[♥ Văn 9 ♥] Lớp Học Nhóm Môn Ngữ Văn 9

F

flytoyourdream99

Luyện viết đoạn văn

A, Kiến thức cơ bản cần nắm

I, Thế nào là đoạn văn?




Về mặt nội dung: Đoạn văn là một ý tương đối hoàn chỉnh

+ Mỗi đoạn văn trong văn bản diễn đạt một ý, các ý có mối quan hệ chặt chẽ với nhau trên cơ sở chung là chủ đề văn bản.

+ Mỗi đoạn văn trong văn bản có một chức năng riêng được sắp xếp theo trình tự nhất định: đoạn mở đầu văn bản, đoạn thân bài của văn bản, đoạn kết thúc của văn bản.

+ mỗi đoạn văn khi tách ra vẫn có tính độc lập.

- Về mặt hình thức:

+ liên kết với nhau bằng các phép liên kết (phép lặp, phép thế, phép liên tưởng, phép nối,..)

+ mỗi đoạn văn khi mở đầu bằng chữ cái viết hoa và lùi vào một chữ, kết thúc đoạn văn bằng bằng dấu chấm câu.



II, Kết cấu đoạn văn

1, Đoạn diễn dịch

Là một đoạn văn có câu chủ đề mang ý nghĩa khái quát đứng ở đầu đoạn, các câu còn lại

triển khai ý của câu chủ đề mang ý nghĩa minh họa cụ thể được thực hiện bằng giải thích,

chứng minh, phân tích, bình luận kèm nhận xét, đánh giá, bộc lộ cảm xúc của người viết.

2, Đoạn quy nạp

Là đoạn văn được trình bày đi từ các ý chi tiết, cụ thể nhằm hướng đến ý khái quát nằm ở

cuối đoạn. Các câu trên được trình bày bằng lập luận, cảm nhận, rút ra nhận xét, đánh giá

chung.

2, Đoạn tổng- phân- hợp

Là đoạn phối hợp giữa diễn dịch với quy nạp, câu mở đoạn mang ý khái quát bậc 1, các câu

tiếp theo triển khai ý khái quát bằng giải thích, chứng minh, phân tích, bình luận, nhận xét.

Câu kết đoạn là ý khái quát bậc 2 mang tính nâng cao, mở rộng.



III, Các dạng đoạn văn

1. Đoạn văn giới thiệu hoàn cảnh ra đời của tác giả- tác phẩm.

2. Đoạn văn tóm tắt tác phẩm.

3. Đoạn văn giải thích ý nghĩa nhan đề tác phẩm.

4. Đoạn văn phân tích một chi tiết quan trọng, từ ngữ đặc sắc của tác phẩm.

5. Đoạn văn phân tích đặc điểm nhân vật.

6. Đoạn văn phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ.

7. Đoạn văn cảm nhận về một đoạn văn, đoạn thơ
 
Last edited by a moderator:
F

flytoyourdream99

Khởi ngữ và các thành phần biệt lập.

1, Khởi ngữ

- Là thành phần câu đứng trước chủ ngữ để nêu lên đề tài được nói đến trong câu.

- Trước khởi ngữ có thể thêm các quan hệ từ: về, đối với, còn,...

2, Các thành phần biệt lập.

a, Thành phần tình thái.

- Là thành phần được dùng để thể hiện cách nhìn của người nói đối với sự vệc được nói đến trong câu.

* Những yếu tố tình thái gắn với độ tin cậy của sự việc được nói đến như:
+ chắc chắn, chắc hẳn, chắc là.......> chỉ độ tinn cậy cao

+ hình như, dường như, có vẻ như, như là......> chỉ độ tin cậy thấp

* Những yếu tố tình thái gắn với ý kiến của người nói với người nghe như: theo tôi, ý ông ấy, theo anh....

* Những yếu tố tình thái chỉ thái độ của người nói đối với người nghe như: à, ạ, hả, hử, nhé, đây, đấy...và đứng cuối câu.

b, Thành phần cảm thán.

- Được dùng để bộc lộ tâm lí của người nói ( vui, mừng, giận,...)

c, Thành phần gọi đáp.

- Được dùng để tạo lập hoặc duy trì quan hệ giao tiếp.

d, Thành phần phụ chú.

- Được dùng để bổ sung một số chi tiết cho nội dung chính của câu. Thành phần phụ chú thường đặt ở giữa hai dấu gạch gang, hai dấu phảy, hai dấu ngoặc đơn hoặc một dấu gạch ngang và một dấu phảy. Nhiều khi còn đặt sau dấu hai chấm.
 
F

firekem

Vậy là kỳ nghỉ tết rất dài đã trôi qua, chúng ta cùng cố gắng ôn luyện cho kỳ thi sắp tới nhé :). Mình xin được mở pic ôn luyện dạng văn NLXH, một dạng bài khá quan trọng sẽ theo ta tới lúc thi đại học, mà trước mắt là kỳ thi chuyển cấp.

Làm văn NLXH là kết hợp giữa logic và cảm xúc, giữa mặt tình cảm ( thái độ người viết) :x và quan điểm về n~ mặt thiết thực của đời sống thì bài văn mới có hiệu quả. Ko phải cứ làm văn là phải tràng giang đại hải, văn NLXH rất cần sự rõ ràng, ngắn gọn, chặt chẽ và logic. Mình sẽ cung cấp cho các bạn công thức làm văn NLXH ở bài viết sau này :).

Trước hết, ta cần nắm được các dạng bài của NLXH. Chung quy gồm:
- Nghị luận về 1 tư tưởng, đạo lý:
Suy nghĩ của anh chị về lòng dũng cảm
Suy nghĩ về truyền thống đoàn kết
....
- Nghị luận về 1 hiện tượng đời sống:
Hiện tượng vứt rác nơi công cộng
Bệnh vô cảm của giới trẻ
....
- Nghị luận về 1 vấn đề xã hội đặt ra trong Tác Phẩm Văn Học ( Dạng này các bạn thi HSG và thi chuyên gặp rất nhiều, nên chú ý)

Về kiểu đề có kiểu đề truyền thống và kiểu đề mở. Kiểu truyền thống ta gặp rất nhiều trong sgk, còn kiểu mở thì nhiều bạn còn khá lạ lẫm. Tuy nhiên, kiểu đề này gần đây rất được ưa chuộng ( điển hình như đề thi c3 của TP HCM năm ngoái), thế nên ta cần phải... "cảnh giác" với nó:M013: . Mình sẽ cập nhật cách đối phó với các dạng đề NLXH ở pic sau nhé ^^!

Cách làm đâu, sao 1 tuần chưa thấy hả /:)
Với cả hình như cậu thi HSG xong rồi mà sao ko thấy viết bài ôn luyện văn bản gì hết vậy?
Mình cần vài đề thi cấp 3 môn văn + Đáp án. Ai có đăng nhé /:). Tks!
 
N

naniliti

Cách làm đâu, sao 1 tuần chưa thấy hả /:)
Với cả hình như cậu thi HSG xong rồi mà sao ko thấy viết bài ôn luyện văn bản gì hết vậy?
Mình cần vài đề thi cấp 3 môn văn + Đáp án. Ai có đăng nhé /:). Tks!
Bạn ơi, mình một tuần chỉ onl được có bữa thôi, có tuần còn không onl nữa, nên không làm kịp được. nhóm lại được có 3 mống tụi mình, thấy buồn buồn ấy nên có hôm mình onl mình cũng không viết bài. Xin lỗi bạn nhưng phần NLXH mình không thể post đều đặn được đâu :(.

Còn phần văn bản nếu như cứ post như ngày xưa thì thành ra nhóm mình chẳng khác gì cuốn sách giải cả. Thế cho nên nếu có câu gì hay có đề gì về 1 vb nào đó khó quá thì bạn post lên đây, mình sẽ gợi ý cách làm cho bạn. Vì thời gian onl của mình có hạn thôi. hic.

Còn đề cấp 3 hay đề chuyên gì đó bạn cứ yên tâm :D. Mình sẽ cố post đề và cách giải 1 cách dễ hiểu nhất cho nhóm ;). Mình có nhiều đề lắm ^^.
 
F

flytoyourdream99

[Văn ôn vào 10]các dạng đề ôn tập


ĐỀ 1:
A. phần I
Gần miền có một mụ nào,
Đưa người viễn khách tìm vào vấn danh.
Hỏi tên, rằng: “Mã Giám Sinh”,
Hỏi quê rằng: “Huyện Lâm Thanh cũng gần”.
Qúa niên trạc người tứ tuần,
Mày râu nhẵn nhụi áo quần bảnh bao.
Trước thầy sau tớ lao xao,
Nhà băng đưa mối rước vào lầu trang.
Ghế trên ngồi tót sỗ sàng,
1. Những câu thơ trên trích từ tác phẩm nào? Ai là tác giả? Giới thiệu xuất xứ những câu thơ đã được trích?
2. Viết một câu đơn mà chủ ngữ là một cụm chủ - vị để giới thiệu nội dung đoạn thơ trên.
3.Qua đối thoại, ta thấy Mã Giám Sinh – nhân vật được kể trong đoạn thơ đã vi phạm phương châm hội thoại nào? Hãy giải thích cho mọi người rõ điều đó. Mục đích của việc vi phạm phương châm hội thoại đó là gì?
4. Viết đoạn văn khoảng 15 câu theo cách lập luận quy nạp, trong đoạn có dùng câu đã viết ở bài tập 2. Nội dung phân tích nhân vật Mã Gíam Sinh trong đoạn thơ.
B. phần II
Nắng bây giờ bắt đầu len tới, đốt cháy rừng cây. Những cây thông chỉ cao quá đầu, rung tít trong nắng những ngón tay bằng bạc dưới cái nhìn bao che của những cây tử kinh thỉnh thoảng nhô cái đầu màu hoa cà lên trên màu xanh của rừng. Mây bị nắng xua, cuộn tròn lại từng cục, lăn trên các vòm lá ướt sương, rơi xuống đường cái, luồn cả vào gầm xe.
1. Cảnh vật trong đoạn văn được miêu tả bằng biện pháp nghệ thuật nào là chủ yếu; ý nghĩa của việc chọn cách miêu tả đó?
2. Trong truyện ngắn Lặng lẽ Sapa, thiên nhiên đã nhiều lần có mặt. Điều đó có ý nghĩa như thế nào đối việc thể hiện chủ đề của tác phẩm? ( yêu cầu: trình bày thành một đoạn văn)
 
Last edited by a moderator:
N

naniliti


ĐỀ 1:
A. phần I
Gần miền có một mụ nào,
Đưa người viễn khách tìm vào vấn danh.
Hỏi tên, rằng: “Mã Giám Sinh”,
Hỏi quê rằng: “Huyện Lâm Thanh cũng gần”.
Qúa niên trạc người tứ tuần,
Mày râu nhẵn nhụi áo quần bảnh bao.
Trước thầy sau tớ lao xao,
Nhà băng đưa mối rước vào lầu trang.
Ghế trên ngồi tót sỗ sàng,
1. Những câu thơ trên trích từ tác phẩm nào? Ai là tác giả? Giới thiệu xuất xứ những câu thơ đã được trích?
2. Viết một câu đơn mà chủ ngữ là một cụm chủ - vị để giới thiệu nội dung đoạn thơ trên.
3.Qua đối thoại, ta thấy Mã Giám Sinh – nhân vật được kể trong đoạn thơ đã vi phạm phương châm hội thoại nào? Hãy giải thích cho mọi người rõ điều đó. Mục đích của việc vi phạm phương châm hội thoại đó là gì?
4. Viết đoạn văn khoảng 15 câu theo cách lập luận quy nạp, trong đoạn có dùng câu đã viết ở bài tập 2. Nội dung phân tích nhân vật Mã Gíam Sinh trong đoạn thơ.
B. phần II
Nắng bây giờ bắt đầu len tới, đốt cháy rừng cây. Những cây thông chỉ cao quá đầu, rung tít trong nắng những ngón tay bằng bạc dưới cái nhìn bao che của những cây tử kinh thỉnh thoảng nhô cái đầu màu hoa cà lên trên màu xanh của rừng. Mây bị nắng xua, cuộn tròn lại từng cục, lăn trên các vòm lá ướt sương, rơi xuống đường cái, luồn cả vào gầm xe.
1. Cảnh vật trong đoạn văn được miêu tả bằng biện pháp nghệ thuật nào là chủ yếu; ý nghĩa của việc chọn cách miêu tả đó?
2. Trong truyện ngắn Lặng lẽ Sapa, thiên nhiên đã nhiều lần có mặt. Điều đó có ý nghĩa như thế nào đối việc thể hiện chủ đề của tác phẩm? ( yêu cầu: trình bày thành một đoạn văn)

Đoạn trích Mã Giám Sinh Bộ GD bỏ khỏi chương trình rồi mà nhỉ
 
N

naniliti

Nhóm mình trầm quá. Còn 3 tháng nữa thi chuyên, 4 tháng nữa thi c3, giai đoạn nước rút rồi mà đề c3 sao ít nhỉ :(
 
F

flytoyourdream99


A. Phần I.
1. Một bạn học sinh đã giới thiệu Thanh Hải và bài thơ mùa xuân nho nhỏ bằng đoạn văn sau. Hãy nhận xét và sửa lại các lỗi về kiến thức, từ và câu mà bạn mắc phải( chú ý giữ nguyên ý và hạn chế thêm bớt từ)

Thanh Hải (1930- 1980) tên khai sinh là Phan Bá Ngoan. Ông quê ở huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên- Huế. Thanh Hải hoạt động văn nghệ từ thời kháng chiến chống pháp. Trong thời kì chống Mĩ cứu nước là một trong những cây bút có công xây dựng nền văn học cách mạng ở miền Nam từ những ngày đầu. Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ được viết tháng 11 năm 1978 trước khi nhà thơ qua đời. Tác phầm đã thể hiện niềm yêu tha thiết cuộc sống và ước nguyện chân thành được cống hiến cho đất nước của nhà văn.
2. Nhà thơ Thanh Hải đặt tên cho bài thơ của mình là Mùa xuân nhi nhỏ. Nhan đề đó có gì đặc biệt và gợi cho em suy nghĩ gì?
3. a, Hãy chép lại đoạn thơ có 8 câu thể hiện rõ ý nghĩa hình ảnh mùa xuân nho nhỏ trong bài thơ cùng tên của Thanh Hải.
b, Viết đoạn văn khoảng 10 câu theo cách lập luận tổng hợp- phân tích- tổng hợp để làm rõ lẽ sống cao đẹp của con người trong các câu thơ đã chép ở mục a.

B. Phần II.
Ngày xuân con én đưa thoi,
Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi.
Cỏ non xanh tận chân trời,
Cành lên trắng điểm một vài bông hoa.

(Nguyễn Du, Truyện kiều, trong ngữ văn 9, tập 1
NXB giáo dục, Hà Nội, 2005, trang 84)
1. Hình ảnh con én đưa thoi trong đoạn thơ có thể hiểu như thế nào?
2. Trong bài thơ đã học ở lớp 9, hình ảnh thoi cũng được dùng để tả loài vật, em hãy nhớ và chép lại câu thơ đó( ghi rõ tên bài thơ và tác giả). Nghĩa chung của hình ảnh thoi trong hai câu thơ đó là gì?
3. Hãy viết một đoạn văn khoảng 10 câu có dùng lời dẫn trực tiếpvà một câu ghép. Nội dung trình bày cảm nhận của em về cảnh ngày xuân trong đoạn thơ đã dẫn ở trên.

 
Last edited by a moderator:
N

naniliti


A. Phần I.
1. Một bạn học sinh đã giới thiệu Thanh Hải và bài thơ mùa xuân nho nhỏ bằng đoạn văn sau. Hãy nhận xét và sửa lại các lỗi về kiến thức, từ và câu mà bạn mắc phải( chú ý giữ nguyên ý và hạn chế thêm bớt từ)

Thanh Hải (1930- 1980) tên khai sinh là Phan Bá Ngoan. Ông quê ở huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên- Huế. Thanh Hải hoạt động văn nghệ từ thời kháng chiến chống pháp. Trong thời kì chống Mĩ cứu nước là một trong những cây bút có công xây dựng nền văn học cách mạng ở miền Nam từ những ngày đầu. Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ được viết tháng 11 năm 1978 trước khi nhà thơ qua đời. Tác phầm đã thể hiện niềm yêu tha thiết cuộc sống và ước nguyện chân thành được cống hiến cho đất nước của nhà văn.
2. Nhà thơ Thanh Hải đặt tên cho bài thơ của mình là Mùa xuân nhi nhỏ. Nhan đề đó có gì đặc biệt và gợi cho em suy nghĩ gì?
3. a, Hãy chép lại đoạn thơ có 8 câu thể hiện rõ ý nghĩa hình ảnh mùa xuân nho nhỏ trong bài thơ cùng tên của Thanh Hải.
b, Viết đoạn văn khoảng 10 câu theo cách lập luận tổng hợp- phân tích- tổng hợp để làm rõ lẽ sống cao đẹp của con người trong các câu thơ đã chép ở mục a.

B. Phần II.
Ngày xuân con én đưa thoi,
Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi.
Cỏ non xanh tận chân trời,
Cành lên trắng điểm một vài bông hoa.

(Nguyễn Du, Truyện kiều, trong ngữ văn 9, tập 1
NXB giáo dục, Hà Nội, 2005, trang 84)
1. Hình ảnh con én đưa thoi trong đoạn thơ có thể hiểu như thế nào?
2. Trong bài thơ đã học ở lớp 9, hình ảnh thoi cũng được dùng để tả loài vật, em hãy nhớ và chép lại câu thơ đó( ghi rõ tên bài thơ và tác giả). Nghĩa chung của hình ảnh thoi trong hai câu thơ đó là gì?
3. Hãy viết một đoạn văn khoảng 10 câu có dùng lời dẫn trực tiếpvà một câu ghép. Nội dung trình bày cảm nhận của em về cảnh ngày xuân trong đoạn thơ đã dẫn ở trên.


Câu 2: Ý nghĩa nhan đề "mùa xuân nho nhỏ":
Mùa xuân nho nhỏ là 1 nhan đề lạ, là một sáng tạo độc đáo, một phát hiện mới mẻ của nhà thơ. Hình ảnh mùa xuân nho nhỏ là biểu tượng cho những gì tinh túy nhất, đẹp đẽ nhất của sự sống và của cuộc đời mỗi con người. Tên bài thơ thể hiện nguyện ước của nhà thơ muốn làm một mùa xuân,nghĩa là sống đẹp, sống với tất cả sức sống tươi trẻ của mình nhưng rất khiêm nhường là một mùa xuân nhỏ góp vào mùa xuân lớn của đất nước của cuộc đời.
Nhan đề thể hiện quan điểm về sự thống nhất giữa cái riêng và cái chung, giữa cá nhân và cộng đồng.Góp phần nói lên chủ đề trong bài thơ: là tiếng lòng tha thiết yêu mến & gắn bó với đất nước, với cuộc đời, thể hiện ước nguyện của nhà thơ đc cống hiến cho đất nước , góp 1 "mùa xuân nho nhỏ" vào mùa xuân lớn của dân tộc.

theo Violet
Người gửi: Hoàng Thị Lan Thanh

 
N

naniliti

Một số đề văn NLVH chiếm nhiều điểm trong đề thi vào Cấp 3: (Sẽ cung cấp phần "Hướng dẫn làm bài")


[Văn 9] Lớp Học Nhóm Môn Ngữ Văn 9


Nếu trả lời tốt một trong các đề sau: +4 thanks nếu dàn ý chuẩn xác/ +2 thanks để khuyến khích nếu bài viết không hay.
Yêu Cầu: - Lập dàn ý
- Không sao chép trên mạng
:)


Đề 1: Suy nghĩ của em về phẩm chất và số phận của người phụ nữ trong xã hội cũ qua nhân vật Vũ Nương trong "Chuyện người con gái Nam Xương" - Nguyễn Dữ

Đề 2: Suy nghĩ về tình cha con qua đoạn trích "CHiếc Lược Ngà"

Đề 3: Cảm nhận và suy nghĩ về đoạn kết trong bài thơ ĐỒNG CHÍ của CHÍNH HỮU

Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo
 
Last edited by a moderator:
F

flytoyourdream99

Một số đề văn NLVH chiếm nhiều điểm trong đề thi vào Cấp 3: (Sẽ cung cấp phần "Hướng dẫn làm bài")


[Văn 9] Lớp Học Nhóm Môn Ngữ Văn 9


Nếu trả lời tốt một trong các đề sau: +4 thanks nếu dàn ý chuẩn xác/ +2 thanks để khuyến khích nếu bài viết không hay.
Yêu Cầu: - Lập dàn ý
- Không sao chép trên mạng
:)

Đề 1: Suy nghĩ của em về phẩm chất và số phận của người phụ nữ trong xã hội cũ qua nhân vật Vũ Nương trong "Chuyện người con gái Nam Xương" - Nguyễn Dữ

Đề 2: Suy nghĩ về tình cha con qua đoạn trích "CHiếc Lược Ngà"

Đề 3: Cảm nhận và suy nghĩ về đoạn kết trong bài thơ ĐỒNG CHÍ của CHÍNH HỮU

Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo

đề 3:
Mở bài: giới thiệu tác giả, tác phẩm, (có thể trích dẫn những câu thơ đó ra, hoặc là vừa cảm nhận vừa trích từng câu ra cũng được) ,cảm xúc của mình về những câu thơ đó.
Thân bài:
các bạn cũng có thể nói sơ qua những ý trước để dẫn đến phần cuối nhưng chỉ sơ thôi còn trọng tâm thì vẫn nói nhiều ở phần đề bài yêu cầu)(một số ý chính)
- hình ảnh những người lính chủ động chờ giặc trong đêm đông giá rét giữa rừng hoang sương muối
\Rightarrow thời tiết hết sức khắc nghiệt
- họ đứng cạnh nhau, đứng sát bên nhau chờ giặc tới
- Nổi bật lên hình ảnh đầu súng trăng treo_là hình ảnh thực, hình ảnh lãng mạng
\Rightarrow người lính gắn liền với khẩu súng trên vai, mang tính hiện thực, biểu tượng cho chiến đấu
hình ảnh ánh trăng: lãng mạng, thi sĩ, hòa bình...
Kết bài:
khẳng định: ánh trăng không những là người bạn tri kỉ của người lính mà là nguồn ánh trăng soi đường chỉ lối cho người lính trong đêm đông buốt giá rét thấy rõ được kẻ thù.
liên hệ:
 
N

naniliti

đề 3:
Mở bài: giới thiệu tác giả, tác phẩm, (có thể trích dẫn những câu thơ đó ra, hoặc là vừa cảm nhận vừa trích từng câu ra cũng được) ,cảm xúc của mình về những câu thơ đó.
Thân bài:
các bạn cũng có thể nói sơ qua những ý trước để dẫn đến phần cuối nhưng chỉ sơ thôi còn trọng tâm thì vẫn nói nhiều ở phần đề bài yêu cầu)(một số ý chính)
- hình ảnh những người lính chủ động chờ giặc trong đêm đông giá rét giữa rừng hoang sương muối
\Rightarrow thời tiết hết sức khắc nghiệt
- họ đứng cạnh nhau, đứng sát bên nhau chờ giặc tới
- Nổi bật lên hình ảnh đầu súng trăng treo_là hình ảnh thực, hình ảnh lãng mạng
\Rightarrow người lính gắn liền với khẩu súng trên vai, mang tính hiện thực, biểu tượng cho chiến đấu
hình ảnh ánh trăng: lãng mạng, thi sĩ, hòa bình...
Kết bài:
khẳng định: ánh trăng không những là người bạn tri kỉ của người lính mà là nguồn ánh trăng soi đường chỉ lối cho người lính trong đêm đông buốt giá rét thấy rõ được kẻ thù.
liên hệ:

Đề 3 làm như bạn là ổn rồi nhé. ;) Vì bài đúng 1 phần, do bạn tự làm và để khuyến khích, mình + 4 tks!
Mình đăng bài gợi ý nhé:
MB:
TB:
I. Cảm nhận chi tiết:
a. Hoàn cảnh chiến đấu của những người lính: Đêm nay rừng hoang sương muối
=> bức tranh đẹp về hình ảnh người lính và tình đồng đội keo sơn gắn bó: "Rừng hoang sương muối": thời tiết giá rét khắc nghiệt, buốt lạnh. Người lính phải phục kích giặc trong màn đêm tối tăm, trong cái giá lạnh của sương muối.
b. Tinh thần đồng đội: Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tớihttp://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=323400
=> Thể hiện tinh thần đồng đội sát cánh bên nhau của những người lính
+ Chờ => Tinh thần chủ động, ý chí quyết tâm
+ Đứng cạnh bên nhau => Sự sẻ chia, gần gũinaniliti - Lớp văn 9 hocmai.vn
c. Hình ảnh thơ: "Đầu súng trăng treo":
+ Hình ảnh thực: Hình ảnh vầng trăng thiên nhiên trên bầu trời đêm. Những người lính phục kích trong đêm, nòng súng chếch về trời cao, cảm giác như vầng trăng ...
=> Tâm hồn của những người lính
+ Hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng:
- Súng: Ctranh
- Trăng: Hòa bình
=> Hình ảnh vầng trăng thể hiện điều gì?
=> Cảm xúc của bạn?
II. Khái quát:
- Nghệ thuật
- C/n khái quát đoạn trích

naniliti - Lớp văn 9 hocmai.vn
 
Last edited by a moderator:
N

naniliti

Thêm đề nữa nhé. Đề ôn về Truyện Kiều. Trả lời đúng (dàn ý) >> + 4 Cảm ơn và 1 nhạc nền Zing

Đề 4: Phân tích vẻ đẹp bức tranhh thiên nhiên trong "Cảnh ngày Xuân" và "Kiều Ở Lầu Ngưng Bích"
Hướng dẫn: Phân tích Bức tranh thiên nhiên trong từng văn bản rồi nhận xét đánh giá
 
F

firekem

CHọn đề 1: bài tự tui làm nhé
1. Phẩm chất của người phụ nữ:
+ Công dung ngôn hạnh, hiều thảo
Khi Trg Sinh đi lính, Vũ Ng 1 mình nuôi con, chăm sóc mẹ chu đáo, hiếu thảo

+ Nhân cách trong sạch, thuỷ chung, yêu thương chồng
Trước sau giữ vẹn nghĩa tình, biết chồng vốn đa nghi, nằng luôn "giữ gìn khuôn phép"
Bị nghi oan -> lấy cái chết để chứng minh

2. Số phận của vũ nương
- Luôn khao khát hạnh phúc gia đình nhưng chỉ vì tính đa nghi của chồng mà hạn phúc gia đình nagf xây dựng bấy lâu đã tan vỡ
- Phải chịu nỗi oan khuất và cái chết bi thảm, nàng gieo mình xuống sông HG để chết

* Ngheej thuật: ntxd nv, lời thoại thể hiện tâm trạng nhân vật
 
F

firekem

cái đề này khi làm có phải nói từ lúc gặp nhau, hay một số chi tiết ..... mình không rõ đề này lắm...
mấy bạn cho dàn ý đi

đúng đó, cô tui nói phải phân tích theo cốt truyện. nhưng mà tui nghĩ là fân thế này:

- gt về 2 cha con ông sáu, tóm tắt truyện

- Tình cảm của bé thu trước và saukhi nhận ông sáu là cha:

+ Trc khi nhận ông sáu là cha: lảng tránh, xa cách, hắt hủi
ko chịu gọi ông sáu là ba
từ chối tình yêu thương của ba
(d/c: gắp trứng cá, "cơm chín r`"....)

+khi nhận ra ông sáu là cha: tình cảm bấy lâu dành cho ba vỡ òa (d/c: nó kêu thé lên: baaa..., v...v)
. nhờ lời gt của bà mà sự nghi ngờ trong em về người ba trong tấm ảnh và người ba có vết thẹo đc giải tỏa. em nhận cha bằng tình chảm tha thiết, yêu thương, xen lẫn hối hận, nuối tiếc

- Tình cảm của ông sáu dành cho bé thu: (tươg tự như trên)

- Khái quát: ta thật xúc động trc tình cha con của ông sáu,....
NT: xd tình huống truyện bất ngờ, hợp lý
lựa chọn ngôi kể hợp lý
cách miêu tả tâm lý nv đặc sắc

đề dễ nhưng dài nhỉ các bạn @-)o=>:eek:

 
F

flytoyourdream99

CÁCH LÀM BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG TRONG ĐỜI SỐNG


A. TÓM TẮT KIẾN THỨC.

- Văn nghị luận là đưa ra các lý lẽ dẫn chứng để bảo vệ hoặc làm sáng tỏ một quan điểm, tư tưởng (luận điểm) nào đó.

- Một bài văn nghị luận đều phải có luận điểm, luận cứ và lập luận. Trong một văn có thể có một luận điểm chính và các luận điểm phụ.

+ Luận điểm: Là ý kiến thể hiện tư tưởng, quan điểm của bài văn được nêu ra dưới hình thức câu khẳng định (hay phủ định), được diễn đạt sáng tỏ, dễ hiểu, nhất quán. Luận điểm là linh hồn của bài viết, nó thống nhất các đoạn văn thành một khối. Luận điểm phải đúng đắn, chân thật, đáp ứng nhu cầu thực tế thì mới có sức thuyết phục.

+Luận cứ: là lí lẽ, dẫn chứng đưa ra làm cơ sở cho luận điểm. Luận cứ phải chân thật, đúng đắn, tiêu biểu thì mới khiến cho luận điểm có sức thuyết phục.

+ Lập luận là cách nêu luận cứ để dẫn đến luận điểm. Lập luận phải chặt chẽ, hợp lí thì bài văn mới có sức thuyết phục.

* Các dạng nghị luận ở lớp 9.

- Nghị luận xã hội:

+ Nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống.

+ Nghị luận về một tư tưởng đạo lý.

- Nghị luận văn học:

+ Nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích).

+ Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ.

- Văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống là bàn về một sự việc, hiện tượng có ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen hay đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ.

* Yêu cầu chung của bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống.

- Bài nghị luận phải nêu được sự việc, hiện tượng có vấn đề. Phân tích mặt đúng, mặt sai, nguyên nhân và bày tỏ thái độ của người viết.

- Hình thức phải có bố cục mạch lạc, rõ ràng, luận điểm rõ ràng, luận cứ xác thực, lập luận phù hợp.

* Cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống.

- Muốn làm tốt bài văn phải tuõn theo các bước sau:

+ Đọc kĩ đề (tìm hiểu đề).

+ Phân tích sự việc, hiện tượng đó để tìm ý.

+ Lập dàn ý.

+ Đọc bài và sửa chữa.


nguồn: http://diendankienthuc.net/diendan/forum.php
 
Last edited by a moderator:
F

flytoyourdream99

Một số dạng đề

1. Trong trường, trong lớp em có nhiều tấm gương học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Em hãy trình bày một trong những tấm gương đó và nêu lên suy nghĩ của mình.

2. Hiện nay có tình trạng nhiều bạn học sinh mải chơi trò chơi điện tử, sao nhãng việc học hành.Em có thái độ như thế nào trước hiện tượng đó.

3. Em hãy viết bài nghị luận tuyên truyền đến mọi người từ bỏ thuốc lá vì sức khoẻ cộng đồng.

4. Hãy viết một đoạn văn ngắn(từ 15 đến 20 dòng) về một sự việc, hiện tượng đáng phê phán ở địa phương em.

 
Top Bottom