[SINH_CHỦ ĐỀ 3]ôn thi ĐH 2010.

V

vanculete

nếu có thì đưa nhìu đề 1 chút , cám ơn lam anh phát nhưng tất nhiên rùi , vẫn là khẩu hiệu tự túc là hạnh phúc
 
L

lamanhnt

Trắc nghiệm TÍNH QUY LUẬT CỦA HIỆN TƯỢNG DI TRUYỀN.
CHAP 1:
1. TÍNH TRẠNG LÀ GÌ?
A. kiểu hình bên ngoài cơ thể
B. những đặc điểm về hình thái, sinh lí, sinh hóa… di truyền bên ngoài, bên trong cơ thể, sinh vật nhờ đó phân biệt được cá thể này với cá thể khác.
C. Những biểu hiện của kiểu gen thành kiểu hình
D. Các đắc điểm bên trong cơ thể sinh vật
2. thế nào là tính trạng tương phản?
A. các tính trạng khác biệt nhau
B. tính trạng do một cặp alen quy định
C. các tính trạng cùng một loại nhưng biểu hiện trái ngược nhau.
D. Những tính trạng số lượng và tính trạng chất lượng
3. tính trạng trội là gì?
A. tính trạng luôn luôn biểu hiện ở [tex]F_1[/tex]
B. tính trạng xuất hiện ở [tex]F_2[/tex] với tỉ lệ [tex]\frac{3}{4}[/tex]
C. là tính trạng biểu hiện ở cá thể đồng hợp hay dị hợp
D. là tính trạng có thể trội hoàn toàn hoặc trội không hoàn toàn
4. tính trạng lặn là gì?
A. tính trạng được biểu hiện ở kiểu gen đồng hợp
B. tính trạng xuất hiện ở [tex]F_2[/tex] với tỉ lệ [tex]\frac{1}{4}[/tex]
C. là tính trạng bị tính trạng trội lấn át
D. tính trạng không được biểu hiện ở [tex]F_1[/tex]
5. trội hoàn toàn là trường hợp nào?
A. gen quy định tính trạng trội hoàn toàn lấn át alen cùng cặp để biểu hiện tính trạng trội.
B. thế hệ lai chỉ xuất hiện một tính trạng trội
C. tính trạng trội được biểu hiện ở kiểu gen dị hợp
D. [tex]F_1[/tex] đồng tính còn [tex]F_2[/tex] phân li [tex]3:1[/tex]
6. trội không hoàn toàn là trường hợp nào?
A. thế hệ lai đồng loạt xuất hiện tính trạng trung gian
B. tính trạng trung gian được biểu hiện ở kiểu gen dị hợp
C. gen quy định tính trạng trội không hoàn toàn lấn át alen lặn cùng cặp biểu hiện tính trạng trung gian giữa trội và lặn
D. [tex]F_1[/tex] đồng tính trung gian còn [/tex]F_2[/tex] phân li 1:2:1
7. tính trạng trung gian là gì?
A. tính trạng được biểu hiện ở cá thể dị hợp do gen trội lấn át không hoàn toàn alen lặn cùng cặp.
B. tính trạng được biểu hiện trung bình cộng giữa tính trạng trội và tính trạng lặn.
C. tính trạng luôn luôn biểu hiện ở [tex]F_1[/tex]
D. tính trạng xuất hiện ở [tex]F_2[/tex] với tỉ lệ [tex]\frac{1}{2}[/tex]
8. tính trạng số lượng là gì?
A. các tính trạng có thể nhận biết bằng mắt thường
B. các tính trạng có thể cân, đo, đong, đếm được và thay đổi rõ rệt khi môi trường sống thay đổi.
C. các tính trạng có mức phản ứng rộng
D. câu B, C đúng.
9. tính trạng chất lượng là gì?
A. các tính trạng thuộc về năng suất
B. các tính trạng không cân, đo, đong, đếm được. Ít hoặc không thay đổi khi môi trường sống thay đổi.
C. các tính trạng có mức phản ứng hẹp
D. câu B, C đúng
10. Kiểu gen là gì?
A. Là tổ hợp toàn bộ các gen trong tế bào cơ thể sinh vật.
B. Là tập hợp tất cả các gen trong nhân tế bào.
C. Là tập hợp tất cả các gen trong giao tử đực và giao tử cái.
D. Là tổ hợp các gen nằm trên NST thường.
11.Kiểu hình là gì?
A. tập hợp tất cả các tính trạng, đặc tính bên trong, bên ngoài cơ thể sinh vật.
B. sự biểu hiện của kiểu gen thành hình thái cơ thể.
C. Kết quả tác động tương hỗ giữa kiểu gen với môi trường
D. Câu A và B đúng
12.dòng thuần là gì?
A. dòng đồng hợp về kiểu gen và cùng biểu hiện 1 kiểu hình.
B. dòng mang các cặp gen đồng hợp trội.
C. dòng mang các cặp gen đồng hợp lặn
D. Dòng mang tất cả các căp gen đồng hợp.
13. Alen là gì?
A. một trạng tháu của một gen trội
B. một trạng thái của một gen
C. hai gen cùng nằm trên một locut
D. một gen có vị trí nào đó trên NST
14. Gen alen có đặc điểm gì?
A. gồm 2 alen có cùng một locut, mỗi alen nằm trên một NST của cặp nhiễm sắc thể tương đồng.
B. cùng tham gia xác định sự phát triển của một tính trạng nào đó.
C. mỗi alen trong một cặp alen có nguồn gốc 1 alen của bố, 1 alen của mẹ.
D. A,B,C đều đúng.
15. Gen không alen là gì?
A. các gen khác locut
B. các gen khác locut, không cùng quy định một tính trạng.
C, các gen khác locut, cùng quy định môt tính trạng.
D. các gen cùng locut, không quan hệ với nhau trong công việc quy định một tính trạng nào đó.
16. trường hợp nào sau đấy được gọi là gen đa alen?
A. hai cặp alen tương tác bổ trợ
B. hai cặp alen tương tác át chế.
C. Cặp alen quy định các nhóm máu trong hệ nhóm máu ABO.
D. hai cặp alen tương tác cộng gộp.
17. Alen có thể tồn tại đơn độc mà không đứng thành cặp trong trường hợp nào sau đây?
A. Gen trên NST giới tính X không có alen trên NST Y hoặc gen trên NST Y không có alen trên NST X.
B. Gen ngoài nhân.
C. Gen nằm trên NST giới tính của châu chấu đồng đực.
D. tất cả các trường hợp trên.
18. Hai alen cùng cặp có quan hệ nào sau đây trong việc quy định tính trạng?
A. trội hoàn toàn
B. trội không hoàn toàn.
C. đồng trội
D. A,B,C đúng
19. Gen trong nhân có đặc điểm nào sau đây?
I. nằm trên NST, phân li cùng với NSt.
II. Di truyền theo các quy luật nghiêm ngặt
III, Hoạt động độc lập với NST
IV, có thể 1 gen quy định 1 tính trạng hoặc nhiều gen quy định 1 tính trạng hoặc 1 gen quy định nhiều tính trạng.
A. I và II
B. I, II và III
C. I,II,IV
D. II,III,IV
20, Gen ngoài nhân có đặc điểm gì?
A. gen tồn tại đơn độc, không đứng thành cặp alen
B. quy định tính trạng được di truyền theo dòng mẹ
C. nằm trên plasmit hay các bào quan ti thể, lạp thể và hoạt động độc lập với NST.
D. tất cả

(còn tiếp..)
 
Q

quynhloan72

các bạn xem giúp tớ không biết đáp án đúng không nữa
Ở sinh vật giao phối, bộ NST được ổn định từ thế hệ này sang thế hệ khác là nhờ:
Chọn một đáp án dưới đây
A. NST có khả năng tự nhân đôi;
B. NST có khả năng tự phân li;
C. Quá trình nguyên phân;
D. Quá trình giảm phân, thụ tinh;
Đáp án là : (B)
Đơn vị cấu trúc cơ bản của NST theo chiều dọc là:
Chọn một đáp án dưới đây
A. Sợi nhiễm sắc;
B. Crômatit.
C. Ôctame;
D. Nuclêôxôm;
Đáp á n là : (C
Thành phần hoá học chính của NST gồm: Chọn một đáp án dưới đây
A. ADN và prôtêin dạng histon;
B. ADN và prôtêin dạng phi histon;
C. ADN và prôtêin dạng histon và phi histon cùng một lượng nhỏ ARN;
D. ADN và prôtêin cùng enzim tái bản;
Đáp án là : (B)
Trong NST các phân tử histon liên kết với ADN bằng:
Chọn một đáp án dưới đây
A. Mối liên kết đồng hoá trị;
B. Mối liên kết hiđrô;
C. Mối liên kết phôtphođieste;
D. Mối liên kết tĩnh điện;
Đáp án là : (D)
Trường hợp cơ thể sinh vật bị mất hẳn một cặp NST tương đồng nào đó, Di truyền học gọi là:
Chọn một đáp án dưới đây
A. Thể khuyết nhiễm;
B. Thể không nhiễm;
C. Thể đơn nhiễm;
D. Thể tứ nhiễm;
Đáp án là : (B)
 
Q

quynhloan72

đáp án là :1.b,2c,3c,4c,5c,6b,7a,8d,9d,10a,11d,12a,13b,14d,15b,16c,17d,18d,19c,20d đúng không vậy lamanhnt
 
Last edited by a moderator:
L

lamanhnt

phần trắc nghiệm tính di truyền Loan sai 4 câu. Mọi người tiếp tục cho đáp án và ý kiến nào:D
 
T

thank_kiri

bạn mod ơi cho mình góp ý. Bạn type các câu cách nhau chút xíu cho rõ ràng, nếu có thời gian màu mè thêm tí thì càng tốt ^^. Chứ mình nhìn nguyên dọc trên nhức mắt quá @_@
 
Q

quynhloan72

cho mình hỏi :
1,đặc trưng nào đảm bảo hiệu quả sinh sản của của quần thể
A,mật dộ B,tỉ lệ giới tính C,kiểu phân bố D,kích thước quần thể
2,tập hợp nào không phải là quần xã:
A,các con chim trong vườn bách thú
B,các con cá trong hồ
C,các cây cỏ trên đồng cỏ
D,các con chim trong rừng
3,nhân tố sinh thái chính quy định tính phân tầng theo chiều ngang ở thực vật là
A,ánh sáng B,nhiệt độ C,dinh dưỡng D,sự cạnh tranh
4,nhân tố ảnh hưởng rõ rệt nhất đến sự biến động số lượng cá thể của quần thể
A,nhiệt độ B,ánh sáng C,độ ẩm D,gió bão
5,trong 1 lưới thức ăn những loài thuộc bậc dinh dưỡng cao thường là các loài
A,ăn tạp B,đơn thực C,ăn mùn hữu cơ D,ăn thực vật
6,để tạo giống mới người ta dùng phương pháp
A,lai khác thứ B,lai khác loài C,lai khác nòi D,A,C đúng
7,đột biến tiền phôi có di truyền qua sinh sản sinh dưỡng không?
8,hiện tượng liên kết giới tính không hoàn toàn là hiện tượng gì
9,quần thể nào không phải là quần xã giao phối
A,1 đàn trâu rừng B,1 khóm tre C,1 ruộng lúa D,1 đàn chim sẻ
10,nội dung nào chủ yếu của nguyên tắc bổ sung;
purin chỉ liên kết với pirimidin
hay
1 bazo lớn (A,G) chỉ được bù với 1 bazo nhỏ(T,X)
giúp mình nhen nếu kèm lời giải thích thì càng tốt ,thanks
 
Q

quynhloan72

Trong việc giải thích nguồn gốc chung của loài, quá trình nào dưới đây đóng vai trò quyết định:


a,Đột biến
b,Giao phối
c,Chọn lọc tự nhiên
d,phân li tính trạng



giúp mình nhen
 
T

thank_kiri

Trong việc giải thích nguồn gốc chung của loài, quá trình nào dưới đây đóng vai trò quyết định:


a,Đột biến
b,Giao phối
c,Chọn lọc tự nhiên
d,phân li tính trạng


1,đặc trưng nào đảm bảo hiệu quả sinh sản của của quần thể
A,mật dộ B,tỉ lệ giới tính C,kiểu phân bố D,kích thước quần thể

2,tập hợp nào không phải là quần xã:
A,các con chim trong vườn bách thú
B,các con cá trong hồ
C,các cây cỏ trên đồng cỏ
D,các con chim trong rừng

3,nhân tố sinh thái chính quy định tính phân tầng theo chiều ngang ở thực vật là
A,ánh sáng B,nhiệt độ C,dinh dưỡng D,sự cạnh tranh

4,nhân tố ảnh hưởng rõ rệt nhất đến sự biến động số lượng cá thể của quần thể
A,nhiệt độ B,ánh sáng C,độ ẩm D,gió bão

5,trong 1 lưới thức ăn những loài thuộc bậc dinh dưỡng cao thường là các loài
A,ăn tạp B,đơn thực C,ăn mùn hữu cơ D,ăn thực vật

6,để tạo giống mới người ta dùng phương pháp
A,lai khác thứ B,lai khác loài C,lai khác nòi D,A,C đúng

7,đột biến tiền phôi có di truyền qua sinh sản sinh dưỡng không?

Ko

8,hiện tượng liên kết giới tính không hoàn toàn là hiện tượng gì

Gene liên kết với NST X ko có allele tương ứng trên NST Y

9,quần thể nào không phải là quần thể giao phối

A,1 đàn trâu rừng B,1 khóm tre C,1 ruộng lúa D,1 đàn chim sẻ

10,nội dung nào chủ yếu của nguyên tắc bổ sung;
purin chỉ liên kết với pirimidin
hay
1 bazo lớn (A,G) chỉ được bù với 1 bazo nhỏ(T,X)

2 cái này mình thấy giống nhau mà @@. À, nhưng mà nhìn lại chắc cái purines liên kết với pyrimidines đúng hơn, tại cái ở dưới thiếu mất Uracil rồi, với lại ko tổng quát bằng.


P/S: mấy câu trắc nghiệm đa phần là lý thuyết trong sách, mình ko biết giải thích gì thêm. Vả lại cũng chưa chắc mình làm đúng nữa @@, nên trong số đó chỗ nào thắc mắc thì bạn hỏi riêng ha. Nếu bạn cho đáp án luôn càng tốt ^^.
 
Q

quynhloan72

5,tại sao là đơn thực vậy bạn không phải là ăn tạp à?
9,tại sao đồng lúa là quần thể còn khóm tre thì không?
 
Q

quynhloan72

1,cho mình hỏi liên kết photphodieste và liên kết hoá trị có phải là 1 không,công thức tính số liên kết hoá trị và lk photphodieste
2,hậu quả của đột biến lệch bội là
thường không sống được hoặc giảm sức sống và khả năng sinh sản
hay
thường ít ảnh hưởng đến sức sống
3,trong các nhân tố tiến hoá sau nhân tố nào làm thay đổi tần số alen của quần thể chậm nhất
đột biến
hay
giao phối không ngẫu nhiên
4,thể đột biến thường tìm thấy ở động vật bậc cao là
2n-1 ,2n+1 hay đa bội
5,phương pháp nào không thể tạo giống thuần chủng
A,công nghệ tế bào B,gây đột biến C,công nghệ gen D,nguồn biến dị tổ hợp
 
Last edited by a moderator:
V

vanculete

1> liên kết photphodieste có bảnchất là liên kết cộng hoá trị => công thức tính số liên kết cộng hoá trị ( photphodieste)=
số liên kết tạo bởi các nu theo hàng doc trên 2 mạch => bạn tự => công thức
2> nguyên văn skg " sự tăng hay giảm số lượng của một hay vài cặp NST làm mất cân bằng của toàn bộ hện gen , nên các thể lệch bội thường không sống được hay có thể giảm sức sống, giảm khả năng sinh sản tuỳ từng loài "
3>theo mình là giao phối không ngẫu nhiên thì tần số tương đối của các alen const , còn tần số tường đối của các kiểu gen thay đổi => hay chưa ai vào làm rõ vấn đề 1 phát
4> nếu áp vào con người claiphentơ XXY , siêu nữ XXX => đều là lệch bội 2n+1....... tơcnơ XO 2n-1
=> hơi băn khoăn=> ai vào cho câu trả lời chính xác
5> cái ji " nguồn biến dị tổ hợp " tạo ngồn biến dị tổ hợp => sau đó họ lại tạo dòng thuần làm giống
_gây dột biến => biến di => tạo dòng thuần làm giống
_công nghệ tế bào => nuối cấy hạt phấn , nuôi cấy trong ống nghiệm tạo mô sẹo , chọ dòng tế bào xô ma có biến di , dung hợp tế bào trần khác loài => có thể tạo được dòng thuần
_công nghệ gen : tạo ra những tế bào hoặc sinh vật có gen bị biến dổi có thêm gen mới => tạo ra nhưng cơ thể mang gen mới => tạo dòng thuần làm giống

vậy thì chọn kai nào nhỉ => ai vào làm rõ phát
 
T

thank_kiri

công thức tính số liên kết hoá trị và lk photphodieste
Trong mỗi nu có 1 liên kết cộng hóa trị.
Giữa 2 nu có 1 liên kết cộng hóa trị.
Tùy theo đề hỏi gì mà bạn tính.

4,thể đột biến thường tìm thấy ở động vật bậc cao là
2n-1 ,2n+1 hay đa bội
mình nghĩ là 2n+1

5,phương pháp nào không thể tạo giống thuần chủng
A,công nghệ tế bào B,gây đột biến C,công nghệ gen D,nguồn biến dị tổ hợp
hơi phân vân, nhưng mình nghĩ là Công nghệ tế bào.
 
L

lamanhnt

5)
1,cho mình hỏi liên kết photphodieste và liên kết hoá trị có phải là 1 không,công thức tính số liên kết hoá trị và lk photphodieste
Thứ nhất phải hiểu rõ liên kết hóa trị là gì và liên kết photphođieste là gì?
Liên kết hóa trị( hay liên kết photphođieste) chính là liên kết trên mỗi mạch đơn AND, giữa đường [tex]C_5H_{10}O_4[/tex] của nucleotit này với phân tử [tex]H_3PO_4[/tex] của nu bên cạnh. Nói chung là trên mạch đơn(pôlinuclêotit) các nu liên kết với nhau bằng liên kết photphođieste. Loại liên kết này tương đối bền giúp cho thông tin di truyền phân bố trên AND có tính ổn định tương đối.Hai khái niệm này là 1 và trong bài toán người ta chỉ dùng 1 cách nói.
Giải thích công thức tính sô LK hóa trị: ta xét trên một mạch thấy cứ 3 nu nối với nhau bằng 2 liên kết hóa trị( nối giữa axit của nu này với đường của nu kế tiếp.
Cứ 2 nu nối với nhau bởi 1 lk hóa trị
Cứ 3 nu nối với nhau bởi 2 lk hóa trị
…………….
có [tex]\frac{N}{2}[/tex] nu sẽ có [tex]\frac{N}{2}-1[/tex] liên kết hóa trị. Do đó số lk hóa trị trg cả 2 mạch AND sẽ là [tex]2.(\frac{N}{2}-1)[/tex]. Ngoài ra ta thấy trong cấu trúc của 1 nu có 1 lk hóa trị giữa đường và axit. Trong cả AND có N nu thì cũng sẽ có N lk hóa trị.
Do vậy, tổng số lk hóa trị trong gen sẽ là: [tex] 2(N-1)[/tex]
2,hậu quả của đột biến lệch bội là
thường không sống được hoặc giảm sức sống và khả năng sinh sản
hay
thường ít ảnh hưởng đến sức sống
Đột biến dị bội(lệch bội) là đột biến xảy ra trong quá trình giảm phân(có xảy ra trong nguyên phân ở tb sinh dưỡng) dẫn đén hình thành thoi, đáng lẽ chứa 2 NST thì lại chứa 3 NST( thẻ 3 nhiễm, chẳng hạn như thể tam nhiễm ở cặp NST 21 ở người gây ra bệnh Đao hay ở cà độc dược… hoặc 1 nST( thể 1 nhiễm) nhưng có một hay một số cặp NSt ko phân li nên tạo ra giao tử lệch bội. Đột biến lệch bội nói riêng hay đột biến đa bội đều là các dạng đột biến làm vật chất di truyền bị biến đổi( đặc điểm của bộ gen bị biến đổi) gây mất cần bằng cho hệ gen làm cơ thể lệch bội thường có kiểu hình không bình thường, bị giảm sức sống và thường vô sinh hoặc khó có con.Nói chung kết luận lại là : sự tăng hay giảm số lượng của một hay vài cặp NST làm mất cân bằng của toàn bộ hện gen , nên các thể lệch bội thường không sống được hay có thể giảm sức sống, giảm khả năng sinh sản tuỳ từng loài
 
L

lamanhnt

Theo tớ thì công nghệ té bào có tạo ra dòng thuần. Công nghệ tế bào chính là việc nuôi cấy một mô trong môi trường chất dinh dưỡng để tạo ra cá thể thuần chủng có vật chất di truyền y chang như tế bào gốc. Ta không thể dùng phương pháp gây đột biến để tạo dòng thuần vì trong sách gk có nói rõ về mục đích của phương pháp gây đột biến chính là việc nâng mức trần năng suất của giống bằng việc tác động vào giống các tác nhân đột biến, điều đó làm thay đổi vật chất di truyền của giống--- nên không tạo dòng thuần được. Có lẽ nên hiểu dòng thuần ở đây là dòng có vật chất di truyền giống bố mẹ ban đầu.Nhưng nếu giải thích như thế thì công nghệ gen thì sao? Mục đích của người hỏi ở đây thực sự muốn hỏi về vấn đề gì?Mong nhận được câu trả lời thỏa đáng nhất. Câu này là trắc nghiệm hay là do cậu nghĩ vậy. Đáp án là gì? Câu hỏi cuối cùng xin để lại để suy nghĩ được câu trả lời kèm giải thích ngắn gọn nhất...
 
T

thank_kiri

Công nghệ tế bào chính là việc nuôi cấy một mô trong môi trường chất dinh dưỡng để tạo ra cá thể thuần chủng có vật chất di truyền y chang như tế bào gốc.
Công nghệ tế bào ko đơn thuần là vậy.

Ta không thể dùng phương pháp gây đột biến để tạo dòng thuần
SGK nói có!

mục đích của phương pháp gây đột biến chính là việc nâng mức trần năng suất của giống bằng việc tác động vào giống các tác nhân đột biến
Tạo giống dựa trên nguồn biến dị tổ hợp cũng vậy!

điều đó làm thay đổi vật chất di truyền của giống
Cả 4 phương pháp đều vậy!

nên không tạo dòng thuần được
Why?

Có lẽ nên hiểu dòng thuần ở đây là dòng có vật chất di truyền giống bố mẹ ban đầu.
Ý bạn nói là giống với giống "nguyên thủy"? Nếu vậy chỉ có Công nghệ tế bào, hay nói rõ hơn là Nuôi cấy tế bào mới tạo dc dòng thuần.

Theo mình, ý của cụm từ "tạo giống thuần chủng" mà người ra đề muốn nói đến là tạo giống thuần bằng các phương pháp sinh sản hữu tính bình thường. Nghĩa là sau khi dùng các phương pháp trên để tạo giống mới, có thể cho sinh sản tạo dòng thuần chủng bằng tự thụ hoặc giao phối gần. Nếu như vậy thì câu A: Công nghệ tế bào là hợp lý hơn cả.

Xong rồi, mời các bạn phản bác ^^
 
Q

quynhloan72

cảm ơn các bạn vì đã nhiệt tình giúp mình
còn liên kết photphodieste là lk hoá trị còn liên kết hoá trị thì chưa chắc là liên kết photphodieste do

Khi tạo mạch, nhóm photphat của Nu đứng trước sẽ tạo liên kết với nhóm OH của Nu đứng sau (tại vị trí C số 3). Liên kết này là liên kết photphodieste (nhóm photphat tạo liên kết este với OH của đường của chính nó và tạo liên kết este thứ 2 với OH của đường của Nu kế tiếp => đieste)(nguồn trên mạng)
nên số lk photphodieste=số lk hoá trị giữa các nu(chứ không tính số lk há trị có trong nu)
cho mình hỏi liên kết giữa đường và bazonito trong 1 đơn phân là lk ết hay glucozit hay este,liên kết glucozit là gì vậy
còn cãu 4 đáp án 2n+1 là đúng không vậy hay là cả 2n-1 và 2n+1 mới đúng????
lamanhnt:câu đó không phải tự mình nghĩ ra đâu
 
T

thank_kiri

còn cãu 4 đáp án 2n+1 là đúng không vậy hay là cả 2n-1 và 2n+1 mới đúng????
mình chọn trên tinh thần đây là câu trắc nghiệm (chỉ có 1 đáp án đúng), và cũng chọn theo trực giác chứ ko dám chắc câu nào đúng.
 
Q

quynhloan72

bạn giải thích giúp mình tại sao những con chim trong vườn bách thú thì không phải là quần xã vậy
 
Top Bottom