Sinh [Sinh 11] Bồi dưỡng sinh 11

Status
Không mở trả lời sau này.
B

bapcai_77

Các bạn ơi giúp mik` với mik` cần lắm lắm
1,Nêu chiều hướng cảm ứng ở Động vật
2,phân biệt lan truyền xung thần kinh trên sợ thần kjnh và qua xinap
các bạn giúp mik` nhé
câu1: Chiều hướng cảm ứng ở động vật:
- Động vật đơn bào (ĐV nguyên sinh)-> chưa có hệ thân kinh -> cơ thể phản ứng lại kích thích của môi trường bằng sự chuyển trạng thái co rút chất nguyên sinh, chuyển động tới các kích thích có lợi, tránh xa các kích thích có hại.
- ĐV đa bào -> đã có hệ thần kinh -> phản ứng diễn ra nhanh, chính xác hơn hơn phụ thuộc vào mức đọ tiến hóa của hệ thần kinh.
 
Last edited by a moderator:
T

thanhtinqn

Có 5 câu cần chuyên Sinh và giõi sinh giãi dùm đây

Câu 1 :Loài ong vò vẽ là một loài ong sống hoàn toàn đơn độc.Trong tập tính giao phối, sau khi giao phối,con cái bắt đầu xây dựng tổ.Trong tổ con cái sẽ đẻ một quả trứng. Một vài con sâu sai khi đã bị làm tê liệt, được mang đến tổ làm thức ăn cho ong con đang phát triển.Cuối cùng, tổ được gắn lại và con cái bay di để xây dựng tổ mới .Việc giao phối, làm tổ ,đẻ trứng,săn mồi mang về tổ được thực hiện mà không cần phải dạy hay học từ trước .Giải thích cơ sở khoa học của tập tính trên?
Câu 2 : Ở côn trùng , ếch và chim thì các tín hiệu âm thanh đóng vai trò quan trọng trong tập tính kết dôi. Con cái chỉ trả lời lại âm thanh do con đực cùng loài phát ra. Ý nghĩa của tín hiệu này được lí giải như thế nào là hợp lí?
Câu 3 : Chim chích có thể ấp nhầm trứng tu hú to hơn trứng của nó và khi trứng tu hú nở nó vẫn mớm mồi cho chim tu hú non, mặc dù con này đẩy cả trứng chim chích ra ngoài tổ , tập tính này gọi là "tập tính nhầm" .Hãy giãi thích tập tinh này?
Câu 4 : Thông thường sau khi đi khám bệnh, bệnh nhân được dặn rằng uống thuốc trước, sau hay giữa bữa ăn ,sáng, chiều hau tối .Thầy thuốc đã dựa vào những cơ sở nào để đưa ra quyết định như vậy ?
Câu 5 : Trong quan hệ bầy đàn đôi khi xảy ra những cuộc ẩu đả và thường kết thúc bằng cái chết của một trong hai đối thủ. Hãy tìm lời giãi thích hợp lí nhất cho biểu hiện trên ?
 
P

phuc.hello

Có 5 câu cần chuyên Sinh và giõi sinh giãi dùm đây

Câu 1 :Loài ong vò vẽ là một loài ong sống hoàn toàn đơn độc.Trong tập tính giao phối, sau khi giao phối,con cái bắt đầu xây dựng tổ.Trong tổ con cái sẽ đẻ một quả trứng. Một vài con sâu sai khi đã bị làm tê liệt, được mang đến tổ làm thức ăn cho ong con đang phát triển.Cuối cùng, tổ được gắn lại và con cái bay di để xây dựng tổ mới .Việc giao phối, làm tổ ,đẻ trứng,săn mồi mang về tổ được thực hiện mà không cần phải dạy hay học từ trước .Giải thích cơ sở khoa học của tập tính trên?
Câu 2 : Ở côn trùng , ếch và chim thì các tín hiệu âm thanh đóng vai trò quan trọng trong tập tính kết dôi. Con cái chỉ trả lời lại âm thanh do con đực cùng loài phát ra. Ý nghĩa của tín hiệu này được lí giải như thế nào là hợp lí?
Câu 3 : Chim chích có thể ấp nhầm trứng tu hú to hơn trứng của nó và khi trứng tu hú nở nó vẫn mớm mồi cho chim tu hú non, mặc dù con này đẩy cả trứng chim chích ra ngoài tổ , tập tính này gọi là "tập tính nhầm" .Hãy giãi thích tập tinh này?
Câu 4 : Thông thường sau khi đi khám bệnh, bệnh nhân được dặn rằng uống thuốc trước, sau hay giữa bữa ăn ,sáng, chiều hau tối .Thầy thuốc đã dựa vào những cơ sở nào để đưa ra quyết định như vậy ?
Câu 5 : Trong quan hệ bầy đàn đôi khi xảy ra những cuộc ẩu đả và thường kết thúc bằng cái chết của một trong hai đối thủ. Hãy tìm lời giãi thích hợp lí nhất cho biểu hiện trên ?
HIx công nhận là các câu hỏi này khó thật đấy.
1)Tập tính này được quyết định do di truyền.
2)Đảm bảo cho sự gặp gỡ của các cá thể cùng loài và tránh sự lai tạp.
3)Đa số động vật chỉ phản ứng với một phần nhỏ của các kích thích kết hợp trong một tình huống nhất định, nên chúng có thể bị lôi cuốn vào một tập tính không phù hợp với kích thích tương ứng.
4)Nhịp sinh học của cơ thể
5)Đây là một dạng tập tính nhóm có liên quan đến sinh sản hoặc với việc thiết lập con “đầu đàn” trong nhóm.
 
P

phuc.hello

Đây là một số câu hỏi khác ,các bạn có thể tham khảo và mong các bạn cố gắng giải đáp giải đáp:p
1)Tại sao nòng nọc sống trong môi trường thiếu i-ốt thì lại không thể phát triển thành ếch?
2)Tại những người thái giám sau khi bị cắt ... thì lại bị rụng râu, thay đổi giọng nói ,...?
3)Tại sao người ta lại bổ sung một lượng rất ít i-ốt vào muối ăn?
4)Tại sao người ta sử dụng lò ấp trừng thì hiệu suất tạo thành con non cao hơn so với ấp trong tự nhiên?

Các trar lời của mấy câu hỏi này đều nằm trong chương III của sgk :)
 
Last edited by a moderator:
T

tuyetroimuahe_vtn

bạn đã tìm ra 1 số câu trả lời rồi nha
Câu 1:Đối với lươngc cư tiroxin gây biến thái từ nòng nọc->ếch.Thiếu tiroxin,nòng nọc không biến thành éch được .Mà iot lại là thành phần cấu tạo nên tiroxin ,do đó thiếu iot thì..............
Câu 3:bởi vì iot là thành phần cấu tạo nên tiroxin-là thành phần gây kích thích chuyển hoá ở tế bào trong ,kích thích quá trình sinh trưởng và phát triển bình thường của cơ thể .Nếu thiếu iot thì con người đặc biệt trẻ em sẽ chậm lớn or dừng lớn,chịu lạnh kém,não ít nếp nhăn,trí tuệ thấp
Câu 3 :Thái giám là con trai.Mà ở bộ phận ấy của con trai thì cò 2 hoocmon quan trọng là: +ơstrogen Tăng kích thích tế bào phát triển xương và kích thích phân hoá tế bào để hình thành các đặc điểm sinh dục phụ thứ cấp
+testosterolamf tăng mạnh tổng hợp protein,phát triển cơ bắp
Nhưng mình chưa tìm được mối liên hệ nào giữa những yếu tố của mình với những yếu tố của bạn cả.hjjjjjjjjjjjj
Cẫu:vì ấp trứng tự nhiên thì trứng thụ tinh nằm lại trong ống dẫn trứng và phát triển thành phôi nhờ chất dự trữ có ở noãn hoàng còn ấp nhân tạo thì con phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố nữa như nhiệt độ,...........
được chưa đòng chí nhớ check đáp án nha
 
P

phuc.hello

1)Bạn trả lời quá đúng .Miễn bàn.
2)Câu này chúng ta chỉ nhấc đến hoocmon testostêrôn, được sản sinh ở tinh hoàn và có tác dụng là hình thành các tính trạnh sinh dục thứ cấp ở động vật
--> khi bị cắt mất tinh hoàn thì người đàn ông bị đem đi làm thái giám sẽ mất dần các tính trạng sinh dục thứ sinh.
3)Hoan hô .Câu này bạn cũng trả lời quá hay.
4)Ấp trứng có tác dụng giữ cho nhiệt độ môi trường ở điều kiện ổn định , từ đó thuận lợi cho việc sinh trưởng và phát triển của trứng.
Trong điều kiẹn tự nhiên thì nhiệt độ có thể thay đổi thất thường nên ảnh hưởng đến ST và PT của trứng .

Vậy ta dễ dàng thấy ấp trứng nhân tạo hiệu suất sẽ cao hơn.
 
P

phuc.hello

Và sau đây là một số câu hỏi đúng sai, nếu sai thì giải thích:
1)Sinh trưởng thứ cấp làm cho thân cây dài ra.
2)Tốc độ sinh trưởng của các sinh vật khác nhau ở từng mô, từng cơ quan, từng giai đoạn phát triển.
3)Auxin được vận chuyển phân cực trong cây.
4)Êtilen được hình thành chủ yếu ở chồi ngọ và quả xanh.
5)Êtilen thúc đẩy quá trình chín ở quả.
6)Để thúc đẩy quá trình nảy mầm của hat tốt nhất là dung auxin.
7)Có nhiều loại auxin và gibêrelin ảnh hưởng đến quá trình ST ,PT của cây.
8)Người ta có thể sử dụng auxin ngoại sinh để tạo quả không hạt.
9) Axit abxixic vận chuyển theo đường libe.
10)Cây non thường có hàm lượng xitokinin lớn hơn axit abxixic.
11)Cơ quan tiếp nhân quang chu kì chủ yếu là nụ hoa để nở hoa.
12)Tất cả thực vật đều nhủ nghỉ vào mùa đông.
13)Florigen là hocmon kích thích sự ra hoa.
14)Ngắt quãng thời gian sáng ngắn có thể phá vỡ hiệu ứng quang chu kì, làm cây không ra không ra hoa được gọi là quang gián đoạn.
15)Sự phân chia cây ngày dài và cây ngày ngắn thực chất là độ dài thời gian áng quyết định sự ra hoa.
 
V

vnhatmai26

1)Sinh trưởng thứ cấp làm cho thân cây dài ra. SAI .Vì tăng diện tích bề mặt ( tạo ra gỗ lõi,gỗ dác và vỏ),làm cho thân cây to ra
2)Tốc độ sinh trưởng của các sinh vật khác nhau ở từng mô, từng cơ quan, từng giai đoạn phát triển.ĐÚNG
3)Auxin được vận chuyển phân cực trong cây.ĐÚNG
5)Êtilen thúc đẩy quá trình chín ở quả.ĐÚNG
8)Người ta có thể sử dụng auxin ngoại sinh để tạo quả không hạt.ĐÚNG
em mới đọc sách giáo khoa sinh 11 và hiểu có thế thôi :D
 
P

phuc.hello

Em giỏi nhỉ, mới thế mà đã học chương trình 11 rồi.
Các câu trả lời trên vẫn có những sai xót .Các bạn có thể bổ sung, nếu biết câu nào thì làm câu đó, câu nào khon gbieets thì mình sẽ bổ sung sau.Thanks :p
 
T

tuyetroimuahe_vtn

1)Sinh trưởng thứ cấp làm cho thân cây dài ra. SAI .Vì tăng diện tích bề mặt ( tạo ra gỗ lõi,gỗ dác và vỏ),làm cho thân cây to ra
2)Tốc độ sinh trưởng của các sinh vật khác nhau ở từng mô, từng cơ quan, từng giai đoạn phát triển.ĐÚNG
3)Auxin được vận chuyển phân cực trong cây.ĐÚNG
5)Êtilen thúc đẩy quá trình chín ở quả.ĐÚNG
8)Người ta có thể sử dụng auxin ngoại sinh để tạo quả không hạt.ĐÚNG
em mới đọc sách giáo khoa sinh 11 và hiểu có thế thôi :D
câu 1sai vì sinh trưởng thứ cấp do mô phân sinh bên tạo ra=> làm tăng đường kính của cây

Câu 2 đúng
câu 3 không biết hay nói đúng hơn không hiểu
câu 4 sai vì quả càng chín càng có nhiều etilen
câu 5 đúng
câu 6sai vì phải dùng giberelin
câu 7 đúng
câu 8 đúng
câu 9 đúng
câu 10 đúng
câu 11 sai vì cây đến tuổi ra hoa khi đã đủ số lá cần thiết
câu 12 sai vì nhiều loài thực vật là cây mùa đông như lúa mì &1 số loài cây 2 năm như bắp cải chỉ ra hoa kết hạt sau khi đã trải qua mùa đông giá lạnh tự nhiên
câu 13 đúng
câu 14 đang phân vân nếu đúng là có khái niệm quang gián đoạ thì câu này đúng
câu 15 sai vì sự phân chia cây ngắn ngày &cây dài ngày là dựa vào độ dài của ngày hay còn gọi là nhiệt độ chiếu sáng trong ngày
nhớ check đáp án hộ bạn nha phúc và post vài câu nữa

 
P

phuc.hello

Và sau đây là một số câu hỏi đúng sai, nếu sai thì giải thích:
1)Sinh trưởng thứ cấp làm cho thân cây dài ra.
2)Tốc độ sinh trưởng của các sinh vật khác nhau ở từng mô, từng cơ quan, từng giai đoạn phát triển.
3)Auxin được vận chuyển phân cực trong cây.
4)Êtilen được hình thành chủ yếu ở chồi ngọ và quả xanh.
5)Êtilen thúc đẩy quá trình chín ở quả.
6)Để thúc đẩy quá trình nảy mầm của hat tốt nhất là dung auxin.
7)Có nhiều loại auxin và gibêrelin ảnh hưởng đến quá trình ST ,PT của cây.
8)Người ta có thể sử dụng auxin ngoại sinh để tạo quả không hạt.
9) Axit abxixic vận chuyển theo đường libe.
10)Cây non thường có hàm lượng xitokinin lớn hơn axit abxixic.
11)Cơ quan tiếp nhân quang chu kì chủ yếu là nụ hoa để nở hoa.
12)Tất cả thực vật đều nhủ nghỉ vào mùa đông.
13)Florigen là hocmon kích thích sự ra hoa.
14)Ngắt quãng thời gian sáng ngắn có thể phá vỡ hiệu ứng quang chu kì, làm cây không ra không ra hoa được gọi là quang gián đoạn.
15)Sự phân chia cây ngày dài và cây ngày ngắn thực chất là độ dài thời gian áng quyết định sự ra hoa.


Sorry tất cả vì mình check đáp án hơi chậm .Vì bị ba mẹ la dữ quá .hix.
Và đây là đáp án nè mọi người:
1)Sai
2)Đúng
3)Đúng
4)Sai. Vì êtilen hình thành chủ yếu ở cơ quan đang chín.
5)Đúng.
6)Sai. Sử dụng gibẻelin .
7)Đúng.
8)Đúng.
9)Sai. Vì axit abxixic là hoocmon vận chuyển không phân cực --> có thể vận chuyển theo dòng libe (từ trên xuống dưới) hoặc theo mạch gỗ (tù dưới lên).
10) Đúng.
11)Sai. Vì cơ quan tiếp nhận quang chu kì là lá.
12)Sai. Vì có rất nhiều loại cây vẫn sinh trưởng phát triển vào muáf đông.
13)Đúng.
14)Đúng.
15) Sai. Vì sự phân chia cây ngày dài và cây ngày ngắn thực chất là cây đêm ngắn và cây đêm dài, thời gian tối sẽ là nhân tố quyết định cho sự ra hoa.

PS: Tất cả các câu hỏi và câu trả lời trên là mình tham khảo từ sách "RÈN LUYỆN KĨ NĂNG SINH HỌC 11" của nhà xuất bản giáo dục .
 
T

tuyetroimuahe_vtn

như vậy là mình chỉ sai có 1 câu nha
bạn còn câu nào thì post tiếp nha
 
T

thanhtinqn

ai có clip về sinh trưởng và phát triễn cho mình xin cái :D mình cám ơn trước
 
N

nobody2010

mình hỏi câu này nhé:
phân biệt cơ quan hoạt động của ứng động sinh trưỏng và hưóng động.
 
Last edited by a moderator:
N

nobody2010

mình có một câu hỏi để thảo luận cho zui:
ngoài thoát hơi nứoc qua khí khổng và qua cutin thì cây còn có thể thoát hơi nứoc theo những con đường nào.
 
N

nobody2010

có lá màu xanh là vì lá có sác tố còin, còn có lá màu đỏ có thể là do bị thiếu nguyên tố nào đó. những cây có lá màu đỏ thì lại khác, chúng có nhóm sắc tố dịch bào antôxixan, nhóm sắc tố này có khả năng hấp thụ năng lưọng mặt trời thgành nhiệt năng sưởi ấm cho cây nên nhũng cây ở vùng lạnh thường có màu đỏ.
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom