Tàng Sinh Các_Kho tổng hợp những câu hỏi trắc nghiệm Sinh hay kèm lời giải và đáp án chi tiết

C

cukhoaithui

Câu 17: Ở ngô người ta xác định được gen quy định hình dạng hạt và gen quy định màu sắc hạt cùng nằm trên 1 NST tại các vị trí tương ứng trên NST là 18cM và 58cM. Các gen đều có quan hệ trội lặn hoàn toàn. Khi tiến hành lai F1 dị hợp về cả 2 cặp gen nói trên tỉ lệ phân li kiểu hình phù hợp nhất sẽ là
A. 70,5%; 20,5%;4,5%;4,5% B. 54%; 21%;21%; 4%
C. 9:3:3:1 D. 51%; 24%;24%;1%
---> Từ gt ta dễ tính đc khoảng cách giữa 2 gen là 58-18=40 cM ==> tần số HVG của 2 gen này là f=40%
---> Từ gt ta qui ước gen như sau : A_trội,a_lặn (gen qđ dạng hạt) và B_trội,b_lặn (gen qđ màu sắc) ==> F1 dị hợp có thể có KG AB/ab hoặc Ab/aB cho KH đồng tính trạng trội.
----> F1 có KG dị hợp AB/ab Gp cho 4 loại gt gồm AB=ab=0,3 ,aB=Ab=0,2
===> số cá thể có KH đồng lặn ab/ab sẽ chiếm tỷ lệ 0,3^2=0,09=9% khác với tất cả đáp án đã có (không có đáp án nào có tỷ lệ 9% trong phân li KH) ===> TH này loại.

----> F1 dị hợp có KG Ab/aB Gp cho 4 loại gt Ab=aB=0,3 , AB=ab=0,2
===> các cá thể có KH đồng lặn ab/ab chiếm 0,2^2=0,04=4% --> đáp án B có xuất hiện tỷ lệ này ---> B có thể là đáp án cần tìm
----> Tới đây đã có thể kết luận B là đáp án b-( vì...tui đã kiểm tra lại bằng tỷ lệ cụ thể rồi :D bạn nào muốn chắc chắn có thể tính lại he ^^
----> Thật ra tui nghĩ việc tính lại chỉ để xác nhận chắc chắn kq thôi,khi thi có thể kết luận ngay đáp án luôn (nếu có tg thì kiểm tra lại cho chắc)

mình nghĩ là tần số hoán vị gen ko bao giờ vượt wa 50 % mà ( ứng với 50 cM)
----> bạn nói đúng ^^ f luôn không vượt quá 50% --> bài trên cũng ko ngoại lệ mà ^^


Câu 2: Khẳng định nào sau đây đối với sự biểu hiện của gen đột biến là đúng:

A. Đột biến tế bào soma luôn tạo ra thể khảm

B. Đột biến giao tử có khả năng thụ tinh cao

C. Mọi tế bào của cơ thể bị đột biến ở giai đoạn tiền phôi đều chứa gen đột biến

D. Đột biến gen ở vi khuẩn xuất hiện ngay trong đời cá thể bị đột biến

mình nghĩ là cau D vi o vi khuan ko có NST tuong dồng nen chỉ cần có đột biến dù trội hay lặn cũng sẽ biểu hiện kiểu hình
còn câu B thì mình ngi4 đột biến giao tử làm giao tử ko bình thường làm sao dễ thụ tinh dc
---> Câu này tui hoàn toàn đồng ý với bạn ^^ tui cũng nghĩ rằng VCDT của vi khuẩn chỉ là 1 phân tử ADN trần(ko gắn với protein) nên các gen của nó chỉ có 1 dạng duy nhất(chỉ có 1 alen) và biểu hiện ra ngay KH của nó
---> Bạn nào có đáp án thì đưa ra cho mọi người tham khảo he ^^ thanks


cukhoaithui đâu rồi bạn có thời gian post vài bài toán tính xác xuất về cân bằng di truyền quần thể được hông mình hơi bị yếu về cái phần này ví dụ kiểu giống như vầy nè " cho tstd của A và a xong họ bảo tính xác xuất những người trong qt Aa sinh con trai đầu lòng mang bệnh gì đó quên mất rồi" mau mau nha mình cần gấp :cool:
---> Xin lỗi bạn nhưng lúc này tui ko có tg để tìm các dạng bài bạn cần,nhưng tui nghĩ các dạng đó bạn hoàn toàn có thể tìm thấy trong sách tham khảo phần DT quần thể hoặc trong các đề thi trực tuyến trên hocmai này cũng có rất nhiều.Chúc bạn tìm thấy điều càn tìm ^^


ban harryharry lam on gui cho minh dap an di co may cau giai dc nhung ko chắc
ban có trang web nào có nhìu tài liệu sinh không vậy
bạn ui!cho mình xin cái đáp án được không?đề này cũng có nhiều câu hay đó chứ!mọi người đọc kĩ mà xem!
Chỉ là dài quá nên mọi người hơi ngại thui!
---> Có lẽ bạn harry dạo này bận nên không lên thường đc,mà tg này hầu như ai cũng zậy thôi :| Tui nghĩ các bạn có câu nào chưa chắc chắn cần trao đổi thì post cụ thể lên để mọi người cùng nhau giải quyết từng câu hỏi---> tui chưa xem hết đề đó nhưng nghĩ rằng nhiều người cùng tham gia thì dù đề "chua" đến cở nào cũng sẽ giải quyết đc thôi ^^ Cùng cố gắng nào các đồng chí ^^

P/S : định ngồi tí nữa để nghía qua các câu trong đề bạn hary đưa nhưng..."con mắt nó biểu tình wá" @@ mai tính tiếp he ^^.G9 all @@
 
Last edited by a moderator:
C

ccmt19

hum nay đọc tới trang 24 của cái topic này. Mới nhận ra rằng pà cô dạy sinh toàn lên mạng hốt đề về, nên chúng tớ mới rơi như "lá mùa thu"...
Hum nay, càng đọc càng thấy tỉnh, đã 5h sáng rùi mà vẫn hok bùn ngủ, hic.
Mai tớ sẽ post vài câu vô, để bên ngoài, hok thấy ma nào ra trả nhời...
bb, đi ngủ
 
G

greenofwin

ah cho mình hỏi câu này tế bào trứng ở người có bộ NST 22A+XX hỏi đó là tế bào trứng :
A.tế bào trứng dị bội
B.tế bào trứng đã dc thụ tinh
C tế bào trứng tam bội
D tế bào trứng đa bội
 
G

greenofwin

phù đọc hoa cả mắt mới hết trang 24 ( đọc 2 ngày ) mình xin có ý kiến câu chuỗi thức ăn
chuỗi :thực vật --->người mình cũng nghĩ là chuỗi cung cấp sinh khối nìu nhất
nhưng nếu SGK chon
thực vật --> cá---->chim ---->người : thì mình nghĩ là
con người ko chỉ ăn chim mà còn ăn cá , thực vật ,và chim , cá còn ăn thức từ nguồn khác ( mình nghĩ đây cũng là lí do tháp sinh khối ko luôn luôn dạng chuẩn ) vì thế nên chuỗi này cung cấp sinh khối nhìu nhất ( nếu câu hỏi là năng lượng thì chắc chuỗi thực vật ----> người
 
L

lethanh21994

Cho mình hỏi câu này :
Ở một loài có 2n = 14
1. Số NST đơn có ở kì sau của nguyên phân
A. 14 B.28
C. 56 D.7
2. Số Cromatit ở kì giữa của nguyên phân
A.28 B.14
C.0 D .7
3.số cromatit ở kì sau của nguyên phân
A.14 B.0
C.28 D.42
4.Số NST ở kì giữa của giảm phân I
A.14 B.28
C.7 D.56
5.Số cromatit ở kì cuối I ở mỗi TB con
A.14 B.7
C.42 D.0
 
C

ccmt19

phù đọc hoa cả mắt mới hết trang 24 ( đọc 2 ngày ) mình xin có ý kiến câu chuỗi thức ăn
chuỗi :thực vật --->người mình cũng nghĩ là chuỗi cung cấp sinh khối nìu nhất
nhưng nếu SGK chon
thực vật --> cá---->chim ---->người : thì mình nghĩ là
con người ko chỉ ăn chim mà còn ăn cá , thực vật ,và chim , cá còn ăn thức từ nguồn khác ( mình nghĩ đây cũng là lí do tháp sinh khối ko luôn luôn dạng chuẩn ) vì thế nên chuỗi này cung cấp sinh khối nhìu nhất ( nếu câu hỏi là năng lượng thì chắc chuỗi thực vật ----> người
Câu này lâu rùi, cãi nhau nảy lửa:)|. Mà tớ thấy thế này nếu nói theo ý thực tế sẽ thế này về phần dinh dg thì ai cũng biết ăn thịt cá trứng sữa thì sẽ chất lg hơn so với ăn rau vì thức ăn tinh hơn. Còn tháp sinh khối lại cho rằng TV cung cấp sinh khối nhiều nhất, số lg thực vật cũng rất nhiều, đứng ở đáy tháp. Nhưng thức ăn không tinh mà thô, năng lg cung cấp không nhiều... Thành ra suy nghĩ là thế, đs thì tùy cậu thiên về hg' nào. Tự xử./:)
Còn tớ nhắc trc mấy cậu là SGK CB & SBT CB có nhiều chỗ sai, bản thân tớ từng có việc nên phải học song song cả NC & CB. Bộ CB có nhiều điểm rất chối, cụ thể là:
- CB 11 Xếp chim vào ĐV thở bằng phổi ( chim hô hấp bằng hệ thống túi khí là thành ngữ lâu nay mà ai cũng nằm lòng)
- CB 12 thì tg` thuật quá trình dịch mã như thế này: bộ ba Mđ, rùi đến bộ ba thứ 2 (mất tiu cái thứ 1)
...
SCB viết rộng hơn cả nâng cao, nhưng khó hiểu & không sâu.. Hơn nữa 1 ng` bạn của tớ có nói, sách in có tên các tiến sĩ chứ họ đâu có tg quý báu chia ra để mà viết. Đều là đệ tử ruột làm. Cuốn nâng cao viết xong, các vị ấy còn coi qua, chứ CB thì...:|
 
C

camdorac_likom

Câu này lâu rùi, cãi nhau nảy lửa:)|. Mà tớ thấy thế này nếu nói theo ý thực tế sẽ thế này về phần dinh dg thì ai cũng biết ăn thịt cá trứng sữa thì sẽ chất lg hơn so với ăn rau vì thức ăn tinh hơn. Còn tháp sinh khối lại cho rằng TV cung cấp sinh khối nhiều nhất, số lg thực vật cũng rất nhiều, đứng ở đáy tháp. Nhưng thức ăn không tinh mà thô, năng lg cung cấp không nhiều... Thành ra suy nghĩ là thế, đs thì tùy cậu thiên về hg' nào. Tự xử./:)
Còn tớ nhắc trc mấy cậu là SGK CB & SBT CB có nhiều chỗ sai, bản thân tớ từng có việc nên phải học song song cả NC & CB. Bộ CB có nhiều điểm rất chối, cụ thể là:
- CB 11 Xếp chim vào ĐV thở bằng phổi ( chim hô hấp bằng hệ thống túi khí là thành ngữ lâu nay mà ai cũng nằm lòng)
- CB 12 thì tg` thuật quá trình dịch mã như thế này: bộ ba Mđ, rùi đến bộ ba thứ 2 (mất tiu cái thứ 1)
...
SCB viết rộng hơn cả nâng cao, nhưng khó hiểu & không sâu.. Hơn nữa 1 ng` bạn của tớ có nói, sách in có tên các tiến sĩ chứ họ đâu có tg quý báu chia ra để mà viết. Đều là đệ tử ruột làm. Cuốn nâng cao viết xong, các vị ấy còn coi qua, chứ CB thì...:|
sao mà bực cái câu này thế ! Hôm qua đọc trong sách hd ôn thi tốt nghiệp thấy đáp án nó cũng vớ vẩn . Có 2 câu kiểu này , một câu hỏi chuỗi nào ng` thu n` dinh dg nhất , một câu hỏi chuỗi nào ng` nhiễm độc nhiều nhất. Bực mình quá đi thôi
 
C

camdorac_likom

Cho mình hỏi câu này :
Ở một loài có 2n = 14
1. Số NST đơn có ở kì sau của nguyên phân
A. 14 B.28
C. 56 D.7
2. Số Cromatit ở kì giữa của nguyên phân
A.28 B.14
C.0 D .7
3.số cromatit ở kì sau của nguyên phân
A.14 B.0
C.28 D.42
4.Số NST ở kì giữa của giảm phân I
A.14 B.28
C.7 D.56
5.Số cromatit ở kì cuối I ở mỗi TB con
A.14 B.7
C.42 D.0
 
C

ccmt19

@:thu nhiều dinh dg nhất thì cái chuỗi dài nhất cậu ạh "ăn thịt cá trứng sữa thì sẽ chất lg hơn so với ăn rau vì thức ăn tinh hơn"
chắc cũng phải đi mua cuốn đóa coi wa coi ý bộ thế nào...
 
L

lethanh21994

Cho mình hỏi câu này :
Ở một loài có 2n = 14
1. Số NST đơn có ở kì sau của nguyên phân
A. 14 B.28
C. 56 D.7
2. Số Cromatit ở kì giữa của nguyên phân
A.28 B.14
C.0 D .7
3.số cromatit ở kì sau của nguyên phân
A.14 B.0
C.28 D.42
4.Số NST ở kì giữa của giảm phân I
A.14 B.28
C.7 D.56
5.Số cromatit ở kì cuối I ở mỗi TB con
A.14 B.7
C.42 D.0
minh quên không cách các phương an thôi ban ạ :D:D:D
 
C

camdorac_likom

+ TH1: người vợ có KG dị hợp Aa
---> Xác suất để cặp vợ chồng này có KG dị hợp có thể gặp đc trong quần thể này là tương đương (2pq)^2=0,02^2=0,0004 (tính gần đúng)
=> theo tớ có vấn đề ở chỗ này. Dây là xác suất để khi chọn ra 2 ngươờ bất kỳ trong quần thể để 2 ngươờ đó cùng dị hợp 2 cặp gen chứ không phải là xác suất để 1 nam 100% là Aa gặp được một nữ Aa
Theo tớ cậu nên chia 2 trường hợp
1 là cô gái biết là bị bệnh 2 là cô không bị bệnh. Theo tớ các bác sĩ sẽ biết co ta có bị bệnh hay khoôg? ( giong nhu cach de biet anh kia co' bi benh khong)
To chi muon noi den trg` hop khi co ta ko bi benh.Xac suat de co ta mang gen gay benh la [TEX]\frac{0.02}{0.99^2 + 0.02}[/TEX]=0.020002 cứ cho là 0.02
VẬy xác suất để chàng gặp được nàg mang gen gây bệnh là 0.02
(phần sau làm như cậu dc rồi)

---> cặp vợ chồng này sinh con cho tỷ lệ đời sau phân ly 3 bình thường : 1 bệnh (3 A_ : 1 aa) ==> xác suất để con đầu của họ (ko phân biệt nam nữ) là 1/4 (xét trong số con của cặp vợ chồng cụ thể đang xét,không phải xét trong quần thể)
===> Xác suất để con đầu của cặp vợ chồng này bị bệnh có thể bắt gặp trong cả quần thể trên là 0.02 x 1/4 = 0.5%---> Vì đề câu a cho thêm chi tiết giúp xác định tỷ lệ các KG có trong quần thể nên ta hiểu là xác suất đang tìm cũng phải xét trong cả quần thể
Chốt lại thì, nếu xét nghiệm kiểu gen của cô gái thì xác suất phán đoán sẽ sát hơn. Nếu xét nghiệm & biết cô ta bị bệnh rồi thì xác suất là con gây bệnh là 50%. Tóm lại đáp số sẽ ko phải là cộng xác suất mà cần phải tiến hành thêm bước nữa để khảng định xác suất là 0.5% hay 50%
Mọi người cho ý kiến
 
Last edited by a moderator:
L

luvisivan

Cho mình hỏi câu này :
Ở một loài có 2n = 14
1. Số NST đơn có ở kì sau của nguyên phân
A. 14 B.28
C. 56 D.7
2. Số Cromatit ở kì giữa của nguyên phân
A.28 B.14
C.0 D .7
3.số cromatit ở kì sau của nguyên phân
A.14 B.0
C.28 D.42
4.Số NST ở kì giữa của giảm phân I
A.14 B.28
C.7 D.56
5.Số cromatit ở kì cuối I ở mỗi TB con
A.14 B.7
C.42 D.0
1B 2A 3B ( do NST chi goi la cromatit khi no nhan doi va gan nhau o tam dong ) 4A 5A minh nghi the
 
C

cukhoaithui

ah cho mình hỏi câu này tế bào trứng ở người có bộ NST 22A+XX hỏi đó là tế bào trứng :
A.tế bào trứng dị bội
B.tế bào trứng đã dc thụ tinh
C tế bào trứng tam bội
D tế bào trứng đa bội
--> đáp án là A ^^ TB trứng bình thường là 22A+X ---> TB 22A+XX là dư 1 NXT X ---> TB trứng dị bội (nôm na là rứa ^^)


@:thu nhiều dinh dg nhất thì cái chuỗi dài nhất cậu ạh "ăn thịt cá trứng sữa thì sẽ chất lg hơn so với ăn rau vì thức ăn tinh hơn"
chắc cũng phải đi mua cuốn đóa coi wa coi ý bộ thế nào...
---> To ccmt19 +camdorac : điều này thì tui cũng đã từng nói rồi mà ^^ với dạng câu hỏi đó thì tui nghĩ nếu có cho thi thì sẽ có cách hỏi khác đi đúng trọng tâm hơn ---> vấn đề này đã tốn quá nhiều tg rồi,giờ có bàn thêm cũng chẳng đc gì @@ trừ khi bạn nào đó có ý kiến mới hoặc 1 dẫn chứng cụ thể thuyết phục nào đó :|


Cho mình hỏi câu này :
Ở một loài có 2n = 14
1. Số NST đơn có ở kì sau của nguyên phân
A. 14 B.28 vì kỳ sau các NST phân li về 2 cực,mỗi cực 2n NST đơn --> TB có 4n NST đơn
C. 56 D.7
2. Số Cromatit ở kì giữa của nguyên phân
A.28 vì số cro luôn bằng 2 lần số NST kép,kỳ giữa có 2n NST kép --> có 4n cro
B.14
C.0 D .7
3.số cromatit ở kì sau của nguyên phân
A.14 B.0 vì kì sau ko còn NST kép nữa --> ko có cro(cro chỉ tồn tại trong NST kép,1 NST kép gồm 2 cro
C.28 D.42
4.Số NST ở kì giữa của giảm phân I
A.14 vì ở kỳ giữa GP 1 có 2n NST kép
B.28
C.7 D.56
5.Số cromatit ở kì cuối I ở mỗi TB con
A.14 vì mỗi TB con ở kỳ cuối 1 chứa n NST kép --> số cro là 2n
B.7
C.42 D.0
1B 2A 3B ( do NST chi goi la cromatit khi no nhan doi va gan nhau o tam dong ) 4A 5A minh nghi the
---> To luvisivan : bạn làm đúng rồi ^^ , phần này học ở lớp 10 (hồi đó chương trình của tui là zậy ) cũng dễ quên nếu ko xem lại. Mong tiếp tục nhận đc nhiều bài viết thảo luận khác của bạn ^^
---> To camdorac_likom : hình như bạn đang học phổ thông hả,zậy là còn vài ngày nữa thi tn rồi --> học nhiều quá dễ nhầm lẫn,tui cũng thường xảy ra chuyện đó :(


To all : về các câu hỏi trong đề thi bạn hary post lên,như đã nói,bạn nào có thắc mắc ở câu nào thì xin post lên để mọi người cùng thảo luận và giải quyết he ---> tui đã xem qua gần hết rồi,cũng có mấy câu rất hay và cần thảo luận ---> có dịp sẽ post lên
---> Có 1 topic mới của bạn youngyoung lập,có post đề thi thử tn cũng khá hay,nhưng hình như phần lớn câu hỏi trong đó lấy từ phần mềm luyện thi trắc nghiệm của báo Tuổi Trẻ (giống từng chi tiết) ---> trong đó có câu tui nghĩ là ko đúng ---> bạn nào có tg xem qua và phát hiện câu nào cần thảo luận thì cứ post lên he ^^ (tui cũng xem qua rồi@@)

P/S : @luvisivan : bạn nên viết chữ có dấu khi post bài he (dùng phần mềm vietkey hoặc unikey) --> viết ko dấu vừa làm bạn khác khó xem,vừa dễ gặp...mod ^^
 
Last edited by a moderator:
C

ccmt19

@cukhoaithui: e hèm mình mới đọc tới trang 24 thui nên điều bạn nói mình có lẽ chưa thể đọc hết, khó tránh trùng lặp.
Nhưng mình không hiểu rằng nếu đã thảo luận xong thì sao lại vẫn có ng` thắc mắc chủ đề đã cũ này?
Phải chăng chủ đề đó chưa ổn thỏa. Hay đã lâu quá nên thành mộ. Nếu vậy mình xin đc "đào nó lên" để mọi ng` ( kể cả ng` mới) nhận định đúng về nó, khi kì thi đang tới. ( ý nói thi ĐH)
Sau đó có thể tùy ý move hoặc delete cũng đc.
 
Last edited by a moderator:
C

ccmt19

Hỏi:
KG ABD/abd. diễn ra TĐC đồng thời: cặp AB/ab ts f1, cặp BD/bd ts f2.
Viết giao từ?
- câu này có lẽ đủ rồi. Hy vọng mọi ng` sẽ đừng để nó bám bụi như bên rum olympia.
(Còn 2 câu nữa nhưng tớ lục ko ra cái đề T_T)
 
C

cukhoaithui

@cukhoaithui: e hèm mình mới đọc tới trang 24 thui nên điều bạn nói mình có lẽ chưa thể đọc hết, khó tránh trùng lặp.
Nhưng mình không hiểu rằng nếu đã thảo luận xong thì sao lại vẫn có ng` thắc mắc chủ đề đã cũ này?
Phải chăng chủ đề đó chưa ổn thỏa. Hay đã lâu quá nên thành mộ. Nếu vậy mình xin đc "đào nó lên" để mọi ng` ( kể cả ng` mới) nhận định đúng về nó, khi kì thi đang tới. ( ý nói thi ĐH)
Sau đó có thể tùy ý move hoặc delete cũng đc.
---> ^^ Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào bạn,nếu bạn muốn thì hoàn toàn có thể làm,và nếu nhờ vậy mà vấn đề đó đc giải quyết ổn thỏa thì mọi người và cá nhân tui sẽ cám ơn bạn lắm :)
---> Ý tui nói ở trên vì vấn đề đó cũng đã tốn khá nhiều "sức lực" của những bạn tham gia thảo luận rồi --> cuối cùng thì có lẽ vẫn chưa đi đến kl thỏa đáng >_< ---> tuy nhiên như đã "giao kèo" lúc đầu,sẽ có những vấn đề mà không thể đi đến 1 ý kiến chung,hoặc chưa ai có thể khẳng định 1 cách chắc chắn về vấn đề đó ---> vấn đề đó sẽ đc gác lại,nó sẽ mang giá trị tham khảo,còn nếu bạn nào xem và đồng ý hoặc không thì đó là quyền cá nhân,ko ép buộc.
---> Nếu bạn muốn nêu lên lại để mọi người cùng bàn luận 1 lần nữa thì...hoan nghênh thôi ^^
---> Tuy nhiên,để tránh mất tg và không bị mod "dòm ngó" thì tui nghĩ mọi người trước khi thảo luận về nó,chịu khó xem lại những bài đã post liên quan đến nó --> để tránh TH nói lại những kết luận,quan điểm mà có bạn nào đó đã từng post --> Cuối cùng,"khẩu hiệu" u-như-kỹ là mọi người cứ vô tư thảo luận đi he ^^ (có tg thì tui sẽ ...bon chen b-( )
 
H

hien_chip

Hỏi:
KG ABD/abd. diễn ra TĐC đồng thời: cặp AB/ab ts f1, cặp BD/bd ts f2.
Viết giao từ?
- câu này có lẽ đủ rồi. Hy vọng mọi ng` sẽ đừng để nó bám bụi như bên rum olympia.
(Còn 2 câu nữa nhưng tớ lục ko ra cái đề T_T)
Cái câu này hay nè!Mọi người cố gắng giải câu này nhé!Tớ đang suy nghĩ nhưng mà chưa chắc chắn!@-)
 
C

cukhoaithui

Hỏi:
KG ABD/abd. diễn ra TĐC đồng thời: cặp AB/ab ts f1, cặp BD/bd ts f2.
Viết giao từ?
- câu này có lẽ đủ rồi. Hy vọng mọi ng` sẽ đừng để nó bám bụi như bên rum olympia.
(Còn 2 câu nữa nhưng tớ lục ko ra cái đề T_T)
----> Đầu tiên xin cám ơn bạn về 1 câu hỏi nêu lên 1 TH mới trong HVG mà tui chưa từng biết qua (chưa từng nghĩ đến) :D
----> Tui cũng chỉ mới suy nghĩ sơ qua nhưng có 1 vài ý kiến.Thường thì TDC diễn ra giữa 2 gen với nhau,hoặc nếu có TH cùng xảy ra TDC giữa nhiều cặp gen trên cùng 1 NST với những TS HVG khác nhau(dạng này tui nghĩ là cực kỳ hiếm có @@) thì cũng phải là những cặp gen khác nhau.Tức là ví dụ các gen A B D E F..v.v.. trên cùng 1 NST cùng xảy ra HVG thì cũng chỉ có thể có các TH A HVG với B và D HVG với E hoặc A với D và E với F ---> Không thể lại có TH xảy ra HVG cùng lúc giữa 3 gen,ví dụ ko thể có TH A HVG với B và đồng thời B HVG với D @@ vì khi A HVG với B thì nó đã thay đổi vị trí của nó trên cromatic rồi,làm sao trên cromatic đó còn gen B nào khác để có thể HVG với D đc??? @-)
---> Hơn nữa trong phạm vi chương trình phổ thông chỉ nói đến HVG giữa 2 gen với 1 TS f xác định,TH đồng thời xảy ra HVG giữa nhiều hơn 2 gen với 2 f khác nhau như trên là ko có,nếu không nói là rất phi thực tế(quá khó để xảy ra) vì đa số các gen trên cùng 1 NST có xu hướng lk,hiện tượng TDC chỉ xảy ra với xác suất nhỏ và không bao giờ vượt quá 50% ---> Túm lại ý tui muốn nói là câu hỏi của bạn rất...thú vị ^^ nhưng nó không thuộc chương trình phổ thông (nó nằm ở..đâu thì tui hok biết b-( ) ---> nếu bạn hiểu và giải đáp đc thì quá tốt,mọi người sẽ có thêm hiểu biết ^^ ---> nếu đây là 1 vấn đề bạn chưa hiểu và cần giải đáp thì...hên xui :D ---> nếu câu trên là bạn tự nghĩ ra thì...:-SS
---> Các bạn khác nếu hiểu về TH này thì cứ thảo luận he,mọi người sẽ có biết thêm nhiều cái mới ^^ riêng tui thì xin không có ý kiến gì về câu trên nữa,vì tui ko đủ kiến thức về chuyện đó,hơn nữa nó nằm ngoài chương trình phổ thông ---> tui đang cần tập trung vào trọng tâm để thi ĐH đã =((

P/S : hôm nay nhiều người thức khuya quá he ^^
Hử @@ cô nương kia ở đâu "nhảy zô" zậy he :D đang "cày cuốc" chuẩn bị thi tn hả ^^ Ừh,nếu có cách giải và đáp án thì post lên cho tui đc học hỏi he :D giờ chắc đi...gục quá @@ G9 all
 
Last edited by a moderator:
H

hoasakura

Hỏi:
KG ABD/abd. diễn ra TĐC đồng thời: cặp AB/ab ts f1, cặp BD/bd ts f2.
Viết giao từ?
- câu này có lẽ đủ rồi. Hy vọng mọi ng` sẽ đừng để nó bám bụi như bên rum olympia.
(Còn 2 câu nữa nhưng tớ lục ko ra cái đề T_T)

cau này tớ có gặp một lần mà hok có nhớ, để làm lại òi giải đáp sau nha :D
 
C

ccmt19

@: đây là đề thi đại học Y năm cũ bạn ạh ( thời còn thi tự luận cơ)
nó lọt vào lớp luyện thi trong 1 nhầm lẫn, mà cô tớ cũng đã khẳng định là dạng này không dám cho thi.
Nhưng tớ học không chỉ là để thi đại học, tớ muốn biết thế thôi.
Dạng bài này có dạng dễ hơn mà tớ biết rằng các cậu thừa sức giải, khi tách ra thành 2 chiếc AB/ab & CD/cd. lúc ấy nhân dễ dàng + - ...
Bài này đã có đáp số trong tay, nhưng tớ chưa thể nói vội, vì tớ chưa hiểu & CM đc nó.
Đối với tớ đs nghe có vẻ khá vô lý mà chắc chắn sẽ ảnh hg cách nghĩ của mọi ng` ( phản đối, bất bình...)
Nên sẽ đưa ra khi có ng` liều đưa ra cách tính ( dù là sai) của họ.
Cũng như lượng giác, tích phân bên toán, sinh học cần có 1 chút phiêu lưu. * smile
 
Top Bottom