Ngoại ngữ How to debug - Nếu bạn muốn luyện sửa lỗi sai sense

S I M O

Cựu Phụ trách nhóm Anh
Thành viên
19 Tháng tư 2017
3,385
9
4,341
649
Nam Định
Trái tim của Riky-Kun
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Xin chào mọi người, đây sẽ là một topic về sửa lỗi sai - một dạng bài gây nhiều khó khăn để các bạn có thể kiếm được điểm tuyệt đối. Mong rằng topic này sẽ có ích với các bạn :Chuothong44
1. Lịch đăng bài
  • Thứ 2: Cách làm bài + lý thuyết bổ trợ (nếu có) + bài tập
  • Thứ 5: Đáp án + lý thuyết bổ trợ + câu hỏi thảo luận (nếu có)
2. Nội dung topic
  • Phương pháp luyện tập kĩ năng
  • Phương pháp làm bài hiệu quả theo từng dạng
  • Ví dụ minh họa
  • Bài tập áp dụng
3. Những phạm vi của sửa lỗi sai
- Sai nội dung:
  • Sai ngữ pháp
  • Sai từ loại
- Sai hình thức
Với từng dạng mình sẽ cố gắng đưa ra những thành phần thường gặp để các bạn có thể làm bài nhanh và dễ dàng hơn.
Hẹn gặp các bạn trong bài đầu tiên vào 18/2/2022~ :Chuothong25. Bấm follow topic để không bỏ lỡ bài viết nào nhé~
 

S I M O

Cựu Phụ trách nhóm Anh
Thành viên
19 Tháng tư 2017
3,385
9
4,341
649
Nam Định
Trái tim của Riky-Kun
Mưa dầm thấm “sửa lỗi sai”
Muốn làm bài vừa nhanh vừa có tỉ lệ đúng cao thì cần một cảm giác làm bài thật chuẩn. Vậy mình đã luyện sửa lỗi sai – sense như thế nào? :rongcon14
1. Học từ vựng kết hợp học cách sử dụng và gia đình từ
Có thể một số bạn khi học từ vựng chỉ học mỗi nghĩa của nó không. Tuy nhiên, mình thấy chỉ biết nghĩa là chưa đủ vì có thể một từ có nghĩa như thế này, nhưng khi áp dụng vào ngữ cảnh của câu văn thì nó lại không hề phù hợp. Thế nên hãy ưu tiên học cả cách sử dụng của nó và gia đình từ liên quan đến nó. Đây sẽ là một lợi thế cho bạn khi xác định lỗi sai trong những bài liên quan đến từ vựng.

2. Luyện nhiều dạng bài ngữ pháp

Cá nhân mình đánh giá không cao việc ngồi học thuộc ngữ pháp xong rồi mới làm bài thay vì làm bài để nhớ kĩ ngữ pháp. Trải nghiệm với cấu trúc câu mới là cách bạn đưa cấu trúc câu từ trí nhớ tạm thời sang trí nhớ lâu dài. Khi đã pro ngữ pháp rồi, sửa lỗi sai đâu còn khó nữa.

3. Tập thói quen phân tích câu

Phân tích câu là một bước rất quan trọng khi làm bài. Bởi lẽ, khi làm những câu phức tạp nhiều chủ ngữ và vị ngữ, chỉ cần xác định sai chủ ngữ, bạn đã ghi chia sai động từ.
Ví dụ như câu sau: A paragraph is a series of sentences that is organized and coherent.
Đây là một câu phức, tuy nhiên nếu đọc lướt thì có thể bạn sẽ coi như that dùng để thay thế cho paragraph và thấy câu này không sai. Nhưng thật ra that thay thế cho sentences và phải chia là are thay vì is.

4. Làm nhiều dạng sửa lỗi sai khác nhau

Rèn kĩ năng nền đã đủ thì bạn phải thử phối hợp nó với nhau khi làm bài sửa lỗi sai. Làm nhiều dạng sẽ cho bạn cơ hội được phối hợp nhiều lần và biến nó thành một phần của bạn. Khi đó bạn sẽ có cảm giác làm bài, chiến bài siêu nhanh, siêu chuẩn.

Có bạn nào thắc mắc về các thao tác làm bài sửa lỗi sai không nhỉ? Phần này sẽ có vào 21/2/2022 nhé. Bấm follow topic để không bỏ lỡ nha :rongcon1
 

S I M O

Cựu Phụ trách nhóm Anh
Thành viên
19 Tháng tư 2017
3,385
9
4,341
649
Nam Định
Trái tim của Riky-Kun
Xử lý sao cho đúng? (part 1)
Sửa lỗi sai không phải là một dạng dễ xử lý bởi độ lắt léo của nó. Tuy nhiên đạt trọn vẹn điểm trong sửa lỗi sai không phải không thể làm được. Vậy nên làm như thế nào để nâng cao điểm đây? Ở bài viết này, mình sẽ đề cập đến những cách mà mình đã sử dụng trong khi làm bài. Mong là nó có ích với các bạn.
A. Dạng bài trắc nghiệm
2 bước cơ bản sau:
1. Khái quát được ý nghĩa câu văn
Người xưa có câu “Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”. Muốn tìm được lỗi trong câu thì phải biết câu đó có ý nghĩa gì. Tuy nhiên nếu bạn đọc xong vẫn không hiểu gì thì đừng lo lắng, vẫn có cách khác cho bạn.

2. Tập trung vào 4 phương án cùng mối liên hệ của nó.

Sau khi đã khái quát được ý nghĩa câu văn thì bạn hãy nhìn vào 4 đáp án để xác định xem câu này thuộc phần sai về gì và những phần gạch chân của 4 phương án có mối liên hệ như thế nào với các thành phần còn lại trong câu.
Nếu nó thuộc phần sai ngữ pháp, khi xác định mối liên hệ với cách thành phần trong câu, bạn sẽ dễ dàng biết được đâu là đáp án gây nhiễu và đâu là đáp án đúng.
Ví dụ: The weather is (A) more hot (B) as (C) it was (D) yesterday.
- Nghĩa khái quát của nó là so sánh thời tiết hôm nay với hôm qua
=> Sẽ sử dụng đến ngữ pháp về thì quá khứ, thì hiện tại, phù hợp chủ vị và câu so sánh
- Chú ý vào 4 đáp án, ta thấy nó sẽ nằm về dạng sai ngữ pháp khi áp dụng không chuẩn cấu trúc của câu so sánh. Dễ dàng nhận biết được hot là tính từ ngắn nếu muốn áp dụng về dạng so sánh hơn thì phải dùng hotter. Tuy nhiên nếu xài hotter thì đằng sau phải là than, tại sao lại dùng as được.
- Nếu sửa thành as hot thì rất hợp với cấu trúc so sánh ngang bằng
=> Solved

Tương tự đối với từ vựng, tuy nhiên trong từ vựng còn xuất hiện tình huống bạn không biết từ đó là gì và nó đúng hay sai. Nếu tình huống đó xảy ra, hãy bình tĩnh đọc lại từ bạn đã biết xem nó dùng đúng dạng từ vựng chưa, viết đúng quy tắc chưa hay đang được thay thế bằng từ viết gần như thế. Nếu nó đúng rồi thì thủ phạm gây sai sót chỉ có một, chính là từ bạn không biết. Nếu nó sai, quá dễ rồi, cứ mạnh dạn khoanh thôi.
Ví dụ: The spokesman (A) had an uphill (B) struggle to find an explanation that was readily intelligent (C) to the layman (D).
(Đề thi tốt nghiệp THPTQG 2021 – đợt 1)
- Nghĩa khái quát nói về việc người phát ngôn gặp khó khăn trong việc đưa ra một lời giải thích thế nào đó với người chưa có chuyên môn
- Dễ thấy bốn đáp án đều gạch từ vựng nên bài này sẽ thuộc dạng sai từ vựng. Đối với hai đáp án A và D, ta xác định được sự tương đồng trong cấu tạo từ nên không thể khoanh một trong hai (bởi nếu khoanh A được thì khoanh D được mà bài chỉ có một lỗi sai). Còn C và B, xét C trước vì đây là từ mà ai cũng biết. Khi đọc nghĩa khái quát của câu này, có thể cảm nhận được rằng, lời giải thích này không thể là thông minh cho người không có chuyên môn, đối với người không có chuyên môn thì họ cần có thể hiểu được => đây cũng là nguyên nhân khiến người phát ngôn thấy khó khăn khi tìm được lời giải thích thỏa mãn điều kiện.
=> Dùng intelligent chưa chuẩn => Khoanh intelligent sửa thành intelligible = dễ hiểu.
- Trong trường hợp bạn không biết layman là gì hay không xác định được nghĩa khái quát thì sao? Loại trừ 2 phương án A, D như trên rồi random. Chúc bạn khoanh đâu đúng đó.

3. Lắng nghe tín hiệu từ vũ trụ (hạn chế dùng)
Bạn sẽ làm gì khi bạn đọc đi đọc lại mà vẫn thấy câu viết quá đúng rồi? Nếu là mình thì mình sẽ nghĩ chỉ có đề sai, không có chuyện mình không làm được bài. Đùa vậy thôi, sẽ có những trường hợp đề sai, nếu trong thi cử thì bạn sẽ auto được điểm nếu may mắn. Tuy nhiên nếu đề không sai, thì hãy khoanh bừa đi nếu bạn không thể làm được. Nhưng nếu bạn muốn tỉ lệ đúng cao hơn thì hãy loại trừ những đáp án không thể khoanh trước khi khoanh bừa. Khi đó thay vì có 25% đúng, thì bạn có tận 50%. Chúc may mắn.
Nhớ soát lại kĩ càng khi làm xong nhé.
(to be continued)
Một chút bài tự luyện trước khi chuyển sang dạng bài đoạn văn. Chúc các bạn test tay vui vẻ~ :rongcon18
1. The examination will test (A) your ability (B) to understand spoken English, to read non-technical language, and writing (C) correctly. (D)
2. She (A) would neither to see (B) a movie or (B) to go bowling. (D)
3. Anyone reproducing (A) copyrighted works (B) without permission of the holders of the copyrights are (C) breaking (D) the law.
4. Before the newspaper became widespread (A) , a tow crier (B) has (C) walked throughout a village or town singing out (D) new.
5. Someone who (A) has ever tried to pick up (B) spilled mercury will agree that (C) this element is hard to handle. (D)
 

S I M O

Cựu Phụ trách nhóm Anh
Thành viên
19 Tháng tư 2017
3,385
9
4,341
649
Nam Định
Trái tim của Riky-Kun
Đáp án lại lơ :rongcon12
Một chút bài tự luyện trước khi chuyển sang dạng bài đoạn văn. Chúc các bạn test tay vui vẻ~ :rongcon18
1. The examination will test (A) your ability (B) to understand spoken English, to read non-technical language, and writing (C) correctly. (D).
-> to write
2. She (A) would neither to see (B) a movie or (B) to go bowling. (D)
-> nor
3. Anyone reproducing (A) copyrighted works (B) without permission of the holders of the copyrights are (C) breaking (D) the law.
-> is
4. Before the newspaper became widespread (A) , a tow crier (B) has (C) walked throughout a village or town singing out (D) new.
-> had
5. Someone who (A) has ever tried to pick up (B) spilled mercury will agree that (C) this element is hard to handle. (D)
-> Anyone who
Cảm ơn bạn đã tham gia ~~~
1. The examination will test (A) your ability (B) to understand spoken English, to read non-technical language, and write (C) correctly. (D)
2. She (A) would neither to see (B) a movie nor (B) to go bowling. (D)
3. Anyone reproducing (A) copyrighted works (B) without permission of the holders of the copyrights is (C) breaking (D) the law.
4. Before the newspaper became widespread (A), a town crier (B) had (C) walked throughout a village or town singing out (D) new.
5. Someone that (A) has ever tried to pick up (B) spilled mercury will agree that (C) this element is hard to handle. (D)

Lý thuyết đi kèm phần này
[Lý thuyết] Mệnh đề quan hệ - HMF
[Lý thuyết] Các thì cơ bản - HMF
[Lý thuyết] Hòa hợp chủ vị - HMF
Trong cấu trúc đối xứng, 2 từ được nối phải chia cùng một cách

Bạn nào có thắc mắc gì thì có thể bình luận ngay dưới đây để được giải thích rõ ràng nhất nhé. Nhân tiện thì có ai biết câu này sai ở đâu và tại sao lại sai không nhỉ? :rongcon10
Milk, often considered a nearly perfect (A) food, contains (B) fat, (C) sweet, (D) and protein.
 

hoa3007nht

Học sinh mới
Thành viên
8 Tháng hai 2022
14
11
6
Một chút bài tự luyện trước khi chuyển sang dạng bài đoạn văn. Chúc các bạn test tay vui vẻ~ :rongcon18
1. The examination will test (A) your ability (B) to understand spoken English, to read non-technical language, and writing (C) correctly. (D).
-> to write
2. She (A) would neither to see (B) a movie or (B) to go bowling. (D)
-> nor
3. Anyone reproducing (A) copyrighted works (B) without permission of the holders of the copyrights are (C) breaking (D) the law.
-> is
4. Before the newspaper became widespread (A) , a tow crier (B) has (C) walked throughout a village or town singing out (D) new.
-> had
5. Someone who (A) has ever tried to pick up (B) spilled mercury will agree that (C) this element is hard to handle. (D)[/QUOTE]
-> Anyone who
 
  • Like
Reactions: S I M O

hoa3007nht

Học sinh mới
Thành viên
8 Tháng hai 2022
14
11
6
Đáp án lại lơ :rongcon12

Cảm ơn bạn đã tham gia ~~~
1. The examination will test (A) your ability (B) to understand spoken English, to read non-technical language, and write (C) correctly. (D)
2. She (A) would neither to see (B) a movie nor (B) to go bowling. (D)
3. Anyone reproducing (A) copyrighted works (B) without permission of the holders of the copyrights is (C) breaking (D) the law.
4. Before the newspaper became widespread (A), a town crier (B) had (C) walked throughout a village or town singing out (D) new.
5. Someone that (A) has ever tried to pick up (B) spilled mercury will agree that (C) this element is hard to handle. (D)

Chị ơi cho em hỏi những câu trên em sửa lại đúng chưa vậy?
 
  • Like
Reactions: S I M O

S I M O

Cựu Phụ trách nhóm Anh
Thành viên
19 Tháng tư 2017
3,385
9
4,341
649
Nam Định
Trái tim của Riky-Kun
Chị ơi cho em hỏi những câu trên em sửa lại đúng chưa vậy?
Bạn sửa sai ở những câu 1 và 5 nhé. Trong đáp án của mình bên trên mình in đậm và sửa đỏ lỗi sai rồi đó. Bạn tham khảo nhé~
1. The examination will test (A) your ability (B) to understand spoken English, to read non-technical language, and write (C) correctly. (D)
2. She (A) would neither to see (B) a movie nor (B) to go bowling. (D)
3. Anyone reproducing (A) copyrighted works (B) without permission of the holders of the copyrights is (C) breaking (D) the law.
4. Before the newspaper became widespread (A), a town crier (B) had (C) walked throughout a village or town singing out (D) new.
5. Someone that (A) has ever tried to pick up (B) spilled mercury will agree that (C) this element is hard to handle. (D)
 
  • Like
Reactions: hoa3007nht

S I M O

Cựu Phụ trách nhóm Anh
Thành viên
19 Tháng tư 2017
3,385
9
4,341
649
Nam Định
Trái tim của Riky-Kun
Xử lý sao cho đúng? (part 2)
B. Dạng bài tự luận
Dạng này khó hơn nhiều so với trắc nghiệm khi bạn sẽ không được ăn sẵn 4 đáp án. Mình sẽ chia thành câu lẻ và đoạn văn.
1. Đối với câu lẻ
Câu lẻ chỉ là next level của dạng trắc nghiệm. Thao tác làm bài cũng như trắc nghiệm tuy nhiên thay vì chú ý vào 4 đáp án và mối liên hệ của nó, bạn hãy phân tích thành phần câu để biết về ngữ pháp cũng như từ vựng sử dụng.
Tách riêng phần ngữ pháp và từ vựng thành 2 lượt đọc cũng giúp bạn đỡ rối hơn trong khi làm bài. Nếu ngữ pháp của lượt đọc đầu tiên ổn thì mới chú ý vào từ vựng xem nó đã đúng chưa.

2. Đối với đoạn văn
Thông thường thì người ta sẽ ghi luôn ở đề bài là đoạn văn có bao nhiêu lỗi, nếu thoải mái hơn sẽ cho đề là mỗi dòng có một lỗi. Dù có ghi hay không thì cách thực hiện cũng không khác nhau quá nhiều.
Làm sửa lỗi sai đoạn văn cũng như việc bạn giải một đề hoàn chỉnh vậy, chỗ nào dễ thì làm trước. Nếu không đủ thời gian để đọc qua đoạn văn để hiểu nó viết về cái gì thì hãy vừa đọc vừa soát lỗi. Để tìm lỗi dễ hơn thì mình khuyên các bạn nên đọc ngang theo dòng và chia thành 3 lượt đọc.
Lượt 1, đọc và tìm các lỗi cơ bản. Những lỗi dễ nhận biết này thông thường là lỗi sai ngữ pháp về thì hay là một số dạng ngữ pháp thông dụng khác, khó hơn xíu sẽ là sai về cấu trúc câu. Vẫn có trường hợp sai từ vựng nhưng sẽ tóm gọm ở mức dễ nhận biết.
Lượt 2, tìm tiếp lỗi sai ở những dòng bị bỏ qua trong lượt 1. Rất ít khi người ta cho hai lỗi chung một dòng nên dòng nào tìm được lỗi rồi mạnh dạn bỏ luôn nhé. Thông thường thì số lỗi còn sót lại sau lượt 2 đã là những lỗi siêu khó với khả năng bạn có thể làm được.
Lượt 3, đếm lại những lỗi đã tìm được. Nếu đã đủ, check xem đã đúng chưa, nếu chưa đủ mạnh dạn gạch những chỗ trong câu văn còn thừa lại mà bạn đọc thấy gượng gạo, đúng hay sai bạn cũng không biết được nhưng tỉ lệ đúng sẽ tăng nếu bạn làm thế.
Ngoài ra, một phân cấp làm bài cần lưu ý khi làm dạng sửa lỗi sai đoạn văn chính là phân tích cấu trúc đoạn văn => xem xét hình thức đoạn (lỗi về dấu câu) => tìm lỗi ngữ pháp => soát lỗi chính tả (từ vựng)

Ví dụ: A paragraph is a series of sentences that is organized and coherent, and are all related to a single topic. Mostly every piece of writing you do that is longer than a few sentences should organize into paragraphs. This is due to paragraphs show a reader where the subdivisions of an essay begin and end, and thus help the reader see the organization of the essay and embrace its main points.
(Adapted from: Paragraphs & Topic Sentences – Indiana University Bloomington)
Đoạn văn sau khi sửa
A paragraph is a series of sentences that are organized and coherent, and are all related to a single topic. Almost every piece of writing you do that is longer than a few sentences should be organized into paragraphs. This is because paragraphs show a reader where the subdivisions of an essay begin and end, and thus help the reader see the organization of the essay and grasp its main points.

Trên đây chỉ là tips để giải quyết dạng sửa lỗi sai mà mình áp dụng. Mình chỉ áp dụng nó khi mình đã nắm chắc ngữ pháp cần biết và biết một lượng từ vựng vừa vừa. Bởi 0x100=0 nên là hãy học kĩ những gì cần học để có thể làm bài thật tốt nhé! Chúc các bạn thành công~

Giờ thì luyện tay nào :Chuothong1:Chuothong1:Chuothong1
Question 1. The composer Verdi has written the opera Aida to celebrate the opening of the Suez Canal, but the opera was not performed until 1871.

Question 2. If one has a special medical condition such as diabetes, epilepsy, or allergy, it is advisable that they carry some kind of identification in order to avoid being given improper medication in an emergency.

Question 3. The field of Artificial Intelligence research was found at a workshop held on the campus of Dartmouth College during the summer of 1956.
 

hoa3007nht

Học sinh mới
Thành viên
8 Tháng hai 2022
14
11
6
Giờ thì luyện tay nào :Chuothong1:Chuothong1:Chuothong1
Question 1. The composer Verdi has written the opera Aida to celebrate the opening of the Suez Canal, but the opera was not performed until 1871.
wrote
Question 2
. If one has a special medical condition such as diabetes, epilepsy, or allergy, it is advisable that they carry some kind of identification in order to avoid being given improper medication in an emergency.
he/she
Question 3
. The field of Artificial Intelligence research was found at a workshop held on the campus of Dartmouth College during the summer of 1956.[/QUOTE]
(câu này em chưa rõ vì tìm ra 2 lỗi)
 
  • Love
Reactions: S I M O

S I M O

Cựu Phụ trách nhóm Anh
Thành viên
19 Tháng tư 2017
3,385
9
4,341
649
Nam Định
Trái tim của Riky-Kun
Trước khi mình tổng hợp xong một số lỗi sai cơ bản thì có 7 câu sau tặng các bạn. :Chuothong27:Chuothong27:Chuothong27
Question 1. Most greetings cards are folding and have a picture on the front and a message inside.
Question 2. Aloha is a Hawaiian word meaning ‘love”, that can be used to say hello or goodbye.
Question 3. The Oxford English Dictionary is well known for including many different meanings of word and to give real examples.
Question 4. It was disappointing that almost of the guests left the wedding too early.
Question 5. When you are writing or speaking English it is important to use language that includes both men and women equally the same.
Question 6. When precipitation occurs, some of it evaporates, some runs off the surface it strikes, and some sinking into the ground.
Question 7. Globally and internationally, the 1990’s stood out as the warmest decade in the history of weather records.
 
  • Like
Reactions: AeRa4869

S I M O

Cựu Phụ trách nhóm Anh
Thành viên
19 Tháng tư 2017
3,385
9
4,341
649
Nam Định
Trái tim của Riky-Kun
Giờ thì luyện tay nào :Chuothong1:Chuothong1:Chuothong1
Question 1. The composer Verdi has written the opera Aida to celebrate the opening of the Suez Canal, but the opera was not performed until 1871.
wrote
Question 2
. If one has a special medical condition such as diabetes, epilepsy, or allergy, it is advisable that they carry some kind of identification in order to avoid being given improper medication in an emergency.
he/she
Question 3
. The field of Artificial Intelligence research was found at a workshop held on the campus of Dartmouth College during the summer of 1956.
(câu này em chưa rõ vì tìm ra 2 lỗi)[/QUOTE]
Key for you
Question 1. The composer Verdi has written the opera Aida to celebrate the opening of the Suez Canal, but the opera was not performed until 1871.
has written -> wrote
Bởi câu trên hoàn toàn nói về những điều đã xảy ra

Question 2. If one has a special medical condition such as diabetes, epilepsy, or allergy, it is advisable that they carry some kind of identification in order to avoid being given improper medication in an emergency.
they -> he/she
Thay thế cho chủ ngữ là one thì dùng he hoặc she

Question 3. The field of Artificial Intelligence research was found at a workshop held on the campus of Dartmouth College during the summer of 1956.
was found -> was founded
Đây là một câu rút gọn mệnh đề quan hệ, dạng đầy đủ của nó sẽ là .... which was held on .... nên không hề sai ở từ held
 

vuhoa07

Học sinh mới
Thành viên
5 Tháng ba 2022
31
14
6
23
Hà Nội
Trước khi mình tổng hợp xong một số lỗi sai cơ bản thì có 7 câu sau tặng các bạn. :Chuothong27:Chuothong27:Chuothong27
Question 1. Most greetings cards are folding and have a picture on the front and a message inside. -> folded
Question 2. Aloha is a Hawaiian word meaning ‘love”, that can be used to say hello or goodbye. -> which
Question 3. The Oxford English Dictionary is well known for including many different meanings of word and to give real examples. -> including
Question 4. It was disappointing that almost of the guests left the wedding too early.-> most
Question 5. When you are writing or speaking English it is important to use language that includes both men and women equally the same.
Question 6. When precipitation occurs, some of it evaporates, some runs off the surface it strikes, and some sinking into the ground. -> sinks
Question 7. Globally and internationally, the 1990’s stood out as the warmest decade in the history of weather records. -> 1990s
p/s: e là hoa3007nht chị nhé ^^
 
Last edited by a moderator:
  • Love
Reactions: S I M O

S I M O

Cựu Phụ trách nhóm Anh
Thành viên
19 Tháng tư 2017
3,385
9
4,341
649
Nam Định
Trái tim của Riky-Kun
p/s: e là hoa3007nht chị nhé ^^
Chỉ có một xíu sai sót nè, em tham khảo đáp án sau nhé :Rabbit54:Rabbit55
Question 1. Most greetings cards are folding and have a picture on the front and a message inside.
Đây là một mẫu câu bị động, folding => folded
Xem thêm phần này tại [Lý thuyết] Câu bị động - HMF

Question 2. Aloha is a Hawaiian word meaning ‘love”, that can be used to say hello or goodbye.
Theo lý thuyết về cách sử dụng mệnh đề quan hệ, không sử dụng that sau dấu phẩy, that => which. Ngoài ra Aloha là danh từ riêng, không sử dụng that để thay thế.
Xem them phần này tại [Lý thuyết] Mệnh đề quan hệ - HMF

Question 3. The Oxford English Dictionary is well known for including many different meanings of word and to give real examples.
Theo sự đối xứng vế câu, dùng giving thay cho to give.

Question 4. It was disappointing that almost of the guests left the wedding too early.
=> Most of + N = hầu hết

Question 5. When you are writing or speaking English it is important to use language that includes both men and women equally the same.
equallythe same nghĩa tương đương nhau nên chỉ cần dùng một trong hai.

Question 6. When precipitation occurs, some of it evaporates, some runs off the surface it strikes, and some sinking into the ground.
Để tạo sự đối xứng trong các vế câu thì dùng sinks thay cho sinking.

Question 7. Globally and internationally, the 1990’s stood out as the warmest decade in the history of weather records.
Vì hai từ globally và internationally đều có cùng nghĩa nên chỉ dùng một trong hai từ.
 

S I M O

Cựu Phụ trách nhóm Anh
Thành viên
19 Tháng tư 2017
3,385
9
4,341
649
Nam Định
Trái tim của Riky-Kun
Những lỗi sai ngữ pháp cơ bản (1)

Như đã hứa thì mình đã tổng hợp từ nhiều tài liệu và chỉnh sửa thêm để đưa ra một số lỗi sai ngữ pháp cơ bản thường thấy
1. Lỗi sai về thì
2. Lỗi sai trong sử dụng mệnh đề quan hệ
3. Lỗi sai khi sử dụng câu giả định
4. Lỗi sai khi sử dụng câu tường thuật (gián tiếp – trực tiếp)
5. Lỗi sai khi áp dụng câu bị động
6. Lỗi sai khi sử dụng đảo ngữ
7. Lỗi sai khi sử dụng câu so sánh
8. Lỗi sai về động từ khuyết thiếu
9. Lỗi sai về câu hỏi đuôi (trong đề các năm gần đây thì không thấy)
10. Lỗi sai về động từ trong hòa hợp chủ vị
11. Sai sót khi dùng dạng của từ loại
12. Sai sót khi dùng danh từ ghép
13. Sai sót khi lặp từ (dùng nhiều từ có nghĩa giống nhau)
14. Sai sót khi sử dụng đại từ
15. Sai sót khi sử dụng giới từ
16. Sai sót khi sử dụng liên từ
17. Sai sót về bổ ngữ
18. Cấu trúc đối xứng (song song)
1. Lỗi sai về thì
Các lỗi sai về thì là dạng kinh điển trong mọi đề, mọi năm. Một phần vì xác định đựng thì khá là khó và học sinh hay sai nên người ta càng thích ra.
Để làm được dạng này, các bạn cần chú ý đến những trạng ngữ chỉ thời gian và phân tích câu thật kĩ lưỡng (vì nhiều khi trạng ngữ chỉ thời gian lại là một cái bẫy)
Ví dụ: The composer Verdi has written the opera Aida to celebrate the opening of the Suez Canal, but the opera was not performed until 1871.
Has written => wrote

2. Lỗi sai trong sử dụng mệnh đề quan hệ

Lỗi sai thường thấy là việc sử dụng lần lộn which và that hay là việc áp dụng giới từ sai mệnh đề quan hệ.
Để giải quyết được dạng bài này, hãy nhớ cách sử dụng của that, quy tắc sử dụng dấu phẩy trong mệnh đề quan hệ và khi nào thì sử dụng giới từ trước đại từ quan hệ. Sau đó khi làm bài hãy xác định xem đại từ quan hệ sử dụng để thay thế cho cái gì, đâu là mệnh đề chính của câu. (Tất nhiên là bạn nên nhớ đủ ngữ pháp, nếu không thể nhớ, hãy tập trung vào phần mình ghi tại đây)
Ví dụ: He gave (A) orders to the manager (B) whose (C) passed them (D) on to the foreman.
Whose => who

3. Lỗi sai khi sử dụng câu giả định

Dạng thường thấy đều liên quan đến câu điều kiện và cấu trúc ước, đôi khi cũng có một chút liên quan tới as if/though hoặc là would rather/prefer. Chỉ cần nhớ công thức và áp dung nó thì bạn sẽ không bao giờ sai phần này (vì nó thường không quá lắt léo)
Ví dụ: What would (A) you do (B) if you will win (C) a million (D) pounds?
Will win => won (đây là câu điều kiện loại 2)

Bài tập áp dụng
1. By the time the police come the robber had run away.
2. Peter said that it was her which had stolen his suitcase.
3. If Brian would have studied German in college, he would not have found the scientific terms so difficult to understand.
 
  • Love
Reactions: vuhoa07

Bút Bi Tím

Học sinh chăm học
Thành viên
24 Tháng mười một 2020
209
132
51
Bình Thuận
Watching the World go by
Những lỗi sai ngữ pháp cơ bản (1)

Như đã hứa thì mình đã tổng hợp từ nhiều tài liệu và chỉnh sửa thêm để đưa ra một số lỗi sai ngữ pháp cơ bản thường thấy
1. Lỗi sai về thì
2. Lỗi sai trong sử dụng mệnh đề quan hệ
3. Lỗi sai khi sử dụng câu giả định
4. Lỗi sai khi sử dụng câu tường thuật (gián tiếp – trực tiếp)
5. Lỗi sai khi áp dụng câu bị động
6. Lỗi sai khi sử dụng đảo ngữ
7. Lỗi sai khi sử dụng câu so sánh
8. Lỗi sai về động từ khuyết thiếu
9. Lỗi sai về câu hỏi đuôi (trong đề các năm gần đây thì không thấy)
10. Lỗi sai về động từ trong hòa hợp chủ vị
11. Sai sót khi dùng dạng của từ loại
12. Sai sót khi dùng danh từ ghép
13. Sai sót khi lặp từ (dùng nhiều từ có nghĩa giống nhau)
14. Sai sót khi sử dụng đại từ
15. Sai sót khi sử dụng giới từ
16. Sai sót khi sử dụng liên từ
17. Sai sót về bổ ngữ
18. Cấu trúc đối xứng (song song)
1. Lỗi sai về thì
Các lỗi sai về thì là dạng kinh điển trong mọi đề, mọi năm. Một phần vì xác định đựng thì khá là khó và học sinh hay sai nên người ta càng thích ra.
Để làm được dạng này, các bạn cần chú ý đến những trạng ngữ chỉ thời gian và phân tích câu thật kĩ lưỡng (vì nhiều khi trạng ngữ chỉ thời gian lại là một cái bẫy)
Ví dụ: The composer Verdi has written the opera Aida to celebrate the opening of the Suez Canal, but the opera was not performed until 1871.
Has written => wrote

2. Lỗi sai trong sử dụng mệnh đề quan hệ

Lỗi sai thường thấy là việc sử dụng lần lộn which và that hay là việc áp dụng giới từ sai mệnh đề quan hệ.
Để giải quyết được dạng bài này, hãy nhớ cách sử dụng của that, quy tắc sử dụng dấu phẩy trong mệnh đề quan hệ và khi nào thì sử dụng giới từ trước đại từ quan hệ. Sau đó khi làm bài hãy xác định xem đại từ quan hệ sử dụng để thay thế cho cái gì, đâu là mệnh đề chính của câu. (Tất nhiên là bạn nên nhớ đủ ngữ pháp, nếu không thể nhớ, hãy tập trung vào phần mình ghi tại đây)
Ví dụ: He gave (A) orders to the manager (B) whose (C) passed them (D) on to the foreman.
Whose => who

3. Lỗi sai khi sử dụng câu giả định

Dạng thường thấy đều liên quan đến câu điều kiện và cấu trúc ước, đôi khi cũng có một chút liên quan tới as if/though hoặc là would rather/prefer. Chỉ cần nhớ công thức và áp dung nó thì bạn sẽ không bao giờ sai phần này (vì nó thường không quá lắt léo)
Ví dụ: What would (A) you do (B) if you will win (C) a million (D) pounds?
Will win => won (đây là câu điều kiện loại 2)

Bài tập áp dụng
1. By the time the police come the robber had run away.
2. Peter said that it was her which had stolen his suitcase.
3. If Brian would have studied German in college, he would not have found the scientific terms so difficult to understand.
2. Which
3. would have studied
 
  • Like
Reactions: S I M O

S I M O

Cựu Phụ trách nhóm Anh
Thành viên
19 Tháng tư 2017
3,385
9
4,341
649
Nam Định
Trái tim của Riky-Kun
2. Which
3. would have studied
Cảm ơn bạn đã làm bài nhé
1. By the time the police come the robber had run away.
Come => came. Dấu hiệu thời gian ở đây là by the time, thông thường ta có form sau khi sử dụng cụm này: by the time Clause (quá khứ), Clause (quá khứ hoàn thành) = khi mà …, thì … đã.

2. Peter said that it was her which had stolen his suitcase.
Which => who. Về mặt ngữ pháp đây là một câu chẻ, các bạn có thể xem tại đây Câu chẻ (cleft sentences)

3. If Brian would have studied German in college, he would not have found the scientific terms so difficult to understand. (câu 56 tập 90c)
Would have studied => had studied. Đối với cấu trúc của câu điều kiện loại 3 (về giả sử không có thật trong quá khứ) các bạn xem tại đây [Lý thuyết] Câu giả định - HMF
 

S I M O

Cựu Phụ trách nhóm Anh
Thành viên
19 Tháng tư 2017
3,385
9
4,341
649
Nam Định
Trái tim của Riky-Kun
Những lỗi sai ngữ pháp cơ bản (2)
4. Lỗi sai khi sử dụng câu tường thuật (gián tiếp – trực tiếp)
Thông thường đề sẽ tập trung ở lỗi sai về lùi thì, thay thế từ ở dạng gián tiếp. Tập trung hai phần trên, ghi nhớ thêm cấu trúc sử dụng chủ ngữ giả và phân tích câu trước khi làm, bạn sẽ giải quyết dạng bài này rất dễ dàng.
Ví dụ: He said I had tried everything without success, but the new medicine was great.
I => he

5. Lỗi sai khi áp dụng câu bị động

Dạng bài này thường gắn liền với lỗi sai trong chia động từ. Hãy phân tích thành phần câu để xem động từ gạch chân đi theo chủ ngữ nào và nhớ kỹ các qui tắc lý thuyết để có thể làm bài được đựng nhất.
Ví dụ: New sources of energy have been looking for as the number of fossil fuels continues to decrease.
Been looking => been looked

6. Lỗi sai khi sử dụng đảo ngữ

Áp dụng nhầm cầu trúc là lỗi sai thường thấy ở dạng này. Ghi nhớ cấu trúc và vận dụng các kiến thức về thì để làm tốt hơn nhé.
Ví dụ: Not until he got home he realized he had forgotten to give her the present.
He realized => did he realized

Bài tập luyện tay :Tuzki43:Tuzki43:Tuzki43
Question 1: I saw (A) the blind woman (B) crossed the busy road (C) without any (D) help.

Question 2: (A) A paragraph is a portion of a text (B) consists of one or more (C) sentences related (D) to the same idea.

Question 3: (A)
While the campaign, young volunteers helped (B) build bridges, (C) roads and houses for some of Viet Nam's most (D) disadvantaged families.
 
  • Like
Reactions: vuhoa07

NGUYỄN PHÚC VĨNH TRỌNG

Học sinh
Thành viên
10 Tháng tám 2021
30
182
41
17
Long An
TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN ĐÔNG THÀNH
Question 1: I saw (A) the blind woman (B) crossed => CROSSING the busy road (C) without any (D) help.

Question 2: (A) A paragraph is a portion of a text (B) consists of => WHICH CONSISTS OF one or more (C) sentences related (D) to the same idea.

Question 3: (A)
While => DURING the campaign, young volunteers helped (B) build bridges, (C) roads and houses for some of Viet Nam's most (D) disadvantaged families.
 
  • Love
Reactions: S I M O

S I M O

Cựu Phụ trách nhóm Anh
Thành viên
19 Tháng tư 2017
3,385
9
4,341
649
Nam Định
Trái tim của Riky-Kun
Question 1: I saw (A) the blind woman (B) crossed => CROSSING the busy road (C) without any (D) help.

Question 2: (A) A paragraph is a portion of a text (B) consists of => WHICH CONSISTS OF one or more (C) sentences related (D) to the same idea.

Question 3: (A) While => DURING the campaign, young volunteers helped (B) build bridges, (C) roads and houses for some of Viet Nam's most (D) disadvantaged families.
Cảm ơn bạn đã làm bài nhé, bạn làm đúng hết rùi nè :Rabbit84
Dưới đây là đáp án tham khảo
Question 1: I saw (A) the blind woman (B) crossed the busy road (C) without any (D) help.
crossed => crossing
Cấu trúc với động từ see:
  • see sb do sth: thấy ai làm gì
  • see sb doing sth: thấy ai đang làm gì
Về nghĩa, câu này ta dùng cấu trúc “see sb doing sth”

Question 2: (A) A paragraph is a portion of a text (B) consists of one or more (C) sentences related (D) to the same idea.
consists of => consisting of
Dùng hiện tại phân từ tạo mệnh đề quan hệ rút gọn với dạng chủ động. Ở đây “consisting of” được hiểu là “which consists of”. Xem thêm tại [Lý thuyết] Mệnh đề quan hệ - HMF

Question 3: (A) While the campaign, young volunteers helped (B) build bridges, (C) roads and houses for some of Viet Nam's most (D) disadvantaged families.
While => during
While + mệnh đề/ V-ing/PP
During + danh từ/cụm danh từ
 

S I M O

Cựu Phụ trách nhóm Anh
Thành viên
19 Tháng tư 2017
3,385
9
4,341
649
Nam Định
Trái tim của Riky-Kun
Break time :MIM7:MIM7:MIM7
1. There were too many participants in the event, so each of them were asked just one question.

2. Mary works as a journalist for a magazine that specializes in man’s clothes and footwear.

3. Timmy’s pet dog is so lovely. It always wags it’s tail to greet him whenever he comes home.

4. I love traveling. I wish to visit the Europe some day in a near future.

5. Do not read comics too often. Its pictures and short texts do not help to develop your language skills.
 
  • Love
Reactions: Thảo_UwU
Top Bottom