Tàng Sinh Các_Kho tổng hợp những câu hỏi trắc nghiệm Sinh hay kèm lời giải và đáp án chi tiết

C

cukhoaithui

Câu 1.Điều không đúng về chọn lọc nhân tạo là
Chọn câu trả lời đúng
A. nhu cầu sản xuất là động lực. hình như còn nhu cầu thẩm mĩ nữa hay sao ấy nhỉ
B. nó qui định chiều hướng và nhịp độ biến đổi của vật nuôi - cây trồng.
C. do con người tiến hành và vì lợi ích của con người.
D. gồm 2 mặt song song: vừa đào thải biến dị có hại, vừa tích luỹ biến dị có lợi.

phan ly tinh trang moi quy dinh chieu huong vaf nhiep do
----->Chẳng biết nói sao với cách giải thích này của bạn.Ý này của CLNT là hoàn toàn chính xác.Vì động lực của CLNT là nhu cầu nhiều mặt của con người,nên CLNT chính là nhân tố qui định chiều hướng (theo hướng nào tuỳ theo nhu cầu,ví dụ ở gà thì có gà lấy trứng thịt do nhu cầu...ăn,gà chọi do nhu cầu...cá độ b-( ) và nhịp độ biến đổi (nhanh hay chậm tuỳ theo nhu cầu,nếu nhu cầu cần gấp thì chỉ sau 1 vài thế hệ là đã có giống vật nuôi cây trồng phù hợp,nếu nhu cầu không gấp thì lâu hơn một chút nữa ) của vật nuôi cây trồng. Ý này có ghi rõ trong SGK sinh 12 nâng cao,trang 142 phần chọn lọc). Coi bộ câu này khó dữ he :D

Câu 2.Cơ sở tế bào học của quy luật phân li của Menđen là
Chọn câu trả lời đúng
A. sự phân li đồng đều của cặp NST tương đồng trong giảm phân và tổ hợp lại của cặp NST tương đồng trong thụ tinh.
B. sự tự nhân đôi của NST ở kì trung gian và sự phân li đồng đều của NST ở kì sau của quá trình giảm phân.
C. sự tự nhân đôi, phân li của các NST trong giảm phân và sự tổ hợp lại của các NST trong thụ tinh.D. sự phân li độc lập của các cặp NST tương đồng (dẫn tới sự phân li độc lập của các gen tương ứng) tạo các loại giao tử và tổ hợp ngẫu nhiên của các giao tử trong thụ tinh

co so te bao hoc : giam phan va thu tinh

ban chat la su sap xep mot cach ngau nhien(tu do) NST trong cap tuong dong

^!^
----> Chưa chính xác trong câu này.Lí do thì xin chưa đưa ra vì nếu đưa ra thì xem như đáp án sẽ "lộ tẩy" :D . Câu này nói chung khá lằng nhằng giữa các đáp án,nhưng đây là 1 câu trên hocmai.Ở câu này nói chung đáp án thì cuối cùng cũng suy ra đc thôi,nhưng cái chính là làm sao có thể giải thích đáp án đó là đúng và các đáp án còn lại là không đúng.Đó cũng là tiêu chí của topic này.Mong mọi người cùng tham gia thảo luận :)
 
Last edited by a moderator:
Y

youngyoung0

----->Chẳng biết nói sao với cách giải thích này của bạn.Ý này của CLNT là hoàn toàn chính xác.Vì động lực của CLNT là nhu cầu nhiều mặt của con người,nên CLTN chính là nhân tố qui định chiều hướng (theo hướng nào tuỳ theo nhu cầu,ví dụ ở gà thì có gà lấy trứng thịt do nhu cầu...ăn,gà chọi do nhu cầu...cá độ b-( ) và nhịp độ biến đổi (nhanh hay chậm tuỳ theo nhu cầu,nếu nhu cầu cần gấp thì chỉ sau 1 vài thế hệ là đã có giống vật nuôi cây trồng phù hợp,nếu nhu cầu không gấp thì lâu hơn một chút nữa ) của vật nuôi cây trồng. Ý này có ghi rõ trong SGK sinh 12 nâng cao,trang 142 phần chọn lọc). Coi bộ câu này khó dữ he :D


----> Chưa chính xác trong câu này.Lí do thì xin chưa đưa ra vì nếu đưa ra thì xem như đáp án sẽ "lộ tẩy" :D . Câu này nói chung khá lằng nhằng giữa các đáp án,nhưng đây là 1 câu trên hocmai.Ở câu này nói chung đáp án thì cuối cùng cũng suy ra đc thôi,nhưng cái chính là làm sao có thể giải thích đáp án đó là đúng và các đáp án còn lại là không đúng.Đó cũng là tiêu chí của topic này.Mong mọi người cùng tham gia thảo luận :)
câu 1 : tôi nhầm : CLTN và CLNT đều là tích lũy và đào thải nhưng khác là 1 bên vật nuôi , 1 bên cho sinh vật trong tự nhiên
câu2 : sự tự nhân đôi của NST ở kì trung gian và sự phân li đồng đều của NST ở kì sau của quá trình giảm phân
( nếu không đồng đều ---> đột biến)
 
Last edited by a moderator:
C

cukhoaithui

câu2 : sự tự nhân đôi của NST ở kì trung gian và sự phân li đồng đều của NST ở kì sau của quá trình giảm phân
( nếu không đồng đều ---> đột biến)
------>Zậy nếu thiếu sự tổ hợp lại của các cặp NST tương đồng đó trong thụ tinh thì sao?Đó cũng là 1 phần trong cơ sở tế bào học của ĐL PLĐL mà bạn :).Zậy thì đáp án là câu nào thì biết rồi he,quan trọng để nhận biết ở đây theo tui là ý "sự phân li đồng đều của cặp NST tương đồng,và sự tổ hợp lại của cặp NST tương đồng..." .Đáp án chính xác là câu A,đó là đáp án của hocmai,tuỳ theo cảm nhận và kiến thức của mỗi người mà công nhận hoặc không công nhận nó là đúng.Bản thân tui làm câu này cũng sai mấy lần b-(,khi biết đc đáp án thì mới suy nghĩ kỹ xem tại sao nó đúng và tại sao những câu kia không đúng.Tóm lại theo tui đáp án A là chính xác.Các bạn có thể thảo luận và đưa ra ý kiến thêm,vì không phải hocmai bao giờ cũng đúng.Nhưng ý kiến đó của các bạn phải thuyết phục đc người khác và quan trọng là phải dựa trên nền tảng kiến thức đã học.Cùng thảo luận nào :)
 
H

hoasakura

Câu 1.Điều không đúng về chọn lọc nhân tạo là
Chọn câu trả lời đúng
A. nhu cầu sản xuất là động lực.
B. nó qui định chiều hướng và nhịp độ biến đổi của vật nuôi - cây trồng.
C. do con người tiến hành và vì lợi ích của con người.
D. gồm 2 mặt song song: vừa đào thải biến dị có hại, vừa tích luỹ biến dị có lợi.
hiz đáp án nào cũng thấy đúng hết , nhưng nếu phải chọn một thì chắc là đáp án C, do con người tiến hành thì có thể đúng nhưng ko hản vì lợi ích của con người , chẳng hạn nhưu trong trường hợp hạn chế sự phát triển của làoi này để loài kia phát triển nhàm đảm bảo sự đa dang sinh học chẳng hạn . :( câu này khó thật :(
 
Y

youngyoung0

Câu 1.Điều không đúng về chọn lọc nhân tạo là
Chọn câu trả lời đúng
A. nhu cầu sản xuất là động lực.
B. nó qui định chiều hướng và nhịp độ biến đổi của vật nuôi - cây trồng.
C. do con người tiến hành và vì lợi ích của con người.
D. gồm 2 mặt song song: vừa đào thải biến dị có hại, vừa tích luỹ biến dị có lợi.
hiz đáp án nào cũng thấy đúng hết , nhưng nếu phải chọn một thì chắc là đáp án C, do con người tiến hành thì có thể đúng nhưng ko hản vì lợi ích của con người , chẳng hạn nhưu trong trường hợp hạn chế sự phát triển của làoi này để loài kia phát triển nhàm đảm bảo sự đa dang sinh học chẳng hạn . :( câu này khó thật :(
em nhầm ùi , để này phủ định mừ
"Điều không đúng " ^@^
 
H

hoasakura

Người ta lập được bảng khái quát về ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường nước lên sự phát triển của hai loài cá như sau: Tên loài Giới hạn dưới Giới hạn trên Cực thuận
Cá rô phi:[TEX] 5^{o}C[/TEX]; [TEX]42^{o}C[/TEX]; [TEX]30^{o}C[/TEX]
Cá rô phi phát triển mạnh nhất ở mức nhiệt:

A - Từ [TEX] 5^{o}C[/TEX] đến [TEX]42^{o}C[/TEX]
B - Từ [TEX]30^{o}C[/TEX] đến [TEX]42^{o}C[/TEX]
C - Từ [TEX] 5^{o}C[/TEX] đến [TEX]30^{o}C[/TEX]
D - Từ [TEX]30^{o}C[/TEX]
9
Phương pháp nào dưới đây được sử dụng để phân biệt di truyền liên kết hoàn toàn với di truyền đa hiệu?

A. Gây đột biến.
B. Lai phân tích.
C. Cho trao đổi chéo.
D. Cho trao đổi chéo và gây đột biến.
 
H

hoasakura

thì em chọn đáp án ko đúng mừ , anh đọc lại lập luận ở phía dưới đi ợ
Câu 1.Điều không đúng về chọn lọc nhân tạo là
Chọn câu trả lời đúng
A. nhu cầu sản xuất là động lực.
B. nó qui định chiều hướng và nhịp độ biến đổi của vật nuôi - cây trồng.
C. do con người tiến hành và vì lợi ích của con người.
D. gồm 2 mặt song song: vừa đào thải biến dị có hại, vừa tích luỹ biến dị có lợi.
hiz đáp án nào cũng thấy đúng hết , nhưng nếu phải chọn một thì chắc là đáp án C, do con người tiến hành thì có thể đúng nhưng ko hản vì lợi ích của con người , chẳng hạn nhưu trong trường hợp hạn chế sự phát triển của làoi này để loài kia phát triển nhàm đảm bảo sự đa dang sinh học chẳng hạn . câu này khó thật đảm bảo sự tồn tại của loài này ko hẳn đã đem lại lợi ích zì cho con người
 
Y

youngyoung0

thì em chọn đáp án ko đúng mừ , anh đọc lại lập luận ở phía dưới đi ợ
Câu 1.Điều không đúng về chọn lọc nhân tạo là
Chọn câu trả lời đúng
A. nhu cầu sản xuất là động lực.
B. nó qui định chiều hướng và nhịp độ biến đổi của vật nuôi - cây trồng.
C. do con người tiến hành và vì lợi ích của con người.
D. gồm 2 mặt song song: vừa đào thải biến dị có hại, vừa tích luỹ biến dị có lợi.
hiz đáp án nào cũng thấy đúng hết , nhưng nếu phải chọn một thì chắc là đáp án C, do con người tiến hành thì có thể đúng nhưng ko hản vì lợi ích của con người , chẳng hạn nhưu trong trường hợp hạn chế sự phát triển của làoi này để loài kia phát triển nhàm đảm bảo sự đa dang sinh học chẳng hạn . câu này khó thật đảm bảo sự tồn tại của loài này ko hẳn đã đem lại lợi ích zì cho con người

câu A< B <C đều do con người chọn vật nuôi _cây trồng

còn câu D là nói chung chung nên chưa chính xác

vì vừa đào thảy , vừa tích lũy thì chưa chắc là CLNT
 
C

cukhoaithui

thì em chọn đáp án ko đúng mừ , anh đọc lại lập luận ở phía dưới đi ợ
Câu 1.Điều không đúng về chọn lọc nhân tạo là
Chọn câu trả lời đúng
A. nhu cầu sản xuất là động lực.
B. nó qui định chiều hướng và nhịp độ biến đổi của vật nuôi - cây trồng.
C. do con người tiến hành và vì lợi ích của con người.
D. gồm 2 mặt song song: vừa đào thải biến dị có hại, vừa tích luỹ biến dị có lợi.
hiz đáp án nào cũng thấy đúng hết , nhưng nếu phải chọn một thì chắc là đáp án C, do con người tiến hành thì có thể đúng nhưng ko hản vì lợi ích của con người , chẳng hạn nhưu trong trường hợp hạn chế sự phát triển của làoi này để loài kia phát triển nhàm đảm bảo sự đa dang sinh học chẳng hạn . câu này khó thật đảm bảo sự tồn tại của loài này ko hẳn đã đem lại lợi ích zì cho con người
------> He,có thời gian rảnh zô đây "ý kiến" rồi hả :D Ý giải thích này của bạn cũng là 1 suy nghĩ mới nhưng suy cho cùng việc con người đảm bảo sự đa dạng sinh học cũng chính là vì lợi ích của chính con người thôi,đúng không hè :D
 
C

cukhoaithui

câu A< B <C đều do con người chọn vật nuôi _cây trồng

còn câu D là nói chung chung nên chưa chính xác

vì vừa đào thảy , vừa tích lũy thì chưa chắc là CLNT
------->Hoàn toàn chính xác :).Đáp án chính là câu D.Đây cũng lại là 1 câu hỏi dạng "bẫy ở cách dùng từ".Các đáp án nhìn qua thì đều không sai,nhưng chỉ có 1 cái đúng ít nhất----> đáp án D là chung chung nhất,và điều bạn youngyong giải thích là đã đủ,tui không nói gì thêm nữa :)
 
Last edited by a moderator:
C

cukhoaithui

Người ta lập được bảng khái quát về ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường nước lên sự phát triển của hai loài cá như sau: Tên loài Giới hạn dưới Giới hạn trên Cực thuận
Cá rô phi:[TEX] 5^{o}C[/TEX]; [TEX]42^{o}C[/TEX]; [TEX]30^{o}C[/TEX]
Cá rô phi phát triển mạnh nhất ở mức nhiệt:

A - Từ [TEX] 5^{o}C[/TEX] đến [TEX]42^{o}C[/TEX]
B - Từ [TEX]30^{o}C[/TEX] đến [TEX]42^{o}C[/TEX]
C - Từ [TEX] 5^{o}C[/TEX] đến [TEX]30^{o}C[/TEX]
D - Từ [TEX]30^{o}C[/TEX]
---->Có điều thắc mắc hỏi bạn he,ở trên đề cho là "...bảng khái quát về ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường nước lên sự phát triển của hai loài cá ..." mà sao chỉ đưa ra với cá rô phi??Loài còn lại là loài nào???Nếu chỉ có 1 loài thì tui thấy chỉ có câu D có thể gọi là đúng nhất trong trường hợp câu hỏi này.Vì 30 độ C là điểm nhiêt độ cực thuận của các rô phi (Việt Nam),tức là tại điểm nhiệt độ đó cá phát triển tốt nhất.Nhưng vẫn cảm thấy đáp án hơi khó hiểu,theo tui đúng ra phải là "ở 30 độ C" với câu D,"từ 30 độ C" nghe có vẻ chung chung,không biết là từ 30 độ trở lên hay trở xuống.Cần lưu ý là trong giới hạn sinh thái về 1 yếu tố sinh thái nào đó (ở đây là nhiệt độ),ngoài giới hạn sinh thái về nhiệt độ (5-42),giới han trên (42),gíơi hạn dưới (5),điểm cực thuận(30) còn có khoảng chống chịu là khoảng nhiệt độ cá rô phi không chết nhưng cũng không phát triển tốt nhất đc.
9
Phương pháp nào dưới đây được sử dụng để phân biệt di truyền liên kết hoàn toàn với di truyền đa hiệu?
A. Gây đột biến.
B. Lai phân tích.
C. Cho trao đổi chéo.
D. Cho trao đổi chéo và gây đột biến.

------> Câu này tui cũng định post lên nhưng vì đã có viết 1 bài tương tự về bài này bên 1 topic khác nên nghĩ post lên sợ "bể mánh" :D.Giờ bạn post lên thì "trúng tủ" rồi :D hehe .Mà có lẽ để các bạn khác tham gia thảo luận thì tốt hơn :). Dù sao cũng cám ơn bạn đã bỏ thời gian tìm câu hỏi và post lên cho mọi người tham khảo he :)
 
Last edited by a moderator:
H

hoasakura

---->Có điều thắc mắc hỏi bạn he,ở trên đề cho là "...bảng khái quát về ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường nước lên sự phát triển của hai loài cá ..." mà sao chỉ đưa ra với cá rô phi??Loài còn lại là loài nào???Nếu chỉ có 1 loài thì tui thấy chỉ có câu D có thể gọi là đúng nhất trong trường hợp câu hỏi này.Vì 30 độ C là điểm nhiêt độ cực thuận của các rô phi (Việt Nam),tức là tại điểm nhiệt độ đó cá phát triển tốt nhất.Nhưng vẫn cảm thấy đáp án hơi khó hiểu,theo tui đúng ra phải là "ở 30 độ C" với câu D,"từ 30 độ C" nghe có vẻ chung chung,không biết là từ 30 độ trở lên hay trở xuống.Cần lưu ý là trong giới hạn sinh thái về 1 yếu tố sinh thái nào đó (ở đây là nhiệt độ),ngoài giới hạn sinh thái về nhiệt độ (5-42),giới han trên (42),gíơi hạn dưới (5),điểm cực thuận(30) còn có khoảng chống chịu là khoảng nhiệt độ cá rô phi không chết nhưng cũng không phát triển tốt nhất đc.
đây là một câu hỏi mà mình đã làm ở bên moon.vn và cũng nhận thấy đáp án thiéu chính xác nên đem lên cho mọi người thảo luận thui :D . còn một câu mời bà con thảo luận ^^
 
L

lovelove.lovecat

Trích:
9
Phương pháp nào dưới đây được sử dụng để phân biệt di truyền liên kết hoàn toàn với di truyền đa hiệu?
A. Gây đột biến.
B. Lai phân tích.
C. Cho trao đổi chéo.
D. Cho trao đổi chéo và gây đột biến.
đáp án D đúng k cukhoaithui xin chỉ giáo nhé
 
H

hoasakura

nhìn vào đáp án ta loại ngay lập tức đáp B , loại tiếp những đáp án thực hiện trao đổi chéo vì đã liên kết gen hoàn toàn thì kết quả cũng ko thay đổi , thằng gen đa hịu cũng ko thay đổi kết quả>> chỉ con đáp án a là đúng , khi một gen đa hiệu bị đột biến thì sẽ kéo theo sự thay đổi của các tính trạng mà nó chi phối >> từ đó có thể nhận biết đc
 
Last edited by a moderator:
L

lovelove.lovecat

hẻm sao bạn cứ nói mình nghe và học hỏi, mà mình nghĩ pp gây đb chắcc đúng chứ nhỉ
 
C

cukhoaithui

nhìn vào đáp án ta loại ngay lập tức đáp B , loại tiếp những đáp án thực hiện trao đổi chéo vì đã liên kết gen hoàn toàn thì kết quả cũng ko thay đổi , thằng gen đa hịu cũng ko thay đổi kết quả>> chỉ con đáp án a là đúng , khi một gen đa hiệu bị đột biến thì sẽ kéo theo sự thay đổi của các tính trạng mà nó chi phối >> từ đó có thể nhận biết đc

-------->Chính xác :).Vì gen đa hiệu là 1 gen qui định nhiều tính trạng,nên khi gây ĐB gen này thì cũng kéo theo sư biến đổi của một loạt các tính trạng mà nó qui định (tham khảo thêm SGK sinh 12 nâng cao,trang 52,dòng cuối cùng trong mục II).Còn gen DT lk hoàn toàn là 1 gen qui định 1 tính trạng,việc gây ĐB gen loại này chỉ làm biến đổi đến 1 tính trạng mà nó qui định---->phân biệt đc :).Câu này theo tui là 1 câu hỏi hay,vừa là kiến thức ít đc chú ý(vẫn có trong chương trình),lại vừa đòi hỏi học sinh phải biết suy nghĩ để vận dụng nó đúng trường hợp.Thanks bạn hoasakura đã post câu hỏi và đáp án (1 câu hỏi lý thuyết hay cần lưu ý)
 
Last edited by a moderator:
C

chungtinh_4311

cho hỏi tí cukhoaithu các đặc điểm giống và khác nhau của vi khuẩn và virút cái
 
C

cukhoaithui

hẻm sao bạn cứ nói mình nghe và học hỏi, mà mình nghĩ pp gây đb chắcc đúng chứ nhỉ
----> Bạn đừng nói như vậy nghe "phân biệt giai cấp" quá :D.Topic này lập ra chủ yếu là dành cho những bạn thi khối B (quan tâm đến việc làm tốt bài thi Sinh),chúng ta thảo luận trao đổi thoải mái và vô tư,sai đến đâu sửa đến đó,mọi người đều như nhau có quyền tham gia góp ý kiến và tranh luận để bảo vệ ý kiến đó ----> không phân biêt người giỏi hay chưa giỏi Sinh,chỉ cần bạn thật sự thích môn Sinh và muốn thi đạt điểm cao thì đều đc hoan nghênh ^^.Có thể bạn nói vậy là vì khiêm tốn,nhưng tui nghĩ cũng không nên khiêm tốn quá mà tự hạ thấp mình như zậy :),làm zậy những bạn khác sẽ cảm thấy không thoải mái (tui nghĩ zậy :D ).Hơn nữa nếu bạn đã lựa chọn 1 đáp án nào đó thì nên mạnh dạn nêu lên và nêu luôn đáp án nếu có thể---> tự tin vào quyết định của bản thân,dù nó có sai thì ít nhất đó cũng là điều mình đã lựa chọn chứ không phải phụ thuộc vào 1 ai khác :)
 
C

cukhoaithui

cho hỏi tí cukhoaithu các đặc điểm giống và khác nhau của vi khuẩn và virút cái

---------> Xin lỗi bạn mod trước là phần này không thuộc "chuyên môn" vì nó ít đc đề cập đến trong chương trình thi ĐH (mục tiêu chính của tui hiện nay),thêm nữa nó thuộc kiến thức lớp 10 chương trình cũ mà tui đã học cách đây khá lâu nên không nhớ kỹ :D
Ở đây xin chỉ nêu ra phần khác nhau theo những gì tui đc biết he :)
1. + Virut chưa có cấu tạo tế bào
+ Vi khuẩn có cấu tạo tế bào (mặc dù chưa hoàn chỉnh)
2. + virut là thể nội ký sinh bắt buộc (chỉ có thể sinh sản trong cơ thể sống khác)
+ Vi khuẩn không nhất thiết phải ký sinh trên cơ thể sống khác mới tồn tại và sinh sản đc.
3. + Bộ gen của virut chỉ gồm 1 loại axit nucleic (ADN hoặc ARN)
+ Vi khuẩn (SV có cấu tạo tế bào) có cả 2 loại
4. + virut không có sinh tổng hợp protein riêng(không riboxom)
+ Vi khuẩn có riboxom,có sinh tổng hợp protein
5. + Bộ gen của virut đc sao chép qua 3 con đường khác nhau : ADN-->ADN,ARN-->ARN,ARN--->ADN--->ARN (sao mã ngược)
+ Bộ gen của vi khuẩn đc sao chép qua cơ chế : ADN--->ADN (tự sao)
--------- (có thể còn nữa nhưng cho phép dừng ở đây vì...buồn ngủ quá @-) )
---------> Các bạn khác cho thêm ý kiến cho đầy đủ hơn he :).G9 all
 
H

hoasakura

Câu 5.Trong một quần thể giao phối, giả sử gen thứ nhất có 3 alen, gen thứ hai có 4 alen, các gen di truyền phân li độc lập thì sự giao phối tự do sẽ tạo ra
Chọn câu trả lời đúng
A. 60 tổ hợp kiểu gen.
B. 10 tổ hợp kiểu gen.
C. 30 tổ hợp kiểu gen.
D. 6 tổ hợp kiểu gen.
bài nì theo công thức mờ sách đưa ra n= (x+1)x/2
ta sẽ tính được (3+1)3/2 x (4+1)4/2= 60 kiểu tổ hợp
mình ko hiểu công thức này từ đâu ra và chứng minh như thế nào :( bạn nào có thể chứng minh dùm mình ko ,thank you so much :D
 
Top Bottom