[Toán 10] Tổng hợp

Status
Không mở trả lời sau này.
G

gioxanh

[Toán 10] Đề thi học kì II chuyên SP

Vừa đi thi về xong ạ :))
Thời gian làm bài: 90 phút :((
Bài 1:
a, Giải phương trình [tex]\sqrt{2x^2 - 5x + 1} = x - 1 [/tex]
b, Giải bất phương trình:
[TEX]|x^2 -x| + x^2 - 6x + 6 < 0[/TEX]

Bài 2:
a, Tìm m thỏa mãn [tex] (m+1)x^2 + 2(m +1)x + 8 \geq 0 [/tex] với mọi giá trị x thuộc R
b, Cho các số thực a, b, c thỏa mãn [tex] b^2 < ac[/tex]. Chứng minh rằng:
[tex]a(a-b)^4 + 4ab^2 + c > 2b(a^2 + b^2) [/tex]

Bài 3: Cho góc [tex]\alpha[/tex] thỏa mãn[tex]\pi[/tex] < [tex]\alpha[/tex] <
[tex]\frac{3\pi}{2}[/tex]
Tính giá trị lượng giác của các góc sau:
sin([tex]\alpha[/tex] +[tex] \pi[/tex])
cos([tex]\pi[/tex] -[tex] \alpha[/tex])

Còn 2 câu nữa mà em không thể gõ đc cái thẻ tex ạ :(
Bài 4: Trong mặt phẳng với hệ trục tọa độ Oxy, cho hai điểm A(1;2), B(3;4)
Tìm điểm C thuộc đường thẳng x-3y=0 sao cho khoảng cách từ C đến đường thẳng AB bằng [tex]2\sqrt{2}[/tex]

Bài 5: Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy, cho tam giác ABC có các đỉnh A(3;3), B(1;1) và C(5;1)
a, viết phương trình đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC
b, Viết phương trình tiếp tuyến của đường tròn ngoại tiếp tam giác tại điểm M([tex]3 + \sqrt{3} ; 2 [/tex])
 
Last edited by a moderator:
A

anhsao3200

Vừa đi thi về xong ạ :))
Thời gian làm bài: 90 phút :((
Bài 1:
a, Giải phương trình [tex]\sqrt{2x^2 - 5x + 1} = x - 1 [/tex]


Thấy bài dễ chém luôn :-d
Bài 1
gif.latex

mấy bài kia tối tớ chém nha
 
Last edited by a moderator:
N

nhockthongay_girlkute

Bài 4: Trong mặt phẳng với hệ trục tọa độ Oxy, cho hai điểm A(1;2), B(3;4)
Tìm điểm C thuộc đường thẳng x-3y=0 sao cho khoảng cách từ C đến đường thẳng AB bằng [tex]2\sqrt{2}[/tex]

[TEX]\text{ PT dt AB}: \frac{x-1}{3-1}=\frac{y-2}{4-2}\Leftrightarrow x-y+1=0[/TEX]
[TEX]C \in : x-3y=0 \Rightarrow C(3y;y)[/TEX]
[TEX]d_{(C; AB)}=\frac{|3y-y+1|}{\sqrt2}=2\sqrt2 \Rightarrow y [/TEX]

Bài 5: Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy, cho tam giác ABC có các đỉnh A(3;3), B(1;1) và C(5;1)
a, viết phương trình đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC
b, Viết phương trình tiếp tuyến của đường tròn ngoại tiếp tam giác tại điểm M([tex]3 + \sqrt{3} ; 2 [/tex])
[/COLOR][/SIZE][/FONT][/B]

[TEX]a, \text{ Goi pt dg tron ngoai tiep t/g ABC la } (C): x^2+y^2+2ax+2by+c=0(a^2+b^2-c>0)[/TEX]
[TEX]A;B;C \in (C) \Leftrightarrow \left{3^2+3^2+6a+6b+c=0\\{1^2+1^2+2a+2b+c=0\\{5^2+1^2+10a+b+c=0} \Rightarrow : a,b,c [/TEX]
[TEX]b, \text{ Tu a }\Rightarrow \text{ tam I(....), ban kinh R =...}[/TEX]
[TEX]\text {tiep tuyen tai M nen pt tiep tuyen co dang }(\triangle):a(x-3 - \sqrt{3})+b(y-2)=0 (a^2+b^2 \not=0)[/TEX]
[TEX]d_(I; \triangle)=R[/TEX]
 
T

teamhoanghoa4

[toán 10]HPT

Giải hệ:

[tex]\left\{ \begin{array}{l} x + \frac{x + 3y }{x^2 + y^2 } =3 \\ y- \frac{y - 3x}{x^2 + y^2 } = 0\end{array} \right.[/tex]
 
B

bonoxofut

[Toán 10]Thắc mắc về các TOPIC không được trả lời

Tại sao chờ hoài, đợi mãi mà TOPIC của tôi vẫn không có ai trả lời vậy??!! Trong khi đó, tại các TOPIC khác thì hoạt động sôi nổi??? Thật không hiểu nổi!!! :confused::confused:

Chắc hẳn đây cũng là một trong những câu hỏi mà phần đông chúng ta phân vân, đi tìm câu trả lời.

Như chúng ta biết, mỗi người là mỗi cá nhân của xã hội, có những suy nghĩ, và hành động rất khác nhau. Do đó, việc đọc tâm lý của một người, biết họ đang thích gì, và không thích gì là chuyện rất khó, và dường như không tưởng!!! Có bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi là, liệu post của mình có bị ai ám hay không, mà mãi vẫn không nhân được hồi âm từ những người khác.

Sau đây mình xin được phép nêu ra một vài lý do, cũng như một vài trường hợp mà đối với riêng bản thân mình rất ngại, hoặc đơn giản chỉ là không muốn post bài trả lời. Mình xin được chia các TOPIC ra làm 2 chủ đề chính:

  • Một là: Các TOPIC lập ra để hỏi cách giải các bài tập về nhà.
  • Hai là: Các TOPIC được lập ra để thử thách (hay nói một cách khác là "đố vui nhưng không có thưởng") các thành viên khác.
1. Về các TOPIC hỏi Bài Tập Về Nhà:
Như chúng ta biết, các bài tập về nhà hầu hết là các bài tập dễ xơi, và thường sẽ được đánh giá là vừa sức đối với 1 học sinh có chú ý nghe giảng trên lớp.

Đối với trường hợp này, để nhận được nhiều sự giúp đỡ nhất, mình thành thật khuyên các bạn một số điều sau:

  • Một là: Các bạn nên chỉ rõ ra bạn đã thử những hướng làm như thế nào, và đã thất bại, hoặc bế tắc ở đâu.
  • Hai là: Trong trường hợp bạn hoàn toàn bí lù, bạn đang đứng ỡ giữa một khu vườn toàn với , và rằng bạn không thể nhìn ra được một tia sáng nào cuối chân trời :(( Lúc này, bạn không nên tỏ ra quá bấn loạn đến mức chỉ dục cái đề đó cho các thành viên khác (theo kiểuu ôm con bỏ chợ, hay là nhượng lại cái mớ của nợ cho người khác), và chạy mất dép; thay vào đó hãy tỏ ra (có thể giả tạo cũng được) rằng bạn rất muốn tìm hiểu cách thực hiện bài toán này, và rằng bạn chỉ cần 1 hướng đi đúng để bạn tự bước đi bằng sức mình. :)>-
  • Ba là: Bạn tuyệt đối không nên chỉ thẩy một đống bài tập vào TOPIC của mình, không nói năng gì thêm, và lẳng lặng ấn nút Send. :-SS
  • Bốn là: Nếu bạn có vài chục tá câu hỏi cần được trợ giúp. Bạn nên chia nhỏ ra bằng cách post khoảng 2-3 câu hỏi 1 lần, giải quyết xong các câu đó, sẽ từ từ xử các câu khác.
  • Năm là: Nếu có thể, bạn nên nói ra bạn đang học mảng kiến thức nào, để nhận được sự giúp đỡ toàn diện nhất.
  • Sáu là: Nên học LaTeX. :"> Hơi khó khăn ban đầu 1 chút nhưng làm bài post của bạn cực kỳ sáng sủa, sạch sẽ, và bắt mắt. Mà con người vốn lại là sinh vật yêu cái đẹp. :") Với lại, dân gian ta vẫn hay rỉ tai nhau cái câu "Vạn sự khởi đầu nan", và "Có công mài sắt, có ngày nên kim"đó thôi. :p
  • Bảy là: Khi nhận được sự giúp đỡ, chúng ta nên cám ơn. Cử chỉ lịch sự tối thiểu phải không nào? :)
Và đây chính là nguyên nhân của nó:

  • Nói thẳng ra là nhiệm vụ hoàn thành Bài tập về nhà là của bạn (vâng, là của bạn). Chúng mình, các mem khác trên 4rum sẵn sàng giúp bạn một cách tự nguyện (bọn mình không hưởng lợi lộc gì cả). Nhưng để có được sự giúp đỡ đó, bạn cần phải tỏ ra có trách nhiệm với nghĩa vụ của chính mình. Nếu bạn hờ hững với việc giải bài tập của chính mình, làm sao bạn lại mong chờ 1 người hoàn toàn xa lạ bị cuốn hút vào đó?
  • Mình không biết các bạn khác sẽ thấy thế nào, nhưng nếu mình vào 1 TOPIC có tầm 10 câu hỏi, và chi chít các chữ, cùng số liệu, 80% là mình sẽ đi ra khỏi đó ngay lặp tức :(
  • Bạn nên nói thật chi tiết các thông tin về bài tập của bạn. Cũng giống như các bác sỹ, để chẩn bệnh, cần thu thập thông tin từ bệnh nhân vậy. Thông tin càng rõ ràng, thì thời gian chẩn bệnh càng được rút ngắn. B-)

2. Về các TOPIC Đố Vui Nhưng Không Có Thưởng:
Cũng như trên, mình rất ngại trả lời những TOPIC chỉ có vỏn vẹn 2 thứ:

  • Tiêu đề
  • Câu hỏi.
Khi đọc những TOPIC chỉ có 2 bộ phận thế này, phần đông chúng ta sẽ nghĩ người lập TOPIC khó gần, và thiếu cảm xúc. Bạn có thể viết vào khoảng 2, 3 dòng ngắn hoàn cảnh ra đời của các bài Toán này (chẳng hạn, bạn bắt gặp ở đâu, đã giải được chưa,....). Ghi thêm một vài thông tin bên lề có thể kích thích sự ham muốn giải bài của các thành viên khác trên diễn đàn.

----------------------------------

Forum là nơi chúng ta chia sẽ thông tin, kinh nghiệm, và cùng giúp nhau tiến bộ. Cũng giống như mỗi gia đình là một tế bào của xã hội, có thể nói, mỗi thành viên là một bộ phận không thể tách rời của forum. Sự đi lên hay đi xuống của forum tuỳ thuộc vào chính các bạn, những thành viên đang tham gia xây dựng nó. Do đó, mình cũng hy vọng các bạn (và cả mình nữa) sẽ góp phần làm forum phát triển ngày một vững chắc nhé. :x

----------------------------------

Mình xin mở TOPIC để các bạn tiếp tục thảo luận, nhưng nghiêm cấm SPAM trong TOPIC này nhé. Mọi hình thức spam đều sẽ bị trừng trị thẳng tay!!!
 
Last edited by a moderator:
D

doigiaythuytinh

2. Về các TOPIC Đố Vui Nhưng Không Có Thưởng:
Cũng như trên, mình rất ngại trả lời những TOPIC chỉ có vỏn vẹn 2 thứ:


  • Tiêu đề
  • Câu hỏi.
Khi đọc những TOPIC chỉ có 2 bộ phận thế này, phần đông chúng ta sẽ nghĩ người lập TOPIC khó gần, và thiếu cảm xúc. Bạn có thể viết vào khoảng 2, 3 dòng ngắn hoàn cảnh ra đời của các bài Toán này (chẳng hạn, bạn bắt gặp ở đâu, đã giải được chưa,....). Ghi thêm một vài thông tin bên lề có thể kích thích sự ham muốn giải bài của các thành viên khác trên diễn đàn.

----------------------------------



~~> Rất KHÔNG ĐỒNG Ý với ý kiến đó.
Có thể đó chỉ là ý kiến chủ quan từ cá nhân anh.
Anh bảo là thảo luận nên em cũng muốn có cái ý kiến
1) Phân thứ hai của anh có tiêu đề:"Về các TOPIC Đố Vui Nhưng Không Có Thưởng" nhưng em thấy những điều anh nêu ra có vẻ không đặc trưng lắm về những topic này. À mà cái cách chia topic ra làm 2 loại ấy của anh cũng khá là bất thường ^^. Em nghĩ một bài ở box Toán cần đề toán là đủ; những thứ như "hoàn cảnh ra đời" hay vài điều đại loại như thế mà anh đã nêu thật là nhí nhố , không cần thiết và cũng ko có tác dụng kích thích tinh thần (tạm gọi là thế) như anh đã bảo (Cái này phân tích rõ ra thì dài dòng)

Forum là nơi chúng ta chia sẽ thông tin, kinh nghiệm, và cùng giúp nhau tiến bộ. Cũng giống như mỗi gia đình là một tế bào của xã hội, có thể nói, mỗi thành viên là một bộ phận không thể tách rời của forum. Sự đi lên hay đi xuống của forum tuỳ thuộc vào chính các bạn, những thành viên đang tham gia xây dựng nó. Do đó, mình cũng hy vọng các bạn (và cả mình nữa) sẽ góp phần làm forum phát triển ngày một vững chắc nhé. :x

~~> Cái này cũng bất bình nốt ^^
2)Em nghĩ nên nói ngược lại thì đúng hơn !
Mọi người vào hocmai với mục đích học tập, coi hocmai là một môi trường để rèn luyện. ĐỘng lực học tập giúp phát triển 4r
Chứ không phải vì muốn phát triển 4r nên mới lao vô để mà "tham gia xây dựng nó" như anh đã nói :D



Eđit lại bài viết để có tí thắc mắc này: Sao topic này lại đưa lên chủ đề chú ý ạ?
 
Last edited by a moderator:
B

bachoc9x

[toán 10]Làm giúp tớ với!!

Cho tam giác ABC có tọa độ A(2,1); B(1,-3), C(3,0)
a) Viết phương trình tổng quát của dg thẳng AC
b) Viết phương trình tính đường cao BH
c) Tim tọa độ chân đường cao H
d) Viết phương trình tính đường tròn tâm B biết đường tròn đó tiếp xúc với cạnh AC
 
B

bonoxofut

Thanx em vì đã đóng góp cho box Toán 10. :)

~~> Rất KHÔNG ĐỒNG Ý với ý kiến đó.
Có thể đó chỉ là ý kiến chủ quan từ cá nhân anh.
Anh bảo là thảo luận nên em cũng muốn có cái ý kiến
1) Phân thứ hai của anh có tiêu đề:"Về các TOPIC Đố Vui Nhưng Không Có Thưởng" nhưng em thấy những điều anh nêu ra có vẻ không đặc trưng lắm về những topic này. À mà cái cách chia topic ra làm 2 loại ấy của anh cũng khá là bất thường ^^.


Cách chia như vậy sao lại bất thường em? Anh nói thiệt, nếu xét trên tổng thể 4rum, thì có ty tỷ bài được sao chép 1 cách y xì từ Sách Giáo Khoa. Hoặc nếu không phải từ trong SGK, thì chúng được giải ra trong khoảng 2, 3 dòng, với những kiến thức mà 1 học sinh nếu có lắng nghe giáo viên giảng bài sẽ làm được.

Anh không biết em học lớp mấy rồi, nhưng tạm lấy dẫn chứng từ 1 TOPIC box anh quản lý nhé:

http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=145587

TOPIC trên, và comment của bạn
ttvvm là 1 ví dụ điểm hình. Chắc hẳn em cũng không có hứng thú để post bài giải của 1 bài được chép y chang Sách Giáo Khoa lên 4rum nhỷ?

--------------------

Đương nhiên việc hỏi 1 bài đã có trong Sách Giáo Khoa không phải là điều cấm kỵ, là người thì đâu phải cái nào cũng biết. Mà có ai có thể cam đoan rằng những ng` giỏi sẽ không có những phút giây ngớ ngẩn? Nhưng nếu mình tỏ ra mình có niềm say mê học hỏi cái mới, thì ắt sẽ tốt hơn nếu mình tỏ ra tôi chỉ cần bài giải, tôi cần điểm, và rằng tôi không cần biết phương pháp làm. Đúng không nào?

--------------------

Em thử suy nghĩ xem, khi 1 người vào 4rum HocMai, khi thấy một đề toán dễ, phù hợp với sức của mình, cộng thêm thấy ng` chủ TOPIC tỏ ra rất ham muốn học hỏi. Liệu người này có tham gia thảo luận không?

Và ngược lại, cũng là bài đó, nhưng với 1 ng` chỉ thẩy cái đề. Theo em, TOPIC nào có khả năng sôi nổi hơn?


Em nghĩ một bài ở box Toán cần đề toán là đủ; những thứ như "hoàn cảnh ra đời" hay vài điều đại loại như thế mà anh đã nêu thật là nhí nhố :-j , không cần thiết và cũng ko có tác dụng kích thích tinh thần (tạm gọi là thế) như anh đã bảo (Cái này phân tích rõ ra thì dài dòng)[/B][/I]

http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=140411

Uhm, có thể chỉ là ý kiến cá nhân. Có thể anh hơi khó tính quá, nhưng 1 chút lịch sự thì cũng không thừa. 4rum là một cộng đồng, với rất nhiều người có tính cách khác nhau. Có ng` dễ hơn anh, và đương nhiên cũng có ng` khó hơn anh. Thêm 1 chút lịch sự trong bài viết, sẽ góp phần làm tăng thêm số lượng ng` có khả năng giải bài , và post reply vào TOPIC đó. Dẫn chứng nhé, em nghĩ sao về TOPIC này nói chung, và thái độ của ng` lập TOPIC nói riêng?

"Giải nhanh giúp tui nhé?"


~~> Cái này cũng bất bình nốt ^^
2)Em nghĩ nên nói ngược lại thì đúng hơn !
Mọi người vào hocmai với mục đích học tập


Em có thể bỏ khoảng 5-10p để lượn qua box Toán 7. Không phải ai vào HocMai cũng vì mục đích học tập đâu em. Mà cho dù có vì mục đích học tập, thì việc thẩy 1 cái đề không hơn không kém, đính kèm với câu "giải giùm nhé, cần gấp lắm" theo anh cũng phản ánh phần nào thái độ của ng` gửi, và bộ mặt của 4rum. Theo anh, 1 4rum mang tính học tập, nơi mọi người có thể trao đổi kinh nghiệm thắc mắc với nhau, hoàn toàn khác với 1 4rum lập ra chỉ để lấy đề và lời giải của 1 bài toán.

Eđit lại bài viết để có tí thắc mắc này: Sao topic này lại đưa lên chủ đề chú ý ạ?

Em có thể dạo 1 vòng quanh các box Toán học, và nói cho anh biết, theo em TOPIC như bài này thiếu điều kiện gì để được đưa lên Chú Ý? :-?
 
Last edited by a moderator:
D

duynhan1

Về các TOPIC Đố vui không có thưởng, em chỉ kị 1 điều duy nhất :
Đó là bài viết đưa lên không gõ TEX hoặc các bài khá quen thuộc đã có trong Forum nhiều.
 
N

nhockthongay_girlkute

Cho tam giác ABC có tọa độ A(2,1); B(1,-3), C(3,0)
a) Viết phương trình tổng quát của dg thẳng AC
b) Viết phương trình tính đường cao BH
c) Tim tọa độ chân đường cao H
d) Viết phương trình tính đường tròn tâm B biết đường tròn đó tiếp xúc với cạnh AC

a, [TEX]\vec{AC}=(1;-1)[/TEX]
[TEX]\Rightarrow \text{ PT dg thang AC co vtpt}\vec{n}=(1;1)[/TEX]
[TEX]\Rightarrow (AC): x-2+y-1=0\Leftrightarrow x+y-3=0[/TEX]
b, [TEX]BH\bot AC \Rightarrow \vec{AC}\text{ la vtpt cua BH}[/TEX]
[TEX]\Rightarrow (BH): x-1-(y+3)=0\Leftrightarrow x-y-4=0[/TEX]
[TEX]c, \text{ Toa do H la nghiem cua he gom 2 pt AC va BH} \left{x+y-3=0\\{x-y-4=0}[/TEX]
[TEX]d, d_{(B;AC)}=\frac{|1-3-3|}{\sqrt{10}}=\frac{5}{\sqrt{10}}=R[/TEX]
[TEX]\Rightarrow \text{PT dg tron tam B tiep xuc vs AC la}:(C):(x-1)^2+(y+3)^2=(\frac{5}{\sqrt{10}})^2=\frac 52[/TEX]
 
H

hoapham

de hieu thoi ban a, the nay nhe,sin10x=2*sin5x*cos5x.ta nhom sin5x voi cos5x voi nhau,
=>sin5x*cos5x=sin10x/2
cu nhom nhu the doi voi sin15x vs cos15x.........(sin45x giu nguyen)
=>co mau so o ve pai sau khi nhan vao la 16
nhan cheo la ra ma
 
L

linhcute_ss501

Các anh chị ơi giúp em bài này với khó quá???

Cho M là một số nguyên dương. Hãy tìm các chữ số x và y (x khác 0) sao cho:
A= xy5 cộng 100 nhân M
với (M+5) là một số chính phương.


--------------------------Giúp em giải bài này theo cách lớp 6 nha!!!---------------------------
 
T

thanhha95

[toán 10]hình học

ai giúp mình cách tính tọa độ trọng tâm tam giác ABC khi cho tọa độ 3 đỉnh rồi cái, thanks mọi người trước nha!!
 
S

shin1995

Trù tượng quá bạn ra lun đi giải ra lun đi !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
 
H

hoangkhuongpro

Trù tượng quá bạn ra lun đi giải ra lun đi !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
theo mình hư thế này:đường phân giác CD trung tuyến AM ......
từ B kẻ đường BH vuông góc với CD cắt AC tại H...
do tam giác HBC có CD là phân giác lại có BH vuông góc BH nên tam giác HBC cân tại C nên CD là đường trung trức BH nên H đối xứng với B qua CD ...
gọi M(...,...) chỉ một ẩn thui do M thuộc trung tuyến AM.....M là trung điểm BC thì tta rút ra toạ độ C thay tạo độk đó vào CD tìm đc C,M......
khi ta bj đc H,c thì viết đc pt AC ...cho giao với AM tìm đc A......bj toạ độ các điểm xong thì dễ dàng tìm đc pt các cạnh tam giác .....................
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom