Văn Về kinh nghiệm học và thi môn Ngữ Văn.

H

hoangmai_ig

Mọi người ui, cho tớ hỏi nhé: Nếu như trong bài làm của mình, có một số cụm từ muốn nhấn mạnh mà viết in hoa; hoặc trình bày theo kiểu cách đặc biệt - tức là một số chỗ trình bày như kiểu thơ tự do (mặc dù nó là bài văn): viết vài từ 1 dòng rồi xuống, cách lề các dòng khác nhau (thò ra thụt vào linh tinh ý) thì có sao ko? Có bị coi là đánh dấu bài ko? (đôi khi cảm xúc thăng hoa, rất thích viết kiểu này mà lại lo bị coi là đánh dấu bài thì toi!
 
H

hoangmai_ig

Oài oài, mà nghị luận xã hội tìm dẫn chứng trong văn học và trong đời sống á? :( Cô tớ bảo phải có số liệu, mèn ơi, ai nhớ được mấy cái số liệu khô khan ấy cơ chứ! :| Hix! Cho một câu nói rồi bảo nêu ý kiến của mình là hay nhất. :X Đề Văn khối D chắc cũng ko đến nỗi khó nhằn đâu nhỉ! :) Lạy trời cho con tầm 6đ (hơn thì càng tốt) là con mãn nguyện rồi.....
 
N

nutac98

Oài oài, mà nghị luận xã hội tìm dẫn chứng trong văn học và trong đời sống á? :( Cô tớ bảo phải có số liệu, mèn ơi, ai nhớ được mấy cái số liệu khô khan ấy cơ chứ! :| Hix! Cho một câu nói rồi bảo nêu ý kiến của mình là hay nhất. :X Đề Văn khối D chắc cũng ko đến nỗi khó nhằn đâu nhỉ! :) Lạy trời cho con tầm 6đ (hơn thì càng tốt) là con mãn nguyện rồi.....

thực ra hok cần thiết số liệu . Nếu có thì cũng chỉ nên ít vì đây là 1 bài nghị luận xã hội của 1 học sinh 18 tuổi chứ hok phải 1 bài báo mà cần liệt kê các số liệu , dẫn chứng . Quan trọng khi làm nghị luận xã hội là bạn phải biết nó thuộc dạng nghị luận nào để đưa ra cách lập luận cũng như các luận điểm , dẫn chứng hợp lí^^ Đề ban D hử ^^ Tớ đoán câu nghị luận hok dễ đâu :)>- càng khó thì khả năng đỗ càng cao ấy ah ^^
 
H

hoangmai_ig

càng khó thì khả năng đỗ càng cao ấy ah ^^
Thế là sao nhỉ??? Tớ ko hỉu :D
Hix, với mình dạng nghị luận nào cũng như nhau cả; phân tích, c/m, bình giảng, bình luận hay giá trị nhân đạo gì gì đấy cũng na ná. Cái nào cũng phải phét :D (đấy là với mình thôi nhé! Mọi người đừng bức xúc! Tớ cũng yêu Văn nhưng tớ ko thích cái cách dạy và học Văn cũ kỹ của mình. Lắm lúc ko hiểu ngta lôi đâu ra những tầng nghĩa sâu vậy, chắc gì khi sáng tác tgiả đã có ý như vậy đâu nhỉ. :| Tại sao lại phải ca ngợi những điều mà mình ko cảm nhận được. Làm văn quan trọng là cảm xúc, mình ko cảm nhận đc thì những thứ viết ra cũng chỉ là sáo rỗng a dua theo văn mẫu thôi. Lắm lúc cảm xúc lắm nhưng vẫn phải tham khảo văn mẫu nữa mà...)
 
J

jun11791

Mọi người ui, cho tớ hỏi nhé: Nếu như trong bài làm của mình, có một số cụm từ muốn nhấn mạnh mà viết in hoa; hoặc trình bày theo kiểu cách đặc biệt - tức là một số chỗ trình bày như kiểu thơ tự do (mặc dù nó là bài văn): viết vài từ 1 dòng rồi xuống, cách lề các dòng khác nhau (thò ra thụt vào linh tinh ý) thì có sao ko? Có bị coi là đánh dấu bài ko? (đôi khi cảm xúc thăng hoa, rất thích viết kiểu này mà lại lo bị coi là đánh dấu bài thì toi!

trời, cái này hơi nguy hiểm à nha, tốt nhất là ko nên làm điều gì "bất thg`" trong bài thi, để đó khi vào dc ĐH rồi thì muốn trình bày kiểu gì thì trình, càng dc khuyến khích, còn bài thi thì nên khiêm tốn, cốt là đủ & trúng ý, diễn đạt gãy gọn & cảm xúc chân thừnh là ok ;)

Oài oài, mà nghị luận xã hội tìm dẫn chứng trong văn học và trong đời sống á? Cô tớ bảo phải có số liệu, mèn ơi, ai nhớ được mấy cái số liệu khô khan ấy cơ chứ! Hix! Cho một câu nói rồi bảo nêu ý kiến của mình là hay nhất. :X Đề Văn khối D chắc cũng ko đến nỗi khó nhằn đâu nhỉ! Lạy trời cho con tầm 6đ (hơn thì càng tốt) là con mãn nguyện rồi.....

cái này thì thầy tớ bảo ko cần dẫn số liệu cụ thể. Tuy văn NLXH nó khá giống với việc viết 1 bài báo, nhg vì nó có chữ "văn" nên ko cần phải trích dẫn số liệu khô khan. Nhg bạn vẫn có thể trích dẫn thơ ca hoặc câu danh ngôn có liên quan để tăng sức thuyết phục cho bài viết là được!

Hix, với mình dạng nghị luận nào cũng như nhau cả; phân tích, c/m, bình giảng, bình luận hay giá trị nhân đạo gì gì đấy cũng na ná. Cái nào cũng phải phét (đấy là với mình thôi nhé! Mọi người đừng bức xúc! Tớ cũng yêu Văn nhưng tớ ko thích cái cách dạy và học Văn cũ kỹ của mình. Lắm lúc ko hiểu ngta lôi đâu ra những tầng nghĩa sâu vậy, chắc gì khi sáng tác tgiả đã có ý như vậy đâu nhỉ. Tại sao lại phải ca ngợi những điều mà mình ko cảm nhận được. Làm văn quan trọng là cảm xúc, mình ko cảm nhận đc thì những thứ viết ra cũng chỉ là sáo rỗng a dua theo văn mẫu thôi. Lắm lúc cảm xúc lắm nhưng vẫn phải tham khảo văn mẫu nữa mà...)

Về việc này thì cậu có chung suy nghĩ với mình (& cũng có thể là với rất n` hs khác nữa). Nhg ở thời tụi mình bây giờ thì có lẽ đành ngậm ngùi thôi, hs mà, bé nhỏ thế đấy. Mà văn học là 1 môn khoa học mang t/c đinh tính, mà đã là định tính thì cần trải qua 1 thời gian dài để thẩm định giá trị của các tp để dc đưa vào ct học của 1 quốc gia. Nên khó tránh khỏi việc hs phải học n~ tp từ thời "cổ lai hy" & khó cảm nhận.

Tớ nghĩ sao nc' mình ko thể linh động như nc' Nhật nhỉ? (Quả thực từ bé tớ đã rất khâm phục & yêu quý nc' Nhật :-* Có thể nói Nhật là 1 cường quốc mà tớ thấy "yêu dc", khác với Mỹ & TQ) Cậu biết ko, bộ phim "Mùa tuyết tan" của Nhật dc làm trg suốt 21 năm. Ngay từ khi phát sóng lần đầu vào năm 1981 đã nhận dc số lượng ng` xem khá cao ở 1 đất nc' mà nhịp sống rất hối hả này & n~ năm sau đó con số đã tăng lên hơn gấp đôi, tạo ra 1 làn sóng, 1 hiện tượng trg xh Nhật đến tận bây giờ, thậm chí ng` ta còn viết "Ko 1 ai trên đất nc' Nhật mà ko biết đến Mùa tuyết tan". Quả thực phim rất hay. Đoàn làm phim đã khước từ xu thế làm phim theo kiểu "3 ngày 2 tập phim" khá phổ biến ở nc' Nhật lúc bấy giờ để quay trở lại với cách phim truyền thống. Đó thực sự là quyết định táo bạo & dũng cảm, & cả lòng quyết tâm nữa của đoàn làm phim. Và sự thành công của phim đã đến khi phim đoạt n` giải thưởng ngay trg suốt thời gian 21 năm công chiếu ấy, & quan trọng nhất là nó đã đi sâu vào công chúng. Tớ gọi đó là "phần thưởng cho lòng dũng cảm"! (ôi chao hâm mộ quá :-* :x :-* ) Chính sự ảnh hưởng tốt đẹp đến cộng đồng nên kich bản phim dc đưa vào ct giảng dạy khối thcs. Đặc biệt kịch bản tập phim năm 1987 đã dc trao Giải thưởng Văn chương Trẻ em Shogakukan. Chao ôi, cậu biết tập phim năm 1987 có nội dung gì ko? Đó là mối tình đầu của Jun (sao lại trùng tên hay thế nhỉ ;)) ) - nv nam chính - khi sắp tn cấp 2. Cái này chắc hẳn là 1 vấn đề nhạy cảm đv giáo dục nc' mình.

Nếu nc' ta có dc n~ bộ phim hay như thế mà dc đưa vào ct giảng văn thì hay biết mấy, sẽ tạo dc biết bao hứng thú cho hs nhỉ. Ko ít n~ hs ban A ko thích học văn nhg vẫn mê truyện Ng~ Nhật Ánh hay truyện nc' ngoài đấy thôi.
 
Last edited by a moderator:
N

nutac98

Thế là sao nhỉ??? Tớ ko hỉu :D
Hix, với mình dạng nghị luận nào cũng như nhau cả; phân tích, c/m, bình giảng, bình luận hay giá trị nhân đạo gì gì đấy cũng na ná. Cái nào cũng phải phét :D (đấy là với mình thôi nhé! Mọi người đừng bức xúc! Tớ cũng yêu Văn nhưng tớ ko thích cái cách dạy và học Văn cũ kỹ của mình. Lắm lúc ko hiểu ngta lôi đâu ra những tầng nghĩa sâu vậy, chắc gì khi sáng tác tgiả đã có ý như vậy đâu nhỉ. :| Tại sao lại phải ca ngợi những điều mà mình ko cảm nhận được. Làm văn quan trọng là cảm xúc, mình ko cảm nhận đc thì những thứ viết ra cũng chỉ là sáo rỗng a dua theo văn mẫu thôi. Lắm lúc cảm xúc lắm nhưng vẫn phải tham khảo văn mẫu nữa mà...)

chẹp ! theo tớ đề nghị luận càngkhó điểmcàng cao là vì chỉ có 1 bộ phận nhỏ học sinh Vn biết tư duy văn chương và có kiến thức xã hội tốt . Phần lớn là chỉ học vẹt và chả biết gì ngoài xã hội như kinh tế , chính trị , triết học ....
Vì vậy nếu ra 1 đề như " tác dụng của việc đọc sách " thì ai cũng có thể làm dc tầm 2 đổ lên . Nhưng nếu cho 1 đề khó thì lại khác , chỉ có 1 số học sinh làm trúng , đúng , gọn
Nếu như mình làm 1 bài bt trên mặt bằng chung hok làm dc bao h cũng tốt hơn là làm bài tốt trên mặt bằng chung làm dc :D

À nghị luận xã hội đúng là có 1 số các biện pháp như cậu kể nhưng nhìn chung có thể chia làm 3 loại : đạo đức triết lý , hiện thực cuộc sống , và nghị luận có liên quan đến 1 tác phẩm văn học ^^
 
M

money_22

Oài oài, mà nghị luận xã hội tìm dẫn chứng trong văn học và trong đời sống á? :( Cô tớ bảo phải có số liệu, mèn ơi, ai nhớ được mấy cái số liệu khô khan ấy cơ chứ! :| Hix! Cho một câu nói rồi bảo nêu ý kiến của mình là hay nhất. :X Đề Văn khối D chắc cũng ko đến nỗi khó nhằn đâu nhỉ! :) Lạy trời cho con tầm 6đ (hơn thì càng tốt) là con mãn nguyện rồi.....

he he, số liệu thì cần nhưng không bắt buộc;) Nếu đưa mật độ dày đặc còn làm bài văn khô khan hơn ý:p
Theo tớ cậu lấy số liệu tương đối thôi, ví dụ đưa ra dưới dạng " có nhiều" " không ít trường hợp" " Hàng trăm " " hàng nghìn"...nói chung có cụ thể thì chưa chắc Giám khảo đã biếưt là nó có chính xác hay ko đâu:))
Vì thế làm văn- kể cả là NLXH ko nên lo quá về số liệu làm gì, đó là sự khác nhau cơ bản giữa văn và các môn khác;)
Chúc thành công;)
 
J

jun11791

chẹp ! theo tớ đề nghị luận càngkhó điểmcàng cao là vì chỉ có 1 bộ phận nhỏ học sinh Vn biết tư duy văn chương và có kiến thức xã hội tốt . Phần lớn là chỉ học vẹt và chả biết gì ngoài xã hội như kinh tế , chính trị , triết học ....
Vì vậy nếu ra 1 đề như " tác dụng của việc đọc sách " thì ai cũng có thể làm dc tầm 2 đổ lên . Nhưng nếu cho 1 đề khó thì lại khác , chỉ có 1 số học sinh làm trúng , đúng , gọn
Nếu như mình làm 1 bài bt trên mặt bằng chung hok làm dc bao h cũng tốt hơn là làm bài tốt trên mặt bằng chung làm dc :D

À nghị luận xã hội đúng là có 1 số các biện pháp như cậu kể nhưng nhìn chung có thể chia làm 3 loại : đạo đức triết lý , hiện thực cuộc sống , và nghị luận có liên quan đến 1 tác phẩm văn học ^^

"đề nghị luận càng khó điểm càng cao "cái này thì tớ ko chắc, chủ yếu la fdo ng` viết. Như cậu nói đề NL tn vừa rồi có thể n` ng` dc 2d trở lên nhg tớ nghĩ chăc tớ chỉ dc 1d :(( Chẳng hiểu sao tớ thích đề nào nó gợi mở tí, vẫn có n` luồng ý kiến tranh luận khác nhau về nó, đòi hỏi hs phải có chính kiến riêng & bảo vệ ý kiến của mình, thuyết phục ng` chấm ở 1 phương diện nào đó. Còn đv n~ đề theo lẽ "hiển nhiên phải thế" thì tớ chán lắm, thậm chí chẳng biết viết gì.
 
N

nutac98

ừa ^^ tớ cũng thích những đề gợi mở , lạ như vậy sẽ viết có thể hay hơn .
Nhưng nếu gặp phải 1 đề cũ mèm rồi thì vẫn phải cố gắng hết sức mà viết , tự có sự sáng tạo cho mình . Mỗi lần nản hok biết viết gì nghĩ đến việc đỗ đại học thì lại tự nhiên có chữ tuôn ra thôi ^^ cố lên ^^
Chúc tất cả chúng ta thi đỗ vào trường mình muốn nguyện vọng 1 ngay trong năm 2009 ( chúc thế mới đủ chứ ^^ )
 
H

hoangmai_ig

Nếu như mình làm 1 bài bt trên mặt bằng chung hok làm dc bao h cũng tốt hơn là làm bài tốt trên mặt bằng chung làm dc
Hix, thế mà vô đề khó mà mình lại nằm trên mặt bằng chung nhỉ :D. Toi luôn! Nhưng chắc mình cũng ko đến nỗi (em tự sướng 1 tẹo ;) ). Nhìn lên thật chẳng bằng ai nhưng nhìn xuống lại ko ai bằng mình :D. Tự tin cũng tốt đấy chứ :)
Đương nhiên một cái đề mở sẽ hay hơn rất nhiều so với đi theo cái khuôn mẫu cho trước. Mình thích ngta gợi gợi một chút ra đấy rồi để mình đi theo 1 con đường riêng ko giống ai cả. Ko biết Bộ năm nay có 'hiện đại' đc cái đề lên ko. Chứ cứ chấm mãi một kiểu - ngàn bài cùng 1 ý mà ko thấy chán hay sao???
 
H

hoangmai_ig

Chà, Ngừơi lái đò sông Đà thấy học ko nổi phần hình tượng Người lái đò; còn hình tượng con sông thì mình thấy rất tuyệt. NTuân viết bài này công nhận đỉnh! Giọng văn và từ ngữ thật lạ mà đẹp vô cùng. Ai đã đặt tên cho dòng sông cũng hay nhưng còn chưa học :( mà hình như hơi khó nhớ (đọc mấy lần rồi mà có nhớ gì đâu! :|). Lại còn Vợ chồng APhủ, Rừng xà nu, Vợ nhặt nữa, chả thik mấy tphẩm này tẹo nào. Mà Đất nc với Việt Bắc nữa chứ, vào 2 bài này chắc chết quá! :(( :(
 
N

nutac98

ai đã đặt tên...., vợ chồng AP thì nếu bạn học hok kịp cũng hok cần lo lắm vì nó đều thi năm ngoái ban D và thi tốt nghiệp rồi . Khả năng thi vào là rất ít . Nhưng vẫn nên xem qua vài cái cơ bản :D :D Mà còn vài ngày nữa là thi mà còn nhiều vậy thì bạn phải học nhanh lên mới kịp dc
 
G

girlbabynd

ai đã đặt tên...., vợ chồng AP thì nếu bạn học hok kịp cũng hok cần lo lắm vì nó đều thi năm ngoái ban D và thi tốt nghiệp rồi . Khả năng thi vào là rất ít . Nhưng vẫn nên xem qua vài cái cơ bản :D :D Mà còn vài ngày nữa là thi mà còn nhiều vậy thì bạn phải học nhanh lên mới kịp dc
tèn tèn.hình tượng người lái đò sông đà thi tốt nghiệp lần 2 năm ngoái.ko bít năm nay có yhi ko? khôid có lẽ vào nguoi dàn bà hàng chài đó
đoán thê.ko bít có trúng ko?
 
H

hoangnam1991

chán quá năm nay mình quá mê chơi nên giờ thi đại học không có kết quar tốt bây giờ mình bắt đầu học liệu có kêt quả tốt không các bạn ui giúp mình với mình dang rất rối không biét làm gì hết cả
 
N

nhan_90

mình thì đang học dh rồi , tháng này mình định thi tại chức khối D . Mình muốn hỏi đề thi môn văn khối D có nhũng dạng nào và muốn thi tốt cần chuẩn bị những gì <ko tính mang tài liệu đâu nha :)> thank !
 
C

conu

Lại 1 mùa xuân mới, cái cảm giác lâng lâng lại ùa về. Mùa xuân năm nay có phần đặc biệt hơn mọi năm vì đánh dấu thủ đô tròn 1000 năm tuổi. Ta vui cùng niềm vui hân hoan của cả nước đang hướng về trái tim mảnh đất hình chữ S.
Bước trên mỗi nẻo đường Hà nội, dưới những cơn mưa phùn đầu xuân và cái rét rơi rớt của mùa đông, yêu thật nhiều không khí ấy, cảnh vật ấy... Trên tay là quyển số vẽ kí họa trong đợt thực tập cùng lớp, khắc ghi lại cảm nhận về nơi đã gắn bó với mình 20 năm nay trong từng nhát vẽ.
Buồn khi thấy mẹ năm vừa rồi vất vả hơn, đôi mắt cũng mọng lên nhiều hơn, vậy mà mẹ mình 1 thời đã từng là hoa khôi trường thưở nào, còn bố mình thì vừa trải qua 1 trận ốm khủng khiếp, cái vẻ phong độ bị thay thế bằng sự còm cõi...
Cầu cho năm nay mọi xui xẻo của năm cũ sẽ qua đi, và người thân của mình sẽ luôn khỏe mạnh, bình an.
Một năm mới an lành cho tất cả mọi người.

______________________
Ui, post nhầm topic, mong mod chuyển sang tạp văn. :(
 
N

nguyenthanhbinh_1992

Theo mình thì ko cần thiết phải dài dòng khi học môn văn như thế đâu ? Trừ khi bạn muốn đạt điểm tuyệt đối ^^)
Mình sẽ giới thiệu thử cách học của mình cho các bạn tham khảo !!!
Thứ nhất trên lớp tập chung nghe giảng ! Chăm phat biểu thật nhiều ==> tự nhớ kiến thức về nhà khỏi học
Thứ hai đọc thật nhiều sách chú ý cách lập luận, ngôn từ , cách diễn đạt của chúng
Thứ ba nắm chắc cấu trúc viết văn cách triển khai ý chủ yếu là văn nghị luận !!
Thứ tư là không có bất kỳ thành kiến gì về môn văn, phải yêu thick nó
Thứ năm nếu có điều kiện làm nhiều các đề văn
Dám chắc ========> Khá trở lên . Chúc các bạn thành công
 
B

baoduc_43

kết hợp : so sánh ,phân tích, bác bỏ có suy nghỉ gì về phương pháp học ngữ văn
 
T

thanhhoai92

toàn bày dại nhau hok ak, muốn làm văn hay trước hết phải hiểu vấn đề cần làm sau đó phân tích đi sâu và làm rõ. ok
 
Top Bottom