KỲ THI THỬ ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG LẦN 2
NĂM HỌC 2008 - 2009
Môn thi: NGỮ VĂN KHỐI C&D
Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian giao đề
PHẦN I: DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Anh/ chị hãy trình bày những đặc điểm cơ bản của Văn học Việt Nam từ sau 1975 đến hết thế kỉ XX?
Câu 2 (3,0 điểm)
Trong đoạn trích vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”- Kịch của Lưu Quang Vũ- (Ngữ văn 12, tập 2, Ban Nâng cao và Ban Cơ bản), nhân vật Đế Thích quan niệm được sống là hạnh phúc, nhưng hồn Trương Ba không chấp nhận lí lẽ đó, và đã thẳng thắn chỉ ra sai lầm của Đế Thích: “Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi sống, nhưng sống như thế nào thì ông không cần biết”.
Hãy là nhân vật Trương Ba, anh/ chị viết một bài nghị luận ngắn gọn bàn về ý nghĩa của lẽ sống cao đẹp, phản đối quan niệm sai lầm của Đế Thích .
PHẦN II: PHẦN TỰ CHỌN (5,0 điểm)
Thí sinh chọn một trong hai câu sau:
Câu 3a (5,0 điểm)
Anh/ chị hãy trình bày những cảm nhận sâu sắc nhất của mình về đoạn thơ sau đây trong bài Vội vàng của Xuân Diệu:
Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất;
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi.
Của ong bướm này đây tuần tháng mật;
Này đây hoa của đồng nội xanh rì;
Này đây lá của cành tơ phơ phất;
Của yến anh này đây khúc tình si;
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi,
Mỗi buổi sớm, thần Vui hằng gõ cửa;
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;
Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.
(Theo Ngữ văn 11, tập hai, trang 21,NXB Giáo dục, 2007)
Câu 3b (5,0 điểm)
Hãy phân tích đặc sắc nghệ thuật truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam.
(Theo Ngữ văn 11, Nâng cao, tập hai, trang 55, NXB Giáo dục, 2007)
……..Hết……..
TRƯỜNG THPT
LÊ VIẾTTHUẬT
KỲ THI THỬ ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG LẦN 2
NĂM HỌC 2008 - 2009
Môn thi: NGỮ VĂN KHỐI C&D
HƯỚNG DẪN CHẤM THI
Bản Hướng dẫn có 03 trang
I. Hướng dẫn chung
Là kỳ thi thử ĐH và CĐ nên giám khảo cần nắm bắt được nội dung trình bày trong từng câu của bài làm để đánh giá một cách tổng quát năng lực của thí sinh. Chủ động, vận dụng linh hoạt Hướng dẫn chấm thi, cân nhắc từng trường hợp cụ thể, không thuần túy đếm ý để cho điểm.
Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản, giám khảo vẫn cho đủ điểm như hướng dẫn qui định. Khuyến khích những bài viết có cảm xúc, sáng tạo và thật sự có “chất văn” .
Điểm toàn bài là 10, giám khảo làm tròn điểm số đến 0,25.
II. Đáp án và thang điểm
Câu 1 (2,0 điểm)
a) Yêu cầu về kiến thức:
Thí sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau song cần nêu được các ý cơ bản sau:
- Nền văn học giai đoạn này vận động theo hướng dân chủ hóa, mang tính nhân bản và nhân văn sâu sắc. Văn học phát triển đa dạng hơn về đè tài, chủ đề; phong phú hơn và mới mẻ hơn thủ pháp nghệ thuật; cá tính sáng tạo của nhà văn được phát huy…
- Nền văn học giai đoạn này đã khám phá con người trong những mối quan hệ đa dạng và phức tạp, thể hiện con người ở nhiều phương diện của đời sống, kể cả đời sống tâm linh. Cái mới của văn học giai đoạn này là tính chất hướng nội, đi vào hành trình tìm kiếm bên trong, quan tâm nhiều hơn tới số phận cá nhân trong những hoàn cảnh phức tạp, đời thường
- Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực và những tìm tòi đúng hướng, cũng nảy sinh những khuynh hướng tiêu cực, những biểu hiện quá đà, thiếu lành mạnh…Văn học có xu hướng nói nhiều tới mặt trái của xã hội, ít nhiều có khuynh hướng bạo lực…
b) Cách cho điểm:
- Điểm 2: Đáp ứng yêu cầu trên, diễn đạt rõ ràng mạch lạc.
- Điểm 1: Trình bày được một nửa các yêu cầu trên, còn