Chuẩn bị cho kỳ thi đại học năm 2012. Vấn đề về trình bày

N

nguyenthi168

Bạn cho mh hỏi những công thức tính sin, cos(góc giữa đường thẳng, mặt phẳng......) nào cần phải cm, và nếu chứng minh thì phải cm ntn cho hoàn chỉnh ?
Mong bạn giúp mh !:)
 
H

hoanby

Đầu tiên mình xin trình bày những lí do tham gia pic này!
Mình thuộc huyện nghèo trong 62 huyện nghèo cả nước ( đây chỉ là lí do bên lề thôi)
Lí do thứ hai là trường mình mấy năm đi thi chỉ cùng lắm môn toán được 5 điểm là siêu lắm rồi thầy mình bảo mình là " cả lớp ta may ra có 1 bạn được 5 điểm còn đâu toàn3.4 hết là may rồi " đã mấy năm rồi chưa có ai đỗ đại học cùng lắm là trung cấp mà hầu như cử tuyển.

Chính vì vậy mà mình học khoá đó bị chùn ép kinh khủng ko ai tin vào khả năng của mình cả chúng nó bảo mình điên chăm quá rồi có ngày trở thành dở hơi, Ko ai tin mình cả nói thẳng ra mình trở đứa dở hơi trong cái trường đấy thầy cô bạn bè bảo mình dù mày có chăm đi nữa thì cũng ko bao giờ được nổi 7đ toán thi đại học đâu! Học ở cái trường này đã có ai thi đại học được 7 đ toán nói chi cái đứa *** như mày chúng nó 9 phẩy 10 phẩy thi còn chỉ được có 5 điểm còn mày 7 phẩy mà mong 7 đ à"

Chính vì lẽ đó mà mình muốn được 7đ để cho thầy cô bạn bè tin vào học sinh của mình hơn nếu mình được 7đ mọi ý kiến về cái trường đó sẽ bị xoá hết họ sẽ tin tưởng vào học sinh mình hơn. Lúc ấy mọi ngưòi sẽ nhìn vào trường mình bằng ánh mắt khác hơn. Nếu mình đỗ đại học

Mình biết rằng trong đề thi có những câu khó và nên bỏ qua một số phần cơ bản hiện mình đang rất mông lung ý 2 của câu khảo sát, câu lượng giác( phần này mình thấy mình làm được nhưng chưa yên tâm chủ yếu là cách trình bày) câu tích phân( hầu như mình chỉ làm các câu quen thuộc và biến đổi một chút là ra nhưng vấn đề và kinh nghiệm thì mình chưa có nhiều) câu ko gian( các quy luật cơ bản mình thấy cũng tạm ôn mình học thuộc lý thuyết rồi vận dụng nhưng vẫn chưa hiệu quả cho lắm) câu hình giải tích ( cấu này mình chưa lắm chắc lý thuyết cho lắm)

mình đã đăng kí khoá luyện đề và thấy cũng vỡ ra nhiều điều, nhung còn nhiều chỗ chưa ổn lắm vi vậy mình mong các bạn giúp đỡ mình trong thời gian ít ỏi còn này để mình vững tin hơn vào kì thi sắp tới!
 
Last edited by a moderator:
D

duynhana1

mình đã đăng kí khoá luyện đề và thấy cũng vỡ ra nhiều điều, nhung còn nhiều chỗ chưa ổn lắm vi vậy mình mong các bạn giúp đỡ mình trong thời gian ít ỏi còn này để mình vững tin hơn vào kì thi sắp tới!
Bạn cứ post những chỗ chưa ổn của mình đi, chúng mình sẽ giúp bạn :D
 
A

alizeeduong

Tớ đi thi sẽ làm Phần A ( Phần cơ bản ý ) nhưng mà câu số phức tớ làm sử dụng dạng lượng giác với công thức $Movre$ , có bị sao không nhỉ , tớ cứ làm ra đáp án là được chứ gì , chết tớ oi` , quen dùng lượng giác rồi :(( :(......chắc ko được dùng đâu...hic :(


..
 
M

mrvui123

Đầu tiên mình xin trình bày những lí do tham gia pic này!
Mình thuộc huyện nghèo trong 62 huyện nghèo cả nước ( đây chỉ là lí do bên lề thôi)
Lí do thứ hai là trường mình mấy năm đi thi chỉ cùng lắm môn toán được 5 điểm là siêu lắm rồi thầy mình bảo mình là " cả lớp ta may ra có 1 bạn được 5 điểm còn đâu toàn3.4 hết là may rồi " đã mấy năm rồi chưa có ai đỗ đại học cùng lắm là trung cấp mà hầu như cử tuyển.

Chính vì vậy mà mình học khoá đó bị chùn ép kinh khủng ko ai tin vào khả năng của mình cả chúng nó bảo mình điên chăm quá rồi có ngày trở thành dở hơi, Ko ai tin mình cả nói thẳng ra mình trở đứa dở hơi trong cái trường đấy thầy cô bạn bè bảo mình dù mày có chăm đi nữa thì cũng ko bao giờ được nổi 7đ toán thi đại học đâu! Học ở cái trường này đã có ai thi đại học được 7 đ toán nói chi cái đứa *** như mày chúng nó 9 phẩy 10 phẩy thi còn chỉ được có 5 điểm còn mày 7 phẩy mà mong 7 đ à"

Chính vì lẽ đó mà mình muốn được 7đ để cho thầy cô bạn bè tin vào học sinh của mình hơn nếu mình được 7đ mọi ý kiến về cái trường đó sẽ bị xoá hết họ sẽ tin tưởng vào học sinh mình hơn. Lúc ấy mọi ngưòi sẽ nhìn vào trường mình bằng ánh mắt khác hơn. Nếu mình đỗ đại học

Mình biết rằng trong đề thi có những câu khó và nên bỏ qua một số phần cơ bản hiện mình đang rất mông lung ý 2 của câu khảo sát, câu lượng giác( phần này mình thấy mình làm được nhưng chưa yên tâm chủ yếu là cách trình bày) câu tích phân( hầu như mình chỉ làm các câu quen thuộc và biến đổi một chút là ra nhưng vấn đề và kinh nghiệm thì mình chưa có nhiều) câu ko gian( các quy luật cơ bản mình thấy cũng tạm ôn mình học thuộc lý thuyết rồi vận dụng nhưng vẫn chưa hiệu quả cho lắm) câu hình giải tích ( cấu này mình chưa lắm chắc lý thuyết cho lắm)

mình đã đăng kí khoá luyện đề và thấy cũng vỡ ra nhiều điều, nhung còn nhiều chỗ chưa ổn lắm vi vậy mình mong các bạn giúp đỡ mình trong thời gian ít ỏi còn này để mình vững tin hơn vào kì thi sắp tới!

Bạn đừng tự ti quá, điểm số không qua trọng, vì vẫn còn " học tài thi phận mà ". Trước khi đi thi bạn có thể đọc qua quyển sách "Tôi tài giỏi bạn cũng thế" cũng có thể giúp bạn tự tin hơn. Chúc bạn thành công! :)>-
 
D

duynhana1

Tớ đi thi sẽ làm Phần A ( Phần cơ bản ý ) nhưng mà câu số phức tớ làm sử dụng dạng lượng giác với công thức $Movre$ , có bị sao không nhỉ , tớ cứ làm ra đáp án là được chứ gì , chết tớ oi` , quen dùng lượng giác rồi :(( :(......chắc ko được dùng đâu...hic :(..
Theo tớ thì không sao cả :D
 
N

nguyenthi168

Các CT đó được sử dụng trực tiếp không cần chứng minh.
Bạn xem SBT NC/129 nhé.
Dzậy mak sao thầy mh nói là phải cm mới dc dùng,hjx.Mh lo mấy phần này quá!:(

Sửa bài viết lại nhé, ghi TIẾNG VIỆT CÓ DẤU, đừng có ghi mấy kiểu đó, mất thẩm mỹ lắm =.=
 
Last edited by a moderator:
H

hong_duc224

cho mình hỏi là khi giải hệ phương trình thì mình chia 2 vế cho X thì mình chỉ cần nói x=0 không là nghiệm chứ mình khỏi xét phải hôn.
Với lại các bạn làm ơn chỉ cho mình biết dấu hiệu nào để biết chia 2 vế cho x vậy mình ngu quá. Cảm ơn các bạn nhiều. Cảm ơn chủ topic đã lập ra topic này.
CHÚC CÁC BẠN MỘT MÙA THI ĐẠI THẮNG
 
D

duynhan1

cho mình hỏi là khi giải hệ phương trình thì mình chia 2 vế cho X thì mình chỉ cần nói x=0 không là nghiệm chứ mình khỏi xét phải hôn.
Với lại các bạn làm ơn chỉ cho mình biết dấu hiệu nào để biết chia 2 vế cho x vậy mình ngu quá. Cảm ơn các bạn nhiều. Cảm ơn chủ topic đã lập ra topic này.
CHÚC CÁC BẠN MỘT MÙA THI ĐẠI THẮNG
Mình chỉ cần mở ngoặc và bảo với x=0 không là nghiệm (đối với phương trình), hoặc bảo với x=0 thì hệ vô nghiệm (đối với hệ).
Mình chỉ biết được dấu hiệu khi chia 2 vế cho x hoặc y đối với hệ phương trình: Khi mà gặp các phần tử như: $x^3y^3, x^2y^2, x^2y^3$.., nói chung là tổng số bậc của x và y mà lớn, thì ta chia xuống. ^^
 
N

nguyenminh44

Mình chỉ cần mở ngoặc và bảo với x=0 không là nghiệm (đối với phương trình), hoặc bảo với x=0 thì hệ vô nghiệm (đối với hệ).

Không nên nói "x=0 thì hệ vô nghiệm" vì bản thân x là ẩn của hệ. Nên nói "x=0 không thỏa mãn" thì tốt hơn :)

........................

Có một lỗi mà mình thấy khá nhiều bạn mắc phải đó là sử dụng sai tên hàm, tên biến khi đặt một ẩn phụ mới.
Ví dụ:

- Đề bài cho [TEX]f(x)=sin^2x+sinx +1[/TEX] , sau khi đặt [TEX]t=sinx[/TEX] thì có hàm [TEX]f(t)=t^2+t+1[/TEX] !!???!!

- Hoặc cho [TEX]x^2+y^2=1[/TEX] có bạn đặt [TEX]x=sin x\ ; \ y=cosx[/TEX] !!???!!

Hi vọng không ai mắc phải lỗi thế này nữa
 
Last edited by a moderator:
D

duynhan1

Không nên nói "x=0 thì hệ vô nghiệm" vì bản thân x là ẩn của hệ. Nên nói "x=0 không thỏa mãn" thì tốt hơn :)
Nó giống trong giải phương trình mình chia TH ý anh.
+ Với x<0 thì phương trình vô nghiệm
+ Với x>0 thì phương trình tương đương với...

Còn dùng x=0 không thỏa mãn em nghĩ nó hợp với phương trình hơn ạ.
 
H

hhhaivan

Khi giải hệ hay pt, thầy mình dạy viết là : Ta thấy: x=0 không là nghiệm hệ\pt. Chia 2 vế cho x ....

Thầy cấm tiệt viết là "x=0 không thỏa mãn", thầy bảo viết thế là kiểu viết cụt ngủn, không thỏa mãn là không thỏa mãn cái gì, nếu viết "Không thỏa mãn hệ\pt" thì còn tạm chấp nhận được.

Tuy là hơi câu nệ trình bày nhưng mình thấy cách thầy viết đúng là rất chặt chẽ.
 
H

hhhaivan

Câu này theo mình là sai, nghiệm 1 hệ phương trình là 1 cặp (x,y), vì thế không được ghi x=a là nghiệm/không là nghiệm của hệ phương trình =.=

Nhầm, với hệ phải viết là (x;y)=(...) mới được ghi không là nghiệm. Thanks @duynhan1

duynhan1: Có cái nút kia kìa :">
 
Last edited by a moderator:
M

maxqn

hì cho mình hoi tý xíu về tích phân
1:trong phần trình bày thì có cần gi phần đổi cận của tích phân hay không,
2: đặt t= cosx => dt=-sinxdx, (=>) đúng hay sai
3: trong bài toán dùng hình tọa độ để tính khoảng cách của 2 đường thẳng trong bài hình trụ, theo a, nếu ta nghi tọa độ A( tọa độ của 1 điểm ) thì có cần gi cả a vào đó không..

3. Cái này chắc chắn phải ghi. Đơn giản là đây là tọa độ điểm chứ k fải vector.
 
M

maxqn

Góp vui đây :D
Trong phần hàm số, có thể có câu yêu cầu viết ptrình tiếp tuyến của đồ thị tại điểm có hoành độ $x_0$ sao cho tiếp tuyến $(d)$ này hợp với đường thẳng $(\Delta)$ một góc nào đó.
Để đơn giản và nhanh gọn thì sẽ dùng cthức
$$tan{\phi} = \frac{\left| k_1 - k_2 \right|}{1 + k_1.k_2}$$
Với $\phi$ là góc giữa 2 đthẳng đó, $k_1, k_2$ lần lượt là 2 hệ số góc của 2 đt.

Cthức này vẫn phải cminh lại nhỉ? Sẵn tiện ai có cách cminh nào nhanh gọn k? C.minh kiểu mình thấy lủng củng thế nào T___T
 
H

hoanby

Mình đã đọc cuốn sách đó!
Và sau một ngày nghiên cứu đề thi của 3 năm thi đại học gần nhất mình rút ra được một vài điều
Thứ nhất đó là đề thi đại học là một khối thống nhất và rất bền vững các kiến thức đều liên quan chặt chẽ với nhau!
Hầu như tất cả mọi câu đều có liên quan vì vậy mà ta chỉ cần học hai chuyên đề là ổn
Mình thử lấy ví dụ coi: như câu tích phân chẳng hạn có cả lượng giác, phương trình toàn những cái đã có ở câu II vì thế khi học tích phân ta ôn luôn cả câu II cho là nhớ
Tiếp là câu hình học giải tích thì đằng nào cũng có trong câu hình học ko gian :D
Đó chỉ là một số ví dụ của mình mà mình vừa mới chiêm nghiệm ra và bây giờ đang làm theo điều đó!

Nhưng còn vấn đề trình bày thì cực kì ko ổn vì thế mình muốn hỏi bạn duyphan
Câu lượng giác mình làm nó dài lắm biến đổi có khi hết cả trang mà nhìn vào thì rất rối! nhiều lúc còn nhầm lẫn lộn ko biết chỗ nào mà lần thế thì nên làm thế nào để khi nhìn vào biết đâu là ý cần tính???
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom