[Chuyên mục] Đề thi vào THPT những năm gần đây - làm bài và trao đổi.

M

maunguyet.hilton

Gợi ý đề thường:
Câu 1 :
a. Làng Chợ Dầu
b.Nhân vật tiêu biểu trog LLSP of NTL là anh TN-làm công tác khí tượg thủy văn kim địa cầu trên đỉnh Yên Sơn cao 2.600m
c.Vết sẹo to...(xem lại sgk từ ngữ miêu tả vết sẹo để bổ sung thêm)


Câu 2 :
a.Mối quan hệ về nghĩa trong câu ghép là tương phản : bom nổ "gần" nhưng đồn vẫn "không sập"><.
a."Yến anh" trong câu thơ "gần xa nô nức yến anh" là cách nói ẩn dụ.
Giải thích Yến anh là loài chim đẹp,kêu hay,lúc trước thường được các vua chúa "cưng quí" ~~~>hiện lên trước mắt người đọc là h/a tấp nập,rộn ràng náo nhiết của người đi chơi xuân nhất là những nam thanh nữ tú,những tài tử giai nhân!


3, -Giống như lời dạy of Y Phương vs đứa con trong t.p "NVC",phải biết "đục đá kê cao quê hương"...tất cả ng` dân đất Việt "máu đỏ da vàng" luôn kế thừa ,phát huy những truyền thống ,đạo lí tốt đẹp....Ăn quả nhớ kẻ trồng cây (tán thêm ra tục ngữ mang nét đẹp văn hóa,lí sống con ng`...1 vẻ đẹp tinh thần mang tính đao đuức nhân văn cao cả...v...v)
-Nêu sơ lược nghĩa đen,bóng.
-Nêu tác dụng trong mỗi con ng`,trong đời sống,trog lối sống,suy nghĩ,nhận thức
-Dẫn chứng tấm gương
-Những hành động đi đôi vs gt tục ngữ
-...
-Cuối cùng khẳng định lại 1 lần nữa vẻ đẹp,ý nghĩa, tác dụng.
-Bản thân học hỏi,rút kinh nghiệm và có thể tụng trời tụng biển thêm:)>-:)>-.

Thật ra đây là đề của chung của nhiều cấp bậc,nhưng mỗi lớp là một cái khó riêng.Lớp 6 mang tính biểu cảm ,lớp 7 là giải thích,low8 là phân tích,lớp 9 có thể tổng hợp hoặc nêu cảm nghĩ vs lối viết cách tân hơn!G.luck!
 
Last edited by a moderator:
M

maunguyet.hilton

Câu 4 : khái quát sơ lược

-Truyện thơ LVT là tác phẩm tiêu biểu,1 thiên ytruyeejn of NĐC(22-88),rất đỗi gần gũi,uqen thuộc vs dân ta-nhất là ng` dân Nam Bộ...vs những ý văn hay,NT tih tế...là sự tỏa sáng nhân cách ở hìh tượg n.v,là ý nghĩa đạo lí giáo huấn được đà.
-VT là a.hùg,tài năg phi thườg,giỏi văn-võ.

-Có tih thần trượng nghĩ,dũng cảm,xả thân cứu ng` gặp nạn.KNN bị bọn cướp hàh hug,k do dự,VT nhổ cây làm vũ khí,mạnh mẽ quyết xôg lên uýnh tan bọn chúng,giết cầm đầu Phong Lai.

-H/a "VT tả đột hữu xôg"s.s vs TRiệu Tử Log thời 3 Quất.( dẫn chứng việc làm ,sức cống
hiến,nghĩa khí ở 2 ng`)

-Là quân tử chíh trực,tế nhị lịch thịp lại ;là ng` # phái VT đã trang trọg,cẩn thận khi gặp
mặt KNN:
"Khoan khoan...NLPG,TLPT"

-Cứu ng` k vụ lợi,mog trả ơn~~>1 PC hào hiệp,trọg nghĩa khih tài.Khẳg định uýnh cướp là việc nghĩa,phận trai cho xứg làm trai.
"VT nghe nói liền cười...Làm ng`thẻ áy cũng phi a.hùg"
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
-KNN vs nhữg phẩm chất hiếu thảo,lễ giáo,trọng ơn nghĩa
-Vì hiếu.nàg vâng lời cha đến Hà Khê "định bề nghi ja" dù đườg sá xa xôi trở:
"Làm con ...cũng đành"
-Trò chuyện vs chàng T,NN khiêm tốn nhỏ nhẹ~~> chứg tỏ "bản lãnh" thiếu nữ gia giáo,không cậy quyền luôn tỏ vẻ xử sự đúng dắn,trọg tìh nghĩa.
-Đc cứu nạn,nàg tỏ lời súc độg,dùg ngôn từ đẹp đẽ bày tỏ lời tks chân thành:
"Lâm nguy .... xin cho tiện thiếp lại rồi sẽ thưa"
-Suy đoán nếu k có VT, NN sẽ cũng bị ức hiếp như chính mĩ diễm Thúy Kiều năm xưa đó nhé!(đừng nói lồ lộ như vầy nga,khi nhắc đến chi tiết này cần khéo léo tế nhị).Cái "tiết trăm năm" là thứ qan trọg of đời ng` con gái.VT cứu nàng như cứu đi cuộc đời trog sạch,thanh tao of 1 cô gái đang tuổi xuân thì.ThẤm nhuần đạo đức về "ân ngĩa",NN thẳg thắg bài tỏ ý ng. muốn đền ơn VT:
"Gặp đây đương lức....tấm lòng cùg ngươi".~~~> đoạn thơ là sự giãy bày giữa lúc k$,k của.Than thớ "Lấy chi cho phỉ tấm lòng..." để nói gì đó về sự lúg túg tih thần,xúc độg chân thực của 1 tấm hồn trog trắg.
-Sau đó nàg cố mời VT về Hk cho cha nàg tạ ơn nhưg VT từ chối làm nàg boăng khoăng day dứt.
-Rút chiếc trâm cài đầu tặg VT,coi đó là kỉ vật,tíh hiệu of t.y chug thủy.Về sau khi bị d đưa y cống giặc Ô Qua viwf mưu gian of Thái sư,NN ôm bức họa VT "té" sôg tự tữ @-)|-)(nhảy nhé).Đc Phật Bà cứu,làm con nuôi trog rừg,nàg đã tôn thờ bức họa VT.


~~~> kHẲNg địh chug Gía trị NT và ND của đoạn trích này,qua đó làm toát lên vẻ đẹp nhân cách,đạo đức trog 2 n.v trên.

Trog khi viết đan xen bình và biểu cảm cao!
 
V

vothien14

Xem đề môn không chuyên mà như là biếu điểm cho học sinh ý nhỉ. Còn cái để văn chuyên thì khó hơn 1 chút, tui làm chắc đc 8 điểm không chuyên và 6.5 ; 7 điểm chuyên.
 
D

duongtuanqb

Đề thi tuyển sinh lớp 10 Quảng Bình

KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2011 - 2012

KHÓA NGÀY: 01-7-2011
MÔN THI: NGỮ VĂN
MÃ ĐỀ: 155
--------------------------------------------------------

Câu 1: (2,0đ)
trong những từ "Xuân" sau đây từ nào đc dùng vs nghĩa gốc, từ nào đc dùng vs nghĩa chuyển?
a. Ngày Xuân em hãy còn dài
b. Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê
c. Làn thu thủy nét xuân sơn
d. Ngày xuân con én đưa thoi

Cầu 2 (3,0đ)
viết một bài văn ngắn (khoảng 30 đến 35 dòng) trình bày suy nghĩ về tác hại của trò chơi điện tử đối vs lứa tuổi học sinh.

Câu 3 (5đ)
Em hãy phân tích vẻ đẹp của hình ảnh con người và thiên nhiên đc thể hiện trong hai khổ thơ sau đây:

(...) Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng,
Ra đậu dặm xa dò bụng biển,
Dàn đan thế trận lưới vây giăng.

Cá nhụ cá chim cùng cá đé,
Cá song lấp lánh đuốc đen hồng,
Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe.
Đêm thở: sao lùa nước ạ Long. (...)

(Đoàn thuyền đánh cá - Huy Cận, Ngữ văn 9 - Tập 1)

-------------Hết---------------
 
B

binbon249

a. Ngày Xuân em hãy còn dài--> chuyển
b. Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê -->chuyển
c. Làn thu thủy nét xuân sơn--->gốc
d. Ngày xuân con én đưa thoi --> gốc
=====================================================
 
Last edited by a moderator:
X

xuka_thongminh

đề thi chuyên văn

đề văn chuyên đây nè các bạn:
1(1d) xác đinh thành phần biệt lập và cho biết tác dụng của chúng trong đoạn trích sau:
Ngoài cửa sổ bấy giờ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt - cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt. Hẳn có lẽ vì đã sắp hết mùa hoa đã vãn trên cành, cho nên mấy bông hoa cuối cùng còn sót lại trở nên đậm sắc hơn
(nguyễn minh châu-bến quê)
2(1d) hiệu quả thẩm mĩ của việc dùng từ chùng chìnhhình như trong 2 câu thơ sau:
"sương chùng chình qua ngõ
hình như thu đã về"
(hữu thỉnh-sang thu)
3(2d)
" mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá"
(lỗi lầm và sự biết ơn)
Viết đoạn văn thể hiện suy nghĩ của em về lời dẫn trên
4(5d)
cảm nhận của em về hình ảnh mùa xuân trong 2 đoạn thơ sau:
"ngày xuân con én đưa thoi
thiều quang chín chúc đã ngoài sáu mươi
cỏ non xanh tận chân trời
cành lê trắng điểm 1 vài bông hoa"
(nguyễn du-truyện Kiều)
"mọc giữa dòng sông xanh
1 bông hoa tím biếc
ơi con chim chiền chiện
hót chi mà vang trời
từng giọt long lanh rơi
tôi đưa tay tôi hứng"
(thanh hải- mùa xuân nho nhỏ)
 
N

nhokman1996

Đề văn thi tuyển sinh THPT

Câu 1 : (2điểm)
Đọc kĩ hai câu thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Buồn trông ngọn cỏ rầu rầu,
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh.
a/ hai câu lục bát trên trích trong tác phẩm nổi tiếng nào ? Tác giả là ai?
b/ Chỉ ra các từ láy trong hai câu thơ trên
Câu 2: (3điểm)
Em hãy viết đoạn văn ( khoảng một trang giấy) bàn về ý thức bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp.
Câu 3: (5điểm)
Phân tích đoạn thơ sau trong bài Mùa xuân nho nhỏ để thấy được khác vọng cống hiến và ước nguyện chân thành của nhà thơ Thanh Hải:
(...) Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hoà ca
Một trầm sao xuyến

Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mưoi
Dù là khi tóc bạc.
Có gì liên hệ yh : nhok_vip_love_Eragon@yahoo.com nhé
 
B

binbon249

4(5d)
cảm nhận của em về hình ảnh mùa xuân trong 2 đoạn thơ sau:
"ngày xuân con én đưa thoi
thiều quang chín chúc đã ngoài sáu mươi
cỏ non xanh tận chân trời
cành lê trắng điểm 1 vài bông hoa"
(nguyễn du-truyện Kiều)
"mọc giữa dòng sông xanh
1 bông hoa tím biếc
ơi con chim chiền chiện
hót chi mà vang trời
từng giọt long lanh rơi
tôi đưa tay tôi hứng"
(thanh hải- mùa xuân nho nhỏ)
giống hệt đề thi Cao nguyên của mình, mà cái đề của mình yêu cầu sau khi làm cảm nhận rồi còn tìm điểm gặp gỡ của 2 tác giả nữa cơ :)
 
T

thonguyen255

đề Văn thường trường thpt chuyên lý tự trọng Cần Thơ nè!

KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ Năm học 2011 - 2012

MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)

I. PHẦN LÝ THUYẾT:
Câu 1: (1,0 điểm)
Trong truyện ngắn Làng, nhà văn Kim Lân đã xây dựng được một tình huống truyện làm bộc lộ sâu sắc tình yêu làng quê và lòng yêu nước ở nhân vật ông Hai. Đó là tình huống nào?
Câu 2: (1,0 điểm)
Đọc truyện cười sau và trả lời câu hỏi:
LỢN CƯỚI, ÁO MỚI
Có anh tính hay khoe của. Một hôm, may được cái áo mới, liền đem ra mặc, rồi đứng hóng ở cửa, đợi có ai đi qua người ta khen. Đứng mãi từ sáng đến chiều chả thấy ai hỏi cả, anh ta tức lắm.
Đang tức tối, chợt thấy một anh, tính cũng hay khoe, tất tưởi chạy đến hỏi to:
- Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không?
Anh kia liền giơ ngay vạt áo ra bảo:
- Từ lúc tôi mặc cái áo mới này, tôi chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả!
Vì sao truyện lại gây cười? Qua truyện cười Lợn cưới, áo mới , chúng ta cần tuân thủ yêu cầu gì khi giao tiếp?
II. PHẦN TỰ LUẬN:
Câu 1: (3,0 điểm)
Đọc câu truyện sau:
LỖI LẦM VÀ SỰ BIẾT ƠN
Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi, giữa hai người có xảy ra một cuộc tranh luận, và một người nổi nóng không kiềm chế được mình đã nặng lời miệt thị người kia. Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ”.
Họ đi tiếp, tìm thấy một ốc đảo, và quyết định đi bơi. Người bị miệt thị lúc nãy bây giờ bị đuối sức và chìm dần xuống. Người bạn kia đã tìm cách cứu anh. Khi đã lên bờ, anh lấy một miếng kim loại khắc lên đá: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi”.
Người kia hỏi: “Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên cát, còn bây giờ anh lại khắc lên đá?”.
Anh ta trả lời: “Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xóa nhòa theo thời gian, nhưng không ai có thể xóa được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người”.
Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá.

Em có đồng ý với câu kết của câu chuyện không? Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng một trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề đó.
Câu 2: (5,0 điểm)
Em hãy phân tích sự cảm nhận tinh tế của nhà thơ Hữu Thỉnh về những biến chuyển của đất trời từ cuối hạ sang thu qua bài thơ sau:
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về

Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu

Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi.”



 
T

thonguyen255

các bạn thấy thế nào? mình thấy cũng dễ nhỉ?:)
các bạn thử giúp mình nhé!
 
T

thonguyen255

các bạn vào xem và thảo luận về đề chuyên này nhé!

câu 1: 2đ:
Lời nói chẳng mất tiền mua,
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
Câu tục ngữ trên khuyên chúng ta điều gì? cho biết câu tục ngữ liên quan đến phương châm hội thoại nào?
câu 2: 2đ:
Bài thơ Mây và sóng của R. Ta go ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, còn có thể gợi cho em suy ngẫm thêm điều gì?
câu 3: 6đ:
THỨ QUÝ GIÁ NHẤT CỦA CUỘC ĐỜI
Tại một làng nọ, có 1 chàng thanh niên hiền lành và tốt bụng, làm việc rất chăm chỉ. Ngày nọ, trên đường về nhà, chàng nhặt được 1 cái chai nhỏ. Vì tò mò, chàng tìm cách tháo bằng được nắp chai ra. Bất ngờ từ trong chai bay ra 1 làn khói trắng và 1 vị thần khổng lồ xuất hiện.
Vị thần liền cất tiếng nói: "Đừng sợ! Ngươi là ân nhân của ta, ta cho ngươi 3 điều ước. Nào! Hãy ước đi hỡi chàng trai trẻ tuổi.
Ước gì nhỉ? Chàng đắn đo và trả lời:
- Thần cho tôi thời gian để suy nghĩ nhé!
- Được thôi. Từ đây đến chiều ngươi phải nghĩ ra đấy.
Chàng đi dọc theo bãi biển và suy nghĩ. Trên đường đi, chàng gặp 1 đám trẻ con hồn nhiên, vô tư chơi đùa say mê. Nhìn những gương mặt thiên thần, chàng thấy cuộc đờ mới đẹp làm sao. Đi tiếp, chàng gặp 1 chàng trai trẻ liền liều mình cứu những người nghèo khổ thoát khỏi 1 nhóm trộm cướp. Tấm lòng nghĩa hiệp đó khiến chàng khâm phục.
Chàng lại tiếp tục đi và thấy một đám đông vây quanh 1 cụ già. Thì ra có 1 con cá voi mắc cạn trôi dạt vào bờ. Mọi người định giết nó để lấy thịt bán. Cụ già nói: "Những gì thuộc về biển cả gãy trả về cho biển cả."
Thế là chú voi được cứu sống.
Hoàng hôn buông xuống. Vị thần hiện ra hỏi: "Ngươi đã nghĩ ra chưa?"
Chàng trai trả lời: "Vâng, xin thần hãy ban cho tôi sự ngây thơ, hồn nhiên của trẻ thơ; một trái tim nghĩa hiệp, dũng cảm của tuổi trẻ và 1 tấm lòng nhân ái, vị tha của ngưới từng trải.
Vị thần nói: "Hỡi chàng trai, ngươi làm ta bất ngờ đấy, bởi vì ngươi đã nhận ra những thứ quý giá nhất của cuộc đời.
Qua lời đối đáp của chàng trai và vị thần ở cuối truyện, hãy viết 1 bài văn ngắn(khoảng 1 trang rưỡi giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về những điều quý giá nhất trong cuộc đời.
câu 4: 10đ:
Niềm cảm thương sâu sắc cho thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ qua nhân vật Vũ Nương trong Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ và nhân vật Thúy Kiều trong Truyện Kiều của Nguyễn Du.
...............................................THE ~~~ END............................................................
 
T

tintincangxe

Đề tuy cũng khó nhưng làm là sẽ làm được! Làm được rất đơn giản tại các bạn không hiểu rõ bí quyết!
 
B

babykhoccool

mình trả lời câu 2.2 nhé:
hàm ý của câu đó có thể là : hãy đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để xem họ có điều gì khó khăn khúc mắc khiến người ta thay đổi như vậy . hãy tập cách hiểu ngươi khác bằng cách đứng ở góc độ của họ để thưc sự hiểu một cách đúng nhất
 
L

liveinlove_2013

chi tiết kì ao ở cuối truyện là được nguyễn dữ thêm vào.vì tác giả thương cảm cho số phận hẩm hiu,bi thảm của người con gái hiền lành,nết na lại thêm tư dung tốt đẹp
 
L

lecamtupro

- Câu chuyện kết thúc bằng chi tiết : bóng Vũ Nương hiện về trong lễ giải oan chốc lát rồi biến mất. Chi tiết tạo nên cách kết thúc phần nào có hậu cho truyện
- Tuy nhiên sự trở về của Vũ Nương chỉ là ảo ảnh là một chút an ủi cho người bạc phận. Chi tiết phản ánh một thực tế: người chết thì không thể sống lại hạnh phúc đã tan vỡ cũng không thể hàn gắn, Trương Sinh không thể chuộc lại những lỗi lầm của mình. Kết cục cua câu chuyện vẫn là bi kịch đau đớn
- chi tiết khẳng định niềm cảm thương của tác giả đối với số phận bi thảm của người phụ nữ trong chế độ phong kiến
 
L

lecamtupro

- Truyen ke ve viec cho va nhan cua cau be va nguoi an xin qua do ngoi ca cach ung xu cao dep nhan ai giua con nguoi voi con nguoi
- Truyen goi cho chung ta nhieu suy ngam ve viec cho va nhan trong cuoc song
- Cai cho va nhan la gi? Dau phai chi la vat chat co the la gia tri tinh than co khi chi la mot cau noi, moy cu chi
- Thai do khi cho va nhan can chan thanh co van hoa
- Xac dinh thai do song va cach ung xu cua ban than ton trong quan tam chia se voi moi nguoi
 
Top Bottom