[♥ Văn 9 ♥] Lớp Học Nhóm Môn Ngữ Văn 9

A

anhtho_456_61

Bài 1. Tuần 1: VB: Phong cách Hồ Chí Minh
A/Mục tiêu bài học:

[TEX]1[/TEX]/Kiến thức:
- Một số biểu hiện của phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống và sinh hoạt.
- Ý nghĩa của phong cách Hồ chí Minh trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
- Đặc điểm của bài văn nghị luận xã hội qua một đoạn văn cụ thể.


[TEX]2[/TEX]. Kỹ năng:
- Nắm bắt nội dung văn bản nhật dụng thuộc chủ đề hội nhập với thế giới và bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc.
- Vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong việc viết văn bản về một vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, đời sống.

KNS - Xác định giá trị bản thân, xác định mục tiêu phấn đấu theo phong cách Hồ Chí Minh trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Giao tiếp trình bày, trao đổi về nội dung của phong cách Hồ Chí Minh.

[TEX]3[/TEX]/Thái độ:
- Thấy được vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh là sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, thanh cao và giản dị.Từ lòng kính yêu, tự hào về Bác, học sinh có ý thức tu dưỡng học tập rèn luyện theo gương Bác.
=>TTHCM: Chủ đề:Lối sống giản dị, phong thái ung dung tự tại.


B, Bài học:


[TEX]2[/TEX], Vào bài:
Nội dung

I/ Đọc và tìm hiểu chung

[TEX]1[/TEX]/Tác giả
Lê Anh Trà
- Viện trưởng viện văn hóa Việt Nam.


[TEX]2[/TEX]/Tác phẩm
- Trích trong bài viết “Phong cách Hồ Chí Minh, cái vĩ đại gắn với cái giản dị“ in trong tập Hồ Chí Minh và văn hoá Việt Nam, Viện văn hoá xuất bản, Hà Nội 1990)
Thể loại: Văn bản nhật dụng
PTBĐ: Nghị luận thuyết minh


[TEX]3[/TEX], Bố Cục:

+ P1 từ đầu...“ rất mới, rất hiện đại“: Cách tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại của Hồ Chí Minh.
+ P2: „“Lần đầu tiên... cho tâm hồn và thể xác“: Những vẻ đẹp cụ thể của phong cách sống và làm việc của Bác Hồ.


II/Tìm hiểu văn bản
[TEX]1[/TEX]/ Vốn tri thức uyên thâm của Bác.

- Tiếp xúc với văn hoá nhiều nước, nhiều vùng trên thế giới.
- Người nói và thạo nhiều thứ tiếng ngoại quốc … làm nhiều nghề.
- Am hiểu nhiều về các dân tộc và nhân dân thế giới, văn hoá thế giới.
- Đến đâu, Người cũng học hỏi, tìm hiểu văn hoá, nghệ thuật đến mức khá uyên thâm.
- Tiếp thu cái hay, cái đẹp đồng thời phê phán những hạn chế tiêu cực.
- Tiếp thu văn hóa quốc tế trên nền tảng văn hóa dân tộc
- Một nhân cách rất Việt Nam, một lối sống rất giản dị.

* lập luận qui nạp, giải thích

Kết hợp hài hòa giữa truyền thông văn hóa dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại.
Đó là truyền thống và hiện đại, Phương Đông và Phương Tây, xưa và nay, dân tộc và quốc tế, vĩ đại và bình dị. Đó là sự kết hợp thống nhất hài hòa bậc nhất trong lịch sử dân tộc VN từ xưa đến nay. Một mặt là tinh hoa con Lạc cháu Hồng đúc kết nên người, mặt khác tinh hoa nhân loại cũng làm nên phong cách Hồ Chí Minh.


- So sánh, liệt kê, bình luận đảm bảo được tính khách quan, khơi gợi cảm xúc tự hào.

[TEX]2[/TEX]/Những nét đẹp trong lối sống giản dị mà thanh cao của Bác
- Nơi ở, nơi làm việc: nhà sàn nhỏ bằng gỗ... vẻn vẹn vài phòng tiếp khách, họp bộ chính trị, làm việc và ngủ, đồ đạc mộc mạc đơn sơ.
- Trang phục giản dị: bộ quần áo bà ba nâu, áo trấn thủ, đôi dép lốp thô sơ.
- Ăn uống đạm bạc: cá kho, rau luộc, dưa ghem, cà muối.
- Tư trang ít ỏi: một chiếc va li con với vài bộ quần áo, vài kỉ niệm…


→ Hình ảnh so sánh, phương pháp liệt kê

- Cách sống giản dị, đạm bạc của Bác lại vô cùng thanh cao, sang trọng:
+ Đây không phải là lối sống khắc khổ của những người tự vui trong cảnh nghèo khó.
+ Đây cũng không phải là cách tự thần thánh hoá, tự làm cho khác đời, hơn đời
+ Đây là lối sống có văn hoá đã trở thành một quan điểm thẩm mỹ cái đẹp là sự giản dị tự nhiên


- Bằng cách so sánh Bác với lãnh tụ của các nước với các vị hiền triết xưa để nêu bật sự kết hợp hài hoà giữa giản di mà thanh cao của chủ tịch Hồ Chí Minh.Thể hiện niềm tự hào của tác giả

III/ Tổng kết
Nghệ thuật
-Sử dụng ngôn ngữ trang trọng
-Vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt tự sự, biểu cảm,lập luận

-Vận dụng các hình thức so sánh , các biện pháp nghệ thuật đối lập giữa giản dị và vĩ đại

Ýnghĩa: Bằng lập luận chặt chẽ, chứng cứ xác thực, tác giả đã cho thấy cốt cách văn hóaHCM trong nhận thức và trong hành động.Từ đó đặt ra vấn đề của thời kì hội nhập: tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, đồng thời phải giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tôc
GHI NHỚ SGK/8



(Tổng hợp nguồn từ các sách, violet, internet, google,...)
Cho em hỏi, trong bài ad có nhắc đến nghệ thuật đối lập, phiền ad có thể chỉ ra giúp em câu văn nào có sử dụng nghệ thuật đối lập được không ạ?
 
C

coganggioivan

văn 9 khó quá

các pạn oj giúp mình với cái đề này nha , thứ 5 3/9 minh phai nop roi :
em hãy viết 1 vb ngắn nêu suy nghĩ của em về các hoạt động , phong trào của phường (nơi em ở) đối với trẻ em.
 
T

thucdoan356

giúp mình viết kết bài cho đề Trình bày hiểu biết của em về vẻ đẹp của phong cách hồ chí minh với..... mình đang cần rất gấp. Cảm ơn!!!!!
 
Top Bottom