[sinh]Mỗi tuần 1 đề, nhiều tuần ta được cả kho kiến thức!

M

minhme01993

Sau 2 tuần do bận việc cá nhân nên tớ vẫn chưa post đề mới cho các bạn được, thành thật xin lỗi. Hum nay tớ sẽ trở lại với 1 số đề rất hay đc tuyển chọn kĩ trong phần thi học sinh giỏi, mời các bạn tham khảo nha.

Câu 1: Cho 1 đoạn ADN có 3000 nu, trên đoạn ADN này có 2 gen.Hỏi nếu 5 riboxom thực hiện quá trình phiên mã trên đoạn mARN do gen này tạo ra thì môi trường cung cấp bao nhiêu tARN?

Câu 2: Nếu có 5 gen trong đó 3 gen nằm trên NST thường và 2 gen nằm trên NST giới tính thì hỏi có thể có tất cả bao nhiêu kiểu gen? Biết ko xảy ra đột biến gen.

Câu 3: Biết trong 100 người thì có 1 người mắc bệnh máu khó đông. Hỏi xác suất bố máu khó đông lấy vợ sinh con máu khó đông là bao nhiều?


Tạm thời thế đã, giữa tuần post tiếp!
 
Last edited by a moderator:
B

benhoxinhyeu

ko làm được hết. hix làm mí câu thui naz^^Câu 1. Loại đột biến gen được phát sinh do sự bắt cặp nhầm giữa các nuclêôtit không theo nguyên tắc bổ sung khi ADN tự nhân đôi là( Câu nài thỳ chịu^^)
a. mất một cặp nuclêôtit
b. thay thế một cặp nuclêôtit này bằng một cặp nuclêôtit khác
c. thêm một cặp nuclêôtit
d. thêm hai cặp nuclêôtit
Câu 2. Những loại đột biến gen nào sau đây làm thay đổi nhiều nhất số liên kết hiđrô của gen?câu này đag phan vân cả A)
a. thay thế một cặp nuclêôtit ở vị trí số 1 và số 3 trong bộ ba mã hoá
b. mất một cặp A-Tưâữ
c. [CLOR="Magenta"]mất 1 cặp G_X [/COLOR]
d. thay thế một cặp AT bằng một cặp GX
Câu 3. Loại đột biến gen nào sau đây không được di truyền qua sinh sản hữu tính?
a. đột biến tiền phôi
b. đột biến giao tử
c. đột biến xôma
d. đột biến ở hợp tử
Câu 4. Sự biểu hiện kiểu hình của đột biến gen trong đời cá thể là
a. đột biến gen trội chỉ được biểu hiện khi ở thể đồng hợp
b. đột biến gen trội được biểu hiện khi ở thể đồng hợp và dị hợp
c. đột biến gen lặn chỉ được biểu hiện khi ở thể dị hợp
d. đột biến gen lặn luôn không được biểu hiện
Câu 5. Thể đột biến là
a. cá thể mang đột biến gen đã được biểu hiện thành kiểu hình
b. cá thể mang đột biến gen trội đã biểu hiện thành kiểu hình
c. cá thể mang đột biến gen lặn đã biểu hiện thành kiểu hình
d. cá thể mang đột biến đã biểu hiện thành kiểu hình
Câu 6. Sợi có chiều ngang 10nm là( CÂU NÀY CÓ VẤN ĐỀ J KO BẠN VÌ SỢI CƠ BẢN
LA 11NM MÀ)
Câu 7. Mỗi nuclêôxôm có
a. 4 phân tử prôtêin histon và được quấn quanh bởi vòng xoắn ADN
b. 8 phân tử prôtêin histon và được quấn quanh bởi vòng xoắn ADN
c. 8 phân tử prôtêin histon và được quấn quanh bởi vòng xoắn ADN
d. 4 phân tử prôtêin histon và được quấn quanh bởi vòng xoắn ADN
Câu 8. Nhiễm sắc thể ở sinh vật nhân sơ (vi khuẩn) gồm
a. prôtêin và ADN
b. ADN và prôtêin histon
c. một phân tử ARN
d. một phân tử ADN vòng kép
Câu 9. Nhiễm sắc thể ở vi rút gồm
a. một phân tử ADN
b. một phân tử axit nuclêic
c. ADN và prôtêin histon
d. ADN mạch kép vòng
Câu 10. Sự thu gọn cấu trúc không gian của NST có vai trò
a. tạo thuận lợi cho các NST tương đồng tiếp hợp trong quá trình giảm phân
b. đảm bảo cho NST không bị đột biến trong quá trình phân bào
c. tạo thuận lợi cho sự phân li, tổ hợp các NST trong quá trình phân bào
d. đảm bảo cho NST giữ vững được cấu trúc trong quá trình phân bào
Câu 11. Sợi có chiều ngang 30 nm là
a. crômatit
b. sợi cơ bản
c. sợi nhiễm sắc
d. nuclêôxôm
Câu 12. Trong thực nghiệm người ta có thể vận dụng cơ chế đột biến cấu trúc NST nào để chuyển gen từ loài này sang loài khác?
a. mất đoạn
b. lặp đoạn
c. chuyển đoạn
d. đảo đoạn
Câu 13. Trong các dạng đột biến cấu trúc NST dạng thường gây hậu quả nghiêm trọng nhất là
a. lặp đoạn
b. mất đoạn và lặp đoạn
c. chuyển đoạn và đảo đoạn
d. chuyển đoạn và mất đoạn
Câu 14. Dạng đột biến làm tăng hoạt tính của enzym amilaza ở lúa mì là
a. mất đoạn
b. lặp đoạn
c. chuyển đoạn
d. đảo đoạn
Câu 15. Dặng đột biến gây ra hội chứng mèo kêu ở người là
a. lặp đoạn
b. chuyển đoạn tương hỗ
c. mất đoạn ở giữa NST số 5
d. mất đoạn đầu mút NST số 5
Câu 16. Dạng đột biến cấu trúc NST gây ra ung thư máu ở người là
a. mất đoạn NST số 23
b. mất đoạn NST số 21
c. mất đoạn NST số 21 hoặc 22
d. đảo đoạn NST số 21 hoặc 22
Câu 17. Phương pháp cơ bản để phát hiện các đột biến cấu trúc NST là
a. tế bào
b. phả hệ
c. quan sát qua kiểu hình
d. nhuộm băng NST
Câu 18. Người ta có thể vận dụng để loại bỏ gen không mong muốn
a. đột biến mất đoạn nhỏ
b. đột biến mất đoạn lớn
c. đột biến đảo đoạn
d. đột biến chuyển đoạn tương hỗ
Câu 19. Dạng đột biến nào người ta có thể sử dụng để xác định vị trí của gen trên NST
a. mất đoạn
b. lặp đoạn
c. chuyển đoạn
d. đảo đoạn
Câu 20. Dạng đột biến cấu trúc NST nào có thể sử dụng để tạo ra dòng côn trùng giảm khả năng sinh sản làm công cụ phòng trừ sâu hại bằng biện pháp di truyền?
a. mất đoạn
b. đảo đoạn
c. chuyển đoạn
 
L

lananh_vy_vp

Câu 3:
q^2=1/100-->q=0,1
-->P=1- 0,1=0,9
-->Xác suất: (2pq)/(p^2 + 2pq)1/2=2.0,1.0,9/(0,9^2 + 2.0,1.0,9).1/2=1/11
Em kém cái khoản giải thích, biện luận lém.hjc
 
L

lananh_vy_vp

^^.em làm quen theo toán quần thể ùi.
Câu 2:
ko hiểu đề cho lém,Nếu có 5 gen trong đó 3 gen nằm trên NST thường ? cả 3 gen cùng nằm trên NST thường ak a? hay mỗi cặp gen trên 1 NST? ko bít đúng ko.^^Nếu 1 gen-1 NST
3.3.3.9=243
 
M

minhme01993

^^.em làm quen theo toán quần thể ùi.
Câu 2:
ko hiểu đề cho lém,Nếu có 5 gen trong đó 3 gen nằm trên NST thường ? cả 3 gen cùng nằm trên NST thường ak a? hay mỗi cặp gen trên 1 NST? ko bít đúng ko.^^Nếu 1 gen-1 NST
3.3.3.9=243

ưh, mỗi gen nằm trên 1 NST. KẾt quả của em sai rồi, em chưa học công thức tính ah?
 
C

catsanda

Sau 2 tuần do bận việc cá nhân nên tớ vẫn chưa post đề mới cho các bạn được, thành thật xin lỗi. Hum nay tớ sẽ trở lại với 1 số đề rất hay đc tuyển chọn kĩ trong phần thi học sinh giỏi, mời các bạn tham khảo nha.

Câu 1: Cho 1 đoạn ADN có 3000 nu, trên đoạn ADN này có 2 gen.Hỏi nếu 5 riboxom thực hiện quá trình phiên mã trên đoạn ADN này thì môi trường cung cấp bao nhiêu tARN?



Tạm thời thế đã, giữa tuần post tiếp!
ủa sao lại riboxom thực hiện phiên mã trên ADN là sao? mà nếu nói là riboxom thực hiện dịch mã trên ADN cũng chẳng đúng@-)
 
C

catsanda

tớ mượn chỗ cop vài bài trong đề hsg nhé.hjhj
1/nêu chức năng của các bào quan có cấu trúc màng đơn ở tb nhân thực
2/a/ kể tên các loại liên kết hoá học tham gia duy trì cấu trúc protein
b/nhóm động vật nào sống trên cạn trao đổi khí hiệu quả nhất
c/ trên 1 cây bạch đàn non cao 4m, 1 người đóng 2 đinh dài, theo chiều nằm ngang và đối diện nhau vào thân cây, ở độ cao 0,8m. ngày nay cây đã cao tới 10m. chiều cao nới đóng đinh so với mặt đất và khoảng cách của 2 đinh có thay đổi k? giải thích?
3/ahoạt động của coenzim NADH trong hô hấp tế bào và trong qt lên men có gì khác nhau?
b/ nếu loại bỏ tinh bột thì qt cố định C02 ở thực vật C3,C4,CAM có tiếp tục dc k?
4/trong phân bào tại sao các NST lại xoắn tới mức cực đại rồi mới phân li về 2 cực của tb nhưng sau đó, NST lại tháo xoắn trở về dạng sợi mảnh?
5/ khi lai 2 cây hoa hồng với nhau thì dc F1 có tỷ lệ 1 hoa đỏ; 2 hoa hồng: 1hoa trắng.
a/xd kiểu gen của 2 cây hoa hồng đem lai và viết SDL
b/ F1 tự thụ phấn kq F2?
 
L

lananh_vy_vp

Câu 2:
a, Các liên kết:liên kết peptit, disunfit, vandevan, kị nước, hidro, ion
c,Khoảng cách của 2 đinh có thay đổi do hoạt động của tầng phát sinh mạch.
Câu 3:
b, Ở C3,C4 ko ảnh hưởng vì tinh bột chỉ là sản phẩm của quang hợp.
CAM có ảnh hưởng vì tinh bột tham gia cấu tạo PEP(Chất nhận CO2 đầu tiên)-->ko tiếp tục được
 
L

lananh_vy_vp

Hjc.mà vẫn ko hiểu lắm,Câu 3:Ko làm theo quần thể thì cho cái Biết trong 100 người thì có 1 người mắc bệnh máu khó đông làm gì nhỉ:
Em vẫn thích làm theo quần thể hơn.^^
Xác suất bố bị bệnh là: q=0,1
Xác suất mẹ bị bệnh là:+ X^aX^a=0.01
...................mang gen gây bệnh:X^AX^a=0,18
-->Xác suất sinh con bị bệnh là :0,1.0,01 + 0,18.0,1.1/2 = 0,01 =1%

Thôi thì đành đợi cuối tuần anh mèo post đáp án vậy.>"<
 
S

shiningstar_4793

Câu 1: Cho 1 đoạn ADN có 3000 nu, trên đoạn ADN này có 2 gen.Hỏi nếu 5 riboxom thực hiện quá trình phiên mã trên đoạn mARN do gen này tạo ra thì môi trường cung cấp bao nhiêu tARN?

có phải là 498 tARN ko?
 
C

catsanda

Sau 2 tuần do bận việc cá nhân nên tớ vẫn chưa post đề mới cho các bạn được, thành thật xin lỗi. Hum nay tớ sẽ trở lại với 1 số đề rất hay đc tuyển chọn kĩ trong phần thi học sinh giỏi, mời

Câu 3: Biết trong 100 người thì có 1 người mắc bệnh máu khó đông. Hỏi xác suất bố máu khó đông lấy vợ sinh con máu khó đông là bao nhiều?


Tạm thời thế đã, giữa tuần post tiếp!
tớ nghĩ bài này là toán quần thể rùi!..........................................
 
M

minhme01993

câu này có phải có 40 kiểu gen ko mà cậu bận 2 tuần ôn thihsg sinh ah và đây là đề hem

Tớ thấy nhiều hơn đấy, câu này vận dụng công thức 1 chút thôi. Chú ý cái 2 gen nằm trên NST giới tính thì số loại kiểu gen sẽ nhiều hơn trên NST thường.

CÒn 2 tuần trước tớ bận ôn đội tuyển toán với lí, tớ ko theo đội tuyển sinh.
 
B

benhoxinhyeu

huhu 2 bài của minhmeo chẳng làm được.hix! mà cuối tuần ùi! minh mèo ko post ak? hix^^
 
B

benhoxinhyeu

giúp tớ bài này được ko? hy\hy\ mượn topic 1 tý^^
Cho lai giữa cá thể cái mắt đỏ thuần chủng với cá thể đực mắt trắng thuần chủng thu được tỷ lệ kiểu hình ở F1 là 1/2 cá thể cái mắt đỏ thẫm: 1/2 được mắt đỏ. Cho cá thể cái và đực ở F1 giao phối ngẫu nhiên vs nhau. Thống kê kq của tất cả các cặp giao phối , thu được tần số KH ở F2 là 3/8 mắt đỏ thẫm: 3/8 mắt đỏ: 2/8 mắt trắng. Tìm:
Tính trạng mắt di truyền theo quy luật( cái này phải là di truyền giới tình vs phân li độc lập ko?)
Xđ KG của P và KG của F1? biết ở loài đọng vất này, cặp NST giới tính của đực là XY, cái là XX và ko có hiện tượng đột biến xảy ra)
 
Top Bottom