Văn [Văn12] NLXH những đề chưa có lời giải

Thảo luận trong 'Nghị luận xã hội' bắt đầu bởi hung990dn, 12 Tháng ba 2008.

Lượt xem: 40,132

  1. bemyheart

    bemyheart Guest

    [Văn 12] Nghị luận xã hội- Tư tưởng Hồ Chí Minh về việc thanh niên "rèn đức luyện tài".

    Thứ 5 tớ đã phải nộp bài này òi mong mọi người vào giúp đỡ tớ biết cách làm bài với
    Đề nè: Tư tưởng của HCM về việc thanh niên thực hiện "rèn đức luyện tài"
    Ai có hình ảnh j` liên quan thì cũng post lên cho tớ vs nhé
    Cảm ơn nhìu !!!!!!!!!!!
    Mọi người ơi vào giúp tớ đi
     
    Last edited by a moderator: 17 Tháng một 2009
  2. thekop91

    thekop91 Guest

    An toàn thưc phẩm

    NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM ĐỐI VỚI SỨC KHOẺ , NHỬNG NGUY CƠ ẢNH HUÊONG ĐẾN CÔNG TÁC AN TOÀN THỰC PHẨM TRONG GIA ĐÌNH VA TRƯỜNG HỌC VÀ NÊU NHƯNG GIẢI PHÁP VỀ CÔNG TÁC AN TOÀN THỰC PHẨM CÓ LIÊN HẸ THỰC TẾ



    CÁC ĐẠI CA NHỚ GIÚP DZÙM NHA ......... CẢM ƠN :p
     
  3. bi_an

    bi_an Guest

    [Văn 12] - Viết văn nghị luận xã hội về một vấn đề bức thiết trong cuộc sống!

    Mình có một đề sắp nộp đến nơi rồi mà chưa nghĩ ra gì hết :(:)((

    Viết một đoạn văn nghị luận có đề tài liên quan đến hai trong số các đề bức thiết trong cuộc sống sau đây ví dụ: ô nhiễm môi trường , tai nạn giao thông , vệ sinh thực phẩm , gia đình thời hiện đại .v.v... trong đó nhất thiết phải vận dụng kết hợp ít nhất một trong bốn phương thức biểu đạt : tự sự ,miêu tả ,biểu cảm ,thuyết minh .

    :-SS:-SS:-SS

    Mong nhận đc sự giúp đỡ của các bạn [-O<[-O< Cảm ơn nhiều lắm ^:)^^:)^
     
    Last edited by a moderator: 17 Tháng một 2009
  4. addme

    addme Guest

    [Văn 12] Cội nguồn?

    có ai biết ý nghĩa của hai từ "cội nguồn" không gợi ý giúp em với. Gồm cả giải thích, phân tích, chứng minh và bình luận nữa.
     
    Last edited by a moderator: 17 Tháng một 2009
  5. Với đề bài này, em có thể tham khảo dàn ý sau:

    Giải thích:
    + Phong cách? Điểm riêng, nét đặc sắc trong sáng tác, cá tính nghệ thuật của nhà văn, giúp phân biệt nhà văn này với nhà văn khác.
    + Người? Đặc điểm cá tính con người cá nhân nhà văn.
    + Phong cách chính là người?: Vai trò của cá tính với sự hình thành phong cách. Cá tính bản thân làm nên cá tính nghệ thuật nhà văn. Đọc một tác phẩm ta thấy được con người, cá tính nhà văn trong đó.

    Bình luận:
    + Đúng: phân tích 3 dẫn chứng chi tiết, nêu các dẫn chứng diện. (Nam Cao hay đặt con người trong quá trình ăn năn, dằn trở, sám hối do ngoài đời ông là một con chiên ngoan đạo, rất hay tự dằn vặt mình...)

    + Chưa toàn diện: Không phải lúc nào tác phẩm cũng là minh chứng cho dấu ấn cá tính. Có khi tác phẩm lại chính là một phản đề cá tính của nhà văn (Ví dụ: Vũ Trọng Phụng bình thuờng là người khá nhút nhát nhưng văn phong, cách khám phá hiện lại rất mãnh liệt...)
    Không nên đồng nhất sáng tác với bản thân nhà văn bởi bản chất của nghệ thuật là hư cấu.

    Lưu ý:

    Tiêu chí chọn dẫn chứng: toàn diện (VN và nước ngoài, thơ và văn, cổ và kim)
    Tập trung vào ý 1: vì cách nói tuyệt đối của Buyphong thực chất dụng ý nhấn mạnh vào vai trò của cá tính con người nhà văn.

    Chúc em thành công!
     
  6. phonglado187

    phonglado187 Guest

    Tình bạn!

    Đề 1: Tình bn như ngọn lửa hồng trong không gian giá lạnh ( Nguynguy)
    Đề 2: Mùa xuân ko gieo, mùa hè ko mọc, mùa thu ko gặt, mùa đông đói meo.
    Anh( chị) có suy nghĩ j` về câu nói trên.

    Các bn suy nghĩ sao về hai đề trên?
     
  7. luckystar29

    luckystar29 Guest

    văn nghị luận 12

    nêu cảm nhận của anh chị về '' Bảo vệ môi trường sống''...ai giúp tớ với...
     
  8. sirapollo

    sirapollo Guest

    Cần xin gợi ý cho 1 số đề nghị luận xã hội



    Cho xin gợi ý cho tất cả các đề trên, đặc biệt là đề số 1, 2, 3, 5.

    Xin cám ơn trước
     
  9. uhfkanfj

    uhfkanfj Guest

    giúp em với thứ 2 tuần sau em phải nộp rồi

    em hiểu như thế nào về quan niệm muốn hưởng thụ thì phải cống hiến, nhanh nhanh giùm em nha, làmdàn ý nếu có bài viết luôn thì tốt, cảm ơn nhiều nha
     
  10. thuhien78

    thuhien78 Guest

    giúp mình với

    bác nào ngợi ý giúp em làm bài văn nghị luận này với:một số bạn trẻ cho rằng :"trước hết là phải sống cho mình ".theo anh(chị)trách nhiệm với bản thân khác với vị kỉ như thế nao?
     
    Last edited by a moderator: 21 Tháng ba 2009
  11. Nghị luận xã hội

    mọi người ơi help me. " trong thế gưới này chúng ta ko chỉ xót xa vì những hành động và lời nói của người xấu mà òn cả vì sự im lặng đáng sợ cảu người tốt ". nêu suy nghĩ cảu bản thân về câu nói đó.
     
  12. jun11791

    jun11791 Guest

    nghị luận xh “t/y của 1 người đv ..."

    Gơi ý chi tiết cho mình đề này nha các bạn ;)

    Nhà thơ Đức Rên-nơ Ma-ri-a Rin-ke đã viết cho người bạn của mình như sau: “tình yêu của 1 người đối với 1 người khác, đó có lẽ là sự thử thách khó khăn nhất đối với mỗi 1 người trong mỗi chúng ta”.
     
  13. quocanhqm

    quocanhqm Guest

    Somebody help me !

    Ai có thể giúp mmình ko ?

    Đề 1 :
    Trong tác phẩm "Chiếc Thuyền Ngoài Xa" đã cảnh báo về vấn đề nhức nhối trong toàn xã hội : Bạo lực gia đình. Suy nghĩ của em về nguyên nhân hậu quả và những giải pháp để có thể chấm dứt nạn bạo hành trong gia đình .

    Đề 2 :
    Trong tác phẩm " Những đứa con trong gia đình" đã thể hiện tư tưởng đề cao truyền thống gia đình. Suy nghĩ của em về vai trò của truyền thống gia đình trong sự hình thành va phát triển nhân cáh con người .

    P\s : các tác phẩm chỉ là cớ .. vấn đề nghị luận là chính .....
    Thank !
     
  14. khanh781

    khanh781 Guest

    Khẩn cấp!!!!!

    giúp mình bài này nhé, khẩn cấp đấy, mình là dân khối A, ai đọc được nhờ giải quyết cho mình nhé, không cần hay lắm đâu
    "Duy chỉ có gia đình, người ta mới tìm được chốn nương thân để chống lại tai ương của số phận". Anh chị suy nghĩ gì về câu nói trên:rolleyes:
     
  15. lethiminhson

    lethiminhson Guest

    Gợi ý cho em dàn bài các đề văn này với

    đề 1: "tôn sư trọng đạo"
    đề 2: "môi trường sống ảnh hưởng đến nhân cách của con người"
    đề 3: "con người biết vượt lên thử thách để đạt được những thành quả tốt trong học tập và lao động"
     
  16. [nlxh] em cần gấp mong anh chị giúp đỡ

    Anh chị giúp dùm em cái đề này với:Từ câu chuyện của người đàn bà hang chài trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu, anh/chị suy nghỉ gì về vấn đề bình đẳng giới ở Việt Nam hiện nay.Em cần gấp lắm? Mong anh chị giúp đỡ.
     
  17. lokikyle

    lokikyle Guest

    [NLXH] Khẩn cấp giúp tui nhé

    Mọi người giúp mình với nhé !
    Các bạn có thể tìm ở đâu post lên cho minh cũng đc
    Thank trước nha !

    Đề nè : nghị luận xã hội về :+ vấn đề môi trường
    + Vấn đề lương thực


    Nhanh giúp cái nhé
    Mình sắp phải làm rùi [^^]:D:D:D
     
  18. duytd4592

    duytd4592 Guest

    các bạn ơi ai nghĩ hộ mình đề này phát : suy nghĩ của em môi trường sống của chúng ta hiện nay . mai minh nộp rùi ai giúp mình với
    ;);););)
     
  19. Nhièu thế này thì post đến bao giờ mới xuể
    thôi ưu tiên người đến sau vậy
    bao giờ rỗi post tiếp
    cái này lấy từ nguồn internet đó nha
    Hôm nay, tôi sẽ mang đến cho các bạn một chủ đề mà có lẽ là chủ đề này đang được toàn thế giới quan tâm. Chủ đề này đã tốn không ít giấy mực của gíới báo chí và luôn là một trong những chủ đề nóng bỏng nhất trong các cuộc hội thảo toàn cầu. Đó chính là sự biến đổi khí hậu và những hành động của con người để khắc phục hậu qủa này.
    Vâng, như các bạn đã biết trái đất đang nóng dần lên và có lẽ nhiệt độ của nó còn tăng thêm nữa. Không khí ngày càng ô nhiễm bởi khói bụi và khí thải độc hại, và có lẽ giá nước sẽ càng đắt đỏ sau chỉ 10 hay 15 năm nữa, còn nghèo đói làm cho con người không có điều kiện để dùng các sản phẩm sạch. Nghèo đói khiến người ta phải chặt phá rừng, buôn bán ngỗ quý để mưu sinh và nghèo đói thì ko thể chi tiền để cải tạo môi trường. Vậy nghèo đói và môi trường luôn có quan hệ tương tác lẫn nhau và sẽ ko tách rời nhau.
    Để bảo vệ môi trường đã có một dự án phủ xanh đất trống đồi trọc bằng cách trồng cây xanh. Đó là một ý tường tốt nhưng khi dự án đó đc đưa vào thì nó đã thất bại. Nguyên nhân là do ng trồng rừng ko đc hưởng lợi nhiều về kinh tế khi họ tham gia vào dự án đó. Và thay vì trồng rừng thì người ta lại tiếp tục chặt phá rừng bởi điều đó mang lại thu nhập cho họ. Đã có rất nhiều dự án như thế bị thất bại. Vậy tại sao chúng ta không thay đổi bằng cách mang lại cho ng trồng rừng có đươc thu nhập tốt nhất cho họ. Hãy giao đất cho họ quản lí giúp họ các phương pháp kĩ thuật các cây giống để họ tự phát triển. Từ đó những đồi trọc đc bao phủ một màu xanh mà những người nghèo cũng có thể thu nhập từ nguồn lợi đó.
    Ở những nơi có hệ động vật đa dạng và phong phú có nhưũng bầy chim lớn và những con thú quý hiếm. Con người mưu sinh bằng cách thu nhặt trứng chim trong mùa sinh sản, bẫy thú và trồng trọt, đó là cuộc sống của họ nhưng điều đó đã làm ảnh hưởng đến hệ sinh tháí đặc biệt là hệ động vật. Buộc nhà nước và các tổ chức phải ngăn chặn điều đó. Một đề án đc đưa ra cấm ko đc thu nhặt trứng chim và săn bắt động vật. Nếu người dân làm đúng như vậy thì cuộc sống của họ sẽ ra sao khi mà nguồn thu nhập chính của họ bị cắt mát và cho dù họ phải miễn cưỡng làm điều đó thfi việc trồng trọt cũng bị ảnh hưởng bởi những con thú vào phá hoại rau màu của họ . Kết quả là người ta phải bắn chết những con nthú đó, cuối cùng chình nghèo đói đã dấn đến việc phải hoại môi trường và hệ sinh thái. Những điều đó có thể đc khắc phục nếu chúng ta biết thay đổi. Thay vì cách nói chuyện với họ là ko đc săn bắt thú rừng thì hãy nói rằng học sẽ kiếm đc tiền từ việc làm đó. Bởi khi ta xây dựng 1 khu du lịch sinh thái ở đây những người dân sẽ đc hưởng lợi từ thu nhập của ngành du lịch và thay vì đi sắn bắt thú rừng hãy trở thành những ng hướng dẫn viên du lịch bản xứ và làm nghề thủ công để bán. Những đồ lưu niệm cho du khách sẽ đc mở ra và người dân tại khu vực đó sẽ có công ăn việc làm mới mà hệ sinh thái vẫn ổn dịnh.
    Khu vực nc lợi, khu rừng ngập mặc có thể nói ở dây có hệ động thực vật đa dạng nhất. Chính bởi vậy mà 1 dự án nuôi trồng thuỷ hải sản đc đề xuất, ngay sau khi đi vào thực hiện dự án đã mang lại thành công lớn. Chính vì vậy nó ngày càng đc mở rộng ra và khi đó ng ta chặt những rừng cây để mở rộng diện tích nuôi tông thủy sản. Một năm, rồi hai năm diện tích nuôi trồng càng đc mở rộng những rừng cây càng thu hẹp và hệ động vật tự nhiên biến mất nguồn nc bị ô nhiễm bởi thức ăn dư thừa và các loại thuốc kháng sinh cho hải sản. Cũng vào thời gian đó, nước biển dâng cao và điều kiến người ta không ngờ tới chính là khi không có lớp rừng đệm giữa khu vực nc mặt và nc ngọt khiến sự ngập mặn lấn sâu vào đất liền khiến bị nhiễm mặn trở nên cằn cỗi và hoang hoá nc biến cũng lấn sâu và nc sông hơn, vậy chính việc phát triển của nuôi trồng thuỷ hải sản bừa bãi đã có tác động xấu tới môi trường như thế dự an đó đã phải thay đổi lại.
    Nghèo đói khiến người ta không tiếp xúc đc với công nghệ thông tin để bảo vệ môi trường. Họ không có các điều kiện để sử dụng ác sản phẩm thân thiện với môi trường và ngày nay ngay cả những quốc gia phất triển các nhà lãnh đạo vẫn luôn phải đắn đó trước việc bảo vệ môi trường hay là phát triển kinh tế. Bởi để đạt tới việc phát triển bền vừng là rất khó thực hiện trong khi nền kinh tế thị trường đòi hỏi phải tiết kiệm tối tiểu các chi phí phát sinh đặc biết là chi phí cho sự cố bảo vệ môi trường. Nhưng dù có như thế nào đi chăng nữa thì giờ đây mỗi chúng ta cũng phải thay đổi sự nhận thức của mình. Hãy chắt chiu từng giọt nước, tiết kiệm từng ngọn điện hay chỉ đơn giản là việc phân loại rác ngay chính gia đình của bạn. Như vậy chúng ta đã góp phần bảo vệ môi trường rồi.
    Hãy thay đổi, thay đổi và thay đổi trong chính những suy nghĩ của mỗi chúng ta. Đó là tất cả những gì mà chúng ta mang lại không chỉ cho bản thân mà cho con cháu chúng ta mai sau nữa.
    Đó là tất cả những gì mà tôi mong muốn tất cả các bạn hãy cùng tôi thực hiện. Và chỉ khi như vậy chúng ta mới có một trái đất xanh mãi mãi.
     
  20. bomikut3

    bomikut3 Guest

    Cách làm bài văn Nghị luận xã hội

    NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

    Bài viết của thầy giáo Trương Văn Quang

    Chuyên viên Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam

    A/Điểm chung

    I/Loại: Cả 3 dạng nghị luận về một tư tưởng, đạo lí; nghị luận về một hiện tượng đời sống; nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học đều thuộc loại bài nghị luận xã hội.

    II/Thao tác: Các dạng bài NLXH đều vận dụng chung các thao tác lập luận là giải thích, phân tích, chứng minh, so sánh, bác bỏ, bình luận. Ba thao tác cơ bản nhất là giải thích, chứng minh, bình luận.

    1/Giải thích

    a/Mục đích: Hiểu

    b/Các bước:

    -Làm rõ vấn đề được dẫn trên đề. Nếu vấn đề thể hiện dưới dạng là một câu trích dẫn khá nổi tiếng nào đó hoặc một ý tưởng do người ra đề đề xuất, người viết cần lần lượt giải nghĩa, làm rõ nghĩa của vấn đề theo cách đi từ khái niệm đến các vế câu và cuối cùng là toàn bộ ý tưởng được trích dẫn. Khi vấn đề được diễn đạt theo kiểu ẩn dụ bóng bẩy thì phải giải thích cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng của từ ngữ. Nếu vấn đề là một hiện tượng đời sống, người viết cần cho biết đó là hiện tượng gì, hiện tượng đó biểu hiện ra sao, dưới các hình thức nào (miêu tả, nhận diện)...

    Làm tốt bước giải nghĩa này sẽ hiểu đúng vấn đề, xác định đúng vấn đề (hoặc mức độ) cần giải thích để chọn lí lẽ cần thiết.

    Trong quan niệm làm văn truyền thống, bước này được xem là bước trả lời câu hỏi LÀ GÌ.

    -Tìm hiểu cơ sở của vấn đề: Trả lời tại sao có vấn đề đó (xuất phát từ đâu có vấn đề đó). Cùng với phần giải nghĩa, phần này là phần thể hiện rất rõ đặc thù của thao tác giải thích. Người viết cần suy nghĩ kĩ để có cách viết chặt chẽ về mặt lập luận, lô gíc về mặt lí lẽ, xác đáng về mặt dẫn chứng.

    Trong quan niệm làm văn truyền thống, bước này được xem là bước trả lời câu hỏi TẠI SAO.

    -Nêu hướng vận dụng của vấn đề: Vấn đề được vận dụng vào thực tiễn cuộc sống như thế nào. Hiểu nôm na, phần này yêu cầu người viết thể hiện quan điểm của mình về việc tiếp thu, vận dụng vấn đề vào cuộc sống của mình như thế nào.

    Trong quan niệm làm văn truyền thống, bước này được xem là bước trả lời câu hỏi NHƯ THẾ NÀO.

    **Lưu ý:

    -Nên đặt trực tiếp từng câu hỏi (LÀ GÌ, TẠI SAO, NHƯ THẾ NÀO) vào đầu mỗi phần (mỗi bước) của bài văn. Mục đích đặt câu hỏi: để tìm ý (phần trả lời chính là ý, là luận điểm được tìm ra) và cũng để tạo sự chú ý cần thiết đối với người đọc bài văn. Cũng có thể không cần đặt trực tiếp ba câu hỏi (LÀ GÌ, TẠI SAO, NHƯ THẾ NÀO) vào bài làm nhưng điều quan trọng là khi viết, người làm bài cần phải có ý thức mình đang lần lượt trả lời từng ý, từng luận điểm được đặt ra từ ba câu hỏi đó. -Tuỳ theo thực tế của đề và thực tế bài làm, bước NHƯ THẾ NÀO có khi không nhất thiết phải tách hẳn riêng thành một phần bắt buộc.

    2/Chứng minh

    a/Mục đích: Tin

    b/Các bước:

    -Xác định chính xác điều cần chứng minh, phạm vi cần chứng minh.

    -Dùng dẫn chứng trong thực tế cuộc sống để minh hoạ nhằm làm sáng tỏ điều cần chứng minh, phạm vi cần chứng minh.

    3/Bình luận

    a/Mục đích: Đồng tình

    b/Các bước:

    - Nêu, giải thích rõ vấn đề (hiện tượng) cần bình luận.
    - Dùng lí lẽ và dẫn chứng (chủ yếu là lí lẽ) để khẳng định giá trị của vấn đề hoặc hiện tượng (giá trị đúng hoặc giá trị sai). Làm tốt phần này chính là đã bước đầu đánh giá được vấn đề (hiện tượng) cần bình luận.

    - Bàn rộng và nhìn vấn đề (hiện tượng) cần bình luận dưới nhiều góc độ (thậm chí từ góc độ ngược lại) để có cái nhìn đầy đủ hơn.

    - Khẳng định tác dụng, ý nghĩa của vấn đề trong cuộc sống hiện tại.

    B/Nét riêng

    I.Dạng nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

    1.Loại: Thuộc loại bài nghị luận xã hội.

    2.Đề tài:

    -Về nhận thức (lí tưởng, mục đích sống, mục đích học tập...).

    -Về tâm hồn, tính cách (lòng yêu nước, lòng nhân ái, lòng vị tha, lòng bao dung, lòng độ lượng; tính trung thực, tính cương quyết, tính hoà nhã, tính khiêm tốn, tính ích kỉ...).

    -Về quan hệ gia đình (tình mẫu tử, tình anh em...).

    -Về quan hệ xã hội (tình đồng bào, tình thầy trò, tình bạn...).

    3.Về cấu trúc triển khai tổng quát:

    -Giải thích tư tưởng, đạo lí cần bàn luận (hiểu vấn đề cần nghị luận là gì).

    -Phân tích những mặt đúng, bác bỏ những biểu hiện sai lệch có liên quan đến vấn đề bàn luận.

    -Nêu ý nghĩa của vấn đề (bài học nhận thức và hành động về tư tưởng, đạo lí).

    4.Một số đề tham khảo từ sách chuẩn và nâng cao:

    - Tình thương là hạnh phúc của con người.

    - “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”

    Ý kiến trên của M.Xi-xê-rông (nhà triết học La Mã cổ đại) gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân?

    - Hãy phát biểu ý kiến của mình về mục đích học tập do UNESCO đề xướng: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”.

    - Suy nghĩ của em về triết lí sau: “Đừng xin người khác con cá, mà hãy tìm học cách làm cần câu và cách câu cá”.

    - Trả lời câu hỏi điều tra của nhà bác học Hantơn, nhà bác học Đacuyn nói về kinh nghiệm thành công của mình như sau: “Tôi nghĩ rằng tất cả những gì có giá trị một chút, tôi đều đã thu nhận được bằng cách tự học.”

    Bình luận câu nói trên. Anh, chị có suy nghĩ gì về con đường học tập sắp tới của mình?

    - “Nếu đứa trẻ dửng dưng với những gì đang diễn ra trong trái tim của nguời bạn, người anh em, của bố mẹ mình hoặc của bất cứ một đồng bào nào mà em gặp, nếu đứa trẻ không biết đọc trong mắt người khác điều đang xảy ra trong trái tim người đó thì đứa trẻ chẳng bao giờ trở thành con người chân chính.”

    Em hãy bày tỏ ý kiến của mình về nhận định trên của nhà sư phạm Xukhômlinxki.

    - Bình luận danh ngôn: “Tiền mua được tất cả, trừ hạnh phúc.”

    - Trong thư gửi thanh niên và nhi đồng cả nước nhân dịp Tết 1946, Bác Hồ viết:

    “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội.”

    Hãy giải thích và nêu suy nghĩ của em về lời dạy của Bác.

    - Giải thích câu nói của Gorki: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới.”

    - Đồng chí Lê Duẩn có nói: “Cái gốc của đạo đức, của luân lí là lòng nhân ái.”

    Em hiểu câu nói đó như thế nào?

    - Nhà thơ Pháp La Phôngten (La Fontaine) có nói :

    « Tính ích kỉ là thuốc độc giết chết tình bạn. »

    Hãy bình luận câu nói trên.

    - Suy nghĩ của em về câu danh ngôn: “Một người bạn chân thành là một người bạn tốt”.

    - Một nhà giáo dục đã nêu một quan niệm như sau:

    Con đường từ nhà đến trường của mỗi người học sinh tuy khác nhau nhưng nơi đến ở cuối mỗi con đường ấy đều giống nhau: ở đó, có một ngôi trường đầy tình thân và sự san sẻ.

    Trình bày suy nghĩ của em về quan niệm đó.

    -Phê phán thái độ thờ ơ, ghẻ lạnh đối với con người cũng quan trọng và cần thiết như ca ngợi lòng vị tha, tình đoàn kết.

    Anh (chị) suy nghĩ như thế nào về ý kiến trên?

    - Suy nghĩ của anh (chị) về câu nói:

    “Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông.” (Nguyễn Bá Học)

    - Phải chăng, “Bạn là người đến với ta khi mọi người đã bỏ ta đi.”?

    - “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống.” (Lép Tôn-xtôi)

    Anh (chị) hãy nêu suy nghĩ về vai trò của lí tưởng nói chung và trình bày lí tưởng riêng của mình.

    - Phải chăng “Cái chết không phải là điều mất mát lớn nhất trong cuộc đời. Sự mất mát lớn nhất là bạn để cho tâm hồn tàn lụi ngay khi còn sống.”? (Noóc-man Ku-sin, theo “Những vòng tay âu yếm – NXB Trẻ, 2003).

    - Tiền tài và hạnh phúc.

    - “Có ba điều làm hỏng một con người: rượu, tính kiêu ngạo và sự giận dữ.”

    Anh, chị suy nghĩ như thế nào về ý kiến đó?

    II/Dạng nghị luận về một hiện tượng đời sống

    1/Loại: Thuộc loại bài nghị luận xã hội.

    2.Đề tài: Những hiện tượng tốt hoặc chưa tốt cần được nhìn nhận thêm.

    -Chấp hành luật giao thông ở nông thôn.

    -Hiến máu nhân đạo

    -Nạn bạo hành trong giao đình

    -Phong trào thanh niên tiếp sức mùa thi

    -Cuộc vận động giúp đỡ đồng bào hoạn nạn

    -Cuộc đấu tranh chống nạn phá rừng

    -Những tấm gương người tốt việc tốt

    -Nhiều bạn trẻ quên nói lời xin lỗi khi mắc lỗi

    -Nhiều bạn trẻ quên nói lời cảm ơn khi được giúp đỡ

    -...

    **Lưu ý:

    Nên quy thành từng cụm đề tài nhỏ như dạng bài NLVMTT, ĐL để dễ nhận diện:

    -Về nhận thức (lí tưởng, mục đích sống, mục đích học tập...).

    -Về tâm hồn, tính cách (lòng yêu nước, lòng nhân ái, lòng vị tha, lòng bao dung, lòng độ lượng; tính trung thực, tính cương quyết, tính hoà nhã, tính khiêm tốn, tính ích kỉ...).

    -Về quan hệ gia đình (tình mẫu tử, tình anh em...).

    -Về quan hệ xã hội (tình đồng bào, tình thầy trò, tình bạn...).


    3.Về cấu trúc triển khai tổng quát:

    -Nêu rõ hiện tượng.

    -Nêu nguyên nhân. Phân tích các mặt đúng-sai, lợi-hại.

    -Bày tỏ thái độ, ý kiến về hiện tượng xã hội đó.

    4.Một số đề tham khảo:

    - Hiện nay, ở nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp.

    Anh (chị) hãy bày tỏ suy nghĩ về hiện tượng đó.

    - Về hiện tượng ngày càng có nhiều người rời bỏ quê hương để đổ xô về các thành phố lớn.

    - Về hiện tượng nhiều người trong lớp trẻ hôm nay lạnh nhạt với âm nhạc truyền thống.

    -...


    III/Dạng nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học

    1.Loại: Thuộc loại bài nghị luận xã hội.

    2.Đề tài:

    Một vấn đề xã hội có ý nghĩa sâu sắc nào đó đặt ra trong tác phẩm văn học, *Vấn đề xã hội có ý nghĩa có thể lấy từ hai nguồn: tác phẩm văn học đã học trong chương trình hoặc một câu chuyện nhỏ, một văn bản văn học ngắn gọn mà HS chưa được học.

    3.Về cấu trúc triển khai tổng quát:

    a/Phần một: Phân tích văn bản (hoặc nêu vắn tắt nội dung câu chuyện) để rút ra ý nghĩa của vấn đề (hoặc câu chuyện).

    b/Phần hai (trọng tâm): Nghị luận (phát biểu) về ý nghĩa của vấn đề xã hội rút ra từ tác phẩm văn học (câu chuyện).

    4.Một số đề tham khảo từ sách chuẩn và nâng cao:

    -Từ đoạn trích vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của Lưu Quang Vũ, nghĩ về niềm hạnh phúc khi được sống thực với mình và với mọi người.

    -Đọc văn bản “Hoa hồng tặng mẹ”:

    ...

    ...

    Nêu suy nghĩ của anh (chị) từ ý nghĩa của câu chuyện “Hoa hồng tặng mẹ”.

    -

    “Con cò mà đi ăn đêm,

    Đậu phải cành mềm, lộn cổ xuống ao.

    Ông ơi, ông vớt tôi nao!

    Tôi có lòng nào, ông hãy xáo măng.

    Có xáo thì xáo nước trong,

    Đừng xáo nước đục, đau lòng cò con”

    Từ bài ca dao, hãy bàn về vấn đề lẽ sống của con người Việt Nam.

    -Từ tiểu thuyết “Mùa lá rụng trong vườn” của nhà văn Ma Văn Kháng, hãy bàn về mối quan hệ giữa gia đình và xã hội.

    -Từ truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu, nghĩ thêm về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời.

    (Trích)
     
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->