[Toán 10] Tổng hợp

Status
Không mở trả lời sau này.
N

nhoxxjnh123

Chuyên đề nâng cao về số nguyên tố.

Tìm số m, n là số tự nhiên để 3^(3*m^2+6*n-61) + 4 là số nguyên tố.
 
T

trydan

sao lớp 10 mà học tổ hợp rồi hề, cái này 11 mới học mà???


Học trước cho đỡ khổ chị à :D




quyển đầu và 2 quyển sau đọc hơi thừa. Còn quyển thứ 2 mình đọc rùi.

quyển sáng tạo và bài tập nâng cao và các chuyên đề em bắt đầu đọc từ lâu rùi. Còn lượng giác thì chưa kịp động chạm :">
Vậy phần tổ hợp; dãy số thì mua gì ạ??(e ko có năng lực kiếm hàng độc đâu ạ; quyển nào đang xuất bản thui )

Mình nghĩ nên mua cuốn "Bài giảng số học" mà tạp chí Toán học tuổi trẻ ấy (cuốn này ra bưu điện đặc mới có)
Mua thêm 2 cuốn tài liệu chuyên toán cho lớp 10 nữa (của NXBGD)
Mua thêm mấy cuốn chuyên đề BĐT nếu thích
Và 1 cuốn toán logic. >"<



Nếu muốn săn hàng độc thì phải mượn các thầy cô hoặc ra thư viện tỉnh (còn không gửi người thân mua từ nước ngoài về càng tốt)
 
J

jangyuuri

so hoc day. thu suc di

do bai nay nha.
tim so tu nhien le n nho nhat sao cho: n^2+n+1 viet duoc thanh tich cua 4 so nguyen to. :)
 
C

conan96

  1. Lượng giác
  2. Hàm số
  3. PT và BPT
  4. Các pp cơ bản tìm nguyên hàm ,tích phân,số phức
  5. Hình giải tích
  6. Hình ko gian
  7. Các bài toán tổ hợp
Các chuyên đề toán THPT của Phan Huy Khải (NXBGD) : 7 quyển thì phải m ạ nhưng mà cái này t thấy là Ôn thi tốt nghiệp THPT và luyện thi ĐH
Còn 5 quyển nữa bộ khác cũng của ông này cơ mà t ko nhớ tên :-j
 
Last edited by a moderator:
M

mn04812

5 chủ đề số học của Phan Huy Khải hả??cũng hay nhưng 7 quyển luyện thi vào đại học nên nghĩ kĩ trước khi mua.tớ còn có 10000 bài toán sơ cấp cũng được.
 
I

inuyashahot

Cho mình hỏi raspberry biết chỗ mua sách rẽ ở đâu không (mình ở Tp.HCM). Mấy cái sách mà bạn giới thiệu đó với lại mình muốn mua lại mấy quyển đó được không?
 
0

01263812493

Mệnh đề - Lớp 10 [ Một số bài tập ]

Bài 1: Chứng minh rằng 1 đường thẳng không thể cắt 1 đường tròn quá 2 điểm.
Bài 2: Chứng minh rằng không thể tồn tại 2 số nguyên dương m,n thỏa:
[TEX]2m^2+n^2=2005[/TEX]​
Bài 3: Chứng minh rằng a và b là 2 số nguyên tố cùng nhau thì tổng a+b và tích ab cũng nguyên tố cùng nhau.
 
D

domtomboy

bàu 1: pt đường tròn là pt b2, của đường thẳng là b1==> hệ lun có tối đa 2 nghiệm-->tối đa 2 điẻm nhỉ!!!!!!

vì ngu nên câu 3 : dễ thấy qua mấy thực nghiệm trên máy tính!
 
Last edited by a moderator:
N

nerversaynever

Bài 1: Chứng minh rằng 1 đường thẳng không thể cắt 1 đường tròn quá 2 điểm.
Bài 2: Chứng minh rằng không thể tồn tại 2 số nguyên dương m,n thỏa:
[TEX]2m^2+n^2=2005[/TEX]​
Bài 3: Chứng minh rằng a và b là 2 số nguyên tố cùng nhau thì tổng a+b và tích ab cũng nguyên tố cùng nhau.

Bài 2:
[TEX]\begin{array}{l} VT \equiv 0,1,2,3,4,6(\bmod 8) \\ VP \equiv 5(\bmod 8) \\\end{array}[/TEX] suy ra đpcm

Bài 3 giả sử ngược lại: [TEX]\left( {a,b} \right) = 1[/TEX] mà (a+b,ab)=d>1
gọi p là 1 ước nguyên tố bất kỳ của a+b và ab [TEX]a + b \vdots p;ab \vdots p[/TEX]

suy ra một trong 2 số a hoặc b chia hết cho p
Nếu a chia hết cho p thì từ [TEX]a + b \vdots p = > b \vdots p[/TEX]
Nếu b chia hết cho p thì từ [TEX]a + b \vdots p = > a \vdots p[/TEX]
suy ra vô lý vấy (a+b,ab)=1=>dpcm
 
B

bonoxofut

Bài 2:
[TEX]\begin{array}{l} VT \equiv 0,1,2,3,4,6(\bmod 8) \\ VP \equiv 5(\bmod 8) \\\end{array}[/TEX] suy ra đpcm

Bài này còn có thể sử dụng đồng dư 5 để giải như sau. Nhưng trước hết, chúng ta có một nhận xét nhỏ:

  • Nếu một trong 2 số m, hoặc n chia hết cho 5 thì số còn lại chắc chẳn phải chia hết cho 5 (do vế phải chia hết cho 5). Vậy trong trường hợp này, vế trái chia hết cho 25, nhưng vế phải chỉ chia hết cho 5, không chia hết cho 25. Do đó ta loại trường hợp này.
  • Chúng ta xét trường hợp cả mn đều không chia hết cho 5. Khi đó, ta có:
    gif.latex

    Tương tự ta cũng có:
    gif.latex
    .
    Vậy ta có:
    gif.latex
    .
    Giả sử chúng ta tìm được 2 số mn thoả mãn yêu cầu bài toán, tức là:
    gif.latex

    mâu thuẫn giả thiết (vô lý).

--------------------------------------

Bài trên còn được chứng minh không thông qua mo-đun bằng cách tận dụng một kết quả khá quen thuộc trong số học, đó là:
gif.latex

Mục tiêu của chúng ta là tách vế trái ra thành một tích của 5 số nguyên liên tiếp nào đó.

gif.latex


Vậy nếu n không chia hết 5, thì
gif.latex
bắt buộc phải chia hết cho 5. Sau đó phần lý luận còn lại tương tự chứng minh trên. :D

Bài 3 giả sử ngược lại: [TEX]\left( {a,b} \right) = 1[/TEX] mà (a+b,ab)=d>1
gọi p là 1 ước nguyên tố bất kỳ của a+b và ab [TEX]a + b \vdots p;ab \vdots p[/TEX]

suy ra một trong 2 số a hoặc b chia hết cho p
Nếu a chia hết cho p thì từ [TEX]a + b \vdots p = > b \vdots p[/TEX]
Nếu b chia hết cho p thì từ [TEX]a + b \vdots p = > a \vdots p[/TEX]
suy ra vô lý vấy (a+b,ab)=1=>dpcm

Chúng ta cùng có thể chứng minh trực tiếp như sau:
(a, b) = 1 suy ra (a + b, b) = 1
(a, b) = 1 suy ra (a, a + b) = 1

Tức là a + b nguyên tố cùng nhau với cả ab. Do đó (a + b, ab) = 1.

Thân,
 
H

hoangthinhung01081995

e muon duoc cung hoc nhom

chao cac a chi va cac ban nam nay e len lop11.Em ten nhung o nam djnh .Em muon duoc cung cac ban hoc nhom cho hoc tot them.Rat mong cac ban gjup do to tham khao qua nich yahoo:baby_susudungkhoc:-SS
 
N

nhoxxjnh123

Chuyên đề nâng cao về số nguyên tố(p.2)

CMR: 8*p+1 là hợp số biết p, 8*p - 1 là số nguyến tố.
 
B

bang08121996

toán về mệnh đề giúp với !

Chứng minh bằng phản chứng các mệnh đề sau:
a) 1 tam giác không phải là tam giác đều thì nó có ít nhất một góc nhỏ hơn 60 độ
b) Nếu tích của 2 số tự nhiên là 1 số lẻ thì tổng của chúng là một số chẵn
c) Nếu một tứ giác có tổng các góc đối bằng 180 độ thì tứ giác đó nội tiếp được đường tròn
Cảm ơn rất nhiều :)
 
T

tuyn

Chứng minh bằng phản chứng các mệnh đề sau:
a) 1 tam giác không phải là tam giác đều thì nó có ít nhất một góc nhỏ hơn 60 độ
Giả sử các góc của tam giác không đều ABC đều lớn hơn [TEX]60^o[/TEX] thì tổng các góc [TEX]> 180^o[/TEX] (Vô lý)
b) Nếu tích của 2 số tự nhiên là 1 số lẻ thì tổng của chúng là một số chẵn
Giả sử tổng của 2 số tự nhiên đó là 1 số lẻ thì trong 2 số có 1 số chẵn và 1 số lẻ \Rightarrow tích của chúng là 1 số chẵn (Vô lý)
c) Nếu một tứ giác có tổng các góc đối bằng 180 độ thì tứ giác đó nội tiếp được đường tròn
Dùng phương pháp phản chứng
 
C

cosy

[SÁCH CHUYÊN TOÁN]
Sách tham khảo Môn toán lớp 10


Mình mới muc được một số cuốn Sách tham khảo Toán sau và cảm thấy hay:
1. " Các bài toán Vec tơ trong hình học phẳng " dành cho học sinh chuyên Toán của Nguyễn Văn Lộc , NXB Giáo Dục
2. Cuốn TOÁN NÂNG CAO ĐẠI SÓ / HÌNH HỌC CHO HS THPT lớp 10 (2 quyển) của GS Phan Huy Khải. (chú ý: Đây là sách cũ của NXB Hà Nội, ko có tại nhà sách Giáo Dục ) Nhưng học quyển này thì cẩn thận vì quá chi tiết, hơn mức cần thiết nhiều.
3. Bài tập nâng cao và một số chuyên đề Hình học - Nguyễn Minh Hà (Quyển này mình đánh giá 10/ 10 - Không mua thì quá tiếc)
(nhà xuất bản giáo dục-giá:30.800đ)
4. Bài tập nâng cao và một số chuyên đề Đại số 10 - Nguyễn Huy Đoann (nhà xuất bản giáo dục-giá :27.900đ)

Nhưng, nếu bạn học chuyên Toán, mình vẫn khuyến cáo nên mua loại sách dùng được cho cả 3 năm 10, 11, 12 hơn là sách chỉ dành cho từng khối lớp một (Có nghĩa là sách phân theo chuyên đề ) Loại này có ưu điểm là chi tiết và rèn thêm kỹ năng. Nhưng yếu điểm của loại sách này là không bám sát chương trình Toán cơ bản.
Nếu ở Hà Nội, bạn có thể tìm mua sach chuyên toán, sách cũ, mới giá rẻ ở các cửa hàng sách ở Đường Láng. Bạn không nên đến Đinh Lễ mua sách, vì ở đó, rất ít Sách cho khối THPT, chủ yếu là truyện và tài liệu ôn thi Đại học, thi các chứng chỉ Tiếng Anh.
Bạn nào có cuốn sách hay khác, xin cùng chia sẻ cho các mem khác biết nha.

Cho mình hỏi bạn mua mấy cuốn sách này ở đâu thế, cho mình địa chỉ nhà sách được không? :D
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom