Tàng Sinh Các_Kho tổng hợp những câu hỏi trắc nghiệm Sinh hay kèm lời giải và đáp án chi tiết

C

cukhoaithui

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Chào các bạn b-(.Hocmai đã thật sự là một nơi rất bổ ích cho tất cả những người đang và đã ngồi trong ghế nhà trường phổ thông,một môi trường trực tuyến lý tưởng và khá khó kiếm dành cho những ai xem việc học là mục tiêu hàng đầu hiện nay để cuối cùng đạt đc mục tiêu cao nhất của đời học sinh là vào đại học:).Tui rất may mắn biết đến trang hocmai này vào thời điểm mà kỳ thi ĐH (đc dự đoán là cuối cùng) đang đến gần.Trong quá trình học trên hocmai,tui nghĩ trong số các bạn tham gia diễn đàn,vì nhiều lí do nên không phải ai cũng có thể đóng học phí để đc nhận sự hổ trợ đầy đủ từ hocmai (mặc dù điều này là hoàn toàn hợp lí và không có gì phải phàn nàn ở đây,và tui rất cảm ơn hocmai đã free khá nhiều chuyên mục bổ ích :) ).Do đó trong quá trình học free như vậy chắc chắn sẽ có bạn gặp trường hợp có những câu hỏi trắc nghiệm mà không biết đáp án nào đúng và tại sao đúng,đáp án nào sai và tại sao sai vì tất cả đều chỉ có đáp án mà không có lời giải đáp (free mà,đc học vậy là cám ơn hocmai lắm rồi :D)----->Đó là lí do tui lập topic này.
Tui hi vọng topic này sẽ là nơi tổng hợp và giải đáp chi tiết những câu hỏi trắc nghiệm Sinh từ thư viện đề thi của hocmai hoặc từ những nguồn tin cậy khác.Những câu hỏi này không nhất thiết phải thật khó hay thật hóc hiểm,nhưng phải hay,có bẫy thông minh để đánh lạc hướng,hoặc là những câu hỏi lý thuyết ít gặp,đề cập đến những vấn đề khó nhớ khó học trong chương trình Sinh 11 12 nhưng lại có thể ra trong đề thi ĐH CĐ b-(.Tất cả những câu hỏi này đều phải nằm trong cấu trúc đề thi của Bộ năm nay (2009)..
Mục đích của topic là trở thành nơi trao đổi và chia sẽ những câu hỏi hay và lời giải chi tiết cho những câu hỏi đó,để các bạn nào chưa vững về kiến thức Sinh có thể tham khảo thêm,còn những bạn đã có nền tảng vững chắc lại có thể bổ sung thêm vào kho kiến thức của mình nhiều hơn nữa những trường hợp "tưởng dễ xơi mà không ngờ lại khó nuốt" =((----->Tất cả những ai có ý muốn thi các trường khối B năm nay có thêm sự chuẩn bị tốt hơn trước khi bước vào cuộc chiến mới không khoan nhượng :cool:
Xin lưu ý với các bạn,nếu không post lời giải thì thôi,chứ đã post lên thì càng chi tiết càng tốt,phải chứng minh đc cho mọi người thấy tại sao mình lại chọn hoặc không chọn đáp án đó,bởi vì đây không phải là topic "những thủ thuật làm bài trắc nghiêm nhanh",topic này dành cho cả những người đã vững và chưa vững lý thuyết Sinh đều có thể tìm thấy vấn đề mình cần.Cuối cùng xin nói không với Spam ^:)^ .Thà là chỉ có 1 vài người tham gia topic nhưng những bài viết của các bạn đó có chất lượng và cần thiết cho mọi người tham khảo,còn hơn là rất nhiều người tham gia mà chỉ toàn là...cháu bà Tám ^:)^

------->Cuối cùng xin mọi người (tất cả những ai yêu thích Sinh và hướng đến mục tiêu..."cướp" 1 ghế trong giảng đường ĐH khối B) tham gia nhiệt tình và vô tư he :D
 
Last edited by a moderator:
Y

youngyoung0

Một tế bào sinh tinh chứa 3 cặp gen dị hợp có kí hiệu ABC/abc thực tế khi giảm phân bình thường cho mấy loại tinh trùng
1 2loại , 2 4loại , 3 8 loại
A, 1 hoặc 2 hoặc 3
B , 1 hoặc 2
C,2 hoặc 3
D, 3 hoặc 1

giải giúp cái ^@^ thank nha
 
C

cukhoaithui

Chúng ta hãy thống nhất trước với nhau là mỗi lần đưa câu hỏi lên thì tối đa là 5 câu thôi he:),vì theo tui 5 câu hỏi là số lượng tối đa đủ để chúng ta thảo luận về các đáp án và lời giải chi tiết cho các đáp án đó,vừa tránh không quá nhiều có thể làm các bạn nào post lời giải lên sẽ..."nhìn mà ngán",vừa giúp chúng ta tiện theo dõi mà không làm topic quá rối.Đó là ý kiến cá nhân,các bạn nào quan tâm đến chủ đề này xin góp thêm ý kiên he :).
Tui xin đưa lên vài câu hỏi mà tui cho là khá hay,đáng để chúng ta bàn luận :D.Lưu ý với các bạn là việc xác định câu hỏi nào là hay (phù hợp với chủ đề) và post lên là tùy vào cảm nhận của mỗi người,còn việc đánh giá những câu hỏi đó thế nào,có thật sự cần lưu ý và tham khảo không là "công việc" của chúng ta,những người quan tâm và tham gia topic :)


Câu 1. Ý nào dưới đây không phải là nguyên nhân về sự tồn tại của các nhóm sinh vật có tổ chức thấp bên cạnh nhóm có tổ chức cao trong lịch sử tiến hoá?
Chọn câu trả lời đúng
A. Mọi tổ chức cơ thể đều tồn tại nếu nó thích nghi với hoàn cảnh sống.
B. Chọn lọc tự nhiên vừa tích luỹ vừa đào thải các biến dị.
C. Nhịp điệu tiến hoá không đồng đều.
D. Tần số đột biến với các gen khác nhau là khác nhau.


Câu 2.Tỉ lệ kiểu gen đồng hợp trội trên tổng số kiểu gen tạo ra
từ phép lai: AaBbDd × AaBbDd là:
Chọn câu trả lời đúng
A. 1/4.
B. 1/27.
C. 1/8.
D. 1/16.


Câu 3.Theo quan niệm của Đacuyn, đặc điểm cổ cao của hươu cao cổ là kết quả của
Chọn câu trả lời đúng
A. xu hướng vươn lên tự hoàn thiện.
B. sự biến đổi phù hợp với thức ăn trên cao.
C. sự sống sót của cá thể có cổ cao nhất.
D. sự tích luỹ biến dị cá thể.


Câu 4.Bệnh máu khó đông ở người do một đột biến gen lặn trên NST X gây ra. Tỉ lệ giao tử chứa đột biến gen lặn chiếm 1% trong một cộng đồng. Tần số nam giới có thể biểu hiện bệnh này trong cộng đồng này là:
Chọn câu trả lời đúng
A.1%
B.10%
C.99%
D.0,1%

Câu 5. Đột biến mất cặp nuclêôtit ở vị trí thứ 91 của một gen thì nó có thể làm biến đổi các axit amin từ vị trí thứ mấy cho đến cuối chuỗi pôlipeptit do gen đó tổng hợp?
Chọn câu trả lời đúng
A.31
B.30
C.32
D.29


------>Các bạn nào quan tâm và có hứng thú thì hãy xem và đưa ra đáp án + lời giải của mình he.Những câu hỏi trên đây không phải quá khó,nhưng nếu không có căn bản kiến thức vững chắc thì chỉ có...hên lắm mới chọn đúng đáp án :D.Cùng thảo luận nào :)
 
Last edited by a moderator:
C

cukhoaithui

Một tế bào sinh tinh chứa 3 cặp gen dị hợp có kí hiệu ABC/abc thực tế khi giảm phân bình thường cho mấy loại tinh trùng
1 2loại , 2 4loại , 3 8 loại
A, 1 hoặc 2 hoặc 3
B , 1 hoặc 2
C,2 hoặc 3
D, 3 hoặc 1

giải giúp cái ^@^ thank nha

------->Trời,trên cả mức hi vọng về sự tham gia topic @-)Bạn đúng là nhanh chân thiệt,tui cứ tưởng giờ này chỉ còn mình tui ngồi "mổ cò" chứ =((
ý kiến của tui như sau :
+ Câu hỏi này lúc mới nhìn vào thì có vẻ rắc rối vì tinh trùng có KG dị hợp ABC/abc mà đề bài lại không cho biết qui luật DT của 3 gen này như thế nào,là LK gen hoàn toàn hay không hoàn toàn---->khó xác định =((.
+ Nhưng với dạng câu như zầy điểm mấu chốt là 2 chữ "thực tế" đã nêu trong đề bài :).Ta đã biết 1 tế bào sinh tinh khi GP sẽ cho 4 tế bào đơn bội(4 tinh trùng) ===> Dù tế bào sinh tinh đó có KG phức tạp thế nào thì khi GP thực tế tối đa chỉ cho đc 4 loại tinh trùng khác nhau về KG===>Đáp án nào có chứa đáp án 3 (8 loại) đều không đúng nên bị loại===>Chỉ có đáp án B 1 hoặc 2 (2 hoặc 4 loại) là chính xác :)
+Nói thêm về đáp án B,với KG dị hợp về 3 cặp gen ABC/abc.Trong trường hợp 3 gen này LK hoàn toàn thì TB sinh tinh đó GP bình thường sẽ cho 2 loại tinh trùng mang KG ABC hoặc abc (lưu ý ở đây ta chỉ xét đến các gen đc nói đến trong đề bài).Trường hợp 3 gen này LK không hoàn toàn (hoán vị gen) thì ta cũng không cần quan tâm đến tần số hoán vị hay hoán vị giữa những gen nào với nhau trong 3 gen vì số tinh trùng tối đa đc tao ra chỉ là 4===>chỉ có tối đa 4 loại tinh trùng mang KG khác nhau,dù có thể số KG khác nhau mà mỗi tinh trùng có thể có sẽ nhiều hơn 4 .:)

----->ý kiến cá nhân,còn sơ suất,các bạn xem và góp ý thêm he :|
P/S " cám ơn bạn youngyoung đã "mở màn" cho topic :D
 
Last edited by a moderator:
C

chungtinh_4311

tớ xin có chút đóng góp
1)Tỷ lệ kiểu gen tạo ra từ AAaa  AAaa
A. 1AAAA : 8 AAAa : 18AAaa : 8Aaaa : 1aaaa.
B. 1AAAA : 8 AAaa : 18aaaa : 8Aaaa : 1AAAa.
C. 1AAAA : 8 AAA : 18AAaa : 8Aaa : 1aaaa.
D. 1AAAA : 8aaaa : 18Aaaa : 8AAaa : 1AAAa.
.2) Đối với từng gen riêng rẽ thì tần số đột biến tự nhiên trung bình là:
A. 10-6.
B. 10-4. .
C. 10-4 đến 10-2.
D. 10-6 đến 10-4.
3)Ở một thứ lúa, chiều cao của cây do 3 cặp gen alen (kí hiệu A1 và a1, A2 và a2, A3 và a3) cùng tương tác qui định. Cứ mỗi gen trội làm cho cây thấp đi 5 cm. Cây cao nhất có chiều cao là 100 cm. Cây lai tạo ra từ cây thấp nhất với cây cao nhất có kiêủ hình:
A. 90cm.
B. 80cm.
C. 85cm.
D. 75cm.
4)Phép lai dưới đây có khả năng tạo ra nhiều biến dị tổ hợp nhất là:
A. AaBb  AaBb. (câu đúng)
B. AaBB  AaBb.
C. AaBB  aaBb.
D. aaBB  AABB.
nói thật mấy câu này chưa hay lắm thông cảm dùm mình mai mình tìm đề hay cho
những gạch đứng là giao đó nhá các bạn
 
Y

youngyoung0

Câu 2.Tỉ lệ kiểu gen đồng hợp trội trên tổng số kiểu gen tạo ra
từ phép lai: AaBbDd × AaBbDd là:
Chọn câu trả lời đúng
A. 1/4.
B. 1/27.
C. 1/8.
D. 1/16.
theo như mình nghĩ thì tỉ lệ = 1/64 nếu trên tổng số KG

trên số loại kiểu gen : 1/27

kiểu gen = tổng hợp tất cả các gen
 
C

cukhoaithui

1)Tỷ lệ kiểu gen tạo ra từ AAaa x AAaa
A. 1AAAA : 8 AAAa : 18AAaa : 8Aaaa : 1aaaa.
B. 1AAAA : 8 AAaa : 18aaaa : 8Aaaa : 1AAAa.
C. 1AAAA : 8 AAA : 18AAaa : 8Aaa : 1aaaa.
D. 1AAAA : 8aaaa : 18Aaaa : 8AAaa : 1AAAa.

-------> + Bố mẹ có KG AAaa GP đều cho 3 loại giao tử với tỷ lệ : 1/6 AA : 4/6 Aa : 1/6 aa
+ Ta chỉ cần chú ý vào tỷ lệ KG nhiều nhất đc tạo ra ở F1 (18) để xác định kết quả nào là chính xác.
+ Vì 4/6 Aa (từ bố) x 4/6 Aa (từ mẹ) ---> 16/36 AAaa
1/6 AA (từ bố hoặc mẹ) x 1/6 aa (từ bố hoặc mẹ)--->2/36 AAaa (cộng cả 2 TH)
====> KG chiếm tỷ lệ cao nhất ở F1 phải là KG AAaa (16/36 + 2/36 = 18/36 )
====>Chỉ có đáp án A và C thỏa đk trên,mà đáp án C lại có KG AAA và Aaa (2 loại KG này không thể đc tạo ra từ phép lai AAaa x AAaa )===>Đáp án A là chính xác.


3)Ở một thứ lúa, chiều cao của cây do 3 cặp gen alen (kí hiệu A và a, B và b, D và d) cùng tương tác qui định. Cứ mỗi gen trội làm cho cây thấp đi 5 cm. Cây cao nhất có chiều cao là 100 cm. Cây lai tạo ra từ cây thấp nhất với cây cao nhất có kiêủ hình:
A. 90cm.
B. 80cm.
C. 85cm.
D. 75cm.

-----> + Xin lỗi bạn chungtinh vì tui đã sửa lại câu hỏi này 1 chút,lí do là kí hiệu 3 gen như đề bạn ra lúc đầu sẽ gây khó khăn trong việc ghi ra KG(rườm rà hơn),tui xin kí hiệu lại như trên để tiện theo dõi hơn he :D.
+ Cây cao nhất có KG đồng hợp lặn aabbdd (100cm)
+ Cây thấp nhất có KG đồng hợp trội AABBDD có chiều cao là 100 - (5 x 6) = 70 cm
(vì mỗi gen trội làm cho cây thấp đi 5 cm,mà có 6 gen trội trong KG trên )
+ AABBDD (cây thấp nhất) x aabbdd (cây cao nhất) ---> AaBbDd (cây lai)
===> Cây lai AaBbDd có chiều cao là 100 - (5 x 3)=85 cm
===> Đáp án là C

2) Đối với từng gen riêng rẽ thì tần số đột biến tự nhiên trung bình là:
A. 10-6.
B. 10-4. .
C. 10-4 đến 10-2.
D. 10-6 đến 10-4.
----->Đáp án D (SGK sinh nâng cao,trang 149,các nhân tố tiến hoá)

4)Phép lai dưới đây có khả năng tạo ra nhiều biến dị tổ hợp nhất là:
A. AaBb  AaBb. (câu đúng)
B. AaBB  AaBb.
C. AaBB  aaBb.
D. aaBB  AABB.
-------->Đáp án A (kiến thức cơ bản,qui luật phân li độc lập).Với lại chính bạn đã đưa đáp số ra rồi :D

----------->Theo tui câu 3 khá hay vì nếu không đọc đề kỹ sẽ có thể nhầm lẫn KG có nhiều gen trội nhất sẽ có chiều cao cao nhất (theo cảm tính).Câu 1 chỉ cần nắm kiến thức "thể tứ bội khi GP sẽ cho mấy loại giao tử" cộng với chút tính toán là dễ tìm ra đáp án (câu này bình thường).Hai câu còn lại chỉ là đơn thuần lý thuyết,thuộc lý thuyết thì dễ dàng làm ra :)
 
C

cukhoaithui

Câu 2.Tỉ lệ kiểu gen đồng hợp trội trên tổng số kiểu gen tạo ra
từ phép lai: AaBbDd × AaBbDd là:
Chọn câu trả lời đúng
A. 1/4.
B. 1/27.
C. 1/8.
D. 1/16.
theo như mình nghĩ thì tỉ lệ = 1/64 nếu trên tổng số KG

trên số loại kiểu gen : 1/27

kiểu gen = tổng hợp tất cả các gen

---->Bạn chọn đáp án 1/27 kèm lời dẫn "trên số loại KG" là chính xác với đáp án :)
Nhưng theo tui 1/64 không phải là tổng số KG trong trường hợp này.Mà 1/64 chính là tỷ lệ kiểu tổ hợp mang KG đồng hợp trội so với tổng số 64 kiểu tổ hợp đc tạo ra.Ta hiểu khái niệm KG của 1 quần thể là tổng số các kiểu gen khác nhau có thể có trong quần thể,chứ không phải tổng số lượng các KG có trong quần thể đó .Vì tổng số lượng các KG có trong quần thể có ý nghĩa về số lượng,nhiều cá thể có thể có chung 1 KG xét riêng về 1 số tính trạng nhất định.Mặt khác tổng số KG xét về nghĩa số lượng của 1 quần thể khác nhau trong từng thời điểm xác định do sự sinh sản (làm tăng lượng cá thể) hoặc sự tử vong (làm giảm số lượng cá thể).Còn tổng số KG xét theo nghĩa tổng số các KG khác nhau thì vẫn không đổi cho dù số lượng cá thể trong quần thể đó có tăng thêm (do sự ss) hay giảm đi (do sự tử vong).


-----> Xin đưa ra hướng giải đáp cho câu này luôn he
+ phép lai: AaBbDd × AaBbDd là phép lai 2 cơ thể bố mẹ di hợp về 3 cặp gen tuân theo qui luật PLĐL,1 gen có 2 alen trội lặn hoàn toàn
====> Tổng số (loại) KG có thể tạo ra trong F1 là 3^3 = 27 KG (theo công thức là 3^n,ở đây n=3,n là số cặp gen dị hợp )
===> Tỷ lệ KG đồng hợp trội AABBDD là 1/27 (vì có tổng số 27 loại KG có thể có,trong đó KG đồng hợp trội là duy nhât chiếm 1 trong 27 loại)
===> Đáp án là 1/27 (câu B)

---->Các bạn xem và góp ý thêm he :|.Bạn nào có hứng thú và biết cách giải 3 câu còn lại xin post lên để mọi người tham khảo (càng chi tiết càng tốt)

P/S : Bạn youngyoung0 lần sau nếu có post đáp án thì xin kèm luôn lời giải thích cho đáp án đó,hoặc lời giải chi tiết cho cả bài đó càng tốt :D.Làm như vậy không những giúp những bạn nào chưa hiểu có thể không phải post bài hỏi lại "tại sao lại ra như zậy??" (sẽ làm loãng topic),vừa giúp cho chính bạn ôn lại kiến thức lý thuyết--->dễ nhớ và nhớ lâu hơn.Thanks bạn :)
 
Y

youngyoung0

Câu 4.Bệnh máu khó đông ở người do một đột biến gen lặn trên NST X gây ra. Tỉ lệ giao tử chứa đột biến gen lặn chiếm 1% trong một cộng đồng. Tần số nam giới có thể biểu hiện bệnh này trong cộng đồng này là:
Chọn câu trả lời đúng
A.1%
B.10%
C.99%
D.0,1%
theo ý kiến của mìnhh

Gọi Pa là xác suất của alen a trên X

Pa= P(XaXa) +1/2 P( XAXa) + P( XaY)

---> P(XaY)< 1% ---> D

Xét alen liên kết với NST giới tính
P a đực = P(XaY)
Pa cái =P (Xa Xa) + 1/2P(XA Xa)

với Pa đực khác pa con cái ---> quần thể không cần bằng
 
Last edited by a moderator:
C

cukhoaithui

Câu 4.Bệnh máu khó đông ở người do một đột biến gen lặn trên NST X gây ra. Tỉ lệ giao tử chứa đột biến gen lặn chiếm 1% trong một cộng đồng. Tần số nam giới có thể biểu hiện bệnh này trong cộng đồng này là:
Chọn câu trả lời đúng
A.1%
B.10%
C.99%
D.0,1%
theo ý kiến của mìnhh

Gọi Pa là xác suất của alen a trên X

Pa= P(XaXa) +1/2 P( XAXa) + P( XaY)

---> P(XaY)< 1% ---> D

Xét alen liên kết với NST giới tính
P a đực = P(XaY)
Pa cái =P (Xa Xa) + 1/2P(XA Xa)

với Pa đực khác pa con cái ---> quần thể không cần bằng

----->Cám ơn bạn young đã tham gia giải đáp:).Cách giải toán sinh của bạn luôn nghiêng quá nhiều về toán học :D.Hồi tui còn học phổ thông,cô giáo dạy sinh của tui có nói rằng "với toán sinh không nên sử dụng những kiến thức toán quá nhiều,tốt nhất là nên sử dụng chính những kiến thức(công thức,lý thuyết) của Sinh để giải các bài toán sinh" :). Đáp án của câu này là A (1%).Tui xin đưa ra lời giải của tui cho câu này he .
Bài này là dạng áp dụng định luật Hacdy Vanbec cho gen nằm trên NST X không có alen tương ứng trên Y.Với bệnh do gen này qui định thì nam giới thường mắc bệnh nhiều hơn nữ giới do chỉ cần mang 1 alen lặn là đã biểu hiện ra KH (không có alen tương ứng trên Y át chế)--->Do đó ở nam giới tần số alen (trội hoặc lặn) = tần số KG (trội hoặc lặn tương ứng) = tần số KH (trội hoặc lặn tương ứng)

Vì "Tỉ lệ giao tử chứa đột biến gen lặn chiếm 1% trong một cộng đồng"
===>Tần số alen lặn = 0,01 (1%)
===> Tần số KH (nam bệnh) = Tần số KG (XaY) = tần số alen lặn = 0,01
===> Đáp án là câu A

--------> Kiến thức trong SGK sinh chỉ đề cập đến ứng dụng của ĐL H_V cho gen trên NST thường mà không nói đến trường hợp gen trên X không alen tương ứng trên Y ,nhưng câu hỏi này lại đề cập đến vấn đề đó (câu này trong đề thi tú tài số tuần 16 của hocmai) :eek: .Các bạn nào muốn biết thêm về ứng dụng của Đl H_V cho gen trên X không alen tương ứng trên Y có thể hỏi giáo viên dạy sinh của bạn hoặc search trên google he :). Với câu hỏi này mà không biết ứng dụng của ĐL H_V sẽ như thế nào thì chỉ có nước "bóc thăm trúng thưởng" thôi :D.

P/S : Có vẻ những bạn thi khối B năm nay không nhiều thì phải =((
 
Y

youngyoung0

----->Cám ơn bạn young đã tham gia giải đáp:).Cách giải toán sinh của bạn luôn nghiêng quá nhiều về toán học :D.Hồi tui còn học phổ thông,cô giáo dạy sinh của tui có nói rằng "với toán sinh không nên sử dụng những kiến thức toán quá nhiều,tốt nhất là nên sử dụng chính những kiến thức(công thức,lý thuyết) của Sinh để giải các bài toán sinh" :). Đáp án của câu này là A (1%).Tui xin đưa ra lời giải của tui cho câu này he .
Bài này là dạng áp dụng định luật Hacdy Vanbec cho gen nằm trên NST X không có alen tương ứng trên Y.Với bệnh do gen này qui định thì nam giới thường mắc bệnh nhiều hơn nữ giới do chỉ cần mang 1 alen lặn là đã biểu hiện ra KH (không có alen tương ứng trên Y át chế)--->Do đó ở nam giới tần số alen (trội hoặc lặn) = tần số KG (trội hoặc lặn tương ứng) = tần số KH (trội hoặc lặn tương ứng)

Vì "Tỉ lệ giao tử chứa đột biến gen lặn chiếm 1% trong một cộng đồng"
===>Tần số alen lặn = 0,01 (1%)
===> Tần số KH (nam bệnh) = Tần số KG (XaY) = tần số alen lặn = 0,01
===> Đáp án là câu A

--------> Kiến thức trong SGK sinh chỉ đề cập đến ứng dụng của ĐL H_V cho gen trên NST thường mà không nói đến trường hợp gen trên X không alen tương ứng trên Y ,nhưng câu hỏi này lại đề cập đến vấn đề đó (câu này trong đề thi tú tài số tuần 16 của hocmai) :eek: .Các bạn nào muốn biết thêm về ứng dụng của Đl H_V cho gen trên X không alen tương ứng trên Y có thể hỏi giáo viên dạy sinh của bạn hoặc search trên google he :). Với câu hỏi này mà không biết ứng dụng của ĐL H_V sẽ như thế nào thì chỉ có nước "bóc thăm trúng thưởng" thôi :D.

P/S : Có vẻ những bạn thi khối B năm nay không nhiều thì phải =((
theo mình :

tỉ lệ giao tử chứa đột biến gen lặn = tỉ lệ Xa=ở cả 2 giới
--->P(XaY)<1%
nếu tỉ lệ Xa suất phát từ nam ----> P(XaY)=P(Xa)= 1%
theo thống kê thực tế thì
P(XaY) khoảng 0,0004

còn ở nữ (0,0004)^2

toán học là công cụ tuyệt vời ^!^
 
Last edited by a moderator:
C

chungtinh_4311

chỉ có hai cậu thôi à tớ đóng góp thêm nhá hihihihihihi
Giả sử trong một quần thể động vật giao phối (không có chọn lọc và đột biến), tần số tương đối của 2 alen A = 0,8 ; a = 0,2. Tỷ lệ cá thể có kiểu gen đồng hợp lặn (aa) trong quần thể là:
Chọn một câu trả lời

A. 0,7

B. 0,32

C. 0,64

D. 0,8

E. 0,04
Trong thuyết tiến hoá tổng hợp, tiến hoá lớn (tiến hoá vĩ mô) là quá trình hình thành các nhóm phân loại … như …..
1. Trên loài. 4. Chi, họ, bộ, lớp, ngành.
2. Dưới loài. 5. Giống, thứ.
3. Giới.
Câu trả lời đúng cần điền lần lượt vào chỗ trống là:
Chọn một câu trả lời

A. 1, 4.

B. 1, 5.

C. 2, 3.

D. 2, 4.

E. 1, 5.
Một gen tổng hợp protein bình thường có 200 axit amin. Gen đó bị đột biến tổng hợp ra phân tử protein có 200 axit amin nhưng axit amin thứ 150 bị thay thế bằng một axit amin mới. Dạng đột biến gen đó có thể là:
Chọn một câu trả lời

A. Thêm một cặp nucleotit ở bộ ba mã hoá axit amin thứ 150.

B. Đảo vị trí hoặc thêm một cặp nucleotit ở bộ ba mã hoá axit amin thứ 150.

C. Thay thế hoặc đảo vị trí một cặp nucleotit ở bộ ba mã hoá axit amin thứ 150.

D. Mất một cặp nucleotit ở bộ ba mã hoá axit amin thứ 150.

E. Mất hoặc thay thế một cặp nucleotit ở bộ ba mã hoá axit amin thứ 150.
Trong một quần thể cỏ tính trạng quy định hoa đỏ (tính trạng trội) và hoa trắng (tính trạng lặn). Khi giao phối ngẫu nhiên, tỷ lệ hoa đỏ là 91%. Tần số tương đối của các alen A, a là:
Chọn một câu trả lời

A. 0,09 : 0,91

B. 0,3 : 0,7

C. 0,91: 0,09

D. 0,7 : 0,3

E. 0,9 : 0,1
 
H

hoasakura

Câu 1. Ý nào dưới đây không phải là nguyên nhân về sự tồn tại của các nhóm sinh vật có tổ chức thấp bên cạnh nhóm có tổ chức cao trong lịch sử tiến hoá?
Chọn câu trả lời đúng
A. Mọi tổ chức cơ thể đều tồn tại nếu nó thích nghi với hoàn cảnh sống.
B. Chọn lọc tự nhiên vừa tích luỹ vừa đào thải các biến dị.
C. Nhịp điệu tiến hoá không đồng đều.
D. Tần số đột biến với các gen khác nhau là khác nhau.

Câu 2.Tỉ lệ kiểu gen đồng hợp trội trên tổng số kiểu gen tạo ra
từ phép lai: AaBbDd × AaBbDd là:
Chọn câu trả lời đúng
A. 1/4.
B. 1/27.
C. 1/8.
D. 1/16.


Câu 3.Theo quan niệm của Đacuyn, đặc điểm cổ cao của hươu cao cổ là kết quả của
Chọn câu trả lời đúng
A. xu hướng vươn lên tự hoàn thiện.
B. sự biến đổi phù hợp với thức ăn trên cao.
C. sự sống sót của cá thể có cổ cao nhất.
D. sự tích luỹ biến dị cá thể.


Câu 4.Bệnh máu khó đông ở người do một đột biến gen lặn trên NST X gây ra. Tỉ lệ giao tử chứa đột biến gen lặn chiếm 1% trong một cộng đồng. Tần số nam giới có thể biểu hiện bệnh này trong cộng đồng này là:
Chọn câu trả lời đúng
A.1%
B.10%
C.99%
D.0,1%

Câu 5. Đột biến mất cặp nuclêôtit ở vị trí thứ 91 của một gen thì nó có thể làm biến đổi các axit amin từ vị trí thứ mấy cho đến cuối chuỗi pôlipeptit do gen đó tổng hợp?
Chọn câu trả lời đúng
A.31
B.30
C.32
D.29
 
H

hoasakura

Giả sử trong một quần thể động vật giao phối (không có chọn lọc và đột biến), tần số tương đối của 2 alen A = 0,8 ; a = 0,2. Tỷ lệ cá thể có kiểu gen đồng hợp lặn (aa) trong quần thể là:
Chọn một câu trả lời

A. 0,7

B. 0,32

C. 0,64

D. 0,8

E. 0,04
Trong thuyết tiến hoá tổng hợp, tiến hoá lớn (tiến hoá vĩ mô) là quá trình hình thành các nhóm phân loại … như …..
1. Trên loài. 4. Chi, họ, bộ, lớp, ngành.
2. Dưới loài. 5. Giống, thứ.
3. Giới.
Câu trả lời đúng cần điền lần lượt vào chỗ trống là:
Chọn một câu trả lời

A. 1, 4.

B. 1, 5.

C. 2, 3.

D. 2, 4.

E. 1, 5.
Một gen tổng hợp protein bình thường có 200 axit amin. Gen đó bị đột biến tổng hợp ra phân tử protein có 200 axit amin nhưng axit amin thứ 150 bị thay thế bằng một axit amin mới. Dạng đột biến gen đó có thể là:
Chọn một câu trả lời

A. Thêm một cặp nucleotit ở bộ ba mã hoá axit amin thứ 150.

B. Đảo vị trí hoặc thêm một cặp nucleotit ở bộ ba mã hoá axit amin thứ 150.

C. Thay thế hoặc đảo vị trí một cặp nucleotit ở bộ ba mã hoá axit amin thứ 150.

D. Mất một cặp nucleotit ở bộ ba mã hoá axit amin thứ 150.

E. Mất hoặc thay thế một cặp nucleotit ở bộ ba mã hoá axit amin thứ 150.
Trong một quần thể cỏ tính trạng quy định hoa đỏ (tính trạng trội) và hoa trắng (tính trạng lặn). Khi giao phối ngẫu nhiên, tỷ lệ hoa đỏ là 91%. Tần số tương đối của các alen A, a là:
Chọn một câu trả lời

A. 0,09 : 0,91

B. 0,3 : 0,7

C. 0,91: 0,09

D. 0,7 : 0,3

E. 0,9 : 0,1
 
C

cukhoaithui

Thanks bạn chungtinh đã nhiệt tình tham gia :D. Sau đây là bài giải của tui :)
Giả sử trong một quần thể động vật giao phối (không có chọn lọc và đột biến), tần số tương đối của 2 alen A = 0,8 ; a = 0,2. Tỷ lệ cá thể có kiểu gen đồng hợp lặn (aa) trong quần thể là:
Chọn một câu trả lời

A. 0,7

B. 0,32

C. 0,64

D. 0,8

E. 0,04

-------->Áp dụng định luật HV dễ dàng tính đc tỳ lệ cá thể có KG đồng hợp lặn aa là q^2=(0,2)^2 = 0,04 (q là tần số alen a)
-------->Đáp án là E

Trong thuyết tiến hoá tổng hợp, tiến hoá lớn (tiến hoá vĩ mô) là quá trình hình thành các nhóm phân loại … như …..
1. Trên loài. 4. Chi, họ, bộ, lớp, ngành.
2. Dưới loài. 5. Giống, thứ.
3. Giới.
Câu trả lời đúng cần điền lần lượt vào chỗ trống là:
Chọn một câu trả lời

A. 1, 4.

B. 1, 5.

C. 2, 3.

D. 2, 4.

E. 1, 5.
------->Theo thuyết tiến hoá tổng hợp thì tiến hoá lớn là quá trình hình thành những nhóm phân loại trên loài : chi,họ,bộ,lớp,ngành.
-------->Đáp án là A 1,4

Một gen tổng hợp protein bình thường có 200 axit amin. Gen đó bị đột biến tổng hợp ra phân tử protein có 200 axit amin nhưng axit amin thứ 150 bị thay thế bằng một axit amin mới. Dạng đột biến gen đó có thể là:
Chọn một câu trả lời

A. Thêm một cặp nucleotit ở bộ ba mã hoá axit amin thứ 150.

B. Đảo vị trí hoặc thêm một cặp nucleotit ở bộ ba mã hoá axit amin thứ 150.

C. Thay thế hoặc đảo vị trí một cặp nucleotit ở bộ ba mã hoá axit amin thứ 150.

D. Mất một cặp nucleotit ở bộ ba mã hoá axit amin thứ 150.

E. Mất hoặc thay thế một cặp nucleotit ở bộ ba mã hoá axit amin thứ 150.
-------->Vì protein do gen ĐB tổng hợp có số aa không đổi so với protein do gen bình thường tổng hợp (200 aa) và aa thứ 150 bị thay thế bằng 1 aa mới
====> Gen chỉ có thể bị ĐB thay thế hoặc đảo vị trí 1 cặp nu ở bộ 3 mã hoá aa thứ 150 (ĐB mất hoặc thêm đều sẽ làm pt protein đc tổng hợp biến đổi nghiêm trọng hơn là chỉ thay thế aa thứ 150 bằng 1 aa khác) ------>Đáp án là C.

Trong một quần thể cỏ tính trạng quy định hoa đỏ (tính trạng trội) và hoa trắng (tính trạng lặn). Khi giao phối ngẫu nhiên, tỷ lệ hoa đỏ là 91%. Tần số tương đối của các alen A, a là:
Chọn một câu trả lời

A. 0,09 : 0,91

B. 0,3 : 0,7

C. 0,91: 0,09

D. 0,7 : 0,3

E. 0,9 : 0,1
------> Ta có tỷ lệ hoa đỏ là 91% (co KG AA và Aa)
===>Tỷ lệ hoa trắng (aa) trong quần thể là 100% - 91% = 9% =0,09
Gọi p q lần lượt là tần số tương đối của alen A và a
Vì q^2 aa = 0,09 ===>q(a)=0,3 ==>p(A)= 1- 0,3 = 0,7
===> Đáp án là D

------->Còn 3 câu trong 5 câu mà tui đưa lên ở trang 1 bạn nào giải đc thì xin post đáp án và cách giải lên dùm he :) (không thì tui "tự xử" để còn post những câu khác :D )
 
C

cukhoaithui

Chà,có thêm gương mặt quen thuôc hoasakura nữa he ^^.Thanks bạn,nhưng bạn nên post luôn lời giải nếu có thời gian,vì những lí do gì thì tui đã có nêu ở bài đầu topic,phiền bạn xem lại he :D
 
Y

youngyoung0

Câu 5. Đột biến mất cặp nuclêôtit ở vị trí thứ 91 của một gen thì nó có thể làm biến đổi các axit amin từ vị trí thứ mấy cho đến cuối chuỗi pôlipeptit do gen đó tổng hợp?
Chọn câu trả lời đúng
A.31
B.30
C.32
D.29

bộ 3 1---? amin vị trí 0
bộ 3 2----? vị trí 1
bộ 30------ vị trí 29
-----31-----> 30

thay đổi bộ ba thứ 31----> thay đổi amin thứ 30
 
C

cukhoaithui

Câu 2.Tỉ lệ kiểu gen đồng hợp trội trên tổng số kiểu gen tạo ra
từ phép lai: AaBbDd × AaBbDd là:
Chọn câu trả lời đúng
A. 1/4.
B. 1/27.
C. 1/8.
D. 1/16.


Câu 3.Theo quan niệm của Đacuyn, đặc điểm cổ cao của hươu cao cổ là kết quả của
Chọn câu trả lời đúng
A. xu hướng vươn lên tự hoàn thiện.
B. sự biến đổi phù hợp với thức ăn trên cao.
C. sự sống sót của cá thể có cổ cao nhất.
D. sự tích luỹ biến dị cá thể.


Câu 4.Bệnh máu khó đông ở người do một đột biến gen lặn trên NST X gây ra. Tỉ lệ giao tử chứa đột biến gen lặn chiếm 1% trong một cộng đồng. Tần số nam giới có thể biểu hiện bệnh này trong cộng đồng này là:
Chọn câu trả lời đúng
A.1%
B.10%
C.99%
D.0,1%

Câu 5. Đột biến mất cặp nuclêôtit ở vị trí thứ 91 của một gen thì nó có thể làm biến đổi các axit amin từ vị trí thứ mấy cho đến cuối chuỗi pôlipeptit do gen đó tổng hợp?
Chọn câu trả lời đúng
A.31
B.30
C.32
D.29

---------->Hoàn toàn chính xác,bạn đúng là muốn "cướp" 1 ghế ở giảng đường ĐH Y thiệt đây :D (có thể nói là ĐH Y nào không hè? ;) )


Câu 1. Ý nào dưới đây không phải là nguyên nhân về sự tồn tại của các nhóm sinh vật có tổ chức thấp bên cạnh nhóm có tổ chức cao trong lịch sử tiến hoá?
Chọn câu trả lời đúng
A. Mọi tổ chức cơ thể đều tồn tại nếu nó thích nghi với hoàn cảnh sống.
B. Chọn lọc tự nhiên vừa tích luỹ vừa đào thải các biến dị.
C. Nhịp điệu tiến hoá không đồng đều.
D. Tần số đột biến với các gen khác nhau là khác nhau.

------->Câu này bạn có thể giải thích tại sao lại chọn đáp án D không?? :)
Câu này theo tui là 1 câu rất hay và cũng dễ chọn sai đáp án =((.Đáp án câu này là B :D (có vẻ vô lí quá he).
Tui lí giải như sau.Các ý ở các đáp án A và B thì hoàn toàn không phải bàn cãi,đó chính là 2 trong những nguyên nhân cho sự tồn tại của các nhóm sinh vật có tổ chức thấp bên cạnh nhóm có tổ chức cao (bạn nào không đồng ý thì cứ giở SGK ra xem lại he :rolleyes: ).Ý ở câu D là câu khẳng định 1 điều hoàn toàn đúng,tui chưa nói nó đúng là nguyên nhân thứ 3 đâu he.Vì tui không biết cách lý giải tại sao ý ở câu D là nguyên nhân còn lại nên tui sẽ chứng minh ý ở câu B là không chính xác trong trường hợp này ---->Từ đó mặc nhiên ý ở câu D sẽ đúng :D
Câu B nói "Chọn lọc tự nhiên vừa tích luỹ vừa đào thải các biến dị",mới xem qua thì thấy nó cũng đúng nhưng thực tế xét kỹ lại thì nó không chính xác (ít nhất là trong cách dùng từ).Chính xác phải là "CLTN vừa tích luỹ các biến dị có lợi,vừa đào thải các biến dị có hại cho sinh vật"---->bảo đảm sự tồn tại và phát triển của những cá thể có KG pứ thành những KH thích nghi nhất.Nếu theo như ý của câu B thì không rõ ràng,thiếu chính xác,vì không nói là tích lũy những BD nào,đào thải những BD nào.Nếu tui hiểu theo nghĩa "vừa tích luỹ những BD có hại,vừa đào thải những BD có lợi" thì cũng không thể nói tui là sai đc vì ý của câu B đâu nói rõ ràng điều đó đâu :D
------>Tóm lại theo tui câu này chủ yếu là "bẫy" ở cách dùng từ.Theo kinh nghiệm của tui,có những câu hỏi trắc nghiệm dùng từ rất chính xác,nếu không nắm vững lý thuyết và...tĩnh táo thì rất dễ "dính bẫy".Sắp tới tui sẽ post thêm 1 vài câu dạng như zậy để chúng ta cùng tham khảo :D
P/S : Nếu bạn hoasakura có thể chứng minh câu D không phải là nguyên nhân thì post lên để tui tham khảo he,không thì xem như đáp án là câu B rồi he :) .Bạn nào có cách lí giải và chọn đáp án khác xin post lên,chúng ta thảo luận vô tư mà :)
 
C

cukhoaithui

Câu 5. Đột biến mất cặp nuclêôtit ở vị trí thứ 91 của một gen thì nó có thể làm biến đổi các axit amin từ vị trí thứ mấy cho đến cuối chuỗi pôlipeptit do gen đó tổng hợp?
Chọn câu trả lời đúng
A.31
B.30
C.32
D.29

bộ 3 1---? amin vị trí 0
bộ 3 2----? vị trí 1
bộ 30------ vị trí 29
-----31-----> 30

thay đổi bộ ba thứ 31----> thay đổi amin thứ 30

-------->Cám ơn bạn young đã bỏ thời gian post cách giải và đáp án của câu trên theo ý bạn :)
Tui xin có ý kiến về cách lập luận của bạn he :).Đầu tiên là không thể có vị trí thứ...0 :D vị trí thứ 0 cũng tương đương với ...không có vị trí nào .Bạn là dân toán chắc cũng hiểu điều này :).Có thể ý bạn nói vậy là muốn nhấn mạnh rằng aa mở đầu do bộ 3 thứ 1 mã hóa sẽ bị cắt rời khỏi phân tử protein sau khi chuỗi polypeptit đc tổng hợp để tạo protein hoàn chỉnh,nhưng về cách dùng từ thì chính xác là không thể có vị trí thứ 0.Tui hiểu ý của bạn qua cách bạn lý giải và xin nói là cách lý giải của bạn không sai :) nhưng nó không đúng trong trường hợp câu hỏi này.
Đột biến mất cặp nuclêôtit ở vị trí thứ 91 của một gen---->bộ 3 thứ 31 trên mạch gốc của gen bị biến đổi---->aa thứ 30 sẽ bị biến đổi (hoàn tòan đồng ý :) ).Nhưng đề bài không hỏi là "aa thứ mấy bị biến đổi" mà hỏi là "có thể làm biến đổi các axit amin từ vị trí thứ mấy" ---->mấu chốt là ở đây :D
aa thứ 30 bị biến đổi nhưng đó cũng chính là aa ở vị trí thứ 31 (aa ở vị trí thứ 1 là aa mở đầu ) Và do đề hỏi là "aa vị trí thứ mấy" có thể bị biến đổi ---->aa ở vị trí thứ 31
===>Đáp án là câu A như bạn hoasakura đã chọn :)

P/S : bạn hoasakura có thể lí giải tại sao chọn đáp án C ở câu 3 không he :D Câu này theo tui là hay và không dễ làm đúng ngay lần đầu tiên gặp đâu,bạn hãy giải thích để mọi ngừơi hiểu thêm he :)
 
C

cukhoaithui

Tíếp chiêu d-/

Để tiếp tục tui xin post tiếp vài câu hỏi mà tui cho là khá hay :)

1. Liên kết giới tính không hoàn toàn là hiện tượng
Chọn câu trả lời đúng
A. các gen vừa nằm trên NST thường vừa nằm trên NST giới tính.
B. các gen trên NST giới tính có xảy ra hoán vị gen.
C. các gen trên NST giới tính X không có alen trên NST giới tính Y hoặc ngược lại.
D. các gen trên NST giới tính X có alen trên NST giới tính Y.


2.Đặc điểm nào dưới đây không phải là đặc điểm của bệnh di truyền do gen lặn liên kết với NST giới tính X ở người?
Chọn câu trả lời đúng
A. Người nữ khó biểu hiện bệnh do muốn biểu hiện gen bệnh phải ở trạng thái đồng hợp
B. Bố mang gen bệnh sẽ truyền gen bệnh cho một nửa số con gái
C. Mẹ mang gen bệnh ở trạng thái dị hợp sẽ làm biểu hiện bệnh ở một nửa số con trai
D. Bệnh có xu hướng dễ biểu hiện ở nam do gen lặn đột biến không có alen bình thường tương ứng trên Y át chế



3.Đặc điểm nào trong quá trình phát triển phôi chứng tỏ các loài sống trên cạn hiện nay đều có chung nguồn gốc từ các loài sống ở môi trường nước?
A). Tim có 2 ngăn sau đó phất triển thành 4 ngăn.
B). Bộ nảo hình thành 5 phần như nảo cá.
C). Phôi cá, Kỳ nhông, gà, động vật có vú đều trải qua giai đoạn có khe mang.
D). Cả A, B, và C.



4. Động vật hằng nhiệt sống ở nơi nhiệt độ thấp có tỉ số giữa:
Chọn câu trả lời đúng
A. Diện tích bề mặt cơ thể với thể tích cơ thể giảm góp phần hạn chế sự toả nhiệt của cơ thể
B. Diện tích bề mặt cơ thể với thể tích cơ thể tăng góp phần tích nhiệt cho cơ thể.
C. Diện tích bề mặt cơ thể với thể tích cơ thể dễ bị thay đổi.
D. Diện tích bề mặt cơ thể với thể tích cơ thể không ổn định.



5.Ý nào dưới đây không phải là mục đích của quan hệ hỗ trợ giữa các cá thể trong quần thể:
Chọn câu trả lời đúng
A. Khai thác được tối ưu nguồn sống của môi trường.
B. Đảm bảo cho quần thể tồn tại một cách ổn định.
C. Làm tăng khả năng sống sót và sinh sản của các cá thể trong quần thể
D. Làm cân bằng số lượng cá thể trong quần thể
 
Top Bottom