[Vật lý 11] Học nhanh - gọn chương trình

L

l94


Bài 5: Proton đc đặt trong điện trường đều có [TEX]E = 1,7.10^6 (V/m)[/TEX]. Cho khối lượng Proton là [TEX]1,7.10^{-27} kg[/TEX]. Tìm gia tốc hạt và vận tốc Proton khi nó đi được quãng đường 20 cm từ khi đứng yên

Bài 6: Quả cầu nhỏ có khối lượng m = 0,25g, điện tích của 2 quả cầu là [TEX]q = 2,5.10^{-9} C[/TEX], đc treo bởi sợi dây mảnh và đặt trong điện trường đều [TEX]\vec{E}[/TEX] nằm ngang và có độ lớn [TEX]E=10^6 (V/m)[/TEX]. Góc lệch của dây treo so với phương thẳng đứng là?

Bài 7: Một quả cầu nhỏ khối lượng m = 20g mang điện tích [TEX]q=10^{-7} C[/TEX] đc treo trong điện trường có phương nằm ngang bằng 1 sợi dây mảnh thì dây treo hợp với phương thẳng đứng 1 góc [TEX]\alpha = 30^0[/TEX]. Độ lớn của cường độ điện trường là?
bài 5:[tex]a=\frac{qE}{m}[/tex]
[tex]v=\sqrt{2aS}[/tex]
bài 6:[tex]tan\alpha=\frac{|q|E}{mg} \Rightarrow \alpha [/tex]
bài 7:[tex]tan\alpha=\frac{|q|E}{mg} \Rightarrow E [/tex]
p/s:Có dạng nào mới hơn hok cưng? :)|
 
D

donquanhao_ub

bài 5:[tex]a=\frac{qE}{m}[/tex]
[tex]v=\sqrt{2aS}[/tex]
bài 6:[tex]tan\alpha=\frac{|q|E}{mg} \Rightarrow \alpha [/tex]
bài 7:[tex]tan\alpha=\frac{|q|E}{mg} \Rightarrow E [/tex]
p/s:Có dạng nào mới hơn hok cưng? :)|

Chị cứ từ từ chứ

Bọn em học lấy kiến thức đã ;))

Sắp tới là lý thuyết

Chị cứ chơi dài dài ;)

Nếu thích em post CĐ nữa cho chị làm :)
 
X

xukapetixiu

Bạn ơi, những bài sau bạn cố gắng cho vô word dc ko? bài tập hay nhưng khó, mình phải in ra rồi suy nghĩ mới giải ra được mà cứ ngồi chụp màn hình thế này khổ quá :((
 
L

l94


Bài 2: Hai điện tích [TEX]q_1=-10^{-6},q_2=10^{-6}[/TEX] đặt tại điểm A và B cách nhau 40cm trong chân không. X/định vecto cường độ điện trường tại
a, M là trung điểm của AB
b, N có AN = 20cm; BN = 60cm
(Còn 3 bài nữa :)>-)
à câu b bài này ý hả=.=tại làm nhiều quá nên loạn lên.tính lại thử xem
N nằm gần A và ngoài AB.
[tex]E=|E_1-E_2|=|\frac{kq_1}{AN^2}-\frac{kq_2}{BN^2}|[/tex]đây là độ lớn.còn chiều của vec tơ thì tuỳ thuộc vào E 1 lớn hơn hay bé hơn E2
 
L

l94

để mình nói sơ qua cũng được:|
định luật gauss:điện thông qua 1 mặt bao kín điện tích q bằng [tex]N=\frac{q}{e_o}[/tex].với [tex]e_0=\frac{k}{4\pi}[/tex]
ứng dụng:tính cường độ điện trường của điên tích q trên vật có hình dạng đối xướng.khi giải chú ý:do tính đối xứng của vật, nên vec tơ E tại 1 điểm phải vuông góc với vật và các điểm cách đều vật phải có cường độ điện trường bằng nhau:|
 
S

sharpit_k52

để mình nói sơ qua cũng được:|
định luật gauss:điện thông qua 1 mặt bao kín điện tích q bằng [tex]N=\frac{q}{e_o}[/tex].với [tex]e_0=\frac{k}{4\pi}[/tex]
ứng dụng:tính cường độ điện trường của điên tích q trên vật có hình dạng đối xướng.khi giải chú ý:do tính đối xứng của vật, nên vec tơ E tại 1 điểm phải vuông góc với vật và các điểm cách đều vật phải có cường độ điện trường bằng nhau:|

Em không học chuyên lí nên cái phần bài tập định luật gauss này hơi khó nhằn, nhiều bài không hiểu gì cả. Còn có một số sách họ giải bằng phương pháp tích phân của lớp 12 nữa. Nản!
 
T

trang3995

à câu b bài này ý hả=.=tại làm nhiều quá nên loạn lên.tính lại thử xem
N nằm gần A và ngoài AB.
[tex]E=|E_1-E_2|=|\frac{kq_1}{AN^2}-\frac{kq_2}{BN^2}|[/tex]đây là độ lớn.còn chiều của vec tơ thì tuỳ thuộc vào E 1 lớn hơn hay bé hơn E2

bạn có thể giải thích cho mình tại sao E1 - E2 hum??? mình hum hỉu, mà có nhất thiết là A, B, N nằm trên 1 đường thẳng hum ??? thak
 
T

trang3995

à có anh chị nào cho em cái yahoo, chỗ nào không hiểu em pm trực tiếp hỏi luôn được không ??? thak nhiều ạ
 
X

xukapetixiu

bài 3:[tex]a=\frac{|q|E}{m}[/tex]
[tex]S=\frac{-v_0^2}{2a}[/tex]

bài 3 này ra âm có đúng ko chị ? Trong đề nói vận tốc cùng hướng với điện trường nên em ko hiểu lắm :|

a, Cường độ điện trường E=[TEX]3.10^{-4}[/TEX].[TEX]3.10^{-8}[/TEX]=[TEX]9.10^{-12}[/TEX]
b,Q=[TEX]\frac{F.r^2}.{q}[/TEX]=[TEX]\frac{3.10^{-4}.0,3^2}{3.10^{-8}[/TEX]=900.
Chém bài dễ nhất không biết có đúng không.....................

Còn bài này theo công thức thì E=F/q chứ, còn câu b ko hiểu nốt, ai giải dùm mình:(
 
L

l94

bạn có thể giải thích cho mình tại sao E1 - E2 hum??? mình hum hỉu, mà có nhất thiết là A, B, N nằm trên 1 đường thẳng hum ??? thak
à cái này thì 2 vec tơ điện trường nó ngược nhau nên pải trừ em ạ.còn điều kiện để 2 vec tơ triệt tiêu nhau là 3 điểm ấy phải thẳng hàng;).
thân!
 
L

l94

bài 3 này ra âm có đúng ko chị ? Trong đề nói vận tốc cùng hướng với điện trường nên em ko hiểu lắm :|



Còn bài này theo công thức thì E=F/q chứ, còn câu b ko hiểu nốt, ai giải dùm mình:(
à, chỗ bài 3 ấy gia tốc ra số âm vì chuyển động chậm dần đều mà;)
chọn chiều dương là chiều điện trường thì gia tốc hướng ngược lại nên phải âm thôi.
hình dung như e lec tron đang chuyển động với vận tốc như thế thì bị lực điện trường kéo lại gây nên gia tốc ấy.
còn bài kia bạn ấy làm nhầm ấy mà;)
 
Y

yeuvatli2011

Hai quả cầu nhỏ tích điện giống nhau được nối bằng dây chiều dài l = 5cm và được treo bằng hai dây cùgn chiều dài trên và cùng một điểm. Sau khi dây nối hai quả cầu bị đứt, chúng bắt đầu chuyển động với gia tốc a=40m/[TEX]s^2[/TEX]. Tính các vận tốc quả cầu khi chúng ở trên cùng một mức ngang với điểm treo.


Chị L ơi, ở cái bài trên em còn không hiểu là khi áp dụng bảo toàn năng lượng cho hệ thì lúc dây vừa đứt năng lượng của hệ là bao nhiêu ạ? Có thế năng tương tác của hai quả cầu lúc đó không ạ, hay chỉ có mỗi năng lượng của lực tĩnh điện thôi ạ? Em không hiểu, rất mong chị và các bạn giúp đỡ. Thân!
 
L

l94

Hai quả cầu nhỏ tích điện giống nhau được nối bằng dây chiều dài l = 5cm và được treo bằng hai dây cùgn chiều dài trên và cùng một điểm. Sau khi dây nối hai quả cầu bị đứt, chúng bắt đầu chuyển động với gia tốc a=40m/[TEX]s^2[/TEX]. Tính các vận tốc quả cầu khi chúng ở trên cùng một mức ngang với điểm treo.


Chị L ơi, ở cái bài trên em còn không hiểu là khi áp dụng bảo toàn năng lượng cho hệ thì lúc dây vừa đứt năng lượng của hệ là bao nhiêu ạ? Có thế năng tương tác của hai quả cầu lúc đó không ạ, hay chỉ có mỗi năng lượng của lực tĩnh điện thôi ạ? Em không hiểu, rất mong chị và các bạn giúp đỡ. Thân!
bài này em giải thích kĩ đề nào?
dây nối bị đứt tại thời điểm nào?còn các quả cầu ở mức ngang với điểm treo là sao?
 
Y

yeuvatli2011

bài này em giải thích kĩ đề nào?
dây nối bị đứt tại thời điểm nào?còn các quả cầu ở mức ngang với điểm treo là sao?

Em nghĩ ở bài này thì không quan trọng việc dây đứt ở đâu, chắc nó cho là để quan tâm đến hiện tượng sau khi dây đứt hai quả cầu đẩy nhau tới vị trí mới ở mức ngang với điểm treo ( hai quả cầu và điểm treo của hai quả cầu thẳng hàng)
 
L

l94

Hai quả cầu nhỏ tích điện giống nhau được nối bằng dây chiều dài l = 5cm và được treo bằng hai dây cùgn chiều dài trên và cùng một điểm. Sau khi dây nối hai quả cầu bị đứt, chúng bắt đầu chuyển động với gia tốc a=40m/[TEX]s^2[/TEX]. Tính các vận tốc quả cầu khi chúng ở trên cùng một mức ngang với điểm treo.

để xem nào :|

Bài này tớ nghĩ là nên dùng định luật II niu tơn có lẽ sẽ dễ giải quyết hơn.

khi dây đứt thì lực căng dây sẽ mất, và 2 quả cầu từ trạng thái đứng yên chuyển sang trạng thái chuyển động có gia tốc.
các lực tác dụng lên các quả cầu lúc đó là:[tex]\vec{P}+\vec{F}=m\vec{a}[/tex]
hợp lực của 2 lực này hướng ra xa mức ngang điểm treo(vì 2 quả cầu tích điện cùng dấu nên đẩy nhau), mình đang suy nghĩ chỗ ấy.làm sao mà nó lại đến mức ngang điểm treo được?
còn cái năng lượng ấy, có thế năng trọng trường, thế năng tĩnh điện và cả động năng đấy:|
 
Last edited by a moderator:
Y

yeuvatli2011

để xem nào :|

Bài này tớ nghĩ là nên dùng định luật II niu tơn có lẽ sẽ dễ giải quyết hơn.

khi dây đứt thì lực căng dây sẽ mất, và 2 quả cầu từ trạng thái đứng yên chuyển sang trạng thái chuyển động có gia tốc.
các lực tác dụng lên các quả cầu lúc đó là:[tex]\vec{P}+\vec{F}=m\vec{a}[/tex]
hợp lực của 2 lực này hướng ra xa mức ngang điểm treo(vì 2 quả cầu tích điện cùng dấu nên đẩy nhau), mình đang suy nghĩ chỗ ấy.làm sao mà nó lại đến mức ngang điểm treo được?
còn cái năng lượng ấy, có thế năng trọng trường, thế năng tĩnh điện và cả động năng đấy:|

Em làm được rồi, em cảm ơn. Mà chị ơi, kiến thức vật lí của lớp 12 có liên quan nhiều đến kiến thức lớp 11 không ạ? Khoảng bao nhiêu phần trăm ạ? Nếu bây giờ học song song chương trình của cả 11 và 12 thì có hiểu được không hả chị? Dù em vẫn biết là cái gì cũgn có cái gốc của nó, nhưng em thấy thi đại học thì chỉ thi chủ yếu trong chương trình 12, rồi lại nghe họ bảo 12 chẳng liên quan gì đến 11 nên em thắc mắc quá!!!
 
T

takotinlaitrungten2

yeuvatli2011 ơi!bạn làm đc rùi thì đưa bài giải lên cho bọn mình xem vs đi,bài này mình nghĩ mãi mà vẫn chưa làm đc !hic :(
 
P

pipi2

Em làm được rồi, em cảm ơn. Mà chị ơi, kiến thức vật lí của lớp 12 có liên quan nhiều đến kiến thức lớp 11 không ạ? Khoảng bao nhiêu phần trăm ạ? Nếu bây giờ học song song chương trình của cả 11 và 12 thì có hiểu được không hả chị? Dù em vẫn biết là cái gì cũgn có cái gốc của nó, nhưng em thấy thi đại học thì chỉ thi chủ yếu trong chương trình 12, rồi lại nghe họ bảo 12 chẳng liên quan gì đến 11 nên em thắc mắc quá!!!

vật lý lớp 12 bình thường cũng liên quan đến 1 chút của lớp 11 thôi, nhưng không sao hết
học song song vẫn bình thuòng :D
 
Top Bottom