Ngoại ngữ KINH NGHIỆM ÔN THI CHUYÊN ANH VÀ HSG CẤP TỈNH MÔN TIẾNG ANH

ng.htrang2004

Cựu Mod Anh
Thành viên
9 Tháng chín 2017
6,071
1
10,049
1,174
19
Hà Tĩnh
THPT chuyên Đại học Vinh - ViKClanha
Cho em hỏi trang web nào có tài liệu và giúp luyện thi tốt ạ?
Em có thể tham khảo topic sau để tìm hiểu thêm kiến thức và cách học ôn thi HSG nè:
- Cách Học Tiếng Anh Hiệu Quả Trong Năm Học Mới
- [Tổng hợp] Đề Thi HSG Tỉnh Lớp 9 - 10 - 11 - 12 Các Tỉnh
- SERI: [ÔN CHUYÊN + HSG TỈNH] Luyện từ vựng và ngữ pháp nâng cao

Ngoài ra em có thể tham khảo thêm các group trên FB nữa, search "HSG tiếng Anh" là ra, một số page như Blog Chuyên Anh, Ambrosia, CVT - Chuyên Tiếng Anh, ...
 

Mira Chan

Học sinh
Thành viên
2 Tháng ba 2020
187
86
46
18
Bình Định
THCS Bồng Sơn
3. LUYỆN TẬP THƯỜNG XUYÊN
Sau khi đã chọn được tài liệu thì đương nhiên là phải bắt tay vào làm rồi ^^ Hãy xác định theo 2 yếu tố: Năng lực bản thân và Mức điểm trong đề. Nếu như dạng bài nào nhiều điểm thì nên ưu tiên luyện tập thường xuyên, sau đó ưu tiên thêm phần nào mình đang yếu để cải thiện thêm.
Cho em hỏi bài reading thì cần luyện lại bài cũ không ạ?
 

ng.htrang2004

Cựu Mod Anh
Thành viên
9 Tháng chín 2017
6,071
1
10,049
1,174
19
Hà Tĩnh
THPT chuyên Đại học Vinh - ViKClanha
Cho em hỏi bài reading thì cần luyện lại bài cũ không ạ?
Với một đứa lười như chị thì chị không thích làm lại bày cũ ấy em, kiểu chị nhớ đáp án nên chị không thèm đọc lại bài luôn ấy, thành ra bị chán và mất thời gian. Còn nếu em muốn luyện đi luyện lại cho chắc chắn thì có thể xem xét phương pháp này, chị thấy nhiều bạn áp dụng cũng khá là ổn.
 

ng.htrang2004

Cựu Mod Anh
Thành viên
9 Tháng chín 2017
6,071
1
10,049
1,174
19
Hà Tĩnh
THPT chuyên Đại học Vinh - ViKClanha


upload_2021-8-5_21-38-12-png.178950


PHẦN IX: 3 ĐIỀU KHÔNG NÊN LÀM THI VÀO 10 THPT LỚP CHUYÊN ANH

Thời điểm hiện tại có lẽ các bạn lớp 9 đang tích cực ôn thi, chuẩn bị cho kì thi vào 10 cũng như đưa ra những quyết định như thi vào trường nào, học thế nào, chiến thuật ra sao. Với tư cách 1 người đi trước, mình sẽ chia sẻ một đôi điều dành riêng cho các bạn ôn thi chuyên môn Tiếng Anh nhé.

1. HỌC LỆCH MÔN
Nên học môn chuyên để lấy điểm thật cao, hay học môn nền để có điểm nền tốt là điều mà mỗi người thi vào chuyên đều tự hỏi bản thân ít nhất 1 lần. Và lời khuyên của mình là TẬP TRUNG CẢ HAI, hoặc nếu không có thời gian nữa thì vẫn nên đầu tư vào môn nền nếu cảm thấy có thể nâng cao số điểm. Việc chỉ tập trung vào môn chuyên đem đến rất nhiều những hậu quả. Đầu tiên là điểm nền thấp thì khả năng vào được chuyên sẽ không thể cao, sau này việc học tập ở Chuyên cũng sẽ gặp nhiều khó khăn do các bạn học Chuyên Anh đều tương đối giỏi các môn như Toán, Văn, Lý, Hóa. Thứ hai, nghiêm trọng hơn, nếu bạn trượt trường chuyên thì sẽ rất khó để vào được lớp chọn ở trường THPT không chuyên, ở một số địa phương cạnh tranh cao thì các bạn có thể trượt luôn trường THPT công lập không chuyên. Đường còn dài, Chuyên có chăng chỉ là một sự lựa chọn, thế nên hãy đầu tư công sức một cách đúng đắn và thông minh để nếu không đậu chuyên thì bạn vẫn ở trong một môi trường đủ tốt để tiếp tục phát triển năng lực của bản thân.

2. HỌC LỆCH CÁC KĨ NĂNG TRONG MÔN CHUYÊN
Một lần nữa, câu chuyện không nên học lệch lại được tiếp tục. Nếu như theo thông lệ hằng năm, các bạn vẫn còn hơn nửa năm để đầu tư vào môn chuyên, vì thế hãy xác định những kĩ năng chưa tốt để luyện tập thường xuyên cũng như tích cực bổ sung kiến thức cho những kĩ năng có phần nhỉnh hơn. Đừng dồn hết công sức thời gian vào phần mình thích hay phần mình giỏi, cố gắng nâng cao và cải thiện tất cả kĩ năng đồng đều thì cơ hội nâng điểm của bạn cao hơn rất nhiều. Ví dụ như bạn đặt mục tiêu đạt 100% phần từ vựng, nhưng chỉ đặt mục tiêu 50% phần đọc hiểu trong khi đọc hiểu chiếm một lượng điểm lớn hơn phần từ vựng thì rõ ràng, việc học lệch này không đem lại nhiều hiệu quả. Hãy xác định một cách đúng đắn và thông minh nhất những gì mình cần học nhé. Và "Đừng bao giờ đặt hết trứng vào 1 giỏ".

3. HỌC MỘT CÁCH TRÀN LAN
Khi lướt trong group ôn thi Chuyên, rất nhiều bạn hỏi những câu như bây giờ em học quyển sách này thì ổn không, thi chuyên Anh nên học tài liệu nào, ... và 7749 câu hỏi tương tự. Lời khuyên của mình là các bạn nên biết 2 điều như mình đã nói ở post 1: TÌM HIỂU ĐỀTÌM HIỂU MÌNH.

Các bạn hãy trả lời 3 câu hỏi sau để nắm được mấu chốt của 2 vấn đề trên: Mình đang ở trình độ nào? Đề ở mức độ nào? Nguồn đề thường ở đâu?

- Đối với câu hỏi 1: Các bạn có thể làm thật nghiêm túc một đề thi chính thức của 2 năm gần nhất, xem thử mình được bao nhiêu điểm, từ đó có cơ sở để lên plan để học tập.

- Đối với câu hỏi 2 và 3: Các bạn có 2 cách để tìm câu trả lời: Hỏi giáo viên có kinh nghiệm ôn thi hoặc đem đề chính thức search trên mạng, thường sẽ ra nguồn câu hỏi của bài đó trong một quyển sách luyện thi. Tuy nhiên mình khuyến khích cách 1 nếu các bạn có điều kiện, hoặc các bạn cũng có thể hỏi anh chị khóa trên để tìm hiểu.

*** Riêng câu hỏi số 3: Nguồn đề ở đây tức là từ format kì thi nào? CEFR, IELTS hay TOEFL? Chứ không phải nguồn đề làm để trúng tủ đâu nhé ^^

Các bạn cũng cần phân bố hợp lý mức độ đầu tư của bản thân vào từng kĩ năng. Ví dụ kĩ năng nghe chiếm 25% số điểm, còn Lexico & Grammar chiếm 5 % số điểm ⇒ Đầu tư học Listening nhiều hơn.
Thêm nữa, các bạn cần biết mình đang yếu cái gì nhất, cái gì cần cải thiện, cái gì cần thay đổi, thay đổi như nào cho hiệu quả, từ đó chọn được nguồn tài liệu sát nhất có thể.

Việc ôn lan man dẫn đến việc các bạn tốn thời gian, tốn công sức mà hiệu quả không cao. Do đó hãy đi tìm hiểu trước đề của những năm gần đây như nào, hoặc như mình nói ở post 1, đi hỏi thầy cô, các anh chị đã đậu vào trường. Theo mình việc hỏi anh chị đã đậu vào trường là điều rất nên làm nhé ^^ Anh chị nào cũng sẽ rất sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ và nói chuyện với các bạn có mong muốn vào trường. Tuy nhiên khi đã nhắn tin thì nhớ giữ một thái độ tốt, hỏi có đầu đuôi, đúng chính tả, cảm ơn, thưa gửi rõ ràng nhé ^^ Bạn nào cute thì anh chị lại càng sẵn sàng.

4. BỊ ĐỘNG TRONG VIỆC TIẾP NHẬN THÔNG TIN VỀ TRƯỜNG
Trường ở đây tức là ngôi trường bạn định thi vào ấy. Ví dụ như trường mình, mỗi năm sẽ có 1 cách tuyển sinh riêng, mặc dù năm nào cũng đọc nhưng mình cũng không thể nhớ nổi nó như nào để hỗ trợ các em khóa sau khi hỏi mình về thông tin tuyển sinh. Vì thế hãy chủ động đi tìm tất cả những thông tin có thể tìm được về trường để chuẩn bị tốt nhất cho quá trình nộp hồ sơ và thi vào trường. Một số trường có những cách tuyển sinh đặc biệt như tuyển thẳng, quy chế cộng điểm, ... nếu các bạn không nắm bắt được thông tin thì rất khó trong việc chuẩn bị hành trang thi cử. Bây giờ, các bạn hãy follow ngay những trang thông tin như website chính thức của trường, confession, fanpage chính thức, các CLB, đội nhóm của trường, vừa để cập nhật thông tin về việc tuyển sinh, vừa biết được ở trường đấy mọi người chơi gì, ăn gì, học gì, tham gia hoạt động ngoại khóa gì để có động lực và định hướng sau này cho bản thân.

_____________________________________________________________________________________
Bản quyền bài viết thuộc về Nguyễn Võ Hà Trang.
Mọi thông tin liên hệ: @Nguyễn Võ Hà Trang | BQT box Tiếng Anh

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm SERI: [ÔN CHUYÊN + HSG TỈNH] Luyện từ vựng và ngữ pháp nâng cao
 

ng.htrang2004

Cựu Mod Anh
Thành viên
9 Tháng chín 2017
6,071
1
10,049
1,174
19
Hà Tĩnh
THPT chuyên Đại học Vinh - ViKClanha
SERI: KINH NGHIỆM ÔN THI CHUYÊN ANH VÀ HSG CẤP TỈNH MÔN TIẾNG ANH
#1. PHẦN MỘT: MÌNH ĐÃ HỌC TÀI LIỆU GÌ?
#2. PHẦN HAI: NÊN HAY KHÔNG NÊN THI VÀO LỚP CHUYÊN ANH?
#3. CÁCH HỌC TỪ VỰNG HIỆU QUẢ
#4. KỸ NĂNG LÀM BÀI ĐỌC HIỂU TRONG KÌ THI HSG CÁC CẤP
#5. KĨ NĂNG TỰ HỌC ÔN THI CHUYÊN ANH VÀ HSG CÁC CẤP (Phần 1 - Viết)
#6. KĨ NĂNG TỰ HỌC ÔN THI CHUYÊN ANH VÀ HSG CÁC CẤP (Phần 2 - Từ vựng & Ngữ pháp))
#7. HÀNH TRÌNH Ở CHUYÊN ANH CHO MÌNH NHỮNG GIÁ TRỊ GÌ?
#8. NHỮNG ĐIỀU QUAN TRỌNG KHI ÔN THI (KHÔNG CHỈ TIẾNG ANH)
#9. 3 ĐIỀU KHÔNG NÊN LÀM THI VÀO 10 THPT LỚP CHUYÊN ANH
upload_2021-8-5_21-38-12-png.178950


PHẦN X. CÁCH TỐI ƯU HÓA THỜI GIAN ĐỂ NÂNG CAO ĐIỂM SỐ TRONG KÌ THI VÀO 10 CHUYÊN

Thời điểm này có lẽ các bạn 2k7 đang tích cực học kiến thức cơ bản trên lớp để hoàn thành chương trình cũng như ôn môn chuyên để chuẩn bị cho bài thi khó nhằn nhất. Trong bài viết hôm nay, mình sẽ chia sẻ một số cách để các bạn có thể tối ưu hóa thời gian học và đạt kết quả tốt nhất có thể nhé. Lưu ý đây chỉ là kinh nghiệm của mình nên chỉ là một kênh tham khảo thôi nhé ^^

I. SẮP XẾP THỜI GIAN HỌC TẬP - SINH HOẠT HỢP LÝ
Không biết có bạn nào học tập theo một thời gian biểu kiểu: Học từ 8h tối đến 3h sáng, sáng hôm sau lên lớp ngủ gà ngủ gật, ăn trưa xong ngủ đến 4h mới dậy nổi, ... không nhỉ? Theo mình thì đây không phải một thời gian biểu hợp lý cho quá trình ôn thi dài ngày. Khi đồng hồ sinh hoạt bị đảo lộn, sức khỏe tinh thần cũng như thể chất đi xuống rất nhanh, hậu quả là mức độ hiệu quả của học tập cũng tỉ lệ thuận với sự đi xuống của sức khỏe. Khi cơ thể khỏe mạnh, đầu óc minh mẫn, thì khả năng tiếp thu và khả năng tập trung sẽ tốt hơn rất nhiều. Vì thế nên hãy nghiên cứu, tìm hiểu thêm về vấn đề chăm sóc sức khỏe và xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt lành mạnh nhé. Một số cách rất đơn giản mà phổ biến như ăn đủ bữa, đủ chất, uống đủ nước, ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, ... nói tóm lại mọi thứ sẽ xoay quanh chữ "đúng" và "đủ". (À nhớ chơi đúng và chơi đủ nữa nhá)

II. TẬN DỤNG THỜI GIAN RẢNH RỖI ĐỂ HỌC NHẸ NHÀNG
Trong thời gian rảnh rỗi, các bạn có thể dành thời gian đó để nghe lại bài giảng Văn, nghe 1 video tiếng Anh để nâng cao điểm nghe, đọc 1 bài báo tiếng Anh để nâng cao khả năng đọc hiểu và từ vựng, xem video giải Toán để quen bài, ... Đây là những cách mình thấy vô cùng hiệu quả mà còn rất nhẹ nhàng, thoải mái để mọi người ôn bài và tiếp thu kiến thức.

Đối với môn Văn, các bạn có thể xem video của chị Triệu Nguyễn Huyền Trang hoặc channel "Chuyên Văn" trên YouTube để nghe những bài giảng tầm 10-20 phút thôi nhưng rất đầy đủ, dễ học, dễ nghe, dễ hiểu.
upload_2021-12-23_18-41-8-png.197337

upload_2021-12-23_18-41-48-png.197338
upload_2021-12-23_18-43-53-png.197339

upload_2021-12-23_18-44-46-png.197340

Đối với tiếng Anh, các bạn có 7749 kiểu video nên mọi người có thể thoải mái nghe bất cứ cái gì mình muốn nhé. Mình có thêm một gợi ý là các bạn hãy tải video trên YouTube về điện thoại để nghe lúc rảnh rỗi, lúc đi chơi, đi xe bus, đi tàu, đợi bố mẹ, ...

III. TẬP TRUNG HỌC Ở TRÊN LỚP
Việc học ở trên lớp rất quan trọng, nhưng nhiều bạn lại bỏ qua điều này vì thức quá khuya không tập trung nổi, vì đã đi học thêm, ... Việc này khiến cho các bạn mất đi một cơ hội để học (lại) những kiến thức cần thiết cho kì thi. Đôi khi trong quá trình học, thầy cô sẽ có những nhắc nhở thêm mà nếu không tập trung thì chúng ta sẽ bỏ qua. Đồng thời, cần tránh tuyệt đối những kiểu học như đến tiết Văn thì làm bài tập Anh, đến tiết Anh chán quá nên ngủ, rồi đến tiết Toán lại làm bài tập Văn cho kịp deadline, điều này là vô cùng tối kị trong khi ôn thi. Kiến thức trên lớp là những kiến thức nền tảng nhất, là nền móng để chúng ta xử lý những dạng bài tập khó sau này, do đó đừng bỏ qua việc học trên lớp nhé.

IV. CHỌN ĐÚNG GIÁO VIÊN
Nếu các bạn cảm thấy giáo viên dạy thêm Toán dạy kiến thức cao siêu quá mình không học nổi, nếu các bạn thấy giáo viên dạy thêm Văn dạy chán quá không muốn học hay lớp ôn chuyên toàn quái vật với kiến thức quá là học bá thì hãy mạnh dạn đổi giáo viên. Cố gắng tìm kiếm, tham khảo từ bạn bè, anh chị đi trước, ... để chọn lại giáo viên. Học trong lớp hay giáo viên không hợp với mình thì thật sự rất khó để nắm bài, hiểu bài đồng thời còn gây stressed, chán nản, ... nên hãy mạnh dạn xin nghỉ và đổi chỗ học nếu các bạn thấy không hợp nhé. Hồi xưa mình nghỉ học thêm Toán để tự học vì lớp học của mình các bạn quá giỏi, cô lại dạy với mục tiêu điểm số là 10 nên mình không theo nổi, dành thời gian củng cố kiến thức cơ bản và ôn thi chuyên. Đến bây giờ mình vẫn thấy đó là quyết định vô cùng đúng đắn ^^

_____________________________________________________________________________________
Bản quyền bài viết thuộc về Nguyễn Võ Hà Trang.
Mọi thông tin liên hệ: @Nguyễn Võ Hà Trang | BQT box Tiếng Anh

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm SERI: [ÔN CHUYÊN + HSG TỈNH] Luyện từ vựng và ngữ pháp nâng cao
 

Attachments

  • upload_2021-12-23_18-41-8.png
    upload_2021-12-23_18-41-8.png
    232.4 KB · Đọc: 165
  • upload_2021-12-23_18-41-48.png
    upload_2021-12-23_18-41-48.png
    177.7 KB · Đọc: 163
  • upload_2021-12-23_18-43-53.png
    upload_2021-12-23_18-43-53.png
    210.2 KB · Đọc: 160
  • upload_2021-12-23_18-44-46.png
    upload_2021-12-23_18-44-46.png
    452.9 KB · Đọc: 164

ng.htrang2004

Cựu Mod Anh
Thành viên
9 Tháng chín 2017
6,071
1
10,049
1,174
19
Hà Tĩnh
THPT chuyên Đại học Vinh - ViKClanha
SERI: KINH NGHIỆM ÔN THI CHUYÊN ANH VÀ HSG CẤP TỈNH MÔN TIẾNG ANH
#1. PHẦN MỘT: MÌNH ĐÃ HỌC TÀI LIỆU GÌ?
#2. PHẦN HAI: NÊN HAY KHÔNG NÊN THI VÀO LỚP CHUYÊN ANH?
#3. CÁCH HỌC TỪ VỰNG HIỆU QUẢ
#4. KỸ NĂNG LÀM BÀI ĐỌC HIỂU TRONG KÌ THI HSG CÁC CẤP
#5. KĨ NĂNG TỰ HỌC ÔN THI CHUYÊN ANH VÀ HSG CÁC CẤP (Phần 1 - Viết)
#6. KĨ NĂNG TỰ HỌC ÔN THI CHUYÊN ANH VÀ HSG CÁC CẤP (Phần 2 - Từ vựng & Ngữ pháp))
#7. HÀNH TRÌNH Ở CHUYÊN ANH CHO MÌNH NHỮNG GIÁ TRỊ GÌ?
#8. NHỮNG ĐIỀU QUAN TRỌNG KHI ÔN THI (KHÔNG CHỈ TIẾNG ANH)
#9. 3 ĐIỀU KHÔNG NÊN LÀM THI VÀO 10 THPT LỚP CHUYÊN ANH
#10. CÁCH TỐI ƯU HÓA THỜI GIAN ĐỂ NÂNG CAO ĐIỂM SỐ TRONG KÌ THI VÀO 10 CHUYÊN​
upload_2021-8-5_21-38-12-png.178950

PHẦN XI. LỢI THẾ CỦA MỘT HỌC SINH TRƯỜNG CHUYÊN
***Lưu ý đây chỉ là góc nhìn và trải nghiệm của mình ^^ Không phải ai và ngôi trường nào cũng áp dụng những điều mình nói nên bài viết này chỉ mang tính tham khảo thôi nhé.

Hello mọi người, 1 năm mới lại đến và mình ngoi lên đây để đem đến cho các bạn 2k7 trở về trước một ít động lực để bước vào ngôi trường THPT chuyên mà các bạn đang mơ ước. Là 1 học sinh trường chuyên, mình nhận được rất nhiều những lợi thế, đặc biệt là khi học lớp 12 rồi, đứng trước cánh cửa ĐH thì mình càng nhìn nhận được nhiều lợi thế hơn với vị trí của mình.

1. CƠ HỘI THI HSGQG
Thật ra thì ai cũng đều có cơ hội thi HSGQG nếu đủ điều kiện, tuy nhiên với các bạn học trường chuyên thì các bạn được dạy bởi các thầy cô nhiều năm luyện thi HSGQG, có nhiều cơ hội được tiếp xúc với các anh chị HSGQG và có nhiều bạn cùng chí hướng để tâm sự chia sẻ cũng như có môi trường cạnh tranh để nhắc nhở bản thân mỗi ngày nên phần nào các bạn sẽ bớt chênh vênh, bớt cô đơn trên chặng đường ôn thi cũng như đi thi. Mình thì không đủ giỏi để thi HSGQG đâu, nhưng vào được đội tuyển dự thi, hay tốt hơn là có giải HSGQG thì các bạn có rất nhiều cơ hội để du học, apply học bổng hay được tuyển thẳng vào các trường ĐH top đầu cả nước.

2. CƠ HỘI VÀO ĐH MƠ ƯỚC
Một lần nữa, ai cũng có thể vào được ngôi trường mình mơ ước thôi, nhưng là học sinh trường chuyên thì các bạn có nhiều cơ hội hơn một tí. Rất nhiều trường ĐH dành riêng cho học sinh trường chuyên 1 phương thức tuyển sinh, hay có điểm cộng, ưu tiên cho học sinh trường chuyên. Có thể kể đến một số trường với chính sách như:
- Trường ĐH Kinh Tế TPHCM cộng 5 điểm cho các thí sinh trường chuyên khi xét tuyển học bạ vào trường.
- Đối với trường ĐH Ngoại thương, nếu các bạn muốn xét học bạ thì phải là học bạ của trường THPT chuyên.
- Trường ĐH Kinh tế quốc dân dành riêng cho học sinh trường chuyên 1 phương thức tuyển sinh là xét tuyển kết hợp điểm THPTQG và học bạ.
- Trường ĐH Kinh tế - Luật ĐHQG TP Hồ Chí Minh cũng xét học bạ + IELTS cho học sinh đến từ 149 trường THPT chuyên và trường trọng điểm cùng với một vài trường khác, tuy nhiên thí sinh của 149 trường trên sẽ được x1.05 số điểm khi xét tuyển.
Bên cạnh một số trường trên thì hầu hết các trường ĐH trên cả nước đều dành một sự ưu tiên lớn cho học sinh trường chuyên, vì thế các bạn sẽ giảm đi một phần áp lực cạnh tranh đến từ những bạn siêu siêu giỏi của các trường không chuyên khác.

3. CƠ HỘI LỚN LÊN VÀ TRƯỞNG THÀNH TRONG MỘT MÔI TRƯỜNG ĐẦY “PEER PRESSURE”
Ở trường chuyên thì đương nhiên, chúng ta sẽ tiếp xúc với n+1 bạn giỏi, không chỉ học giỏi nhá, các bạn còn giỏi chơi, giỏi hát, giỏi múa, giỏi nhảy, giỏi siêu siêu nhiều thứ, tài năng thì vô kể. Trong một môi trường như thế, cơ hội để phát triển bản thân là luôn luôn hiện hữu, những người có thể giúp đỡ và nâng đỡ các bạn cũng không thiếu hay tìm một người cùng chung chí hướng phát triển cũng vô cùng nhiều. Trường nào thì cũng nhiều người giỏi hết á, nhưng ở trường chuyên thì vẫn đa dạng hơn và dễ tìm hơn :>

Cuối cùng, mình muốn khẳng định rằng dù học ở đâu thì miễn là đủ giỏi, bạn vẫn luôn tỏa sáng và có cho mình những cơ hội xứng đáng. Có điều rằng nếu bạn là người phù hợp với Chuyên, thì khi ở Chuyên cơ hội và lợi thế mà bạn có là vô cùng lớn.

_____________________________________________________________________________________
Bản quyền bài viết thuộc về Nguyễn Võ Hà Trang.
Mọi thông tin liên hệ: @Nguyễn Võ Hà Trang | BQT box Tiếng Anh

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm SERI: [ÔN CHUYÊN + HSG TỈNH] Luyện từ vựng và ngữ pháp nâng cao
 

helpmeee

Học sinh mới
Thành viên
10 Tháng mười hai 2022
8
1
6
14
Hà Nội
SERI: KINH NGHIỆM ÔN THI CHUYÊN ANH VÀ HSG CẤP TỈNH MÔN TIẾNG ANH
#1. PHẦN MỘT: MÌNH ĐÃ HỌC TÀI LIỆU GÌ?
#2. PHẦN HAI: NÊN HAY KHÔNG NÊN THI VÀO LỚP CHUYÊN ANH?
#3. CÁCH HỌC TỪ VỰNG HIỆU QUẢ
#4. KỸ NĂNG LÀM BÀI ĐỌC HIỂU TRONG KÌ THI HSG CÁC CẤP
#5. KĨ NĂNG TỰ HỌC ÔN THI CHUYÊN ANH VÀ HSG CÁC CẤP (Phần 1 - Viết)
#6. KĨ NĂNG TỰ HỌC ÔN THI CHUYÊN ANH VÀ HSG CÁC CẤP (Phần 2 - Từ vựng & Ngữ pháp))
#7. HÀNH TRÌNH Ở CHUYÊN ANH CHO MÌNH NHỮNG GIÁ TRỊ GÌ?
#8. NHỮNG ĐIỀU QUAN TRỌNG KHI ÔN THI (KHÔNG CHỈ TIẾNG ANH)
________________________________________________________________________________
Chào mọi người, đây sẽ là topic mình chia sẻ với tất cả mọi người những kinh nghiệm, những sai lầm của chính mình và hi vọng tất cả mọi người sẽ đón nhận và chia sẻ với nhau để chúng ta cùng cố gắng nhé ^^ Và bật mí là sắp tới box Anh sẽ có chuyên mục trực tiếp liên quan đến 2 kì thi này và những kì thi khác, các bạn hãy đón chờ nhé.

Chuyên Anh và HSG tiếng Anh cấp tỉnh là giấc mơ của rất nhiều người, trong đó có mình. Nhắc đến chuyên Anh, người ta sẽ nghĩ đến các bạn học sinh năng động, hoạt bát, giỏi kiến thức và cũng rất năng nổ trong hoạt động ngoại khóa. Vậy làm thế nào để đạt được giấc mơ đó? Series này sẽ không giúp bạn có một tấm vé vào thẳng chuyên Anh, hay một tấm giấy chứng nhận HSG tiếng Anh, nhưng sẽ là người bạn đồng hành cùng các bạn hiện thực hóa giấc mơ này.

PHẦN MỘT: MÌNH ĐÃ HỌC TÀI LIỆU GÌ?
I. CÁCH CHỌN TÀI LIỆU

Một trong những sai lầm lớn nhất mà chính mình đã từng mắc phải là không tìm hiểu format đề, lên mạng hỏi xem người khác ôn gì thì mình ôn theo. Điều này dẫn đến việc mình ôn lan man, thiếu trọng tâm, thành ra dù mình học chăm đến bao nhiêu, học nhiều như nào, áp dụng bao nhiêu phương pháp thì kết quả mình vẫn không đạt được mục tiêu. Nên ở đây, trước hết mình muốn nhấn mạnh 2 bước vô cùng quan trọng là TÌM HIỂU ĐỀTÌM HIỂU MÌNH.

Các bạn hãy trả lời 3 câu hỏi sau để nắm được mấu chốt của 2 vấn đề trên: Mình đang ở trình độ nào? Đề ở mức độ nào? Nguồn đề thường ở đâu?

- Đối với câu hỏi 1: Các bạn có thể làm thật nghiêm túc một đề thi chính thức của 2 năm gần nhất, xem thử mình được bao nhiêu điểm, từ đó có cơ sở để lên plan để học tập.

- Đối với câu hỏi 2 và 3: Các bạn có 2 cách để tìm câu trả lời: Hỏi giáo viên có kinh nghiệm ôn thi hoặc đem đề chính thức search trên mạng, thường sẽ ra nguồn câu hỏi của bài đó trong một quyển sách luyện thi. Tuy nhiên mình khuyến khích cách 1 nếu các bạn có điều kiện, hoặc các bạn cũng có thể hỏi anh chị khóa trên để tìm hiểu.

*** Riêng câu hỏi số 3: Nguồn đề ở đây tức là từ format kì thi nào? CEFR, IELTS hay TOEFL? Chứ không phải nguồn đề làm để trúng tủ đâu nhé ^^

Các bạn cũng cần phân bố hợp lý mức độ đầu tư của bản thân vào từng kĩ năng. Ví dụ kĩ năng nghe chiếm 25% số điểm, còn Lexico & Grammar chiếm 5 % số điểm ⇒ Đầu tư học Listening nhiều hơn.
Thêm nữa, các bạn cần biết mình đang yếu cái gì nhất, cái gì cần cải thiện, cái gì cần thay đổi, thay đổi như nào cho hiệu quả, từ đó chọn được nguồn tài liệu sát nhất có thể.

II. TÀI LIỆU MÀ MÌNH ĐÃ HỌC
Xuyên suốt từ khi ôn thi HSG tỉnh lớp 9, ôn chuyên và giờ ôn thi HSG tỉnh lớp 12, mình đã làm qua một số tài liệu sau, đây đều là những tài liệu chính thống, được thầy cô và các anh chị gợi ý:
  • Luyện nghe: FCE, CAE, BBC, IELTS, TOEFL
  • Luyện đọc hiểu: FCE, CAE, IELTS, TOEFL
  • Luyện Use of English: FCE, CAE, CPE, sách thầy Vĩnh Bá, tài liệu 9+ ôn thi ĐH
  • Luyện từ vựng: Destination B2 (Mình không học C1&C2 vì thấy hơi chán)
  • Luyện viết: Mình chỉ nắm cách làm cơ bản của IELTS Writing (Ngoài ra ở Nghệ An còn có bài letter nữa, các bạn có thể luyện qua IELTS Writing của kì thi IELTS General Training)
  • Đề thi HSG tỉnh + Đề chuyên của các tỉnh với cấu trúc tương đương (VD năm cấp 2 mình ôn thi HSG tỉnh Hà Tĩnh sẽ chọn tài liệu của các tỉnh như Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bắc Ninh, ...)
Nhìn thì nhiều nhưng mỗi loại mình chỉ học 1-2 quyển cho mỗi đầu sách ôn thi thôi ^^

Các bạn nên chọn lựa sách kĩ một chút để tránh mất thời gian và tiền bạc vào những cuốn sách mà mình không thực sự quá cần. Cách mình chọn sách để có được quyển sách phù hợp nhất là liệt kê tất cả những kĩ năng mình còn kém, sau đó sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống theo 2 yếu tố song song là năng lực và phần trăm số điểm của phần bài đó trong đề, sau đó những kĩ năng phía trên mình sẽ ưu tiên học nhiều sách hơn, tìm nhiều tài liệu hơn để nghiên cứu. Tiếp theo là tìm hiểu một số cuốn sách liên quan, khoanh vùng, sau đó có thể hỏi thầy cô, bạn bè, anh chị khóa trên xem quyển nào okie, lựa chọn 1-2 quyển cảm thấy ưng ý nhất để làm.

Ví dụ: Mình thấy mình kém Nghe và kém phần Sửa lỗi sai => Mình thấy mình làm bài Nghe tốt hơn, nhưng phần sửa lỗi sai lại khó nâng điểm hơn => Mình ưu tiên Nghe nhiều hơn => Vì mình đã biết đề như nào nên không mất quá nhiều thời gian để chọn lựa => Mình chọn ra những sách để luyện nghe như mình viết ở trên.

Theo mình thì nên kết hợp song song nhiều dạng bài để luyện tập, vì cả ngày học mỗi phần nào đó rất chán và mệt ^^

III. NGUỒN TẢI TÀI LIỆU
Sau đây là một số nguồn mình thường xuyên dùng để tìm đề thi và tài liệu học tập:
- Xin thầy cô, anh chị khóa trên, bạn bè, ...
- Google: Các bạn chỉ cần gõ tên sách/ tài liệu/ đề muốn tìm thì sẽ ra rất nhiều link tải
- Group ôn thi HSG và ôn thi chuyên trên Facebook

Sắp tới nếu các bạn có nhu cầu và mong muốn thì mình sẽ triển khai topic liên quan đến tìm tài liệu ^^ Các bạn có kinh nghiệm ôn thi nào hiệu quả không? Hay các bạn có những nguồn tài liệu nào có thể chia sẻ? Hãy để lại kinh nghiệm của bản thân bên dưới nhé.

Đừng quên là sắp tới bọn mình sẽ triển khai rất nhiều nội dung bổ ích liên quan đến các kì thi và việc học tiếng Anh, đặc biệt là nội dung liên quan đến 2 kì thi này nhé ^^
______________________________________________________________________________________

Bản quyền bài viết và hình ảnh thuộc về Nguyễn Võ Hà Trang.
Mọi thông tin liên hệ: @Nguyễn Võ Hà Trang | BQT box Tiếng Anh
Em đang ôn thi hsg tỉnh Nghệ An, tuần sau em tham gia thi chọn hsg tỉnh mà em mông lung quá, em đã hỏi các anh chị khóa trên đều chỉ nói chung chung là ôn writing task 2 ielts và làm đề cô cho, mà em xin cô thì cô bảo thi chọn nên tự ôn và cô có gửi cấu trúc đề năm ngoái, nhờ chị recommend một số sách ôn những dạng bài tương tự đề em gửi với ạ, em đã tìm nguồn của những bài này mà k thấy, em thấy reading part 1 chị đã up trên tài liệu ôn thi chuyên+hsg của chị rồi, nhờ chị tìm giúp em với ạ. Em cảm ơn chị nhiều
 

Attachments

  • ĐÊ THI HSG TRƯỜNG KHỐI 11 NĂM HỌC 2021 -2022.pdf
    344.4 KB · Đọc: 7

Phanphuong_bez

Học sinh mới
7 Tháng bảy 2023
2
1
6
14
Phú Thọ
SERI: KINH NGHIỆM ÔN THI CHUYÊN ANH VÀ HSG CẤP TỈNH MÔN TIẾNG ANH
#1. PHẦN MỘT: MÌNH ĐÃ HỌC TÀI LIỆU GÌ?
#2. PHẦN HAI: NÊN HAY KHÔNG NÊN THI VÀO LỚP CHUYÊN ANH?
#3. CÁCH HỌC TỪ VỰNG HIỆU QUẢ
#4. KỸ NĂNG LÀM BÀI ĐỌC HIỂU TRONG KÌ THI HSG CÁC CẤP
#5. KĨ NĂNG TỰ HỌC ÔN THI CHUYÊN ANH VÀ HSG CÁC CẤP (Phần 1 - Viết)
#6. KĨ NĂNG TỰ HỌC ÔN THI CHUYÊN ANH VÀ HSG CÁC CẤP (Phần 2 - Từ vựng & Ngữ pháp))
#7. HÀNH TRÌNH Ở CHUYÊN ANH CHO MÌNH NHỮNG GIÁ TRỊ GÌ?
#8. NHỮNG ĐIỀU QUAN TRỌNG KHI ÔN THI (KHÔNG CHỈ TIẾNG ANH)
________________________________________________________________________________
Chào mọi người, đây sẽ là topic mình chia sẻ với tất cả mọi người những kinh nghiệm, những sai lầm của chính mình và hi vọng tất cả mọi người sẽ đón nhận và chia sẻ với nhau để chúng ta cùng cố gắng nhé ^^ Và bật mí là sắp tới box Anh sẽ có chuyên mục trực tiếp liên quan đến 2 kì thi này và những kì thi khác, các bạn hãy đón chờ nhé.

Chuyên Anh và HSG tiếng Anh cấp tỉnh là giấc mơ của rất nhiều người, trong đó có mình. Nhắc đến chuyên Anh, người ta sẽ nghĩ đến các bạn học sinh năng động, hoạt bát, giỏi kiến thức và cũng rất năng nổ trong hoạt động ngoại khóa. Vậy làm thế nào để đạt được giấc mơ đó? Series này sẽ không giúp bạn có một tấm vé vào thẳng chuyên Anh, hay một tấm giấy chứng nhận HSG tiếng Anh, nhưng sẽ là người bạn đồng hành cùng các bạn hiện thực hóa giấc mơ này.

PHẦN MỘT: MÌNH ĐÃ HỌC TÀI LIỆU GÌ?
I. CÁCH CHỌN TÀI LIỆU

Một trong những sai lầm lớn nhất mà chính mình đã từng mắc phải là không tìm hiểu format đề, lên mạng hỏi xem người khác ôn gì thì mình ôn theo. Điều này dẫn đến việc mình ôn lan man, thiếu trọng tâm, thành ra dù mình học chăm đến bao nhiêu, học nhiều như nào, áp dụng bao nhiêu phương pháp thì kết quả mình vẫn không đạt được mục tiêu. Nên ở đây, trước hết mình muốn nhấn mạnh 2 bước vô cùng quan trọng là TÌM HIỂU ĐỀTÌM HIỂU MÌNH.

Các bạn hãy trả lời 3 câu hỏi sau để nắm được mấu chốt của 2 vấn đề trên: Mình đang ở trình độ nào? Đề ở mức độ nào? Nguồn đề thường ở đâu?

- Đối với câu hỏi 1: Các bạn có thể làm thật nghiêm túc một đề thi chính thức của 2 năm gần nhất, xem thử mình được bao nhiêu điểm, từ đó có cơ sở để lên plan để học tập.

- Đối với câu hỏi 2 và 3: Các bạn có 2 cách để tìm câu trả lời: Hỏi giáo viên có kinh nghiệm ôn thi hoặc đem đề chính thức search trên mạng, thường sẽ ra nguồn câu hỏi của bài đó trong một quyển sách luyện thi. Tuy nhiên mình khuyến khích cách 1 nếu các bạn có điều kiện, hoặc các bạn cũng có thể hỏi anh chị khóa trên để tìm hiểu.

*** Riêng câu hỏi số 3: Nguồn đề ở đây tức là từ format kì thi nào? CEFR, IELTS hay TOEFL? Chứ không phải nguồn đề làm để trúng tủ đâu nhé ^^

Các bạn cũng cần phân bố hợp lý mức độ đầu tư của bản thân vào từng kĩ năng. Ví dụ kĩ năng nghe chiếm 25% số điểm, còn Lexico & Grammar chiếm 5 % số điểm ⇒ Đầu tư học Listening nhiều hơn.
Thêm nữa, các bạn cần biết mình đang yếu cái gì nhất, cái gì cần cải thiện, cái gì cần thay đổi, thay đổi như nào cho hiệu quả, từ đó chọn được nguồn tài liệu sát nhất có thể.

II. TÀI LIỆU MÀ MÌNH ĐÃ HỌC
Xuyên suốt từ khi ôn thi HSG tỉnh lớp 9, ôn chuyên và giờ ôn thi HSG tỉnh lớp 12, mình đã làm qua một số tài liệu sau, đây đều là những tài liệu chính thống, được thầy cô và các anh chị gợi ý:
  • Luyện nghe: FCE, CAE, BBC, IELTS, TOEFL
  • Luyện đọc hiểu: FCE, CAE, IELTS, TOEFL
  • Luyện Use of English: FCE, CAE, CPE, sách thầy Vĩnh Bá, tài liệu 9+ ôn thi ĐH
  • Luyện từ vựng: Destination B2 (Mình không học C1&C2 vì thấy hơi chán)
  • Luyện viết: Mình chỉ nắm cách làm cơ bản của IELTS Writing (Ngoài ra ở Nghệ An còn có bài letter nữa, các bạn có thể luyện qua IELTS Writing của kì thi IELTS General Training)
  • Đề thi HSG tỉnh + Đề chuyên của các tỉnh với cấu trúc tương đương (VD năm cấp 2 mình ôn thi HSG tỉnh Hà Tĩnh sẽ chọn tài liệu của các tỉnh như Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bắc Ninh, ...)
Nhìn thì nhiều nhưng mỗi loại mình chỉ học 1-2 quyển cho mỗi đầu sách ôn thi thôi ^^

Các bạn nên chọn lựa sách kĩ một chút để tránh mất thời gian và tiền bạc vào những cuốn sách mà mình không thực sự quá cần. Cách mình chọn sách để có được quyển sách phù hợp nhất là liệt kê tất cả những kĩ năng mình còn kém, sau đó sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống theo 2 yếu tố song song là năng lực và phần trăm số điểm của phần bài đó trong đề, sau đó những kĩ năng phía trên mình sẽ ưu tiên học nhiều sách hơn, tìm nhiều tài liệu hơn để nghiên cứu. Tiếp theo là tìm hiểu một số cuốn sách liên quan, khoanh vùng, sau đó có thể hỏi thầy cô, bạn bè, anh chị khóa trên xem quyển nào okie, lựa chọn 1-2 quyển cảm thấy ưng ý nhất để làm.

Ví dụ: Mình thấy mình kém Nghe và kém phần Sửa lỗi sai => Mình thấy mình làm bài Nghe tốt hơn, nhưng phần sửa lỗi sai lại khó nâng điểm hơn => Mình ưu tiên Nghe nhiều hơn => Vì mình đã biết đề như nào nên không mất quá nhiều thời gian để chọn lựa => Mình chọn ra những sách để luyện nghe như mình viết ở trên.

Theo mình thì nên kết hợp song song nhiều dạng bài để luyện tập, vì cả ngày học mỗi phần nào đó rất chán và mệt ^^

III. NGUỒN TẢI TÀI LIỆU
Sau đây là một số nguồn mình thường xuyên dùng để tìm đề thi và tài liệu học tập:
- Xin thầy cô, anh chị khóa trên, bạn bè, ...
- Google: Các bạn chỉ cần gõ tên sách/ tài liệu/ đề muốn tìm thì sẽ ra rất nhiều link tải
- Group ôn thi HSG và ôn thi chuyên trên Facebook

Sắp tới nếu các bạn có nhu cầu và mong muốn thì mình sẽ triển khai topic liên quan đến tìm tài liệu ^^ Các bạn có kinh nghiệm ôn thi nào hiệu quả không? Hay các bạn có những nguồn tài liệu nào có thể chia sẻ? Hãy để lại kinh nghiệm của bản thân bên dưới nhé.

Đừng quên là sắp tới bọn mình sẽ triển khai rất nhiều nội dung bổ ích liên quan đến các kì thi và việc học tiếng Anh, đặc biệt là nội dung liên quan đến 2 kì thi này nhé ^^
______________________________________________________________________________________

Bản quyền bài viết và hình ảnh thuộc về Nguyễn Võ Hà Trang.
Mọi thông tin liên hệ: @Nguyễn Võ Hà Trang | BQT box Tiếng Anh
Chị cho em hỏi là làm sao có thể học và hiểu được hết những từ ở trong quyển Destination B2 ạ? Em có tra nhưng mà một phần là không hiểu một phần là không tra thấy ý ạ.
 

Phanphuong_bez

Học sinh mới
7 Tháng bảy 2023
2
1
6
14
Phú Thọ
SERI: KINH NGHIỆM ÔN THI CHUYÊN ANH VÀ HSG CẤP TỈNH MÔN TIẾNG ANH
#1. PHẦN MỘT: MÌNH ĐÃ HỌC TÀI LIỆU GÌ?
#2. PHẦN HAI: NÊN HAY KHÔNG NÊN THI VÀO LỚP CHUYÊN ANH?
#3. CÁCH HỌC TỪ VỰNG HIỆU QUẢ
#4. KỸ NĂNG LÀM BÀI ĐỌC HIỂU TRONG KÌ THI HSG CÁC CẤP
#5. KĨ NĂNG TỰ HỌC ÔN THI CHUYÊN ANH VÀ HSG CÁC CẤP (Phần 1 - Viết)
#6. KĨ NĂNG TỰ HỌC ÔN THI CHUYÊN ANH VÀ HSG CÁC CẤP (Phần 2 - Từ vựng & Ngữ pháp))
#7. HÀNH TRÌNH Ở CHUYÊN ANH CHO MÌNH NHỮNG GIÁ TRỊ GÌ?
#8. NHỮNG ĐIỀU QUAN TRỌNG KHI ÔN THI (KHÔNG CHỈ TIẾNG ANH)
________________________________________________________________________________
Chào mọi người, đây sẽ là topic mình chia sẻ với tất cả mọi người những kinh nghiệm, những sai lầm của chính mình và hi vọng tất cả mọi người sẽ đón nhận và chia sẻ với nhau để chúng ta cùng cố gắng nhé ^^ Và bật mí là sắp tới box Anh sẽ có chuyên mục trực tiếp liên quan đến 2 kì thi này và những kì thi khác, các bạn hãy đón chờ nhé.

Chuyên Anh và HSG tiếng Anh cấp tỉnh là giấc mơ của rất nhiều người, trong đó có mình. Nhắc đến chuyên Anh, người ta sẽ nghĩ đến các bạn học sinh năng động, hoạt bát, giỏi kiến thức và cũng rất năng nổ trong hoạt động ngoại khóa. Vậy làm thế nào để đạt được giấc mơ đó? Series này sẽ không giúp bạn có một tấm vé vào thẳng chuyên Anh, hay một tấm giấy chứng nhận HSG tiếng Anh, nhưng sẽ là người bạn đồng hành cùng các bạn hiện thực hóa giấc mơ này.

PHẦN MỘT: MÌNH ĐÃ HỌC TÀI LIỆU GÌ?
I. CÁCH CHỌN TÀI LIỆU

Một trong những sai lầm lớn nhất mà chính mình đã từng mắc phải là không tìm hiểu format đề, lên mạng hỏi xem người khác ôn gì thì mình ôn theo. Điều này dẫn đến việc mình ôn lan man, thiếu trọng tâm, thành ra dù mình học chăm đến bao nhiêu, học nhiều như nào, áp dụng bao nhiêu phương pháp thì kết quả mình vẫn không đạt được mục tiêu. Nên ở đây, trước hết mình muốn nhấn mạnh 2 bước vô cùng quan trọng là TÌM HIỂU ĐỀTÌM HIỂU MÌNH.

Các bạn hãy trả lời 3 câu hỏi sau để nắm được mấu chốt của 2 vấn đề trên: Mình đang ở trình độ nào? Đề ở mức độ nào? Nguồn đề thường ở đâu?

- Đối với câu hỏi 1: Các bạn có thể làm thật nghiêm túc một đề thi chính thức của 2 năm gần nhất, xem thử mình được bao nhiêu điểm, từ đó có cơ sở để lên plan để học tập.

- Đối với câu hỏi 2 và 3: Các bạn có 2 cách để tìm câu trả lời: Hỏi giáo viên có kinh nghiệm ôn thi hoặc đem đề chính thức search trên mạng, thường sẽ ra nguồn câu hỏi của bài đó trong một quyển sách luyện thi. Tuy nhiên mình khuyến khích cách 1 nếu các bạn có điều kiện, hoặc các bạn cũng có thể hỏi anh chị khóa trên để tìm hiểu.

*** Riêng câu hỏi số 3: Nguồn đề ở đây tức là từ format kì thi nào? CEFR, IELTS hay TOEFL? Chứ không phải nguồn đề làm để trúng tủ đâu nhé ^^

Các bạn cũng cần phân bố hợp lý mức độ đầu tư của bản thân vào từng kĩ năng. Ví dụ kĩ năng nghe chiếm 25% số điểm, còn Lexico & Grammar chiếm 5 % số điểm ⇒ Đầu tư học Listening nhiều hơn.
Thêm nữa, các bạn cần biết mình đang yếu cái gì nhất, cái gì cần cải thiện, cái gì cần thay đổi, thay đổi như nào cho hiệu quả, từ đó chọn được nguồn tài liệu sát nhất có thể.

II. TÀI LIỆU MÀ MÌNH ĐÃ HỌC
Xuyên suốt từ khi ôn thi HSG tỉnh lớp 9, ôn chuyên và giờ ôn thi HSG tỉnh lớp 12, mình đã làm qua một số tài liệu sau, đây đều là những tài liệu chính thống, được thầy cô và các anh chị gợi ý:
  • Luyện nghe: FCE, CAE, BBC, IELTS, TOEFL
  • Luyện đọc hiểu: FCE, CAE, IELTS, TOEFL
  • Luyện Use of English: FCE, CAE, CPE, sách thầy Vĩnh Bá, tài liệu 9+ ôn thi ĐH
  • Luyện từ vựng: Destination B2 (Mình không học C1&C2 vì thấy hơi chán)
  • Luyện viết: Mình chỉ nắm cách làm cơ bản của IELTS Writing (Ngoài ra ở Nghệ An còn có bài letter nữa, các bạn có thể luyện qua IELTS Writing của kì thi IELTS General Training)
  • Đề thi HSG tỉnh + Đề chuyên của các tỉnh với cấu trúc tương đương (VD năm cấp 2 mình ôn thi HSG tỉnh Hà Tĩnh sẽ chọn tài liệu của các tỉnh như Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bắc Ninh, ...)
Nhìn thì nhiều nhưng mỗi loại mình chỉ học 1-2 quyển cho mỗi đầu sách ôn thi thôi ^^

Các bạn nên chọn lựa sách kĩ một chút để tránh mất thời gian và tiền bạc vào những cuốn sách mà mình không thực sự quá cần. Cách mình chọn sách để có được quyển sách phù hợp nhất là liệt kê tất cả những kĩ năng mình còn kém, sau đó sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống theo 2 yếu tố song song là năng lực và phần trăm số điểm của phần bài đó trong đề, sau đó những kĩ năng phía trên mình sẽ ưu tiên học nhiều sách hơn, tìm nhiều tài liệu hơn để nghiên cứu. Tiếp theo là tìm hiểu một số cuốn sách liên quan, khoanh vùng, sau đó có thể hỏi thầy cô, bạn bè, anh chị khóa trên xem quyển nào okie, lựa chọn 1-2 quyển cảm thấy ưng ý nhất để làm.

Ví dụ: Mình thấy mình kém Nghe và kém phần Sửa lỗi sai => Mình thấy mình làm bài Nghe tốt hơn, nhưng phần sửa lỗi sai lại khó nâng điểm hơn => Mình ưu tiên Nghe nhiều hơn => Vì mình đã biết đề như nào nên không mất quá nhiều thời gian để chọn lựa => Mình chọn ra những sách để luyện nghe như mình viết ở trên.

Theo mình thì nên kết hợp song song nhiều dạng bài để luyện tập, vì cả ngày học mỗi phần nào đó rất chán và mệt ^^

III. NGUỒN TẢI TÀI LIỆU
Sau đây là một số nguồn mình thường xuyên dùng để tìm đề thi và tài liệu học tập:
- Xin thầy cô, anh chị khóa trên, bạn bè, ...
- Google: Các bạn chỉ cần gõ tên sách/ tài liệu/ đề muốn tìm thì sẽ ra rất nhiều link tải
- Group ôn thi HSG và ôn thi chuyên trên Facebook

Sắp tới nếu các bạn có nhu cầu và mong muốn thì mình sẽ triển khai topic liên quan đến tìm tài liệu ^^ Các bạn có kinh nghiệm ôn thi nào hiệu quả không? Hay các bạn có những nguồn tài liệu nào có thể chia sẻ? Hãy để lại kinh nghiệm của bản thân bên dưới nhé.

Đừng quên là sắp tới bọn mình sẽ triển khai rất nhiều nội dung bổ ích liên quan đến các kì thi và việc học tiếng Anh, đặc biệt là nội dung liên quan đến 2 kì thi này nhé ^^
______________________________________________________________________________________

Bản quyền bài viết và hình ảnh thuộc về Nguyễn Võ Hà Trang.
Mọi thông tin liên hệ: @Nguyễn Võ Hà Trang | BQT box Tiếng Anh
Chị cho em hỏi là làm sao có thể học và hiểu được hết những từ ở trong quyển Destination B2 ạ? Em có tra nhưng mà một phần là không hiểu một phần là không tra thấy ý ạ. Mong chị giúp đỡ.
 
  • Like
Reactions: Maymay__

thank sơn

Học sinh mới
19 Tháng mười 2023
1
0
1
15
Thái Bình
SERI: KINH NGHIỆM ÔN THI CHUYÊN ANH VÀ HSG CẤP TỈNH MÔN TIẾNG ANH
#1. PHẦN MỘT: MÌNH ĐÃ HỌC TÀI LIỆU GÌ?
#2. PHẦN HAI: NÊN HAY KHÔNG NÊN THI VÀO LỚP CHUYÊN ANH?
#3. CÁCH HỌC TỪ VỰNG HIỆU QUẢ
#4. KỸ NĂNG LÀM BÀI ĐỌC HIỂU TRONG KÌ THI HSG CÁC CẤP
#5. KĨ NĂNG TỰ HỌC ÔN THI CHUYÊN ANH VÀ HSG CÁC CẤP (Phần 1 - Viết)
#6. KĨ NĂNG TỰ HỌC ÔN THI CHUYÊN ANH VÀ HSG CÁC CẤP (Phần 2 - Từ vựng & Ngữ pháp))
#7. HÀNH TRÌNH Ở CHUYÊN ANH CHO MÌNH NHỮNG GIÁ TRỊ GÌ?
#8. NHỮNG ĐIỀU QUAN TRỌNG KHI ÔN THI (KHÔNG CHỈ TIẾNG ANH)
________________________________________________________________________________
Chào mọi người, đây sẽ là topic mình chia sẻ với tất cả mọi người những kinh nghiệm, những sai lầm của chính mình và hi vọng tất cả mọi người sẽ đón nhận và chia sẻ với nhau để chúng ta cùng cố gắng nhé ^^ Và bật mí là sắp tới box Anh sẽ có chuyên mục trực tiếp liên quan đến 2 kì thi này và những kì thi khác, các bạn hãy đón chờ nhé.

Chuyên Anh và HSG tiếng Anh cấp tỉnh là giấc mơ của rất nhiều người, trong đó có mình. Nhắc đến chuyên Anh, người ta sẽ nghĩ đến các bạn học sinh năng động, hoạt bát, giỏi kiến thức và cũng rất năng nổ trong hoạt động ngoại khóa. Vậy làm thế nào để đạt được giấc mơ đó? Series này sẽ không giúp bạn có một tấm vé vào thẳng chuyên Anh, hay một tấm giấy chứng nhận HSG tiếng Anh, nhưng sẽ là người bạn đồng hành cùng các bạn hiện thực hóa giấc mơ này.

PHẦN MỘT: MÌNH ĐÃ HỌC TÀI LIỆU GÌ?
I. CÁCH CHỌN TÀI LIỆU

Một trong những sai lầm lớn nhất mà chính mình đã từng mắc phải là không tìm hiểu format đề, lên mạng hỏi xem người khác ôn gì thì mình ôn theo. Điều này dẫn đến việc mình ôn lan man, thiếu trọng tâm, thành ra dù mình học chăm đến bao nhiêu, học nhiều như nào, áp dụng bao nhiêu phương pháp thì kết quả mình vẫn không đạt được mục tiêu. Nên ở đây, trước hết mình muốn nhấn mạnh 2 bước vô cùng quan trọng là TÌM HIỂU ĐỀTÌM HIỂU MÌNH.

Các bạn hãy trả lời 3 câu hỏi sau để nắm được mấu chốt của 2 vấn đề trên: Mình đang ở trình độ nào? Đề ở mức độ nào? Nguồn đề thường ở đâu?

- Đối với câu hỏi 1: Các bạn có thể làm thật nghiêm túc một đề thi chính thức của 2 năm gần nhất, xem thử mình được bao nhiêu điểm, từ đó có cơ sở để lên plan để học tập.

- Đối với câu hỏi 2 và 3: Các bạn có 2 cách để tìm câu trả lời: Hỏi giáo viên có kinh nghiệm ôn thi hoặc đem đề chính thức search trên mạng, thường sẽ ra nguồn câu hỏi của bài đó trong một quyển sách luyện thi. Tuy nhiên mình khuyến khích cách 1 nếu các bạn có điều kiện, hoặc các bạn cũng có thể hỏi anh chị khóa trên để tìm hiểu.

*** Riêng câu hỏi số 3: Nguồn đề ở đây tức là từ format kì thi nào? CEFR, IELTS hay TOEFL? Chứ không phải nguồn đề làm để trúng tủ đâu nhé ^^

Các bạn cũng cần phân bố hợp lý mức độ đầu tư của bản thân vào từng kĩ năng. Ví dụ kĩ năng nghe chiếm 25% số điểm, còn Lexico & Grammar chiếm 5 % số điểm ⇒ Đầu tư học Listening nhiều hơn.
Thêm nữa, các bạn cần biết mình đang yếu cái gì nhất, cái gì cần cải thiện, cái gì cần thay đổi, thay đổi như nào cho hiệu quả, từ đó chọn được nguồn tài liệu sát nhất có thể.

II. TÀI LIỆU MÀ MÌNH ĐÃ HỌC
Xuyên suốt từ khi ôn thi HSG tỉnh lớp 9, ôn chuyên và giờ ôn thi HSG tỉnh lớp 12, mình đã làm qua một số tài liệu sau, đây đều là những tài liệu chính thống, được thầy cô và các anh chị gợi ý:
  • Luyện nghe: FCE, CAE, BBC, IELTS, TOEFL
  • Luyện đọc hiểu: FCE, CAE, IELTS, TOEFL
  • Luyện Use of English: FCE, CAE, CPE, sách thầy Vĩnh Bá, tài liệu 9+ ôn thi ĐH
  • Luyện từ vựng: Destination B2 (Mình không học C1&C2 vì thấy hơi chán)
  • Luyện viết: Mình chỉ nắm cách làm cơ bản của IELTS Writing (Ngoài ra ở Nghệ An còn có bài letter nữa, các bạn có thể luyện qua IELTS Writing của kì thi IELTS General Training)
  • Đề thi HSG tỉnh + Đề chuyên của các tỉnh với cấu trúc tương đương (VD năm cấp 2 mình ôn thi HSG tỉnh Hà Tĩnh sẽ chọn tài liệu của các tỉnh như Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bắc Ninh, ...)
Nhìn thì nhiều nhưng mỗi loại mình chỉ học 1-2 quyển cho mỗi đầu sách ôn thi thôi ^^

Các bạn nên chọn lựa sách kĩ một chút để tránh mất thời gian và tiền bạc vào những cuốn sách mà mình không thực sự quá cần. Cách mình chọn sách để có được quyển sách phù hợp nhất là liệt kê tất cả những kĩ năng mình còn kém, sau đó sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống theo 2 yếu tố song song là năng lực và phần trăm số điểm của phần bài đó trong đề, sau đó những kĩ năng phía trên mình sẽ ưu tiên học nhiều sách hơn, tìm nhiều tài liệu hơn để nghiên cứu. Tiếp theo là tìm hiểu một số cuốn sách liên quan, khoanh vùng, sau đó có thể hỏi thầy cô, bạn bè, anh chị khóa trên xem quyển nào okie, lựa chọn 1-2 quyển cảm thấy ưng ý nhất để làm.

Ví dụ: Mình thấy mình kém Nghe và kém phần Sửa lỗi sai => Mình thấy mình làm bài Nghe tốt hơn, nhưng phần sửa lỗi sai lại khó nâng điểm hơn => Mình ưu tiên Nghe nhiều hơn => Vì mình đã biết đề như nào nên không mất quá nhiều thời gian để chọn lựa => Mình chọn ra những sách để luyện nghe như mình viết ở trên.

Theo mình thì nên kết hợp song song nhiều dạng bài để luyện tập, vì cả ngày học mỗi phần nào đó rất chán và mệt ^^

III. NGUỒN TẢI TÀI LIỆU
Sau đây là một số nguồn mình thường xuyên dùng để tìm đề thi và tài liệu học tập:
- Xin thầy cô, anh chị khóa trên, bạn bè, ...
- Google: Các bạn chỉ cần gõ tên sách/ tài liệu/ đề muốn tìm thì sẽ ra rất nhiều link tải
- Group ôn thi HSG và ôn thi chuyên trên Facebook

Sắp tới nếu các bạn có nhu cầu và mong muốn thì mình sẽ triển khai topic liên quan đến tìm tài liệu ^^ Các bạn có kinh nghiệm ôn thi nào hiệu quả không? Hay các bạn có những nguồn tài liệu nào có thể chia sẻ? Hãy để lại kinh nghiệm của bản thân bên dưới nhé.

Đừng quên là sắp tới bọn mình sẽ triển khai rất nhiều nội dung bổ ích liên quan đến các kì thi và việc học tiếng Anh, đặc biệt là nội dung liên quan đến 2 kì thi này nhé ^^
______________________________________________________________________________________

Bản quyền bài viết và hình ảnh thuộc về Nguyễn Võ Hà Trang.
Mọi thông tin liên hệ: @Nguyễn Võ Hà Trang | BQT box Tiếng Anh
Chị cho em hỏi là trường em tháng 11 là thi chọn HSG ôn thi tỉnh theo đề của trường nhưng em mới lớp 10 nên ko biết ôn gì để thi mong chị cho em lời khuyên là em nên học trọng tâm ngữ pháp nào ạ
 

Nguyễn Chi Xuyên

Cựu Hỗ trợ viên | Cựu CTV CLB Lịch Sử
HV CLB Địa lí
Thành viên
2 Tháng tám 2019
1,315
4,452
421
Bình Định
THCS Nhơn Hòa
Chị cho em hỏi là trường em tháng 11 là thi chọn HSG ôn thi tỉnh theo đề của trường nhưng em mới lớp 10 nên ko biết ôn gì để thi mong chị cho em lời khuyên là em nên học trọng tâm ngữ pháp nào ạ
mình nghĩ bạn nên học cuốn tổng ôn Ngữ pháp tiếng anh của cô Trang Anh nha
 
Top Bottom