Bài này có tham số nên phải biện luận em ạ
y= [TEX] |x^2 - 2x +m-2|[/TEX]
=[TEX] |(x-1)^2+m-3|[/TEX]
Ta biện luận theo m như sau.
TH1: m\geq3, ta có:
y = [TEX] |(x-1)^2 + m - 3| [/TEX]
= [TEX] (x-1)^2 + m - 3 [/TEX]
Ta thấy:
m - 3 \leq[TEX] (x-1)^2 + m - 3 [/TEX]
Dấu "=" xảy ra khi và chỉ khi x = 1 thuộc đoạn [-2;3].
Khi đó giá trị nhỏ nhất của y là y_min = m-3 tại x = 1.
Mặt khác do:
-2 \leqx\leq3\Rightarrow-3\leqx-1 \leq2\Rightarrow0 \leq|x-1| \leq3
nên
[TEX] (x-1)^2 + m - 3 [/TEX]\leq[TEX] 3^2 + m - 3 [/TEX] = 6 + m
Dấu "=" dễ thấy khi và chỉ khi x = - 2
Khi đó giá trị lớn nhất của y là y_max = m+6 tại x = -2.
Xong trường hợp m\geq3.
Ta thấy:
y = [TEX] |(x-1)^2 - (3 - m )| [/TEX] \geq0
Dấu bằng xảy ra khi và chỉ khi |x-1| = [TEX] sqrt{3 - m} [/TEX].
Do |x-1|\leq3 nên để [TEX] sqrt{3 - m} [/TEX] \leq3, ta xét trường hợp tiếp theo như sau:
TH2: - 6 \leqm < 3.
Khi đó y_min = 0 tại x thỏa mãn: |x-1| = [TEX] sqrt{3 - m} [/TEX].
Mặt khác để tìm y_max trong trường hợp này ta thấy:
-(3 - m)\leq (x-1)^2 - (3 - m ) \leq9 - (3 - m)=6+m
nên
{∣(x−1)2−(3−m)∣≤6+m∣(x−1)2−(3−m)∣≤3−m
Nếu 3 -m \leq6+m hay 3>m\geq-3/2 thì y_max = 6+m tại x = -2.
Nếu 3-m\geq6+m hay -6\leq m\leq-3/2 thì y_max = 3-m tại x = 1.
TH3: m\leq-6, trường hợp này đơn giản hơn.
y = [TEX] |(x-1)^2 -( 3 - m)| [/TEX] =[TEX] (3-m) - (x-1)^2 [/TEX]
Dễ thấy:
(3-m) -9 \leqy\leq3-m hay -m-6\leqy \leq3-m
Khi đó y_min =-m-6 khi |x-1| = 3 hay x = -2.
và y_max = 3-m khi |x-1| = 0 hay x = 1.
Kết luận:
Nếu
m\geq3 thì: y_max = m+6 tại x = -2 ; y_min = m-3 tại x = 1.
Nếu
-6 \leqm\leq3 thì:
y_min = 0 tại x thỏa mãn |x-1| = [TEX] sqrt{3 - m} [/TEX].
y_max = m+6 tại x = -2 nếu
3>m\geq-3/2.
y_max = 3-m tại x= 1 nếu
-6\leq m\leq-3/2.
Nếu
m\leq -6 thì:
y_max = 3 -m tại x = 1 ; y_min = -m-6 tại x = -2.
Chú ý:
Bài toán trên phức tạp là do tham số m và dấu giá trị tuyệt đối, bởi vậy khi muốn giải quyết toàn bộ bài toán mọi chuyện tương đối phức tạp do phải xét nhiều trường hợp của m.
Cách giải trên có thể rút gọn được vì vị trí đạt max và min tương đối cố định, có thể sử dụng đồ thị để giải quyết tương tự.
Chúc em học tốt.