[sinh 9] Hành trình sinh học

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi quocoanh12345, 12 Tháng mười 2011.

Lượt xem: 10,785

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

  1. kheu10

    kheu10 Guest

    bạn ơi,bài giải của thầy mình đây nhé:
    do lượng tế bào chất trong trứng lớn hơn rất nhiều so với số lượng tế bào chất trong bố nên A và B của bố bị át chế.
    Các bạn có thể tham khảo về vấn đề này trong sách giáo khoa sinh học 12 nâng cao nhé.
     
  2. hardyboywwe

    hardyboywwe Guest


    Chào em!

    Điều này có thể dựa vô khái niệm di truyền tế bào chất để giải thích!

    Di truyền tế bào chất thuộc dạng di truyền theo dòng mẹ vì con lai nhận tế bào chất của mẹ(khối lượng bào chất trong tế bào sinh dục cái lớn hơn nhiều so với tế bào đực).Nhưng không phải mọi di truyền theo dòng mẹ đều là di truyền tế bào chất.

    Các tính trạng di truyền tế bào chất không tuân theo các quy luật di truyền NST vì gen trong tế bào chất không được phân phối đều cho tế bào con qua nguyên phân và hợp chất chỉ nhận tế bào chất của mẹ qua thụ tinh

    Chúc em học tốt!
     
  3. mono110

    mono110 Guest

    Đây là pic "Hành trình Sinh Học 9' nhưng bạn lại đem kiến thức lớp 12 hơn nữa còn là dạng nâng cao thì làm sao các mem lớp 9 như mình giải được. =((
    Mình nghĩ pic nên post những bài phù hợp hơn với học sinh khối 9 nhé. Tránh tình trạng các mem khối 9 không thấy hứng thú vì không hiểu bài.
    Mình cùng sang bài khác nhé:
    Lai 2 ruồi giấm thuần chủng thân xám, cánh ngắn và thân đen cánh dài. F1 thu được toàn thân xám cánh dài. Cho ruồi F1 tạp giao F2 thu được 101 ruồi thân xám, cánh ngắn, 199 ruồi thân xám cánh dài và 100 ruồi thân đen cánh dài
    a) Biên luận và viết sơ đồ lai từ P đến F2
    b) Phải chọn ruồi khác có kiểu hình như thế nào để khi lai viớ ruồi F1 trên thu được thế hệ con có tỉ lệ 3 ruồi xám, cánh dài : 1 ruồi thân xám cánh ngắn.
    Biết mỗi tính trạng do 1 gen qui định.
     
    Last edited by a moderator: 27 Tháng mười hai 2011
  4. mk lm câu 1 nhé(chỉ sơ sơ thuj đó)
    a) theo bài cho: các gen tren nst lk h toàn=> di truyền liên kết
    cà chua thuần chủng thân cao,q tròn =>KG AB/AB
    " " " " " thấp, quả BD => KG ab/ab
    ta có sơ đồ lai:
    P: (cao,tròn) AB/AB x ab/ab (thấp,BD)
    F1: AB/ab(100% cao,tròn)
    F1 tự thụ phấn: AB/ab x AB/ab
    F2: 1AB/AB : 2AB/ab : 1ab/ab
    KH: 3 cao tròn: 1 thấp BD
    b) có 4 trường hợp: + Ab/Ab x aB/aB
    + Ab/Ab x aB/ab
    + Ab/ab x aB/aB
    + Ab/ab x aB/ab
    p tự viết nốt sơ đồ lai nka:)
     
  5. kheu10

    kheu10 Guest

    bạn ơi,mình đi học thầy cho mà!@@! mình đem lên cho các bạn cùng tham khảo chứ có biết gì đâu! lúc thầy giải mới biết ! hix hix ! Vả lại chương trình sinh 9 nâng cao cũng khá giống với sinh lớp 12 rồi! có điều là bài tập đơn giản hơn thôi!
     
  6. kheu10

    kheu10 Guest

    đóng góp 1 bài tập nho nhỏ nè:
    cho 1 cặp hoa đỏ dị hợp có kiểu gen Aa lai với nhau.Hãy cho biết:
    a)Tỉ lệ kiểu gen Aa trong đời F1.(quá đơn giản)
    b) tỉ lệ kiểu gen Aa trong đời F12.( là lá la)
    Mời các bạn cùng suy nghĩ nhé ! :D !
     
  7. mình làm bài 1 nhé!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
    a,theo bài ra ta có các cặp gen quy định các cặp tính trạng nằm trên một NST\Rightarrowphép lai tuân theo quy luật di truyền liên kết của Menđen
    Khi lai giống cà chua thuần chủng thân cao quả tròn với thân thấp quả bầu dục,ta có:
    P:Thân cao,quả trònT/c + Thân thấp,quả bầu dụcT/c
    AB ab
    AB ab
    Gp: AB ab
    F1: AB (100%thân cao quả tròn)
    ab
    F1+F1:Cao,tròn + Thấp,dài
    AB AB
    ab ab
    Gp: AB:ab AB:ab
    F2: AB : AB : AB : ab
    AB ab ab ab
    3 cao, tròn : 1 thấp, dài
    b,Ta có kiểu gen của bố thân cao quả bầu dục là:
    Ab;Ab
    Ab ab
    Kiểu gen của mẹ thân thấp quả tròn là:
    aB;aB
    aB ab
    Có 4 phép lai xảy ra bạn viết sơ đồ lai \RightarrowKH của F1
    thế nhé có gì mong bà con góp ý;);):D

     
  8. virgokim

    virgokim Guest

    Các câu kia thì mọi người đã làm rồi nhé, mình chỉ làm nốt câu 2 phần b thôi nhé!
    Theo như câu trên ta đã có F2 gồm các kiểu gen: aa, Aa, AA (theo tỉ lệ 1AA:2Aa:1aa )
    \RightarrowChúng ta sẽ đi lai các cơ thể có 3 kiểu gen như trên với nhau nên sẽ gồm có 6 phép lai để ra F3:
    *Pt/c: AA x AA
    *Pt/c: aa x aa
    *Ptc: AA x aa
    *P: AA x Aa
    *P: Aa x aa
    *P: Aa x Aa


    Bạn tự viết sơ đồ lai nhé! (nhiều quá mình ngaị).

    Sau khi viết xong thì xét tỉ lệ KH và KG như bình thường là được.
     
  9. kheu10

    kheu10 Guest

    sao không ai làm bài của mình hết vậy ta,vậy mình post kết quả cho các bạn tham khảo nhé:
    a) 1/2 Aa.
    b)tì lệ kiểu gen Aa trong đời f12 kà:
    (1/2)^n=(1/2)^12
     
  10. cattrang2601

    cattrang2601 Guest

    mình đóng góp 1 bài nhé, ai mà không làm đk hoặc làm sai là phải thanks mình đấy,;)

    xét 3 cặp NST tương đồng của người , cặp NST thử 21 chứa một cặp gen dị hợp , cặp NST thứ 22 chứa hai cặp gen dị hợp và cặp NST số 23 chứa một cặp gen đồng hợp
    a, kiểu gen trên ba cặp NST tương đồng đó có thể viết như thế nào?
    b, khi giảm phân bình thường , thành phần gen trong mỗi loại giao tử sinh ra từ các kiểu gen nói trên có thể viết như thế nào?
    c, khi giảm phân ở lần phân bào I có hiện tượng đột biến dị bội cặp NST thứ 23 , thành phần gen của mỗi loại giao tử không bình thường sinh ra từ các kiểu gen nói trên có thể viết như thế nào?
     
  11. kheu10

    kheu10 Guest

    mình làm thử câu a nhé:
    cặp nst số 21:Aa
    22:BbCd
    23:EE
     
  12. cattrang2601

    cattrang2601 Guest

    chưa đúng bạn nhé
    bạn thử làm lại đi
    thân!:):):);););)
     
  13. mono110

    mono110 Guest

    Mình nghĩ chắc bạn vội quá nên bị nhầm
    21...........Aa
    22............BbCc
    23.............EE hoặc ee
     
  14. cattrang2601

    cattrang2601 Guest

    các bạn làm vẫn chưa đúng , đọc kĩ lại đề nhé
    thân!!!;););)
     
  15. mono110

    mono110 Guest

    a) [TEX]Aa\frac{BC}{bc}X^DX^D[/TEX] hoặc [TEX]Aa\frac{BC}{bc}X^dX^d[/TEX]

    b) Trường hợp 1:[TEX]Aa\frac{BC}{bc}X^DX^D[/TEX]

    Tỉ lệ giao tử
    ABC[TEX]X^D[/TEX] : abc[TEX]X^D[/TEX]

    hoặc ABc[TEX]X^D[/TEX] : aBc[TEX]X^D[/TEX]

    hay AbC[TEX]X^D[/TEX] : abC[TEX]X^D[/TEX]

    Trường hợp 2: [TEX]Aa\frac{BC}{bc}X^dX^d[/TEX]

    ABC[TEX]X^d[/TEX] : abc[TEX]X^d[/TEX]

    hoặc ABc[TEX]X^d[/TEX] : aBc[TEX]X^d[/TEX]

    hay AbC[TEX]X^d[/TEX] : abC[TEX]X^d[/TEX].


    Chú ý latex
    đã sửa : cattrang2601
     
    Last edited by a moderator: 13 Tháng một 2012
  16. NST thứ 23 là NST giới tính mà\RightarrowKG phải là:[TEX]X^EX^E ; X^eX^e [/TEX]


    chú ý latex
    đã sửa : cattrang2601
     
    Last edited by a moderator: 13 Tháng một 2012
  17. cattrang2601

    cattrang2601 Guest

    p/s : Huy làm gần đúng rồi nhé, nhưng còn thiếu một số trường hợp , mình làm luôn nhé

    a, Kiểu gen có thể có
    [TEX]Aa\frac{BD}{bd}X^EX^E ; Aa\frac{BD}{bd}X^eX^e ; Aa\frac{Bd}{bD}X^EX^E ; Aa\frac{Bd}{bD}X^eX^e[/TEX]

    các bạn tự làm tiếp nhá, nhác quá
     
  18. mono110

    mono110 Guest

    b) Trường hợp 1: [TEX]Aa\frac{BD}{bd}X^EX^E[/TEX]
    ABD[TEX]X^E[/TEX] ; abd[TEX]X^E[/TEX] ; Abd[TEX]X^E[/TEX] ; aBD[TEX]X^E[/TEX]
    còn lại các bạn tự viết nhé




    chú ý latex
    đã sửa : cattrang2601
     
    Last edited by a moderator: 15 Tháng một 2012
  19. cattrang2601

    cattrang2601 Guest

    giải thích cơ sở khoa học của câu nói

    trời nóng chóng khát
    trời mát chóng đói
    trích một câu hỏi trong đề tuyển sinh vào lớp 10
    THPT Phan Bội Châu - Nghệ An
    năm học : quên rồi :p:p:p
     
  20. ngocanh8897

    ngocanh8897 Guest

    Trời nóng mồ hôi tiết ra nhiều để làm mát cơ thể làm cơ thể mất nhiều nước nên ta cảm thấy chóng khát còn trời mát cơ thể phải toả nhiều nhiệt lượng để sưởi ấm nên mất nhiều năng lượng dẫn đến chóng đói.

    p/s: Sai thì mọi người sửa giúp mình nhé! Sinh 8 không nhớ lém ^^!
     
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->