Ôn luyện văn thi đại học 2008-2009

Status
Không mở trả lời sau này.
M

mei_mei

Mình ghét bài đàn ghita này.Đọc mãi mà k thấm đc.Nó cứ ngang ngang thế nào ý

bạn cứ thử ngẫm kĩ bài này xem. mới đọc mình đã rất ấn tượng với nó rồi. rất hay dù mình chưa hiểu hết. thầy nguyễn đăng mạnh sau khi đọc bài này cũng bảo là "tôi chẳng hiểu j cả". vì thế chúng ta k hiểu rõ cũng là chuyện bình thường :D
 
J

jun11791

hai đề văn sau đây là 2 đề văn ktra 15' lớp mình, các bạn tham khảo nhá: :p

1. Phân tích chi tiết " bát cháo cám " trg truyện ngắn "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân

2. Cho biết ý nghĩa truyện ngắn "Rừng xà nu" của nhà văn Nguyễn Trung Thành qua nhan đề tác phẩm và wa đoạn văn miêu tả rừng xà nu trg tầm đại bác của giặc
 
P

phaodaibatkhaxampham

[QUOCTE=câu 2: Trong thư gửi thầy hiệu trưởng ngôi trường mà con mình học, tổng thống Mĩ Abraham Lincol viết :" Xin thầy hãy dạy cho cháu rằng, có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho bất cứ ai trả giá cao nhất nhưng ko cho phép ai trả giá đối với trái tim và tâm hồn mình"hãy viết 1 bài luận ko quá 600 chữ trình bày suy nghĩ của anh chị về ý kiến trên;[\QUOCTE=] bài này trucky đã hỏi rồi đừng làm nữa làm bài khác nhá
bài viết về "tiếng đàn nghi ta của lorca của ts chu văn sơn viết mơ mơ hồ hồ thế nào ấy . Rõ là khó hiểu
 
T

thao_my

Cho e hỏi
Trong bài" NĐChiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ dân tộc" có những luận điểm chính gì và cách sắp xếp các luận điểm đó ra sao, có gì khác với trật tự thông thường?

Vì sao tác giả cho rằng NĐC đáng lẽ fải sáng tỏ hơn nữa ko chỉ trong thời ấy mà cả trong thời đại hiện nay?
Đó là 2 câu hỏi mà e thắc mắc trong bài này.

Còn cái bài " Cây đàn ghi ta của Lor-ca" thì hic hic. E đọc cả chục lần mà vẫn ngơ ngơ ngáo ngáo ngáo sao ấy các bác ạ! Cái bài ý nghĩa của nó là gì? rồi phân tích ntn? Hình tượng tiếng đàn trong bài thơ mang ý nghĩa ẩn dụ gì?

Everybody help me!
Thanks for everybody so much!
 
T

trinhluan

không biết đi thi đại học có đề phân tích nhân vật vợ của anh cu Tràng không nhỉ, cô tớ bảo không có thi vào, chẳng hiểu sao nữa. Tớ thấy nhân vật thị cũng có thể ra đề lắm chứ nhỉ? Chẳng hiểu nổi luôn?
 
N

nutac98

không biết đi thi đại học có đề phân tích nhân vật vợ của anh cu Tràng không nhỉ, cô tớ bảo không có thi vào, chẳng hiểu sao nữa. Tớ thấy nhân vật thị cũng có thể ra đề lắm chứ nhỉ? Chẳng hiểu nổi luôn?

Thấy có thể ra vào nv nào thì tự làm bài về nv đó ^^ Thế cho chắc ăn ^^
 
M

money_22

[QUOCTE=câu 2: Trong thư gửi thầy hiệu trưởng ngôi trường mà con mình học, tổng thống Mĩ Abraham Lincol viết :" Xin thầy hãy dạy cho cháu rằng, có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho bất cứ ai trả giá cao nhất nhưng ko cho phép ai trả giá đối với trái tim và tâm hồn mình"hãy viết 1 bài luận ko quá 600 chữ trình bày suy nghĩ của anh chị về ý kiến trên;[\QUOCTE=] bài này trucky đã hỏi rồi đừng làm nữa làm bài khác nhá
bài viết về "tiếng đàn nghi ta của lorca của ts chu văn sơn viết mơ mơ hồ hồ thế nào ấy . Rõ là khó hiểu

Vốn dĩ bài " đàn ghita của Lorca " đã ko dễ hiểu rồi, chủ yếu tiến sĩ Chu Văn Sơn khai thác nhạc tính trong thi phẩm thôi!@-)
 
T

thao_my

Hịch Học Trò

Ta thường nghe Nguyễn Hiền, thế kỷ 13, là trẻ nghèo mê đèn sách, 13 tuổi đỗ Trạng nguyên, giải đề văn…..mở cực khó vua ra mà dễ như ăn ớt.
Lại từng nghe Lương Thế Vinh, thế kỷ 15, cùng đám bạn trăn châu cắt cỏ, ngồi yên dưới gốc cũng tính được chiều cao cây đại thụ, vô tình mà sử dụng định lý Pitago còn ngon hơn xáo chó.
Michael Faraday, chú bé đóng sách nghèo thất học thế kỷ 19, ngày quên….ngủ, đêm quên…..ăn để thực hành đến 16.401 thí nghiệm, lưu tiếng thơm và toả ánh…..điện cho đến muôn đời sau.
Sam Walton, cậu học trò không phải thông minh nhất nhưng biết làm mọi việc 1 cách tốt nhất, vừa học vừa vắt sữa bò, đóng chai, lớn lên đã làm đảo lộn cả dây chuyền phân phối thương mại thế giới.

Các ngươi nếu vốn dòng ham chơi, tất không hiểu văn nghĩa, nghe những chuyện ấy sẽ nửa tin nửa ngờ. Nay ta lấy chuyện nay mà nói:
Nguyễn Thanh Lam ở Nam Định là người thế nào?
Trần Bình Gấm ở TP HCM là người thế nào?
Nguyễn Quốc Nam Phương và người em ruột là Nguyễn Quốc Nam Anh là người thế nào?
Vậy mà, cô bé bán khoai Bình Gấm đỗ cả 3 trường Đại học, chẳng nệ đề thi….khoai.
Lẽo đẽo theo chiếc xích lô của cha, Thanh Lam cũng đến được Thành Rôm mà nhận Huy chương Bạc Vật Lý toàn cầu, chẳng hề chi khó nhọc.
Nguyễn Quốc Nam Anh mới 8 tuổi đạt 550 điểm tóp phồ, phá kỷ lục của chị Nam Phương đạt năm 11 tuổi.

Này các ngươi. Người người thành thiên tài, há dễ mình thành thiên…..tai? Người người giỏi tóp phồ, há dễ ta đây thành teo….tóp? Huống chi ta cùng các ngươi sinh ra vào thời xã hội học tập, i tờ ( I.T ) phải biết, sống trong thời hội nhập, ing lít ( English) phải thông.
Nhìn thấy đất nước nghèo khó, bà con ra nước ngoài làm lao công mà nhục. Lại ngắm các khu chế xuất, kẻ cậy tiền bóp nạt liền anh liền chị, mà đau.
Các ngươi thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa. Chỉ giận rằng, tới bữa quên ăn vì chơi games, nửa đêm vỗ gối vì “zô” liền 3 ly, ruột đau như cắt vì Man thắng Chen xi, vì vạn sự như i…talia mùa ơ rô 2008.!
Các ngươi dưới trướng mẹ cha. Xã hội cho cơ hội lớn. Cơm ăn 3 bữa, quần áo mặc cả ngày. Người thấp mẹ cho đi guốc cao, óc ngắn cha cho đi học trường dài. Đi bộ thì cấp tiền bus, đi xe thì cho xe đạp….ruồi. Ngày tập đến đổ mồ hôi thì cha cho quạt, đêm học đến đổ máu thì mẹ bơm thuốc diệt muỗi. So với tì tướng ngày xưa còn hiếm được thế, so với con thiên hạ ngày nay nào có kém cạnh gì.

Nay các ngươi ngồi nhìn dân nghèo mà không biết lo, nhìn đất nước tụt hậu mà không biết thẹn. Làm kẻ có học mà không thành tinh hoa. Kẻ lấy tú lơ khơ làm vui, người lấy games online, đua đòi hút xách làm trọng. Con nít rặt biết xem trò viôcờlíp xám, 3 tuổi ranh đã làm diễn viên con ỉn rủ rê nhau lên oép nhé em yêu!
Kẻ không học không biết điều tri lý, làm sao có hạnh phúc?
Trẻ không học lớn lên biết làm gì. Bần cùng sinh đạo tặc, lúc bấy giờ các ngươi muốn vui chơi phỏng có được không.

Nay ta bảo thật các ngươi:
Phải học làm sao để bổ đầu ngươi ra toàn compa thước kẻ.
Phải biết thẹn thế nào nếu chỉ có phao phỏm, hư danh.

Nay ta chọn lọc binh pháp đông tây kim cổ hợp thành một tuyển gọi là các môn học yếu lược theo thời khoá biểu nhà trường. Năm học mới sắp tới gần, nếu vẫn còn dốt nát thì há còn mặt mũi nào đứng trong cõi trời che đất chở này nữa? Lúc bấy giờ cha mẹ cho mấy gậy vào mông, không nước mắt đầm đìa phỏng có được không?

Cho nên ta đọc bài hịch này để các ngươi hiểu rõ bụng ta.

Hiệu Trưởng Trường Huyện
(Đoàn Công Lê Huy sao lục)
Trích HHT.

Theo bạn, ý nghĩa sâu sắc nhất của bài hịch này là gì? Và những nội dung, câu văn nào bạn cảm thấy hay nhất?
Vậy theo bạn, bài này có đc coi là 1 bài nghị luận xã hội ko?

Trong bài hịch này, tác giả muốn nhấn mạnh điều gi`? Bạn có suy nghĩ gì về sự tụt dốc trầm trọng của thế hệ học sinh, sinh viên ngày nay? Bạn có lời khuyên nào dành cho họ ko?

Các bác cho em mấy cái comment bài này đi ạ. :D :D :D

@@@@@@@@ chú ý đây là box luyện thi đại học không phải là nơi thảo luận chung đề nghị bạn không post bài kiểu này

nếu bạn vẫn tiếp tục tôi sẽ del bài của bạn .

chúc bạn có một kì thi may mắn
 
Last edited by a moderator:
N

nhoc134

mấy bạn có ai giúp mi`nh bài đàn ghita của lorca ko bài nài thi hk1 đã làm rùi nhưng thực sự vẫn chưa hiểu được có ai giúp mình có 1 cách phân tích cụ thể ko
 
C

conu

em cũng đi tìm mua cuốn sách như anh co nu nói mà không có à . Ra hiệu sách thấy toàn sách của đại học quốc gia hà

nội chứ không thấy của đại học sư phạm

Con bạn em , vừa thi quốc gia xong bảo với em là với những tác phẩm cũ thì mua cuốn 217 đề văn của thầy Nguyễn

Đăng Mạnh còn những tác phẩm mới thì hỏi xin bọn đi học thêm văn ở các thầy cô nổi để lấy tài liệu , nhưng e hỏi xin

mà không ai cho ( hix ) , hiện nay về đàn nghi ta của lorca thì em có 3 bài phân tích 1 là của thầy MẠnh , hai là của thầy

chu văn sơn và một bản nữa của thầy phan huy dũng , không biết nên học thế nào hay là tổng hợp của cả 3 người

Trên mạng có một số bài viết của các bạn về những tác phẩm mới này những em đọc thấy các bạn ấy thiên về nói cảm

xúc của mình trước bài thơ , lời văn rất hay , nhưng thầy em bảo thi đại học lời văn không cần hay cũng được miễn là đủ

ý và các ý càng gần với đáp án càng tốt , mà những bài các bạn viết là em thấy nhiều ý không ổn, hơn nữa họ viết theo

mạch cảm xúc nên mình khó tách luận điểm ra được . nên không em không biết có nên đọc văn của các bạn không ?

Anh nghĩ sao về việc này ?

Em nên chắt lọc của 3 thầy những cái hay để biến thành của mình, còn khi ôn tập thì cơ bản là vẫn ôn theo dàn ý dựa trên đáp án của Bộ. Đi thi mình triển khai dựa trên dàn ý đó và áp dụng những cái hay đã học được. Đọc tham khảo là để tích luỹ 1 vốn phong phú, quan trọng phải biết chắt lọc kẻo ko "lắm thầy nhiềm ma". Cách giải quyết là do mình, thêm nữa nên có những phát hiện riêng, cách diễn đạt riêng làm sao thuyết phục được giám khảo thì điểm sẽ cao hơn. Môn văn bây giờ khuyến khích hs sáng tạo mà (có điều đó là sáng tạo trong khuôn khổ).
Hs khá giỏi văn thường có ưu điểm là văn có cảm xúc, có sáng tạo, kiến thức rộng, nhưng nhiều người lại cảm xúc quá nên trở thành cảm tính, viết văn chỉ cố đạt được cái ấn tượng của lời văn mà quên đi mất bài văn cũng cần có bố cục, tổ chức khoa học.
Đọc Văn bạn cũng là việc nên làm (học thầy ko.. bỏ qua học bạn ;)) ), vuwaf để tiếp thu cái hay của bạn, vừa để tập nhận xét, đứng ở góc độ người đọc mà rút ra kinh nghiệm cho bản thân.
 
M

minhmask

hiện nay về đàn nghi ta của lorca thì em có 3 bài phân tích 1 là của thầy MẠnh , hai là của thầy Chu Văn Sơn và một bản nữa của thầy phan huy dũng , không biết nên học thế nào hay là tổng hợp của cả 3 người

Những bài phân tích của GS.Nguyễn Đăng Mạnh thường khá sâu. Nhưng mà để sát với biểu điểm thì phải tổng hợp nhiều ý kiến. Hì. Bạn có những 3 bài, khi nào rảnh thì post lên mọi người cùng tham khảo ha! Thank so much! :-*
 
C

conu

anh ơi
gay quá trường em 29 tháng 3 này là thi thử mà môn văn bây h em chưa ôn đc tí nào
em chết mất các anh các chị chỉ cho em cách ôn nhanh mà hiệu quả đc khồng ạ
mong các anh chị giúp em
còn cả 1 phần văn lớp 11 nữa huhu:(:(:(:(:(:(
anh conu anh tranquang ơi
mấy bạn học giỏi văn nữa
chỉ cho em vs
em cảm ơn nhiều

Uhm, trước tiên em muốn nhanh thì đừng quá lo lắng, học mà lúc nào cũng lo lắng thì sẽ kém hiệu quả.
Hôm nay là mùng 6, đến 29/3 mới thi, vậy thì vẫn còn thời gian. Em chắc chắn đã được học kiến thức ở trên lớp, bây giờ chỉ việc xào xáo lại để khắc sâu hơn.
Em hãy dành mõi ngày 1 - 2 tiếng học văn từ đây cho đến hôm thi, nhưng nên nhớ đến gần kì thi đừng học nữa mà hãy nghỉ ngơi, đến ngày trước khi thi chỉ dở ra đọc lại 1 lần để tổng rà soát.
Học muốn hiệu quả thì khi học dành sự tập trung cao độ, nhưng đừng quá căng thẳng, nhất là với môn Văn. Em nên lậ ra những dàn ý đại cương của từng tác phẩm và ôn theo dàn ý đó, vạch ra 1 số dẫn chứng quan trọng và thuộc nằm lòng, thậm chí viết riêng dẫn chứng mình định sd khi làm bài vào 1 quyển sổ nhỏ, lúc rảnh rỗi như ngồi xe buýt, ăn sáng dở ra đọc để...thưởng thức, mỗi ngày đọc 1 ít. Học phải tích luỹ dần dần, ko thể nhồi nhét ngay 1 lúc được đâu. Ngay từ hôm nay hãy thực hiện mọi biện pháp mà mình cho là hiệu quả nhất để ôn tập, đừng để dồn đến kì thi thì sẽ ko kịp.
Khi em đã nắm chắc dàn ý của các tác phẩm, thì em đọc thêm sách tham khảo xem với các dạng đề khác nhau thì họ sẽ đưa những ý nào vào, từ đó biết cách "làm văn theo yêu cầu".
Đối với NLXH cũng tương tự như vậy, phải học cho tốt các bước của 1 bài CM, GT, BL sau đó mới đi vào các dạng đề cụ thể, đôi với mỗi đề mình sẽ có những nội dung riêng, nhưng cách làm thì vẫn dựa trên nguyên tắc chung, giờ học tắt phải dựa trên dẫn chứng và dàn ý sẵn có của thầy cô.
Hãy tập trung cho kì thi, chúc em học tốt, nếu còn gì thắc mắc chúng ta sẽ trao đổi thêm.
 
N

nutac98

conu ah , y viết bài thường có 1 nhược điểm đó là viết hok được nhanh và hay mỏi tay =.=! chả biết khắc phục tn cả ! hjc hjc
 
M

money_22

conu ah , y viết bài thường có 1 nhược điểm đó là viết hok được nhanh và hay mỏi tay =.=! chả biết khắc phục tn cả ! hjc hjc
Tớ cũng mắc 1 nhược điểm rất lớn như bạn đấy=> bắt tay cái về 2 kẻ cùng chung cảnh ngộ T_T
cách khăc sphục thì có lẽ chỉ là viết nhiều( cách này ko khả thi lắm: viết nhiều= mỏi nhiều= luẩn quẩn), và khả thi hơn là học cách viết thật cô đọng hàm súc, bình văn ngắn nhưng sắc, liên hệ mở rộng hợp lí và "trúng"!
he he, noó thì dễ, làm thì khó!
Thôi, gửi tới bạn lời chúc thành công và may mắn!;)
 
W

wuyettam

conu ah , y viết bài thường có 1 nhược điểm đó là viết hok được nhanh và hay mỏi tay =.=! chả biết khắc phục tn cả ! hjc hjc

hehe..cái này thuộc về kỹ năng ùi..phải rèn luyên thui!!!;)
Chờ hoài mới thấy topic ôn luyên ĐH 2009 tỉnh dậy sau giấc ngủ dài....:):)
Năm ngoaí cũng đồng hành cùng topic ôn Văn 2008 cả HK 2.
Không khí đang hừng hực lửa ùi..thấy nhớ một thời đã xa quá
Mọi người cố lên nha
mình sẽ hết sức giúp đỡ ^^
 
C

chu_map

Trong phần thi DH có những bài Kịch như Vũ Như Tô, hoặc những tác phẩm như Hồn Trương Ba da hàng thịt, em ko biết phân tích bài đó như thế nào.Nhất là kịch...em ko cảm nhận được cái j` hay trong tác phẩm đó hết.Chán ngắt.Anh giúp em hiểu hơn về tác phẩm này được ko? Cả bài Nguyễn Đình Chiểu ngôi sao sáng của dân tộc nữa...Nói chung những tác phẩm như thế ko gợi được cảm hứng gì cho em cả.Làm sao bây giờ hả anh? Liệu mấy bài đó có ra thi DH ko ha...???LO WA' !!!
 
C

conu

@ yến & ngân: Cậu có biết năm ngoái lúc ra khỏi phòng thi các ngón tay tớ tê dại thế nào ko?
Khi các bạn đã có 1 kiến thức tốt, bao giờ bạn cũng muốn trình diễn những kiến thức đó của mình ra bài thi để cho... bõ công học hành.
Điều này là tâm lý chung của những người chịu học Văn: coi viết là 1 niềm hạnh phúc, và đi thi là 1 dịp cả đời để mình được dịp trổ tài múa bút, những "ngón nghề" đã dày công tu luyện đến lúc được phát huy tác dụng 1 cách hữu hiệu nhất. (chuyện đời người mà).
Bạn viết ngắn được mà hay thì quá tốt, nhưng đi thi chẳng ai dám đánh liều (trừ những người ko có kiến thức), bao giờ cũng rơi vào trạng thái "viết như thế hình như vẫn thiếu" (tất nhiên là ko nên tham vì tham quá cũng tai hại), nên bạn vẫn rơi vào tình trạng phải viết dài là 1 giải pháp để an tâm về điểm số và để giám khảo thấy mình là người có kiến thức mà ưu ái (lại vẫn đảm bảo phải đủ ý).
Viết nhiều lại nhanh đương nhiên sẽ mỏi tay, vì đó là 1 trạng thái sinh học khi các cơ làm việc quá sức, bạn có thể luyện tập viết thường xuyên, để viết nhanh mà chữ vẫn rõ ràng, đồng thời đảm bảo có 1 nền kiến thức chắc chắn để viết nhanh, viết nhiều mà ko "nhảm", ko nhầm, vẫn ý thức 1 cách tỉnh táo mình đang viết cái gì, trình bày có đúng hướng ko, đòi hỏi chữ phải chạy ra liên tục 1 cách trôi chảy.
Khi viết, hãy nhập tâm vào bài văn, cố hết sức để bài được tốt nhất, khi đó bạn sẽ quên đi mỏi tay. Nếu bạn dồn tâm trí vào bài làm của mình, thì bạn sẽ cảm thấy mỏi tay chỉ khi rời phòng thi. ;)
 
C

conu

@ to all: các mem học chương trình cải cách có học 1 số tác phẩm mới mà mình chưa được học, nên mọi thắc mắc mình nhờ các mod và các mem khác hỗ trợ cho mình, mình sẽ cố gắng trong khả năng để giúp box luyeenj thi về kiến thức cũng như kinh nghiệm. OK ;)
 
J

jun11791

vậy theo anh thì khi đi thi, muốn đảm bảo vừa viết nhanh, vừa đủ ý thì nên viết trung bình 1 trang giấy trg vòng bao nhiêu phút ? Để có thể lúc đầu mình vào bài hơi chậm nhg sau đó khi đã bắt đc nhịp thì biết còn canh thời gian viết phân bổ cho hợp lý. Em hay ko đc tập trung lắm lúc đầu nên lúc sau thg` ý tuôn trào, viét n` khi ko đủ thời gian ạ, phải cắt bớt bao nhiêu
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom