[♥ Văn 9 ♥] Lớp Học Nhóm Môn Ngữ Văn 9

L

leo345

NANILITI ơi mình thấy bạn chỉ cần nêu lên các bài văn thui chứ ko cần nêu cả phần tiếng việt đâu vì làm như vậy vừa lãng phí thời gian lại ko cần thiết.Sau khi đi học chính thức các bạn khác sẽ được dạy về phần tiếng việt trên lớp mà cũng vì phần này ko khó hiểu lắm nên bạn chỉ cần đưa vào 1 số bài tiếng việt khó thui chứ ko cần phải đưa hết vào.Làm như vậy vừa ko tốn nhiều thời gian cho việc học của bạn trên học mãi mà bạn lại có thể dồn thời gian cho việc học trên lớp.Hơn nữa phần tiếng việt cũng ko quá khó hiểu chỉ cần các bạn chú ý nghe giảng thì sẽ hiểu ngay thôi.
Đó chỉ là ý kiến riêng của mình bạn có thể xem xét về lời đề nghị của mình mà thêm bớt về các bài giảng:):)
THÂN ^-^@};-@};-
 
N

naniliti

NANILITI ơi mình thấy bạn chỉ cần nêu lên các bài văn thui chứ ko cần nêu cả phần tiếng việt đâu vì làm như vậy vừa lãng phí thời gian lại ko cần thiết.Sau khi đi học chính thức các bạn khác sẽ được dạy về phần tiếng việt trên lớp mà cũng vì phần này ko khó hiểu lắm nên bạn chỉ cần đưa vào 1 số bài tiếng việt khó thui chứ ko cần phải đưa hết vào.Làm như vậy vừa ko tốn nhiều thời gian cho việc học của bạn trên học mãi mà bạn lại có thể dồn thời gian cho việc học trên lớp.Hơn nữa phần tiếng việt cũng ko quá khó hiểu chỉ cần các bạn chú ý nghe giảng thì sẽ hiểu ngay thôi.
Đó chỉ là ý kiến riêng của mình bạn có thể xem xét về lời đề nghị của mình mà thêm bớt về các bài giảng:):)
THÂN ^-^@};-@};-

Mình đã loại bỏ phần tiếng việt cách đây 1 ngày rồi bạn à, đây này :

http://diendan.hocmai.vn/showpost.php?p=2359949&postcount=15
 
Last edited by a moderator:
T

thanhbinhduogthi

bài ơi soạn văn bản đấu tranh cho một thế giới hòa bình giùm mình nha ^_<
 
N

nhoxedkjd

Nghệ thuật nghị luận trong bài: hệ thống luận cứ, luận điểm ngắn gọn, rành mạch, dẫn chứng xác thực, giàu sức thuyết phục, gây được ấn tượng mạnh đối với người đọc.
Để làm rõ nghệ thuật nghị luận của tác giả cần phân tích các luận điểm sau:

*Nguy cơ chiến tranh hạt nhân:
+Mốc thời gian: 8-8-1986;
Đưa ra những tính toán lý thuyết để chứng minh: con người đang đối mặt với nguy cơ chiến tranh hạt nhân.
Dẫn chứng cụ thể:'' hơn 50000 đầu đạn hạt nhân được bố trí trên khắp hành tinh. Nói nôm na ra, điều đó có nghĩa là mỗi người, không trừ trẻ con, đang ngồi trên một thùng 4 tấn thuốc nổ: tất cả chỗ đó nổ tung lên sẽ làm biến hết thảy, không phải là một lần mà là mười hai lần, mọi dấu vết của sự sống trên trái đất.''
+ Kho vũ khí ấy có thể tiêu diệt tất cả các hành tinh xoay quanh mặt trời, cộng thêm bốn hành tinh nữa và phá hủy thế thăng bằng của hệ mặt trời.

*Cuộc chạy đua vũ trang đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất:
-Cuộc chạy đua vũ trang, chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân đã làm mất đi khả năng để con người được sống tốt đẹp hơn.
Dẫn chứng:
+ Sự đối lập giữa nguồn kinh phí quá lớn (đến mức không thể thực hiện nổi) và nguồn kinh phí thực tế đã được cấp cho công nghệ chiến tranh.
+ So sánh cụ thể qua những con số thống kê ấn tượng(Ví dụ: giá của 10 chiếc tàu sân bay đủ để thực hiện chương trình phòng bệnh trong 14 năm, bảo vệ hơn 1 tỷ người khỏi bệnh sốt rét, cứu hơn 1 triệu trẻ em Châu Phi, chỉ hai chiếc tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân cũng đủ tiền để xóa nạn mù chữ trên toàn thế giới…).
-Chiến tranh hạt nhân chẳng những đi ngược lại ý chí của con người mà còn phản lại sự tiến hóa của tự nhiên.
Dẫn chứng: Tác giả đưa ra những chứng cứ từ khoa học địa chất và cổ sinh học về nguồn gốc và sự tiến hóa của sự sống trên trái đất. Chỉ ra sự đối lập lớn giữa quá trình phát triển hàng triệu năm của sự sống trên trái đất và một khoảng thời gian ngắn ngủi để vũ khí hạt nhân tiêu hủy toàn bộ sự sống.
Tác giả đã đưa ra những lập luận cụ thể, giàu sức thuyết phục, lấy bằng chứng từ nhiều lĩnh vực: khoa học, xã hội, y tế, tiếp tế thực phẩm, giáo dục… là những lĩnh vực thiết yếu trong cuộc sống con người để chứng minh.

* Nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại là ngăn chặn nguy cơ đó, là đấu tranh, là đấu tranh cho một thế giới hòa bình:
-Làm rõ đoạn: ''Chúng ta đến đây để cố gắng chống lạ việc đó, đem tiếng nói của chúng ta....không phải là vô ích'.'' > vai trò của con người trong việc đấu tranh ngăn chặn chiến tranh hạt nhân.
-Đề nghị mở một nhà băng luu trữ trí nhớ có thể tồn tại được sau thảm họa hạt nhân.
-Nhằm hiểu được sự sống đã từng tồn tại, biết đến những tên thủ phạm đã gây ra điều đó.....

1. Nguy cơ chiến tranh hạt nhân

- Xác định cụ thể thời gian: “Hôm nay ngày 8-8-1986”.
- Đưa ra những tính toán lý thuyết để chứng minh: con người đang đối mặt với nguy cơ chiến tranh hạt nhân.
Dẫn chứng:
+ “Nói nôm na ra, điều đó có nghĩa là tất cả mọi người, không trừ trẻ con, đang ngồi trên một thùng bốn tấn thuốc nổ - tất cả chỗ đó nổ tung sẽ làm biến hết thảy, không phải là một lần mà là mười hai lần, mọi dấu vết của sự sống trên trái đất”.
+ Kho vũ khí ấy có thể tiêu diệt tất cả các hành tinh xoay quanh mặt trời, cộng thêm bốn hành tinh nữa và phá hủy thế thăng bằng của hệ mặt trời.

2. Tác động của cuộc đua chiến tranh hạt nhân đối với đời sống xã hội:

-Cuộc chạy đua vũ trang, chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân đã làm mất đi khả năng để con người được sống tốt đẹp hơn.
Dẫn chứng:
+ Sự đối lập giữa nguồn kinh phí quá lớn (đến mức không thể thực hiện nổi) và nguồn kinh phí thực tế đã được cấp cho công nghệ chiến tranh.
+ So sánh cụ thể qua những con số thống kê ấn tượng(Ví dụ: giá của 10 chiếc tàu sân bay đủ để thực hiện chương trình phòng bệnh trong 14 năm, bảo vệ hơn 1 tỷ người khỏi bệnh sốt rét, cứu hơn 1 triệu trẻ em Châu Phi, chỉ hai chiếc tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân cũng đủ tiền để xóa nạn mù chữ trên toàn thế giới…).
-Chiến tranh hạt nhân chẳng những đi ngược lại ý chí của con người mà còn phản lại sự tiến hóa của tự nhiên.
Dẫn chứng: Tác giả đưa ra những chứng cứ từ khoa học địa chất và cổ sinh học về nguồn gốc và sự tiến hóa của sự sống trên trái đất. Chỉ ra sự đối lập lớn giữa quá trình phát triển hàng triệu năm của sự sống trên trái đất và một khoảng thời gian ngắn ngủi để vũ khí hạt nhân tiêu hủy toàn bộ sự sống.
Tác giả đã đưa ra những lập luận cụ thể, giàu sức thuyết phục, lấy bằng chứng từ nhiều lĩnh vực: khoa học, xã hội, y tế, tiếp tế thực phẩm, giáo dục… là những lĩnh vực thiết yếu trong cuộc sống con người để chứng minh.

3. Nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn chiến tranh hạt nhân cho một thế giới hòa bình.

- Khẳng định vai trò của cộng đồng trong việc đấu tranh ngăn chặn chiến tranh hạt nhân.
- Đưa ra lời đề nghị thực tế: mở nhà băng lưu trữ trí nhớ để có thể tồn tại được sau khi (giả thiết) chiến tranh hạt nhân nổ ra.
Về nghệ thuật
Hệ thống luận điểm, luận cứ ngắn gọn, rành mạch, dẫn chứng xác thực, giàu sức thuyết phục, gây được ấn tượng mạnh đối với người đọc.
Về nội dung
- Nguy cơ chiến tranh hạt nhân và sự hủy diệt của nó.
- Kêu gọi mọi người: hãy ngăn chặn nguy cơ đó, bảo vệ con người, bảo vệ sự sống.
 
Last edited by a moderator:
N

naniliti

bài ơi soạn văn bản đấu tranh cho một thế giới hòa bình giùm mình nha ^_<

Bạn có thể giở lại trang trước để em bài giảng hoặc tham khảo phần soạn bài của bạn trên, có câu nào không hiểu bạn cứ hỏi ở đây, nhóm mình sẽ giúp bạn thôi mà :):
_____________________________________________
I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả

- Là nhà văn Cô - lôm – bi – a
- Viết nhiều tiểu thuyết và truyện ngắn nổi tiếng theo khuynh hướng hiện thực huyền ảo
- Được nhận giải Noben VH 1982


2. Tác phẩm

Là phần trích trong tham luận của Mác-Két đọc ở cuộc họp của nguyên thủ 6 nước ( ấn độ, Mê-Hi-Cô, Thuỵ điển, Ac-Hen-Ti-Na, Tan-da-Ni-a, Hà lan) vào tháng 8 năm 1986

* Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

- VB: nhật dụng

- Đề cập nhiều vấn đề
. Chính trị. Quân sự
. Khoa học địa chất

- Quan trọng hơn cả là vđề vũ khí hạt nhân
. nguy cơ chiến tranh
. nvụ đấu tranh để ngăn chặn


* Vấn đề : Đấu tranh cho 1 thế giới hoà bình

- Luận điểm : CT hạt nhân là hiểm hoạ khủng khiếp đe doạ toàn thể loài người. Cần đấu tranh loại bỏ.

- Luận cứ :
+ Kho vũ khí hạt nhân
+ Cuộc chạy đua vũ trang
+ CT hạt nhân không chỉ đi ngược lại
+ Tất cả chúng ta đều đấu tranh ngăn chặn


II. Phân tích

1.Chiến tranh hạt nhân là hiểm hoạ khủng khiếp của loài người.


+ Mở đầu, TG nêu cụ thể về thời gian ( 8.8.1986), địa điểm ( Mê-Hi-Cô) \Rightarrow để nhấn mạnh tính chất xác thực và cấp bách của vấn đề; gây ấn tượng mạnh mẽ với người đọc và người nghe.

+ Dẫn chứng: Số đầu đạn hạt nhân khổng lồ 50.000 (1 người ngồi trên 4 tấn thuốc nổ )

- Tất cả chỗ đó nổ tung lên sẽ làm biến hết thảy không phải 1 lần mà là 12 lần mọi dấu vết của sự sống trên trái đất

- Tiêu diệt các hành tinh xung quanh mặt trời + 4 hành tinh ≠ → phá huỷ thế thăng bằng của hệ mặt trời \Rightarrow Những con số khủng khiếp.

+ Bình luận, đánh giá:

- Không có một ngành CN nào, KH nào tiến bộ ghê gớm như ngành CN hạt nhân.
- Quyết định vận mệnh của thế giới.



* Vào đề trực tiếp với chứng cứ rõ ràng mạnh mẽ, những tính toán cụ thể và lời bình luận sắc bén , TG đã Thu hút và gây ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc về nguy cơ khủng khiếp hiểm hoạ kinh khủng của việc tàng trữ kho vũ khí hạt nhân 1986 \Rightarrow Thức tỉnh mọi người về nguy cơ vũ khí hạt nhân.


2. Cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân là vô cùng tốn kém và phi lý, tước đi khả năng được sống tốt đẹp của nhân loại.


* TG đã đưa ra hàng loạt dẫ chứng là các số liệu cụ thể, xác thực trên nhiều lĩnh vực:

+ ở lĩnh vực cứu trợ trẻ em nghèo:
- Để cứu trợ 500 triệu trẻ em nghèo khổ, UNICEF cần có 100 tỉ đô la mà không thể.
- Trong khi số tiền đó chỉ đủ để chế tạo 100 máy bay B1B và cho dưới 7000 tên lửa vượt đại châu.


+ ở lĩnh vực y tế:
- Chương trình phòng bệnh trong 14 năm và bảo vệ cho một tỉ người khỏi bệnh sốt rét.
- Chỉ bằng giá của 10 chiếc tàu sân bay.


+ ở lĩnh vực tiếp tế thực phẩm:
- để cải thiện dinh dưỡng cho 575 triệu người, tốn kém không bằng 149 tên lửa MX.
- Chỉ cần 27 tên lửa MX là đủ trả tiền nông cụ cần thiết cho
các nước nghèo để họ có đủ thực phẩm trong 4 năm tới.


+ Trong GD:

- để xoá nạn mù chữ cho toàn thế giới, chỉ cần một số tiền đủ để SX 2 chiếc tàu mang vũ khí hạt nhân.

\Rightarrow đây là những con số biết nói: Nhân loại đang phải đối mặt với đói nghèo, bệnh tật và mù chữ. Có thể giải quyết căn bản nguy cơ này nếu người ta dùng số tiền đó để làm công tác nhân đạo; Những kẻ chú trọng chạy đua vũ khí hạt nhân là vô nhân đạo. \Rightarrow Đó chính là sự phi lý của thế giới hiện nay.

3.Chiến tranh hạt nhân đi ngược lại lý trí con người, lý trí tự nhiên, phản văn minh, phản tiến hoá.
+ TG đã đưa ra những chứng cứ thuộc nhiều lĩnh vực:
- Địa chất học.
- Cổ sinh học.
- Lịch sử.

\Rightarrow Những chứng cứ cụ thể và dí dỏm.

\Rightarrow TG đã CM rằng:
* Sự sống trên trái đất này và nền văn minh của loài người là kết quả của một quá trình tiến hoá vô cùng dài lâu và gian khổ.

* Tất cả những công trình vĩ đại đó của tạo hoá, của loài người sẽ bị phá huỷ trong giây phút khi kẻ hiếu chiến nào đó ấn nút quả bom hạt nhân.

+ BP so sánh, đối lập, tương phản góp phần làm nổi rõ hơn nguy cơ huỷ diệt của chiến tranh hạt nhân.

- Sáng kiến lập ngân hàng trí nhớ => Nhằm thể hiện: Dù CT HN có thể xảy ra, dù thể giới này có bị huỷ diệt thì nhân loại cũng không bao giờ quên và tha thứ cho những kẻ đã gây ra.
=> Nhắc nhở nhân loại không bao giờ được quên nguy cơ HN đang kề cận bên mình.
Đồng thời cũng nhắc nhở nhân loại gìn giữ kí ức của mình, không thể để cho chiến tranh hạt nhân huỷ diêt toàn bộ nền văn minh của trái đất


III. Tổng kết

1. Nghệ thuật
+ Lập luận chặt chẽ. Luận điểm sắc sảo, rõ ràng. Chứng cứ phong phú, cụ thể, xác thực.

+ Phép so sánh, tương phản được sử dụng có hiệu quả cao.

+ Kết hợp hài hoà giữa trí tuệ sắc bén và tình cảm yêu chuộng hoà bình, thái độ lên án chiến tranh gay gắt của TG.


2. Nội dung
Nguy cơ CT HN đang đe doạ sự sống còn của toàn thế giới. Nhân loại phải đoàn kết để chống lại CT HN vì một thế giới hoà bình.
=> Và cho đến hôm nay, bức thông điệp của Mác-Két vẫn còn nguyên giá trị.



(Tổng hợp nguồn từ các sách, violet, internet, google,...)
 
Last edited by a moderator:
F

firekem

1.Vì sao văn bản lại được đặt tên là "đấu tranh cho 1 thế giới hòa bình"? hãy thử đặt nhan đề khác cho văn bản.

( VB Đấu Tranh Cho 1 Thế Giới Hoà Bình)

2. Qua bản tuyên bố, em nhận thức như thế nào về tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em, về sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề này ?

(VB Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em)

Câu 1 mình không biết diễn tả thế nào hết :( :(
Câu 2 dẫn từ 1 bạn trên hocmai

Qua bản tuyên bố, em nhận thức được: Bảo vệ, chăm lo cho trẻ em là một trong những quan trọng, cấp bách có ý nghĩa toàn cầu. Cộng đồng quốc tế đã rất đề cao đến vấn đề này. Chính vì vậy mà hội nghị cấp cao thế giới đã diễn ra nhằm mục đích kêu gọi toàn thể nhân loại: Hãy đảm bảo cho trẻ em có một tương lai tốt đẹp hơn. Vì sự sống còn, phát triển của trẻ em, vì tương lai của toàn thể nhân loại.
 
Last edited by a moderator:
N

naniliti

Chữa bài tập

1.Vì sao văn bản lại được đặt tên là "đấu tranh cho 1 thế giới hòa bình"? hãy thử đặt nhan đề khác cho văn bản.

( VB Đấu Tranh Cho 1 Thế Giới Hoà Bình)

2. Qua bản tuyên bố, em nhận thức như thế nào về tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em, về sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề này ?

(VB Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em)



Câu 1 mình không biết diễn tả thế nào hết :( :(
Câu 2 dẫn từ 1 bạn trên hocmai

Qua bản tuyên bố, em nhận thức được: Bảo vệ, chăm lo cho trẻ em là một trong những quan trọng, cấp bách có ý nghĩa toàn cầu. Cộng đồng quốc tế đã rất đề cao đến vấn đề này. Chính vì vậy mà hội nghị cấp cao thế giới đã diễn ra nhằm mục đích kêu gọi toàn thể nhân loại: Hãy đảm bảo cho trẻ em có một tương lai tốt đẹp hơn. Vì sự sống còn, phát triển của trẻ em, vì tương lai của toàn thể nhân loại.

Câu 2 là câu nêu nhận thức của bản thân, bài trên khá súc tích.
Câu 1 mình thấy bài dưới giải thích khá hay và đúng, các bạn có thể tham khảo thêm:

Tác giả đặt tên văn bản là "Đấu tranh cho 1 thế giới hòa bình" vì tác giả muốn nêu rõ nhiệm vụ cấp bách của nhân loại là phải ngăn chặn nguy cơ chiến tranh hạt nhân, đồng thời đấu tranh cho một thế giới hoà bình.
+ Xây dựng cho một thế giới ko có vũ khí hạt nhân.
+ Đề ra các biện pháp phòng tình huống xấu nhất.
+ Lên án những kẻ đã vì tham vọng chính trị mà sản xuất ra loại vũ khí giết người hàng loạt , đe doạ sự sống của con người.


~~> Nhan đề khác cho văn bản có thể là:

"Vì một thế giới không có vũ khí hạt nhân"


@};- Chúc em học tập tốt nhé! @};-

 
Last edited by a moderator:
N

naniliti

Last edited by a moderator:
J

jaejoong_99

cho mình hỏi bài phong cách hồ chí mình là vì sao bác lại cocj vốn tri thức sâu rộng như vậy
2 lối sống bình dị rất vn rất phương đông của bác được biểu hiện ntn
 
N

naniliti

cho mình hỏi bài phong cách hồ chí mình là vì sao bác lại cocj vốn tri thức sâu rộng như vậy
2 lối sống bình dị rất vn rất phương đông của bác được biểu hiện ntn

Xin lỗi đã để bạn chờ lâu, bây giờ cũng khá muộn rồi, mình sẽ giúp bạn nhé:

1. Vì sao Bác lại có vốn tri thức sâu rộng như vậy?

Gợi ý: Để có được vốn tri thức vh sâu rộng như vậy, Bác đã:

- Nắm vững phương tiện giao tiếp là ngôn ngữ ( nói và viết thành thạo nhiều thứ tiếng ngoại quốc như Pháp, Anh, Hoa, Nga,...)

- Còn có vốn tri thức sâu rộng từ thực tiễn bên cạnh những tri thức có từ sách vở. Người học hỏi qua công việc, qua cuộc sống lao động : Làm nhiều nghề khác nhau

- Người tiếp thu 1 cách có chon lọc , không chịu ảnh hưởng 1 cách thụ động ; không chỉ tiếp thu cái đẹp , cái hay mà còn phê phán những cái hạn chế, tiêu cực ...
Người lấy nền văn hoa dân tộc để tiêp thu những ảnh hưởng của văn hoá nươc ngoài

- Người học một cách siêng năng, kĩ càng "đến 1 mức khá uyên thâm"

2. Lối sống rất bình dị, rất phương đông của Bác :

Gợi ý:
- Ăn uống đạm bạc với các món ăn của quê hương, của dân tộc: cá kho, rau luộc, dưa ghem, cà muối.

- Bác sống và làm việc ở một ngôi nhà sàn nhỏ bằng gỗ... vẻn vẹn vài phòng tiếp khách, họp bộ chính trị, làm việc và ngủ, đồ đạc mộc mạc đơn sơ

-Trang phục rất giản dị: bộ quần áo bà ba nâu, áo trấn thủ, đôi dép lốp thô sơ.


 
Last edited by a moderator:
N

naniliti

[Trọng Tâm] Chuyện Người Con Gái Nam Xương - Nguyễn Dữz


Tiết 1

1337689993553220671_574_0.jpg

I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả (SGK)
2. Tác phẩm “Truyền kỳ mạn lục”
+ Viết bằng chữ Hán

+ Thể truyền kỳ là thể văn xuôi tự sự có nguồn gốc ở TQ ( Từ thời nhà Đường) : Thường dựa vào các cốt truyện dân gian hoặc dã sử mà tổ chức sản xuất lại, có xen yếu tố kỳ ảo, hoang đường.

+ Cốt lõi của nội dung các truyện truyền kỳ là chuyện người thực, việc thực, mặc dù nó lung linh màu sắc hoang đường, kỳ ảo

+ TKML gồm 20 truyện ngắn, viết bằng chữ Hán theo thể tản văn, biền văn và thơ ca. Cuối truyện thường có lời bình.

+ NV chính: Người phụ nữ có phẩm chất tốt đẹp, nhưng số phận lại rất bi thảm, oan ức; người trí thức có tài nhưng rất đau buồn.

* Nội dung: Phản ánh đời sống XH Việt Nam và số phận con người trong XH thời ND \Rightarrow Ca ngợi những PC tốt đẹp của con người. Giàu giá trị hiện thực và nhân đạo. Đặc sắc nhất là: TP đã quan tâm đến hạnh phúc con người, đặc biệt là người phụ nữ bình thường trong GĐ và XH.

\Rightarrow ND đã mở ra khuynh hướng mới mẻ cho VH: Hướng VH về nhân sinh, quan tâm đến số phận những con người bình thường, thức tỉnh những giá trị nhân bản sâu sắc.

* NT: TKML có nhiều thành công về NT:

+ Dựng truyện hấp dẫn.
+ Chi tiết đặc sắc.
+ NV được khắc hoạ tương đối rõ nét về tâm lý, tính cách.
+ Ngôn ngữ đẹp.

\Rightarrow ND được mệnh danh là một bậc đại gia. TKML là thiên cổ kỳ bút.

* Truyện “ NCGNX” là truyện thứ 16, được viết dựa theo truyện dân gian “ Vợ chàng Trương”. ND đã tổ chức, sáng tạo thêm nhiều tình tiết mới, khiến cho TP mang những giá
trị thẩm mỹ mới mẻ mà truyện dân gian chưa có được.


3. Văn bản “Chuyện người con gái...”

- Phẩm hạnh của Vũ Nương
- Nỗi oan khuất của Vũ Nương
- Vũ Nương được giải oan

* PT biểu đạt: Tự sự xen miêu tả, biểu cảm.

* Nhân vật chính: Vũ Nương ( Được thể hiện ở nhan đề. Sự xuất hiện từ đầu đến cuối liên quan đến chủ đề TP.

* Bố cục: 2 phần:

+ Vũ Nương ở nhân gian.

+ Vũ Nương ở dưới thuỷ cung.


II. Phân tích

1. Nhân vật Vũ Nương

* Vị trí: NV chính.

* NT xây dựng NV: + TG trực tiếp giới thiệu và khẳng định PC cao quý của NV Vũ Nương ngay từ đầu truyện: “Tính tình thuỳ mị, nết na, tư dung tốt đẹp”\Rightarrow Gây ấn tượng đậm
nét cho người đọc về PC của NV và thái độ, tình cảm của tác giả đối với NV.


+ Đặt NV vào những tình huống khác nhau để NV bộc lộ tính cách: Tính cách NV được thể hiện thông qua miêu tả lời nói, việc làm, diễn biến tâm lý.

+ Dùng bút pháp truyền kỳ để tô đậm tích cách đẹp đẽ và số
phận bi kịch của Vũ Nương.


a. Vũ Nương ở nhân gian.

* Vũ Nương trong cuộc sống gia đình bình thường.

+ Con nhà bình dân, đẹp người, đẹp nết.
+ Được TS cưới về làm vợ. Biết tính chồng hay ghen và rất đa nghi nên nàng đã hết sức giữ gìn khuôn phép
.\Rightarrow Gia đình êm ấm, hạnh phúc.

→ Biểu hiện của người phụ nữ đức hạnh

* Khi tiễn chồng đi lính.

+ Rót rượu tiễn chồng, giãi bày nỗi lòng yêu thương tha thiết bằng những lời lẽ vô cùng xúc động. Giãi bày niềm mong ước bình dị ( Chồng trở về bình yên), nỗi lo lắng khôn xiết cho tính mạng của chồng( nơi hòn tên mũi đạn), nỗi nhớ thương dằng dặc “ Nhìn trăng…đất thú”

\Rightarrow Lời dặn dò đầy ý tứ, ân tình đằm thắm, mong muốn bình dị; Rất yêu chồng. Coi trọng hạnh phúc gia đình bình dị hơn tất cả mọi công danh phù phiếm.
Mặc dù lời nói của NV đậm chất ước lệ, nhưng vẫn làm xúc động lòng người đọc xưa nay.

* Những ngày xa chồng

+ Người vợ thuỷ chung, nhớ thương chồng.Thủ tiết chờ chồng, giữ vẹn tròn đức hạnh. Đảm đang thay chồng gánh vác việc gia đình.

+ Người mẹ hiền đảm. Việc nàng chỉ bóng mình trên vách cũng là vì nàng rất thương con, muốn đáp ứng nhu cầu tình cảm chính đáng của con

+ Người con dâu hiếu thảo.(Chăm sóc, thuốc thang, lễ bái, khuyên lơn, lo ma chay)


\RightarrowTất cả đều vì tình yêu thương chân thành.

\Rightarrow Đó là những năm tháng vô cùng gian khổ của Vũ Nương: Sống cô đơn, khắc khoải, lo lắng, nhớ nhung. Luôn gồng hết sức mình để gánh vác việc gia đình. Vất vả, khó khăn chồng chất, nhưng nàng vẫn trọn vẹn đạo làm mẹ, làm vợ, làm dâu, vẫn vẹn tròn là một phụ nữ hiếu hạnh.


* Khi bị chồng nghi oan

+ Khóc vì quá đau khổ ( HP sum họp lại trở thành sự đổ vỡ, nát tan)

+ Phân trần, giãi bày để chồng hiểu rõ tấm lòng mình ( Nói về tình yêu vợ chồng, khẳng định tiết hạnh của mình, cầu xin chồng hiểu)

+ gạn hỏi lý do để có cơ hội thanh minh.


\Rightarrow Hết lòng tìm cách hàn gắn hạnh phúc gđình đang có nguy cơ tan vỡ.

- Đau đớn thất vọng không hiểu vì sao...Phải gánh chịu nỗi sỉ nhục đau đớn nhất ( Của người phụ nữ trong XH xưa); Nàng không thể nào giải được mối oan cho mình, hạnh phúc gia đình bình dị mà nàng tôn thờ và cố công vun đắp đã thực sự tan vỡ, phẩm giá bị bôi nhọ…Vũ Nương đã thực sự tuyệt vọng, cùng đường.

=> Tự vẫn → chấp nhận số phận để bảo toàn danh dự.
- Chủ động, bình tĩnh chứ không nóng vội, nói lời cuối với chồng, tắm gội chay sạch và thề nguyền trước khi chết => Lời nguyền ai oán, phẫn uất và quyết liệt( Bảo toàn danh dự)

=> * Vũ Nương không chỉ là người phụ nữ hiếu hạnh mà còn là một người rất coi trọng danh dự. (Khi danh dự bị bôi nhọ thì nàng quyết định dùng chính tính mạng của mình để minh oan)

* Số phận của nàng thật éo le, oan khuất( Bởi gây ra bi kịch cho nàng lại chính là những người nàng hết mực thương yêu; Là người phụ nữ thuỷ chung, tiết hạnh nhất trên đời lại bị người mà nàng hết mực thuỷ chung ghép tội thất tiết.

* Nguyên nhân dẫn đến bi kịch của vũ Nương:
- Lời nói ngây thơ, vô tình của con trẻ.
- XH PK trọng nam khinh nữ. Chiến tranh chia lìa đôi lứa.
- Và đặc biệt, lòng ghen mù quáng của Trương Sinh => Đây
là nguyên nhân chính, bởi vì, tất cả đều có thể tránh được
nếu cơn ghen của TS không mù quáng đến như vậy.
 
Last edited by a moderator:
N

naniliti

[Trọng Tâm] Chuyện Người Con Gái Nam Xương - Nguyễn Dữ

Tiết 2

b. Vũ Nương ở dưới thuỷ cung.

+ Cuộc sống xa hoa.
- Được trân trọng.

+ Vẫn không vui. Lòng vẫn trĩu nặng về cõi trần thế ( Chủ động tìm gặp Phan Lang, vẫn hờn giận khi nói về nỗi oan trên trần thế, ứa nước mắt khóc và quyết định trở về)
=> VN là con người trọng tình, trọng nghĩa, trọng danh dự.

* H.ảnh VN trở về đẹp đẽ, lung linh ( Kiệu hoa, cờ tán, võng lọng) => Nàng trở về để chứng kiến lễ giải oan cho mình giữa thanh thiên bạch nhật, có sự chứng giám của thần linh.

Người giải oan cho nàng chính là người đã nghi ngờ để nàng phải chết. => Cảnh trở về hết sức huy hoàng( Không chỉ hình thức mà cả về ý nghĩa)

* Lời nói cuối cùng của VN.

“ Thiếp cảm ơn…đa tạ tình chàng, thiếp chẳng thể trở về
nhân gian được nữa.”

=> vẫn dịu dàng, vẫn là người có trước, có sau, trọn vẹn ân tình, ân nghĩa, nhưng cũng rất cương quyết. Nàng không trở về nhân gian không phải chỉ vì “cảm ơn đức của Linh Phi”, mà chủ yếu bởi cõi trần gian kia chỉ toàn đem đến khổ đau, bất hạnh cho nàng( (CT loạn lạc, XH trọng nam khinh nữ và cả người chồng chỉ biết ghen tuông, mù quáng)

=> Lời nói cuối cùng của VN cùng là lời tố cáo của TP:

Mượn lời của VN, TG đã lên án gay gắt XH huỷ diệt quyền sống của người phụ nữ.

* Kết thúc TP: Tưởng như có hậu, nhưng thực chất lại là vô hậu. Vì: Giải oan chỉ là sự an ủi cho người bạc mệnh, chứ không thể làm VN sống lại được nữa. Nàng vĩnh viễn không thể trở về cõi nhân gian, trở về với hạnh phúc gia đình bình dị mà nàng hằng ao ước, nâng niu (Cho dù cái diễm phúc được làm người ở cõi tiên không phải là điều mà nàng mơ ước).

=> Qua nhân vật VN, NDữ khẳng định và ngợi ca vẻ đẹp của người phụ nữ, cảm thương cho số phận nhỏ nhoi, bất hạnh của họ trong XH bất công, tàn ác.

2.Nhân vật Trương Sinh.

+ Là nv phụ nhưng khiến người đọc không thể quên: Con nhà giàu nhưng ít học, hay ghen => là nỗi bất hạnh của Vũ Nương

- Ghen đến mù quáng: Vì ghen mà đánh mất cả lý trí: chỉbiết nghe theo lời con trẻ mà không biết suy xét đúng sai, xử sự với vợ nông nổi, hồ đồ. Không nghe lời can ngăn của
hàng xóm, không cho vợ một cơ hội thanh minh, chỉ biết nghe theo lòng ghen của mình.

- Vì vậy, anh ta đã trở thành kẻ vũ phu, thô bạo, làm ngơ trước cơ hội ( để VN thoát khỏi cái chết) => TS là hiện thân của thói ghen tuông, ích kỷ, độc đoán, chuyên quyền. Là hiện thân của tư tưởng trọng nam, khinh nữ

=> Chính điều đó đã khiến anh ta trở thành kẻ bức tử VN. Và anh ta cũng chính là nạn nhân của chiến tranh, là nạn nhân của tư tưởng nam quyền độc ác.

=> cái chết của VN chính là sự trả giá của TS cho chính tội ác của mình

=> Và đó cũng chính là hậu quả đau xót của lòng ghen mù quáng.



3. Phần kết thúc truyện.
+ Là phần sáng tạo so với cổ tích => Thể hiện rõ nét bút pháp truyền kỳ của ND và đem lại cho truyện những giá trịthẩm mỹ mới mẻ mà truyện cổ tích không có được.

+ Thể hiện bút pháp vừa hiện thực, vừa lãng mạn( Hiện thực: Nhắc đến những địa danh thực, những sự kiện lịch sử có thật; Lãng mạn: Có sự tham gia của yếu tố hoang đường, kỳ ảo, đẹp đẽ, lung linh.)

+ Tạo ra một kết thúc như có hậu, như là vô hậu, ám ảnh

* ý nghĩa: - Hoàn chỉnh, tô đậm thêm nét đẹp tính cách của VN.

- để giải oan cho VN, thể hiện ước mơ về lẽ công bằng ở đời của con người.

- Nhưng vẫn giữ nguyên tính bi kịch của truyện, nhờ đó mà sắc thái phê phán và cảnh tỉnh của truyện càng thêm sâu sắc.

- Nhắc nhở người đọc về hậu quả đau xót của lòng ghen, về việc giữ gìn hạnh phúc gia đình, hạnh phúc đôi lứa.

III. Tổng kết
1. Nghệ thuật
+ Dựng truyện khéo léo, tạo dựng các chi tiết hợp lý.
+ tạo mâu thuẫn và giải quyết mâu thuẫn rất tài tình: Tất cả đều bằng lời nói ngây thơ của bé Đản về cái bóng.
+ tạo kịch tính cho câu chuyện,( bởi tác giả đã giấu kín chi tiết cái bóng, chỉ đến khi VN đã chết rồi mới để lộ ra)
+ Sử dụng nhiều chi tiết NT đặc sắc:
- Những lời nói của VN.
- Cái bóng
- Khắc hoạ tính cách nhân vật tương đối rõ nét so với truyện
cổ tích dân gian.
- Ngôn ngữ đẹp, trau chuốt, giàu hình ảnh.


2. Nội dung
- Cuộc đời số phận người fụ nữ trong XH phong kiến bất công
- Vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ VN
- Thể hiện niềm cảm thương và sự tố cáo XHPK



(Tổng hợp nguồn từ các sách, violet, internet, google, tailieu...)
 
  • Like
Reactions: hoa du
N

naniliti

Tổng hợp đề luyện tập văn bản CHUYỆN NGƯỜI CON GÁI NAM XƯƠNG:

1: Phân tích nhân vật Vũ Nương
2: Suy Nghĩ Về Kết Thúc
3: Tư tưởng Nhân Đạo Của Nguyễn Dữ
4: Nêu và Phân tích Hiệu quả của các Chi Tiết Hoang Đường, Kỳ Ảo
5: Cảm nhận về Số Phận Bi Kịch của Vũ Nương
 
N

naniliti

______________________________Tiết 1

Mình xin bỏ qua văn bản " Chuyện cũ trong phủ Chúa Trịnh" vì đây chỉ là 1 văn bản đọc thêm

Bây giờ mình sẽ post Văn bản: "Hoàng Lê nhất thống chí" (Hồi thứ mười bốn - trích)

I.Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:

- Ngô gia văn phái là một nhóm tác giả thuộc dòng họ Ngô Thì, ở làng Tả Thanh Oai, Hà Nội.
- Hai tác giả chính:
+Ngô Thì Chí (1753-1788), em ruột Ngô Thì Nhậm, làm quan dưới thời Lê Chiêu Thống, tuyệt đối trung thành với nhà Lê, từng chạy theo Lê Chiêu Tống khi Nguyễn Huệ sai Vũ Văn Nhậm ra Bắc diệt Nguyễn Hữu Chỉnh.Dâng “Trung hưng sách” bàn kế khôi phục nhà Lê.Sau đó, được Lê Chiêu Thống cử đi Lạng Sơn chiêu tập những kẻ lưu vong lập nghĩa binh chống lại Tây Sơn. Trên đường đi, ông bị bệnh mất tại Bắc Ninh.Nhiều tài liệu nói, ông viết 7 hồi đầu của tác phẩm.
+Ngô Thì Du (1772-1840) anh em chú bác ruột với Ngô Thì Chí,học giỏi nhưng không đỗ đạt. Dưới triều Tây Sơn, ông sống ẩn ở Hà Nam.Thời nhà Nguyễn ông làm quan đến năm 1827 thì về nghỉ. Ông là tác giả của 7 hồi tiếp theo.
- Ba hồi cuối có thể do 1 người khác viết đầu thời Nguyễn.
2. Tác phẩm:
- "Chí"là thể văn ghi chép sự vật, sự việc.
- Trong văn học Việt Nam thời trung đại, "Hoàng lê nhất thống chí" là một tác phẩm văn xuôi chữ Hán có quy mô lớn nhất và đạt được những thành công xuất sắc cả về nội dung cũng như nghệ thuật.
- Với nội dung viết về những sự kiện lịch sử diễn ra trong khoảng ba mươi năm cuối thế kỉ XVIII - đầu thế kỉ XIX ( cuối Lê đầu Nguyễn),tác phẩm chịu ảnh hưởng lối viết tiểu thuyết chương hồi của Trung Quốc cũng như quan niệm văn sử bất phân - nét đặc thù của văn học trung đại Việt Nam.
- Nếu xét về tính chân thực lịch sử, tác phẩm có thể được xếp vào loại kí sự lịch sử. Nhưng xét về hình thức kết cấu, nghệ thuật khắc họa nhân vật, cách miêu tả, tự sự... thì tác phẩm lại mang đậm chất tiểu thuyết. Có lẽ vì thế mà "Hoàng Lê nhất thống chí" được xếp vào loại tiểu thuyết lịch sử.
- Tác phẩm gồm có tất cả 17 hồi, trên đây trích phần lớn hồi thứ mười bốn, viết về sự kiện vua Quang Trung đại phá quân Thanh.

Tìm đại ý và bố cục đoạn trích:

- Đại ý:
+ Đoạn trích tái hiện một sự kiện lịch sử trọng đại: cuộc tiến quân thần tốc ra Thăng Long và chiến thắng vĩ đại của quân ta dưới sự chỉ huy của Quang Trung.
+ Đồng thời, đoạn trích còn thể hiện sự thảm bại của quan quân nhà Thanh và vua tôi Lê Chiêu Thống.
- Bố cục: 3 đoạn
+Đoạn 1:(từ đầu đến “hôm ấy nhằm vào ngày 25 tháng chạp năm Mậu Thân (1788)): Được tin báo quân Thanh chiếm Thăng Long, Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế và thân chinh cầm quân dẹp giặc.
+Đoạn 2( tiếp đến “rồi kéo vào thành”) : Cuộc hành quân thần tốc và chiến thắng lẫy lừng của vua Quang Trung.
+Đoạn 3: Đoạn còn lại : Sự đại bại của quân tướng nhà Thanh và số phận bi đát của vua tôi Lê Chiêu Thống.
3. Tóm tắt hồi thứ 14:
- Nguyễn Huệ nghe tin quân Thanh đến Thăng Long giận lắm liền họp các tướng sĩ định thân chinh cầm quân đi ngay. Tướng sĩ xin Bắc Bình Vương lên ngôi để làm yên lòng người.Nguyễn Huệ cho đắp đàn trên núi tế cáo trời đất lên ngôi Hoàng đế lấy niên hiệu là Quang Trung. Ngày 25 tháng Chạp năm Mậu Thân hạ lệnh xuất quân.
-Đến Nghệ An, Quang Trung cho tuyển thêm hơn 1 vạn lính mở cuộc duyệt binh.Đến Tam Điệp mở tiệc khao quân, chia quân sĩ làm 5 đạo. Đúng tối 30 tết lập tức lên đường.
-Trên đường tiến quân ra Bắc, những toán quân Thanh do thám bị bắt sống. Ngày 03 tháng giêng năm Kỉ Dậu, đồn Hà Hồi bị hạ. Mờ sáng ngày 05 tiến đánh đồn Ngọc Hồi. Quân Thanh đại bại. Thái thú Sầm Nghi Đống thắt cổ tự vẫn. Tôn Sĩ Nghị hoảng hốt cuống cuồng chạy mất mật. Quân Thanh tranh nhau qua cầu tháo chạy rơi xuống nước nhiều không kể xiết. Vua tôi Lê Chiêu Thống dìu dắt nhau chạy trốn sang đất Bắc.
[Học văn lớp 9]
.
 
Last edited by a moderator:
N

naniliti

------------------------------Tiết 2

III. Đọc hiểu
1. Hình tượng người anh hùng Nguyễn Huệ:

a. Con người hành động với tính cách mạnh mẽ, quyết đoán:
* Trong mọi tình huống, Nguyễn Huệ luôn thể hiện là con người hành động với tính cách mạnh mẽ, quyết đoán. Ông luôn xông xáo, giải quyết nhanh gọn và có chủ đích. Điều đó thể hiện qua từng thái độ, từng hành động của nhân vật:
- Nhận được tin giặc chiếm Thăng Long thì “giận lắm”,”định thân chinh cầm quân đi ngay”.
- Chỉ trong vòng hơn một tháng, Nguyễn Huệ đã làm rất nhiều việc lớn:
+ Tế cáo trời đất, lên ngôi hoàng đế để “chính vị hiệu”,”giữ lấy lòng người”.
+ Tự mình “đốc suất đạo binh” ra Bắc.
+ Tìm gặp người cống sĩ ở huyện La Sơn là Nguyễn Thiếp để hỏi kế sách.
+ Tuyển mộ quân sĩ và “mở cuộc duyệt binh lớn” ở Nghệ An, phủ dụ tướng sĩ.
b. Con người có trí tuệ sáng suốt, nhạy bén trước thời cuộc:
- Sáng suốt trong việc phân tích tình hình thời cuộc, thế tương quan giữa ta và địch. Trong lời phủ dụ quân sĩ ở Nghệ An:
+ Nguyễn Huệ đã khẳng định chủ quyền của dân tộc(“đất nào sao ấy, đều đã phân biệt rõ ràng”) và lên án hành động xâm lăng phi nghĩa, trái đạo trời của quân Thanh, nêu bật dã tâm của chúng(“bụng dạ ắt khác…cướp bóc nước ta, giết hại nhân dân, vơ vét của cải”)
+ Nhắc lại truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta.
+ Kêu gọi quân lính đồng tâm hiệp lực, ra kỉ luật nghiêm.
=> Lời phủ dụ có thể xem như một bài hịch ngắn gọn mà ý tứ phong phú, sâu xa, nó tác động, kích thích lòng yêu nước, ý chí quật cường của dân tộc.
- Sáng suốt trong việc xét đoán và dùng người: Thể hiện qua cách xử trí vừa có lí vừa có tình với các tướng sĩ tại Tam Điệp.Ông rất hiểu tướng sĩ, hiểu tường tận năng lực của bề tôi, khen chê đúng người đúng việc.
c. Con người có ý chí quết thắng và tầm nhìn xa trông rộng:
- Mới khởi binh, chưa lấy được tấc đất nào, vậy mà Quang Trung đã tuyên bố chắc nịch “phương lược tiến đánh đã có sẵn”, “Chẳng qua mươi ngay có thể đuổi được người Thanh”.
- Biết trước kẻ thù “lớn gấp mười nước mình”, bị thua một trận “ắt lấy làm thẹn mà lo mưu báo thù” khiến việc binh đao không bao giờ dứt nên Nguyễn Huệ còn tính sẵn cả kế hoạch ngoại giao sau chiến thắng để có thời gian “yên ổn mà nuôi dưỡng lực lượng”, làm cho nước giàu quân mạnh.
d. Con người có tài dụng binh như thần:
- Cuộc hành quân thần tốc của nghĩa quân Tây Sơn do vua Quang Trung chỉ huy:
Ngày 25 tháng Chạp xuất quân từ Phú Xuân(Huế),ngày 29 đã tới Nghệ An, vượt khoảng 350km qua núi, qua đèo. Đến Nghệ An, vừa tuyển quân, tổ chức đội ngũ, vừa duyệt binh, chỉ trong vòng một ngày. Hôm sau, tiến quân ra Tam Điệp(cách khoảng 150km). Và đêm 30 tháng Chạp đã “lập tức lên đường”, tiến quân ra Thăng Long. Mà tất cả đều là đi bộ. Có sách còn nói vua Quang Trung sử dụng cả biện pháp dùng võng khiêng, cứ hai người khiêng thì một người được nằm nghỉ, luân phiên nhau suốt đêm ngày. Từ Tam Điệp ra Thăng Long (khoảng hơn 150km), vừa hành quân, vừa đánh giặc mà vua Quang Trung định kế hoạch chỉ trong vòng 7 ngày, mồng 7 tháng Giêng sẽ vào ăn Tết ở Thăng Long. Trên thực tế, đã thực hiện kế hoạch sớm hai ngày: trưa mồng 5 đã vào Thăng Long.
- Hành quân xa liên tục như vậy, thường quân đội sẽ mệt mỏi,rã rời, nhưng nghĩa binh Tây Sơn “cơ nào đội ấy vẫn chỉnh tề”,”từ quân đến tướng, hết thảy cả năm đạo quân đều vâng mệnh lệnh, một lòng một chí quyết chiến quyết thắng”. Đó là nhờ tài năng quân sự lỗi lạc ở người cầm quân: hơn một vạn quân mới tuyển đặt ở trung quân, còn quân tinh nhuệ từ đất Thuận Quảng ra thì bao bọc ở bốn doanh tiền, hậu, tả, hữu.
- Tổ chức các trận đánh hợp lí, ít hao tổn binh lực:
+ Trận Hà Hồi …không cần đánh.
+ Trận Ngọc Hồi…được thành.
e. Hình ảnh vị anh hùng lẫm liệt trong chiến trận:
- Là một tổng chỉ huy chiến dịch thực sự: thân chinh cầm quân ra trận, vừa hoạch định chiến lược, sách lược, vừa trực tiếp tổ chức quân sĩ, bài binh bố trận, vừa tự mình thống lĩnh một mũi tiến công, cưỡi voi đi đốc thúc, xông pha nơi trận tiền.
- Hình ảnh người thủ lĩnh ấy đã làm quân sĩ nức lòng, tạo niềm tin quyết chiến quyết thắng, đồng thời khiến kẻ thù kinh hồn bạt vía, rơi vào cảnh đại bại nhanh chóng.
- Ngòi bút trần thuật như thần làm hình ảnh vị vua xung trận giữa làn đạn, cưỡi voi tả đột hữu xung, áo bào đỏ đã sạm đen khói súng thực là lẫm liệt.
2. Chân dung bọn cướp nước và bán nước:
- Đối lập với hình ảnh nghĩa quân Tây Sơn là chân dung của kẻ thù xâm lược. Kéo quân vào Thăng Long rất dễ dàng, như "đi trên đất bằng", quân Thanh đã quá chủ quan, cho là vô sự, không đề phòng gì. Lính thì rời doanh trại để đi kiếm củi, buôn bán ở chợ;tướng thì suốt ngày lo yến tiệc, cờ bạc. Vì vậy, khi bị quân Tây Sơn tiến công bất ngờ đúng vào thời điểm Tết Âm lịch, quân Thanh ở các thành đã không kịp trở tay, "rụng rời sợ hãi",chống không nổi "bỏ chạy toán loạn,giày xéo lên nhau mà chết","thây chất đầy đồng, máu chảy thành suối" đến nỗi nước sông Nhị Hà vì thế mà tắc nghẽn không chảy được nữa. Nhục nhã nhất là hình ảnh Tôn Sĩ Nghị "sợ mất mật, ngựa không kịp đóng yên, người không kịp mặc áo giáp, dẫn bọn lính kị mã của mình chuồn trước qua cầu phao, rồi nhằm hướng bắc mà chạy"...
- Số phận những kẻ bán nước là Lê Chiêu Thống và những kẻ bề tôi của hắn cũng không kém phần thảm hại. Vì mưu lợi ích riêng của dòng họ, vua Lê Chiêu Thống đã làm cái trò bỉ ổi "cõng rắn cắn gà nhà", "rước voi giày mả tổ", cúi đầu chịu đựng nỗi nhục của kẻ đi cầu cạnh, van xin. Để rồi khi quân Thanh tan rã, cả bọn vội vã chạy bán sống, bán chết, chịu đói, chịu nhục, chỉ biết "nhìn nhau than thở, oán giận chảy nước mắt".
=> Có thể thấy rõ chất hiện thực trong bức tranh miêu tả của các tác giả. Dù là những kẻ tôi trung với nhà Lê, và trong cách miêu tả cảnh khốn quẫn của vua Lê Chiêu Thống, các tác giả vẫn thể hiện sự ngậm ngùi,thương cảm, nhưng quan điểm tôn trọng lịch sử và ý thức dân tộc của những trí thức đã giúp họ phản ánh đúng diễn biến lịch sử, làm nổi bật hành động "cõng rắn cắn gà nhà" của ông vua phản nước Lê Chiêu Thống cũng như tô đậm chiến công lẫy lừng của người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ và nghĩa quân Tây Sơn.Đó chính là một trong những yếu tố tạo nên giá trị tác phẩm.
Ngòi bút của tác giả khi miêu tả hai cuộc tháo chạy (một của quân tướng nhà Thanh và một của vua tôi Lê Chiêu Thống) có gì khác biệt?Hãy giải thích vì sao có sự khác biệt đó.
=> Trả lời:
- Tất cả đều tả thực, với những chi tiết cụ thể, nhưng âm hưởng lại khác nhau:
+ Đoạn văn trên nhịp điệu nhanh, mạnh, hối hả, ngòi bút miêu tả khách quan nhưng vẫn hả hê sung sướng của người thắng trận trước sự thảm bại của lũ cướp nước.
+ Đoạn văn dưới nhịp điệu chậm hơn, miêu tả tỉ mỉ giọt nước mắt của người thổ hào, nước mắt tủi hổ của vua tôi nhà Lê… Âm hưởng có phần ngậm ngùi, chua xót.
- Vì các tác giả đều là những cựu thần của nhà Lê, nên không thể không có sự thương xót, ngậm ngùi cho tình cảnh của vua tôi Lê Chiêu Thống.Đấy là điều tạo nên sự khác biệt trong thái độ và cách miêu tả hai cuộc tháo chạy.
III. Tổng kết:
1. Nội dung:

- Với quan điểm lịch sử đúng đắn và niềm tự hào dân tộc, các tác giả “Hoàng lê nhất thống chí” đã tái hiện chân thực hình ảnh người anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ qua chiến công thần tốc đại phá quân Thanh, sự thảm bại của quân tướng nhà Thanh và số phận bi đát của vua tôi Lê Chiêu Thống.
2. Nghệ thuật:
- Cách trần thuật đặc sắc.
- Ghi lại những sự kiện lịch sử diễn biến gấp gáp, khẩn trương qua từng mốc thời gian.
- Miêu tả cụ thể từng hành động, lời nói của nhân vật chính,từng trận đánh và những mưu lược tính toán, thế đối lập giữa hai đội quân ( một bên thì xộc xệch, trễ nải, nhát gan; một bên thì xông xáo dũng mãnh, nghiêm minh).
- Hình ảnh người anh hùng Nguyễn Huệ được khắc họa khá đậm nét, có tính cách quả cảm, mạnh mẽ, có trí tuệ sáng suốt, có tài dụng binh như thần, là người có tổ chức và là linh hồn của những chiến công vĩ đại.
- Một sự mâu thuẫn: Nhan đề mang ý nghĩa ca ngợi nhà Lê,nhưng nội dung tác phẩm lại vạch rõ sự thối nát, mục ruỗng của triều đình nhà Lê, và ca ngợi người anh hùng áo vải Tây Sơn Nguyễn Huệ.
[Học văn lớp 9]
 
N

naniliti

Phần văn bản giới thiệu Truyện Kiều đã có đầy đủ và chi tiết trong sách giáo khoa. Để tránh mất thời gian mình xin không up phần này, sang tuần mình sẽ post VB Chị Em Thúy Kiều, thắc mắc gì về phần ấy hay trong bài soạn các bạn cứ hỏi tại đây
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom