Tàng Sinh Các_Kho tổng hợp những câu hỏi trắc nghiệm Sinh hay kèm lời giải và đáp án chi tiết

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi cukhoaithui, 26 Tháng ba 2009.

Lượt xem: 98,794

  1. cukhoaithui

    cukhoaithui Guest

    ------->Nè,cô nương.Xem công thức này ở sách tham khảo hả? :cool: Công thức chính xác là như zầy : "nếu gọi r là số alen thuộc 1 gen,n là số gen khác nhau,các gen PLĐL,thì số (loại) KG khác nhau trong quần thể đc tính bằng công thức
    [r*(r+1)/2]n
    (mũ n chứ không phải nhân n)
    Công thức này đc nêu chi tiết trong SGK sinh 12 nâng cao,trang 84.Còn nếu hỏi tại sao lại có công thức này thì một là chờ...lên ĐH hoặc sau ĐH sẽ có đk tìm hiểu sâu,hai là chờ tui hỏi...các thầy viết SGK sinh 12 của Bộ đã he b-(
    P/S : Có cần tui hỏi dùm luôn là tại sao lại có ĐL Hácdy-Vanbec không zậy? :cool: b-(
    ( P/S again : công thức này với học sinh phổ thông thì măc nhiên công nhận và học thuộc,không cần và cũng không thể CM.Nếu không hiểu cách sử dụng công thức này thì nói tui giải thích,còn kêu CM dùm thì... ^:)^ )
     
    Last edited by a moderator: 3 Tháng tư 2009
  2. hoasakura

    hoasakura Guest

    ;)) chờ bác hỏi mấy ông thày áh , chắc là đậu đại học rùi cũng .....;))
    hiz bắt nhớ mấy cái công thức kiểu ép buộc chẹp chả biết nhớ đc bao lâu. sử dụng thì mình bít ùi :( thank you so much .
     
  3. hoasakura

    hoasakura Guest

    Trong một quần thể, thấy số cá thể có kiểu hình lá nguyên chiếm 64%, còn lại là số cá thể có lá chẻ. Biết quần thể đang ở trạng thái cân bằng và gen A: lá nguyên trội hoàn toàn so với a: lá chẻ.
    Tỉ lệ giữa (giao tử A) / (giao tử a) trong quần thể là:
    A - 0,66.
    B - 0,72.
    C - 0,81.
    D - 0,92.

    Phân tử prôtêin lớn nhất có chiều dài khoảng:
    A - 0,1 micrômet
    B - 1 micrômet
    C - 10 micrômet
    D - 0,001 micrômet

    Trong chuỗi thức ăn, nguyên nhân dẫn đến sinh khối của bậc dinh dưỡng sau nhỏ hơn sinh khối của bậc dinh dưỡng trước là:
    A - Cơ thể ở bậc dinh dưỡng sau hấp thu kém hơn cơ thể ở bậc dinh dưỡng trước
    B - Sản lượng sinh vật ở bậc dinh dưỡng sau cao hơn so với bậc dinh dưỡng trước
    C - Quá trình bài tiết và hô hấp ở các cơ thể sống
    D - Sự tích luỹ chất sống ở bậc dinh dưỡng sau kém hơn so với ở bậc dinh dưỡng trước

    Trong các chiều hướng tiến hoá của sinh giới chiều hướng nào dưới đây là cơ bản nhất?
    A - Thích nghi ngày càng hợp lí.
    B - Tổ chức ngày càng cao.
    C - Ngày càng đa dạng và phong phú.
    D - A và C đúng.
     
  4. cukhoaithui

    cukhoaithui Guest

    ----> Từ gt ta có q2 aa=1 - 0,64 = 0,36 ==> q=0,6 ==>p=0,4
    ===> A/a=p/q=0,4/0,6=0,66



    ---> Bài cơ sở vật chất chủ yếu của sự sống.


    ------> + Câu A và D sai vì cơ thể của các bậc dinh dưỡng sau thuộc những nhóm SV bậc cao,có cấu trúc hoàn thiện hơn cơ thể các bậc dinh dưỡng trước rất nhiều--->không có li do gì lại kém hơn so với bậc dinh dưỡng trước về sự hấp thu hay tích luỹ chất sống.
    + Câu B sai vì sản lượng sinh vật ở các bậc dinh dưỡng sau hầu như đều bé hơn so với các bậc dinh dưỡng trước.
    + Câu C đúng vì nguyên nhân dẫn đến sinh khối của bậc dinh dưỡng sau nhỏ hơn sinh khối của bậc dinh dưỡng trước là do sự thất thoát năng lượng quá lớn giữa các bậc dinh dưỡng thông qua các quá trình bài tiết và hô hấp của cơ thể sống.Đây cũng chính là cơ sở của qui luật hình tháp sinh thái.



    ------> Câu này có thêm đáp án D thật sự làm tui hơi "run" :-SS Nhưng đáp án tui nghĩ là câu A,vì thích nghi là yếu tố cơ bản nhất.Hơn nữa chiều hướng "ngày càng đa dạng phong phú" sẽ không phải là chiều hướng cơ bản giống như chiều hướng thích nghi,vì bên cạnh những nhóm SV có tổ chức cao,rất đa dạng phong phú,ta vẫn thấy có sự tồn tại của những nhóm SV có tổ chức thấp ( hóa thạch sống,SV kí sinh).Cơ thể và chủng loại của những nhóm SV này hầu như ít biến đổi cho tới ngày nay.

    -----> Định chờ các bạn khác có ý kiến cho topic bớt "trầm lặng" nhưng tới giờ vẫn chưa thấy ai post ý kiến nên tui xin post luôn phần tui b-(.Các bạn nào quan tâm và có ý kiến khác xin post lên để mọi người cùng thảo luận he.Thanks bạn hoasakura đã "góp vốn" :D
     
    Last edited by a moderator: 4 Tháng tư 2009
  5. hoasakura

    hoasakura Guest

    hoàn toàn chính xác ko có ý kiến zì , hình như chỉ có tớ với cậu thảo luận thì phải :( mời bà con vào thảo luận cho them sôi nổi
    bác có vốn pót tiếp đi ợ
     
    Last edited by a moderator: 4 Tháng tư 2009
  6. cukhoaithui

    cukhoaithui Guest

    -----> Yên chí :D Vốn tui còn nhiều lắm,càng về sau càng có nhiều chiêu hấp dẫn,có hứng thú thì tiếp tục tham gia với tui he :D.
    Ít người thảo luận cũng không sao =((,từ đầu khi lập ra topic này tui đã không nghĩ nó sẽ đc hưởng ứng nhiều,mà cũng không cần phải như vậy :).Mục tiêu của topic này là tạo 1 "không gian riêng" của những người yêu thích và có quyết tâm làm bài thi ĐH đạt điểm cao(từ 8,5 trở lên :cool: ) với môn Sinh.Đa số những câu hỏi ở đây đều là những câu hỏi đã đc tổng hợp và chọn lọc từ nhiều nguồn,nên có độ khó và "bẫy" khá cao ----> sẽ kén chọn người tham gia thảo luận vì nhiều lí do.Đây là 1 nơi mà các bạn có quyết tâm thi khối B đạt điểm cao môn Sinh sẽ tìm thấy,không nhiều thì ít,những câu hỏi hay cho riêng mình---> điều này sẽ giúp các bạn có thêm cơ hội làm bài thi đạt điểm tối đa.
    Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa là nơi đây chỉ dành cho những người đã có kiến thức nền tốt về Sinh học phổ thông,topic này luôn hoan nghênh tất cả các bạn có hứng thú với Sinh trắc nghiệm phổ thông :).Có thể các bạn chưa học tốt hoặc chưa đầu tư thời gian nhiều vào môn Sinh,nhưng chỉ cần các bạn muốn thi khối B thì tui nghĩ nơi đây sẽ có ích cho các bạn trong chừng mực nào đó.Mọi người đều có quyền thảo luận và đưa ý kiến,đừng sợ sẽ nói sai vì sai đến đâu ta sửa đến đó và rồi ta sẽ không còn sai như zậy nữa :) .Và vì vậy đừng ngần ngại tham gia thảo luận và "góp vốn" nếu bạn có thể :D Bất cứ câu hỏi nào mà các bạn cảm thấy chưa hiểu đáp án là gì hay tại sao lại có đáp án đó,xin hãy post lên để tất cả chúng ta cùng thảo luận ---> tất cả đều tiến bộ :D Thanks all b-(
     
  7. cukhoaithui

    cukhoaithui Guest

    Mời ăn giỗ ^^

    Câu 1. Các gen phân ly độc lập và tổ hợp tự do(tương tác gen), phép lai AaBb x AaBb cho ra 5 loại KH khác nhau thì đó là kiểu tương tác
    A. cộng gộp
    B. át chế gen trội
    C. át chế gen lặn
    D. bổ sung của các gen trội


    Câu 2.Chọn câu trả lời ĐÚNG nhất. Cần trồng cây gây rừng là ứng dụng quy luật:
    Chọn một đáp án dưới đây
    A.Quy luật tác động không đồng đều
    B.Quy luật tác động qua lại
    C.Quy luật hình tháp
    D.Quy luật giới hạn sinh thái



    Câu 3.Tính trạng lặn là tính trạng:
    Chọn một đáp án dưới đây
    A. Không được biểu hiện ở các thể lai;
    B. Không được biểu hiện ở cơ thể ;
    C. Không được biểu hiện ở cơ thể dị hợp;
    D. Được biểu hiện ở cơ thể đồng hợp;



    Câu 4.Ở một loài thực vật, gen A quy định thân cao trội hoàn toàn so với gen a quy định thân thấp, gen B quy định quả tròn trội hoàn toàn so với gen b quy định quả dài. Các cặp gen này nằm trên cùng một cặp nhiễm sắc thể. Cây dị hợp tử 2 cặp gen giao phấn với cây thân thấp, quả tròn thu được đời con phân li theo tỉ lệ: 310 cây thân cao, quả tròn: 190 cây thân cao, quả dài; 440 cây thân thấp, quả tròn; 60 cây thân thấp, quả dài. Cho biết không có đột biến xảy ra. Tần số hoán vị giữa hai gen nói trên là
    Chọn một câu trả lời
    A. 36%
    B. 6%
    C. 24%
    D. 12%


    Câu 5.. Một gen có 3000 liên kết hiđrô và có số nuclêôtit loại guanin (G) bằng hai lần số nuclêôtit loại ađênin (A). Một đột biến xảy ra làm cho chiều dài của gen giảm đi 85 . Biết rằng trong số nuclêôtit bị mất có 5 nuclêôtit loại xitôzin (X). Số nuclêotit loại A và G của gen sau đột biến lần lượt là
    Chọn một câu trả lời
    A. 355 và 745
    B. 375 và 725
    C. 375 và 745
    D. 370 và 730

    Mời các đồng đạo gần xa..."xơi" :D
     
  8. youngyoung0

    youngyoung0 Guest

    Câu 4.Ở một loài thực vật, gen A quy định thân cao trội hoàn toàn so với gen a quy định thân thấp, gen B quy định quả tròn trội hoàn toàn so với gen b quy định quả dài. Các cặp gen này nằm trên cùng một cặp nhiễm sắc thể. Cây dị hợp tử 2 cặp gen giao phấn với cây thân thấp, quả tròn thu được đời con phân li theo tỉ lệ: 310 cây thân cao, quả tròn: 190 cây thân cao, quả dài; 440 cây thân thấp, quả tròn; 60 cây thân thấp, quả dài. Cho biết không có đột biến xảy ra. Tần số hoán vị giữa hai gen nói trên là
    Chọn một câu trả lời
    A. 36%
    B. 6%
    C. 24%
    D. 12%

    P: dị hợp --> ab( hóan vị)

    60 /1000= 6 %


    --->P( ab )=6*2 =12 ---> T = 24%

    ---> ab hóan vị là kiểu cis --> tran Ab/ aB( dị hợp)

    còn 1 cái :aB / ab

    lâu lâu vào góp vui ^!^
    ( dạo này bận ôn Tóan với Hóa nên ít vào anh em thông cảm nha ^!^)

    Câu 3.Tính trạng lặn là tính trạng:
    Chọn một đáp án dưới đây
    A. Không được biểu hiện ở các thể lai;
    B. Không được biểu hiện ở cơ thể ;
    C. Không được biểu hiện ở cơ thể dị hợp;
    D. Được biểu hiện ở cơ thể đồng hợp

    chọn C ,A<B sai do tính trạng trội bị ác chế , D tính trạng trội đồng hợp

    Câu 1. Các gen phân ly độc lập và tổ hợp tự do(tương tác gen), phép lai AaBb x AaBb cho ra 5 loại KH khác nhau thì đó là kiểu tương tác
    A. cộng gộp
    B. át chế gen trội
    C. át chế gen lặn
    D. bổ sung của các gen trội

    chọn A mấy cái kia < 5
     
    Last edited by a moderator: 7 Tháng tư 2009
  9. hoasakura

    hoasakura Guest

    Câu 1. Các gen phân ly độc lập và tổ hợp tự do(tương tác gen), phép lai AaBb x AaBb cho ra 5 loại KH khác nhau thì đó là kiểu tương tác
    A. cộng gộp
    B. át chế gen trội
    C. át chế gen lặn
    D. bổ sung của các gen trội


    Câu 2.Chọn câu trả lời ĐÚNG nhất. Cần trồng cây gây rừng là ứng dụng quy luật:
    Chọn một đáp án dưới đây
    A.Quy luật tác động không đồng đều
    B.Quy luật tác động qua lại
    C.Quy luật hình tháp
    D.Quy luật giới hạn sinh thái



    Câu 3.Tính trạng lặn là tính trạng:
    Chọn một đáp án dưới đây
    A. Không được biểu hiện ở các thể lai;
    B. Không được biểu hiện ở cơ thể ;
    C. Không được biểu hiện ở cơ thể dị hợp;
    D. Được biểu hiện ở cơ thể đồng hợp;



    Câu 4.Ở một loài thực vật, gen A quy định thân cao trội hoàn toàn so với gen a quy định thân thấp, gen B quy định quả tròn trội hoàn toàn so với gen b quy định quả dài. Các cặp gen này nằm trên cùng một cặp nhiễm sắc thể. Cây dị hợp tử 2 cặp gen giao phấn với cây thân thấp, quả tròn thu được đời con phân li theo tỉ lệ: 310 cây thân cao, quả tròn: 190 cây thân cao, quả dài; 440 cây thân thấp, quả tròn; 60 cây thân thấp, quả dài. Cho biết không có đột biến xảy ra. Tần số hoán vị giữa hai gen nói trên là
    Chọn một câu trả lời
    A. 36%
    B. 6%
    C. 24%
    D. 12%


    Câu 5.. Một gen có 3000 liên kết hiđrô và có số nuclêôtit loại guanin (G) bằng hai lần số nuclêôtit loại ađênin (A). Một đột biến xảy ra làm cho chiều dài của gen giảm đi 85 . Biết rằng trong số nuclêôtit bị mất có 5 nuclêôtit loại xitôzin (X). Số nuclêotit loại A và G của gen sau đột biến lần lượt là
    Chọn một câu trả lời
    A. 355 và 745
    B. 375 và 725
    C. 375 và 745
    D. 370 và 730
    ta có số liên kết hidro 2A+3G=3000 do G=2A>> 2A+6A=3000>>A=375nu>>G=750nu
    do chiều dài giảm 85 Angstrong>> số nu bị mất đi là 50nu
    trong số nu bị mất có 5 nu loại X>> số nu loại G bị mất là 5nu>. số nu lạoi A bị mất là (50-10)/2=20nu
    >>
    số nu G của gen sau đột biến là 750-5=745nu
    số nu a của gen sau dột biến là 375-20=355nu
     
    Last edited by a moderator: 6 Tháng tư 2009
  10. hoasakura

    hoasakura Guest

    mấy cậu đề thi tú tài số tuần 18 tớ làm sai :( mọi người cùng làm nhá
    P/s cukhoaithui còn một câu tớ chưa học đến để ngâm cứu rùi sẽ trả lời sau nhé ^^

    Gen dài 3060 , có tỉ lệ A = 3/7 G. Sau đột biến, chiều dài gen không đổi và có tỉ lệ A/G 42,18%. Dạng đột biến là:
    Chọn câu trả lời đúng:
    A. thay thế một cặp A-T bằng một cặp G-X
    B. đảo vị trí của các cặp nuclêôtit
    C. thay một cặp G-X bằng 1 cặp A-T
    D. thay 3 cặp A-T bằng 3 cặp G-X

    Đặc điểm nào dưới đây là không phải là điểm giống nhau giữa thể đa bội và dị bội?
    Chọn câu trả lời đúng:
    A. Đều là nguồn nguyên liệu cho quá trình tiến hoá và chọn giống
    B. Đều có thể xảy ra ở tế bào sinh dưỡng, tế bào sinh dục hoặc vào giai đoạn tiền phôi
    C. Tạo ra các giống cây trồng không hạt
    D. Đều do rối loạn phân li của NST trong quá trình phân bào

    Thích nghi kiểu hình là hình thức thích nghi trong đó:
    Chọn câu trả lời đúng:
    A. Một kiểu gen phản ứng thành những kiểu hình khác nhau trước sự thay đổi của những yếu tố môi trường.
    B. Hình thành những kiểu gen quy định những tính trạng và tính chất đặc trưng cho từng loài, từng nòi trong loài.
    C. Hình thành các thường biến trong đời cá thể, bảo đảm sự thích nghi thụ động của cơ thể trước môi trường sinh thái.
    D. Hình thành những đặc điểm thích nghi bẩm sinh trong lịch sử của loài dưới tác dụng của chọn lọc tự nhiên

    Ở cà chua tứ bội, gen A quy định quả đỏ, gen a quy định quả vàng. Lai giữa hai cây tứ bội quả đỏ dị hợp thu được thế hệ lai phân li gồm cả quả đỏ và quả vàng. Phép lai của P là một trong bao nhiêu trường hợp có thể?
    Chọn câu trả lời đúng:
    A. 1
    B. 2
    C. 4
    D. 3
     
  11. cukhoaithui

    cukhoaithui Guest

    -------> "Gen dài 3060 , có tỉ lệ A = 3/7 G" ===> giải hệ pt 2 ẩn ta có A=270 G=630
    "Sau đột biến, chiều dài gen không đổi và có tỉ lệ A/G=42,18%"
    ===> A(gen ĐB) + G(gen ĐB) =900 và A(gen ĐB)=0,4218 G(gen ĐB)
    ====> A(gen ĐB)=267 G(gen ĐB)=633
    ===> ĐB dạng thay 3 cặp A-T bằng 3 cặp G-X


    --------> + Thể đa bội và thể dị bội đều do các ĐB số lượng NST gây ra nên đều là nguồn nguyên liệu cho tiến hoá và chọn giống ---> A đúng
    + Câu B và D đều là những kiến thức đc nêu trong SGK phần ĐB số lượng NST ---> đúng
    + Câu C là đáp án,vì chỉ có thể đa bội lẻ (thể đa bộ) mới là những cây không hạt do chúng hầu như không có khả năng tạo giao tử bình thường,thể dị bội vẫn GP tạo giao tử bình thường :)



    --------> + Câu B và D là những đặc điểm của thích nghi KG (thích nghi lịch sử) ---> không phải là đáp án.
    + Câu A và C đều là những đặc điểm của thích nghi KH---> đều không sai (có thể là đáp án). Nhưng theo tui nghĩ ý ở câu A chỉ mang tính khái niệm của thích nghi KG,không nêu đc vai trò ý nghĩa của kiểu thích nghi này đối với sinh vật,mà ở đây câu hỏi đã nêu rõ "...là hình thức thích nghi...".Trong khi ý câu C lại nêu đc vai trò của thích nghi KH nên theo tui nó đúng hơn câu A trong trường hợp câu hỏi này :).Tui chọn đáp án là C.Có thể không đúng nhưng đó là ý kiến cá nhân :D (tui chưa làm bài tuần này nên chưa biết đáp án)



    ----->Câu này vừa có 1 bạn post lên hỏi ở 1 topic khác,tui cũng vừa bon chen nhảy zô b-(. Vì P tứ bội quả đỏ với KG dị hợp lai với nhau cho ra F1 phân li có cả 2 loại KH ==> KG của P có thể có là AAaa,Aaaa
    ===> Phép lai của P có thể là 1 trong các TH sau:
    1. P : AAaa x AAaa
    2. P : Aaaa x Aaaa
    3. P : AAaa x Aaaa
    lưu ý là trường hợp 3 nếu thay đổi thành Aaaa x AAaa cũng sẽ ra tỷ lệ KG và KH giống hệt phép lai AAaa x Aaaa nên xem như chỉ là 1 trường hợp
    ----> Có 3 trương hợp có thể xảy ra---> đáp án là câu C
    -------> Đây chĩ là ý kiến cá nhân,bạn nào có ý kiến khác xin cùng tham gia thảo luận he :)
    P/S : to hoasakura : tui chưa thi tú tài số môn sinh tuần 18 đc =(( Bữa chủ nhật đã dậy sớm ngồi học trên này,nhưng không nhớ đến chuyện đó,tới lúc...10h mới nhớ hôm nay là CN b-( nhảy zô xem thử thì đề vừa khoá ^:)^ Hôm qua đến giờ canh nhảy vào làm mà chưa cho làm,hình như đến 12h khuya nay mới cho làm @-) . Sai có 4 câu này thôi hả :D Lọt top chắc rồi ^^.
    Xem lại câu này đi,chưa đúng :D
     
    Last edited by a moderator: 6 Tháng tư 2009
  12. hoasakura

    hoasakura Guest

    hoàn toàn đồng ý với ý kiến của những bài trên ,hiz cukhoaithui năm vững kiến thức ghê , chả bù cho tớ

    Câu 2.Chọn câu trả lời ĐÚNG nhất. Cần trồng cây gây rừng là ứng dụng quy luật:
    Chọn một đáp án dưới đây
    A.Quy luật tác động không đồng đều
    B.Quy luật tác động qua lạimôi trường tác động đến sự sinh trưởng và phát triể của rừng đồng thời rừng cũng có tác dụng là cải thiện môi trường , có lẽ thế :(
    C.Quy luật hình tháp
    D.Quy luật giới hạn sinh thái
    Câu 3.Tính trạng lặn là tính trạng:
    Chọn một đáp án dưới đây
    A. Không được biểu hiện ở các thể lai;>>sai vi ở cơ thể lai đồng hợp lăn sẽ đc biểu hiện
    B. Không được biểu hiện ở cơ thể ;>> sai với lí do như trên
    C. Không được biểu hiện ở cơ thể dị hợp;
    D. Được biểu hiện ở cơ thể đồng hợp; >> sai vì tính trạng trội ở thể đồng hợp nó cũng đc biểu hiện ~.~

    @cukhoaithui:đã làm bài đc chưa ^^ chắc kết quả tốt nhở , cao thủ mờ. tớ ko vào top đâu 9h45 mới đi học anh văn về ko bao h đc thi tts đúng h cả , hiz :(
     
  13. cukhoaithui

    cukhoaithui Guest

    --------> Đừng gọi tui là "cao thủ" b-(,chẵng qua tui đã học qua nhiều lần,tham khảo nhiều sách và...sai rất nhiều lần nên rút kinh nghiệm thôi :D Các bạn đang còn học phổ thông,phải không ngừng "nhồi nhét" hàng đống kiến thức của nhiều môn mà vẫn thi tốt mới đáng gọi là "cao thủ".Tui thì gọi là "cao...tuổi" thì hợp hơn :D hehe
    Đúng là...tuổi không đợi tài :khi (46):
    Tiếp tục tiếp chiêu nà các "thiếu niên anh hùng" :p

    Câu 1.Sự giống nhau trong phát triển phôi của các loài thuộc những nhóm phân loại khác nhau phản ánh
    Chọn câu trả lời đúng:
    A. mức độ quan hệ nguồn gốc giữa các nhóm loài.
    B. ảnh hưởng của môi trường sống.
    C. nguồn gốc chung của sinh giới.
    D. sự tiến hóa phân li.


    Câu 2.Giao phối cận huyết được thể hiện ở phép lai :
    Chọn câu trả lời đúng:
    A. AaBbCcDd x aabbccDD
    B. AaBbCcDd x AaBbCcDd
    C. AABBCCDD x aabbccdd
    D. AaBbCcDd x aaBBccDD


    Câu 3.Cách li sinh sản đã dẫn đến một kết quả quan trọng là:
    Chọn câu trả lời đúng:
    A. Từ cách li sinh sản dẫn đến cách li địa lý hoặc sinh thái.
    B. Tạo nên ranh giới sinh học giữa các loài.
    C. Từ cách li sinh sản dẫn đến cách li di truyền.
    D. Làm cho mỗi loài giao phối trở thành 1 tổ chức tự nhiên, có tính toàn vẹn.


    Câu 4.. Một quần thể thực vật tự thụ phấn có tỉ lệ kiểu gen ở thế hệ P là: 0,45AA : 0,30Aa : 0,25aa. Cho biết các cá thể có kiểu gen aa không có khả năng sinh sản. Theo lí thuyết tỉ lệ các kiểu gen thu được ở F1 là:
    Chọn một câu trả lời
    A. 0,525AA : 0,150Aa : 0,325aa.
    B. 0,36AA : 0,24Aa : 0,40aa.
    C. 0,7AA : 0,2Aa : 0,1aa.
    D. 0,36AA : 0,48Aa : 0,16aa


    Câu 5.Khi các cá thể của một quần thể giao phối (quần thể lưỡng bội) tiến hành giảm phân hình thành giao tử đực và giao tử cái, ở một số tế bào sinh giao tử, một cặp nhiễm sắc thể thường không phân li trong giảm phân I, giảm phân II diễn ra bình thường. Sự giao phối tự do giữa các cá thể có thể tạo ra các kiểu tổ hợp về nhiễm sắc thể là:
    Chọn một câu trả lời
    A. 2n - 2; 2n; 2n + 2 + 1.
    B. 2n + 1; 2n - 2 - 2; 2n; 2n + 2.
    C. 2n + 1; 2n - 1 - 1 - 1; 2n.
    D. 2n; 2n - 1; 2n + 1; 2n - 2; 2n + 2.
     
  14. hoasakura

    hoasakura Guest

    Câu 1.Sự giống nhau trong phát triển phôi của các loài thuộc những nhóm phân loại khác nhau phản ánh
    Chọn câu trả lời đúng:
    A. mức độ quan hệ nguồn gốc giữa các nhóm loài.
    B. ảnh hưởng của môi trường sống.
    C. nguồn gốc chung của sinh giới.
    D. sự tiến hóa phân li.


    Câu 2.Giao phối cận huyết được thể hiện ở phép lai :
    Chọn câu trả lời đúng:
    A. AaBbCcDd x aabbccDD
    B. AaBbCcDd x AaBbCcDd
    C. AABBCCDD x aabbccdd
    D. AaBbCcDd x aaBBccDD


    Câu 3.Cách li sinh sản đã dẫn đến một kết quả quan trọng là:
    Chọn câu trả lời đúng:
    A. Từ cách li sinh sản dẫn đến cách li địa lý hoặc sinh thái.
    B. Tạo nên ranh giới sinh học giữa các loài.
    C. Từ cách li sinh sản dẫn đến cách li di truyền.
    D. Làm cho mỗi loài giao phối trở thành 1 tổ chức tự nhiên, có tính toàn vẹn.


    Câu 4.. Một quần thể thực vật tự thụ phấn có tỉ lệ kiểu gen ở thế hệ P là: 0,45AA : 0,30Aa : 0,25aa. Cho biết các cá thể có kiểu gen aa không có khả năng sinh sản. Theo lí thuyết tỉ lệ các kiểu gen thu được ở F1 là:
    Chọn một câu trả lời
    A. 0,525AA : 0,150Aa : 0,325aa.
    B. 0,36AA : 0,24Aa : 0,40aa.
    C. 0,7AA : 0,2Aa : 0,1aa.
    D. 0,36AA : 0,48Aa : 0,16aa


    Câu 5.Khi các cá thể của một quần thể giao phối (quần thể lưỡng bội) tiến hành giảm phân hình thành giao tử đực và giao tử cái, ở một số tế bào sinh giao tử, một cặp nhiễm sắc thể thường không phân li trong giảm phân I, giảm phân II diễn ra bình thường. Sự giao phối tự do giữa các cá thể có thể tạo ra các kiểu tổ hợp về nhiễm sắc thể là:
    Chọn một câu trả lời
    A. 2n - 2; 2n; 2n + 2 + 1.
    B. 2n + 1; 2n - 2 - 2; 2n; 2n + 2.
    C. 2n + 1; 2n - 1 - 1 - 1; 2n.
    D. 2n; 2n - 1; 2n + 1; 2n - 2; 2n + 2.
     
  15. cukhoaithui

    cukhoaithui Guest

    ----> =(( hình như câu này đã làm qua trong tú tài số tuần 18 hả :D Câu này theo tui là nếu không học kỹ lý thuyết phần "bằng chứng phôi sinh học" (SGK sinh 12 nâng cao) thì dễ nhầm lẫn giữa đáp án A với C :D ---> Nhưng đáp án đúng ở đây là A (tất nhiên =(( )



    -----> Câu này cũng trong tú tài số tuần 18 :D,thật sự khi tui làm câu này cảm thấy không đồng ý về cách hỏi của câu này,nhưng cuối cùng sau khi "suy ngẫm" thì cũng chọn đc đáp án b-(.Đáp án B là đúng theo câu hỏi này vì phép lai này có kết quả đời lai F1 có tỷ lệ KG phân tính xuất hiện KG đồng hợp,giảm tỷ lệ KG dị hợp
    :(.Nếu đổi ngược câu hỏi trên,cho biết các phép lai trên,hỏi tìm xem phép lai nào là phép lai giao phối gần---> chịu thua nếu hiểu theo khái niệm giao phối gần @-) 2 cơ thể lai có KG giống nhau về 1 số tính trạng nào đó chưa đủ để khẳng định chúng có quan hệ huyết thống---> bó 2 tay b-(



    ----> :D---> học lý thuyết hơi bị siêu :) Đáp án câu này tui không thấy trong SGK 12 nâng cao,chỉ thấy trong sách 12 chương trình cũ


    ----> :D hehe :D cũng may tui thêm zô câu này :D Xem lại đi he,chưa đúng :D Gỡ lại đc 1 câu,cũng đỡ :D


    -----> Câu này xem thì có vẻ rắc rối nhưng cách đơn giản nhất là...nhìn đáp án:D Cả 3 đáp án A B C đều có những giao tử "không thể có theo gt đề bài"
    ------->Câu D là đáp án,nếu bạn nào cần giải thích chi tiết thì nói he :D (bữa nay làm biếng quá b-( )


    -------> Topic đúng là hơi buồn thiệt =(( xem bộ không có nhiều bạn định thi khối B năm nay,hay là do topic không thật sự cần thiết??... :(

    "Ngồi rồi mà trách ông xanh
    Cơn vui muốn khóc,buồn tênh lại cười..." ~O)
     
  16. huy_zxz

    huy_zxz Guest


    P: aa ko có khả năng sinh sản nên ta coi như nó ko tồn tại trong quần thể.
    Quần thể còn lại : 0,45AA : 0,30Aa
    \Leftrightarrow 0,6AA : 0,4Aa​

    quần thể tự phối nên F1 sẽ tạo ra: 0,7AA : 0,2Aa : 0,1aa
    \Rightarrow đáp án C
     
  17. không biết câu này có ai bị lừa không?
    Sau khi phá rừng trồng lúa. Những năm đầu ko tưới tiêu, bón phân , lúa lên tốt. Sau nhiều năm thu hoạch , đất ko còn màu mỡ. Nguyên nhân là
    A. đất bị rửa trôi
    B. nước ,chất dinh dưỡng bị bốc hơi
    C. con người mang chất dinh dưỡng đi
    D. (ko nhớ hết)

    câu này phân vân giữa A và C thì loại C cho rồi . Rõ ràng phát triển phôi giống nhau chỉ nhận thấy ở ĐV có xuong sống, mà C lại nói đến cả"sinh giới"
     
    Last edited by a moderator: 8 Tháng tư 2009
  18. cukhoaithui

    cukhoaithui Guest

    -------> :D Thanks bạn đã "góp vốn" . Nếu bạn "nhớ hết" câu hỏi thì hay quá :D.Theo tui là như sau:
    + Câu A không đúng vì việc đất bị rửa trôi phụ thuộc vào nhiều yếu tố (tự nhiên và con người),và nó có thể xảy ra không thể đoán trước đc thời điểm,trong khi ở đây là đã thu hoạch qua nhiều năm.
    + Câu B cũng không đúng,nước và chất dinh dưỡng chỉ có thể bị chính cây trồng trên mảnh đất đó(ờ đây là lúa) hấp thụ qua nhiều năm nên...hết (vì không tưới tiêu,bón phân).
    + Con người mang chất dinh dưỡng đi :D,câu này nghe có vẻ "quái quái",nhưng nếu xét trên góc độ "hình tượng hoá" một chút,ta sẽ hiểu câu này nghĩa là con người trồng lúa trên mảnh đất rừng đã bị san bằng,mảnh đất rừng này ban đầu tất nhiên rất màu mở do là...đất rừng :D,qua nhiều thế hệ thu hoạch mà không cải tạo đất nên chất dinh dưỡng ở đất này bị hao hụt sạch,chất dinh dưỡng bị cây lúa hấp thụ qua vài vụ trồng và bị con người...xơi :D----> chính con người làm cho nước và dinh dưỡng trong đất bị hết ---->chính con người "mang" chất dinh dưỡng đi....zô bụng của con người :Mfull:
    + Vì câu D bạn camdorac không nhớ nhưng vẫn post câu hỏi lên----> đáp án cuối không phải là đáp án của câu này :D (hên xui b-( )
    ---------> Túm lại đáp án theo tui là C :)
     
    Last edited by a moderator: 8 Tháng tư 2009
  19. cukhoaithui

    cukhoaithui Guest

    ------> Bạn nói cũng có lí :D,nhưng câu hỏi ở đây không có nói cụ thể đến động vật có xương sống :D "Sự giống nhau trong phát triển phôi của các loài thuộc những nhóm phân loại khác nhau phản ánh..." . Mặc dù trong SGK đúng là chỉ đề cập đến phôi của các loài động vật có xương sống nhưng khi kết luận thì không hề chỉ giới hạn cho nguồn gốc chung của các động vật có xương sống :) (bạn có thể xem lại phần này để đối chiếu lời của tui :) ).Hơn nữa việc sinh giới có chung 1 nguồn gốc đã đc công nhận,mà các loài thuộc các nhóm phân loại khác nhau tất nhiên cũng là 1 phần của sinh giới ---> bằng chứng phôi sinh học cũng không ngoài việc chứng minh sinh giới có nguồn gốc chung :)
    Dù sao thì đáp án đúng của câu đó vẫn là A,nhưng nếu không có đáp án A thì C sẽ là đáp án.Có lẽ cũng do tui suy nghĩ quá phức tạp nên còn phân vân ở câu đó,cám ơn bạn đã góp ý kiến :D
     
    Last edited by a moderator: 9 Tháng tư 2009
  20. hoasakura

    hoasakura Guest

    chưa làm nhưng ,sách gk có nói rõ điều này ^^
    ----> :D---> học lý thuyết hơi bị siêu :) Đáp án câu này tui không thấy trong SGK 12 nâng cao,chỉ thấy trong sách 12 chương trình cũ

    >> hiện tại vừa học sách cũ vừa học sách cơ bản vừa ngâm cứu sách nâng cao b-(b-(@-)@-) 8-} nói chung đọc đủ thứ sách tùm lum tòe loe;)) lộn xộn . nhưng nghe mấy thây cô nói ko nên đọc sách cũ 8-} kiến thức khác sách mới và có phần không còn đúng nữa /:)@-) hiz nhưng không đọc thì có phần đọc sách mới không hiểu, viết quá rộng mà lại quá sơ sài =(( ,theo cảm nhận của tớ thì sách cũ hay hơn cụ thể, dễ hiểu hơn . cũng không phủ nhận sách mới có những kiến thức mới .:D. hiz nói hơi ,:|nhiều bức xúc quá , thật chả biết đâu mà lần,vì có những kiến thức sách giáo khoa cũ có mà sách mới lại ko , ko biết liệu khi đi thi họ có ra hay không, vì thấy thầy cô vẫn ra, học mãi vẫn ra , môn vẫn ra ..............@-)@-)@-)@-)@-)@-) đau khổ cho lớp thí nghiệm như mình.nền giáo dục việt nam là một nền giáo dục tiên tiến đáy ợ :( 8-}


    hiz ác liệt wa', làm nhiều mà vẫn sai, chưa lần nào đỡ hết đòn của cukhaothui :((
    thêm mấy câu hỏi

    mẹ có kiểu gen [TEX]X^{A}X^{a}[/TEX] bố có kiểu gen[TEX] X^{A}Y[/TEX], con gái có kiểu gen [TEX]X^{A}X^{a}X^{a}[/TEX]
    . cho biết quá trình giảm phân ở bố và mẹ không xảy ra đột biến gen và đột biến nhiễm sắc thể. kết luậ nào sau đây về quá trình giảm phân ở bố mẹ là đúng
    A trong giảm phân II ở bố, NST giới tính ko phân ly, ở mẹ GP bình thường
    B trong giảm phân I ở bố, NST giới tính ko phân ly, ở mẹ GP bình thường
    Ctrong giảm phân II ở mẹ, NST giới tính ko phân ly, ở bố GP bình thường
    Dtrong giảm phân I ở mẹ, NST giới tính ko phân ly, ở bố GP bình thường

    Protein được tổng hợp từ:
    A. Axit amin
    B Amioaxit
    C.Amin
    D.Andehit

    Con la là con lai xa của:
    A. Ngựa đực ( 2n=64) và lừa cái (2n=62)
    B. Ngựa cái ( 2n=64) và lừa đực (2n=62)
    C. Ngựa đực ( 2n=62) và lừa cái (2n=64)
    D. Ngựa cái ( 2n=62) và lừa đực (2n=64) câu này cấm giởi sách ná


    Đột biến được dùng để lập bản đồ di truyền người là:
    A. Mất đoạn
    B. Đảo đoạn
    C. Lặp đoạn
    D. Cả A,B và C

    Vai trò điều chỉnh và kích thích các quá trình sinh lí, hóa sinh trong cơ thể thuộc về:
    A. Protein
    B. Enzim
    C. Hoocmon
    D. Gen trên ADN
     
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY