Vật lí [Vật Lí 9] Rèn kĩ năng phân tích mạch.

K

kienconktvn



1/ K1 đóng, K2 mở
mạch sẽ như thế này:

13user1.jpg


-chập A và C lại với nhau => mạch bị nối tắt với nguồn => bỏ R1, R4 ra khỏi mạch ngay
- dòng điện từ A chia ra 2 nhánh song song:
+ nhánh 1: Qua R2 - R3 về B
+nhánh : Qua R5 về B
tóm lại mạch này là : (R2 nt R3)// R5

image001d6650.gif


2/ K1 mở K2 đóng
user1215485_pic103689_1407666951dbe62.jpg

-chập D với C với E lại => R3//R5 và mất R2
-dòng điện từ A qua R4-R1qua R35 về B
tóm lại: R4ntR1nt (R3//R5)
image00201fc9.gif


3/ K1, K2 đều mở
user1215485_pic103689_14076669517092d.jpg


- dòng điên từ cực dương qua R4 -R1 rồi chia thành 2 nhánh song song:
+nhánh 1: qua R2 -R3 về cực âm
+nhánh 2: qua R5 về cực âm
tóm lại mạch này là : R4nt R1 nt [(R2nt R3)//R5]

image001.gif


4/ K1, K2 đều đóng
user1215485_pic103689_1407666951afef8.jpg

chập D với A,C E, mạch bị nối tắt ư => bỏ R1, R4, R2
- chập D với C => R3//R5
tóm lại mạch này là : (R3//R5)

image00185f7c.gif

:)| @-) @-)

ok rồi đó. b4 nhập 4 điểm A,C,D,E lại với nhau và nó cũng chính là cực dương của mạch.
 
N

nom1

B là cực âm, điểm D như em nói là điểm C
hôm qua khi vẽ mạch em chắc chắn là có vẽ cực âm mà có thể là em sơ ý xóa mất hay sao á. ý chính của câu hỏi là 2 điểm A và C như trong hình
 
N

nom1

9.1
mạch còn lại
9.1.jpg

vì 2 điểm A và C có cùng điện thế nên chập A với C
dòng điện từ cực dương chia 2 làm nhánh
- nhánh 1: qua R2 -> R3 -> cực âm
- nhánh 2: qua R5 -> cực âm
vậy dạng mạch là (R2 nt R3) // R5
vẽ lại:
9.15194e.jpg
 
N

nom1

bài dễ làm trước
9.3
9.3.jpg

dòng điên từ cực dương qua R4 -> R1 rồi chia thành 2 nhánh:
- nhánh 1: qua R2 -> R3 -> cực âm
- nhánh 2: qua R5 -> cực âm
vậy mạch này là : R4 nt R1 nt {(R2 nt R3) // R5}
vẽ lại:
9.21.jpg
 
K

kienconktvn

B là cực âm, điểm D như em nói là điểm C
hôm qua khi vẽ mạch em chắc chắn là có vẽ cực âm mà có thể là em sơ ý xóa mất hay sao á. ý chính của câu hỏi là 2 điểm A và C như trong hình

http://www.upsieutoc.com/image/npph
như trong hình này, đây là cái hình mà e post, thì mạch này bị nối tắt. chỉ có dây dẫn nối từ cực dương sang âm. nếu e vẽ lại mạch thì 3 điểm A,B,C nhập lại, cực âm nhập cực dương nên đoản mạch.
 
K

kienconktvn

9.1
mạch còn lại
9.1.jpg

vì 2 điểm A và C có cùng điện thế nên chập A với C
dòng điện từ cực dương chia 2 làm nhánh
- nhánh 1: qua R2 -> R3 -> cực âm
- nhánh 2: qua R5 -> cực âm
vậy dạng mạch là (R2 nt R3) // R5
vẽ lại:
9.15194e.jpg

ok, bài này với 9.3 đúng rồi, cố gắng làm 2 bài còn lại nhanh thử :D
 
N

nom1

dạ, em sẽ cố làm xong sớm. mà điểm nào càng gần cực dương thì điện thế của nó càng cao và ngược lại hả anh?
 
N

nom1

9.2
mạch còn lại
9.2.jpg

chập B với A thì đoạn dây dẫn BC sẽ đè lên điện trở R2 hả anh? như hình dưới nè:
2f6231.jpg

đoạn đậm đó là dây dẫn BC, em chỉ vẽ lại phần trên của mạch ban đầu (ngay chô em thắc mắc thôi) còn R5 em không vẽ để nhanh và dễ nhìn. nếu như nó đè lên vậy thì dòng điện sẽ chạy như thế nào?
 
K

kienconktvn

9.2
mạch còn lại
9.2.jpg

chập B với A thì đoạn dây dẫn BC sẽ đè lên điện trở R2 hả anh? như hình dưới nè:
2f6231.jpg

đoạn đậm đó là dây dẫn BC, em chỉ vẽ lại phần trên của mạch ban đầu (ngay chô em thắc mắc thôi) còn R5 em không vẽ để nhanh và dễ nhìn. nếu như nó đè lên vậy thì dòng điện sẽ chạy như thế nào?

nghĩa là dòng điện chỉ qua dây dẫn từ C thẳng đến B mà không qua R2, nó bị nối tắt.
e để ý 3 điểm C,B,A nối với nhau bởi dây dẫn nghĩa là điện thế 3 điểm này bằng nhau nhập về 1 điểm. (giải thích thêm, lúc này VA = VC , U AC = 0 nên không có dòng điện qua R2)
 
K

kienconktvn

dạ, em sẽ cố làm xong sớm. mà điểm nào càng gần cực dương thì điện thế của nó càng cao và ngược lại hả anh?

cái này a cũng hok chắc lắm, sau này e làm bài tập về mạch điện tính U,I nhớ để ý thêm V
làm cở chục bài thì sẽ có câu trả lời thôi :D
 
N

nom1

dạ, lý 9 nâng cao thì sẽ học những gì hả anh? em chỉ mới bắt đầu với mấy bài nhẹ nhẹ thôi à
 
N

nom1

nghĩa là dòng điện chỉ qua dây dẫn từ C thẳng đến B mà không qua R2, nó bị nối tắt.
e để ý 3 điểm C,B,A nối với nhau bởi dây dẫn nghĩa là điện thế 3 điểm này bằng nhau nhập về 1 điểm. (giải thích thêm, lúc này VA = VC , U AC = 0 nên không có dòng điện qua R2)
vì mạch bị nối tắt nên R2 ko hoat động
=> R4 nt R1 nt (R3 // R5)
vẽ lại:
2f2dba.jpg

:D
 
N

nom1

9.4
khi cả 2 khóa đều đều đóng, mạch sẽ ra thế này:
9.4.jpg

chập A với E, mạch còn lại
183981.jpg

dòng điện từ cực dương chia 2 nhánh
-nhánh 1: R3 -> cực âm
-nhánh 2: R5 -> cực âm
=> R3 // R5
vẽ lại
9.4fff92.jpg
 
K

kienconktvn

dạ, lý 9 nâng cao thì sẽ học những gì hả anh? em chỉ mới bắt đầu với mấy bài nhẹ nhẹ thôi à

chương trình ngày xưa a học hình như có khác với bây giờ, lý 9 nâng cao với cơ bản thì cũng vậy ak, chỉ là nhiều điều cơ bản gộp lại với nhau thành 1 thứ phức tạp gọi là nâng cao mà thôi :D
PS:
-phần điện thì a nhớ mới vô học điện tích, định luật Coulomb (cái này thì chỉ cần nắm lý thuyết cộng với chút toán học về vecto, quy tắc hợp lực là đủ xài)
- sau đó bắt đầu vô học dây dẫn R, định luật Ohm, mạch điện, học thêm về bóng đèn, công suất tiêu thụ... học mấy bài thực tiễn như truyền tải điện năng đi xa...)
- hết điện đến phần từ, học mấy cái quy tắc đinh ốc, bàn tay trái...
:D thấy nhiều quá hok :D
 
K

kienduc_vatli

chương trình ngày xưa a học hình như có khác với bây giờ, lý 9 nâng cao với cơ bản thì cũng vậy ak, chỉ là nhiều điều cơ bản gộp lại với nhau thành 1 thứ phức tạp gọi là nâng cao mà thôi :D
PS:
-phần điện thì a nhớ mới vô học điện tích, định luật Coulomb (cái này thì chỉ cần nắm lý thuyết cộng với chút toán học về vecto, quy tắc hợp lực là đủ xài)
- sau đó bắt đầu vô học dây dẫn R, định luật Ohm, mạch điện, học thêm về bóng đèn, công suất tiêu thụ... học mấy bài thực tiễn như truyền tải điện năng đi xa...)
- hết điện đến phần từ, học mấy cái quy tắc đinh ốc, bàn tay trái...
:D thấy nhiều quá hok :D

-định luật coulomb của cấp 3 mà................................................................... :D
 
N

nom1

lớp 9 chưa học định luật cu lông đâu anh, bây giờ mới vô là học điện trở, định luật ôm,.. những cái như anh nói. mà năm nay anh bao nhiêu tuổi rồi?
 
K

kienconktvn

lớp 9 chưa học định luật cu lông đâu anh, bây giờ mới vô là học điện trở, định luật ôm,.. những cái như anh nói. mà năm nay anh bao nhiêu tuổi rồi?

chắc nó bỏ rồi, nếu vậy chắc củng không học điện tích luôn.
PS: ui đừng hỏi tuổi làm gì :eek: chỉ cần biết a lớn hơn chú conech là được rồi :D :eek:
 
S

saovang_6

- Vậy là mọi người đã hoàn thành xong bài test (với sự giúp đỡ của kiến đại ca).

Hôm nay chúng ta bước vào một dạng phân tích đòi hỏi tư duy cao hơn.

Bài 1. Cho các giá trị cường độ dòng điện qua các điện trở như hình vẽ ([TEX]I_1, I_2, I_3, I_4)[/TEX] đã biết).

Tính số chỉ ampe kế trong hai trường hợp.

picture.php
 
K

kienduc_vatli

- Vậy là mọi người đã hoàn thành xong bài test (với sự giúp đỡ của kiến đại ca).

Hôm nay chúng ta bước vào một dạng phân tích đòi hỏi tư duy cao hơn.

Bài 1. Cho các giá trị cường độ dòng điện qua các điện trở như hình vẽ ([TEX]I_1, I_2, I_3, I_4)[/TEX] đã biết).

Tính số chỉ ampe kế trong hai trường hợp.

picture.php

ampe kế coi là dây dẫn => bỏ
mạch của 2 trường hợp là :
84usertgf.jpg


*trường hợp 1:
-chập C với D với B lại => bỏ R2
- mạch còn lại là :
56user1.jpg

-nhìn vào đường đi của dòng điện ta thấy:
+dòng điện đi từ cực dương qua R1 về cực âm
+dòng diện qua R3 qua ampe kế về nguồn
vậy $I_A=I_3$

*trường hợp 2:

- điện từ A qua R4 về B => R4 //tất cả còn lại
- chập D với B => R2//R3
-dòng điện từ A qua R1 qua R23 về B => R1 nt (R2//R3)
mạch này là R4//[R1nt (R2//R3)]

*xét mạch cũ ta thấy dòng điện đi như thế này/;
82rfg.png

ta có $I_4=I_A+I_3$ => $I_A=I_4-I_3$
 
Top Bottom