Văn [Văn 8] Đoạn văn

Red Rose

Học sinh chăm học
Thành viên
11 Tháng bảy 2017
202
79
51
19
Hưng Yên
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Hãy viết 1 số đoạn văn ngắn chứng minh ý kiến của Vũ Ngọc Phan:'' Cái đoạn chị Dậu đánh nhau với tên cai lệ là một đoạn tuyệt khéo''. Sau đó, phân tích các phương tiện liên kết đoạn văn mà em đã sử dụng.
(ko chép mạng)
 

lê thị hải nguyên

Mùa hè Hóa học
Thành viên
TV ấn tượng nhất 2017
28 Tháng hai 2017
2,166
3,199
689
21
Thanh Hóa
HV Thánh Huy
Hãy viết 1 số đoạn văn ngắn chứng minh ý kiến của Vũ Ngọc Phan:'' Cái đoạn chị Dậu đánh nhau với tên cai lệ là một đoạn tuyệt khéo''. Sau đó, phân tích các phương tiện liên kết đoạn văn mà em đã sử dụng.
(ko chép mạng)
+ anh Dậu vừa “run rẩy cất bát cháo anh mới kề vào miệng” thì cả lũ tay sai ác ôn đã “sầm sập tiến vào với những roi song, tay thước và dây thừng” (cụm từ láy “sầm sập” có sức diễn tả trạng thái vừa nặng nề vừa nhanh chóng, vừa đe dọa vừa tiến công).
+ được trang bị đầy đủ những thứ vũ khí chuyên dụng cho việc đánh người (roi song, tay thước); cho việc trói người (dây thừng).
- cai lệ.
+ Cai lê là công cụ tay sai cho chính quyền thực dân: Độc ác, tàn bạo, mất nhân tính
+Cai lệ là một viên cai chỉ huy một tốp lính ở nông thôn thời trước CM, thường được bọn quan lại cho phép sử dụng bạo lực để dàn áp người dân theo lệnh của chính quyền
+ Hành động của y:- “Gõ đầu roi xuống đất, cai lệ thét bằng giong khàn khàn ...: Thằng kia...”

- “Trợn ngược hai mắt hắn quát: Mày đinh nói...”

- “Giọng vẫn hầm hè: Nếu không có tiền nộp sưu cho ông bây giờ ...”

-“ Tha này! Tha này! Vừa nói hắn vừa bịch ...”

=> Khắc hoạ nv bằng các chi tiết điển hình về bộ dạng, lời nói, hành động làm nổi bật điển hình, rõ rệt một tên cai lệ tàn bạo, không chút tính người, mang tính cách dã thú đó là một trong những hiện thân sinh động của trật tự thực dân phong kiến đương thời .
=> của hắn ko phải là của con người, hắn chỉ biết quát, thét, hầm hè, nham nhảm… giống như tiếng sủa, rít, gầm của thú dữ; dường như hắn không biết nói tiếng nói của con người. Và hắn cũng hầu như không có khả năng nghe tiếng nói của đồng loại

- Hình tượng chị Dậu
+ Chị Dậu “van xin tha thiết”
+ Ông – cháu => tôi – ông => Mày – bà(thay đổi cách xưng hô)
- Ban đầu chị cố khơi gợi từ tâm và lương tri của “ông cai”.Tức quá không thể chịu được chị mới liều mạng cự lại, bằng lý lẽ đứng dậy với lòng căm thù ngùn ngụt bốc cao, trừng trị chúng
- Sức mạnh của lòng căm hờn – đó cũng là sức mạnh của lòng yêu thương.

- Chị Dậu mộc mạc, hiền dịu, đầy vị tha, sống khiêm nhường, biết nhẫn nhục chịu đựng, nhưng vẫn có một sức sống mạnh mẽ, một tinh thần phản kháng tiềm tàng;

+ mọi phản ứng chống trả đều xuất phát từ tình yêu chồng thương con, đều gắn với con người; còn đối với tên cai lệ, hắn hành động theo bản năng công cụ.
=>Trong khoảnh khắc, quyền uy của chê độ thuộc địa nửa phong kiến đã bị “người đàn bà lực điền”, “bị chị chồng con mọn” cho đo ván không chỉ bằng sức lực mà còn bằng cả sự thức tỉnh khởi nguồn từ sự uất ức bị dồn nén, chất chứa, sự tủi nhục cực khổ khi phải đứt ruột bán con, bán chó để lo cho đủ một suất SƯU cho chồng.
+ Chị Dậu sẵn sàng chấp nhận điều tồi tệ nhất: “Thà ngồi tù. Để cho chúng nó làm tình làm tội mãi thế, tôi không chịu được”. - Cách miêu tả linh hoạt thông qua sự quan sát tinh tường và sự sắp xếp khéo léo các tình tiết, sự kiện.
 
Top Bottom