[♥ Văn 9 ♥] Lớp Học Nhóm Môn Ngữ Văn 9

F

firekem

Câu hỏi Trắc Nghiệm:

1. Đoạn trích thuộc phần nào của Truyện Kiều?
A. Gia biến và lưu lạc
B. Đoàn tụ
C. Gặp gỡ và đính ước

2. Đoạn thơ thể hiện bút pháp nghệ thuật đặc săc của ND về phương diện nào?
A. Không gian NT
B. Thời gian NT
C. Tả cảnh ngụ tình

3. Các câu đầu đoạn thơ có yếu tố miêu tả nào?
A. Không gian nghệ thuật
B. Thời gian NT
C. Cảnh thiên nhiên trữ tình
D. Tâm trạng nhân vật trữ tình
E. Có đủ các yếu tố miêu tả A, B, C, D

4. Qua những nối nhớ đó, ta thấy Thúy Kiều hiện lên là 1 người ntn?
A. Đa sầu đa cảm
B. Son sắt, thủy chung trong tình yêu
C. 1 đứa con giàu lòng hiếu thảo
D. Cả B và C

5. Tác dụng của điệp ngữ " Buồn Trông" ở đoạn thơ cuối:
A. Làm nổi bật tâm trạng đau buồn, cô đơn, lo sợ,... của Kiều khi đang bị Tú Bà giam lỏng tại lầu NB
B. Tạo giọng thơ trầm buồn
C. Cả A và B
 
N

naniliti

Từ giờ đến tháng 1 năm sau và có thể là tới tận tháng 5, tháng 6 mình sẽ off hẳn để ôn đội tuyển và thi chuyên. Nếu bạn nào có bài viết, có thắc mắc hay dàn ý, cách làm một đề văn nào đó hãy đóng góp cho nhóm nhé. Không nhất thiết phải là tư liệu phân tích văn bản. Chân thành cám ơn mọi người !
 
N

naniliti

Đề: Trong cảnh ngộ của mình khi ở lầu Ngưng Bích, Kiều đã nhớ tới ai? Nàng nhớ ai trước, ai sau? Trình tự như thế có hợp lí không, vì sao?

=> Trả lời:
- Trong cảnh ngộ của mình khi ở lầu Ngưng Bích kiều đã nhớ tới Kim Trọng và cha mẹ. Nàng nhớ Kim Trọng trước khi nhớ cha mẹ.
- Là người con có hiếu, lẽ ra ở nơi xa xôi, đất khách quê người, nhớ tới người thân, trước hết Kiều phải nhớ đến cha mẹ. Nhưng Kiều đã đặt nỗi nhớ Kim Trọng lên trước nỗi nhớ cha mẹ.Thoạt đọc thì thấy không hợp lí, nhưng đặt trong cảnh ngộ Kiều lúc đó thì lại rất hợp lí. Bởi:
+ Trong cơn gia biến, Kiều đã hi sinh mối tình đầu đẹp đẽ để cứu gia đình, Kiều đã phần nào “đền ơn sinh thành” cho cha mẹ.
+ Với Kim Trọng , Kiều luôn canh cánh bên mình vì cảm thấy đã phụ tình chàng và có lỗi với chàng khi không giữ được lời hẹn ước. Nỗi đau ấy cứ vò xé tâm can Kiều khiến Kiều luôn nghĩ đến Kim Trọng.
- Nguyễn Du đã miêu tả khách quan tâm trạng nhớ thương của Thúy Kiều vượt qua những định kiến của tư tưởng phong kiến: đặt chữ tình trước chữ hiếu. Qua đó, thể hiện rõ sự tinh tế trong ngòi bút của Nguyễn Du, đồng thời cũng cho ta thấy rõ sự cảm thông đối với nhân vật của tác giả.
[Học văn lớp 9]
 
L

letrang2404

ĐỀ thi hsg mình mới ôn nè
Trong buổi giao lưu trò chuyện với các thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc của các trường đại học ,học viện tại Hà Nội ,GS Ngô Bảo Châu đã chia sẻ : Tôi luôn tin rằng trong mỗi lần thất bại luôn có mầm sống của sự thành công
EM HÃY NÊU NHỮNG suy nghĩ của mình về quan niệm trên
 
N

naniliti

ĐỀ thi hsg mình mới ôn nè
Trong buổi giao lưu trò chuyện với các thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc của các trường đại học ,học viện tại Hà Nội ,GS Ngô Bảo Châu đã chia sẻ : Tôi luôn tin rằng trong mỗi lần thất bại luôn có mầm sống của sự thành công
EM HÃY NÊU NHỮNG suy nghĩ của mình về quan niệm trên

Mình thử làm qua qua nhé:
MB

TB: 1. Giải thích nhận đinh:
+ Thất bại là gì? ( Không đạt được kết quả, mục đích như dự định)
+ Thành công là gì? (đạt được kết quả, mục đích như dự định)
+ Mầm sống ở đây là bài học, là tích lũy mà ta nhận được sau những thất bại đó. Chính những bài học, những kinh nghiệm đó sẽ là hành trang cuộc đời tạo nên thành công lớn cho chúng ta ....
+ Đây là một câu nói mang tính triết lý sâu sắc. Cũng như câu thành ngữ " thất bại là mẹ thành công", câu nói khuyên ta sau mỗi lần thất bại nên có niềm tin và nghị lực để đứng lên, để rút cho mình những bài học, những kinh nghiệm quý báu tạo nên thành công lớn về sau
2. Chứng minh nhận định:
- Cuộc đời luôn là 1 con đường ko bằng phẳng, hẳn sẽ có lúc ta thất bại trên đường đời khi đi tìm thành công
- Vì sao ta phải có niềm tin và nghị lực để đứng lên khi thất bại? Vai trò của niềm tin và nghị lực?
- Để bước tiếp con đừng đến thành công, ta phải đứng lên ntn sau vấp ngã? Có nên thất vọng, buông xuôi và bi quan mãi hay không? Tại sao?
- Hậu quả của việc bi quan và thiếu niềm tin, không có ý chí sau mỗi lần vấp ngã?
- Có những tấm gương nào thành công từ sau nhièu lần thất bại. Giới trẻ bây giờ có biết đứng lên sau thất bại ko?
3. KHái quát mở rộng:
- Nhận xét về nhận định của giáo sư NBC
- Có những câu tục ngữ, câu chuyện nào có nội dung về thất bại và thành công?
- Suy nghĩ và bài học mà bản thân rút ra được?
....
KB

 
F

flytoyourdream99

câu hỏi

trắc ngiệm
câu 1:ý nào không nói đúng về Nguyễn Du,tác giả ''truyện Kiều
A.là nhà văn của tầng lớp thượng lưu
B.từng trải và có vốn sống phong phú
C.có trái tim giàu lòng yêu thương
D.có kiến thức sâu rộng và là một thiên tài
câu 2:nhận định nào nói đúng ,đủ nhất về giá trị nội dung của truyện Kiều
A.truyện Kiều có giá trị hiện thực
B.truyện Kiều có giá trị nhân đạo
C.truyện Kiều thể hiện lòng yêu nước
D.kết hợp cả A và B
câu 3: nhân vật chính của truyện Người con gái Nam Xương là ai?
A.Trương Sinh và Phan Lang
B.Vũ Nương và Trương Sinh
C.Phan Lang và Linh Phi
D.Linh Phi và mẹ Trương Sinh
câu 4: cụm từ ''khóa xuân'' trong câu''trước lầu Ngưng Bích khóa xuân''được hiểu là gì?
A.mùa xuân đã hết
B.khóa kín tuổi xuân
C.bỏ phí tuổi xuân
D.tuổi xuân đã tàn phai
câu 5:sắp xếp tên tác phẩm với thể loại cho phù hợp
tên tác phẩm
1.Hoàng lê nhất thống chí
2.Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh
3.truyện Kiều
4.Chuyện người con gái Nam Xương

thể loại
a.truyền kì
b.cổ tích
c.tùy bút
d.tiểu thuyết lịch sử chương hồi
e.truyện nôm


tự luận
viết bài văn ngắn phân tích vẻ đẹp của Vũ Nương trong''Chuyện ngưòi con gái Nam Xương'' của Nguyễn Dữ.

:khi (109)::khi (109)::khi (109):
 
F

flytoyourdream99

đề bài :con trâu ở làng quê Việt Nam

mình tham khảo một số tài liệu rồi viết thành bài văn của mình
chỗ nào chưa đuợc mọi người cho ý kiến nha:):):):):)


Bức tranh làng quê Việt Nam, trên con đường làng sớm tinh mơ, những buổi chiều hôm hay những buổi trưa hè oi bức. Trên những cánh đồng làng hình ảnh con trâu cần mẫn kéo cày đã trở thành hình ảnh quen thuộc nên trâu là một loài động vật chủ yếu để kéo cày và là một người bạn không thể thiếu đổi với mỗi người làm nghề nông. Vậy trau có những đặc tính và lợi ích của trâu như thế nào thì tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu?
trâu có nguồn gốc từ loại trâu rừng, khi xưa con nguời ta phát hiện và thuần hóa thì trâu đã trở thành vật nuôi thân thuộc của những miền quê. Trâu có đặc tính nhai lại thức ăn, thuộc họ bò, bộ guốc chẵn, sừng rỗng, có lông màu xám hoặc xám đen. Thân hình to, lượng lưỡng, vạm vỡ, mông dốc, bầu vú nhỏ. Tuy lông xám đen nhưng có hai đai màu trắng dưói cổ và chỗ xương ức.
Với thân hình to khỏe như vậy nên trâu giúp người nông dân trong việc kéo cày. Mới sáng sớm tinh mơ trâu đã cùng các bác nông dân ra đồng làm việc. Trong một ngày trâu có thể cày bừa giúp các bác nông dân từ ba đến bốn sào. Công đoạn cày bừa là một trong những công đoạn rất quan trọng làm cho đất tơi xốp giúp các thực vật được trồng xuống nhanh bén rễ và tưoi tốt.
Trâu không chỉ giúp nông dân cày bừa mà đến khi thu hoạch vụ mùa thì trâu lại giúp nông dân trở những thành quả gặt hái được về nhà. Trên đường về nhà dù đường còn khó đi nhưng trâu vẫn không bỏ cuộc vẫn kiên trì và hoàn thành tốt công việc.
Trâu không những đóng góp sức kéo của mình mà trâu cũng là nguồn cung cấp thực phẩm. Từ sừng và da trâu người ta cũng làm rất nhiều đồ mĩ nghệ. Khi những người khách nước ngoài sang Việt Nam họ thường có trong hành lí của mình khi về nước những đồ mĩ nghệ được làm từ sừng và da trâu.
Trâu không chỉ có lợi ích to lớn trong đời sống lao động sản xuất, trâu còn gắn liền với làng quê Việt Nam trong đời sống tinh thần, có thể gần như suốt đời_Người nông dân gắn bó với con trâu. Đứa trẻ nào sống ở nông thôn mà chưa từng chăn trâu, cắt cỏ. Nhà thơ Giang Nam nói:
''thưở còn thơ ngày hai buổi đến trường
yêu quê hương qua từng trang sách vở
ai bảo chăn trâu là khổ
tôi mơ màng nghe chim hót trên cao.''
Mỗi buổi chiều khi đi học về lũ trẻ lại gọi nhau ra đồng thả trâu. Trên đồng cỏ xanh nhưũng chú trâu đang gặm cỏ. Ăn xong chúng lại cùng những chú bế nô đùa. Trên lưung trâu bọn trẻ thổi những khúc sáo du dương làm những chú cò trắng đang bay lượn trên bầu trời cứ chao lên rồi lại chao xuống xung quang những chú trâu. Và hình ảnh đó đã được khắc họa trên những bức tranh dân gian Việt Nam_hình ảnh những chú mục đồng ngồi trên lưng trâu thổi sáo, nô đùa.
Trâu không chỉ là người bạn của nông dân trong công việc nặng, không chỉ gắn với tuổi ấu thơ tinh nghịch và nô đùa của những đứa trẻ mà trâu còn có mặt trong những lễ hội vui chơi. Đó là lễ hội chọi trâu là một nét đẹp trong văn hóa cổ truyền ở một số nơi trên nước Việt Nam chúng ta. Trâu gắn liền với vật chất và tinh thần của nhân dân Việt Nam. Trâu còn là hình tượng trong thế vận hội thể thao kì SEAGAMES 22.
Hiện nay khoa học kĩ thuật phát triển, nhiều máy móc được phát minh nhưng hình ảnh những chú trâu cần cù, siêng năng, cần mẫn kéo cày vẫn in sâu trong tâm trí mỗi người nông dân và trong mỗi đứa trẻ hình ảnh chăn trâu cắt cỏ, ngồi trên lưng trâu thổi sao. Dù sau này có như thế nào thì hình ảnh con trâu vẫn mãi trong kí ức của em.


:khi (81)::khi (81)::khi (81)::khi (81):
 
N

nhokmaruco_vip1

trắc ngiệm
câu 1:ý nào không nói đúng về Nguyễn Du,tác giả ''truyện Kiều
A.là nhà văn của tầng lớp thượng lưu
B.từng trải và có vốn sống phong phú
C.có trái tim giàu lòng yêu thương
D.có kiến thức sâu rộng và là một thiên tài
câu 2:nhận định nào nói đúng ,đủ nhất về giá trị nội dung của truyện Kiều
A.truyện Kiều có giá trị hiện thực
B.truyện Kiều có giá trị nhân đạo
C.truyện Kiều thể hiện lòng yêu nước
D.kết hợp cả A và B
câu 3: nhân vật chính của truyện Người con gái Nam Xương là ai?
A.Trương Sinh và Phan Lang
B.Vũ Nương và Trương Sinh
C.Phan Lang và Linh Phi
D.Linh Phi và mẹ Trương Sinh
câu 4: cụm từ ''khóa xuân'' trong câu''trước lầu Ngưng Bích khóa xuân''được hiểu là gì?
A.mùa xuân đã hết
B.khóa kín tuổi xuân
C.bỏ phí tuổi xuân
D.tuổi xuân đã tàn phai
câu 5:sắp xếp tên tác phẩm với thể loại cho phù hợp
tên tác phẩm
1.Hoàng lê nhất thống chí
2.Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh
3.truyện Kiều
4.Chuyện người con gái Nam Xương

thể loại
a.truyền kì
b.cổ tích
c.tùy bút
d.tiểu thuyết lịch sử chương hồi
e.truyện nôm


tự luận
viết bài văn ngắn phân tích vẻ đẹp của Vũ Nương trong''Chuyện ngưòi con gái Nam Xương'' của Nguyễn Dữ.

:khi (109)::khi (109)::khi (109):
câu 1 ;ý D
câu 2; D
CÂU 3; B
câu 4:B
CÂU 5:
1=>c
2=>c
3=>e
4=>e



câu cuối:TRong văn học trung đại, cũng đã có biết bao nhiêu nhà văn viết về cuộc đời, số phận của những người phụ nữ xã hội phong kiến. Họ luôn sống cam chịu và không có tiếng nói riêng. Sự bất lực đó có thể sẽ dẫn đến đau khổ khôn lường.
" Đau đớn thay phận đàn bà
Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung"
Lời thơ của Nguyễn Du không chỉ là tiếng khóc riêng cho Thúy Kiều mà còn là tiếng khóc chung cho người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Và nhân vật Vũ Nương của nhà văn Nguyễn Dữ trong TRuyện người con gái Nam Xương cũng không phải ngoại lệ.
Mở đầu tác phẩm, tác giả đã giới thiệu rành rọt về Vũ Nương với một tấm chân thành " Vũ Thị Thiết, người con gái quê ở Nam Xương. Tính đã thùy mị, nết na, lại thêm tư dung tốt đẹp". Như vậy nàng vừa đẹp người lại đẹp nết. " TRong làng có chàng Trương sinh, mến vì dung hạnh, xin mẹ trăm lạng vàng cưới về". Vũ Nương là người phụ nữ tinh tế, lại biết tính chồng nên nàng luôn giữ gìn khuôn phép " không từng để vợ chồng phải đến thất hòa". Tình cảm của nàng càng được thể hiện sâu sắc hơn trong hoàn cảnh li biệt " nàng rót chén rượu đầy tiễn ck". Tình cảm của nàng cũng đầy đặn, vẹn nguyên, nồng nàn và ăm ắp như chén rượu này vậy. Nàng chu đáo dặn dò ck. Những lời nhắn nhủ mới tha thiết làm sao " chàng đi chuyến này, thiếp không dám mong đeo được ấn phong hầu, mặc áo gấm trở về quê cũ, chỉ mong ngày về mang theo được hai chữ bình yên, thế là đủ rồi". Với nàng, bổng lộc cao sang, áo gấm nhung lụa nàng không vời tới, chỉ mong được sớm đoàn tụ, hạnh phúc ấm no.
Ck đi lính, Vn phải một mình gánh lấy trách nhiệm chăm sóc mẹ già, nuôi dưỡng con thơ. Đặt trong hoàn cảnh như vậy, tấm lòng của VN mới được khẳng định. Nàng " hết sức thuốc thang lễ bái thần phật và lấy lời ngọt ngào khôn khéo để khuyên lơn" khi mẹ ck ốm đau. TRong xã hội phong kiến, quan hệ giữa mẹ ck nàng dâu vốn không phải thân thiện. Nhưng rồi, bà cũng phải ghi nhận tấm lòng chân thành của VN trong phút chăng chối " sau này, trời xét lòng lành, ban cho phúc đức, giống nòi tươi tốt, con cháu đông đàn. Xanh kia sẽ chẳng phụ con, cũng như con đã chẳng phụ mẹ". Nói xong bà ra đi, VN " hết lời thương xót, phàm việc ma chay tế lễ, lo liệu như đối với cha mẹ đẻ mình". Như vậy đủ thấy tấm lòng hiếu thảo, nghĩa tình của VN.
Xa ck, mỗi khi chơi với bé Đản, nàng thương chỉ tay vào bóng m` mà bảo là cha Đản. Đó là cách thể hiện tình yêu chung thủy của nàng với ck, như hình với bóng. Nàng luôn chăm sóc ân cần, chu đáo cho con, hết mực yêu thương nó. Không muốn con chịu cảnh bơ vơ không cha, nàng chỉ muốn cho con thấy rằng cha luôn ở bên con.
Từng ngày như thế cho đến khi ck trở về. Tưởng rằng gia đình nang sẽ được đoàn tụ, ấm êm. Nhưng người phụ nữ bất hạnh đâu có ngờ rằng, cái ngày ck trở về là ngày mà gia đình nàng tan vỡ. Cái mái ấm mà nàng hết sức vun vén sụp đổ chỉ vì lời nói của môt đứa trẻ thơ dại. Bé Đản không biết rằng nó đã vô tình đẩy VN vào cái chết. Chỉ vì nghe lời nói về cái bóng mà TS một mực nghi oan cho VN, ruồng rẫy nàng và đuổi nàng đi. Dù bị ruồng bỏ, nàng vẫn khẳng định trinh tiết của mình " cách biệt ba năm giữ gìn một tiết, tô son điểm phấn từng đã nguôi lòng, ngõ liểu tường hoa chưa hề bén gót. Đâu có sự mất nết hư thân như lời chàng nói". Nhưng vốn dĩ TS đa nghi, đâu chịu tin lời VN.. Vậy nên bi kịch thương tâm mới xảy ra. Có lẽ sẽ không thế nếu TS đừng giấu chuyện kia do ai nói ra. Và có lẽ VN sẽ không phải chết nếu TS tỉnh táo hơn. Khi đùa con, nàng đâu có ngờ rằng cái bóng đó lại trở thành nỗi oan trong đời nàng?!! Không tưởng đc cái bóng mong manh ấy lại có thể lấy đi hp gđ nàng, đẩy nàng vào cái chết. Thế mới biết hạnh phúc của người phụ nữ thời xưa thật mong manh. Số phận bi thương của VN có giá trị tố cáo lớn.
Qua đây, hẳn ai cũng sẽ thương cảm cho số phận nghiệt ngã, éo le của VN. Nàng là hiện thân của những người phụ nữ xã hội phong kiến. Nhưng bên cạnh đó, ta vẫn thấy những vẻ đẹp phi thường trong con người họ.
mk trả lời vậy có gì sai mong bạn chỉ cho nha

 
F

flytoyourdream99

câu hỏi

trắc nghiệm

câu 1:khi giao tiếp cần tế nhị và tôn trọng ngưòi khác là tuân thủ phương châm hội nào?

A.phương châm về lượng
B.pc về chất
C.pc cách thức
D.pc lịch sự

câu 2:thế nào là pc về lượng?

A.khi giao tiếp cần nói cho có nội dung, nội dung của lời nói phải đúng yêu cầu của giao tiếp, không thiếu, không thừa
B.khi giao tiếp cần nói đúng vào đề tai tránh nói lạc đề
C.khi gaio tiếp cần nói tế nhị và tôn trọng người khác

câu 3: thành ngữ:''dây cà ra dây muống'' dùng để chỉ những cách thức nói ntn?

A.nói ngắn gọn
B.nói rành mạch
C.nói rườm rà, không rõ ràng

câu 4: chọn cách nói nào sau đây để thể hiện phương châm lịch sự?

A.bài thơ của anh dở lắm
A1:bài thơ của anh chưa được hay lắm
B.anh mở cho tôi cái cửa
B1:anh có thể mở giúp tôi cái cửa được không?

câu 5: ''nhắc lại nguyên văn lời nói hay ý nghĩ của người khác hay của nhân vật''là lời dẫn?

A.trực tiếp
B.gián tiếp

câu 6:phép tu từ nào đã học có liên quan đến phương châm lịch sự?

A.nói quá
B.nói giảm, nói tránh
C.ẩn dụ
D.hoán dụ


tự luận

câu 1:hai câu thơ sau sử dụng biện pháp tu từ gì?phân tích ý nghĩa của biện pháp tu từ đó?
mặt trời của bắp thì nằm trên đồi
mặt trời của mẹ em nằm trên lưng

câu 2:viết một đoạn văn ngắn theo cách diễn dịch(nội dung tự chọn)trong đoạn có sử dụng lời dân trực tiếp.


:khi (81)::khi (81)::khi (81)::khi (81)::khi (81):
 
F

flytoyourdream99

đề cương

mọi người làm đề cương ôn thi môn văn vào 10 chưa vậy?
 
F

flytoyourdream99

mọi người ơi!!

happy new year!
mình xin gửi đến tất cả các bạn trên học mãi nói chung và các bạn trong nhóm học văn của mình nói riêng những lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe, tràn đầy niềm vui ,học tập tốt hơn năm cũ và đạt được ước mơ trong tương lai.
Cuối cùng là: chúc học mãi và nhóm mình mã đáo thành công:khi (162)::khi (162):
P/A: Sorry vì chúc hơi muộn nha
 
F

flytoyourdream99

mọi người ơi!!

happy new year!
mình xin gửi đến tất cả các bạn trên học mãi nói chung và các bạn trong nhóm học văn của mình nói riêng những lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe, tràn đầy niềm vui ,học tập tốt hơn năm cũ và đạt được ước mơ trong tương lai.
Cuối cùng là: chúc học mãi và nhóm mình mã đáo thành công:khi (162)::khi (162):
P/A: Sorry vì chúc hơi muộn nha
 
Last edited by a moderator:
N

naniliti

Học kỳ 2 chúng mình sẽ học kỹ hơn dạng văn nghị luận xã hội, chúng ta cùng thảo luận về dạng bài rất quan trọng này nhé ^^!
 
N

naniliti

Vậy là kỳ nghỉ tết rất dài đã trôi qua, chúng ta cùng cố gắng ôn luyện cho kỳ thi sắp tới nhé :). Mình xin được mở pic ôn luyện dạng văn NLXH, một dạng bài khá quan trọng sẽ theo ta tới lúc thi đại học, mà trước mắt là kỳ thi chuyển cấp.

Làm văn NLXH là kết hợp giữa logic và cảm xúc, giữa mặt tình cảm ( thái độ người viết) :x và quan điểm về n~ mặt thiết thực của đời sống thì bài văn mới có hiệu quả. Ko phải cứ làm văn là phải tràng giang đại hải, văn NLXH rất cần sự rõ ràng, ngắn gọn, chặt chẽ và logic. Mình sẽ cung cấp cho các bạn công thức làm văn NLXH ở bài viết sau này :).

Trước hết, ta cần nắm được các dạng bài của NLXH. Chung quy gồm:
- Nghị luận về 1 tư tưởng, đạo lý:
Suy nghĩ của anh chị về lòng dũng cảm
Suy nghĩ về truyền thống đoàn kết
....
- Nghị luận về 1 hiện tượng đời sống:
Hiện tượng vứt rác nơi công cộng
Bệnh vô cảm của giới trẻ
....
- Nghị luận về 1 vấn đề xã hội đặt ra trong Tác Phẩm Văn Học ( Dạng này các bạn thi HSG và thi chuyên gặp rất nhiều, nên chú ý)

Về kiểu đề có kiểu đề truyền thống và kiểu đề mở. Kiểu truyền thống ta gặp rất nhiều trong sgk, còn kiểu mở thì nhiều bạn còn khá lạ lẫm. Tuy nhiên, kiểu đề này gần đây rất được ưa chuộng ( điển hình như đề thi c3 của TP HCM năm ngoái), thế nên ta cần phải... "cảnh giác" với nó:M013: . Mình sẽ cập nhật cách đối phó với các dạng đề NLXH ở pic sau nhé ^^!
 
F

flytoyourdream99

chuyện người con gái Nam Xương

Câu 1: Hãy giải thích nhan đề Truyền kì mạn lục. Tóm tắt ngắn nội dung cốt truyện Chuyện người con gái Nam Xương.

Câu 2: Viết đoạn văn khoảng 15 câu trình bày cảm nhận về một đức tính của nhân vật Vũ Nương.

Câu 3: Tại sao trong truyện chuyện người con gái Nam Xương Nguyễn Dữ lại xen yếu tố thực với những yếu tố kì ảo?

Câu 5: Hãy liệt kê các yếu tố kì ảo trong truyện chuyện người con gái Nam Xương và nêu ý nghĩa của các yếu tố đó?

Câu 6: Nguyễn Dữ đã sáng tạo chi tiết chiếc bóng trên tường rất đặc sắc. Hãy viết một đoạn văn khoảng 10 câu trình bày cảm nhận của em về chi tiết đó?





mỗi tuần mình sẽ up mấy câu hỏi của một bài lên
ôn dần nha các bạn
mình up mấy câu đơn giản...vì mình thấy cũng có nhiều câu rồi..nhưng mấy câu mình thấy chưa có...dù những bài mình làm là một phần nhỏ của bài tổng hợp nhưng nhằm làm các bạn thấy đỡ chán vì làm một bài mà bài...làm nhiều bài ngắn thì thành một bài hoàn chỉnh
:khi (80)::khi (80)::khi (80)::khi (80):

mọi người vô làm nha..có gì góp ý mình với
 
F

firekem

mình lâu ngày ko ôn CNCGNX. cám ơn bạn. câu 2 mình có các ý này:
- một người phụ nữ có nhan sắc, đầy đủ công dung ngôn hạnh
- có lòng tự trọng cao
- ythg mẹ chồng, có hiếu với gia đình chồng
- yêu thương con nên muốn bù đắp cho con
- có đức tính vị tha
...
 
F

flytoyourdream99

mình lâu ngày ko ôn CNCGNX. cám ơn bạn. câu 2 mình có các ý này:
- một người phụ nữ có nhan sắc, đầy đủ công dung ngôn hạnh
- có lòng tự trọng cao
- ythg mẹ chồng, có hiếu với gia đình chồng
- yêu thương con nên muốn bù đắp cho con
- có đức tính vị tha
...

mình tóm tắt lại:
- người con dâu đảm đang, hiếu thảo
- người vợ thủy chung, bao dung, vị tha
- người phụ nữ dịu hiền mà cứng cỏi; có ý thức bảo vệ phẩm giá
 
Top Bottom