Vật lí [Vật lý 9] Nhóm học hè ^^

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi ronagrok_9999, 6 Tháng bảy 2011.

Lượt xem: 15,316

  1. Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    Mình là nhân mới;))
    Năm nay lên lớp 9 nên hiểu rất rõ tâm trạng các bạn chuyên lý cũng như học không giỏi
    ;))
    Nói vậy thôi chứ mình không giỏi văn đâu:p
    Vào luôn mục đích chính nhỉ :D

    Mình lập pic này với mục đích
    -Giúp các bạn chuyên lý học trước chương trình :D
    -Tất nhiên phải ôn lại kiến thức nhiệt học nữa rồi
    -Và để chia sẻ các đề thi cấp 3 chuyên lý và lý ở các trường đại học hay trường chuyên ở các tỉnh :D
    Những bạn ra đề
    Không hạn chế nhưng phải đọc kỹ qui định trước khi post đề đã nha :)
    Cảnh sát khu vực
    Mãi là chị girltoanpro1995 rồi :D
    Đối tượng tham gia là các bạn muốn học lý đang ở tầm 14-15 tuổi
    Các anh lớn vô thì có bài nào khó giải hộ bọn em nhé :p

    Mong các bạn ủng hộ mình nha :khi (15)::khi (15)::khi (15)::khi (15)::khi (15)::khi (15):
    Hiện giờ đã có đề kỳ 1 các bạn làm nhanh nha :D
    http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=160436
     
    Last edited by a moderator: 6 Tháng bảy 2011
  2. ae97

    ae97 Guest

    mình xin đóng góp 1 bài nhiệt nha

    Một chiêc cốc hình trụ, khối lượng m chứa lượng nước cùng khối lượng m ở nhiệt đô[TEX]t_1=10^0[/TEX].Thả vào cốc cục nước đá có khối lượng M ở [TEX]0^0[/TEX]
    thì cục nước đó tan 1/3 khối lượng và luôn nổi trong khi tan.Rót thêm một lương nước ở 40 độ vào cốc.nhiệt độ cân bằng 10 độ còn mực nước cao gấp đôi chiều cao khi thả cục nước đá vào
    Xác định nhiêt dung riên của chất làm cốc .ndr của nước là [TEX]4,2.10^3[/TEX]
    nhiêt độ nong chảy[TEX]\lambda=336.10^3[/TEX]:)|:)|:)|:)|:)|:)|:)|
     
  3. Pic chưa cả khai trương mà bạn đã post bài rồi ;))
    Giờ khai trương nè
    Chào mừng cô bác đến với [Vật lý 9] Nhóm học hè ^^
    Hôm nay là ngày khai trương cũng là lúc post đề kỳ 1
    Do không giỏi văn nên em xin vào luôn phần chính thức ^^
    Trước khi đên với đề bài mình cùng ôn lại kiến thức và 1 số kiến thức mới với các bạn lớp 8-9 nha :D
    Đầu tiên là phần physics story skill của chị mod huutrang93
    Và bổ sung 1 số kiến thức nữa của điện là
    *Đoạn mạch mắc song song
    (*)Cách mắc: có 2 đầu dây nối chung
    Tháo 1 vật dẫn mạch vẫn kín
    (*)Cường độ dòng điện [TEX]I=I_1+I_2[/TEX]
    (*)Hiệu điện thế [TEX]U=U_1=U_2[/TEX]
    (*)Điện trở [TEX]\frac{1}{R_t_d}=\frac{1}{R_1}+\frac{1}{R_2}[/TEX]
    (*)Mối quan hệ giữa U, I, R
    [TEX]\frac{I_1}{I_2}=\frac{R_2}{R_1}[/TEX]
    *Đoạn mạch nối tiếp
    (*)Cách mắc: có 1 đầu dây được nối chung bằng dây dẫn không có nhánh rẽ
    Tháo 1 vật dẫn mạch hở
    (*)Cường độ dòng điện
    [TEX]I=I_1=I_2[/TEX]
    (*)Hiệu điện thế
    [TEX]U=U_1+U_2[/TEX]
    (*)Điện trở
    [TEX]R_t_d=R_1+R_2[/TEX]
    (*)Mối quan hệ giữa U, I, R:
    [TEX]\frac{U_1}{U_2}=\frac{I_1}{I_2}[/TEX]
     
  4. Và giờ là đề bài để các bạn có thể luyện tập
    Bài 1: đề bài của bạn ae97 về nhiệt học
    Bài 2:
    [​IMG]
    Cho hình vẽ như trên
    [TEX]R_1=3\large\Omega[/TEX], [TEX]R_2=2\large\Omega[/TEX], [TEX]R_4=1\large\Omega[/TEX], [TEX]R_5=4\large\Omega[/TEX]
    [TEX]U=18V[/TEX]
    a/ Khi K mở A chỉ 1,8A Tính [TEX]R_3[/TEX]
    b/ Khi K đóng tính
    Cường độ dòng điện qua mỗi điện trở
    Hiệu điện thế MN và MC
    Bài 3: Phần cơ các bạn cứ làm 2 bài trên đã nha :D
     
  5. bananamiss

    bananamiss Guest

    a, K mở, đoạn mạch trở thành


    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]

    b, K đóng

    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]



    [​IMG]
     
  6. Bạn bananamiss vẫn chưa làm hiệu điện thế đoạn MC à
    Giờ là bài 3 nha
    :D
    Bài này kết hợp cả toán lẫn lý ;))
    Vào ngày đẹp trời conan thách ae97 chạy đua :D
    Bạn ae97 là con trai nên chấp conan chạy trước 30 phút
    Conan xuất phát lúc 7h
    Biết vận tốc của bạn conan là [TEX]{\frac{1}{2+sqrt{2}}+\frac{1}{3.sqrt{2}+2.sqrt{3}}+...+\frac{1}{100.sqrt{99}+99.sqrt{100}}}+9,1[/TEX]
    Vận tốc của ae97 là [TEX]x+10[/TEX] với [TEX]x^2+x+sqrt{x+1}.12=36[/TEX]
    Hỏi ai đến đích trước và 2 bạn ae97 và conan gặp nhau lúc mấy giờ :p
    Biết 2 người cùng chạy trên cùng quãng đường và đều là siêu nhân nên vận tốc không đổi =))
     
    Last edited by a moderator: 6 Tháng bảy 2011
  7. ae97

    ae97 Guest

    Ta có [TEX]V_c=\frac{1}{2+sqrt{2}}+\frac{1}{3.sqrt{2}+2.sqrt{3}}+...+\frac{1}{100.sqrt{99}+99.sqrt{100}[/TEX]
    ta có [TEX]\frac{1}{(x+1)\sqrt{x}+x.sqrt{x+1}}[/TEX]=[TEX]\frac{1}{sqrt{x}}-\frac{1}{sqrt{x+1}}[/TEX]
    \Rightarrow [TEX]V_c=1-\frac{1}{10}+9,1=10(km/h)[/TEX]:eek::eek:
    :D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D
    Ta có [TEX]x^2+x+12sqrt{x+1}-36=0[/TEX]
    giải phương trình ta được x=3
    \Rightarrow [TEX]V_tui=13[/TEX](km/h):p:p:p:p:p
    \Rightarrow thời gian gặp [TEX]t=\frac{V_c}{2.(V_t-V_c)[/TEX]=[TEX]\frac{5}{3}[/TEX]
     
    Last edited by a moderator: 7 Tháng bảy 2011
  8. conan193

    conan193 Guest

    lỡ có sai xin đừng chém tui nha

    ta có:[TEX] \frac{M}{3}.lamda=m(c_c+c_n).10 [/TEX]

    \Leftrightarrow [TEX]m=\frac{M.336.10^3}{30.(c_c+4,2.10^3)} (1)[/TEX]

    khi tăng lên gấp đôi thì [TEX]m^'=M=m[/TEX]

    ta lại có:

    [TEX](m+M).c_n(40-10)=2.lamda.\frac{M}{3}+10.M.c_n[/TEX]

    \Leftrightarrow [TEX]30m.c_n+30M.c_n=2.lamda.\frac{M}{3}+10.M.c_n+10m.c_n+10m.c_c[/TEX]

    \Leftrightarrow [TEX]M(20c_n-2.\frac{lamda}{3})=m(c_c-c_n).10 (2)[/TEX]

    thay thế [TEX](1)[/TEX] vào [TEX](2) [/TEX]giải pt thì mấy bạn tự sử nha ^^

    ta được [TEX]c_c=1400J/kg.K[/TEX]
     
    Last edited by a moderator: 7 Tháng bảy 2011
  9. conan193

    conan193 Guest

    pic này học điện là chủ yếu
    mà tui lại chưa học điện
    nản tột độ
    tui cũng đang trong e nó ra nhiệt đây
    ===========================================

    ~> Chú ý: Không trả lời những bài spam. Thân ái! :)
     
    Last edited by a moderator: 7 Tháng bảy 2011
  10. mrbap_97

    mrbap_97 Guest

    Cường độ dòng điện là đơn vị đặc trưng cho mức độ mạnh hay yếu của dòng điện.
    Ký hiệu:I đơn vị:Ampe(A) ngoài ra còn có mA và kA
    Hình dung thử một bình thông nhau, đổ nước vào nhánh I, chất lỏng sẽ chảy cho đến khi mực mặt thoáng giữa hai nhánh bằng nhau thì ngừng lại.Vậy điều kiện để có dòng chảy đó là gì? Đó là có sự chênh lệch về mặt thoáng.
    Như các bạn đã biết: Dòng điện là dòng các eléctron dịch chuyển có hướng.
    Đương nhiên phải có sự chênh lệch về điện tích thì mới có sự dịch chuyển này.
    Từ đó đưa ra khái niệm:Hiệu điện thế là sự chênh lệch điện tích giữa hai cực của nguồn điện.Cực dương(+) tích nhiều ion dương.Cực âm(-) tích nhiều điện tích âm.Vì điện tích dương luôn luôn đứng yên(do là nhân của electron) , điện tích âm có thể di chuyển và giữa chúng có lực hút nên các elec tron dịch chuyển từ âm sang dương(con gái bị con trai quyến rũ bỏ nhà ra đi :D) mới tạo thành dòng điện
    Ký hiệu U; đơn vị Vôn(V) ngoài ra còn có mV và kV
    ~> Chú ý: màu dễ nhìn xíu ha bạn ^^!
     
    Last edited by a moderator: 7 Tháng bảy 2011
  11. mrbap_97

    mrbap_97 Guest

    Đoạn mạch nối tiếp: là đoạn mạch mà các vật dẫn được mắc với nhau thành một dãy liên tiếp.
    Đoạn mạch song song: là đoạn mạch mà các vậy dẫn có chung điểm đầu và điểm cuối với nguồn điện.
    Trong đoạn mạch nối tiếp:
    -Cường độ dòng điện đi qua mạch chính cũng là cường độ dòng điện của cả đoạn mạch
    Trong ống nước không phân nhánh, nước chảy mạnh bằng nhau tại mọi điểm. (Hiển nhiên)
    Từ đây có thể liên hệ với CĐDĐ. Giả sử mạch điện có n bóng đèn thì:
    [tex]I=I_1=I_2=I_3=...=I_n[/tex]
    -Hiệu điện thế của mạch chính bằng tổng các hiệu điện thế thành phần.
    Chỗ này nói rất khó,tùy các bạn zậy.
    [tex]U=U_1+U_2+U_3+...+U_n[/tex]
    Trong đoạn mạch song song:
    -Cường độ dòng điện đi qua mạch chính bằng tổng các cường độ dòng điện ở các nhánh rẽ.
    Nước chảy qua 2 nhánh thì sức nước sẽ giảm đi nhưng khi hai nhánh đó gộp lại thì bằng sức nước ban đầu.
    Trong mạch điện song song cũng vậy.
    [tex]I=I_1+I_2+I_3+...+I_n[/tex]
    Hiệu điện thế ở mạch chính là hiệu điện thế của cả đoạn mạch
    Do cách mắc song song, các vật dẫn có chung điểm đầu và điểm cuối với nguồn điện nên HĐT tại điểm đầu và điểm cuối ấy được xem là HĐT của đoạn mạch chính.Đồng thời cũng là hiệu điện thế của các đoạn mạch rẽ(có hình sẽ dễ thấy hơn)
    [tex]U=U_1=U_2=U_3=...=U_n[/tex]
     
    Last edited by a moderator: 7 Tháng bảy 2011
  12. Mình cũng xin gia nhập và ủng hộ mấy bài nhiệt:
    Bài 1:
    Trong 1 bình cách nhiệt chứa 2l nitơ lỏng ở [tex] -195^oC[/tex]. Sau 1 ngày đêm (24h), phân nửa nitơ đã cho hoá thành hơi. Hăy xác định nhiệt hoá hơi của nitơ. Biết rằng, trong cùng bình trên, sau 22,5 h thì 40g nước đá ở [tex] 0^oC[/tex] chảy hoàn toàn. Nhiệt độ của không khí là [tex] 20^oC[/tex] . Khối lượng riêng của nitơ lỏng là [tex]\rho[/tex]=800kg/[tex]m^3[/tex]; nhiệt độ nóng chảy của nước đá [tex]\lambda[/tex]=3,3.[tex]10^5[/tex] J/kg. Thừa nhận rằng tốc độ nhiệt truyền vào bình tỉ lệ với độ chênh nhiệt độ giữa trong và ngoài bình.

    các bạn cho mình hỏi muốn đăng video ở youtube lên làm chữ kí như thế nào?
    ~> Chú ý:

    1) Để post 1 đoạn clip trên youtube em lấy link của clip ấy >> cop lấy phần sau dấu " =" cho vào thẻ youtube nhé . Thẻ ấy gõ tương tự tex, chỉ khác là thay chữ "tex" thành "youtube"
    2) Chúc em học tốt. Thân ái! :)
     
    Last edited by a moderator: 9 Tháng bảy 2011
  13. mrbap_97

    mrbap_97 Guest

    Cường độ dòng điện tỉ lệ thuận với với hiệu điện thế.
    Mắc bóng đèn với cục pin có U=1,5V đèn sáng.
    Mắc bóng đèn với 2 cục pin có U=2x1,5=3V đèn sáng hơn.
    Chứng tỏ hiệu điện thế càng tăng thì bóng đèn càng sáng=>Cường độ dòng điện càng lớn
    Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của I vào U là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ.
    Từ đây rút ra:
    Hiệu điện thế tăng thì cường độ dòng điện tăng => hai đại lượng tỉ lệ thuận
    Điện trở:là đơn vị biểu thị mức độ cản trở của dòng điện.Bản chất của điện trở là là sự cản trở chuyển động của các electron khi chúng dịch chuyển
    Ký hiệu: R; đơn vị:[tex]\large\Omega[/tex](đọc là ôm)
    Mạng nhà các bạn đang dùng có U=220V
    Vậy tại sao cái quạt điện tốn điện ít còn cái bàn ủi lại tốn điện nhiều?
    Đó là vì sự cản trở dòng điện của quạt ít bàn ủi lại nhiều chứng tỏ cản trở càng nhiều thì cương độ dòng điện qua nó càng ít=> hai đại lượng tỉ lệ nghịch.
    Từ đây rút ra định luật Ôm (Ohm)
    Cường độ dòng điện trong dây dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế và tỉ lệ nghịch với điện trở của dây
    [tex]I=\frac {U}{R}[/tex]
    Tại một dây dẫn không đổi, tỉ số [tex]\frac{U}{I}[/tex] luôn luôn không đổi
    *Hiệu điện thế định mức là giá trị hiệu điện thế mà ở giá trị đó các dụng cụ điện hoạt động bình thường.
    Nói hiệu điện thế của mạch là 2V đèn cháy bình thường tức là nói HĐT định mức của đèn là 2V...

    ~> Chú ý:
    1) Không dùng mực màu đỏ cho bài viết.
    2) Không post những bài không cần thiết dạng như "xíu làm, mệt quá,..." những bài đấy chị sẽ xóa nhé ^^!
    Chúc em học tốt :)
     
    Last edited by a moderator: 7 Tháng bảy 2011
  14. mrbap_97

    mrbap_97 Guest

    Điện trở tương đương của một đoạn mạch gồm các điện trở là điện trở có thể thay thế cho đoạn mạch này.
    Công suất của một 2 máy bơm nước là 2W và 4W.Một máy bơm nước khác có công suất 6W như vậy công suất của máy thứ 3 tương đương với hai máy còn lại.
    Trong đoạn mạch nối tiếp thì:
    [TEX]R_{td}=R_1+R_2+R_3+...+R_n[/TEX]
    Chứng minh
    Trong đoạn mạch mắc nối tiếp ta có:
    [TEX]U=U_1+U_2; I=I_1=I_2;R_{td}=\frac{U}I[/TEX]
    [tex]R_1+R_2=\frac{U_1}I+\frac{U_2}I=>R_1+R_2=\frac{U}{I}=R_{td}[/tex]
     
    Last edited by a moderator: 8 Tháng bảy 2011
  15. undomistake

    undomistake Guest

    Chà chà, thấy trình độ mấy em cũng cao nên anh bổ sung thêm 1 vài kiến thức nâng cao nhé, có thể có bạn học rồi, cũng có thể có bạn chưa học:
    Các dạng ghép song song, nối tiếp đã học hết rồi thì giờ anh giới thiệu thêm về mạch hình sao nhé, nhưng trước hết ta nên biết thêm về mạch cầu cân bằng(Wheatstone ấy):

    ****Cho 5 điện trở, R1, R2 nối tiếp, R3 nối tiếp R4, 2 đoạn mạch đó lắp thành mạch song song. R5 nối đoạn MN(M thuộc đoạn mạch R1 nt R2, N thuộc đoạn mạch R3 nt R4) M nằm giữa R1 và R2, N nằm giữa R3 và R4.
    Để mạch là mạch cầu cân bằng thì R1.R4=R2.R3(tức là chéo nhau đấy), sỡ dĩ như vậy là do dòng điện đi từ chỗ cao tới chỗ thấp. Mạch không cân bằng khi R1.R4 khác với R2.R3.
    Vậy thì cái R5 là cái yếu tố làm cho bài khó, để có dòng điện qua R5, mạch điện liền trở thành phức tạp, muốn tính điện trở toàn mạch ta biến mạch này thành mạch hình sao( định lý Kennoli ấy).
    Do anh hơi lười vẽ hình :)), thông cảm tại dạo này bận bịu nên đi tới lui sợ không có thời gian vẽ hết cái hình 8-} chứ đừng nói là viết bài 8-}.
    Thực ra thì mạch sao dễ tưởng tượng thôi nên cũng không cần hình hiếc chi.
    Ta đặt A là điểm mà chia mạch làm 2 phần (R1 nt R2) // (R3 nt R4) và B là điểm nối chúng lại(gọi là 2 đầu mút đi cho dễ).
    Để biến mạch thành hình sao, ta chỉ việc nối A với M lại thành 1 đường thẳng, A với N lại thành 1 đường thẳng sao cho nó ra hình tam giác AMN. Tương tự ta làm như vậy đối với bên đầu mút B.
    Bây giờ xét đoạn mạch AMN, ta vẽ đường trung tuyến xuất phát từ 3 đỉnh của tam giác AMN, chúng giao nhau tại 1 điểm, đặt điểm đó là D đi.
    Ta sẽ có điện trở [TEX]R_{13}=\frac{R_1.R_3}{R_1+R_3+R_5}[/TEX] sẽ nằm trên đoạn AD
    Tương tự [TEX]R_{15}=\frac{R_1.R_5}{R_1+R_3+R_5}[/TEX] nằm trên đoạn DM
    Trên đoạn DN là [TEX]R_{35}=\frac{R_3.R_5}{R_1+R_3+R_5}[/TEX].
    Tương tự ta làm như vậy với phía bên đầu mút B. Ta nhận thấy sự tương đồng trong công thức, đó là tích của 2 điện trở kề nhau chia cho tổng của 3 điện trở, từ đây công thức trở nên dễ nhớ rất nhiều. Bây giờ ta có thể bôi đi đoạn AM, AN, BN, BM, kéo dài đoạn AD và DB ta đã được 1 mạch hình sao. Nếu ta giữ AM và AN, không vẽ trung tuyến không thêm điện trở mới thì đoạn mạch đó được gọi là mạch tam giác(cốt yếu cũng để biến thành mạch sao thôi :)) nhưng mà biết thêm cũng chẳng hại ai :)) )
    Nên chú ý khi đã vẽ thêm các điện trở R13, R35 .... thì ta xóa đi các điện trở R1, R3,.... xem như chúng không còn nữa.
    Mạch hình sao là một dạng nâng cao để giải các bài tập như mạch cầu cân bằng mà có cái điện trở nó bắt lung tung ấy 8-}.

    Để làm quen với kiến thức mới, thì anh cho vài bài để giải quyết:
    1/Giải trực tiếp đoạn mạch cầu cân bằng AB đã cho trên với các giá trị R1=5ohm,R2=15ohm,R3=12ohm,R4=36ohm,R5=60ohm.


    _____________________________




    ****Anh cung cấp thêm cho mấy em cách vẽ lại mạch điện, vì 1 vài bài chúng ta mới nhìn vào là chỉ thấy sao với trăng, nếu không vẽ lại mạch điện thì chúng ta không thể nào giải quyết nhanh được(nếu không vẽ thì vẫn giải quyết được nhưng mà nó là vấn đề về thời gian :)), mà trong trường hợp này khá là lớn đấy :)) )
    [​IMG]
    C là đầu mút ở trên của đoạn mạch R3, D là đầu mút ở dưới của đoạn mạch R3.
    Dù lười nhưng tại cái chỗ này khó nên cũng phải ráng vẽ 8-}.
    Chúng ta hãy chú ý chiều đi của dòng điện, dựa vào sự di chuyển của dòng điện mà vẽ lại mạch(dựa vào các mũi tên ấy, đồng thời cũng phải có một chút tưởng tượng với lý luận nữa). Có thể có bạn bây giờ sẽ hỏi tại sao dòng điện lại đi từ D lên C mà không phải từ C xuống D. Vậy để trả lời câu hỏi đó, mình sẽ trả lời bằng 1 câu hỏi khác:
    Cho R1=15ohm,R2=R3=R4=10Ohm, ampe kế chỉ 3A. Tính:
    a/điện trở toàn mạch.
    b/Tính [TEX]U_{tm}[/TEX] và cường độ dòng điện qua các điện trở.
    Đó cũng sẽ là bài tập làm thêm cho các em luôn, anh giải quyết phần vẽ hình rồi nên bài sẽ trở nên đơn giản hơn.
    Trở lại câu hỏi ở trên: Tại sao dòng điện đi từ D-C mà không từ C-D. Ta chú ý điểm này nhé:
    Giả sử ta bỏ đi khúc R4, R3 và khúc Ampe kế, chỉ còn R1,R2 thì ta nhận thấy rằng HDT giữa 2 đoạn là như nhau, thì cường độ dòng điện toàn mạch là [TEX]I=I_1+I_2[/TEX]. [TEX]R_1>R_2[/TEX], =>[TEX]I_1<I_2[/TEX]. Do dòng điện đi từ cao tới thấp, nên dòng điện sẽ có chiều từ D tới C. Còn 1 cách giải thích khác, nhưng nó thuộc về HDT khá khó nên để dành bữa sau vậy.
    Thì bây giờ cũng như thế:
    2/giải bài đoạn mạch vừa cho ở trên.
    3/Cho mạch điện như hình vẽ. Cho biết U=6V. Khi K mở, ampe kế A1 chỉ 1,2A. Khi K đóng, ampe kế A1 chỉ 1,4A, ampe kế A2 chỉ 0,5A. Bỏ qua điện trở ampe kế. TÍnh R1,R2,R3.
    (áp dụng cách vẽ lại hình như anh đã hướng dẫn)
    [​IMG]

    Những vấn đề khó hơn anh sẽ đưa lên sau, chậm mà chắc còn hơn nhanh nhẩu đoản :))
     
  16. Nhìn bài anh dài quá
    Em không dám đọc luôn :D
    Em chưa biết bài nào ứng với hình nào vì chưa đọc kỹ:D
    Hình anh vẽ đẹp quá anh vẽ ở đâu vậy ;))
    Nên làm tạm bài 3 với đọc mạch điện mấy hình vẽ :D
    Khi K mở
    Ta bỏ 1 số cái :))
    [​IMG]
    Ta có [TEX]R_1[/TEX]nt[TEX]R_a_1[/TEX]nt[TEX]R_2[/TEX]
    Ta có [TEX]R_t_m=R_1+R_2[/TEX] vì bỏ qua điện trở của [TEX]R_a_1[/TEX]
    [TEX]I=\frac{U}{R_t_m}=\frac{6}{R_1+R_2}[/TEX]
    [TEX]1,2=\frac{6}{R_1+R_2}[/TEX]
    Khi K đóng ko bỏ cái nào ;))
    [​IMG]
    Ta có [TEX]R_3//R_2[/TEX] nt [TEX]R_1[/TEX]
    [TEX]R_t_m=\frac{R_3.R_2}{R_3+R_2}+R_1[/TEX]
    [TEX]R_t_m=\frac{R_1.R_3+R_1.R_2+R_3.R_2}{R_3+R_2}[/TEX]
    [TEX]1,4=\frac{6.(R_3+R_2)}{R_1.R_3+R_1.R_2+R_3.R_2}[/TEX]
    Ta có [TEX]I_2=I_1-I_3[/TEX]
    [TEX]I_2=0,9A[/TEX]
    Rùi từ đó suy ra các thứ biến đổi 1 hồi là ra :)&gt;-
    Tự nhiên cái tính làm biếng nó ra :((
    [​IMG]
    Hình 1 [TEX]<(R_a nt R_4)//R_3)>nt R_1nt R_2[/TEX]
    Hình 2 [TEX]R_1//<R_2nt(R_3//R_4)[/TEX]
     
  17. undomistake

    undomistake Guest

    ừ, em giải đúng rồi đó :)), nhưng nên vẽ thêm cái hình ra để mọi người hiểu cách làm nhé.
    p/s: hình anh vẽ paint trong máy ấy mà. Invert lên để nhìn cho rõ thôi.
    ~> chắc là không girl à :))
     
    Last edited by a moderator: 8 Tháng bảy 2011
  18. úi các anh chị học phần điện nhanh quá chẳng hiểu gì sất. Hè em ko học hè nên ko bít mong chỉ giáo.
    cho em hỏi câu này với: trong sách 500 bài tập vật lí nói:
    Điện trở toàn phần của đoạn mạch nối tiếp :
    R=[tex]R_1[/tex] + [tex]R_2[/tex] + [tex]R_3[/tex] + ...+ [tex]R_n[/tex]
    (R còn được gọi là điện trở tương dương của mạch)
    --> vậy điện trở tương đương là gì và điện trở toàn phần là gì tại sao R còn được gọi là điện trở tương đương(vì chưa được học điện lớp 7 cô giáo nghỉ suốt ko dạy nhiều nên em học hơi kém điện nên anh chị thông cảm câu hỏi có hơi ngớ ngẩn một chút)
    các anh chị chỉ giùm em cách trình bày một bài điện với cảm ơn nhiều:)
     
    Last edited by a moderator: 8 Tháng bảy 2011
  19. undomistake

    undomistake Guest

    điện trở tương đương, điện trở toàn phần đều là những tên gọi của cùng 1 đại lượng thôi. Bài điện thì cũng như các bài khác trong vật lý gồm 4 bước: lời giải, công thức, thế số, đáp án. Lời giải không nên rườm rà, chỉ cần nói tại sao có cái này tại sao có cái kia. Công thức thì viết ra, thế số vào(1 vài thầy cô khó nếu không có bước này sẽ trừ 0,25 điểm). Đáp án cũng quan trọng không kém nên phải ghi ra, nhưng cái này chắc khỏi cần nhắc cũng biết :)) .
    Em nên nhớ tên các định luật quan trọng trong điện như Kenoli, Ohm, Faraday...v...v.. thì khi giải chỉ cần nói: theo định luật Ohm, ta có .... Vậy thôi.
     
  20. Ba xạo ke nhá :-\"
    Lòe đấy các bé :"> lớp 9 muốn học cho tốt thì lấy sách lớp 7 ra ôn kĩ lại. Mấy định lí kia cần nhưng lớp 9 chưa yêu cầu. Bạn chị học chuyên cũng không mò tới đâu.Bây giờ đang hè, lo nắm vững cơ bản rồi ôn chuyên đi, đừng lượn lờ phía trước mà bờ vẫn không mò vô được :)|. Vô năm tính xa vời nữa thì tính. Anh Thông lớp 11 nên dụ đấy ;;) tin chị đi =)).
    Còn cách làm bài đứa nào không biết? Pm cho chị 1 phát ... 5s sau bay ra đường ngồi ... lợi vẫn còn đó mà răng vẫn trong nhà >"< Học ai chả biết là trình bày bài toán phải có tóm tắt đề, ... tùm lum gì đấy.
    Còn "điện trở tương đương,..." cái đấy là tên thôi em. Tên do con người đặt cả ... không liên quan đến vật lí - thẳng thắn mà nói đấy! Lo học đi, hỏi nhảm làm gì ==! Để chỗ trong đầu mà chứa đủ thứ công thức. Lí 9 không như lí 8. Hồi lớp 8 có mỗi 1 công thức nhiệt lượng thì phải :-?. Hồi đấy hocmai có đề thi trắc nghiệm học kì, cuối năm đấy. Chị làm hết tuốt tuồn tuột ... xong mò đi thi. Đề y hệt thì phải ... làm đúng 38/40 câu :| trung bình cộng môn lí đồng hạng nhất với con chồng chị :)) 2 vợ chồng đẳng cấp gớm =)) . Lí 9 nhiều công thức hơn. Chị chán ngán nhất là mấy cái vụ tính nước gì đấy ở nhà máy phát điện. Rồi tuabin gì đấy ấy ... bài nào cũng như bài nào. Theo ba rem, ráp số vô ... chép ... đọc .... :)| mà quan trọng là chị chả nhớ cái cách làm => ngu vẫn là ngu :">

    p.s T: có mà :)) dám edit lại nhá b-( mất đầu :p. Cái hình đen xì đồ sộ như tâm hồn chàng nhá =))
    p.s to mrbap_97: em dùng màu chữ tương phản xíu em ơi =(( chị cận nặng ... tối nóng => không đeo kính :| . Cắn răng cắn lợi mới nhòm bài của em được :)). Yêu em ^^!

     
    Last edited by a moderator: 9 Tháng bảy 2011
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->