[♥ Văn 9 ♥] Lớp Học Nhóm Môn Ngữ Văn 9

N

naniliti


mình thấy nản sao ý
mỗi khi mở sách vở ra ôn thì chẳng biết nên ôn từ đâu...nhiều bài quá

:khi (20):
ko sao, ko sao, phình phường mà, ai chả như thế :))
văn 9 có 20 văn bản trọng tâm để thi, hàng chục kiến thức tiếng việt cần ôn, ai mà chẳng ngợp. bọn thi chuyên như mình còn phải ôn cả vb lớp 8 và các lớp dưới nữa cơ = )) thế nên tớ vẫn lộn tùm lum đây.
còn có 2 tháng nữa thôi, ôn dần từ giờ, chia thành các phần mà ôn là kịp thôi mà :).

còn cái bản đồ tư duy mà làm trên máy thấy mệt kinh dị. mất thời gian quá nhều @-) hơ hơ...
 
F

flytoyourdream99


SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
ĐÀ NẴNG MÔN: NGỮ VĂN
Khoá ngày 21 tháng 6 năm 2010
ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)

Câu 1: (1 điểm)
Nêu tên các phép tu từ từ vựng trong hai câu thơ sau và chỉ rõ những từ ngữ thực hiện phép tu từ đó :
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
(Hồ Chí Minh, Cảnh khuya)


Câu 2: (1 điểm)
Xét theo mục đích giao tiếp, các câu được gạch chân trong đoạn văn sau thuộc kiểu câu nào?
Đứa con gái lớn gồng đôi thúng không bước vào. (1) Ông cất tiếng hỏi:
- Ở ngoài ấy làm gì mà lâu thế mày ? (2)
Không để đứa con kịp trả lời, ông lão nhỏm dậy vơ lấy cái nón:
- Ở nhà trông em nhá ! (3) Đừng có đi đâu đấy. (4).
(Kim Lân, Làng)


Câu 3: (1 điểm)
Chỉ ra các từ ngữ là thành phần biệt lập trong các câu sau. Cho biết tên gọi của các thành phần biệt lập đó.
a. Lão không hiểu tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi càng buồn lắm. (Nam Cao, Lão Hạc)
b. Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về. (Hữu Thỉnh, Sang thu)


Câu 4: (2 điểm)
Tự lập là một trong những yếu tố cần thiết làm nên sự thành công trong học tập cũng như trong cuộc sống.
Hãy viết một đoạn văn hoặc một bài văn ngắn (khoảng 20 dòng) trình bày suy nghĩ của em về tính tự lập của các bạn học sinh hiện nay.
Câu 5: (5 điểm)
Phân tích đoạn trích sau :
CẢNH NGÀY XUÂN
Ngày xuân con én đưa thoi,
Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi
Cỏ non xanh tận chân trời,
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.
Thanh minh trong tiết tháng ba,
Lễ là tảo mộ hội là đạp thanh.
Gần xa nô nức yến anh,
Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân.
Dập dìu tài tử giai nhân,
Ngựa xe như nước áo quần như nêm.
Ngổn ngangò đống kéo lên,
Thoi vàng vó rắc tro tiền giấy bay.
Tà tà bóng ngả về tây,
Chị em thơ thẩn dan tay ra về.
Bước dần theo ngọn tiểu khê,
Lần xem phong cảnh có bề thanh thanh.
Nao nao dòng nước uốn quanh,
Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang.
(Nguyễn Du, Truyện Kiều)
Ngữ văn 9, Tập1,NXBGDVN, 2010, tr.84, 85)






SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
TP HỒ CHÍ MINH MÔN: NGỮ VĂN
Khoá ngày 21 tháng 6 năm 2010
ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)

Câu 1: (1 điểm)
Hãy chép chính xác hai câu cuối trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật. Hai câu thơ ấy cho em biết phẩm chất gì của người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn?

Câu 2: (1 điểm)
Tìm thành phần gọi – đáp trong câu ca dao sau và cho biết lời gọi – đáp đó hướng đến ai.
Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống, nhưng chung một giàn.

Câu 3: (3 điểm)
Thể hiện mình là một nhu cầu của lứa tuổi học sinh. Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 01 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về cách thể hiện bản thân trong môi trường học đường.

Câu 4: (5 điểm)
Cảm nhận về vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích truyện Lặng lẽ Sa Pacủa Nguyễn Thành Long (Sách giáo khoa Ngữ văn 9, tập một, trang 180 – 188).






[/SIZE][/FONT]
 
Last edited by a moderator:
F

flytoyourdream99


Ở GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
QUẢNG TRỊ MÔN: NGỮ VĂN

ĐỀ CHÍNH THỨC



Khoá ngày 24 tháng 6 năm 2010

Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)


Câu 1. (1,5 điểm)
a. Chép nguyên văn tám câu thơ cuối trong đoạn trích “Kiều ở Lầu Ngưng Bích”
bắt đầu từ câu: “Buồn trông cửa bể chiều hôm” .
b. Cho biết trong đoạn thơ trên Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp nghệ thuậtgì?

Câu 2. (1,5 điểm)
Chú ý những từ in nghiêng trong các câu sau:
- Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng.
- Thềm hoa một bước, lệ hoa mấy hàng.
- Tên riêng bao giờ cũng được viết hoa.
a. Chỉ ra từ nào dùng nghĩa gốc, từ nào dùng nghĩa chuyển?
b. Nghĩa chuyển của từ “lệ hoa” là gì?

Câu 3. (2,0 điểm)
Viết một đoạn văn ngắn với câu chủ đề sau: “Được sống trong tình yêu thương là một hạnh
phúc lớn”.
(Viết khoảng 4 đến 6 câu, trình bày theo cách diễn dịch, có dùng phép lặp hoặc phép thế để liên kết câu).

Câu 4. (5,0 điểm)
Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
“…Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân…

Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim!”

(Trích “Viếng lăng Bác”-VIỄN PHƯƠNG,Ngữ Văn 9, Tập 2)

 
N

naniliti

mình làm câu 1 nhé:
Câu 1. (1,5 điểm)
a. Chép nguyên văn tám câu thơ cuối trong đoạn trích “Kiều ở Lầu Ngưng Bích”
bắt đầu từ câu: “Buồn trông cửa bể chiều hôm” .
-
Buồn trông cửa bể chiều hôm
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa
Buồn trông ngọn nước mới sa
Hoa trôi man mác biết là về đâu
Buồn trông nội cỏ rầu rầu
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh
Buồn trông gió cuốn mặt duềnh
Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi


b. Cho biết trong đoạn thơ trên Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp nghệ thuậtgì?
-Độc thoại nội tâm, tả cảnh ngụ tình
 
L

lililovely

“Được sống trong tình yêu thương là một hạnh
phúc lớn”.


- Trình bày theo hình thức diễn dịch, vị trí câu chủ đề "được sống trong tình yêu thương là một hạnh phúc lớn"
- tình yêu thương là một khía cạnh quan trọng nói lên bản chất sống của con ng.
- Sống trong tình yêu thương mỗi ng sẽ hiểu thấu nét đẹp thẩm thấu của gđ, ng thân, đồng loại và của chính mình; đc sống trong tình yêu thương cũng là động lực giúp mỗi ng, sống đẹp hơn, có tình yêu, sức mạnh, khát khao vươn tới
- Sống thiếu tình thương con ng sẽ trở nên đơn độc, thiếu tự tin và mất phương hướng
- Thật bất hạnh biết bao nếu ai đó trong chúng ta ko đc sống trong tình yêu thương.
 
L

lililovely

Câu 2. (1,5 điểm)
Chú ý những từ in nghiêng trong các câu sau:
- Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng.
- Thềm hoa một bước, lệ hoa mấy hàng.
- Tên riêng bao giờ cũng được viết hoa.
a. Chỉ ra từ nào dùng nghĩa gốc:
hoa phượng

từ nào dùng nghĩa chuyển:
viết hoa, lệ hoa, Thềm hoa

b. Nghĩa chuyển của từ “lệ hoa” là chỉ những giọt nước mắt đầy xót xa của THúy Kiềui
 
L

lililovely

Tình thương là hạnh phúc của con người

Hoa trái của tĩnh lặng là cầu nguyện
Hoa trái của nguyện cầu là niềm tin
Hoa trái của niềm tin là hạnh phúc
Hoa trái của hạnh phúc là tình yêu thương.
Vâng! Những dòng thơ trên những khúc hát ru nhẹ nhàng gieo vào lòng người bao cảm xúc. Có khi nào bạn đã băng qua đường quá vội vã? Có bao giờ bạn đã không kịp ngắm nhìn vẻ đẹp của một đóa hoa? Có món quà nào của cuộc sống mà bạn không nâng niu cất giữ? Đừng đợi đến ngày mai mới nhận ra cuộc sống đã yêu thương bạn biết nhường nào. Con người chúng ta không sống đơn độc. Chúng ta sinh ra để yêu thương lẫn nhau. Và tình yêu thương là hạnh phúc của con người.
Tình yêu thương là gì, bạn biết không? Từ lúc mới sinh ra chúng ta đã được yêu thương rồi. Khi bạn còn nằm trong bụng mẹ, có phải bạn đã cảm nhận được bàn tay dịu dàng của mẹ vỗ về, nghe được những lời thủ thỉ ngọt ngào không? Đó chính là tình yêu thương! Rồi khi bạn cất tiếng khóc đầu tiên, có phải bạn đã thấy gương mặt sung sướng của bố, nghe được tiếng reo vui mừng của mọi người không? Đó chính là tình yêu thương! Rồi bạn trải qua thời thơ ấu trong vòng tay ấm áp, trong tiếng ru hời của mẹ, nghe được những câu chuyện cổ tích đẹp đẽ của bà. Đó cũng chính là tình yêu thương! Khi bạn đi học, có phải bạn bè luôn ở bên cạnh chia sẻ buồn vui với bạn? Đó cũng chính là tình yêu thương!

Những điều bình dị ấy khiến bạn luôn mỉm cười. Và tình yêu thương làm cho bạn được hạnh phúc. Yêu thương là món quà duy nhất làm giàu cho người nhận nhưng không làm nghèo đi người đã sẻ chia nó. Trong đêm tối tăm đến mức bạn không thể thoát ra được, hãy tin rằng yêu thương là ánh sáng tràn về soi rọi khắp nơi, cho bạn thấy được cánh cửa của hạnh phúc. Trong lúc bạn đớn đau nhất vì đánh mất những thứ vô cùng quan trọng, hãy tin rằng yêu thương là liều thuốc hữu hiệu nhất để xoa dịu vết thương. Trong lúc bạn vấp ngã trong cuộc sống hãy tin rằng yêu thương là cái nắm tay đỡ bạn dậy và dìu bạn đi tiếp trong cuộc đời. Khi bạn cảm thấy cô đơn chán chường hãy tin rằng yêu thương là khúc nhạc dịu êm xua tan đi đêm trống vắng. Hãy cứ tin rằng yêu thương là chìa khóa mang đến hạnh phúc cho bạn. Hạnh phúc là khi bạn nghe tiếng chim hót mỗi sớm. Hạnh phúc là được ở bên cạnh những người mà bạn yêu thương. Hạnh phúc là được tự do, được làm những gì có ích cho đời. Hạnh phúc có đôi khi chỉ là cái siết tay, là ánh mắt nhìn nhau lưu luyến, là cái ôm thật chặt khi sắp chia xa. Hạnh phúc là những điều rất bình dị, rất nhỏ nhoi, nhưng tất cả đều bắt đầu từ tình thương yêu to lớn. Thật hạnh phúc khi người ta biết cho đi tình yêu thương mà không cần nhớ đến, biết nhận và không hề quên. Tình thương yêu chỉ đẹp, chỉ thật sự có ý nghĩa khi chúng ta biết cho đi chứ không phải cố gắng níu giữ lại thật chặt. Bởi khi níu giữ lại tình yêu thương là chúng ta vô tình níu giữ lại hạnh phúc đã qua, mà hạnh phúc miễn cưỡng có bao giờ vui, có bao giờ ý nghĩa? Hãy cứ để mọi thứ trôi qua, cho dù theo thời gian, mọi thứ rồi sẽ tàn phai nhưng tình yêu thương vẫn luôn còn đó, và hạnh phúc mới luôn được sinh ra.

Vì sao chúng ta phải yêu thương lẫn nhau? Vì chúng ta là con người, và vì Thượng Đế luôn rất công bằng. Người có thể ban cho ai đó giọng hát ngọt ngào như chim sơn ca, nhưng cũng có quyền lấy đi của họ ánh sáng của đôi mắt. Người có thể ban cho người nghệ sĩ đôi tay lả lướt trên những phím đàn, nhưng cũng có quyền tước đi khả năng nghe được âm thanh của sự sống. Người có thể ban cho bạn tài năng xuất chúng nhưng cũng có quyền đẩy bạn vào bể khổ của cuộc đời. Người không ban tặng cho ai sự hoàn hảo. Bởi thế, con người chúng ta ai cũng có khiếm khuyết, ai cũng có khó khăn, ai cũng cần một bờ vai để tựa khi mệt mỏi, ai cũng cần một lời động viên chân thành. Và ai cũng cần có tình yêu thương để chia sẻ. Để đêm sẽ qua và ngày mới lại đến, để ánh sao kia vẫn chiếu sáng cho bầu trời đêm, để thời gian vẫn cứ trôi, để con người vẫn cảm nhận được hạnh phúc.
Đừng bao giờ nói không còn yêu thương khi bạn vẫn còn bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của cuộc sống. Đừng bao giờ nói không còn yêu thương khi bạn vẫn còn cảm thấy hạnh phúc bên cạnh người thân. Đừng bao giờ nói không còn yêu thương khi ánh mắt của ai đó vẫn có thể níu giữ được bạn. Đừng bao giờ nói không còn yêu thương khi bạn vẫn cảm nhận được trái tim mình muốn đem lại hạnh phúc cho ai đó. Hãy cứ yêu thương chân thành dù biết có thể không được đáp lại, vì biết đâu bạn sẽ tìm được hạnh phúc cho riêng mình trong chính hành động ấy? Bởi yêu thương là món quà mà Thượng Đế chia đều cho mỗi người, ai cũng tình yêu thương, ai cũng có quyền được hạnh phúc.
Có người hỏi tôi: “Phải yêu thương thế nào?”. Cuộc sống bây giờ quá vội vã, ai ai cũng nghĩ chỉ có tiền bạc, quyền lực, danh vọng mới có thể đem lại hạnh phúc cho mình và người xung quanh. Như vậy quả thực là sai lầm. Bởi những thứ đó chỉ có thể đem lại hạnh phúc về vật chất, chứ không giúp gì cho tinh thần. Hãy cứ trải lòng mình ra với cuộc sống và cứ yêu thương. Hãy đi chậm lại để cảm nhận được vẻ đẹp của giọt sương mai buổi sớm. Hãy ngừng bước để lắng nghe tiếng cười trong trẻo của trẻ thơ. Hãy dắt tay một bà lão qua đường. Hãy ôm chặt mẹ và nói: “Con yêu mẹ!” mỗi ngày. Yêu cuộc sống, yêu những sự vật xung quanh, yêu người thân bè bạn cũng chính là yêu thương bản thân mình, cũng chính là cho mình một cơ hội để khám phá nét đẹp của cuộc sống, cho mình một cơ hội để biết thế nào là hạnh phúc.
Nguyện cho bạn đủ sự thanh thản để yêu thương. Nguyện cho bạn có đủ sự can đảm để yêu thương cả những người gây đau khổ cho bạn. Nguyện cho bạn có đủ sự thông thái để hiểu rằng yêu thương là sức mạnh của niềm tin, là cánh cửa dẫn đến hạnh phúc. Khi bạn tìm thấy niềm vui của mình trong hạnh phúc của người khác nghĩa là bạn đã biết yêu thương. Hãy cứ yêu thương đi, và bạn sẽ tìm thấy hạnh phúc cho riêng mình. Không bao giờ là quá trễ để nói lời yêu thương, để mang lại hạnh phúc cho mình và cho người khác.

Nguồn: Báo giáo dục.
 
L

lililovely

ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN


Karl Marx nói: “Thực tế đã chứng minh rằng người hạnh phúc nhất chính là người làm cho người khác hạnh phúc”.

Từ ý kiến trên, anh/chị hãy phát biểu quan niệm của mình về hạnh phúc.
 
L

lililovely

ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN
Câu 1 (2,0 điểm):


Cày đồng đang buổi ban trưa,
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày.

Chỉ ra những biện pháp tu từ được sử dụng trong câu ca dao trên? Hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ đó?

Câu 2 (6,0 điểm):

Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, có những loài cây vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp.

Suy nghĩ của em được gợi ra từ hiện tượng trên (bài viết không quá 02 trang giấy thi).

Câu 3 (12,0 điểm):

Có ý kiến cho rằng: Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” là tiếng lòng thể hiện tình yêu và khát vọng được cống hiến cho đời của Thanh Hải.

Hãy phân tích bài thơ để làm sáng tỏ ý kiến trên.

Văn bản: Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải)

Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng.

Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy trên lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao…

Đất nước bốn ngàn năm
Vất vả và gian lao
Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước. Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến.

Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.

Mùa xuân - ta xin hát
Câu Nam ai, Nam bình
Nước non ngàn dặm mình
Nước non ngàn dặm tình
Nhịp phách tiền đất Huế.

Tháng 11 – 1980 (SGK Ngữ văn 9 tập 2, NXB Giáo dục, Hà Nội 2012, tr 55 - 56)
 
L

lililovely

tiếp nè

MÔN THI: NGỮ VĂN
Câu 1: 8 điểm

Mở đầu văn bản "Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới", tác giả Vũ Khoan có viết:

"Lớp trẻ Việt Nam cần nhận ra những cái mạnh, cái yếu của con người Việt Nam để rèn những thói quen tốt khi bước vào nền kinh tế mới."

(Sách Ngữ văn 9, tập 2, trang 26)

Dựa vào văn bản và vốn sống của mình, em hãy viết bài nghị luận bàn về vấn đề trên.

Câu 2: 12 điểm

Giáo sư Nguyễn Đăng Mạnh từng nhận xét:

"Thơ không cần nhiều từ ngữ. Nó cũng không quan tâm đến hình xác của sự sống. Nó chỉ cần cảm nhận và truyền đi một chút linh hồn của cảnh vật thông qua linh hồn thi sỹ"

Em hiểu câu nói trên như thế nào? Qua bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá" của Huy Cận hãy làm sáng tỏ điều đó.
 
L

lililovely

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THANH HÓA
(Đề thi chính thức)
KỲTHI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 THCS
CẤP TỈNH NĂM HỌC 2010- 2011
Ngày thi: 24/03/2011
MÔN THI: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
--------------------------------------------------------------------------------

Câu 1 (3 điểm):

Hãy chỉ ra cái hay, cái đẹp trong câu ca dao sau:

Hỡi cô tát nước bên đàng,
Sao cô múc áng trăng vàng đổ đi

Câu 2 7 điểm):

Suy nghĩ của em về cái chết của Vũ Nương trong truyện “Người con gái Nam Xương” (Nguyễn Dữ)

Câu 3 (10 điểm):

Trong bài Bánh trôi nước, Hồ Xuân Hương đã khẳng định:

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn,
Mà em vẫn giữ tấm lòng son.

Em hiểu như thế nào về hai câu thơ trên? Lấy hình tượng người phụ nữ trong một số tác phẩm văn học cổ đã học để làm sáng tỏ.





SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THANH HÓA
(Đề thi chính thức)
KỲTHI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 THCS
CẤP TỈNH NĂM HỌC 2011 - 2012
Ngày thi: 23/03/2012
MÔN THI: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
--------------------------------------------------------------------------------

Câu I (6.0 điểm)

Mỗi ngày ta chọn một niềm vui
Chọn những bông hoa và những nụ cười

(Mỗi ngày một niềm vui - Trịnh Công Sơn)

Từ nội dung trên, viết một bài luận với chủ đề: Niềm vui trong cuộc sống.

Câu II (2.0 điểm)

Toàn bộ bài thơ Sang thu (Hữu Thỉnh) chỉ có một dấu câu duy nhất là dấu chấm ở cuối câu kết. Chỉ ra dụng ý của tác giả trong cách đặt dấu câu như vậy.

Câu III (4.0 điểm)

Giá trị của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau:

Mặt trời xuống biển như hòn lửa.
Sóng đã cài then, đêm sập cửa.
Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi,
Câu hát căng buồm cùng gió khơi.

(Đoàn thuyền đánh cá - Huy Cận)

Câu IV (8.0 điểm)

Trong truyện ngắn Lặng lẽ SaPa, nhà văn Nguyễn Thành Long đã để cho ông hoạ sĩ nghĩ về anh thanh niên như sau:

Người con trai ấy đáng yêu thật, nhưng làm cho ông nhọc quá. Với những điều làm cho người ta suy nghĩ về anh. Và về những điều anh suy nghĩ trong cái vắng vẻ vòi vọi hai nghìn sáu trăm mét trên mặt biển, cuồn cuộn tuôn ra khi gặp người. Những điều suy nghĩ đúng đắn bao giờ cũng có những vang âm, khơi gợi bao điều suy nghĩ khác trong óc người khác, có sẵn mà chưa rõ hay chưa được đúng.

(Lặng lẽ Sa Pa - Nguyễn Thành Long)

Nêu rõ những điều anh suy nghĩ và những điều làm cho người ta suy nghĩ về anh trong truyện ngắn.
 
F

flytoyourdream99



mình thấy ôn thế này sao ý

mình ý nên ôn từng bài

hệ thống các câu hỏi liên quan tới các văn bản đã học

sang tháng 5 thì bắt đầu làm đề

chứ bây giờ cứ làm thế này mình thấy sao ý
 
N

naniliti



mình thấy ôn thế này sao ý

mình ý nên ôn từng bài

hệ thống các câu hỏi liên quan tới các văn bản đã học

sang tháng 5 thì bắt đầu làm đề

chứ bây giờ cứ làm thế này mình thấy sao ý

Đồng ý với ý kiến của bạn. Quan trọng bây giờ là thời gian, ngót nghét 2 tháng là thi.
Mình sẽ học theo kiểu cuốn chiếu, lý thuyết kết hợp bài tập. Chỉ có điều ít người tham gia quá nên mình không dám "thi hành".
 
F

flytoyourdream99

Đồng ý với ý kiến của bạn. Quan trọng bây giờ là thời gian, ngót nghét 2 tháng là thi.
Mình sẽ học theo kiểu cuốn chiếu, lý thuyết kết hợp bài tập. Chỉ có điều ít người tham gia quá nên mình không dám "thi hành".

chẳng lẽ không sao

có mấy bọn mình mà ..............
 
N

naniliti

chẳng lẽ không sao

có mấy bọn mình mà ..............
hic. buồn lắm. có 2 người à, thỉnh thoảng thì có thêm 1,2 bạn tham gia. mình thì ít tgian để PR nhóm cho các thành viên khác trong diễn đàn biết tới. ít người tham gia => ít người thảo luận giải bài => ko có hiệu quả
giờ biết sao đây để phát triển nhóm này nhỉ. để mình thử hỏi anh ad xem
 
L

leo345

Mình tham gia với nhá.Mình chỉ làm theo các ý thôi,có được ko?Thấy đề trên giải tạm 2 bài vậy:

Câu II (2.0 điểm)

Toàn bộ bài thơ Sang thu (Hữu Thỉnh) chỉ có một dấu câu duy nhất là dấu chấm ở cuối câu kết. Chỉ ra dụng ý của tác giả trong cách đặt dấu câu như vậy.
-Trước tiên đây là dụng ý nghệ thuật của tác giả nhé.

-Tác giả chỉ dùng duy nhất 1 dấu chấm câu trong toàn bài để tạo nên 1 chỉnh thể thống nhất là liền mặt trong bài thơ.Đọc Sang Thu ta thấy bài thơ cứ như dài thêm,rộng mãi khiến cho mùa thu luôn ở lại trong trái tim người đọc.

-Ta cũng có thể thấy 1 vài bài thơ cũng chỉ sử dụng 1 dấu chấm câu như vậy.

Câu III (4.0 điểm)

Giá trị của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau:

Mặt trời xuống biển như hòn lửa.
Sóng đã cài then, đêm sập cửa.
Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi,
Câu hát căng buồm cùng gió khơi.

(Đoàn thuyền đánh cá - Huy Cận)

-"Mặt trời xuống biển như hòn lửa.
Sóng đã cài then, đêm sập cửa."
~>Hai câu thơ trên Huy cận đã sử dụng nghệ thuật nhân hóa một cách rất tài tình qua hình ảnh câu"mặt trời","cơn sóng"tất cả như đang lùi lại về sau cho đoàn thuyền ra khơi trong huy hoàng ở hai câu thơ tiếp.
-"Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi,
Câu hát căng buồm cùng gió khơi."
~>Đó là 1 hình ảnh rất đẹp của đoàn thuyền dù đêm khuya,sóng dữ nhưng tác giả vẫn tả về hình ảnh con thuyền ra khơi trong sự hân hoan vui vẻ của con người,của sự vật.
 
L

leo345

hic. buồn lắm. có 2 người à, thỉnh thoảng thì có thêm 1,2 bạn tham gia. mình thì ít tgian để PR nhóm cho các thành viên khác trong diễn đàn biết tới. ít người tham gia => ít người thảo luận giải bài => ko có hiệu quả
giờ biết sao đây để phát triển nhóm này nhỉ. để mình thử hỏi anh ad xem

Để cuối tuần mình rỗi mình pr cho nhóm bạn nhé.Mình thấy nhóm rất hay nhưng hơi ít thành viên tham gia.Miễn phí nha ko lấy tiền công đâu.=))=))
 
N

naniliti

Để cuối tuần mình rỗi mình pr cho nhóm bạn nhé.Mình thấy nhóm rất hay nhưng hơi ít thành viên tham gia.Miễn phí nha ko lấy tiền công đâu.=))=))

thank kiu xâu mát :x vậy thì tốt quá rùi, cám ơn leo nhìu nhé ^^
thế thì mình yên tâm bắt tay chuẩn bị kế hoạch ôn tập rùi ^^
 
N

naniliti

Mình tính sẽ lập 1 pic Ôn Tập Văn 9 dạng bản đồ tư duy kết hợp làm đề(dàn ý). Pic này dưới kiếu kiếm ĐHT để mn tgia xôm hơn, chứ tks thì có vẻ ko hào hứng mấy. Ai thấy ý này có vấn đề gì thì nhắn ở tường mình nhé!:)
 
Top Bottom