Cùng học Sinh với thầy Nguyễn Quang Anh

D

duem179

Chào thầy, em nhờ thầy giải chi tiết bài này
Ba gen có chiều dài lần lượt theo tỷ lệ 5\8;1;5\4. Các gen có tỷ lệ các loại nu giống nhau và có A=15% số nu của gen. Khi các gen trên tái bản, môi trường nội bào đã phải cung cấp số nu tự do gấp 21,1 lần số nu trong gen C. Biết số lần tái bản trong gen A < gen B < gen C. Số lần nhân đôi của gen A, gen B, gen C lần lượt là

A.2 lần,3 lần,4 lần B.1 lần, 2 lần, 4 lần C. 1 lần, 3 lần, 4 lần D. 4 lần, 3 lần, 1 lần.
 
T

tuonghuy333_2010

Cảm ơn bạn về câu hỏi này Câu này cụ thể được đề cập ở Quyển sách có tên là : Phương pháp giải các dạng toán khó sinh học 12 của tác giả: Huỳnh Quốc Thành cách giải như sau:
theo đề bài : $N_A=\frac{1}{2}N_C$ ; $N_B=\frac{4}{5}N_C$
gọi a,b,c lần lượt là số lần nhân đôi của gen A,B,C tất nhiên là dương nhé.
Ta có:$$(2^a-1)N_A+(2^b-1)N_B+(2^c-1)N_C=21,1 \times N_C$$
thế rút gọn ta đc: $$2^a+2^b+2^c=26$$ Chú ý: a<b<c vậy tới đây đem thế đáp án thử sẽ ra đc đáp số nhé
Chúc học tốt ^_6​
P/s: Thế thử là mẹo làm rất nhanh nếu biết cách sử dụng ^_^
 
H

hanpro9x

3 gen A,B,C cùng nằm trên một NST .khi xét riêng từng cặp gen thì tần số trao đổi chéo giữa A và B là 20%.Tần số trao đổi chéo giữa B và D là 10% .Trong điều kiện nào thì tần số trao đổi chéo giữa A và D = 30%
 
Last edited by a moderator:
L

lephuongthao9696

Em chào thầy!!!em là học sinh lớp chuyên sinh,nhưng kiến thức của em bây giờ không chắc bởi vì giáo viên dạy chúng em không dạy kĩ cứ nghĩ bọn em biết rồi....em muốn trao đổi hỏi bài trực tiếp với thầy có được không ạ???em rất mong thầy giúp em với!!nếu không chắc chắn em không đến nổi 7đ môn sinh mất thầy ơi!!nếu muốn trao đổi hỏi bài trực tiếp với thầy thì làm thế nào ạ???mong thầy giúp em!!!
 
T

tuonghuy333_2010

^_^

Em chào thầy!!!em là học sinh lớp chuyên sinh,nhưng kiến thức của em bây giờ không chắc bởi vì giáo viên dạy chúng em không dạy kĩ cứ nghĩ bọn em biết rồi....em muốn trao đổi hỏi bài trực tiếp với thầy có được không ạ???em rất mong thầy giúp em với!!nếu không chắc chắn em không đến nổi 7đ môn sinh mất thầy ơi!!nếu muốn trao đổi hỏi bài trực tiếp với thầy thì làm thế nào ạ???mong thầy giúp em!!!
Vấn đề học tập về môn sinh học thì e cứ trao đổi trực tiếp lên trên 4rum này e nhé còn về việc thầy cô thì họ rất bận vs các bài giảng rồi công việc riêng của họ nên không thể trực tiếp hiện tại thì đọi ngũ Mod của Box cũng khá sẽ giúp đỡ e hết mình ^_^
 
L

lephuongthao9696

Thầy và các bạn giúp e bài này với ạ???
1.Ở ruồi giấm,mỗi gen quy định 1 tính trạng,trội lặn hoàn toàn,xét phép lai:
$P : \frac{Ab}{aB} \frac{DH}{dh} X^EX^e \times \frac{Ab}{aB} \frac{DH}{dh} X^EY$.Tỉ lệ kiểu hình đực mang tất cả các tính trạng trội ở đời con chiếm 8,75% tỉ lệ kiểu hình mang 3 tính trạng trội, 2 tính trạng lặn ở đời con của phép lai trên chiếm tỉ lệ là:
A. 31,25% B.24,25% C.23,25% D.21,25%
2.Cho A: cao, a: thấp, B:đỏ, b:trắng. Các gen thuộc các nhiễm sắc thể thường khác nhau. P thuần chủng, cao, đỏ giao phấn với thấp, trắng, thu được F1, F1 tự thụ phấn được F2, F2 thụ phấn ra F3. Theo lí thuyết, trong số cây F3 thì tỉ lệ cao, đỏ thu được là:
A. 66,3% B.61,5% C.69,4% D.39,06%
3. Cho các kiểu gen tạo nên kiểu hình sau: A-B-: đỏ, A-bb: màu mận, aaB-: đỏ tía, aabb: trắng. 1 gen lặn thứ 3 cc gây chết các cá thể đồng hợp tử về màu mận nhưng không ảnh hưởng đến các kiểu gen khác. Alen trội C không biểu hiện kiểu hình.Nếu hai cá thể đều dị hợp tử về 3 cặp gen đem lai với nhau.Hỏi tỉ lệ màu đỏ nhận được ở đời con?
A.56,3% B.54.7% C.57.1% D.42.9%
 
Last edited by a moderator:
T

tuonghuy333_2010

Giải đáp

2.Cho A: cao, a: thấp, B:đỏ, b:trắng. Các gen thuộc các nhiễm sắc thể thường khác nhau. P thuần chủng, cao, đỏ giao phấn với thấp, trắng, thu được F1, F1 tự thụ phấn được F2, F2 thụ phấn ra F3. Theo lí thuyết, trong số cây F3 thì tỉ lệ cao, đỏ thu được là:
A. 66,3% B.61,5% C.69,4% D.39,06%
Câu này áp dụng các phép toán quần thể nhanh hơn:

tách riêng ra từng loại tính trạng vì tính nhất như nhau nên ta tính 1 cái màu trc sau đó bình lên:

$F_2: 0,25AA:0,5Aa:0,25aa$

$F_3: 0,375AA:0,25Aa:0,375aa$

Tính lại: Ở $F_3 A-B-:$ $(0,375+0,25)^2$
3. Cho các kiểu gen tạo nên kiểu hình sau: A-B-: đỏ, A-bb: màu mận, aaB-: đỏ tía, aabb: trắng. 1 gen lặn thứ 3 cc gây chết các cá thể đồng hợp tử về màu mận nhưng không ảnh hưởng đến các kiểu gen khác. Alen trội C không biểu hiện kiểu hình.Nếu hai cá thể đều dị hợp tử về 3 cặp gen đem lai với nhau.Hỏi tỉ lệ màu đỏ nhận được ở đời con?
A.56,3% B.54.7% C.57.1% D.42.9%
chú ý các kiểu gây chết
 
B

babykutetv7620

Thầy giải giúp em:
ở một loài TV sinh sản bằng giao phấn chéo, có gen A quy định khả năng nảy mầm trên đất có KL nặng, a không có khả năng này nên hạt aa không phát triển trên dất có KL nặng, tiến hành gieo 25 hạt gồm (5 hạt AA, 10 hạt Aa, 10 hạt aa) trên đất có KL nặng, các hạt sau khi nảy mầm đều sinh trưởng bình thường và các cây đều ra hoa, kết hạt tạo F1. các cây F1 ra hoa kết quả tạo F2. lấy 1 hạt đời F2, xác suất để hạt này nảy mầm được trên đất có KL nặng là : A.91% B. 48/49 C. 93.75% D. 6.25%
 
H

hoangan181182@gmail.com

Nguyên phân, giảm phân phần 3

Bài giảng NP, GP phần 3, phần II, trường hợp 3: XAXa giảm phân I bình thường, giảm phân II rối loạn, lần GPI tạo ra XAXA, XaXa nhưng trong tài liệu Thầy soạn là XAXAXaXa và O?
 
K

khoinguoncamxuc

hoc

Câu 27
.
Khi nào thì c

m gen c

u trúc Z, Y, A trong opêron Lac

E. coli
ho

t đ

ng?
A.
Khi môi trư

ng
có ho

c không có lactôzơ.
B.
Khi trong t
ế
bào có lactôzơ.
C.
Khi trong t
ế
bào không có lactôzơ.
D.
Khi prôtein

c ch
ế
bám vào vùng v

n hành
 
Top Bottom