Sử 7 Quay ngược quá khứ

Status
Không mở trả lời sau này.
N

nhoc_surita

Câu 20 :Miêu tả kinh đô Hoa Lư ở thế kỉ X ?
..................................................................................................
 
M

manh550

Hoa Lư là một vùng đất hẹp, xung quanh có nhiều đồi núi. Nhà Đinh cho xây dựng tường thành nối các núi đá vôi thành 2 khu vực : thành Nội và thành Ngoại. Trong thành có cung điện của nhà vua và nhiều nhà ở của quan lại,binh sĩ,có chùa Nhật Trụ,chùa Báo Thiên.Bên ngoài là nơi nhân dân sinh sống


+ 2 và 1 thanks
 
Last edited by a moderator:
N

nhoc_surita

Câu 21:Nêu những nét chính về nguyên nhân ,diễn biến ,kết quả của cuộc kháng chiến chống quân Nguyên - Mông ?
 
K

kute2linh

Câu 21:Nêu những nét chính về nguyên nhân ,diễn biến ,kết quả của cuộc kháng chiến chống quân Nguyên - Mông ?

LẦN I
1. Âm mưu xâm lược Đại Việt của Mông Cổ:

- Đầu thế kỷ XIII ,đế quốc Mông Cổ rộng lớn từ Thái Bình Dương đến Hắc Hải , rất giỏi về chinh chiến, cưỡi ngựa, bắn cung . Chúng xâm lược Đại Việt để chiếm đóng , cai trị , làm bàn đạp chiếm Nam Tống và xâm lược các nước Đông Nam Á .

-Vua Trần cho bắt giam sứ giả , ra lệnh chuẩn bị kháng chiến .
2. Nhà Trần chuẩn bị kháng chiến và đánh bại quân Mông Cổ (kháng chiến chống quân Nguyện lần I (1258).

-Tháng 1-1258 Ngột Lương Hợp Thai chỉ huy ba vạn quân Mông Cổ theo sông Thao tiến xuống Bạch Hạc, đến Bình Lệ Nguyên gặp tuyến chống cự của Vua Trần Thái Tông.

-Trước thế giặc mạnh, quân ta rút về Thiên Mạc để bảo toàn lực lượng .

-Giặc tiến vào Thăng Long , ta thực hiện “vườn không nhà trống”, chúng tàn phá Thăng Long và cướp bóc ở các làng chung quanh.

-Lúc này vua Trần hỏi ý kiến của Thái Sư Trần Thủ Độ, Ông đã khẳng khái trả lời :“Đầu tôi chưa rơi xuống đất , xin bệ hạ đừng lo”.

-Ở Thăng Long 1 tháng , chúng hết lương thực ,nắm thời cơ đó , quân ta đã đã phản công ở Đông Bộ Đầu , địch bị đánh bật khỏi Thăng Long chạy đến Quy Hóa bị Hà Bổng đánh tan, quân Mông Cổ chạy thẳng về nước. Kháng chiến lần thứ nhất thắng lợi trong vòng nửa tháng, âm mưu xâm lược Đại Việt của kẻ thù bị chận lại.

* Chủ trương đánh giặc của nhà Trần :thực hiện “vườn không nhà trống”; tạm rút khỏi Thăng Long để bảo toàn lực lượng ;đẩy địch vào tình thế khó khăn, phát động chiến tranh nhân dân làm tiêu hao sinh lực địch , phản công lớn truy kích địch .
LẦN II
1.Âm mưu xâm lược Champa và Đại Việt của nhà Nguyên :

- Ý đồ của nhà Nguyên:

+Rửa nhục do thất bại lần thứ nhất .

+Quyết tâm chiếm bằng được Đại Việt.

+Làm cầu nối xâm lược các nước khác ở phía nam Trung Quốc .

-Năm 1279 vua Mông Cổ là Hốt Tất Liệt xâm chiếm Nam Tống lập ra nhà Nguyên, mở rộng lãnh thổ xuống phương Nam.

-Năm 1283 Toa Đô chỉ huy đường biển tấn công Champa để làm bàn đạp tấn công phía Nam Đại Việt , sau đó phối hợp với Thoát Hoan đánh vào phía Bắc.

2. Nhà Trần chuẩn bị kháng chiến:

-Năm 1282 hội nghị các vương hầu, quý tộc,quan lại ở Bình Than – Hải Dương bàn kế đánh giặc và chia quân đóng giữ ở các nơi hiểm yếu.Trần Quốc Toản “Phá giặc mạnh, báo ơn vua”.

-Cử Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn làm tổng chỉ huy toàn quân, ông viết “Hịch Tướng Sĩ”, khơi dậy lòng yêu nuớc của nhân dân ta và khích lệ binh sĩ xông lên giết giặc, cứu nước bảo vệ quê hương.

-Đầu năm 1285, đại biểu phụ lão họp ở Điện Diên Hồng để bàn kế đánh giặc.

-Vua Trần chỉ huy tập trận , duyệt binh ở Đông bộ Đầu.

-Các chiến sĩ thích 2 chữ “Sát Thát”.

-Thể hiện quyết tâm cao độ chống giặc cứu nước, thà chết chứ không chịu đầu hàng.
3.Diễn biến và kết quả của cuộc kháng chiến ( Lần thứ 2 ) chống quân xâm lược Nguyên 1285:

-Cuối tháng 1-1285, Thoát Hoan đem 50 vạn quân Nguyên tràn vào nước ta.

-Sau khi quân ta chiến đấu anh dũng ở biên giới,thế giặc mạnh , Trần Hưng Đạo rút quân về Vạn Kiếp .

Vua Trần hỏi Trần Hưng Đạo có nên hàng không? Và được trả lời: “Xin hãy chém đầu thần trước rồi hãy hàng”. Không phải quân ta không có khả năng đánh tiếp, mà theo kế sách “Lấy yếu đánh

-Quân ta từ Vạn Kiếp rút về Thăng Long, giặc chiếm Thăng Long , quân ta rút về Thiên Trường.

Để bảo vệ cho cuộc rút quân chẳng may tướng Trần Bình Trọng bị giặc bắt, khi giặc hỏi : “Có muốn làm vương nước Nam không ?”, ông trả lời :”Ta thà làm ma nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc”, giặc đã giết ông.
-Ở phía nam Toa Đô đánh Nghệ An, Thanh Hóa, quân ta chiến đấu anh dũng.Thoát Hoan ở phía Bắc, Toa Đô ở phía Nam , tạo thế gọng kềm tiêu diệt chủ lực của ta ở Thiên Trường.

-Tình thế nguy ngập, để đánh lạc hướng và lừa giặc, Trần Hưng đạo cho rút quân về phía Đông bắc , sau chiếm lại Thanh Hóa củng cố lực lượng chuẩn bị phản công.

-Thất bại khi ở phía nam, Thoát Hoan rút về Thăng Long chờ quân tiếp viện và thiếu lương thực trầm trọng .

-Tháng 5- 1285 Trần Hưng Đạo phản công.Quân ta đánh bại quân giặc giặc khắp nơi, các chiến thắng Tây Kết, Hàm Tử, Chương Dương ,thừa -thắng ta giải phóng Thăng Long.

-Thoát Hoan rút khỏi Thăng Long, đến Vạn Kiếp bị quân ta phục kích chết rất nhiều, Thoát Hoan phải chui vào ống đồng chạy về nước.

-Toa Đô bị chém đầu ở Tây Kết . Một cánh quân khác chạy theo hướng tây bắc, đến huyện Phù Ninh , bị Hà Đặc, Hà Chương đánh tan..

-Sau 2 tháng tổng phản công quyết liệt ta giành thắng lợi
LẦN III
* Hai lần bị thất bại, Hốt Tất Liệt xâm lược nước ta lần thứ ba để trả thù, chứng tỏ uy thế của nước lớn, gồm 30 vạn quân do Thoát Hoan chỉ huy; 600 chiến thuyền do Ô Mã Nhi hộ tống đoàn thuyền lương của Trương Văn Hổ , lần này lương thực đầy đủ hơn , quân đội nhiều và mạnh , nhiều tướng giỏi , chú trọng đến thủy binh.

*Trần Hưng Đạo làm Tiết chế , chỉ huy kháng chiến.

*Tháng 12/1287 nửa triệu quân xâm lược tràn vào nước ta:

+Thoát Hoan chỉ huy quân bộ đánh vào Lạng Sơn, Vạn Kiếp và xây dựng căn cứ vững chắc để đánh lâu dài với ta .

+600 chiến thuyền lớn do Ô Mã Nhi theo đường biển hộ tống đoàn thuyền lương của Trương văn Hổ và hội quân với Thoát Hoan ở Vạn Kiếp .
2. Chiến thắng Vân Đồn tiêu diệt đòan thuyền lương của Trương văn Hổ :

- Ô Mã Nhi vào sông Bạch Đằng và hội quân ở Vạn Kiếp, bỏ lại đoàn thuyền lương, liền bị quân Trần Khánh Dư tiêu diệt.

-Đợi mãi không thấy đoàn thuyền lương, 1-1288 Thoát Hoan tiến xuống Thăng Long... nhưng bị động, hết lương thực, tinh thần binh lính hoang mang tuyệt vọng

* Ý nghĩa trận Vân Đồn :tạo thời cơ để nhà Trần mở cuộc phản công tiêu diệt quân Nguyên .
2. Chiến thắng Bạch Đằng lịch sử 1288:

-Vua TrầnvàTrần Hưng Đạo,dự đoán quân giặc sẽ rút quân quacửa sông Bạch Đằng .

-Đầu tháng 4 /1288 Ô Mã Nhi có kỵ binh rút về nước theo hướng sông Bạch Đằng.

-Khi nước triều lên ta cho thuyền nhẹ ra khiêu chiến rội vờ thua chạy, dụ địch vào trận địa mai phục của ta.

-Khi nước rút, từ 2 bờ sông thuyền nhỏ của ta đổ ra đánh , bị đánh bất ngờ, giặc rút nhanh ra cửa biển, thuyền giặc đâm vào bãi cọc nhọn, bị vỡ và đắm.Hoảng sợ, địch bỏ chạy lên bờ bị quân ta tiêu diệt, Ô Mã Nhi bị bắt.

-Trận Bạch Đằng kết thúc thắng lợi. Cùng lúc này Thoát Hoan phải liều mạng rút chạy về nước.

*Ý nghĩa: tiêu diệt ý đồ xâm lược Đại Việt của quân Nguyên ,quân Nguyên từ bỏ mộng xâm lược Đại Việt .
__________________


+ 2 đ và 1 thanks
 
Last edited by a moderator:
N

nhoc_surita

Câu 22: Khi tràn xuống lãnh thổ của đế quốc Rôma , người Giecman đã làm gì ? Những việc làm đó có tác động như thế nào đến sự hình thành xã hội phong kiến Châu Âu ?
 
K

kute2linh

Câu 22: Khi tràn xuống lãnh thổ của đế quốc Rôma , người Giecman đã làm gì ? Những việc làm đó có tác động như thế nào đến sự hình thành xã hội phong kiến Châu Âu ?


*những việc làm của người giéc-man
- thủ tiêu bộ máy nhà nước cũ, thành lập vương triều mới
- chiếm ruộng đất của chủ nô Rô-ma rồi chia cho nhau
- từ bỏ các tôn giáo nguyên thủy của mình và tiếp thu Ki-tô giáo
* tác động
các giai cấp mới hình thành : lãnh chúa phog kiến, nông nô
quan hệ sản xuất phog kiến ở châu âu bắt đầu hình thành


+ 2 đ
 
Last edited by a moderator:
M

manh550

những việc làm:thành lập nên nhiều vương quốc mới như vương quốc phơ-răng,tây gốt,...Người Giéc-man còn chiếm ruộng đất của Rô-ma cũ rồi chia cho nhau, trong đó có các tướng lĩnh quân sự và quý tộc rồi được phong tước vị cao thấp
ảnh hưởng:những người vừa có ruộng đất, vừa có tước vị, họ trở nên có quyền thế và rất giàu có.Đó là lãnh chúa phong kiến, còn nô lệ và nông dân thì biến thành nông nô, phụ thuộc vào các lãnh chúa.Xã hội phong kiến đã được hình thành
 
Last edited by a moderator:
N

nhoc_surita

Câu 23: Hãy nêu khái quát về thành thị trung đại ? ............................
 
Last edited by a moderator:
G

giapvinh

Không biết đúng không nữa

- Nguồn gốc :

+ Tây Âu xuất hiện những tiền đề của kinh tế hàng hoá .

+ Thị trường buôn bán tự do .

+ thủ công nghiệp diễn ra quá trình chuyên môn hoá

- Vai trò :

+ Phá vỡ nền kinh tế tự cung tự cấp , tạo điều kiện cho kinh tế hàng hoá phát triển .

+ Góp phần xoá bỏ chế độ phân quyền , mang lại không khí tự do cho xã hội phong kiến Tây Âu .
 
T

thaonguyen25

Câu 23:Thành thị trung đại ra đời trong hoàn cảnh vào cuối thế kỉ XI,sản xuất phát triển,hàng hoá thưởng được đưa đi bán dẫn đến sự hình thành của thị trấn và từ đó thành thị trung đại xuất hiện.

-Bộ mặt thành thị : phố xá,nhà cửa sầm uất.
-Các tầng lớp :thị dân (thợ thủ công,thương nhân )

Vai trò của thành thị trung đại chính là thúc đẩy xã hội phong kiến phát triển.
 
M

manh550

trong lãnh địa, nông nô tự sản xuất ra mọi vật dụng và tiêu dùng những thứ do mình làm ra, chỉ phải mua muối và sắt, ngoài ra không có sự trao đổi buôn bán với bên ngoài. Nhưng cuối thế kỉ XI, do hàng thủ công sản xuất ra ngày càng nhiều, một số thợ thủ công đã đưa hàng hóa của mình đến những nơi đông người qua lại để bán và lập xưởng sản xuất. Từ đó họ lập ra các thị trấn, sau trở thành thành thị trung đại. Trong thành thị, cư dân chủ yếu là những thợ thủ công và thương nhân. Họ lập ra các phường hội, thương hội để cùng nhau sản xuất và buôn bán. Hằng năm, họ còn tổ chức những hội chợ lớn để triển lãm, trao đổi buôn bán và buôn bán sản phẩm.Do vậy, sự ra đời của thành thị trung đại có một vai trò quan trọng đối với sự phát triển của xã hội phong kiến ở châu âu

+ 2 đ
 
Last edited by a moderator:
T

thoiminh

trong lãnh địa, nông nô tự sản xuất ra mọi vật dụng và tiêu dùng những thứ do mình làm ra, chỉ phải mua muối và sắt, ngoài ra không có sự trao đổi buôn bán với bên ngoài. Nhưng cuối thế kỉ XI, do hàng thủ công sản xuất ra ngày càng nhiều, một số thợ thủ công đã đưa hàng hóa của mình đến những nơi đông người qua lại để bán và lập xưởng sản xuất. Từ đó họ lập ra các thị trấn, sau trở thành thành thị trung đại. Trong thành thị, cư dân chủ yếu là những thợ thủ công và thương nhân. Họ lập ra các phường hội, thương hội để cùng nhau sản xuất và buôn bán. Hằng năm, họ còn tổ chức những hội chợ lớn để triển lãm, trao đổi buôn bán và buôn bán sản phẩm.Do vậy, sự ra đời của thành thị trung đại có một vai trò quan trọng đối với sự phát triển của xã hội phong kiến ở châu âu
 
T

thienbinhgirl

1/ Tôn giáo: Ấn Độ là quê hương của nhiều tôn giáo lớn (Đạo Bàlamôn, Đạo Phật, Đạo Hinđu), song trong thời kì Gúpta thì đạo Phật và đạo Hinđu là hưng thịnh và phổ biến nhất.

- Đạo Phật: tiếp tục được phát triển sau hàng năm ra đời ở Ấn Độ đến thời Gúp-ta được truyền bá khắp Ấn Độ và truyền ra nhiều nơi. Cùng với đạo Phật phát triển kiến trúc ảnh hưởng của đạo như chùa hang mọc ở nhiều nơi và những pho tượng phật điêu khắc bằng đá, trên đá

- Đạo Hinđu: hay đạo Hin-du vốn là đạo cổ xưa của người Ấn cũng ra đời và phát triển, thờ 4 vị thần chính: thần Sấm sét, thần Sáng tạo, thần Tàn phá, thần Bảo hộ và nhiều vị thần khác. Cùng với sự phát triển của đạo Hin-du thì các công trình kiến trúc thờ thần cũng được xây dựng. Các ngôi đền được xây dựng bằng đá cao đồ sộ, hình chóp núi, là nơi ngự trị của các thần và nơi tạc nhiều tượng thần thành bằng đá,...

2/ Chữ viết: Người Ấn Độ phát minh ra chữ viết rất sớm: chữ cổ ở vùng sông Ấn (khoảng 3000 năm TCN), chữ cổ ở vùng sông Hằng (khoảng 1000 năm TCN). Ban đầu là chữ Bhami đơn giản, về sau họ sáng tạo hệ chữ viết riêng – chữ Phạn (Sanskrit). Từ thế kỉ thứ năm, chữ Phạn và tiếng Phạn trở thành ngôn ngữ và văn tự chính thức của Ân Độ cho đến thế kỉ thứ năm, trước khi trở thành cầu nối chữ Phạn với ngôn ngữ của tộc người hiện đại.

3/ Kiến trúc và điêu khắc: Xuất hiện nhiều kiến trúc Phật giáo, tiêu biểu là chùa hang và những tượng Phật bằng đá. Xuất hiện nhiều kiến trúc Hinđu giáo với các đền hình tháp nhọn nhiều tầng, được trang trí tỉ mỉ bằng các bức phù điêu, tạo nên phong cách nghệ thuật kiến trúc Hinđu độc đáo.Tiêu biểu là lăng mộ Tadj – Mahal.

+ 2đ
 
Last edited by a moderator:
K

kute2linh

Câu 24: Nêu khái quát về nền văn hoá ấn độ thời phong kiến ?


KIẾN TRÚC HIN- ĐU: tháp nhọn, nhiều tầng, trang trí bằng phù điêu
KIẾN TRÚC PHẬT GIÁO: chùa xây hoắc khoét sâu vào vách núi, tháp mái tròn như bát úp,...
chữ viết: chữ phạn cổ xưa ra đời từ rất sớm
văn hoc và tôn giaó có ảnh hưởng lớn
kiên strucs, điêu khắc mang nét tôn giáo
 
T

thienbinhgirl

Sự hình thành chế độ phong kiến. - Cuối thời Xuân thu - Chiến quốc người Trung Quốc đã chế tạo và sử dụng công cụ bằng sắt. - Nhờ có công cụ sắt mà diện tích mở rộng, công trình thủy lợi lớn ra đời, tổng sản lượng nông nghiệp và năng suất tăng. - Xã hội có sự biến đổi, hình thành các giai cấp mới: + Địa chủ: Là quan lại, nông dân giàu, có nhiều ruộng đất, vốn, có thế lực về chính trị và kinh tế. +Nông dân: Nông dân tự canh: Có ít nhiều ruộng đất, họ có nghĩa vụ nộp thuế, đi lao dịch cho Nhà nước. Nông dân lĩnh canh: Không có ruộng phải xin ruộng của địa chủ để cày cấy và nộp hoa lợi (tá điền). - Quan hệ sản xuất phong kiến: Là sự bóc lột địa tô của địa chủ với nông dân lĩnh canh. 1. Sự hình thành chế độ phong kiến. Quý tộc Nông dân công xã Nông dân lĩnh canh Nông dân tự canh Nông dân nghèo Nông dân giàu Địa chủ

+ 2đ
 
Last edited by a moderator:
N

nhoc_surita

Câu 27: Nhận xét về xã hội Trung Quốc thời Tống - Nguyên ?
 
Last edited by a moderator:
N

nhoc_surita

Câu 28: Nhận xét về xã hội Trung Quốc thời Minh - Thanh ?
 
Last edited by a moderator:
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom