[GỬI CÂU HỎI] Giao lưu trực tuyến chia sẻ kinh nghiệm học (17/11)

Status
Không mở trả lời sau này.
4

40phamkinhvy

Thưa hai thầy, cho em hỏi làm cách nào để học giỏi hóa và toán ? Bí quyết để giải các bài tập của các thầy là gì ạ ?
 
O

olympuslord

về hóa : Thầy cho em hỏi chương trình hóa lớp 10 (NC) cần nắm vững kiến thức gì nhất trong kỳ I và kỳ II
về toán: Trong chương trình lớp 10 (NC) thì chương nào là chương cần chú trọng!
 
N

nguyenthuhuong0808

Thi ĐHSPHN

Em biết đây là nơi để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm dành cho các anh chị lớp 12. Nhưng nếu có thể thì em mong thầy Sơn sẽ giải đáp giúp em một số thắc mắc sau đây:
Hiện tại, em đang là một học sinh lớp 9 và em đang phải đối mặt với các kì thi học sinh giỏi. Em đã chọn môn Hoá. Và em cũng có ý định, năm tới, sẽ thi chuyên Hóa vô trường ĐHSPHN. Nhưng thực tế, em chưa hiểu rõ trường ĐHSPHN lấy điểm chuyên hóa những năm vừa rồi như thế nào, thi ĐHSPHN có phải thi tiếng anh không? Thầy có thể cho em biết thêm kiến thức, kinh nghiệm,... để thi chuyên Hóa ĐHSPHN và kinh nghiệm trước các kì thi học sinh giỏi được không ạ? Em cảm ơn thầy rất nhiều.
 
Last edited by a moderator:
C

clover141

về hóa
thầy có thể cho em một số kiến thức hay ( chuyên) về tích số tan không ( kiến thức hổ thông em tương đối )
chẳng hạn một số câu hỏi hóc búa, kiến thức thường thức liên quan đến tích số tan
và đáp án
cảm ơn thầy trước ^^
 
B

babyghetanh

Thầy cho em hỏi xiu!

Làm thế nào để nắm vững được kiến thức hóa và toan ạ!:khi (86):Chúc thầy 20-11 vui vẻ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
 
R

ryoku_96

Có thể cho em hỏi cái này đuwocj không ạ:
- Làm sao có thể nhận biết được tốt các dạng bài tập ạ
- Làm sao để có thể làm nhanh trắc nghiệm hoá học ạ
Em xin cảm ơn trước ạ
 
K

kimtrungkiem

Cho em hỏi về mông toán ạ: Em muốn hỏi về "định lý đảo về dấu của tam thức bậc 2" và bất dẳng thức "bunhiacôpski " và :đẳng thức về tỉ lệ thể tích của các khối chóp ( SGK hình học 12, trang 30) "....có được áp dụng trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi đại hoc không ạ.. Câu hỏi này em đã hỏi nhiều người rồi nhưng có người nói "được" còn có người nói "không" ( rất nhiều sách tham khảo hiện hành kể cả những sách đã chỉnh lý cũng có áp dụng các phương pháp này).. Xin thấy giải thích giúp em kỹ càng 1 chút nha! Chân thành cảm ơn thầy!!!.. Và còn những phương pháp nào không được áp dụng trong 2 kỳ thi nói trên ( tốt nghiệp THPT và Đại học).. Riêng phương pháp "định lý đảo về dấu của tam thức tậc 2 " nếu không được áp dụng thì em phải sử dụng phương pháp nào để xét tính đơn điệu của hàm số ạ....

Về môn hóa: Thầy có thể thống kê giúp em những phần bài tập về hóa học, (và phương pháp để giải nhanh chúng ) thường xuất hiện trong đề thi đại học không ạ... nếu có công thức giải nhanh thì em rất cảm ơn..
 
T

tranhoangquan96

Thưa thầy cho em hỏi một vấn đề nho nhỏ !
Em thấy em học Hoá nâng cao khá tốt và cũng thích Hoá hơn nhưng đa số thầy cô lại muốn em nên chọn thi toán. Em cũng không biết phải chọn môn nào, liệu thầy cô nói có đúng không và việc học được hoá của em bây giờ liệu có phải chỉ là vô tình?
 
K

kunngocdangyeu

Em muốn hỏi là những công thức nào ở toán học có thể áp dụng vào hoá để giải các bt trắc nghiệm( tất cả các công thức) và các thầy có thể nêu ra cho em các công thuc chính dc ko ạk
 
T

takotinlaitrungten

hoá:em thik học hoá,làm khá những phần tính toán,nhưng ko nhớ đc các số e,klg nguyên tử,.......nói chung,ko riêng gì môn hoá ,em gặp khó khăn trong việc ghi nhớ(ko phải vì lười),em mong thầy có thể cho em 1 số ý kiến giúp em cải thiện tình hình^^
Toán:thầy ơi!em nắm bài khá nhanh,ko gặp nhiều khó khăn trong các bt SGK và sách bài tập(em học chương trinh nâng cao),nhưng các bt khác trong các sách nâng cao thì.....đa số các sách của em có hệ thống dạng bài nhưng ko đi sâu,chỉ cho 1 ,2 bài minh hoạ.....do ko có điều kiện đi học thêm nên nhưng dạng đó em chỉ có thể học qua sách,thời gian lên mạng tìm hiểu cũng ko nhiều.Em muốn biết đề thi đại học có thể sẽ đi sâu vào các bài SGK(dạng giống với các bài trong sách nhưng lắt léo hơn)hay đòi hỏi nắm đc những kiến thức mà các sách nâng cao đưa ra??(em học lơp10)
 
H

hoahong_105

em muốn hỏi: cách ôn luyện tốt nhất để thi vào 10 đạt hiệu qủa các môn Toán và Hoá là gì?
* Môn Toán: kinh nghiệm làm Toán ngắn gọn và chuẩn xác nhất.
* Môn Hoá: cách làm trắc nghiệm và tự luận Hoá một cách nhanh nhất(đặc biêt hướng dẫn chi tiết cho em cách lý giải hiện tượng xảy ra khi cho các chất tác dụng với nhau- em chưa tốt phần này lắm)
 
J

jeetkunedo_9x

Về hóa: em rất thick học hóa nhưng càng ngày em càng kếm đi môn hóa thầy có thể chỉ cho em cách học để nắm chắc kiến thức và cách làm bài tập ko ạ.

Về toán: Em thick học toán nhưng điểm toán của em vẫn ko cao những công thức toán 9 khá nhiều thầy có thể cho em 1 số bài thơ về công thức toán 9 ko ạ( như bài thơ về diện tích hình thang đó ạ)


đối với em thì học vào buổi sáng là tốt hơn buổi tuối. vào buôi sáng trí óc tập trung hơn học vào buổi sáng sẽ thu đc kết quả tốt hơn. Nhưng khoa học chứng minh đc học tối là kha năng mới của con người chỉ số IQ của con người vào buổi tối cao hơn( nhưng ko đáng kể) con người từ cưa đến nay theo khả năng làm việc ban ngày giờ đây làm việc tối là 1 tiến hóa lớn nhưng học tối con người lại ko tập chung tư tưởng phân tán. Học sáng và tối chênh nhau về chỉ số IQ và khả năng tiếp nhận là ko đáng kể mà sáng tập trung hơn thì tất nhiên ta nên học vào buổi sáng. ( tối là sau khi ăn đến 22 h) em có chút kinh nghiệm muốn chia sẽ với các bạn như vậy
 
T

thansieu

Các thầy giúp em giải đáp 1 số thắc mắc và có thể cho em thếm một số kinh nghiệm trong học tập các thấy nhé.

Câu 1:Đôi với em bây giờ thì áp lực là trở ngại lớn nhất dẫn tới con đường thành công của mình.Áp lực từ nhà trường , ,áp lực trong thi cử và đặc biết nhất là áp lực tứ phía gia đình.Nhất là khi em lại là 1 học sinh trường chuyên.Ai cũng nói sau này em phải trường nọ, trường kia.Họ không biết được rằng chỉ với những lời khen bóng bẩy như vậy đã gây ra cho em một áp lực quá lớn.Mà tất nhiên là em không thể khiến tất cả mọi người thay đổi được.Vậy em phải làm gì để vượt qua rào cản về tâm lý đó.???

Câu 2:Từ khi đến với học mãi em được tiếp nhận một không khí học tập rất thoải mái , không khô khan như ở trên lớp và rất phù hợp với thời buổi bây giờ khi Lý, Hóa là 2 môn thi trắc nghiệm.Nhưng ở trên trường những giáo viên dậy bộ môn đó vẫn dậy theo lối tự luận như ngày xưa, trình bày tỉ mỉ , cẩn thận và nói rằng như vậy mới hiểu được bản chất vấn đề.VD như Hóa nhiều bài tập chỉ cấn nhờ hệ số phương trình hay một số công thức giải nhanh cho một số bài tập đặc biệt là xong.Nhưng thầy cô không muốn thế.Vậy em lên theo học cách học nào là hợp lý ???.

Câu 3:Ngược lại thì môn Toán là môn học đói hỏi tính cẩn thận và tỉ mỉ cao.9 điểm là kĩ năng và 1 điểm là đẳng cấp.Vậy em xin hỏi nếu là người chấm thi thì điều gi` trong bài thi sẽ làm cho người chấm thi không có thiện cảm nhất.Dẫn đến điểm của bài thi có thể thay đổi dù chỉ 0,25 điểm.???

Câu 4:Gần đây em nghe được một số thông tin về việc xét tuyển Đại học năm nay có sự thay đổi.VD:1 học sinh chỉ có thể thi 1 khối nhưng 2 trường.Hay đề thi sẽ không có phần không phân ban hay phân ban nữa và bỏ một số phần không thi đi ví sách cơ bản không có.Em xin hỏi là thông tin trên có đúng không???.Và nếu đúng thì lược bỏ những phần nào để tập trung học vào những phần chính cho thật tốt.
 
V

vuongthiendi

thưa thầy cho em hỏi:
- Làm sao để học tốt các phần về Bất đẳng thức, hệ phương trình, phương trình đây ạ
em rất kém về các phần này thầy ạ
- thưa thầy, làm sao em có thể tạo dc sự hứng thú khi học môn hóa đây ạ. Học hóa, nhìn mấy phương trình em chả hỉu sao dc thế, nên chẳng bít j ạ, vậy thầy có thể chỉ giúp em dc k ạ
em cảm ơn!!!
 
T

traimuopdang_268

Trước tiên em muốn cảm ơn học mãi đã cho chúng em một môi trường học tập tốt
Cảm ơn hai thầy đã trao đổi cùng chúng em


Việc học thì có nhiều điều để hỏi, Thức sự rất nhiều. Em dám chắc chắn khi hỏi nhiều người về một môn nào đó thì họ sẽ hỏi là Học môn đó như thế nào cho tốt?.
Cách học là quan trọng nhưng cái gì cũng cần có đầu tư đúng không thầy.
Học nhiều học mãi, học thêm học nếm mà không đầu tư thời gian tự học thì cũng vô ích.
1. Hiện trạng học sinh học đi học thêm theo em là không sai vì trong sách giáo khoa dường như là chưa đủ, thời gian trên lớp rất ngắn ngủi. Nhưng nếu như không đi học thêm thì lại rất lo lắng. Nhiều lúc em muốn bỏ hết lớp học thêm muốn tự học
Nhưng ngồi ở nhà, nhìn thấy mọi người học một cách khủng khiếp thì em thực sự rất lo lắng
Ngồi nhà cũng thấy bất an vì xu hướng của mọi người nói một cách vui vẻ là " theo thời đại" chóng mặt thầy ạ, . Thầy cho em một lời khuyên với ạ?

2. Đối với cách học các môn thì em thấy
Học hoá thì sách giáo khoa và sách bài tập là đủ(tất nhiên là k có cái gì là đủ toàn diện)
Nhưng học toán thì dường như với 2 thứ đó thôi thì chưa đủ

Nhận định đó của em là đúng hay sai thưa thầy???

3.Nói về nghề nghiệp em vẫn cảm thấy nghề học sinh là khổ nhất
Có thể nói nhiều lúc ăn không ngon ngủ không yên. Lo lắng vì mai học bài gì, kiểm tra gì
Phải học như thế nào. Số lượng môn học thì không phải là số ít. Làm được tốt điều đó thì đúng là phải là một nghệ sĩ. Thầy cũng đã có thời gian là học sinh, em nghĩ thầy cũng hiểu. Và thầy đến hiện tại thì thầy đã là một nghệ sĩ,
Vậy em muốn hỏi thầy đã làm như thế nào khi học, khi thất vọng, khi bị áp lực từ mọi phía gia đình và xã hội, và đôi khi không còn tin tưởng vào bản thân mình.
Mong thầy chia sẻ cùng chúng em.

4. Về môn toán, Có một phần mà em muốn hỏi thêm là về phần đồ thị ạ
Muôn tìm m để đồ thị có 2 điểm nằm về 2 phía của đồ thị
Thì có được sử dụng
[TEX]a.f(x)<0[/TEX]
không ạ?
Vì nhiều người nói là giờ không được sử dụng nữa, nếu không đi thi sẽ bị trừ điểm
Nhưng cô giáo của em vẫn dạy như bình thường, và được phép sử dụng
Vậy như thế nào mới là đúng?

5. Môn toán thì cần học kĩ, chậm mà chắc. Còn đối với môn Hoá thì đúng là phải đòi hỏi tốc độ, Nhưng nếu học cứ chạy theo tốc độ,chạy theo các công thức nhanh thì như vậy có ổn không ạ.? Và làm thế nào để cân bằng cả 2 thứ đó.

6. Vì chương trình phân ban thì đại học chỉ những môn nhất định. Vậy nói về việc học lệch của học sinh thầy nghĩ thế nào ạ. liệu như vậy có xấu lắm không ạ

7.(Riêng Câu hỏi này của em có thể coi là ngoài lề với môn học, nhưng em nghĩ nó là hoạch định của cả việc học Và em mong thày chia sẻ)
Thực sư việc chọn truờng chọn ngành sau này theo học là rất quan trọng.
Nhưng nhiều lúc em vẫn không thể lựa chọn được, Tính đến thời điểm này.
Mọi người nói là phải tìm ra điểm mạnh điểm yếu, tính cách của mình
Nhưng thực sự em vẫn không lựa chọn được, Phải chăng em không hiểu bản thân mình, Không đúng!
Làm cái gì cũng cần mục tiêu, mọi người vẫn thường hỏi em học ngành gì, thi trường nào
Nhưng em tin là không những riêng em và rất nhiều người vẫn chưa xác định được việc này.Nó thực sự làm em tốn mất nhiều thời gian. Thầy có nhiều kinh nghiệm không những trong giảng dạy, học tập mà em tin thầy còn là một chuyên gia tâm lý của tụi học trò chúng em. Nên em đã đặt ra câu hỏi này.
Em cần một lời tiếp sức thầy ơi!

Lời cuối cùng cho em gửi tới Các thầy cô một lời chúc sức khoẻ. Chúc các thầy cô mạnh khoẻ và công tác tốt.
CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11
 
Last edited by a moderator:
N

nhox_tx2

Em muốn hỏi một cấu đó là : trong kì thi tất nhiên kiến thức là vấn đề ta cần p/ có nhưng ngoài nó ra còn tinh thần nữa ạ!! Em học khá trong lớp nhưng khi vào phòng thi thì kiến thức bay mất người không bình tĩnh được em muốn hỏi làm sao để lấy bình tính trong khi thi ạ!!!
 
T

traitimbang_3991

thưa thầy!
1/về môn hoá ạ! em thấy trong các đề thi thường sử dụng tên thường của các hợp chất hữu cơ ạ! nhưng việc nhớ hết các tên thường là 1 việc rất khó khăn đối với bản thân e, cũng như là các bạn. theo thầy, những loại hợp chất nào nên nhớ tên thường, những loại hợp chất nào kô cần nhớ ạ? và làm thế nào để nắm đc tên thường và CTCT chính xác của nó?

2/ áp lực khi đi thi đối với e là rất lớn, riêng bản thân e, khi vào phòng thi e rất hay mất tập trung, lúng túng, bị phân tâm, nhìu khi kô thể nhớ ra những gì cần phải nhớ! làm thế nào để khắc phục tình trạng đó ạ?

3/ theo thầy dự đoán, đề thi môn toán và môn hoá năm nay so với năm trc sẽ thế nào ạ? liệu có dễ hơn hay là mức độ khó sẽ ngày càng tăng lên?
 
T

th1104

Em là học sinh lớp 9.

Về môn toán:
Năm nay em theo học môn Toán. Càng ngày kiến thức càng nhiều hơn và nhiều khi em không nhớ nổi cách chứng minh của mỗi dạng toán.
+/ Về hình học: em đang học đến chuyên đề về Tứ giác nội tiếp. Thầy cho em hỏi ở chuyên đề này thì cơ bản có những dạng toán nào. Có các phương pháp nào để Chứng minh tứ giác nội tiếp. Thầy có thể cho em biết một số quyển sách hay về Tứ giác nội tiếp được không ạ!
+/ Còn về đại số: em đang học phần hệ phương trình. Theo như em học thì em học được 5 dạng:
* Hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn
* Hệ phương trình đối xứng loại I
* Hệ phương trình đối xứng loại II
* Hệ phương trình đẳng cấp
* Hệ hoán vị vòng quanh
Thầy có thể cho em biết hướng giải chung của hai loại : hệ đẳng cấp và hệ hoán vị vòng quanh được không ạ?

- Còn có một phần em rất sợ đó là bất đẳng thức. Em rất ít khi cm được bất đẳng thức. Thầy cho em bí quyết để học tốt phần này được không?. Thầy cho em biết thêm về những quyển sách hay về bất đẳng thức được không ạ!

Về môn hóa:

Hóa học em học cũng gọi là tạm được. Nhưng bây giờ em học phần: Chuyên đề phản ứng oxit axit + d2 kiềm.
Ở phần này có nhiều bài tập như là phản ứng của CO2 (SO2) với d2 KOH , NaOH. KHi làm bài tập em không hiểu xác định phương trình phản ứng thế nào vì mỗi khi cho CO2 phản ứng với NaOH thì lại có hai phương trình.
Thầy cho em biết cách xác định được không ạ?
 
K

kally_05

Em xin phép được hỏi vài câu ạ :)


-Bất đẳng thức Cô-si có mẹo gì để giúp ta biến đổi không ạ? Nếu có thầy có thể chỉ ra giúp em vài mẹo thường dùng trong những BĐT thường gặp được không ạ :)
-Về hình học, cách biến đổi, chứng minh có mẹo gì giúp ta tìm được cách giải nhanh gọn không ạ?
 
M

mummumkeo

cho em hỏi tất cả các kiến thức từ TH, TH. PT đều liên quan với nhau, k nhiều thì ích nhưng sau này khi lên càng cao như đại học, cao đẳng, ra đời, thì hải học lại từ đầu. nói tóm lại nó k liên quan đến những kiến thức đã học trước kia việc đi học chỉ giúp cho tụi em lấy được bằng cấp thôi còn sau này ra đời làm việc nó lại chẳng liên quan gì với nhau vậy tại sao lại nhà trường lại cho chúng em học những thứ mà k liên quan gì đến tương lai của mình, mà trong khi đó quý thầy cô lại bảo rằng đi học giúp ích cho mình có được những thứ mà mình mong muốn ở sau này. em cảm thấy đi học là để tiềm ra kiến thức mà mình mong muốn giúp ích cho công việc sau này mình nói chung học để tích lũy kinh nghiệm để sau này k bở ngỡ khi ra đời ích vấp ngã hơn & học những thứ giúp ích cho tụi em sẽ gây hứng thú nhiền hơn so với học những thứ tụi em k thick
em biết có thể việc đầu tiên mà 2 thầy nói là sẽ bác bõ ý kiến quan niện của em nhưng thật sự em rất muốn nghe những lời nói đó bởi vì em biết rằng nó sẽ có ích cho em sau này bởi vì 2 thầy là những người từng trãi có rất nhiều kiến thức và kinh nghiệmthực tế hơn em nhiều.
rất mong được giải đáp thắc mắc
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom