Vật lí [THCS] Ôn bài đêm khuya

Thảo luận trong 'BẢNG TIN - PHÒNG SINH HOẠT CHUNG' bắt đầu bởi Death Game, 9 Tháng mười 2021.

Lượt xem: 3,115

  1. Death Game

    Death Game Mod Vật Lí (nghỉ phép dài hạn) Thành viên

    Bài viết:
    2,010
    Điểm thành tích:
    619
    Nơi ở:
    Cần Thơ
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Chuyên Lý Tự Trọng
    [TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn học. Click ngay để nhận!


    Bạn đang TÌM HIỂU về nội dung bên dưới? NẾU CHƯA HIỂU RÕ hãy ĐĂNG NHẬP NGAY để được HỖ TRỢ TỐT NHẤT. Hoàn toàn miễn phí!

    Hú, lâu quá không gặp nè. Cũng đã một thời gian khá dài box Lý không làm lại series ôn bài đêm khuya như thế này :D. À mặc dù bảo là ôn bài đêm khuya nhưng mà lại đăng lúc 20h30, sợ khuya quá mọi người lại ngủ mất :p.

    obdk.png

    Ok sau đây là sơ lược về topic:

    I. Mục đích
    • Ôn tập lại lý thuyết và bài tập ở mức độ nhận biết [TEX]\Rightarrow[/TEX] vận dụng.
    • Tạo thói quen học bài mỗi tối ở mức nhẹ nhàng.
    • Cung cấp những mẹo làm bài kèm câu hỏi.
    • Kiến thức đưa ra trọng tâm và câu hỏi/ bài tập điển hình.
    II. Thời gian
    • Hàng ngày từ T2 [TEX]\Rightarrow[/TEX] T7 (Chủ nhật nghỉ).
    • Vào buổi tối từ 20h30p [TEX]\Rightarrow[/TEX] 22h.
    III. Nội dung và cách thức hoạt động
    • Các buổi 2/4/6 cung cấp lý thuyết còn 3/5/7 cho câu hỏi lý thuyết và bài tập ở dạng trắc nghiệm.
    • Thành viên đưa ra câu trả lời ở dạng "BẤM VÀO ĐÂY".
    • Nội dung thảo luận theo chương/ chuyên đề.
    • Số lượng câu hỏi/ bài tập : Thảo luận đề xuất.
    • Ngoài cung cấp đáp án, BQT cung cấp các mẹo làm bài (nếu có).
    IV. Đối tượng tham gia
    • Tất cả thành viên HMF không giới hạn lớp và BQT.
    V. Khu vực áp dụng
    • Lớp 8,9,10,11,12 chia làm 2 topic tập trung là THCS và THPT.
    Lịch đăng các hoạt động các bạn có thể xem ở bảng này nhé:
    [​IMG]
    Vậy là các bạn đã đọc xong giới thiệu + nội dung topic rồi nhỉ? Mình sẽ mở hàng topic bằng lý thuyết lớp 8 nhé :D

    Vật lý 8
    Phần 1: Chuyển động cơ học


    I. Chuyển động cơ học
    - Sự thay đổi vị trí của một vật theo thời gian so với vật khác (vật mốc) gọi là chuyển động cơ học (gọi tắt là chuyển động).
    1/ Tính tương đối của chuyển động.
    - Chuyển động và đứng yên có tính tương đối, phụ thuộc vào vật được chọn làm mốc:
    + Một vật được coi là đứng yên khi vị trí của vật đó so với vật làm mốc không thay đổi theo thời gian. VD: Cái cây đang đứng yên trong sân vườn so với một con chim đang đậu trên nó.
    + Tùy theo vật chọn làm mốc mà một vật có thể chuyển động hoặc đứng yên so với vật khác. VD: So với một con chim đang bay thì cái cây đang chuyển động nhưng so với một ông lão đang ngồi đọc sách gần đó thì cái cây đứng yên.
    2/ Các dạng chuyển động cơ học thường gặp
    - Đường mà vật chuyển động vạch ra gọi là quỹ đạo của chuyển động.
    - Tùy theo hình dạng quỹ đạo mà chia ra thành các dạng chuyển động:
    + Chuyển động thẳng
    + Chuyển động cong
    + Chuyển động tròn
    II. Vận tốc – Chuyển động đều và không đều.
    1/ Vận tốc
    Độ lớn của vận tốc cho biết mức độ nhanh hay chậm của chuyển động và được xác định bằng độ dài quãng đường đi được trong một đơn vị thời gian.
    Công thức tính vận tốc: [tex]v=\frac{S}{t}[/tex]
    2/ Chuyển động đều và không đều
    - Chuyển động đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn không thay đổi theo thời gian.
    - Chuyển động không đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn thay đổi theo thời gian.
    Công thức tính vận tốc trung bình của quãng đường không đều: [tex]v_{tb}=\frac{S_1+S_2+…}{t_1+t_2+…}[/tex]
    Nếu S1=S2: [tex]v_{tb}=\frac{ 2.v_1.v_2}{v_1+v_2}[/tex]
    Nếu t1=t2: [tex]v_{tb}=\frac{v_1+v_2}{2}[/tex]
    3/ Chuyển động của thuyền , cano trên sông( biển,..), máy bay,...:
    Gọi:[tex]v_t,v_n[/tex] lần lượt là vận tốc của thuyền và nước
    [tex]v_1,v_2[/tex] lần lượt là vận tốc thực của thuyền khi xuôi dòng và ngược dòng
    -Xét khi thuyền đi xuôi dòng:
    [tex]v_1=v_t+v_n[/tex]
    -Xét khi thuyền đi ngươc dòng:
    [tex]v_2=v_t-v_n[/tex]

    Xong phần lý thuyết rồi :Rabbit76các bạn nhớ đọc thật kỹ nhé. Ngày mai mình sẽ post phần bài tập lên. Cùng nhau đón chờ nào :D

    Ghé thăm topic [THPT] Ôn tập đêm khuya nhé
     
  2. Death Game

    Death Game Mod Vật Lí (nghỉ phép dài hạn) Thành viên

    Bài viết:
    2,010
    Điểm thành tích:
    619
    Nơi ở:
    Cần Thơ
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Chuyên Lý Tự Trọng

    Như đã hứa hôm qua thì hôm nay mình sẽ đem tới cho các bạn bài tập của phần 1: Chuyển động cơ học :Rabbit76. Cùng nhau thảo luận và làm bài sôi nổi lên nào :D

    III. Bài tập
    Câu 1:
    Độ lớn của vận tốc có thể cung cấp cho ta thông tin gì về chuyển động của vật?
    A. Cho biết hướng chuyển động của vật.
    B. Cho biết vật chuyển động theo quỹ đạo nào.
    C. Cho biết vật chuyển động nhanh hay chậm.
    D. Cho biết nguyên nhân vì sao vật lại chuyển động được.

    Câu 2: Các chuyển động nào sau đây không phải là chuyển động cơ học?
    A. Sự rơi của chiếc lá.
    B. Sự di chuyển của đám mây trên bầu trời.
    C. Sự thay đổi đường đi của tia sáng từ không khí vào nước.
    D. Sự đong đưa của quả lắc đồng hồ.

    Câu 3: Chuyển động nào sau đây là chuyển động không đều?
    A. Cánh quạt quay ổn định.
    B. Chiếc bè trôi theo dòng nước với vận tốc 5 km/h.
    C. Tàu ngầm đang lặn sâu xuống nước.
    D. Chuyển động của vệ tinh địa tĩnh quanh Trái Đất.

    Câu 4: Trời lặng gió, nhìn qua cửa xe (khi xe đứng yên) ta thấy các giọt mưa rơi theo đường thẳng đứng. Nếu xe chuyển động về phía trước thì người ngồi trên xe sẽ thấy các giọt mưa:
    A. cũng rơi theo đường thẳng đứng.
    B. rơi theo đường chéo về phía trước.
    C. rơi theo đường chéo về phía sau.
    D. rơi theo đường cong.

    Câu 5: Một chiếc máy bay chở khách đang hạ cánh xuống đường băng của sân bay, chiếc va li của hành khách đang đặt nằm yên trên giá. Nhận xét nào sau đây là chính xác?
    A. Va li chuyển động so với máy bay
    B. Va li chuyển động so với thân máy bay
    C. Va li chuyển động so với cửa sổ của máy bay
    D. Va li chuyển động so với đường băng

    Câu 6: Một ô tô lên dốc với vận tốc 16 km/h, khi xuống lại dốc đó, ô tô này chuyển động nhanh gấp đôi khi lên dốc. Vận tốc trung bình của ô tô trong cả hai đoạn đường lên dốc và xuống dốc là:
    A. 24 km/h B. 32 km/h
    C. 21,33 km/h D. 26 km/h

    Câu 7: Đào đi bộ từ nhà tới trường, quãng đường đầu dài 200m Đào đi mất 1 phút 40s; quãng đường còn lại dài 300m Đào đi mất 100s. Vận tốc trung bình của Đào trên mỗi đoạn đường và cả đoạn đường lần lượt là:
    A. 2m/s; 3m/s; 2,5m/s
    B. 3m/s; 2,5m/s; 2m/s
    C. 2m/s; 2,5m/s; 3m/s
    D. 3m/s; 2m/s; 2,5m/s

    Câu 8: Hai bến sông A và B cách nhau 24 km, dòng nước chảy đều theo hướng A đến B với vận tốc 6km/h. Một canô đi từ A đến B mất 1h. Cùng với canô đó đi ngược dòng mất bao lâu? Biết công suất máy của canô là không đổi.
    A. 1h30 phút
    B. 1h 15 phút
    C. 2h
    D. 2,5h

    Câu 9: Một người đua xe đạp, trong nửa quãng đường đầu người đó đi với vận tốc 20 km/h. Tính vận tốc của người đó đi trong nửa đoạn đường còn lại. Biết rằng vận tốc trung bình trong cả đoạn đường là 23 km/h.
    A. 27 km/h
    B. 21 km/h
    C. 30 km/h
    D. 24 km/h

    Câu 10: Trong trận đấu giữa Đức và Áo ở EURO 2008, Tiền vệ Mai-Cơn BaLack của đội tuyển Đức sút phạt cách khung thành của đội Áo 30m. Các chuyên gia tính được vận tốc trung bình của quả đá phạt đó lên tới 108km/h. Hỏi thời gian bóng bay?
    A. 1s
    B. 36s
    C. 1,5s
    D. 3,6s

    Câu 11: Một chiếc thuyền đi từ bên A đến bến B trên một con sông rồi quay về A. Biết rằng vận tốc của thuyền trong nước yên lặng là 12 km/h. Vận tốc của dòng nước so với bờ sông là 2 km/h. Khoảng cách AB là 14 km. Tính thời gian đi tổng cộng của thuyền.
    A. 1h
    B. 2,4h
    C. 2,5h
    D. 1,6h

    Đề không có khó chút nào đâu nè :D trắc nghiệm thôi nên ez nhỉ? Làm xong các bạn có thể rủ thêm bạn bè tham gia ôn tập kiến thức cũng box Lý nhé :p.
    Chúc các bạn làm tốt :Rabbit59
     
  3. trà nguyễn hữu nghĩa

    trà nguyễn hữu nghĩa Mod Vật Lí |Cây bút Thơ|Thần tượng VH Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    3,611
    Điểm thành tích:
    719
    Nơi ở:
    Phú Yên
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THPT Lương Văn Chánh

    Không ai làm thì tui mở hàng nhé :D
    Đọc mà tự dưng thấy kiến thức mình đang âm vô cực :(
    Câu 1: C
    Câu 2: C
    Câu 3 - 11: Hông biết làm :(
     
  4. Yuriko - chan

    Yuriko - chan Cựu TMod Địa Thành viên

    Bài viết:
    871
    Điểm thành tích:
    366
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    ..................

    III. Bài tập
    Câu 1:
    Độ lớn của vận tốc có thể cung cấp cho ta thông tin gì về chuyển động của vật?
    A. Cho biết hướng chuyển động của vật.
    B. Cho biết vật chuyển động theo quỹ đạo nào.
    C. Cho biết vật chuyển động nhanh hay chậm.
    D. Cho biết nguyên nhân vì sao vật lại chuyển động được.

    Câu 2: Các chuyển động nào sau đây không phải là chuyển động cơ học?
    A. Sự rơi của chiếc lá.
    B. Sự di chuyển của đám mây trên bầu trời.
    C. Sự thay đổi đường đi của tia sáng từ không khí vào nước.
    D. Sự đong đưa của quả lắc đồng hồ.

    Câu 3: Chuyển động nào sau đây là chuyển động không đều?
    A. Cánh quạt quay ổn định.
    B. Chiếc bè trôi theo dòng nước với vận tốc 5 km/h.
    C. Tàu ngầm đang lặn sâu xuống nước.
    D. Chuyển động của vệ tinh địa tĩnh quanh Trái Đất.

    Câu 4: Trời lặng gió, nhìn qua cửa xe (khi xe đứng yên) ta thấy các giọt mưa rơi theo đường thẳng đứng. Nếu xe chuyển động về phía trước thì người ngồi trên xe sẽ thấy các giọt mưa:
    A. cũng rơi theo đường thẳng đứng.
    B. rơi theo đường chéo về phía trước.
    C. rơi theo đường chéo về phía sau.
    D. rơi theo đường cong.

    Câu 5: Một chiếc máy bay chở khách đang hạ cánh xuống đường băng của sân bay, chiếc va li của hành khách đang đặt nằm yên trên giá. Nhận xét nào sau đây là chính xác?
    A. Va li chuyển động so với máy bay
    B. Va li chuyển động so với thân máy bay
    C. Va li chuyển động so với cửa sổ của máy bay
    D. Va li chuyển động so với đường băng

    Câu 6: Một ô tô lên dốc với vận tốc 16 km/h, khi xuống lại dốc đó, ô tô này chuyển động nhanh gấp đôi khi lên dốc. Vận tốc trung bình của ô tô trong cả hai đoạn đường lên dốc và xuống dốc là:
    A. 24 km/h B. 32 km/h
    C. 21,33 km/h D. 26 km/h

    Câu 7: Đào đi bộ từ nhà tới trường, quãng đường đầu dài 200m Đào đi mất 1 phút 40s; quãng đường còn lại dài 300m Đào đi mất 100s. Vận tốc trung bình của Đào trên mỗi đoạn đường và cả đoạn đường lần lượt là:
    A. 2m/s; 3m/s; 2,5m/s
    B. 3m/s; 2,5m/s; 2m/s
    C. 2m/s; 2,5m/s; 3m/s
    D. 3m/s; 2m/s; 2,5m/s

    Câu 8: Hai bến sông A và B cách nhau 24 km, dòng nước chảy đều theo hướng A đến B với vận tốc 6km/h. Một canô đi từ A đến B mất 1h. Cùng với canô đó đi ngược dòng mất bao lâu? Biết công suất máy của canô là không đổi.
    A. 1h30 phút
    B. 1h 15 phút
    C. 2h
    D. 2,5h

    Câu 9: Một người đua xe đạp, trong nửa quãng đường đầu người đó đi với vận tốc 20 km/h. Tính vận tốc của người đó đi trong nửa đoạn đường còn lại. Biết rằng vận tốc trung bình trong cả đoạn đường là 23 km/h.
    A. 27 km/h
    B. 21 km/h
    C. 30 km/h
    D. 24 km/h

    Câu 10: Trong trận đấu giữa Đức và Áo ở EURO 2008, Tiền vệ Mai-Cơn BaLack của đội tuyển Đức sút phạt cách khung thành của đội Áo 30m. Các chuyên gia tính được vận tốc trung bình của quả đá phạt đó lên tới 108km/h. Hỏi thời gian bóng bay?
    A. 1s
    B. 36s
    C. 1,5s
    D. 3,6s

    Câu 11: Một chiếc thuyền đi từ bên A đến bến B trên một con sông rồi quay về A. Biết rằng vận tốc của thuyền trong nước yên lặng là 12 km/h. Vận tốc của dòng nước so với bờ sông là 2 km/h. Khoảng cách AB là 14 km. Tính thời gian đi tổng cộng của thuyền.
    A. 1h
    B. 2,4h
    C. 2,5h
    D. 1,6h
    hihi :>
     
  5. Trần Hoàng Hạ Đan

    Trần Hoàng Hạ Đan Học sinh tiêu biểu Thành viên

    Bài viết:
    1,179
    Điểm thành tích:
    766
    Nơi ở:
    Nghệ An
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THCS Quỳnh Hồng

    Câu 1: Độ lớn của vận tốc có thể cung cấp cho ta thông tin gì về chuyển động của vật?
    A. Cho biết hướng chuyển động của vật.
    B. Cho biết vật chuyển động theo quỹ đạo nào.
    C. Cho biết vật chuyển động nhanh hay chậm.
    D. Cho biết nguyên nhân vì sao vật lại chuyển động được.

    Câu 2: Các chuyển động nào sau đây không phải là chuyển động cơ học?
    A. Sự rơi của chiếc lá.
    B. Sự di chuyển của đám mây trên bầu trời.
    C. Sự thay đổi đường đi của tia sáng từ không khí vào nước.
    D. Sự đong đưa của quả lắc đồng hồ.

    Câu 3: Chuyển động nào sau đây là chuyển động không đều?
    A. Cánh quạt quay ổn định.
    B. Chiếc bè trôi theo dòng nước với vận tốc 5 km/h.
    C. Tàu ngầm đang lặn sâu xuống nước.
    D. Chuyển động của vệ tinh địa tĩnh quanh Trái Đất.

    Câu 4: Trời lặng gió, nhìn qua cửa xe (khi xe đứng yên) ta thấy các giọt mưa rơi theo đường thẳng đứng. Nếu xe chuyển động về phía trước thì người ngồi trên xe sẽ thấy các giọt mưa:
    A. cũng rơi theo đường thẳng đứng.
    B. rơi theo đường chéo về phía trước.
    C. rơi theo đường chéo về phía sau.
    D. rơi theo đường cong.

    Câu 5: Một chiếc máy bay chở khách đang hạ cánh xuống đường băng của sân bay, chiếc va li của hành khách đang đặt nằm yên trên giá. Nhận xét nào sau đây là chính xác?
    A. Va li chuyển động so với máy bay
    B. Va li chuyển động so với thân máy bay
    C. Va li chuyển động so với cửa sổ của máy bay
    D. Va li chuyển động so với đường băng

    Câu 6: Một ô tô lên dốc với vận tốc 16 km/h, khi xuống lại dốc đó, ô tô này chuyển động nhanh gấp đôi khi lên dốc. Vận tốc trung bình của ô tô trong cả hai đoạn đường lên dốc và xuống dốc là:
    A. 24 km/h B. 32 km/h
    C. 21,33 km/h D. 26 km/h

    Câu 7: Đào đi bộ từ nhà tới trường, quãng đường đầu dài 200m Đào đi mất 1 phút 40s; quãng đường còn lại dài 300m Đào đi mất 100s. Vận tốc trung bình của Đào trên mỗi đoạn đường và cả đoạn đường lần lượt là:
    A. 2m/s; 3m/s; 2,5m/s
    B. 3m/s; 2,5m/s; 2m/s
    C. 2m/s; 2,5m/s; 3m/s
    D. 3m/s; 2m/s; 2,5m/s

    Câu 8: Hai bến sông A và B cách nhau 24 km, dòng nước chảy đều theo hướng A đến B với vận tốc 6km/h. Một canô đi từ A đến B mất 1h. Cùng với canô đó đi ngược dòng mất bao lâu? Biết công suất máy của canô là không đổi.
    A. 1h30 phút
    B. 1h 15 phút
    C. 2h
    D. 2,5h

    Câu 9: Một người đua xe đạp, trong nửa quãng đường đầu người đó đi với vận tốc 20 km/h. Tính vận tốc của người đó đi trong nửa đoạn đường còn lại. Biết rằng vận tốc trung bình trong cả đoạn đường là 23 km/h.
    A. 27 km/h
    B. 21 km/h
    C. 30 km/h
    D. 24 km/h

    Câu 10: Trong trận đấu giữa Đức và Áo ở EURO 2008, Tiền vệ Mai-Cơn BaLack của đội tuyển Đức sút phạt cách khung thành của đội Áo 30m. Các chuyên gia tính được vận tốc trung bình của quả đá phạt đó lên tới 108km/h. Hỏi thời gian bóng bay?
    A. 1s
    B. 36s
    C. 1,5s
    D. 3,6s

    Câu 11: Một chiếc thuyền đi từ bên A đến bến B trên một con sông rồi quay về A. Biết rằng vận tốc của thuyền trong nước yên lặng là 12 km/h. Vận tốc của dòng nước so với bờ sông là 2 km/h. Khoảng cách AB là 14 km. Tính thời gian đi tổng cộng của thuyền.
    A. 1h
    B. 2,4h
    C. 2,5h
    D. 1,6h
     
  6. Xuân Hải Trần

    Xuân Hải Trần Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    590
    Điểm thành tích:
    276
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    Hogwarts School of Witchcraft and Wizardry!!

    Câu 1: Độ lớn của vận tốc có thể cung cấp cho ta thông tin gì về chuyển động của vật?
    A. Cho biết hướng chuyển động của vật.
    B. Cho biết vật chuyển động theo quỹ đạo nào.
    C. Cho biết vật chuyển động nhanh hay chậm.
    D. Cho biết nguyên nhân vì sao vật lại chuyển động được.

    Câu 2: Các chuyển động nào sau đây không phải là chuyển động cơ học?
    A. Sự rơi của chiếc lá.
    B. Sự di chuyển của đám mây trên bầu trời.
    C. Sự thay đổi đường đi của tia sáng từ không khí vào nước.
    D. Sự đong đưa của quả lắc đồng hồ.

    Câu 3: Chuyển động nào sau đây là chuyển động không đều?
    A. Cánh quạt quay ổn định.
    B. Chiếc bè trôi theo dòng nước với vận tốc 5 km/h.
    C. Tàu ngầm đang lặn sâu xuống nước.
    D. Chuyển động của vệ tinh địa tĩnh quanh Trái Đất.

    Câu 4: Trời lặng gió, nhìn qua cửa xe (khi xe đứng yên) ta thấy các giọt mưa rơi theo đường thẳng đứng. Nếu xe chuyển động về phía trước thì người ngồi trên xe sẽ thấy các giọt mưa:
    A. cũng rơi theo đường thẳng đứng.
    B. rơi theo đường chéo về phía trước.
    C. rơi theo đường chéo về phía sau.
    D. rơi theo đường cong.

    Câu 5: Một chiếc máy bay chở khách đang hạ cánh xuống đường băng của sân bay, chiếc va li của hành khách đang đặt nằm yên trên giá. Nhận xét nào sau đây là chính xác?
    A. Va li chuyển động so với máy bay
    B. Va li chuyển động so với thân máy bay
    C. Va li chuyển động so với cửa sổ của máy bay
    D. Va li chuyển động so với đường băng

    Câu 6: Một ô tô lên dốc với vận tốc 16 km/h, khi xuống lại dốc đó, ô tô này chuyển động nhanh gấp đôi khi lên dốc. Vận tốc trung bình của ô tô trong cả hai đoạn đường lên dốc và xuống dốc là:
    A. 24 km/h B. 32 km/h
    C. 21,33 km/h D. 26 km/h

    Câu 7: Đào đi bộ từ nhà tới trường, quãng đường đầu dài 200m Đào đi mất 1 phút 40s; quãng đường còn lại dài 300m Đào đi mất 100s. Vận tốc trung bình của Đào trên mỗi đoạn đường và cả đoạn đường lần lượt là:
    A. 2m/s; 3m/s; 2,5m/s
    B. 3m/s; 2,5m/s; 2m/s
    C. 2m/s; 2,5m/s; 3m/s
    D. 3m/s; 2m/s; 2,5m/s

    Câu 8: Hai bến sông A và B cách nhau 24 km, dòng nước chảy đều theo hướng A đến B với vận tốc 6km/h. Một canô đi từ A đến B mất 1h. Cùng với canô đó đi ngược dòng mất bao lâu? Biết công suất máy của canô là không đổi.
    A. 1h30 phút
    B. 1h 15 phút
    C. 2h
    D. 2,5h

    Câu 9: Một người đua xe đạp, trong nửa quãng đường đầu người đó đi với vận tốc 20 km/h. Tính vận tốc của người đó đi trong nửa đoạn đường còn lại. Biết rằng vận tốc trung bình trong cả đoạn đường là 23 km/h.
    A. 27 km/h
    B. 21 km/h
    C. 30 km/h
    D. 24 km/h

    Câu 10: Trong trận đấu giữa Đức và Áo ở EURO 2008, Tiền vệ Mai-Cơn BaLack của đội tuyển Đức sút phạt cách khung thành của đội Áo 30m. Các chuyên gia tính được vận tốc trung bình của quả đá phạt đó lên tới 108km/h. Hỏi thời gian bóng bay?
    A. 1s
    B. 36s
    C. 1,5s
    D. 3,6s

    Câu 11: Một chiếc thuyền đi từ bên A đến bến B trên một con sông rồi quay về A. Biết rằng vận tốc của thuyền trong nước yên lặng là 12 km/h. Vận tốc của dòng nước so với bờ sông là 2 km/h. Khoảng cách AB là 14 km. Tính thời gian đi tổng cộng của thuyền.
    A. 1h
    B. 2,4h
    C. 2,5h
    D. 1,6h
     
  7. Death Game

    Death Game Mod Vật Lí (nghỉ phép dài hạn) Thành viên

    Bài viết:
    2,010
    Điểm thành tích:
    619
    Nơi ở:
    Cần Thơ
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Chuyên Lý Tự Trọng

    Chờ mãi mới đủ 3 người tham gia để đăng đáp án nè. Có vẻ như topic của mình ít người ủng hộ nhỉ. Sau đây là phần đáp án nhé :Rabbit97
    1.C2.C3.C4.C5.D6.C7.B8.D9.A10.A11.B
    Có vẻ như không làm khó được mấy bạn nhỉ? :D Nhớ dò xem mình sai câu nào nhé. Và đừng quên có chỗ nào không hiểu thì cứ tự nhiên hỏi lại ^^

    Mình cũng tiếp tục với 4 câu cuối nè nhé

    Câu 12: Trong các cách chọn hệ trục tọa độ và mốc thời gian dưới đây, cách nào thích hợp nhất để xác định vị trí của một máy bay đang bay trên đường dài?
    A. Khoảng cách đến ba sân bay lớn; t = 0 là lúc máy bay cất cánh.
    B. Khoảng cách đến ba sân bay lớn; t = 0 là lúc 0 giờ quốc tế.
    C. Kinh độ, vĩ độ địa lí và độ cao của máy bay; t = 0 là lúc máy bay cất cánh.
    D. Kinh độ, vĩ độ địa lí và độ cao của máy bay; t = 0 là 0 giờ quốc tế.

    Câu 13: Trong trường hợp nào dưới đây số chỉ thời điểm mà ta xét trùng với số đo khoảng thời gian trôi ?
    A. Một trận bóng đá diễn ra từ 15 giờ đến 16 giờ 45 phút
    B. Lúc 8 giờ một xe ô tô khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh, sau 3 giờ xe chạy thì xe đến Vũng Tàu
    C. Một đoàn tàu xuất phát từ Vinh lúc 0 giờ, đến 8 giờ 05 phút thì đoàn tàu đến Huế.
    D. Không có trường hợp nào phù hợp với yêu cầu nêu ra.

    Câu 14: Lúc 8h sáng, một người đi xe máy khởi hành từ A chuyển động thẳng đều với vận tốc 40km/h. Người đó cách A 60km lúc mấy giờ?
    A. 8h40ph
    B. 10h
    C. 9h
    D. 9h30ph

    Câu 15: Một người đi xe đạp từ A đến B có chiều dài 24km. Nếu đi liên tục không nghỉ thì sau 3h người đó sẽ đến B. Nhưng khi đi được 30 phút, người đó dừng lại 15 phút rồi mới đi tiếp. Hỏi ở quãng đường sau, người đó phải đi với vận tốc bao nhiêu để kịp đến B?
    A. 50/9 km/h
    B. 80/9 km/h
    C. 60 km/h
    D. 70 km/h
     
    Last edited: 15 Tháng chín 2021
  8. Triêu Dươngg

    Triêu Dươngg Phụ trách nhóm Vật lí Cu li diễn đàn TV BQT tích cực 2017

    Bài viết:
    2,737
    Điểm thành tích:
    759
    Nơi ở:
    Yên Bái
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Lê Quý Đôn <3

    Cả nhà vào trao đổi tích cực đi nào để BQT có động lực lên các lớp tiếp theo nhé :D Mở hàng tiếp nè :>
    12D 13C 14C 15B
    Cả nhà ngủ ngon nhé :D
     
  9. Hà Kiều Chinh

    Hà Kiều Chinh Cựu CTV CLB Lịch sử Thành viên

    Bài viết:
    508
    Điểm thành tích:
    131
    Nơi ở:
    Tuyên Quang
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Đức Ninh

    Câu 12: Trong các cách chọn hệ trục tọa độ và mốc thời gian dưới đây, cách nào thích hợp nhất để xác định vị trí của một máy bay đang bay trên đường dài?
    A. Khoảng cách đến ba sân bay lớn; t = 0 là lúc máy bay cất cánh.
    B. Khoảng cách đến ba sân bay lớn; t = 0 là lúc 0 giờ quốc tế.
    C. Kinh độ, vĩ độ địa lí và độ cao của máy bay; t = 0 là lúc máy bay cất cánh.
    D. Kinh độ, vĩ độ địa lí và độ cao của máy bay; t = 0 là 0 giờ quốc tế.

    Câu 13: Trong trường hợp nào dưới đây số chỉ thời điểm mà ta xét trùng với số đo khoảng thời gian trôi ?
    A. Một trận bóng đá diễn ra từ 15 giờ đến 16 giờ 45 phút
    B. Lúc 8 giờ một xe ô tô khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh, sau 3 giờ xe chạy thì xe đến Vũng Tàu
    C. Một đoàn tàu xuất phát từ Vinh lúc 0 giờ, đến 8 giờ 05 phút thì đoàn tàu đến Huế.
    D. Không có trường hợp nào phù hợp với yêu cầu nêu ra.

    Câu 14: Lúc 8h sáng, một người đi xe máy khởi hành từ A chuyển động tẳng đều với vận tốc 40km/h. Người đócách A 60km lúc mấy giờ?
    A. 8h40ph
    B. 10h
    C. 9h30ph
    D.9h

    Câu 15: Một người đi xe đạp từ A đến B có chiều dài 24km. Nếu đi liên tục không nghỉ thì sau 3h người đó sẽ đến B. Nhưng khi đi được 30 phút, người đó dừng lại 15 phút rồi mới đi tiếp. Hỏi ở quãng đường sau, người đó phải đi với vận tốc bao nhiêu để kịp đến B?
    A. 50/9 km/h
    B. 80/9 km/h
    C. 60 km/h
    D. 70 km/h
     
  10. Death Game

    Death Game Mod Vật Lí (nghỉ phép dài hạn) Thành viên

    Bài viết:
    2,010
    Điểm thành tích:
    619
    Nơi ở:
    Cần Thơ
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Chuyên Lý Tự Trọng

    Xin lỗi mọi người vì sự trễ nải này, hôm qua mình ngủ quên mất. Sau đây là đáp án của 4 câu cuối:
    12.D13.C14.D15.B

    Nhớ dò xem mình đã sai những gì, nếu có khó hiểu các bạn có thể hỏi lại. Cảm ơn mọi người đã ủng hộ topic.
     
  11. Trương Văn Trường Vũ

    Trương Văn Trường Vũ Mod Vật Lí Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    1,404
    Điểm thành tích:
    346
    Nơi ở:
    Quảng Trị
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Đông Hà

    ÔN BÀI ĐÊM KHUYA​
    Lý thuyết 9: Mạch điện cơ bản​
    I) Lý thuyết:
    1) Định luật Ôm
    Công thức: [tex]I=\frac{U}{R}[/tex]
    Trong đó:
    I là cường độ dòng điện của đoạn mạch cần xét, đơn vị: Ampe (A)
    U là hiệu điện thế của đoạn mạch cần xét, đơn vị: Vôn (V)
    R là điện trở mà dòng điện I chạy qua, đơn vị: ôm ([tex]\Omega[/tex])​
    Công thức này rất là quan trọng xuất hiện ở hầu hết bài tập điện.
    2) Những kiến thức cơ bản:
    • Đoạn mạch nối tiếp:
    Điện trở tương đương: [tex]R_{tđ}=R_1+R_2+...+R_n[/tex]
    Cường độ dòng điện: [tex]I=I_1=I_2=...=I_n[/tex]
    Hiệu điện thế:
    [tex]U=U_1+U_2+...+U_n[/tex]​
    • Đoạn mạch song song
    Điện trở tương đương:
    [tex]\frac{1}{R_{tđ}}=\frac{1}{R_{1}}+\frac{1}{R_{2}}+...+\frac{1}{R_{n}}[/tex]
    Cường độ dòng điện:
    [tex]I=I_1+I_2+...+I_n[/tex]
    Hiệu điện thế:
    [tex]U=U_1=U_2=...=U_n[/tex]​
    3) Bài tập củng cố
    Bây giờ chúng ta cùng nhau thảo luận hai bài tập đơn giản ha, trong quá trình ôn tập anh sẽ cho thêm kiến thức + bài tập nè :D

    Bài 1: Cho đoạn mạch như hình vẽ
    [​IMG]
    R1 = 2R2 = 2R3, vôn kế V chỉ 12V, ampe kế chỉ 2A. Hiệu điện thế hai đầu đoạn mạch là?
    Bài 2: Cho mạch điện như hình vẽ
    [​IMG]
    $U_{AB}$ = 20V, $R_1 = 8 \Omega$, $R_2 = 30 \Omega$, $R_3 = 3 \Omega$, $R_4 = 6 \Omega, R_5 = 18 \Omega.$
    a) Tính điện trở tương đương của đoạn mạch AB
    b) Tính cường độ dòng điện qua các điện trở và qua mạch chính.

    Và phần quan trọng nhất: Các bạn đã thuần thục cách phân tích, vẽ lại mạch điện chưa nhỉ :D Nếu chưa thì làm hai câu ở trên và chúng ta bắt đầu "chinh phục" nó nhá ^^


    P/s: Vì phần này giải tự luận sẽ nhớ lâu hơn nên tớ sẽ không đăng bài tập trắc nghiệm nhé (trắc nghiệm cũng từ tự luận mà ra ý mà :p)
     
  12. AlexisBorjanov

    AlexisBorjanov Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    646
    Điểm thành tích:
    121
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    Earth

    Bài 1:
    [tex]R_{2}+R_{3}=\frac{12}{2}=\frac{U_{n}}{I}=6\Omega[/tex]
    [tex]\Rightarrow R_{2}+R_{2}=6\Omega[/tex]
    [tex]\Rightarrow R_{2}=3\Omega[/tex]
    [tex]\Rightarrow R_{1}+R_{2}+R_{3}=\frac{1}{2}R_{2}+R_{2}+R_{2}=\frac{5}{2}R_{2}=\frac{5\cdot3}{2}=7,5\Omega[/tex]
    [tex]\Rightarrow U=I \cdot R=2 \cdot 7,5=15V[/tex]
     
    Last edited: 15 Tháng chín 2021
  13. Trương Văn Trường Vũ

    Trương Văn Trường Vũ Mod Vật Lí Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    1,404
    Điểm thành tích:
    346
    Nơi ở:
    Quảng Trị
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Đông Hà

    Chà câu 2 ế thế nhỉ :D các bạn ơi lên bài nào, đừng ẩn danh nữa :D
     
    Trần Hoàng Hạ Đan thích bài này.
  14. Sheep's

    Sheep's Học sinh mới Thành viên

    Bài viết:
    1
    Điểm thành tích:
    6
    Nơi ở:
    Sóc Trăng
    Trường học/Cơ quan:
    Thpt Mỹ Xuyên

    Bài 2:
    a) 1/R34=1/R3+1/R4
    => R34=2 =>R345=R34+R5=20
    1/R2345=1/R345+1/R2
    => R2345=12
    => R=R1+R2345=20
    b)I1=I.AB=U.AB/R.AB=20/20=1
    U1=I1*R1=8*1=8
    U2=U.AB-U1=20-8=12
    I2=U2/R2=0.4A=>I5=I1-I2=1-0.4=0.6
    Ta có:
    I3/I4=R4/R3=2=>I3=2I4 (1)
    Mà I34=I5=0.6 (2)
    Từ (1) và (2)
    I3 =0.4A
    I4=0.2A
     
  15. Trương Văn Trường Vũ

    Trương Văn Trường Vũ Mod Vật Lí Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    1,404
    Điểm thành tích:
    346
    Nơi ở:
    Quảng Trị
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Đông Hà

    Nay được 2 bạn giải thôi, buồn quá à :< 20h30p ngày mai trở lại bàn luận về phân tích mạch điện nhé :D Chúc mọi người ngủ ngon
     
  16. Trương Văn Trường Vũ

    Trương Văn Trường Vũ Mod Vật Lí Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    1,404
    Điểm thành tích:
    346
    Nơi ở:
    Quảng Trị
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Đông Hà

    Chào các bạn, lại là mình đây. Hôm qua chúng ta nói sơ qua về mạch điện và một số bài tập cơ bản nè. Bây giờ hãy cùng mình tìm hiểu về các phương pháp dò mạch điện hay vẽ lại mạch điện nhé. :Tonton21:Tonton21

    1. Dò mạch điện là gì?
    Trong bài tập về mạch điện, với các loại mạch khác nhau, chúng ta khó có thể nhìn được các điện trở trong mạch được nối với nhau như thế nào (nối tiếp/song song). Lúc đó, chúng ta sẽ vẽ lại mạch điện đó, và để vẽ lại, chúng ta sẽ phải dùng một kĩ năng là dò mạch điện.
    2. Phương pháp dò mạch điện
    Phương pháp mình dùng ở đây là phương pháp điểm nút và dò theo dòng điện. Phương pháp này sẽ đủ dùng cho các bài tập trên lớp. Với bài tập nâng cao thì có một số mạch không dùng được và sẽ có phương pháp khác (nếu các bạn muốn mình sẽ lên topic ôn thi hsg lý 9).
    Okay chúng ta cùng vào phương pháp ha

    Bước 1: Đặt tên các nút. Nút là các ngã rẽ mà ở đó dòng điện bị chia thành 2,3,4 dòng điện khác (hai đầu mạch cũng được xem là nút).
    Bước 2: Chập các nút có cùng hiệu điện thế (các nút được nối với nhau chỉ bằng dây dẫn)
    Bước 3: Vẽ đường đi của dòng điện trong mạch gốc (có thể bỏ qua nếu các bạn nhìn được) và vẽ các nút theo thứ tự dòng điện lần lượt đi qua (ưu tiên đường dòng điện đi dài hơn), các nút chập với nhau được xem là 1 nút.
    Bước 4: Vẽ các linh kiện (đèn, điện trở,...) lần lượt giữa từng cặp nút (không nhất thiết phải là hai nút liền kề), và vẽ dây dẫn nối linh kiện với các nút.
    VD: Vẽ lại mạch:
    upload_2021-9-16_19-33-53.png
    Bước 1: Các nút đã được đặt tên ở trên hình
    Bước 2: Không có cặp nút nào được nối với nhau chỉ bằng dây dẫn => không cần chập
    Bước 3:

    upload_2021-9-16_19-38-59.png
    Bước 4:
    upload_2021-9-16_19-39-32.png

    Trường hợp chập nút:
    Mạch điện:
    [​IMG]
    Trong trường hợp này, khi K1 đóng thì nút A và D được nối với nhau bằng dây nối, nên khi vẽ lại chúng ta sẽ chập 2 nút này:
    [​IMG]

    Các bạn còn chỗ nào chưa hiểu không nhỉ? Hãy đề xuất để mình hỗ trợ nhé :D
    9h mình sẽ post bài tập để các bạn luyện phương pháp này nhé. Các bạn chỉ cần đăng đáp án trong "Bấm vào đây" thôi nha. Đáp án có thể là hình vẽ hoặc là hoặc là chữ (R1//R2 nt R3 //R4...).
    Đừng quên ghé qua Thiên đường Vật Lý để lấy thêm kiến thức Vật lý nè
    Ủng hộ bọn mình tại [THPT] Ôn bài đêm khuya luôn nha.
     

    Các file đính kèm:

  17. Trương Văn Trường Vũ

    Trương Văn Trường Vũ Mod Vật Lí Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    1,404
    Điểm thành tích:
    346
    Nơi ở:
    Quảng Trị
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Đông Hà

    Bài tập ôn tập:
    Bài 1: Vẽ lại các mạch điện sau:
    a)
    [​IMG]
    b)
    [​IMG]
    c)
    [​IMG]
    Bài 2: Cho mạch điện như Hình 4. Biết $R_1=5 \Omega, R_2=R_3=R_4=10 \Omega$, tính điện trở tương đương đoạn mạch AB khi:
    a) khóa K mở;
    b) khóa K đóng.
    upload_2021-9-16_21-0-9.png
    Bài 3: Cho mạch điện như Hình 5. Biết $R_1=3 \Omega, R_2=4 \Omega, R_3=R_4=R_5=R_6=6 \Omega$, tính điện trở tương đương đoạn mạch AB
    upload_2021-9-16_21-1-49.png
     

    Các file đính kèm:

  18. Triêu Dươngg

    Triêu Dươngg Phụ trách nhóm Vật lí Cu li diễn đàn TV BQT tích cực 2017

    Bài viết:
    2,737
    Điểm thành tích:
    759
    Nơi ở:
    Yên Bái
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Lê Quý Đôn <3

    Tiếp tục chuyên mục mở hàng =))
    Bài 1:
    [tex]a, R_1//R_2//R_3[/tex]
    [tex]b, [R_1nt(R_2//R_4)]//R_3[/tex]
    [tex]c, R_2nt(R_3//R_4)nt(R_1//R_5)[/tex]
    Giải bài nhanh nào các em :)) không chị đổi ý là chị làm hết đó :<
    Chúc cả nhà buổi tối vui vẻ nhé :D
     
  19. Takudo

    Takudo Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    502
    Điểm thành tích:
    181
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    Thất học :(

    B2
    a, R2 // (R1 nt (R3//R4))
    b, R2 // R3 // R4
    B3:
    R6 // (R2 nt (R1 // R4))
     
  20. Trương Văn Trường Vũ

    Trương Văn Trường Vũ Mod Vật Lí Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    1,404
    Điểm thành tích:
    346
    Nơi ở:
    Quảng Trị
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Đông Hà

    Tối nay chán quá nhỉ... Hic
    Bài 1: a)$R_1//R_2//R_3$
    b)$(R_1 nt (R_2 // R_4))$
    c) $R_2 nt (R_3 // R_4) nt (R_1 // R_5)$
    Bài 2:
    a)$R_{AB}=5\Omega$
    b) $R_{AB}=\frac{10}{3}\Omega$
    Bài 3: $R_{AB}=3\Omega$
    Chúc các bạn ngủ ngon ^^
     
    Triêu Dươngg thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY