Ôn luyện văn thi đại học 2008-2009

Status
Không mở trả lời sau này.
T

tranquang

yeuducanh said:
Cái đề thi HSG Văn của thành phố Hải Phòng năm nay thật là...
Đề:"Nếu ai đó gõ cửa nhà bạn..."
Cái đề này còn kinh khủng hơn những đề thi về tác phẩm cụ thể

Với đề này thì anh nghĩ sẽ không dành cho những ai thích thực tế... Văn là tưởng tượng trên cơ sở logic của hiện tượng cuộc sống. Đề văn khá mở, học sinh tha hồ diễn tả...
Đôi lúc anh có suy nghĩ thế này:
Khi bắt bọn em viết cảm nhận, phân tích các tác phẩm truyền thống, hay tác phảm được học trong nhà trường... thì nói là khuôn mẫu và gò ép. Lúc được thả sức tung hoành với các đề mở như đề này thì nói là kinh khủng...
Vậy thử hỏi thế hệ mà Hồ Chí Minh vẫn mong sẽ làm rạng rỡ non sông Việt Nam ngày nay đang nghĩ, đang muốn cái gì?
Phải chăng là ngồi mát ăn bát vàng?
Phải chăng là về hưu ở tuổi 15, đôi mươi? ÍCH KỶ!
 
N

nctuan

tranquang said:
yeuducanh said:
Cái đề thi HSG Văn của thành phố Hải Phòng năm nay thật là...
Đề:"Nếu ai đó gõ cửa nhà bạn..."
Cái đề này còn kinh khủng hơn những đề thi về tác phẩm cụ thể

Với đề này thì anh nghĩ sẽ không dành cho những ai thích thực tế... Văn là tưởng tượng trên cơ sở logic của hiện tượng cuộc sống. Đề văn khá mở, học sinh tha hồ diễn tả...
Đôi lúc anh có suy nghĩ thế này:
Khi bắt bọn em viết cảm nhận, phân tích các tác phẩm truyền thống, hay tác phảm được học trong nhà trường... thì nói là khuôn mẫu và gò ép. Lúc được thả sức tung hoành với các đề mở như đề này thì nói là kinh khủng...
Vậy thử hỏi thế hệ mà Hồ Chí Minh vẫn mong sẽ làm rạng rỡ non sông Việt Nam ngày nay đang nghĩ, đang muốn cái gì?
Phải chăng là ngồi mát ăn bát vàng?
Phải chăng là về hưu ở tuổi 15, đôi mươi? ÍCH KỶ!


Phát huynh nói chí lý

Còn trả lời cho câu hỏi trên thì : Nếu ai đến gõ cửa nhà bạn thì ... cứ gõ tiếp cho đến khi nào có người ra mở cửa hoặc là người đó tự đi về vì chẳng có ai ở nhà cả :))
 
Y

yeuducanh

giáo viên sẽ căn cứ vào câu trả lời của học sinh để đánh giá tư cách và tâm hồn...nếu nghĩ rằng người gõ cửa là 1 người hành khất hay một kẻ nghèo khổ đến xin sự giúp đỡ thì đó là 1 tâm hồn lương thiện...đại loại ý người ra đề là như vậy đấy các anh chị ah
 
Y

yeuducanh

phải chăng đã đến lúc văn chương không còn nói hộ tâm hồn con người...sao cứ phải đặt ra những câu hỏi tra khảo quá lộ liễu như vậy?
 
T

tranquang

yeuducanh said:
phải chăng đã đến lúc văn chương không còn nói hộ tâm hồn con người...sao cứ phải đặt ra những câu hỏi tra khảo quá lộ liễu như vậy?

Không đâu! Nếu em nghĩ vậy thì nhầm rồi! Mỗi bài văn được viết đều chứa đựng những tư tưởng tình cảm của bản thân người viết... thể hiện được cách nhìn đời, nhìn người, nhìn cuộc sống của bản thân người viết. Cách ra đề hay, còn người viết có viết hay được hay không thì đó lại là tùy thuộc vào khả năng của người viết!
Anh nghĩ rằng, đề như trên là 1 đề đặc sắc đấy! Không nên có cái nhìn phiến diện quá thế chứ?!
Hãy tự trả lời cho mình vì sao Tạo hóa lại cho ta 2 mắt, 2 tai mà chỉ 1 cái miệng xinh xinh... Vì 2 mắt để nhìn được rộng hơn, công bằng hơn, thoáng đạt hơn. hai tai để nghe được từ mọi phía, để có thể không thiên vị bên này bên kia. Còn 1 cái miệng vì "nhất ngôn cửu đỉnh", lời nói giá ngàn vàng, cẩn thận tông từng câu nói, suy nghĩ trước khi nói, thống nhất khi nói...
Vậy thôi! Cũng đơn giản lắm!
 
T

tuananhvnn

ai giỏi phân tích hộ dề này đi
hãy phân tích cảm hứng hồi sinh trong truyện ngắn mùa lạc cua nguyễn khải
ccám on
 
B

baby_dethuong872001

trong sách văn 12ko phân ban và 12 phân ban có những bài nào cùng học, những bài nào ko học
 
S

sunflower0610

minh` học phân ban nè.
sách bọn mình có 1 số bài mới như: chiếc th` ngoai` xa-NMC, Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa-Nguyễn Duy,1 ng` Hà Nội-Ng Thi,nhận đường-?, Ai đã đặt tên cho dòng sông-Hoàng Phủ Ngọc Tường, kịch Vũ Như Tô...\
Còn vài tác phẩm nữa mình cg~ ko nhớ nữa :D
1 SỐ TP KO HỌC NHƯ:
Đôi mắt
Mảnh trăng cuối rừng
Kính gửi cụ ND
Đời thừa
Bên kia sông Đuống
Nh~ vị la hán chua` tây phương
chắc chỉ có thế^^!
 
L

leha2110

tuananhvnn said:
ai giỏi phân tích hộ dề này đi
hãy phân tích cảm hứng hồi sinh trong truyện ngắn mùa lạc cua nguyễn khải
ccám on
Bao trùm lên tác phẩm là sự hồi sinh sau chiến tranh. Một sự hồi sinh lớn lao trên cái nền mà mới đây thôi còn đang là đất chết. Trong tác phẩm này Nguyễn khải đã hé lộ cảm hứng chủ đạo của tác phẩm qua câu " Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hy sinh, gian khổ"
Cảm hứng hồi sinh chính là sự phủ nhận cái chết, vươn đến với sự sống.Ở trong tác phẩm này, ko phải chỉ thiên nhiên hồi sinh sau chiến tranh tàn phá, mà con người cũng được hồi sinh tâm hồn ( thể hiện qua nhân vật Đào).
- Sự hồi sinh của thiên nhiên :
Sau chiến thắng Điện biên "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" vinh quang và vui sướng biết bao nhiêu, ta lại phải đối mặt vói một Điện biên "còn ngợp lên một rừng cây chó đẻ, dây thép gai, mìnvỏ đận đại bác nhừ nát vì những hố bom, những giao thông hào, những đoạn xương người rải rác" ---> người đọc có cảm tưởng như nơi đây đã mất hết sự sống.
Khi xuất hiện bàn tay lao động của con người, thì cảnh vật thiên nhiên đã có biết bao nhiêu sự đổi thay. Từ một mảnh đất hoang tàn, giờ đây đã trỗi dậy một bãi lạc mênh mông, với những chiếc lá xanh "lặng lẽ"----> từ lặng lẽ gợi cho ta cảm giác âm thầm nhưng quyết liệt
Sự hồi sinh hiện hữu cụ thể qua " màu xanh thẫm của đồi ngô, của lạc, màu xanh non của lá mạ, màu đỏ tươi của ót chín lấn dần lên các thứ màu nham nhở, man rợ khác của đất hoang
---> Sự sống đã thực sự hồi sinh trong thiên nhiên cảnh vật. Điện biên rạng rỡ, tươi vui, tràn đầy nhựa sống, báo hiệu một tương lai tốt đẹp.
- Sự hồi sinh của con người:
Ngòi bút của tác giả đã cho ta thấy đc. một Điện biên hồi sinh, tràn đầy niềm vui, nhưng có lẽ tâm huyết cảu ông dược dồn cả vào việc biểu hiện sự hồi sinh trong tâm hồn những con người nơi đây
- Dịu :một ng` lính sau chiến tranh phải đối mặt với tuổi già, sự cô đơn khi vợ mất, con cái ở xa....----> cuối cùng cũng quết tâm xây dựng hạnh phúc với Đào
- Duệ : cô gái nhút nhát, thiếu tự tin do sự đè nén của ông chú---> tìm được tình yêu với Huân
- Huân: một ng` chiấn sĩ gan dạ, đã chịu bao thương tích vì sự nghiêp giải phóng Điện biên, chiến tranh không quật ngã đc. anh, mà trái lại , càng lao động, càng hoà mình vào tập thể, anh càng trở nên khoẻ đẹp hơn " bộ ngực dồ cao, những thớ thịt tròn trĩnh, nhẵn nhịu, đỏ rực đầy tia máu"
- Đào : trước khi lên Điện Biên, Đào đã từng chịu nhiều nỗi bất hạnh, chồng chết, con chết bơ vơ, không gia đình "tối đâu là nhà, ngã đâu là giường ", mùa hè thì có cái áo nâu vá vai, mùa đông thì chỉ có một chiếc áo bông ngắn đã bạc, tất tả ngược xuôi kiếm sống. Sự thiếu thôó về vật chất, sự cô độc, trống vắng trong tâm hồn khiến chị thay đổi cả về diện mạo lẫn tính cách"mái tóc óng mượt xưa kia....hàm răng...gò má...."Đào sống táo bạo và liều lĩnh, ghen tị với mội người, hờn giận cho chính mình.
Nhưng khi được sống trong một tập thể đàm ấm tình thương yêu, với những con nguời hăng say lao động, dần dàn tâm hồn Đào đã có sự biến đổi, trong lòng chị dấy lên những niềm vui, những nỗi khát khao về hạnh phúc gia đình.. ---> Nhât slà đoạn Đào nhận đc. lá thư tỏ tình của Dịu, tâm trạng Đào đã có những chuyển biến tinh tế.( lúc moíư đầu chị bất binnhf túc giận vì nghĩ ng` ta mang mình ra để đùa cợt, nhưng sau khi gấp búc thu lại thì " dòng cảm giác....nhưng trong mi mắt đã đọng đầy nước chỉ định trào ra"
Sự hồi sinh thực sự biểu hiện trong đoạn nói nói chuyện với Huân "chẳng ai ở vậy đến suốt đời....em sẽ ở mãi đây với các anh"---> dịu dàng, tình cảm, đúng như con ng` thật của chị. Chị không còn chán đời nữa mà thực sự tha thiết với nông trường

Đây chỉ là một vài ý, nếu bạn muốn đc. điểm cao thì cố gắng phân tích sâu hơn nữa nhé
[/i][/b]
 
T

tranquang

Bắt đầu trong tuần này, ở tại topic này, Anh sẽ đưa ra các đề thi đại học của 2 ban C và D qua các năm từ 2002 đến nay để các mem cùng trao đổi.
Đi liền với đó, kết thúc trao đổi sẽ là dàn ý chi tiết cho các đề thi đó. Ok?
Anh mong sự đóng góp nhiệt tình của các mem!
Chào thân ái và quyết thắng!
 
T

tranquang

ĐỀ THI MÔN VĂN - KHỐI C - NĂM HỌC 2002 - 2003

Câu 1 (ĐH: 2 điểm; CĐ: 3 điểm):
Anh (chị) hãy trình bày ngắn gọn hoàn cảnh ra đời và mục đích sáng tác truyện ngắn "Vi hành" của Nguyễn Ái Quốc.

Câu 2 (ĐH: 5 điểm; CĐ: 7 điểm):
Anh (chị) hãy phân tích giá trị nhân đạo sâu sắc của truyện ngắn "Vợ nhặt" (Kim Lân)

Câu 3 (ĐH: 3điểm) Thí sinh chỉ thi cao đẳng không làm câu này.
Bình giảng đoạn thơ sau đây trong bài "Sóng" của Xuân Quỳnh
"Con sóng dưới lòng sâu
Con sóng trên mặt nước
Ôi con sóng nhớ bờ
Ngày đêm không ngủ được
Lòng em nhớ đến anh
Cả trong mơ còn thức

Dẫu xuôi về phương Bắc
Dẫu ngược về phương Nam
Nơi nào em cũng nghĩ
Hướng về anh - một phương"
("Văn học 12", tập một, phần Văn học Việt Nam, NXB Giáo dục, 2002, trang 229)

---------------------------------------

Với đề bài như thế này thì các mem cần cụ thể dàn ý của mình sao cho từng câu?
 
V

vietthuy

moi ng` oi! nam nay la` tron` 1 nam kim lan mat. hic! lieu co vao vo nhat dc ko nhi? ma` sao nam nay nhiu` tp de vao` wa!!! cha loai dc bai` nao` ca!
 
T

tranquang

vietthuy said:
moi ng` oi! nam nay la` tron` 1 nam kim lan mat. hic! lieu co vao vo nhat dc ko nhi? ma` sao nam nay nhiu` tp de vao` wa!!! cha loai dc bai` nao` ca!

Học tất cả là phương pháp loại trừ tốt nhất khi ôn thi đại học môn Văn.
Học ý chính của các tác phẩm nếu phải học vội.
Có bài viết về tất cả các tác phẩm là cách luyện Văn đại học tốt nhất! (Cần có người xem bài và nhận xét cho bạn, có thể là bạn bè, anh chị, nhưng tốt nhất là thầy cô mình).
Thảo luận các vấn đề bạn thắc mắc, quan tâm tại đây. Đảm bảo với bạn sẽ được giải đáp chu đáo nhất!
Chào thân ái và quyết thắng!
 
T

tranquang

tranquang said:
ĐỀ THI MÔN VĂN - KHỐI C - NĂM HỌC 2002 - 2003

Câu 1 (ĐH: 2 điểm; CĐ: 3 điểm):
Anh (chị) hãy trình bày ngắn gọn hoàn cảnh ra đời và mục đích sáng tác truyện ngắn "Vi hành" của Nguyễn Ái Quốc.



Với câu này chúng ta cần phân tích và nêu ra được các ý cơ bản sau:

1. Trình bày ngắn gọn về hoàn cảnh ra đời của truyện ngắn "Vi hành"

1.1. Năm 1922, thực dân Pháp đưa Khải Định sang Pháp nhằm mục đích chính trị.
1.2. Lúc này, Nguyễn Ái Quốc đang hoạt động tại Pháp... đã viết 1 số tác phẩm tiêu biểu (dẫn chứng...) và "Vi hành" là một trong số đó...



2. Nêu mục đích sáng tác của truyện ngắn "Vi hành"

2.1. Vạch trần bộ mặt xấu xa của tên vua bán nước Khải Định...
2.2. Đả kích mạnh mẽ bọn thực dân Pháp với chính sách "khai hóa" thâm độc và vi phạm nhân quyền 1 cách trắng trợn...


 
T

tranquang

tramngan said:
Trình bày dùm em "Giá trị nội dung và nghệ thuật bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu

1/ Để diễn tả những tình cảm cách mạng cao quí của nhân dân ta trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Tố Hữu đã dùng lối hát giao duyên đối đáp giữa nam và nữ trong các hội hè đình đám ở miền Bắc nước ta. Thay vào nội dung tình yêu đôi lứa của dân ca bằng tình nghĩa cách mạng, tấm lòng son sắt thuỷ chung với Đảng, với nhân dân, qua cách nói, cách xưng hô “mình - ta”, tình cảm cao quí đó trở nên gần gũi, thắm thiết hơn. Hai nhân vật trữ tình trong bài thơ là người cán bộ về xuôi, tượng trưng cho dân tộc Kinh và người dân Việt Bắc, tượng trưng cho dân tộc miền ngược. Do đó tình cảm cách mạng ở đây còn là tình đoàn kết gắn bó giữa hai vùng miền xuôi – miền ngược, thể hiện chính sách dân tộc của Đảng ta.

2/ Hai mươi câu thơ mơ đầu bài thơ là lời trao gởi ân tình thắm thiết của Việt Bắc đối vơi cán bộ cách mạng về xuôi . Một loại câu hỏi tu từ và điệp kiểu câu :
Mình về mình có nhớ ta…
Mình về mình có nhớ không…
Tiếng ai…
Mình đi,có nhớ những ngày…
Gợi cho người đọc cảm nhận được tình cảm lưu luyến không muốn rời trong buổi chia tay người đi – kẻ ở, qua ý thơ: Người về có nhớ ta không ?

a) Nhớ Việt Bắc là nhớ quê hương cách mạng, nhớ ngọn nguồn cách mạng, nơi đã bảo bọc cán bộ, chiến sĩ cách mạng trong những ngày sóng gió, khi Đảng còn non trẻ. Hình ảnh “ mười lăm năm ấy “ là một hình ảnh cụ thể nhắc nhở thời kỳ đầu thành lập lực lượng vũ trang, tiến tới tổng khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân, cho đến ngày kháng chiến chống pháp thắng lợi. Cả một thời gian dài gian khổ, đắng cay! Việt Bắc đã ân tình, ân nghĩa với cách mạng như thế , cho nên: “nhìn cây nhớ núi nhìn sông nhớ nguồn ?”. Người ra đi làm sao tránh khỏi tâm trạng xao xuyến, bâng khuâng ? Hai tính từ lấp láy “bâng khuâng”, “bồn chồn” cùng hiện diện trong câu thơ đối ý càng khắc họa đậm nét tâm trạng ấy .

b) Nhớ Việt Bắc còn là những kỷ niệm gian khổ, khó khăn trong thời kỳ kháng chiến. Câu thơ liệt kê “Mưa nguồn suối lũ”, được nhấn mạnh thêm bằng từ “những”, từ “cùng” để tạo một loạt “những mây cùng mù” nhấn mạnh thêm ý gian khổ, vất vả của cuộc sống kháng chiến. Hình ảnh “miếng cơm chấm muối, mối thù nặng vai” có sức khái quát cao, nói lên tình đoàn kết chiến đấu, chia sẻ gian lao giữa hai vùng miền xuôi-miền ngược là thấm thía .

c) Nhớ Việt Bắc cũng là nhớ tình nghĩa đồng bào. Bằng cách nói mộc mạc, diễn tả
tình cảm kín đáo mà tha thiết, tác giả bộc lộ niềm thương nỗi nhớ của người ở lại.
“Trám bùi để rụng, măng mai để già”. “Trám”, “măng” là đặc sản của Việt Bắc, từng làm thức ăn lót lòng thay ngô, sắn, cơm, khoai trong những ngày kháng chiến. Ngày nay, qua rồi thời kỳ đói khổ, khó khăn, nhắc nhở những sản vật này với tấm lòng thiết tha trìu mến đối với Việt Bắc ; xem đó là kỷ niệm sâu sắc trong đời. Để làm nổi bật tấm lòng son sắc, thuỷ chung, thủ pháp đối lập đã được nhà thơ sử dụng thành công.
Hắt hiu lau xám <=> Đậm đà lòng son
Biện pháp đảo ngữ ở đây làm cho hình ảnh câu thơ càng thêm sinh động .

3/ Đoạn sau là lời đáp thiết tha tình nghĩa của cán bộ cách mạng trước lúc chia tay.
Đoạn thơ đã tái hiện cảnh và người Việt Bắc bằng những chi tiết tiêu biểu nhất, đẹp đẽ nhất .

a) Tuy thiếu thốn, gian khổ nhưng cảnh và người Việt Bắc đẹp và tình nghĩa chan hòa: Hình ảnh tượng trưng : “Chia củ sắn lùi, bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng “ kết hợp với cách dùng từ cùng nghĩa “chia, sẻ, cùng” diễn tả được mối tình cảm “chia ngọt sẻ bùi “ giữa nhân dân Việt Bắc và cán bộ cách mạng. Biết bao tình nghĩa sâu nặng trong “củ sắn”, “bát cơm”, “chăn sui “… mà người cán bộ cách mạng đã chịu ơn Việt Bắc.
Hình ảnh chọn lọc : Người mẹ nắng cháy lưng … gợi người đọc liên tưởng đến sự tần
tảo chắt chiu, cần cù lao động của bà mẹ chiến sĩ trong kháng chiến đã đùm bọc, cưu mang chiến sĩ, cán bộ cách mạng. Đó là hình ảnh tiêu biểu cho cái đẹp, cái ân tình trong cuộc sống kháng chiến không thể phai nhòa trong kí ức của người về xuôi .

Đoạn thơ còn dựng lại những khung cảnh quen thuộc với những hình ảnh và âm thanh hết sức tiêu biểu cho sinh hoạt trong kháng chiến Việt Bắc. Câu thơ đối ý mà nêu bật tinh thần lạc quan yêu đời của cán bộ, chiến sĩ cách mạng dù cuộc sống còn rất gian khổ, khó khăn :
“Gian nan đời vẫn ca vang núi đèo”
Âm thanh “tiếng mõ rừng chiều “ và “chày đêm nện cối đều đều suối xa” là âm thanh đặc trưng của Việt Bắc, phản ánh sinh hoạt yên ả, bình dị nơi núi rừng, gợi nhớ một thời đã qua.

Đặc sắc nhất là đoạn thơ hồi ức về cảnh đẹp núi rừngViệt Bắc qua bốn mùa trong năm. Một loạt từ chỉ màu sắc, xanh, đỏ tươi, trắng, vàng… tạo một cảm giác tươi mát, vui mắt cho các bức tranh phong cảnh. Mùa xuân với hoa mai nở trắng rừng. Mùa hạ với âm thanh “ve kêu “ tạo thành một bản hợp tấu của rừng xanh. Mùa thu với ánh trăng hòa bình êm đềm trong sáng. Giữa cây cỏ thiên nhiên, Con người Việt Bắc hiền hòa, nhân hậu lao động cần cù: đan nón chuốt tùng sơi giang, hái măng một mình. Bức tranh thiên nhiên trở nên sinh động và có ý
nghĩa hơn.

b) Việt Bắc còn nghi lại những chiến công của bộ đội, dân quân ta trong kháng chiến chống pháp. Đoạn thơ toát lên vẻ đẹp hào hùng của dân quân ta:
Nhũng đường Việt Bắc của ta
Đêm đêm rầm rập như là đất rung
Quân đi điệp điệp trùng trùng
Ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan
Bằng những điệp từ “điệp điệp, trùng trùng” và từ ngữ láy phụ âm đầu “rầm rập”
diễn tả được hào khí ngút trời của bộ đội, dân công trên đường ra mặt trận.
Với lối nói thậm xưng “bước chân nát đá” tác giả cũng muốn nhấn mạnh sự lớn dậy và kiên cường, bất khuất của bộ đội ta thời kỳ này.

c) Việt Bắc còn là đầu não của cuộc kháng chiến toàn quốc, là niềm tin vững chắc của nhân dân về Đảng,về lãnh tụ:
Nhìn lên Việt Bắc…
Trông về Việt Bắc…
Câu thơ nói lên vị trí quan trọng của Việt Bắc mà cũng là nhấn mạnh uy tín của Bác, của Đảng đối với toàn dân, toàn quân trong thời kỳ kháng chiến gian khổ.
 
T

tranquang

* LỜI BÌNH VỀ VIỆT BẮC:
- Nhà thơ chào Việt Bắc trước khi về xuôi. Anh gọi Việt Bắc là mình, như một người yêu, hay đúng hơn, như một người bạn đời đã cùng nhau gánh vác nhiều khó nhọc, chia sẻ nhiều vui buồn, nhiều tình và nhất là nhiều nghĩa với nhau. Cái nghĩa ấy từ những ngày càng gian khổ nhất mười mấy năm trước khi lực lượng cách mạng mới nhóm lên giữa rừng thiêng, những ngày chiến khu Việt Minh, “miếng cơm chấm muối, mối thù nặng vai”. Những người dân Việt Bắc cực khổ là những người trung thành nhất với cách mạng… Giữa đời sống gian khổ, cái tình nghĩa cách mạng là ấm áp nhất, đẹp đẽ nhất. Cái nghĩa tình từ thuở đầu cách mạng ấy càng sâu sắc hơn trong kháng chiến. Những người dân Việt Bắc sống vẫn chật vật vô cùng giữa thiên nhiên lộng lẫy mà gay gắt. Nhà thơ nhìn thấm thíavào cái anh dũng thầm lặng hàng ngày của quần chúng lao động.
Thương nhau chia củ sắn lùi
…Địu con lên rẫy bẻ từng bắp ngô

Và nụ cười thương yêu của nhà thơ bỗng gặp hình ảnh cô em gái hái măng một mình như làm sáng cả rừng núi.

… Khi Tố Hữu làm thơ về những phiên họp của Chính phủ, câu thơ trang trọng và
sang sảng, đầy ánh sáng của buổi trưa rực rỡ trong tâm hồn nhà thơ. Ánh sáng ấy dẫn đến một đoạn kết, có thể là cái nút động của cả bài thơ khi nhìn về “mười lăm năm ấy”:
Ở đâu u ám quân thù
Nhìn lên Việt Bắc: cụ Hồ sáng soi
…Quê hương cách mạng dựng nên Cộng Hòa
(Theo Nguyễn Đình Thi)

Mình đi mình có nhớ mình
Tân Trào, Hồng Thái, mái đình cây đa?
… Linh hồn của câu đọng ở ba chữ mình. Hai chữ mình trước ngôi thứ hai đã đành,
chữ mình sau cũng là ngôi thứ hai. Lạ nhất là đại từ mình ngôi thứ hai này. Trong ca dao không gặp kiểu đại từ đổi ngôi như vậy. Câu thơ vốn có gốc rễ sâu xa trong ca dao của dân tộc bỗng vụt lớn lên, mới mẻ, hiện đại. Nói nôm na ra là anh đi anh có nhớ anh không?... Câu hỏi thật sâu nặng nghe mà giật mình. Ca dao chỉ đòi nhớ em thôi. Vậy mà Tố Hữu đã thêm hương thêm sắc cho chữ tình. Và chủ đề sâu sắc của bài thơ lộ ra một cách kín đáo, chứ không đợi đến những câu ướm hỏi dè chừng sau này.
(Theo Nguyễn Đức Quyền)
 
T

thailong31

Xin giúp em về: Sự nghiệp văn chương, quan điểm sáng tac của Hồ CHí Minh. Tố Hữu, Xuân Diệu, Nam Cao, Nguyễn Tuân.
Và 2 câu này nữa ạ
Tình cãm nhân đạo được biểu hiện trong Nhật Kí Trong Tù của HCM
Thiên nhiên được biểu hiện trong Nhật Kí Trong Tù của HCM
Em xin cảm ơn!!!!!
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom