B
Ánh sáng-bóng tối trong "Hai đưa trẻ" và "Chữ ng tử tù"
Đề thi thử Đh khối C nà
C1: Nêu ngắn gọn thông điệp Lưu Quang Vũ gửi tới ng đọc qua cảnh 7 của vở kịch "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" (2đ)
C2: Trong "mùa lạc" Nguyễn khải viết:
" Sự sống nảy sinh từ trong cái chết. hạnh phúc hiện hình từ những hi sinh, gian khổ, ở đời ko có con đường cùng chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải đủ sức mạnh vượt qua những ranh giới ấy.."
Hãy viết 1 bài văn khoảng 600 từ nêu suy nghĩ về vấn đề nhân sinh trong câu nói trên (3đ)
C3: Cảm nhận về hình tượng thiên nhiên và con ng qua "Người lái đò sông Đà" (NT) và "Rừng xà nu" (NTT) (5đ )
Đề 1:
Hãy sống là chính mình !
giúp mình với : tình huống truyện trong chũ người tử tù? tình huống đó có ý nghĩa như thế nào với tác phẩm
* Đĩa đèn: khi Mị bước vào căn buồng tăm tối của mình là Mị xắn 1 miếng mỡ để vào trong đèn cho đèn sáng hơn. Đây ko còn là chi tiết sinh hoạt nữa mà nó trở thành 1 chi tiết có chiều sâu nghệ thuật bởi trước đây ko thiết sống nên căn buồng của MịCó bác nào pro làm giúp mình vs nhá: Cảm nhận về hình ảnh đĩa đèn và bếp lửa trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ
Đề thi thử đh lớp tớ đếy
giúp mình câu 2d về chi tiết mị sắn mỡ ý
ffffffffffffffffffffffffffffffff
* Đĩa đèn: khi Mị bước vào căn buồng tăm tối của mình là Mị xắn 1 miếng mỡ để vào trong đèn cho đèn sáng hơn. Đây ko còn là chi tiết sinh hoạt nữa mà nó trở thành 1 chi tiết có chiều sâu nghệ thuật bởi trước đây ko thiết sống nên căn buồng của Mị tăm tối, hôi hám, luộm thuộm, ẩm thấp, bẩn thỉu… Mị cũng chẳng bận lòng. Hnay thì khác, lòng yêu đời vừa mới trở về với Mị. Mị muốn đời mình fải sáng sủa hơn.Thế nên hành động Mị xắn miếng mỡ bỏ vào đĩa đèn cho đèn sáng hơn cũng đồng nghĩa với việc Mị thắp lên ngọn lửa trong lòng mình. Mị thấy mình trẻ đẹp, Mị muốn đi chơi hội như bao người đàn bà có chồng khác ở Hồng Ngài. Mị chuẩn bị,sửa soạn đi chơi. Mị tìm cái váy hoa đẹp nhất của mình vắt tít trên vách. Khi 1 người đàn bà khổ đau sống lầm lũi như con rùa nuôi trong xó cửa, như cái bóng, cái xác vô hồn giữa địa ngục trần gian bỗng 1 hôm thấy mình trẻ ra, đẹp hơn, muốn ăn mặc đẹp, đó là dấu hiệu đầu tiên của sự tái xuân. Đó là lúc sức sống tiềm tàng trỗi dậy mạnh mẽ nhất trong lòng Mị.
*Bếp lửa: Mị đã lạnh lùng vô cảm với người khác, cụ thể ở đây là với A Phủ. Nhưng dường như trong sâu thẳm, “trong vô thức Mị, điều này chính Mị cũng không thể hiểu được, vẫn mong manh một ước vọng, cái ước vọng được chút hơi ấm sưởi nóng cuộc đời lạnh lẽo của mình. Hằng đêm Mị trở dậy hơ lửa là vì thế. Ngọn lửa là hình ảnh có tính chất tượng trưng, nó ở trong sự vô cùng của cuộc đời Mị, dù rất mơ hồ nhưng nó níu kéo không để sự vô vọng lùa đi đến tuyệt cùng.
“Ai làm cho Nam, Bắc phân kì”
Cái gọi là “Nam, Bắc phân kì” ở đây phải chăng chính là sự tách biệt giữa một người phụ nữ đời thường, thiếu học với một người chỉ biết sống vì văn chương, vì lí tưởng nghệ thuật. Sự hòa hợp giữa hai hai đối tượng đối lập cũng dễ tạo nên bi kịch, và bi kịch chung ở đây là sự khó thấu hiểu cho nhau.
Có cảm giác khi viết nên những dòng này Nam Cao cũng rất đau đớn, xót xa cho đời một văn sĩ và tự hỏi liệu rằng đó có phải là lời nhắc nhở cho những nhà văn đang ngủ say trên lí tưởng mà quên đi rằng cuộc đời là nghệ thuật của văn chương.