Tàng Sinh Các_Kho tổng hợp những câu hỏi trắc nghiệm Sinh hay kèm lời giải và đáp án chi tiết

H

hien_chip

uh!thông cảm cho!tại tui thích thế;):):D
nhưng tui sẽ cố sửa vây!miễn là không ảnh hưởng đến nội dung diên đàn là được
 
C

camdorac_likom

-----> Bạn đồng ý đáp án này,nhưng bạn hoasakura lại đã đồng ý với đáp án và cách giải của tui :D. Tui sẽ cố gắng thuyết phục bạn như đã cố gắng thuyết phục bạn hien ( vì sao tui lại phải cố gắng làm như vậy thì cứ cho là tui vì...bản thân mình đi :p ).
-----> Có phải các gen trên NST thường nếu cùng nằm trên 1 NST thì nó sẽ lk hoàn toàn khi chúng luôn DT cùng nhau trong phân bào hay không?? (tui không nói riêng trong GP vì ta đều biết HVG cũng có thể xảy ra trong nguyên phân) .Và nếu chúng xảy ra HVG thì có phải chúng lk không hoàn toàn không?? Đây là kiến thức lk gen hoàn toàn và không hoàn toàn với gen trên NST thường.Có lẽ bạn không có gì phải tranh luận với tui ở đây he :).
-------> Vậy gen liên kết với GT có phải là gen DT liên kết với 1 GT (hay NST giới tính) xác định không??? Trường hợp gen DT liên kết với GT hoàn toàn nghĩa là gen đó chỉ nằm trên 1 NST GT xác định (hoặc X,hoặc Y) mà không có gen tương ứng trên loại NST GT còn lại.Do đó nếu nó nằm trên X thì sẽ khó biểu hiện ra KH đồng hợp lặn hơn đối với cá thể có cặp XX và dễ biểu hiện ra KH hơn với cá thể có cặp XY (do gen trên X không có alen tương ứng trên Y) .Nếu nó nằm trên Y thì 100% cá thể có KG XY sẽ biểu hiện ra KH trội hoặc lặn tuỳ gen trên đó là alen trôi hay lặn (do gen chỉ có trên Y mà không có alen tương ứng trên X)
---> Đó là lí do tại sao tính trạng phân li không đều ở 2 giới với gen trên X không alen trên Y (và ngược lại).

----> Trường hợp gen trên X có xảy ra hoán vị gen thì cũng chỉ xảy ra với cá thể có cặp XX (cá thể có cặp XY do không alen tương ứng trên Y thì lấy gì mà có HV :p ) .Và khi đó tính trạng do gen trên X qui định vẫn phân li không đều ở 2 giới,tuy có tỷ lệ phân li KH trong số cá thể có cặp XX và XY có khác với trường hợp không có HVG nhưng chung lại thì tính trạng vẫn không phân li đồng đều ở 2 giới(giới đồng giao tử vẫn ít khả năng biểu hiện KH đồng hợp hơn giới dị giao tử).-----> Vậy cũng chỉ là trường hợp đặc biệc của dạng gen lk hoàn toàn với giới tính như đã nói ở trên (bởi vì nó cũng phân ly không đều về Kh cho 2 giới ---> lk hoàn toàn với 1 NST giới tính) .


-----> Còn gen lk không hoàn toàn với giới tính phải hiểu là gen trên X có alen tương ứng trên Y (và ngược lại) . Vì khi đó tính trạng do gen đó qui định sẽ phân li đều ở 2 giới (do gen trên X có alen tương ứng trên Y ),lúc này nó cũng tương tự với gen trên NST thường.


-----> Túm lại và...gút lại thì điểm khác nhau để phân biệt giữa gen trên NST thường và trên NST giới tính là sự phân li tính trạng ở 2 giới (đều hoặc không đều).Với gen trên X có alen tương ứng trên Y hay gen trên Y có alen tương ứng trên X (gen lk với giới tính không hoàn toàn) thì phải hiểu "lk với giới tính không hoàn toàn " nghĩa là không chỉ lk với 1 NST giới tính (hoặc X hoặc Y) mà là lk với cả 2 loại đó ----> giống gen trên NST thường ,tính trạng phân li đều ở 2 giới. Cứ tưởng tượng đại khái như "thằng" gen đó chơi trò "bắt cá 2 tay" zậy :D

P/S : xong phần "thương thuyết" của tui,sẽ không nói về chuyện này nữa :) Bạn cứ hiểu theo những gì mình nghĩ,nhưng phải tự chịu trách nhiệm về những suy nghĩ và lựa chọn của mình :) Bạn không nên nghĩ là nếu bạn phủ nhận ý kiến của 1 bạn nào khác tham gia tranh luận thì sẽ tạo "không khí lành lạnh" cho topic :D Mọi người chúng ta đều có quyền tư do thảo luận và phát biểu ý kiến,không ai có quyền áp đặt người khác phải theo ý mình,chỉ có sự tranh luận vô tư và "nảy lửa" trên tinh thần xây dựng giữa mọi người để bảo vệ ý kiến của mình :D.Tất nhiên nếu bạn hay tui hay bạn nào đó hiểu sai về vấn đề nào đó trong khi có người đã post lời giải đúng thì cuối cùng người chịu thiệt chính là bạn hay tui hay bạn nào đó thôi :)

P/S again : Ráng tung nốt "vài chiêu phản đòn" rồi đi ngủ :D (2h5 AM rồi @-) )

đồng tình là gen nằm trên NST X mà có alen tương ứng trên Y thì cũng chẳng khác gì gen nằm trên NST thương , ng` ta chẳng phải nghiên cứu riêng NST giới tính làm j cho mất công. Tớ cũng chẳng có gì để mang ra cãi cả, vì đây là vấn đề khái niệm. Khái niệm thì không đơn giản là từ cái tên mà suy ra được dinh nghia của nó. ( cũng giống như"thể đột biến" nếu chỉ suy ra từ cái tên thì ta sẽ hiểu là cơ thể mang đột biến , nhưng thực chất khái niệm " thể đột biến" lại chỉ cơ thể mang đột biến và BIỂU HIỆN RA KIỂU HÌNH BÊN NGOÀI.)
Bài hỏi là" liên kết giới tính không hoàn toàn là gì" , theo tớ hiểu là hỏi về một khái niệm. Định nghĩa"liên kết giới tính ko hoàn toàn" hình như ko có trong SGK. Nên tớ tự suy diễn ra nên NẾU sai thì cũng chẳng oan. Mà thấy cũng lạ , học Sinh học đặc thù ở chỗ là có nhiều khái niệm, vậy mà SGK chẳng có cái bảng tra cứu khái niệm giống như trong SGK Hoá ...
Tớ cũng không có Strong opinon lắm trong vđ này. Mọi người thuyết phục tớ câu này thì chỉ cho tớ đó là chỗ nào trong sách giáo khoa nhé, cái này thuộc về ĐN , khái niệm mà :D
 
C

camdorac_likom

1. Liên kết giới tính không hoàn toàn là hiện tượng
Chọn câu trả lời đúng
A. các gen vừa nằm trên NST thường vừa nằm trên NST giới tính.
B. các gen trên NST giới tính có xảy ra hoán vị gen.
C. các gen trên NST giới tính X không có alen trên NST giới tính Y hoặc ngược lại.
D. các gen trên NST giới tính X có alen trên NST giới tính Y.
theo ý mọi người thì D đúng. Vậy ai gjúp mình giải thích vì sao B sai đi. Bởi vì "có xảy ra hoán vị gen" tức là có có alen tương đồng ở bên NST kia rồi. B là hệ quả của D. Nhưng theo đáp án D thì gen trên X có alen tg đồng trên Y tức là cũng giống như với NST thường , giả dụ là AB/ab nhé. Đối với NST AB/ab, thì có thể là lk hoàn toàn, có thể là không hoàn toàn ( có hoán vị ) VẬy nên đáp án B bao hàm đồng thời cả 2 ý :
1 là gen trên X có alen trên Y
2. có xảy ra hoán vị gen
( có hoán vị gen thì chắc chắn có alen tg đồng)
còn đáp án D thì chỉ gen trên X có alen trên Y , chứ chưa nói đến ý hoán vị , tức là chưa giải thích được cái từ" liên kết không hoàn toàn"
Mọi người cho ý kiến thêm-%%
 
Last edited by a moderator:
M

minh165

) Ở người sự rối loạn phân li của cặp NST 21 trong lần phân bào 1 của giảm phân của 1 tế bào sinh trứng sẽ dẫn đến sự hình thành của giao tử nào nào:
A. Bất thường với 22 NST, thiếu NST 21
B. Bất thường với 24 NST, thừa NST 21
C. Bình thường với 1 NST 21
D. A và B đều có thẻ xảy ra
2) 1 tế bào sinh dục cái ở loài có vú có kiểu gen AB / ab khi giảm phân có xảy ra trao đổi chéo, trong thực tế có mấy loại trứng:
A. 1B. 2
C. 4
D. 8
3) 1 cơ thể thực vật có kiểu gen Aa Bb DE / de. Sau quá trình tự thụ phấn kết hợp với chọn lọc cá thể có thể tạo ra bao nhiêu dòng thuần khác nhau ? Cho biết cá cặp gen di truyền trội hoàn toàn và hai cặp gen D, d và E, e liên kết hoàn toàn
A. 6
B. 8
C. 2
D. 4
4) Ở 1 loài thực vật giao phấn, A qui định thân cao, a thân thấp, B hoa đỏ, b hoa trắng, D hạt trơn, d hạt nhăn. 2 cặp gen chi phối màu hoa và hình dạng cung nằm trên 1 NST tương đồng cách nhau 0,2 đơn vị Morgan. Người ta tiến hành lai 2 cơ thể bố mẹ đều dị hợp về 3 cặp gen có kiểu gen Aa BD/bd. Tỉ lệ tộ hợp kiểu gen aa bd/bd là:
A. 16%
B. 25%
C. 1%
D. 4%
5) Ở cà chua gen A qui định thân cao, a thân thấp, B quả tròn, b quả bầu dục. Giả sử 2 cặp gen này trên 1 cặp NST thường. Khi cho lai cơ thẻ dị hợp tử Ab/aB và cơ thể có kiểu gen AB/ab. F1 xuất hiện 4 loại kiểu hình khác nhau trong đó kiểu hình thân thấp quả bầu dục là 6%. Khoảng cách giữa cá gen trên bản đồ đơn vị Mỏ gan là bao nhiêu:
A. 0,4
B. 0,6
C. 0,16
D. 0,2
 
M

minh165

Lời giải câu 4 đây:
Hai cơ thể bố mẹ đều dị hợp về 3 cặp gen có kiểu gen Aa BD/bd. Hai cặp gen B,b và D,d cách nhau 20 đơn vị trao đổi chéo ( f = 20% ). Nên giao tử không hoán vị bd có tần số
(100% - 20% ) / 2 = 40%. Ở F1 tỉ lệ tổ hợp kiểu gen
aa là 1/4 và bd/bd ở F1 là 40% * 40% = 16%
Do đó tần số kiểu gen aa bd/bd ở F1 là 1/4 * 16% = 4%.
 
C

cukhoaithui

Lời giải câu 4 đây:
Hai cơ thể bố mẹ đều dị hợp về 3 cặp gen có kiểu gen Aa BD/bd. Hai cặp gen B,b và D,d cách nhau 20 đơn vị trao đổi chéo ( f = 20% ). Nên giao tử không hoán vị bd có tần số
(100% - 20% ) / 2 = 40%. Ở F1 tỉ lệ tổ hợp kiểu gen
aa là 1/4 và bd/bd ở F1 là 40% * 40% = 16%
Do đó tần số kiểu gen aa bd/bd ở F1 là 1/4 * 16% = 4%.

-----> Nếu đề cho như zậy thì đáp án 4% tui OK :rolleyes:
-----> Vậy phiền bạn minh165 sửa dùm đề bài câu đó lại he :) ,cứ để "0,2 đơn vị Morgan" trong khi lại ra f=20% thì không hợp lý chút nào phải không :D
 
Last edited by a moderator:
C

cukhoaithui

theo ý mọi người thì D đúng. Vậy ai gjúp mình giải thích vì sao B sai đi. Bởi vì "có xảy ra hoán vị gen" tức là có có alen tương đồng ở bên NST kia rồi. B là hệ quả của D. Nhưng theo đáp án D thì gen trên X có alen tg đồng trên Y tức là cũng giống như với NST thường , giả dụ là AB/ab nhé. Đối với NST AB/ab, thì có thể là lk hoàn toàn, có thể là không hoàn toàn ( có hoán vị ) VẬy nên đáp án B bao hàm đồng thời cả 2 ý :
1 là gen trên X có alen trên Y
2. có xảy ra hoán vị gen
( có hoán vị gen thì chắc chắn có alen tg đồng)
còn đáp án D thì chỉ gen trên X có alen trên Y , chứ chưa nói đến ý hoán vị , tức là chưa giải thích được cái từ" liên kết không hoàn toàn"
Mọi người cho ý kiến thêm-%%

---->Bạn hiểu đáp án B có 2 ý vậy là chưa đủ rồi :) "gen trên NST giới tính có xảy ra HVG" không phải chỉ có hàm ý là gen trên X có alen trên Y và các gen này sẽ có HVG đâu,nó cũng đúng với trường hợp gen trên X không alen tương ứng trên Y (chỉ xảy ra HVG ở cá thể mang cặp XX) ---> mà trường hợp này mới là phổ biến nhất cho trường hợp xảy ra HVG trên NST giới tính,bởi vì ở cặp XX là cặp tương đồng,các gen trên 1 NST X đều có alen tương ứng trên NST X còn lại.Với trường hợp gen X có alen tương ứng trên Y việc xảy ra HVG là ít phổ biến hơn(xác suất thấp hơn) do đoạn tương đồng giữa X và Y chỉ chiếm 1 phần nhỏ trên cặp NST này.
-----> Zậy câu B đề cập đến cả 2 trường hợp gen trên X có hoặc không có aen trên Y,tức là cả trường hợp gen lk với 1 NST giới tính xác định (tính trạng phân li không đều) và trường hợp gen lk với cả 2 NST giới tính khác loại(tính trạng phân li đều như gen trên NST thường)
----> Sự HVG đối với các gen trên NST giới tính chỉ làm thay đổi tỷ lệ phân li KH trong mỗi giới (khác với trường hợp lk hoàn toàn),còn tính trạng giữa 2 giới vẫn phân chia không đồng đều đối với TH gen trên X không alen trên Y ngay cả khi các gen này xảy ra HV.

-----> He :D tui nghĩ chúng ta đã thảo luận khá nhiều về vấn đề này rồi,và nếu cứ tiếp tục thì chỉ làm mất thời gian và "đất" thôi :) Tui đề nghị ta không thảo luận về vấn đề này nữa,vì cơ bản là cách suy nghĩ của mỗi người khác nhau :) Bạn camdorac đồng ý he :D .Để dành "đất" cho các bạn khác có thể post câu hỏi hoặc vấn đề khác :) Vấn đề này nếu có thể thì ta sẽ thảo luận tiếp trong thời gian tới :)
 
Last edited by a moderator:
C

camdorac_likom

Tiêu chuẩn c/ li sinh sản và t/ chuẩn cách li di truyền thì t/c nào để xác định một nòi sinh học đã trở thành loài mới?

Mọi người ơi, phần Sinh thái thì mình ko biết nó khó hay dễ nữa. Đọc sách thì cái gì cũng như biết rồi nhưng lúc làm bài thì chẳng đúng dc 100%.

Mình góp câu này. Mong là có ai đó làm sai :D
Môi trương trên cạn khác với môi trường nước ở chỗ nào
A. cường độ ánh sáng ở ên cạn cao hơn trong nước
B. nồng độ oxi trên cạn > nước
C. nc' có độ nhớt thấp hơn ko khí
D. nước có nhiều khoáng hơn đất

Câu tiếp, câu này đảm bảo nhiều người sai ( còn vì sao thì tớ ko chắc lắm )
Trong một hệ sinh thái, chuỗi thức ăn nào trong số các chuỗi thức ăn sau cung cấp sinh khối có nănglượng cao nhất cho con người
A. thực vật > dê> người
B. thực vật > người
C. thực vật> động vật phù du> cá> người
D. thực vật> cá> chim> trưng chim > người
 
C

camdorac_likom

Một loài sinh vật có 2n=12 NST. Một đột biến mất đoạn NST xảy ra ở 1 NST của cặp NST tương đồng số 2. Nếu không có trao đổi chéo và ko có đột biến thì số loại giao tử sinh vật đó có thể tạo ra là:
a/ 2^6
b/ 2^12
c. 2^13
D. 2^7

Hỏi thêm câu nữa: tiêu chuẩn nào để xác định giới tính vậy. Đừng nói với tớ là NST giới tính vì đã là tiêu chuẩn thì phải CHUNG, vậy mà loài thì giới dị giao tử là ĐỰC , loài thì giới DỊ giao tử là cái

P/S: những câu trên là những câu tớ ko biết làm nhưng biết đáp án. Thầy giáo không chữa. Tớ ko đưa luôn đáp án lên , sợ mọi người uốn mình theo đáp án. Cứ tranh cãi chán chê rồi đưa đáp án sau cũng được, bọn tớ tranh cãi mãi con chưa ra :)
 
H

hien_chip

Mình góp câu này. Mong là có ai đó làm sai
Môi trương trên cạn khác với môi trường nước ở chỗ nào
A. cường độ ánh sáng ở ên cạn cao hơn trong nước
B. nồng độ oxi trên cạn > nước
C. nc' có độ nhớt thấp hơn ko khí
D. nước có nhiều khoáng hơn đất

Câu tiếp, câu này đảm bảo nhiều người sai ( còn vì sao thì tớ ko chắc lắm )
Trong một hệ sinh thái, chuỗi thức ăn nào trong số các chuỗi thức ăn sau cung cấp sinh khối có nănglượng cao nhất cho con người
A. thực vật > dê> người
B. thực vật > ngườiC. thực vật> động vật phù du> cá> người
D. thực vật> cá> chim> trưng chim > người
đúng hông?
 
H

hien_chip

Hỏi thêm câu nữa: tiêu chuẩn nào để xác định giới tính vậy. Đừng nói với tớ là NST giới tính vì đã là tiêu chuẩn thì phải CHUNG, vậy mà loài thì giới dị giao tử là ĐỰC , loài thì giới DỊ giao tử là cái
P/S: những câu trên là những câu tớ ko biết làm nhưng biết đáp án. Thầy giáo không chữa. Tớ ko đưa luôn đáp án lên , sợ mọi người uốn mình theo đáp án. Cứ tranh cãi chán chê rồi đưa đáp án sau cũng được, bọn tớ tranh cãi mãi con chưa ra :)
(theo camdorac_likom)

Mình chỉ bít những thông tin sau thui!bạn nào bit nhìu hơn thì post lên nhé!
mình chỉ bít là để xác định giới tính of 1 loài nào đó người ta không chỉ căn cứ vào NST giới tính.Tuỳ mỗi loài mà có 1 cơ chế xác định giới tính riêng.
+Xác định giới tính do môi trường:VD:ở 1 loài sán dây biển con đực có kích thước =1/1000 con cái(chu choa:D)và kí sinh trong cơ quan sinh dục of con cái.
-cơ chế xác định giới tính:khi con cái đẻ trứng thì trứng nở thành ấu trùng,ấu trùng này bơi lội tư do trong nước,bám vào các giá thể of môi trường.Nếu ấu trùng rơi vào vòi of con cái thì sẽ phát triển thanh con đực.
VD tiếp theo:nếu dưa chuột được hun khói thì hoa cái sẽ tăng lên
+Xác định giới tính do đọ tuổi và kích thước cơ thể:
-Ở 1 loài sán dây biển khác,khi mới sinh ra cho đến tuổi trưởng thành thì nó ở dạng đực có khả năng sinh sản ra tinh trùng.Khi lớn trên 20 đôt thì nó trở thành con cái và có khả năng sinh trứng.nếu do bị thương(chắc không phải là chấn thương sọ não vì tai nan giao thông đâu nhỉ?hi)cho số đốt <20 thì cho con đực
+xác định giới tính do độ bội of NST:
-trứng không thụ tinh:n=>con đực
-trứng thụ tinh 2n =>con cái
+xác định giới tính bởi NST giới tính:có các kiểu :
-XX,XY:
+đực:XY,cái:XX gặp ở người,ruối giấm,động vật có vú,TV(cây chua me,cây gai)
+cái XY,đực:XX:ở chim và bướm
-XX,XO:châu chấu

câu bài tập mình chưa gặp dạng này ai chỉ giúp cho mình với
 
Last edited by a moderator:
H

hien_chip

sao không có ai vậy,các bạn giỏi sinh đâu hết rùi!ai đó làm mấy câu trên cho mình xem đáp án với!
 
C

cukhoaithui

Tiêu chuẩn c/ li sinh sản và t/ chuẩn cách li di truyền thì t/c nào để xác định một nòi sinh học đã trở thành loài mới?
------> Trước hết cần hỏi là bạn dùng cụm từ "nòi sinh học" có đúng là ý bạn muốn hỏi không?? Vì nói sinh học là 1 khái niệm riêng,chỉ nhóm quần thể kí sinh trên 1 cơ thể vật chủ xác định hay trên những phần khác nhau của cơ thể vật chủ (nhóm loài động thực vật kí sinh). Nhưng có lẽ tui nghĩ ý bạn muốn đề cập là khái niệm nòi nói chung,tức là chỉ những quần thể hoặc nhóm quần thể phân bố gián đoạn hoặc liên tục tạo thành các nòi (ở đây bao gồm cho tất cả các dạng nòi đã học). Và nếu như vậy thì tui xin nói ý kiến của tui :).Quá trình hình thành loài mới từ 1 nhóm quần thể ban đầu qua các dạng trung gian (các nòi) chính là quá trình tiến hoá nhỏ.Và cơ chế của tiến hoá nhỏ là băt đầu từ việc phát sinh ĐB,phát tán ĐB qua giao phối,tác dụng của CLTN,tác động của các cơ chế cách li ----> hình thành loài mới.Trong các cơ chế cách li thì cách li địa lí và cách li sinh thái tạo điều kiện cho nhóm cá thể đã phân hóa tích lũy các biến dị DT theo hướng khác nhau.Và nếu chúng kéo dài thì sẽ dẫn đến cách li sinh sản và cách li DT--->loài mới xuất hiện .
----> Khái niệm cách li sinh sản và cách li DT đôi khi đc sử dụng như là 1 khái niệm chung,nhưng thực chất cách li DT là dạng cách li cuối cùng (là hệ quả từ cách li sinh sản) đánh dấu sự xuất hiện loài mới ----> cách li DT là căn cứ cuối cùng đề nhận biết sự hình thành loài mới qua các dạng trng gian là các nòi ban đầu
.


Mọi người ơi, phần Sinh thái thì mình ko biết nó khó hay dễ nữa. Đọc sách thì cái gì cũng như biết rồi nhưng lúc làm bài thì chẳng đúng dc 100%.

Mình góp câu này. Mong là có ai đó làm sai :D
Môi trương trên cạn khác với môi trường nước ở chỗ nào
A. cường độ ánh sáng ở trên cạn cao hơn trong nước
B. nồng độ oxi trên cạn > nước
C. nc' có độ nhớt thấp hơn ko khí
D. nước có nhiều khoáng hơn đất
----> MT trên cạn rõ ràng có cường độ ánh sáng (nhân tố ánh sáng,nhân tố cơ bản) cao hơn ở MT nước,đây là điểm khác nhau dễ nhận thấy nhất giữa 2 MT này---> tui cũng chọn đáp án A


Câu tiếp, câu này đảm bảo nhiều người sai ( còn vì sao thì tớ ko chắc lắm )
Trong một hệ sinh thái, chuỗi thức ăn nào trong số các chuỗi thức ăn sau cung cấp sinh khối có nănglượng cao nhất cho con người
A. thực vật > dê> người
B. thực vật > người
C. thực vật> động vật phù du> cá> người
D. thực vật> cá> chim> trưng chim > người
----> Câu này lúc đầu tui nghĩ ngay đến đáp án B :D Nhưng bản tính vốn "đa nghi" nên sau khi xem xét các đáp án còn lại thì lại thấy...phân vân b-( Nếu trong thực tế mà nói thì rõ ràng ăn cá ,thịt, hoặc trứng thì ...ngon hơn và cung cấp nhiều năng lượng hơn là chỉ ăn thực vật (ăn chay) :D Tuy nhiên việc sử dụng loại thức ăn nào cho con người thì tốt nhất cũng chỉ đúng trong từng giai đoạn phát triển thôi.Ví dụ khi đang tuổi mới lớn người ta cần bổ sung nhiều chất đạm có trong thịt trứng sữa để cơ thể phát triền tốt nhất.Còn khi cơ thể đã qua tuổi trưởng thành thì việc ăn nhiều rau củ (thực vật) lại cần thiết cho cơ thể hơn (nên phần lớn người ăn chay thường xuyên đều là người lớn).@-)
----> Cuối cùng thì tui chọn...B :D.Vì năng lượng thất thoát giữa các bậc dinh dưỡng trong cuỗi thức ăn là rất lớn,chuỗi thức ăn càng dài thì năng lượng thất thoát giữa mắt xích đầu (sinh vật sx) với mắc xích cuối (sv tiêu thụ bậc cao nhất trong chuỗi) càng lớn.Do đó chuỗi B chỉ có 2 mắc xích sẽ mất ít năng lượng nhất hay nói cách khác là cung cấp năng lượng cao nhất chon người (thấy quái quái he b-( ).Các bạn có thể tham khảo thêm SGK sinh 11 cũ (SGK mới 12 không nói kỹ về vấn đề này,chỉ nêu khái niệm)


 
Last edited by a moderator:
C

camdorac_likom

Hỏi thêm câu nữa: tiêu chuẩn nào để xác định giới tính vậy. Đừng nói với tớ là NST giới tính vì đã là tiêu chuẩn thì phải CHUNG, vậy mà loài thì giới dị giao tử là ĐỰC , loài thì giới DỊ giao tử là cái
P/S: những câu trên là những câu tớ ko biết làm nhưng biết đáp án. Thầy giáo không chữa. Tớ ko đưa luôn đáp án lên , sợ mọi người uốn mình theo đáp án. Cứ tranh cãi chán chê rồi đưa đáp án sau cũng được, bọn tớ tranh cãi mãi con chưa ra :)
(theo camdorac_likom)
Mình chỉ bít những thông tin sau thui!bạn nào bit nhìu hơn thì post lên nhé!
mình chỉ bít là để xác định giới tính of 1 loài nào đó người ta không chỉ căn cứ vào NST giới tính.Tuỳ mỗi loài mà có 1 cơ chế xác định giới tính riêng.
+Xác định giới tính do môi trường:VD:ở 1 loài sán dây biển con đực có kích thước =1/1000 con cái(chu choa:D)và kí sinh trong cơ quan sinh dục of con cái.
-cơ chế xác định giới tính:khi con cái đẻ trứng thì trứng nở thành ấu trùng,ấu trùng này bơi lội tư do trong nước,bám vào các giá thể of môi trường.Nếu ấu trùng rơi vào vòi of con cái thì sẽ phát triển thanh con đực.
VD tiếp theo:nếu dưa chuột được hun khói thì hoa cái sẽ tăng lên
+Xác định giới tính do đọ tuổi và kích thước cơ thể:
-Ở 1 loài sán dây biển khác,khi mới sinh ra cho đến tuổi trưởng thành thì nó ở dạng đực có khả năng sinh sản ra tinh trùng.Khi lớn trên 20 đôt thì nó trở thành con cái và có khả năng sinh trứng.nếu do bị thương(chắc không phải là chấn thương sọ não vì tai nan giao thông đâu nhỉ?hi)cho số đốt <20 thì cho con đực
+xác định giới tính do độ bội of NST:
-trứng không thụ tinh:n=>con đực
-trứng thụ tinh 2n =>con cái
+xác định giới tính bởi NST giới tính:có các kiểu :
-XX,XY:
+đực:XY,cái:XX gặp ở người,ruối giấm,động vật có vú,TV(cây chua me,cây gai)
+cái XY,đực:XX:ở chim và bướm
-XX,XO:châu chấu

câu bài tập mình chưa gặp dạng này ai chỉ giúp cho mình với[/QUOTE]

đây là câu hỏi của riêng tớ, chứ không phải lấy trong sách nào ra hay là ai hỏi. Tất cả những cơ chế xác định giới tính cậu nêu trên tớ biết cả rồi , vấn đề là người ta lấy tiêu chuẩn chung nào để 1 con là con được hay con cái. Tức là tại sao XY lại là cái ở gà? Có phải vì con cái là con mang trứng sinh con không? Nhưng nếu lấy tiêu chí mang trứng sinh con là con cái thì hình như ở cá ngựa , con đực mang thai thì phải. Thôi mọi người kệ câu này đi. Chẳng biết mọi người có hiểu ý mình thắc mắc không
 
C

camdorac_likom

----> MT trên cạn rõ ràng có cường độ ánh sáng (nhân tố ánh sáng,nhân tố cơ bản) cao hơn ở MT nước,đây là điểm khác nhau dễ nhận thấy nhất giữa 2 MT này---> tui cũng chọn đáp án A
@cukhoaithui: chẳng lẽ cậu không phân vân với đáp án B hay sao. Rõ ràng là trong môi trường nước nồng độ oxi thấp hơn ở trên cạn mà. A hay B , B hay A đây

Còn câu chuỗi thức ăn thì cậu sai rồi. Câu này trong sách bài tập Sinh học 12 cơ bản Chương trình mới nhất.. Giở đáp án ra mà xem . Đáp án là mắt xích dài nhất. Lúc đầu tớ cũng làm như cậu và nghĩ là đáp án sai . NHưng vấn đề là ngoài câu này còn một câu khác cũng tương tự , đáp án vẫn thế. Tớ đã tìm ra (theo tớ là) lời giải thích dài có 1 dòng thôi trong Cơ sở sinh thái của Vũ T. Tạng như tớ không hiểu. Nhiều khi học Sinh thấy buồn bởi vì có nhiều câu tưởng như là suy luận nhưng đáp án lại rành rành trong sách, dù cho mình cãi lý thế nào thì cũng không thể chống lại được cái câu: "Vì sách viết thế" của bên kia.
Tớ thấy những câu suy luận ( mà ko dính dáng đến tính toán) trong Sinh thái còn hiểm hơn trong di truyền. Mong mọi người góp ý thêm:D
 
C

cukhoaithui

Một loài sinh vật có 2n=12 NST. Một đột biến mất đoạn NST xảy ra ở 1 NST của cặp NST tương đồng số 2. Nếu không có trao đổi chéo và ko có đột biến thì số loại giao tử sinh vật đó có thể tạo ra là:
a/ 2^6
b/ 2^12
c. 2^13
D. 2^7
----> Câu hỏi này theo tui là rất hay:D.Thanks bạn camdorac đã share :).Nếu không suy nghĩ kỹ thì chắc tui đã khẳng định là không có đáp án đúng cho câu này rồi b-( . Theo tui đây là 1 vấn đề phức tạp,không phải bạn nào học kỹ lý thuyết cũng có thể làm đc,mà phải có sự liên tưởng,suy luận.Tui sẽ cố gắng trình bày cách giải của tui chi tiết hết mức có thể về câu này.
----> Loài SV này có 2n=12 (NST đơn) nên sẽ có 6 cặp NST tương đồng.Lưu ý là 6 cặp NST này tất nhiên là hoàn toàn khác nhau,nhưng không chỉ có zậy,ta nên hiểu là ngay cả 2 NST (đơn) trong mỗi cặp tương đồng bất kỳ nào cũng không giống nhau,và có thể xem mỗi NST (đơn) trong mỗi cặp tương đồng là 1 NST (đơn) duy nhât (không có 1 NST (đơn) nào trong 12 NST đơn của loài hoàn toàn giống hệt nó).Lí do là vì trên NST có hàng ngàn gen,dù trong 2 NST của cặp tương đồng có vị trí (locut) các gen tương ứng gắn trên 2 NST đó giống nhau (đều cùng tại 1 locut xác định) nhưng mỗi gen trên đó lại có thể có nhiều alen, và không thể nào có trường hợp 2 NST trong cặp tương đồng giống nhau hoàn toàn về các alen tương ứng gắn trên chúng .
------> Ví dụ cho dễ hiểu, cặp NST tương đồng số 1 giả sử có 2 gen A,a và B,b thì có thể có trường hợp cơ thể có KG đồng hợp AABB hoặc aabb hoặc AAbb hoặc aaBB (xét ở cặp NST số 1). Tức là 2 alen tương ứng gắn trên 2 NST của cặp tương đồng số 1 của cơ thể đó đều giống nhau. Nhưng đó là chỉ xét có 2 gen trên NST số 1 thôi,nếu thực tế trên NST số 1 có tới 1 ngàn gen (mỗi gen chỉ cần có 2 alen thôi) thì có ai dám nói là sẽ có trường hợp cơ thể có tất cả các alen ở các vị trí tương ứng trên 2 NST trong cặp tương đồng số 1 đều giống nhau hết không?? Đó cũng là 1 lí do quan trọng để giải thích tại sao không thể tìm thấy 2 người (hoặc ở SV sinh sản hữu tính khác) hoàn toàn giống nhau :cool:----> Tóm lại ta công nhận mỗi NST trong 1 cặp tương đồng bất kỳ của loài SV trên đều là duy nhất (nếu không hiểu chỗ này thì xem như bài này bó tay,không giảii đc).
-----> Vì loài trên có 6 cặp NST tương đồng,trong quá trình GP,chỉ có sự sắp xếp và phân li của các NST kép ở kỳ giữa và kỳ sau I là có ý nghĩa quyết định số loại giao tử có thể đc tạo ra.Bởi vì ở kỳ giữa I 2n NST kép của loài tập trung thành 2 hàng trên mặt phẳng xích đạo của thoi vô sắc,chính sự sắp xếp này mới quyết định có bao nhiêu loại giao tử sẽ đc tạo ra.Còn ở lần phân bào thứ 2.Do trong mỗi tế bào ( thuộc 2 tế bào đc tạo ra sau lần phân bào 1) chứa n NST kép, và 2 cromatic trong mỗi NST kép này hoàn toàn giống nhau về trình tự và loại gen (alen) đc gắn trên chúng.Tức là 2 cromatic trong mỗi NST kép này là bản sao y hệt của nhau.Xem tới đây sẽ có bạn nói tại sao lại như zậy? Đó là ví 2 cromatic trong 1 NST kép này là đc hình thành từ 1 NST đơn trong cặp NST tương đồng ban đầu tự nhân đôi,và vì ta không xét đến các yếu tố ĐB hay sự phân li không bình thường của NST,nên tất nhiên 2 cromatic này phải giống nhau hoàn toàn. Vậy thì sự phân li các cromatic trong mỗi NST kép ở kỳ sau 2 chỉ là sự "thừa hưởng" kết quả của sự phân li NST kép ở kỳ sau 1 ---> nên không ảnh hưởng đến số loại giao tử có thể đc hình thành (một lần nửa xin nhắc lại là không xét đến các ĐB và sự phân li không bình thường của NST ).
-----> Vậy ta sẽ xét đến sự phân li các NST kép trong cặp NST kép tương đồng ở kỳ sau 1 để tính đc có thể có bao nhiêu loại giao tử đc tạo ra. Quy tắc sắp xếp và phân li các NST kép trong cặp NST kép tương đồng ở lần phân bào 1 là : "2 NST kép của 1 cặp NST kép tương đồng phải nằm ở 2 hàng khác nhau trên mặt phẳng xích đạo của thoi vô sắc, và phải đc phân li về 2 cực của tế bào .Điều này có nghĩa là mỗi cực chỉ chứa 1 NST kép của cặp NST kép tương đồng ". (tui gọi qui tắc này là X cho dễ nói tiếp)
-----> Vì có 12 cặp NST kép nên khi xếp thành 2 hàng trên MPXĐ của thoi vô sắc thì mỗi hàng có 6 NST kép.Sự sắp xếp các NST kép trong mỗi hàng theo qui tắc X sẽ qui định số loại giao tử có thể đc tạo ra.Tới đây thì bạn nào có kiến thức về tổ hợp sẽ sễ dàng tính đc có bao nhiêu cách xếp thoả qui tắc X.Tui tính đc là có 2^5 cách xếp thỏa qui tắc X ---> do ứng với mỗi cách xếp thì kết thúc phân bào 1 sẽ tạo ra 2 loại tế bào chứa n NST kép khác nhau. Hay ứng với mỗi cách xếp ta có 2 loại giao tử có thể đc tạo ra ----> Số giao tử có thể đc tạo ra là : 2 x 2^5 =2^6 loại ---->Đáp án là A .
-------> Từ giờ khi gặp những bài như vậy ta chỉ cần tính theo công thức chung là : 2^n (với n là số NST trong bộ NST đơn bộ của loài cần tính).
-----> Tui đã cố gắng trình bày chi tiết để các bạn tiện theo dõi và đố chiếu.Tui tin rằng cách lí giải và đáp án là chính xác,tuy nhiên các bạn cứ theo dõi và góp ý thêm.Lưu ý là các bạn nên xem chậm thôi,xem đến đâu thì đối chiếu với kiến thức đến đó,như vậy sẽ tránh hiểu sai ý tui hoặc không hiểu tui đang nói gì .Không phải tui có ý tự cao (thành thật xin lỗi nếu lời của tui đã làm bạn nào nghĩ như vậy :( ),nhưng để theo dõi và hiểu đc ý tui nói ở bài này các bạn phải thuộc và hiểu rõ cơ chế GP ở mức chi tiết . Tui nói vậy để tránh trường hợp có bạn chưa hiểu cơ chế của GP mà đọc bài này của tui thì thế nào cũng đưa ra những thắc mắc và câu hỏi không cần thiết .
-----> Một lần nữa thanks bạn camdorac về 1 câu rất hay và xin đc nghe ý kiến của các bạn :).

P/S : Nếu có bạn nào không hiểu tại sao tui tính ra đc số cách sắp xếp khác nhau của các NST kép trên MPXĐ thoi vô sắc ở kỳ giữa 1 là 2^5 thì tui sẽ cố gắng tìm cách post ví dụ cụ thể khác để các bạn dễ hiểu ý tui nói hơn

P/S : Các bạn lưu ý >_< ,đáp án và cách giải trên của tui là trong trường hợp "không có ĐB,không có trao đổi chéo,các NST phân li bình thường" .Vì tui hiểu rằng đề đã cho như zậy :D .Nếu trường hợp có ĐB,có trao đổi chéo... thì phức tạp hơn nhiều ah @@


Hỏi thêm câu nữa: tiêu chuẩn nào để xác định giới tính vậy. Đừng nói với tớ là NST giới tính vì đã là tiêu chuẩn thì phải CHUNG, vậy mà loài thì giới dị giao tử là ĐỰC , loài thì giới DỊ giao tử là cái

P/S: những câu trên là những câu tớ ko biết làm nhưng biết đáp án. Thầy giáo không chữa. Tớ ko đưa luôn đáp án lên , sợ mọi người uốn mình theo đáp án. Cứ tranh cãi chán chê rồi đưa đáp án sau cũng được, bọn tớ tranh cãi mãi con chưa ra :)
----> Tui xin "bon chen" nói riêng với bạn điều này :). Tui thấy bạn học môn SInh có vẻ hơi cứng nhắc và bảo thủ. Tui nói vậy bởi vì bạn cứ đòi hỏi 1 sự "chuẩn mực" luôn luôn phải có trong tất cả các câu hỏi và bài tập Sinh học. Bạn từng post bài với nội dung đại khái là "muốn tui tin vào cách lí giải đó thì hãy chỉ cho tui xem nó nằm ở chỗ nào trong SGK" :( Xin nói với bạn là nếu bạn học Sinh mà cứ giữ cách suy nghĩ như vậy thì môn Sinh sẽ không dễ dàng và không gây hứng thú thật sự cho bạn đc đâu. Đúng là môn Sinh rất nặng về lý thuyết,tuy nhiên nếu chỉ biết cắm đầu học thuộc lý thuyết thì chẳng bao giờ học tốt môn Sinh đc. Đồng ý SGK là kiến thức chuẩn bắt buộc phải dựa theo để học và làm bài tập,nhưng nếu tất cả cái gì cũng quá lệ thuộc vào SGK thì sẽ có những dạng câu hỏi lý thuyết hay bài tập bạn không thể làm đc .Bởi vì nó đòi hỏi người học phải có sự suy luận mở rộng vấn đề dựa trên những kiến thức nền đã đc học, nó buộc bạn phải tìm tòi thêm những thông tin trong những nguồn khác để làm sáng tỏ hơn,chi tiết hơn,mở rộng hơn những vấn đề đc đề cập đến trong SGK . Bạn nên nhớ khuôn khổ chương trình đc dạy trên lớp là có giới hạn,trong 1 tiết học chỉ có thể học tối đa 1 lượng kiến thức nhât định,do đó người soạn SGK cũng phải cân nhắc rất kỹ để làm sao đưa đủ kiến thức cơ bản nhất vào trong đó mà vẫn phải đảm bảo thời lượng dạy và học cho giáo viên và học sinh. Nếu cái gì cũng phải nói,trường hợp mở rộng của kiến thức nào cũng phải đưa vào thì chắc 10 cuốn sách cũng không chứa đủ chứ đừng nói là chỉ 1 cuốn. Nếu cái gì cũng có trong SGK thì đâu cần người ta phải viết thêm sách tham khảo để làm gì??? Nếu chỉ cần học trong SGK là thi đậu ĐH mà không cần tìm tòi,suy luận,tham khảo thêm sách khác thì cá nhân tui sẽ rất vui vì không cần "khổ luyện" nữa b-( . Nói như vậy là vì muốn góp ý cho bạn thôi he,tui không có ý gì khác đâu :) Cũng đừng nghĩ tui nói vậy vì thấy bạn không đồng ý với cách lí giải của tui ở bài trước :p vì bạn có đồng ý với tui hay không thì tui cũng không đc cái gì hết .Nếu tui vì mục đích cá nhân thì không cần phải bỏ thời gian,công sức để ngồi post những bài "rườm rà rắc rối" như zầy làm gì .Tui chỉ cần nêu đáp số rồi để đó,ai hiểu đc thì hiểu,để thời gian làm chuyện khác cho mình phải sướng hơn không b-(
-----> Đôi lời "khó nghe" nhưng rất thật,nếu làm bạn không vui thì tui thành thật xin lỗi,sẽ không bao giờ "nhiều chuyện" như zầy nữa :D
P/S : dù ý kiến mỗi người tham gia thảo luận có trái ngược đến thế nào,thì riêng cá nhân tui xin khẳng định lại 1 lần nữa (lần cuối) là không có chuyện "chiến tranh lạnh" giữa tui và các bạn đó.Mọi người cứ thảo luận vô tư và...VÔ TƯ :D hehe

P/S : Vì bài viết hơi bị...dài nên chắc không thể tránh đc nhầm lẫn trong cách dùng từ hay chính tảb-( bạn nào xem và thấy có sai sót cần sửa chửa xin reply qua tin nhắn để tui sửa lại he ,hoặc nếu bạn muốn nói luôn ở đây (tức là cùng tham gia thảo luận) thì cũng rất hoan nghênh :D Thanks các bạn :)

 
Last edited by a moderator:
C

cukhoaithui

@cukhoaithui: chẳng lẽ cậu không phân vân với đáp án B hay sao. Rõ ràng là trong môi trường nước nồng độ oxi thấp hơn ở trên cạn mà. A hay B , B hay A đây
-----> Tui cũng suy nghĩ đến đáp án B rồi,nhưng tui nghĩ nhân tố ánh sáng là nhân tố cơ bản nhất tác động rõ rệt nhất đến sự phát triển và sinh trưởng của SV.Cường độ ánh sáng giữa MT cạn và nước thế nào thì ai cũng rõ dù không đc học về điều đó :D.Với lại câu B tui thấy không rõ ràng (theo ý tui),nói nồng độ Oxi là nói đến khí Oxi hay nguyên tử Oxi??? Trong nước cũng có Oxi mà??Nếu nói nồng độ khí Oxi thì rõ ràng trên cạn hơn lá chắc rồi.Nhưng nếu là Oxi nguyên tử thì...tui không chắc :D Môi trường nước chiếm phần lớn diện tích bề mặt Trái Đất,đại dương chứa 1 lượng Oxi nguyên tử không phải là nhỏ(trong nước).Vì câu B còn chưa rõ như vậy,và vì tui chưa hiểu lắm nên tui loại :D Tại sao có 1 đáp án mình biết chắc là đúng theo yêu cầu đề bài lại không chọn mà đi chọn 1 đáp án mình chưa hoàn toàn hiểu về nó??? Trong quá trình làm bài thi Sinh,tui đều sử dụng kiến thức nền để suy luận tìm ra đáp án,nếu tui suy nghĩ thấy nó đúng thì tui chọn (nếu lựa chọn đó có sai thì ít ra là tui đã hiểu sai chứ không phải là không chịu suy nghĩ rồi đánh bừa :D )

P/S : thêm nữa tui nghĩ đáp án A là đúng rồi vì...bạn đã cho tui biết điều đó :D hehe


Còn câu chuỗi thức ăn thì cậu sai rồi. Câu này trong sách bài tập Sinh học 12 cơ bản Chương trình mới nhất.. Giở đáp án ra mà xem . Đáp án là mắt xích dài nhất. Lúc đầu tớ cũng làm như cậu và nghĩ là đáp án sai . NHưng vấn đề là ngoài câu này còn một câu khác cũng tương tự , đáp án vẫn thế. Tớ đã tìm ra (theo tớ là) lời giải thích dài có 1 dòng thôi trong Cơ sở sinh thái của Vũ T. Tạng như tớ không hiểu. Nhiều khi học Sinh thấy buồn bởi vì có nhiều câu tưởng như là suy luận nhưng đáp án lại rành rành trong sách, dù cho mình cãi lý thế nào thì cũng không thể chống lại được cái câu: "Vì sách viết thế" của bên kia.
Tớ thấy những câu suy luận ( mà ko dính dáng đến tính toán) trong Sinh thái còn hiểm hơn trong di truyền. Mong mọi người góp ý thêm:D

---------> Nếu nói là vì sách ghi như vậy nên đúng thì tui nghĩ mình cũng không sai :D Vì tui dựa vào kiến thức đã nói trong SGK sinh 11 (chương trình cũ) ,tui không có SGK sinh 12 cơ bản nên không biết có hay không =((
-----> Trong SGK sinh 11 cũ nói như zầy : "Ví dụ có 1 hệ sinh thái nhận đc năng lượng MT là 10^6 Kcal/m2/ngày .Chỉ có 2,5% năng lượng đã đc dùng trong quang hợp.Như vậy sản lượng sinh vật toàn phần ở SV sản xuất có thể đạt tới 2,5 X 10^4 kcal.Trong thực tế số năng lượng bị mất đi do hô hấp là 90% nên sản lượng SV thực ở SV sản xuất là 2,5 x 10^3 kcal. Sinh vật tiêu thụ bậc 1 chỉ sử dụng đc 1%,tức là 25 kcal. Sinh vật tiêu thụ bậc 2 chỉ sử dụng đc 10% sản lượng toàn phần của vật tiêu thụ bậc 1 tức là 2,5 kcal..."
----> Từ ý trên nên việc tui nghĩ chuỗi càng có ít mắc xích thì năng lượng bị mất càng nhỏ ---> tui chọn đáp án B:) .
----> Nói chung là nếu SGK mới có ghi như zậy thì nên theo SGK mới là tốt nhất :) Tui chỉ có thắc mắc là vấn đề này cũng có trong SGK nâng cao nhưng không hề đề cập đến nội dung nào cho thấy D là đáp án :confused: Tại sao lại zậy he,cả 2 SGK mới đề có bài về chuỗi thức ăn và sự thất thoát năng lượng qua mỗi bậc trong chuỗi,nhưng sao SGK cơ bản lại có nói mà sách nâng cao lại không??? Nếu ra câu này thì học sinh học sách nâng cao bó tay àh??? :confused: Thât không hiểu lắm :(
 
Last edited by a moderator:
H

hien_chip

@cukhoaithui: chẳng lẽ cậu không phân vân với đáp án B hay sao. Rõ ràng là trong môi trường nước nồng độ oxi thấp hơn ở trên cạn mà. A hay B , B hay A đây

Còn câu chuỗi thức ăn thì cậu sai rồi. Câu này trong sách bài tập Sinh học 12 cơ bản Chương trình mới nhất.. Giở đáp án ra mà xem . Đáp án là mắt xích dài nhất. Lúc đầu tớ cũng làm như cậu và nghĩ là đáp án sai . NHưng vấn đề là ngoài câu này còn một câu khác cũng tương tự , đáp án vẫn thế. Tớ đã tìm ra (theo tớ là) lời giải thích dài có 1 dòng thôi trong Cơ sở sinh thái của Vũ T. Tạng như tớ không hiểu. Nhiều khi học Sinh thấy buồn bởi vì có nhiều câu tưởng như là suy luận nhưng đáp án lại rành rành trong sách, dù cho mình cãi lý thế nào thì cũng không thể chống lại được cái câu: "Vì sách viết thế" của bên kia.
Tớ thấy những câu suy luận ( mà ko dính dáng đến tính toán) trong Sinh thái còn hiểm hơn trong di truyền. Mong mọi người góp ý thêm:D

tui cho rằng cukhoaithui đã làm đúng(vì như thế thì tức là tui cũng đúng)không phải tôi adua theo đâu mà vì tôi đã hỏi thầy rùi.câu 1 A.câu 2.(câu nì vừa thi thử ở trường tui)xin trích ra đây để chứng minh:
Trong hệ sinh thái,giả sử sinh khối của thực vật ở các chuỗi thức ăn là bằng nhau.Chuỗi thức ăn cung cấp năng lượng cao nhất cho con người là:
A.TV->động vật phù du->cá->người
B.TV->dê->người
C.TV->người
D.TV->cá->chim->người
nếu để ý thì A và D đều dài bằng nhau
Với lại sách cơ bản tui cũng không có nhưng sách nâng cao thì nói vấn đề náy rât chi tiết.Bài 62:Dòng năng lượng trong hệ sinh thái(trang 255)
Đề nghị bạn xem.
cảm ơn vì câu bài tập(tui mới gặp lần đầu)
 
C

cukhoaithui

bon chen

Tui nghĩ cách lí giải của tui ở bài trước còn quá rườm rà nên xin đc nói thêm về câu đó cho rõ hơn.

----> Thật ra ở bài trước tui nói "nhiều quá xá" như zậy là vì tui muốn dùng kiến thức Sinh đã đc học để giải thích đáp án của 1 bài toán Sinh . Do đó tui mới nêu ra qui tắc mà tui gọi là qui tắc X cho dễ liên tưởng,rồi tính ra số cách sắp xếp có thể có của 12 NST kép trên MPXĐ thoi vô sắc ,từ đó suy ra đáp án.
----> Nếu bạn nào hiểu đc qui tắc X kia thì chỉ cần 1 chút suy luận dựa trên kiến thức tổ hợp là ra đc đáp án 2^6 loại giao tử .

----> Ta biết 12 NST kép là khác nhau từng NST kép một,chúng xếp thành 2 hàng,mỗi hàng 6 NST kép. Để thỏa qui tắc X thì ta xem như đang tính 1 bài toán tổ hợp " Cho 6 cặp vợ chồng b-( xếp thành 2 hàng,mỗi hàng 6 người sao cho không có bất cứ 1 cặp vợ chồng nào xếp chung 1 hàng.Hỏi có bao nhiêu cách xếp .Biết rằng sự thay đổi vị trí giữa những người chung 1 hàng trong 1 cách xếp nào đó không tạo ra 1 cách xếp khác, và sự thay đổi toàn bộ vị trí giữa hàng này với hàng kia trong 1 cách xếp nào đó cũng không tạo ra 1 cách xếp mới " .@-)

----> Theo yêu cầu bài toán trên thì ta chỉ cần tìm số cách xếp 6 người trên 1 hàng thoả yêu cầu đề bài,6 người còn lại tất nhiên phải đứng vào hàng còn lại .Nghĩa là ta chỉ quan tâm đến những người nào sẽ cùng xếp chung ở hàng 1 thoả yêu cầu đề bài mà không cần quan tâm đến hàng còn lại .
----> Gọi 6 cặp vợ chồng đó là 1 2 3 4 5 6. Ta có thể chọn bất kỳ người nào trong 6 cặp này vào 1 hàng trước.Tui sẽ chọn 1 người trong cặp vợ chồng 1,là người vợ hay người chồng đều không thay đổi kết quả (vì sao thì xin xem lại dữ kiện cho cuối đề bài). Vậy ứng với 1 người trong cặp 1 ta sẽ có 2 cách chọn người tiếp theo trong cặp 2 vào chung hàng .Và cứ tương tự như vậy cũng sẽ có 2 cách chọn 1 người chung hàng trong từng cặp của 4 cặp còn lại
-----> Vậy số cách chọn 6 người thỏa yêu cầu vào chung 1 hàng là:
2x2x2x2x2 =2^5 cách chọn
----> Tới đây có thể có bạn thắc mắc tại sao chỉ 2^5 cách,trong cặp 1 không phải cũng có 2 cách chọn hay sao??? Nếu zậy thì bạn hãy xem lại đề bài và thử vẽ ra giấy các cách xếp có thể có theo yêu cầu đề nhưng chỉ với 2 cặp hoặc 3 cặp vợ chồng thôi .Tui tin là sau khi vẽ ra cho những trường hợp ít như vậy bạn sẽ hiểu và tính đc cho trường hợp bài toán với 6 cặp hoặc n cặp .
-----> Hi vọng bài viết này không thừa :) nếu thừa thì xin mod thứ lỗi,tui không hề có ý spam.Xin hứa :p

P/S : lưu ý là cách giải và đáp án bài này chỉ đúng khi trong trường hợp "không có ĐB,không có trao đổi chéo,NST phân li bình thường
"
 
Last edited by a moderator:
C

cukhoaithui

Bổ sung hoàn chỉnh cho dạng bài như zầy @@

Một loài sinh vật có 2n=12 NST. Một đột biến mất đoạn NST xảy ra ở 1 NST của cặp NST tương đồng số 2. Nếu không có trao đổi chéo và ko có đột biến thì số loại giao tử sinh vật đó có thể tạo ra là:
a/ 2^6
b/ 2^12
c. 2^13
D. 2^7

-----> Ở 2 bài post liên quan đến câu này tui đã nói rất kỹ rồi b-( ,tuy nhiên sau khi ngồi suy nghĩ một hồi tui cảm thấy cần post thêm bài này nữa để hoàn thành luôn các trường hợp có thể có cho dạng câu hỏi trên :D

-----> Như đã nói trong phần P/S in đậm ở 2 bài trước,cách giải và đáp án A chỉ đúng khi "không có ĐB,không có trao đổi chéo,NST phân li bình thường" .Vì tui hiểu câu cuối của đề bài muốn nói đến trường hợp đó nên tui tính ra đc đáp số là A 2^6 loại giao tử.

-----> Tuy nhiên vấn đề phát sinh ở đây là,nếu ý cuối cùng của đề cho như vậy chỉ là muốn nói rằng "Sau khi có 1 ĐB mất đoạn xảy ra ở 1 NST trong cặp NST số 2,thì mới không còn ĐB nào phát sinh nữa và không có sự trao đổi chẻo xảy ra" .Nếu là đề muốn nói như zậy thì đáp án A không còn đúng nữa b-( Thật sự câu cuối cùng của đề theo tui hơi bị "đánh đố" ,muốn hiểu sao thì hiểu :( Các bạn xin góp ý thêm dùm tui về ý cuối này he.
-----> Nếu đề muốn nói như trừơng hợp tui vừa nêu ra,thì lúc này trong cơ thể của loài đó có thể có 3 loại tế bào sinh giao tử khác nhau @-) . Gọi 2 NST trong cặp tương đồng 2 là A và A'.Ta có một loại mang bộ NST 2n bình thường ở tất cả các cặp tương đồng.Một loại chứa cặp NST số 2 bị mất đoạn ở NST A.VÀ 1 loại chứa cặp NST số 2 bị mất đoạn ở NST A'.
----> Khi đó với cách giải tương tự tui đã post ở 2 bài trước ta dễ dàng tính đc :
+ Số loại giao tử đc tạo ra từ tế bào sinh giao tử bình thường là 2^6 (1)
+ Số loại giao tử đc tạo ra từ TB sinh giao tử có NST A ở cặp NST 2 bị mất đoạn là 2^6, trong đó số loại giao tử mới không có ở TH (1) là 2^6/2=2^5 (2)
+ Tương tự như trên ta tính đc số loại giao tử mới chưa có ở TH (1) và tất nhiên cũng chưa có ở TH (2) đc tạo ra từ tế bào sinh giao tử chứa NST A' bị mất đoạn là 2^5
-----> Số loại giao tử có thể đc tạo ra là : 2^6 + 2^5 +2^5 = 2^7 loại
-----> Đáp án lúc này là D 2^7 :D

P/S : Nếu trong lúc làm bài phải lựa chọn xem câu cuối cùng cho trong câu hỏi của bạn camdorac là muốn nói trường hợp nào @@ thì tui nghĩ nên chọn trường hợp "Sau khi có 1 ĐB mất đoạn xảy ra ở 1 NST trong cặp NST số 2,thì mới không còn ĐB nào phát sinh nữa và không có sự trao đổi chẻo xảy ra" ^^ ----> đáp án cuối cùng là D 2^7 .Vì nếu không thì ý "Một đột biến mất đoạn NST xảy ra ở 1 NST của cặp NST tương đồng số 2" sẽ là thừa . Tuy nhiên thật sự mà nói đề cho câu cuối như vậy là "đánh đố" học sinh,nếu hiểu theo như tui đã làm ra đáp án A thì cũng không thể trách đc vì câu cuối đó đề đã dùng chữ "NẾU..." (tức là giả định 1 điều gì đó)
Tui nghĩ 2 bài post của tui trước về câu này là không thừa dù cho đáp án cuối cùng tui chọn là D,vì nếu không hiểu đc cách giải của trường hợp đã post ở 2 bài trước thì sẽ khó mà chấp nhận đc kết qua của bài cuối cùng này.Nếu tui đã làm các bạn theo dõi mất thời gian thì thành thật xin lỗi các bạn he ^^
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom