[sinh 9] Hành trình sinh học

Status
Không mở trả lời sau này.
K

kheu10

Bạn ơi mình thấy đề bài này sao sao ấy
Ta thấy rằng con có nhóm máu O tức kg : I^o I^o là nhận I^o từ cả bố và mẹ \Rightarrow bố mẹ đều cho được giao tử I^o nhưng bố có nhóm máu AB có kg I^a I^b thì làm sao mà cho giao tử I^o
:confused::confused::confused:
bạn ơi,bài giải của thầy mình đây nhé:
do lượng tế bào chất trong trứng lớn hơn rất nhiều so với số lượng tế bào chất trong bố nên A và B của bố bị át chế.
Các bạn có thể tham khảo về vấn đề này trong sách giáo khoa sinh học 12 nâng cao nhé.
 
H

hardyboywwe

Bạn ơi mình thấy đề bài này sao sao ấy
Ta thấy rằng con có nhóm máu O tức kg : I^o I^o là nhận I^o từ cả bố và mẹ \Rightarrow bố mẹ đều cho được giao tử I^o nhưng bố có nhóm máu AB có kg I^a I^b thì làm sao mà cho giao tử I^o
:confused::confused::confused:


Chào em!

Điều này có thể dựa vô khái niệm di truyền tế bào chất để giải thích!

Di truyền tế bào chất thuộc dạng di truyền theo dòng mẹ vì con lai nhận tế bào chất của mẹ(khối lượng bào chất trong tế bào sinh dục cái lớn hơn nhiều so với tế bào đực).Nhưng không phải mọi di truyền theo dòng mẹ đều là di truyền tế bào chất.

Các tính trạng di truyền tế bào chất không tuân theo các quy luật di truyền NST vì gen trong tế bào chất không được phân phối đều cho tế bào con qua nguyên phân và hợp chất chỉ nhận tế bào chất của mẹ qua thụ tinh

Chúc em học tốt!
 
M

mono110

Đây là pic "Hành trình Sinh Học 9' nhưng bạn lại đem kiến thức lớp 12 hơn nữa còn là dạng nâng cao thì làm sao các mem lớp 9 như mình giải được. =((
Mình nghĩ pic nên post những bài phù hợp hơn với học sinh khối 9 nhé. Tránh tình trạng các mem khối 9 không thấy hứng thú vì không hiểu bài.
Mình cùng sang bài khác nhé:
Lai 2 ruồi giấm thuần chủng thân xám, cánh ngắn và thân đen cánh dài. F1 thu được toàn thân xám cánh dài. Cho ruồi F1 tạp giao F2 thu được 101 ruồi thân xám, cánh ngắn, 199 ruồi thân xám cánh dài và 100 ruồi thân đen cánh dài
a) Biên luận và viết sơ đồ lai từ P đến F2
b) Phải chọn ruồi khác có kiểu hình như thế nào để khi lai viớ ruồi F1 trên thu được thế hệ con có tỉ lệ 3 ruồi xám, cánh dài : 1 ruồi thân xám cánh ngắn.
Biết mỗi tính trạng do 1 gen qui định.
 
Last edited by a moderator:
C

congchua.bachtuyet_97

làm bài này nè , tớ đọc cái đề thấy khó hiểu .
1)Cho biết gen A(thân cao) và gen B (quả tròn) cùng nằm trên 1 NST . Gen a ( thân thấp ) và gen b (quả bầu dục ) cùng nằm trên NST tương ứng . Các gen trên 1 NST liên kết hoàn toàn.
a) Xác định sự phân tính về kiểu gen và Kiểu hình ở F1 và F2 khi lai 2 giống cà chua thuần chủng thân cao , quả tròn với thân thấp ,quả bầu dục.
b) Cây bố thân cao , quả bầu dục . Cậy mẹ thân thấp ,quả tròn. Xác định kiểu hình của F1.

bài 2 lun: (bài này tớ chỉ cần giải thích hộ tớ câu 2-cái câu có F3 ý )
cho gà trống lông vằn giao phối với gà mái lông đen , F1 đồng loạt lông vằn.Cho F1 tạp giao lẫn nhau được F2 thu được 50 gà lông vằn : 16 gà mái lông đen.
1. Biện luận , viết sơ đồ lai từ P đến F2 .(mình biện luận là chính còn sơ đồ tự vẽ nhờ biện luận cũng được)
2. Tỉ lệ phân tính ở F3 với mỗi công thức lai
mk lm câu 1 nhé(chỉ sơ sơ thuj đó)
a) theo bài cho: các gen tren nst lk h toàn=> di truyền liên kết
cà chua thuần chủng thân cao,q tròn =>KG AB/AB
" " " " " thấp, quả BD => KG ab/ab
ta có sơ đồ lai:
P: (cao,tròn) AB/AB x ab/ab (thấp,BD)
F1: AB/ab(100% cao,tròn)
F1 tự thụ phấn: AB/ab x AB/ab
F2: 1AB/AB : 2AB/ab : 1ab/ab
KH: 3 cao tròn: 1 thấp BD
b) có 4 trường hợp: + Ab/Ab x aB/aB
+ Ab/Ab x aB/ab
+ Ab/ab x aB/aB
+ Ab/ab x aB/ab
p tự viết nốt sơ đồ lai nka:)
 
K

kheu10

Đây là pic "Hành trình Sinh Học 9' nhưng bạn lại đem kiến thức lớp 12 hơn nữa còn là dạng nâng cao thì làm sao các mem lớp 9 như mình giải được. =((
Mình nghĩ pic nên post những bài phù hợp hơn với học sinh khối 9 nhé. Tránh tình trạng các mem khối 9 không thấy hứng thú vì không hiểu bài.
bạn ơi,mình đi học thầy cho mà!@@! mình đem lên cho các bạn cùng tham khảo chứ có biết gì đâu! lúc thầy giải mới biết ! hix hix ! Vả lại chương trình sinh 9 nâng cao cũng khá giống với sinh lớp 12 rồi! có điều là bài tập đơn giản hơn thôi!
 
K

kheu10

đóng góp 1 bài tập nho nhỏ nè:
cho 1 cặp hoa đỏ dị hợp có kiểu gen Aa lai với nhau.Hãy cho biết:
a)Tỉ lệ kiểu gen Aa trong đời F1.(quá đơn giản)
b) tỉ lệ kiểu gen Aa trong đời F12.( là lá la)
Mời các bạn cùng suy nghĩ nhé ! :D !
 
T

thuyhien_1997

làm bài này nè , tớ đọc cái đề thấy khó hiểu .
1)Cho biết gen A(thân cao) và gen B (quả tròn) cùng nằm trên 1 NST . Gen a ( thân thấp ) và gen b (quả bầu dục ) cùng nằm trên NST tương ứng . Các gen trên 1 NST liên kết hoàn toàn.
a) Xác định sự phân tính về kiểu gen và Kiểu hình ở F1 và F2 khi lai 2 giống cà chua thuần chủng thân cao , quả tròn với thân thấp ,quả bầu dục.
b) Cây bố thân cao , quả bầu dục . Cậy mẹ thân thấp ,quả tròn. Xác định kiểu hình của F1.

bài 2 lun: (bài này tớ chỉ cần giải thích hộ tớ câu 2-cái câu có F3 ý )
cho gà trống lông vằn giao phối với gà mái lông đen , F1 đồng loạt lông vằn.Cho F1 tạp giao lẫn nhau được F2 thu được 50 gà lông vằn : 16 gà mái lông đen.
1. Biện luận , viết sơ đồ lai từ P đến F2 .(mình biện luận là chính còn sơ đồ tự vẽ nhờ biện luận cũng được)
2. Tỉ lệ phân tính ở F3 với mỗi công thức lai
mình làm bài 1 nhé!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
a,theo bài ra ta có các cặp gen quy định các cặp tính trạng nằm trên một NST\Rightarrowphép lai tuân theo quy luật di truyền liên kết của Menđen
Khi lai giống cà chua thuần chủng thân cao quả tròn với thân thấp quả bầu dục,ta có:
P:Thân cao,quả trònT/c + Thân thấp,quả bầu dụcT/c
AB ab
AB ab
Gp: AB ab
F1: AB (100%thân cao quả tròn)
ab
F1+F1:Cao,tròn + Thấp,dài
AB AB
ab ab
Gp: AB:ab AB:ab
F2: AB : AB : AB : ab
AB ab ab ab
3 cao, tròn : 1 thấp, dài
b,Ta có kiểu gen của bố thân cao quả bầu dục là:
Ab;Ab
Ab ab
Kiểu gen của mẹ thân thấp quả tròn là:
aB;aB
aB ab
Có 4 phép lai xảy ra bạn viết sơ đồ lai \RightarrowKH của F1
thế nhé có gì mong bà con góp ý;);):D

 
V

virgokim

làm bài này nè , tớ đọc cái đề thấy khó hiểu .
1)Cho biết gen A(thân cao) và gen B (quả tròn) cùng nằm trên 1 NST . Gen a ( thân thấp ) và gen b (quả bầu dục ) cùng nằm trên NST tương ứng . Các gen trên 1 NST liên kết hoàn toàn.
a) Xác định sự phân tính về kiểu gen và Kiểu hình ở F1 và F2 khi lai 2 giống cà chua thuần chủng thân cao , quả tròn với thân thấp ,quả bầu dục.
b) Cây bố thân cao , quả bầu dục . Cậy mẹ thân thấp ,quả tròn. Xác định kiểu hình của F1.

bài 2 lun: (bài này tớ chỉ cần giải thích hộ tớ câu 2-cái câu có F3 ý )
cho gà trống lông vằn giao phối với gà mái lông đen , F1 đồng loạt lông vằn. Cho F1 tạp giao lẫn nhau được F2 thu được 50 gà lông vằn : 16 gà mái lông đen.
1. Biện luận , viết sơ đồ lai từ P đến F2 .(mình biện luận là chính còn sơ đồ tự vẽ nhờ biện luận cũng được)
2. Tỉ lệ phân tính ở F3 với mỗi công thức lai

Các câu kia thì mọi người đã làm rồi nhé, mình chỉ làm nốt câu 2 phần b thôi nhé!
Theo như câu trên ta đã có F2 gồm các kiểu gen: aa, Aa, AA (theo tỉ lệ 1AA:2Aa:1aa )
\RightarrowChúng ta sẽ đi lai các cơ thể có 3 kiểu gen như trên với nhau nên sẽ gồm có 6 phép lai để ra F3:
*Pt/c: AA x AA
*Pt/c: aa x aa
*Ptc: AA x aa
*P: AA x Aa
*P: Aa x aa
*P: Aa x Aa


Bạn tự viết sơ đồ lai nhé! (nhiều quá mình ngaị).

Sau khi viết xong thì xét tỉ lệ KH và KG như bình thường là được.
 
K

kheu10

đóng góp 1 bài tập nho nhỏ nè:
cho 1 cặp hoa đỏ dị hợp có kiểu gen Aa lai với nhau.Hãy cho biết:
a)Tỉ lệ kiểu gen Aa trong đời F1.(quá đơn giản)
b) tỉ lệ kiểu gen Aa trong đời F12.( là lá la)
Mời các bạn cùng suy nghĩ nhé ! :D !

sao không ai làm bài của mình hết vậy ta,vậy mình post kết quả cho các bạn tham khảo nhé:
a) 1/2 Aa.
b)tì lệ kiểu gen Aa trong đời f12 kà:
(1/2)^n=(1/2)^12
 
C

cattrang2601

mình đóng góp 1 bài nhé, ai mà không làm đk hoặc làm sai là phải thanks mình đấy,;)

xét 3 cặp NST tương đồng của người , cặp NST thử 21 chứa một cặp gen dị hợp , cặp NST thứ 22 chứa hai cặp gen dị hợp và cặp NST số 23 chứa một cặp gen đồng hợp
a, kiểu gen trên ba cặp NST tương đồng đó có thể viết như thế nào?
b, khi giảm phân bình thường , thành phần gen trong mỗi loại giao tử sinh ra từ các kiểu gen nói trên có thể viết như thế nào?
c, khi giảm phân ở lần phân bào I có hiện tượng đột biến dị bội cặp NST thứ 23 , thành phần gen của mỗi loại giao tử không bình thường sinh ra từ các kiểu gen nói trên có thể viết như thế nào?
 
K

kheu10

mình đóng góp 1 bài nhé, ai mà không làm đk hoặc làm sai là phải thanks mình đấy,;)

xét 3 cặp NST tương đồng của người , cặp NST thử 21 chứa một cặp gen dị hợp , cặp NST thứ 22 chứa hai cặp gen dị hợp và cặp NST số 23 chứa một cặp gen đồng hợp
a, kiểu gen trên ba cặp NST tương đồng đó có thể viết như thế nào?
mình làm thử câu a nhé:
cặp nst số 21:Aa
22:BbCd
23:EE
 
C

cattrang2601

xét 3 cặp NST tương đồng của người , cặp NST thử 21 chứa một cặp gen dị hợp , cặp NST thứ 22 chứa hai cặp gen dị hợp và cặp NST số 23 chứa một cặp gen đồng hợp
a, kiểu gen trên ba cặp NST tương đồng đó có thể viết như thế nào?

b, khi giảm phân bình thường , thành phần gen trong mỗi loại giao tử sinh ra từ các kiểu gen nói trên có thể viết như thế nào?
c, khi giảm phân ở lần phân bào I có hiện tượng đột biến dị bội cặp NST thứ 23 , thành phần gen của mỗi loại giao tử không bình thường sinh ra từ các kiểu gen nói trên có thể viết như thế nào?

các bạn làm vẫn chưa đúng , đọc kĩ lại đề nhé
thân!!!;););)
 
M

mono110

mình đóng góp 1 bài nhé, ai mà không làm đk hoặc làm sai là phải thanks mình đấy,;)

xét 3 cặp NST tương đồng của người , cặp NST thử 21 chứa một cặp gen dị hợp , cặp NST thứ 22 chứa hai cặp gen dị hợp và cặp NST số 23 chứa một cặp gen đồng hợp
a, kiểu gen trên ba cặp NST tương đồng đó có thể viết như thế nào?
b, khi giảm phân bình thường , thành phần gen trong mỗi loại giao tử sinh ra từ các kiểu gen nói trên có thể viết như thế nào?
c, khi giảm phân ở lần phân bào I có hiện tượng đột biến dị bội cặp NST thứ 23 , thành phần gen của mỗi loại giao tử không bình thường sinh ra từ các kiểu gen nói trên có thể viết như thế nào?

a) [TEX]Aa\frac{BC}{bc}X^DX^D[/TEX] hoặc [TEX]Aa\frac{BC}{bc}X^dX^d[/TEX]

b) Trường hợp 1:[TEX]Aa\frac{BC}{bc}X^DX^D[/TEX]

Tỉ lệ giao tử
ABC[TEX]X^D[/TEX] : abc[TEX]X^D[/TEX]

hoặc ABc[TEX]X^D[/TEX] : aBc[TEX]X^D[/TEX]

hay AbC[TEX]X^D[/TEX] : abC[TEX]X^D[/TEX]

Trường hợp 2: [TEX]Aa\frac{BC}{bc}X^dX^d[/TEX]

ABC[TEX]X^d[/TEX] : abc[TEX]X^d[/TEX]

hoặc ABc[TEX]X^d[/TEX] : aBc[TEX]X^d[/TEX]

hay AbC[TEX]X^d[/TEX] : abC[TEX]X^d[/TEX].


Chú ý latex
đã sửa : cattrang2601
 
Last edited by a moderator:
C

cattrang2601

p/s : Huy làm gần đúng rồi nhé, nhưng còn thiếu một số trường hợp , mình làm luôn nhé

xét 3 cặp NST tương đồng của người , cặp NST thử 21 chứa một cặp gen dị hợp , cặp NST thứ 22 chứa hai cặp gen dị hợp và cặp NST số 23 chứa một cặp gen đồng hợp
a, kiểu gen trên ba cặp NST tương đồng đó có thể viết như thế nào?
b, khi giảm phân bình thường , thành phần gen trong mỗi loại giao tử sinh ra từ các kiểu gen nói trên có thể viết như thế nào?
c, khi giảm phân ở lần phân bào I có hiện tượng đột biến dị bội cặp NST thứ 23 , thành phần gen của mỗi loại giao tử không bình thường sinh ra từ các kiểu gen nói trên có thể viết như thế nào?

a, Kiểu gen có thể có
[TEX]Aa\frac{BD}{bd}X^EX^E ; Aa\frac{BD}{bd}X^eX^e ; Aa\frac{Bd}{bD}X^EX^E ; Aa\frac{Bd}{bD}X^eX^e[/TEX]

các bạn tự làm tiếp nhá, nhác quá
 
M

mono110

b) Trường hợp 1: [TEX]Aa\frac{BD}{bd}X^EX^E[/TEX]
ABD[TEX]X^E[/TEX] ; abd[TEX]X^E[/TEX] ; Abd[TEX]X^E[/TEX] ; aBD[TEX]X^E[/TEX]
còn lại các bạn tự viết nhé




chú ý latex
đã sửa : cattrang2601
 
Last edited by a moderator:
C

cattrang2601

giải thích cơ sở khoa học của câu nói

trời nóng chóng khát
trời mát chóng đói
trích một câu hỏi trong đề tuyển sinh vào lớp 10
THPT Phan Bội Châu - Nghệ An
năm học : quên rồi :p:p:p
 
N

ngocanh8897

Trời nóng mồ hôi tiết ra nhiều để làm mát cơ thể làm cơ thể mất nhiều nước nên ta cảm thấy chóng khát còn trời mát cơ thể phải toả nhiều nhiệt lượng để sưởi ấm nên mất nhiều năng lượng dẫn đến chóng đói.

p/s: Sai thì mọi người sửa giúp mình nhé! Sinh 8 không nhớ lém ^^!
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom