[Vật lí 10] Event 20k mỗi tuần.

C

conech123

Event tạm dừng tại đây, sau Tết sẽ khởi động lại hoặc sẽ dừng vĩnh viễn tùy vào hoàn cảnh em các ạ.

Mod tạm thời khóa pic hộ nhé.
 
T

tiasangbongdem

nếu thiếu ngân sách thì anh cứ post câu hỏi thôi không cần treo giải đâu .Để mọi người giao lưu với nhau học hỏi là chính anh ạ .
 
C

conech123

Đó không phải là vấn đề. Vấn đề là chỗ kì tới anh đang chuẩn bị tốt nghiệp nên nhiều thứ phải lo, e là không còn tâm trí dẫn event nữa. Các em có thể tự tổ chức thảo luận với nhau mà.
 
C

conech123

Tiếp tục event.

Câu hỏi 10:

Vì sao xe đạp chuyển động lại giữ được thăng bằng?


P/s: Phần thưởng cho câu này là 50k nhé. ;)
 
Last edited by a moderator:
H

hhtthanyeu

Mọi vật thể chuyển động với tốc độ cao đều có khả năng không thay đổi hướng trực chuyển động khiến cho nó không bị ngã về phía 2 bên . Khi chúng ta đi xe đạp , một lực hướng về phía trước làm bánh xe chuyển động , bánh xe có thể giữ được trạng thái cân bằng nhất định và dùng tay lái để điều chỉnh cho cân bằng xe đạp chuyển động về phía trước một cách ổn định .
 
C

conech123

Hướng trực chuyển động là gì? Tại sao mọi vật đang chuyển động tốc độ cao lại có khả năng không thay đổi hướng trực chuyển động?
 
T

tiasangbongdem

Xe không bị đổ khi trọng tâm nằm giữa và trên đường thẳng nối 2 điểm tiếp xúc của 2 bánh xe với mặt đất.xe hai bánh đi không bị đổ là do người lái xe, khi trọng tâm bị lệch khỏi đường thẳng nối hai hai điểm tiếp xúc thì phản xạ có điều kiện của người lái sẽ nghiêng về phía ngược lại để đưa trọng tâm về đúng vị trí làm cho xe cân bằng.(em rút ra từ thực tế đó hj hj)
 
C

conech123

Xe không bị đổ khi trọng tâm nằm giữa và trên đường thẳng nối 2 điểm tiếp xúc của 2 bánh xe với mặt đất.xe hai bánh đi không bị đổ là do người lái xe, khi trọng tâm bị lệch khỏi đường thẳng nối hai hai điểm tiếp xúc thì phản xạ có điều kiện của người lái sẽ nghiêng về phía ngược lại để đưa trọng tâm về đúng vị trí làm cho xe cân bằng.(em rút ra từ thực tế đó hj hj)

:)) Anh hiểu cách em lái xe đạp rồi.

Cơ mà hồi nhỏ em có chơi trò lăn lốp xe không? Lốp xe không chuyển động thì sẽ đổ, còn lốp xe được đẩy lăn đi thì không đổ. Rõ ràng trường hợp này, khi nó chuyển động, không có ai ngồi điều tiết cả. Anh nghĩ nguyên lí của nó giống như xe đạp.

Cứ cho là người có khả năng điều tiết để trọng tâm rơi vào đúng mặt chân đáy đi, vậy tại sao khi xe đạp đứng yên người không điều tiết được?
 
M

mrbap_97

Khi lực phát động của bánh xe (do người đạp) làm cho bánh xe quay. Điểm tiếp xúc giữa mặt đường và bánh xe xuất hiện lực ma sát nghỉ, điểm đó có thể coi là tâm quay tức thời khiến toàn bộ bánh xe quay quanh nó. Nói một cách khác Momen của lực ma sát nghỉ làm cho bánh xe tiến về phía trước.
P/s: Đó cũng là nguyên lý làm việc của xe lửa.
Điều kiện để một vật nằm cân bằng là trọng tâm có hình chiếu phải nằm trong mặt chân đế. Do thành bánh xe đạp nhỏ ( mặt chân đế nhỏ) nên cân bằng là rất khó.
 
C

conech123

Nói thế chỉ là chú giải thích nguyên lí bánh xe quay chứ cũng chưa giải quyết được vấn đề. Có nhiều cái tiến về phía trước nó vẫn mất cân bằng và ngã đổ như thường. VD đẩy một tấm ván dựng đứng. Đẩy phát nó ngã luôn khi đang chuyển động. Tại sao bánh xe lại không bị ngã?
 
C

congratulation11

Theo em là do bánh xe có hình tròn, để lăn thì nó chịu lực phát động, rồi nhờ quán tính mà lưn tiếp---> Không bị đổ đến khi lực cản làm giảm rồi mất quán tính thì nó dừng dần---> Đổ
 
Last edited by a moderator:
T

thuong0504

Theo em thì xe đạp đi được mà không bị đổ cũng như một số vật hình tròn khác khi chuyển động không bị đổ còn khi không chuyển động nữa thì bị đổ ( :D ) vì khi vật chuyển động trên bề mặt của mặt đất, mặt sàn,... hay nói đúng hơn là "lăn" thì điểm trung bình theo phân bố khối lượng của vật ( gần giống như điểm đặt của trọng lực vậy) có đường kéo dài luôn đi qua điểm tiếp xúc giữa vật và mặt phẳng tiếp xúc, điểm tiếp xúc đó thay đổi liên tục khi vật chuyển động nhưng điểm ( xem như điểm đặt của trọng lực) thì luôn luôn đi qua điểm tiếp xúc đó ( hay nói cách khác là mặt chân đế của vật) nên vật không bị đổ, cũng giống như con lật đật vậy, trọng lực luôn đi qua mặt chân đế nên khi bị dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu thì nó lại trở về lại vị trí đó. Tuy nhiên, khi không chuyển động nữa thì vật đó bị đổ vì lúc đó điểm tiếp xúc không thay đổi nữa...

Chú ý: Đọc xong mà anh có mệnh hệ gì thì anh cứ gọi tới số em đòi bồi thường thiệt hại hư tổn trí não. Số của em: 115. ( em tham khảo thấy liên quan đến lực quán tính nhưng mà chả hiểu, nên nói như trên...:D)
 
C

congratulation11

điểm trung bình theo phân bố khối lượng của vật ( gần giống như điểm đặt của trọng lực vậy) có đường kéo dài luôn đi qua điểm tiếp xúc giữa vật và mặt phẳng tiếp xúc

Theo tớ thì cái điểm "trung bình..." của cậu nó là 1 điểm cho nên không thể nói là có đường kéo dài được.... (vì chăng biết kéo theo chiều hướng nào)........

P/s: cậu viết dài và day quá, chắc tớ sắp tăng độ rồi ;))
 
C

congratulation11

Tin mới

Em vừa hỏi cô thì cô bảo vấn đề náy với kiến thức lớp 10 hiện tại thì rất khó có thể trả lời được:
Nguyên tắc chuyển động của bánh xe đạp trong trường hợp này rất phức tạp, cơ sở cảu nó là chuyển động tiến động dựa theo định luật bảo toàn momen động lương của vật rắn
.
Em tìm trên wiki, thu nạp được thế này:

Bánh xe chuyển động, chuyển động của nó là chuyển động của vật có trục quay.............
-Trục quay này luôn lắc lư khi momen lực tác dụng lên nó. VD: KHi thảy lốp xe thì nó lăn nghiêng lăn ngả chứ không lăn một cách ổn định... :D
(cụ thể: khi bánh xe quay, trục bánh xe nghiêng và quay tròn ngược hướng với hướng quay của vật thể)

Wiki bảo: Nếu như vận tốc góc và mô men lực tác động lên vật thể quay là các hằng số thì trục sẽ tạo ra một hình nón. Trên chuyển động này, vận tốc góc luôn vuông góc với mô men lực.
230px-Gyroscope_with_arrows.png

(Đỏ là momen lực)

-Bánh xe không đổ là nhờ vào chuyển động tiến động!!!
 
Last edited by a moderator:
C

conech123

@Thuong0504: Anh có mường tượng sơ sơ ý nghĩ về "phân bố khối lượng của em". Nhưng, em nói không hết ý nên anh không biết có đúng không. Có điều, bánh xe lệch (trọng tâm lệch hẳn một bên) vẫn có thể chuyển động và cân bằng như thường, không nhất thiết trọng tâm phải đi qua mặt chân đế.

@congratulation: Anh thấy Wiki đó nó mô tả chuyển động của bánh xe chứ không giải thích rõ nguyên lí. Đơn giản giờ thử lấy một bánh xe đồ chơi tẩm mực rồi lăn phát xem vệt bánh xe hình gì?

Anh học hết chương trình lí phổ thông rồi cũng chưa thấy nó liên quan tới momen động lượng. Cô nói khó giải thích nghĩa là vẫn có khả năng giải thích, cố gắng thôi.
 
C

congratulation11

Vậy nguyên lí thế này được không ạ?

Con quay nằm ngang có mômen động lượng biểu diễn bởi véctơ màu lam. Trọng lực không đổi, véctơ màu lục, gây ra mô men lực, véctơ màu đỏ, khiến con quay quay tròn.<Wiki>
230px-Gyroscope_with_arrows.png
220px-Gyroscope_precession.gif


Nhìn hình và chú ý nhé.
Đầu con quay, ý em là giao điểm của 3 vecto lực ý, nhờ bánh xe quay nó sẽ chuyển động theo quỹ đạo màu đen. Bánh xe phải chuyển động thì mới có monen động lượng---> Em nghĩ là nó có tác dụng điều chỉnh hướng cho trục quay. Do bánh xe quay---> Momen động lượng trở thành momen xoắn

.................Dường như cái momen xoắn này không ổn định, nó có xu hướng giữ cho trục quay không ngừng hướng về phía của nó. Kết hợp với momen của trọng lực---> Trục bánh xe không chỉ quay theo bánh xe mà còn có xu hướng khi tiến (hơi) thẳng về phía trước, khi theo đường vòng cung---> Tác động lại bánh xe

..............Vd: thi thảy bánh xe, đầu tiên bãnh xe chuyển động nhanh----> Momen động lượng lớn ---> trục được giữ ổn định---> B/xe có xu hướng chuyên động thẳng(hơi)....Sau đó vì tác nhân cản mà momen động lượng yếu dần ---> Momen trọng lực mạnh hơn---> Trục bánh xe theo hướng của momen trọng lực (do vận tốc bánh xe nhỏ-bị tác nhân cản) chuyển động chậm dần theo hình vòng cung.....---> Dần đổ

-----> Xe đạp ta lái mà không bị đổ là do có lực phát động không ngưng cung cấp---> Chuyển động nhanh(có thể là vừa) ---> Momen động lượng đủ mạnh giữ cho trục bánh ổn định, người còn đièu chỉnh hướng chuyển động của bánh xe nên xe đi thẳng (hơi thôi) về phía trước
 
Last edited by a moderator:
C

congratulation11

Anh conech123 ơi, hãy mau mau đưa ra kết quả đi ạ?
P/s: he, bây giờ mới để ý mính post bài đúng 00:00. Hãi thật :))
 
T

thuong0504

Chắc đúng rồi nên anh Ếch trốn đấy! :D

Đùa thôi, cứ từ từ rồi 50k sẽ thuộc về bạn ;))

Lại đùa đấy, để anh Ếch xử sau...
 
M

mrbap_97

:|
Sực nhớ đến chuyển động của con quay.
Xét một con quay quay quanh trục của nó. Tác dụng một lực F vuông góc với trục lên con quay. Định lý mô momen động lượng cho ta:
[TEX]\frac{d \vec L}{dt}=\vec v=\vec M_o[/TEX]
Ta có kết luận sau: Nếu một lực tác dụng lên trục của con quay đang quay thì trục không dịch chuyển theo hướng của lực mà theo hướng của vec tơ Mô men của lực ấy đối với điểm O cố định của con quay, nghĩa là theo hướng vuông góc với lực.
Đối với bánh xe đạp, P vuông góc với trục quay , khi bánh xe quay nó gây ra cho trục quay A một vận tốc v vuông góc P (chuyển động tới) chứ không làm nó lật theo phương của lực :|
P/s: qua một tuần r nên post chơi thôi :D
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom