U
undomistake
Cái đó lớp 9 Thông đã học rồi girl à. Học chuyên khác với học thường chứ. Đặc biệt là lớp 9 muốn thi HSG thì phải rành mấy cái định luật đó, không chỉ là biết thôi mà còn phải hiểu nữa. Mấy cái này khó dạy lắm vì đi sâu thì đứng ngay trước mặt nói còn không hiểu huống chi là ở trên diễn đàn 8-} nhưng mà hên là mấy em được cái đi trước ) nên cũng có nhiều thời gian để hiểu.
Để xem nào:
**Điện:
_Khó ở chỗ là phải biết vẽ lại hình là 1, áp dụng vô số công thức là 2, áp dụng nhiều định luật quan trọng là 3, định hướng tốt là 4 và cái cuối cùng là phải có óc phân tích tốt.
_Thi HSG người ta không hỏi những gì học ở lớp 9, người ta hỏi những gì học sâu hơn của lớp 11. Ví dụ như hiệu điện thế:[TEX]U_{MN}=V_M-V_N[/TEX]. Muốn tìm điểm nào cao, điểm nào thấp thì phải áp dụng định luật Kirchoffe để lập ra pt về cường độ hoặc là phải biết suy luận ra như bài đầu tiên anh chỉ(thông thường người ta dùng Kirchoffe).
=>Nói cách khác, muốn thi HSG Lý lớp 9 thì phải có kiến thức về điện của lớp 11. Thi vào lớp 10 chuyên lại là chuyện khác, sẽ nói sau 8-}.
*Nhiệt:
_Nhiệt thì đỡ mệt hơn điện, chỉ cần làm nhiều dạng là xong, không phải suy nghĩ nhiều.
*Cơ học:
_Phần này khó đấy, vừa phải biết những công thức chính, vừa phải biết những công thức "ngoài lề", hiểu nhiều định luật cơ học. Tuy nhiên, đừng lo lắng bởi vì người ta chú trọng phần điện nhiều hơn, 5 bài thì hết 3 bài là điện, ngồi vắt óc mà giải ).
_Cơ học này suy luận nhiều vậy nên phải làm nhiều bài đa dạng.
Chính vì vậy anh nghĩ nên đi sâu về điện trước.
Sau đây là những bài mà họ có thể ra, anh sẽ đưa ra gợi ý rồi các em tìm hiểu nha:
1/Cả 5 điện trở có giá trị như nhau và cùng bằng R. Tính điện trở tương đương của đoạn mạch trong 2 trường hợp:
a/Khóa K mở
b/Khóa K đóng
Gợi ý: bài này dễ, chỉ cần vẽ lại mạch là xong nên anh không giải thích gì thêm. Đây là bài tập luyện vẽ mạch thôi)
2/Cho mạch điện như hình vẽ, các ô điện trở kéo dài đến vô cực. Tính điện trở tương đương toàn mạch. Ứng dụng cho [TEX]R_1=0,4 \Omega [/tex]; [tex]R_2=8 \Omega [/TEX]
Gợi ý: Do điện trở kéo dài vô cùng, đặt thêm 1 điện trở cũng chẳng ảnh hưởng gì tới kết quả cả. Bài này khá phổ biến và nó có nhiều dạng biến thể, nên chú ý loại này.
3/ Tính điện trở tương đương ở giữa 2 đầu đoạn mạch AB:
Gợi ý:vẽ lại mạch. Đây cũng là 1 bài tập luyện vẽ lại mạch. Chú ý chiều dòng điện đi từ cao tới thấp.
Nếu còn gì thắc mắc thì cứ hỏi chị girl ấy, mấy ngày nay rảnh rảnh nên lên được lâu hơn )
Để xem nào:
**Điện:
_Khó ở chỗ là phải biết vẽ lại hình là 1, áp dụng vô số công thức là 2, áp dụng nhiều định luật quan trọng là 3, định hướng tốt là 4 và cái cuối cùng là phải có óc phân tích tốt.
_Thi HSG người ta không hỏi những gì học ở lớp 9, người ta hỏi những gì học sâu hơn của lớp 11. Ví dụ như hiệu điện thế:[TEX]U_{MN}=V_M-V_N[/TEX]. Muốn tìm điểm nào cao, điểm nào thấp thì phải áp dụng định luật Kirchoffe để lập ra pt về cường độ hoặc là phải biết suy luận ra như bài đầu tiên anh chỉ(thông thường người ta dùng Kirchoffe).
=>Nói cách khác, muốn thi HSG Lý lớp 9 thì phải có kiến thức về điện của lớp 11. Thi vào lớp 10 chuyên lại là chuyện khác, sẽ nói sau 8-}.
*Nhiệt:
_Nhiệt thì đỡ mệt hơn điện, chỉ cần làm nhiều dạng là xong, không phải suy nghĩ nhiều.
*Cơ học:
_Phần này khó đấy, vừa phải biết những công thức chính, vừa phải biết những công thức "ngoài lề", hiểu nhiều định luật cơ học. Tuy nhiên, đừng lo lắng bởi vì người ta chú trọng phần điện nhiều hơn, 5 bài thì hết 3 bài là điện, ngồi vắt óc mà giải ).
_Cơ học này suy luận nhiều vậy nên phải làm nhiều bài đa dạng.
Chính vì vậy anh nghĩ nên đi sâu về điện trước.
Sau đây là những bài mà họ có thể ra, anh sẽ đưa ra gợi ý rồi các em tìm hiểu nha:
1/Cả 5 điện trở có giá trị như nhau và cùng bằng R. Tính điện trở tương đương của đoạn mạch trong 2 trường hợp:
a/Khóa K mở
b/Khóa K đóng
Gợi ý: bài này dễ, chỉ cần vẽ lại mạch là xong nên anh không giải thích gì thêm. Đây là bài tập luyện vẽ mạch thôi)
2/Cho mạch điện như hình vẽ, các ô điện trở kéo dài đến vô cực. Tính điện trở tương đương toàn mạch. Ứng dụng cho [TEX]R_1=0,4 \Omega [/tex]; [tex]R_2=8 \Omega [/TEX]
Gợi ý: Do điện trở kéo dài vô cùng, đặt thêm 1 điện trở cũng chẳng ảnh hưởng gì tới kết quả cả. Bài này khá phổ biến và nó có nhiều dạng biến thể, nên chú ý loại này.
3/ Tính điện trở tương đương ở giữa 2 đầu đoạn mạch AB:
Gợi ý:vẽ lại mạch. Đây cũng là 1 bài tập luyện vẽ lại mạch. Chú ý chiều dòng điện đi từ cao tới thấp.
Nếu còn gì thắc mắc thì cứ hỏi chị girl ấy, mấy ngày nay rảnh rảnh nên lên được lâu hơn )
Last edited by a moderator: