[sinh 9]HSG Sinh

T

truongtrang12

Câu 1:(3đ)

Cơ thể đã có cơ chế như thế nào để tự bảo vệ mình khi bị các vết thương gây đứt vở mạch máu và làm chảy máu? Em hãy trình bày các bước xư lý thích hợp khi gặp một người bị vết thương chảy máu động mạch ở cổ tay ?

Câu 2: (3đ)

Trình bày những biến đổi và hoạt động của NST trong từng kì của quá trình nguyên phân? Hãy giải thích ý nghĩa của nguyên phân đối với di truyền?

Câu 3: (2đ)

Biến dị tổ hợp là gì? Cho ví dụ. Nguyên nhân phát sinh và ý nghĩa của loại biến dị này.

Câu 4: (2đ)

Cho lai 2 giống hồng thuần chủng hoa đỏ và hoa trắng lai với nhau, thì ở thế hệ nào đó thu được 36 cây hoa đỏ; 71 cây hoa hồng; 25 câu hoa trắng.

a/ Giải thích và xác định xem đó là thế hệ nào? Đặc điểm về di truyền của cặp tính trạng đem lai như thế nào?
b/ Viết sơ đồ kiểm chứng.


Phòng Gd & ĐT Thọ Xuân
Trường THCS Lê Thánh Tông



Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện
Vòng 6
Môn: Sinh học 9
Năm học: 2008 – 2009
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian phát đề)
Ngày thi: 29 – 11 – 2008


Đề bài:
Câu 1: (2 điểm)
Nêu đặc điểm của hệ nội tiết
Phân biệt tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết.
Trình bày tính chất, vai trò của hoocmôn
Câu 2: (2 điểm)
Trình bày nguyên nhân, đường lây truyền và tác hại của bệnh lậu và bệnh giang mai.
Vì sao bệnh lậu và bệnh giang mai lại dễ lây lan?
Câu 3 (1,5 điểm)
So sánh phản xạ có điều kiện và phản xạ có điều kiện
Câu 4: (2,5 điểm)
So sánh nguyên phân và giảm phân
Câu 5: (3 điểm)
Thể dị bội là gì? Nêu cơ chế hình thành các dạng 2n – 1; 2n + 1; 2n – 2; 2n +2.
Trình bày những biểu hiện của bệnh Đao, Tớcnơ và Claiphentơ.
Câu 6: (3 điểm)
Trình bày cơ chế tổng hợp Prôtêin.
Nêu vai trò của Prôtêin
Câu 7: (3 điểm)
Một gen có tổng số liên kết hiđrô là 3600; tổng số liên kết hoá trị là 2998. Gen tự nhân đôi một số đợt và có 115200 liên kết hiđrô được hình thành trong các gen con.
Tính chiều dài và số lượng từng loại nu của gen.
Tính số lần tự nhân đôi của gen và số lượng từng loại nu môi trường cung cấp cho các lần nhân đôi
Tính số liên kết hoá trị được hình thành
Câu 8 (3 điểm)
Cho lai hai thứ đậu thuần chủng hạt trơn, không tua và hạt nhăn có tua được F1 toàn hạt trơn, có tua. Cho F1 tự thụ phấn đựoc F2 có tỉ lệ kiểu hình là:
121 cây hạt trơn – không có tua cuốn
233 cây hạt trơn - có tua cuốn
120 cây hạt nhăn – có tua cuốn
a. Biện luận và viết sơ đồ lai từ P đến F2
b. Nếu cho cây hạt trơn – không có tua ở F2 lai phân tích thì kết quả thu được như thế nào?

=
Câu 1: (2 điểm)
a) Trình bày thí nghiệm của Menđen về lai 1 cặp tính trạng?
b) Viết sơ đồ lai và nêu nội dung quy luật phân li?
c) Qui luật phân li đúng trong trường hợp nào?

Câu 2: (2 điểm)
So sánh quy luật phân li độc lập và quy luật liên kết gen hoàn toàn?

Câu 3: (3 điểm)
Trên mạch thứ nhất của gen có X1 = 300 nuclêôtit.
Hiệu số giữa X1 và A1 bằng 10% và hiệu số giữa G1 và X1 bằng 10% số nuclêôtit của mạch.
Trên mạch thứ hai của gen có hiệu số giữa A2 và G2 bằng 10% số nuclêôtit của mạch.
Gen sao mã một số lần và đã lấy của môi trường nội bào 600 U
a) Tính tỉ lệ % và số lượng từng loại nuclêôtít ở từng mạch và của cả gen
b) Tính tỉ lệ % và số lượng từng loại ribônuclêôtit của phân tử ARN
c) Tính số lượng từng loại ribônuclêôtit môi trường cung cấp cho quá trình sao mã.

Câu 4: (3 điểm)
Cho cà chua thân cao, quả vàng lai với cà chua thân thấp quả đỏ thu được F1 toàn cac chua thân cao quả đỏ. Cho F1 giao phấn thu được F2 có tỉ lệ:
718 thân cao quả đỏ
241 thân cao quả vàng
236 thân thấp quả đỏ
80 thân cao quả vàng
Biết mỗi gen quy định một tính trạng
a) Biện luận và viết sơ đồ lai từ P đến F2
b) Nếu cho F1 lai phân tích thì kết quả như thế nào?

Câu 1: (2 điểm)
Vẽ sơ đồ truyền máu.
Giải thích vì sao nhóm máu O là nhóm máu chuyên cho còn nhóm máu AB là nhóm máu chuyên nhận.
Câu 2: (3 điểm)
Vì sao HIV/AIDS là thảm hoạ của loài người?
Nêu các con đường lây truyền của HIV/AIDS và biện pháp phòng tránh.
Câu3: (2,5 điểm)
So sánh thường biến và biến dị tổ hợp
Câu 4: (2,5 điểm)
So sánh cấu tạo và chức năng của ADN và ARN.
Câu 5: (3 điểm)
Trình bày cơ chế tạo ra các dạng 3n, 4n từ dạng tế bào 2n và viết sơ đồ biểu hiện sự hình thành
các dạng tế bào đó.
Câu 6: (3,5 điểm)
Một gen dài 4080 A0 và có hiệu số %A - %G = 30%.
Sau một số đợt nhân đôi liên tiếp đã phá vỡ 3900 liên kết hiđrô.
a) Tính số lần tự nhân đôi của gen.
b) Tính số lượng từng loại nuclêôtit của gen và số lượng từng loại



=> Đây là một số đề thi bạn có thể tham khảo nhé.
Chúc bạn thi tốt.
 
H

harrypotter28028

Đề này từ lâu lắm rồi, lúc còn chưa thay sách giáo khoa, lớp 9 vẫn còn học về giải phẫu sinh lí người giờ thì chuyển sang lớp 8 rồi nên ko còn thi phần này đâu :D
 
B

blueseaback

Mình cho bạn một câu về di truyền :

Có 4 tế bào sinh duỡng A,B,C,D của 1 loài đều phân bào nguyên nhiễm , tạo ra tổng cộng 60 tế bào con . Số đợt phân bào của các tế bào lần luợt hơn nhau một đợt .
a. Tính số lần phân bào của mỗi tế bào sing duỡng A,B,C,D
b. Tính số tế bào con đuợc tạo ra từ mỗi tế bào .
Cách giải bài tập :
a. số lần phân bào của mỗi tế bào sinh duỡng A,B,C,D.
-Gọi kA,kC,kDlầ luợt là số đợt phân bào của tế bào A,B,C,D.
-Ta có : Số tế bào con dc tạo ra từ mỗi tế bào là :
*Tế bào A:2mũkA
*Tế bào B: 2mũkB
*Tế bào C:2mũkC
*Tế bào C: 2mũkD
-Suy ra : 2mũkA+2mũkB+2mũkC+2mũkD (1)
-Mặt khác , theo giả thiếc số đợt phân bào của tế bào A,B,C,D lần lượt hơn nhau 1 đợt nên ta có :
kB bằng kA+1,kC bằng kA+2, kD bằng kA+3
-Thay các giá trị trên vào phuơng trình (1), ta có :
2mũkA+2mũk(A+1)+2mũ(kA+2)+2mũ(kA+3) bằng 60
2mũkA+2.2mukA+4.2mukA+8.2mukA=60
15. 2mũkA bằng 60
2mũkA bằng 60/15=4=2mũ2
-->kA=2
*Vậy : số lần phân bào cảa mỗi tế bào A,B,C,D lần lượt là :
-Tế bào A:kA=2
-Tế bào B: kB=2+1=3
-Tế bào C : kC= 2+2=4
-Tế bào D:kD=2+3=5
b.Số tế bào con đuợc tạo ra từ mỗi tế bào :
-Tế bào A: 2mũkA=2mu2=4
-Tế bào B: 2mũkB=2mu3=8
-Tế bào C :2mũkC=2mu4=16
-Tế bào D:2mũkD=2mu5=32
Chúc bạn mai mắn nhớ bình tỉnh suy nghĩ , động não và thật tập chung , tốt hơn thì chấp tay niệm phật phù hộ hoặc tổ tông phù hộ , chúc mai mắn .
 
Last edited by a moderator:
M

meomun.207

1.Ở các tế bào sinh dưỡng nhiễm sắc thể ,nhiễm sắc thể xoắn nhiều nhất và tháo xoắn nhiều nhất ở kì nào ?
2.Vì sao P thuần chủng thì F1 đồng tính ? cho một dẫn chứng để mnh hoạ quy luật này (có kèm sđl)
3.Tại sao trồng cây ăn quả thường trồng bằng cành giâm ,chiết ,ghép, bằng củ là chủ yếu ,ít khi trồng hạt?
4.Cho biết :
a.Dạng đột biến nào xảy ra ở nhiễm sắc thể số 21 của người sẽ gây bệnh ung thư máu?
b. Dạng đột biến nào ở ruồi giấm làm mắt lồi thành mắt dẹt ?
c.Hội chưng Đao ở người do đột biến NST loại gì ?
5.Quan hệ giữa cá thể trong hiện tượng tự tỉa ở thực vật là mối quan hệ gì ? Trong điều kiện nào hiện tượng tự tỉa diễn ra mạnh mẽ?
6. Cơ chế đảm bảo sự ổn định bộ NST của loài?
đây là mấy câu hỏi lí thuyết .Mình còn ít đề nữa.Bài tập chỉ cần nắm chắc công thức là được Bình tĩnh>kinh nghiệm thi thố lâu năm của mình . CHÚC THI TỐT
 
N

ndluong1995

Thanks meomon nhá:D.nhưng câu mắt lồi thành dẹt là đột biến jì thế.
Tớ mới thấy lần đầu.Chỉ giúp tớ với
 
T

thucdang95

Đây là đề thi học sinh giỏi mà mình vừa thi vào cuối tháng 12 qua
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP QUẬN LỚP 9 MÔN SINH.SỞ GIÁO DỤC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH. THỜI GIAN: 150'
Câu 1( 2.5 điểm)
a. Cho sơ đồ chuyển hóa sau:
tinh bột ---->(1) đường mantozo------>(2) đường glucozo
Hãy cho biết ở mỗi giai đoạn có sự tham gia của enzim nào và xảy ra ở đâu của ống tiêu hóa?
b. Hãy giải thích vì sao khi vỗ béo lợn, người ta thường bổ sung tinh bột vào khẩu phần ăn của lợn?
Câu 2 (2 điểm): Hãy nêu những cấu tạo và chức năng các bộ phận của hệ hô hấp phù hợp với chức năng lọc cản bụi và tác nhân gây hại cho cơ thể?
Câu 3( 3 điểm) Hãy phân biệt cấu tạo và chức năng vủa ADN và mARN?
Câu 4(4 điểm) a/Nhiễm sắc thể có những nét đặc trưng của từng loài sinh vật như thế nào?
b/ Hãy phân biệt bộ nsst lưỡng bội và bộ nst đơn bội?
Câu 5(2.5 điểm) Cho 1 phân tử ADN có số Adenin= 10 mũ 5. Số A =20% tổng số Nucleotit.
a. Hãy tính số Nucleotit của từng loại T, G ,X?
b. Tính chiều dài của phân tử ADN ?
Câu 6( 3 điểm):a. Ở một loài thực vật có 2n=14
Hãy cho biết:
- Số NST ở thể khuyết nhiễm( không nhiễm)?
- Số NST ở thể tam nhiễm?
- Số NST ở thể tam bội?
- Số NST ở thể tứ bội?
b. Cho 1 phân tử m ARN có trình tự như sau:
5'...AAUUUUXUXGGGUAUCGGAUUUUXGAUGXXUUUAAAUUGXUAGXUAUAUXG...3'
Hãy cho biết trình tự nucleotit trên mạch ADN, biết quá trình phiên mã ARN diễn theo chiều từ trái sang phải
Câu 7( 3 điểm) Một bài toán cực kì dài. Cho P, tìm cây F1. CHo cây f1 lai với cây X, Y ,Z, cho tỉ lệ đời F2. Tìm KG của X,Y,Z.
Vì phải nộp đề nên mình không ghi ra được bài toán này. Nói chung đề khá khó . Hy vọng có thể giúp được bạn:)
 
Last edited by a moderator:
L

leo_link

x__x

Tớ nhớ mang máng...... Tại đề đưa cô :">

Câu 1.

1. Nêu sự khác nhau giữa Đột biến và Thường biến.
2. ___________________ NST thường và NST giới tính
3. Tại sao kết quả của Gp chỉ cho G chứa bộ NST = 1 nửa của mẹ.


Câu 2.

1. Nêu các cơ chế hình thành cặp NST tương đồng. Các hiện tượng di truyền có thể xảy ra trên cặp NST tương đồng...
2. Cho thế hệ P gồm 2 cá thể thuần chủng lai vs nhau đc F1. Cho F1 lai phân tích. Hãy dự đoán KQ ở F2.
3. Tớ chả nhớ x__x

Câu 3.

Trội k hoàn toàn íh.... Đề lằng nhằng :"> Tóm lại là F1 2 cặp tính trạng thì 1 cái trội hoàn toàn 1 cái k. F2 tỉ lệ là (3:1)(1:2:1) Xong nó hỏi biện luận viết SĐL.

Câu 4.

Nói chung là dễ.... Cho NST MT cung cấp trg NP. Xong tìm 2n, tìm số TB mới......Áp công thức vô là ra :-J

 
H

harrypotter28028

Đây là đề thi học sinh giỏi mà mình vừa thi vào cuối tháng 12 qua
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP QUẬN LỚP 9 MÔN SINH.SỞ GIÁO DỤC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH. THỜI GIAN: 150'
Câu 1( 2.5 điểm)
a. Cho sơ đồ chuyển hóa sau:
tinh bột ---->(1) đường mantozo------>(2) đường glucozo
Hãy cho biết ở mỗi giai đoạn có sự tham gia của enzim nào và xảy ra ở đâu của ống tiêu hóa?
b. Hãy giải thích vì sao khi vỗ béo lợn, người ta thường bổ sung tinh bột vào khẩu phần ăn của lợn?
Hic mình tưởng lớp 9 rồi mà vẫn còn phải thi những kiến thức từ lớp 8 à :-SS
 
B

blueseaback

tớ nhớ hơi , nhưng hiểu , đề Đây :
Có 5 tế bào sinh dục của ruồi giấm , qua các lần nguyên phân cần môi truờng cung cấp nguyên liêu tuơng duơng với 1240 NST , qua giảm phân thì cần nguyên liệu môi truờng tuơng đuơng 1280 NST.
a. tìm bộ NST của loài trên ( 2n=?)
cầu b mình quên ời , khi nào có thì mình cho bạn biết hoặc có lẽ bạn đả biết rồi .
Giải bài tập :
a. ta có nguyên liệu môi truờng cung cấp qua giảm phân của 5 tế bào trên là 1280
=> 5.2n = 1280 - 1240 = 40( 1240 là nguyên liệu môi truờng qua nguyên phân , qua giảm phân thì NST không nhân đôi nên dẫn sử dụng số NST có trong nguyên phân )
=> 2n = 40 : 5 = 8 ( 2n = 8 )
Vậy bộ NST của loài trên ( Ruồi Giấm ) có 2n=8 , chúc bạn mai mắn , bạn tham khảo các đề trong huyện nhiều vào , có thể chúng đề , mình củng gặp mai mắn như thế , nhưng không biết có đuợc giải không , có lên bạn !
 
M

meomun.207

lặp đoạn trên nhiễm sắc thể X bạn ạ. Huyện mình thi chủ yếu là kiến thức lớp 9 thôi.Còn thi 1 vòng vào tháng 2(nick của mình là meomun cơ mà )
giúp mình mấy câu lớp 8 với
 
Last edited by a moderator:
T

thucdang95

Có chứ bạn.Nhưng mình cũng khá bất ngờ. Bởi vì trường mình chỉ ôn lớp 9 và toán lai thôi. Thế mà đề lại ra cả lớp 8 và toán tử ADN( hai cái này vào vòng 2- thi cấp thành phố mới thi). Đề khó , cộng với đáp án sở đưa ra rất.... xa vời nên thủ khoa quận mình chỉ đạt 13 điểm
 
G

gdragont.o.p

Đề đê:
Câu 1:
Khi lai hai cây hoa thuần chủng ở một loài, F1 đều là hoa kép đỏ. F1 tiếp tục giao phấn với nhau, giả thiết F2 có
một trong những tỉ lệ phân tính sau:
a) trường hợp 1:
3 hoa kép đỏ : 1 hoa đơn trắng
b) Trường hợp 2:
9 hoa kép đỏ : 3 hoa kép trắng : 3 hoa đơn đỏ :1 hoa đơn trắng
Hãy biện luận và viết sơ đồ lai cho 2 TH trên
Câu 2:( có thể xem ở ngoài, mình đã tạo 1 chủ đề "lam bai de"
Câu 3:
Trình bày khái niệm về các loại biến dị ko làm thay đổi cấu trúc và số lượng NST. So sánh các loại biến dị đó.
Câu 4:
ở một loài thực vật có kiểu gen AaBb, giải thích hiện tượng có thể xảy ra khi cơ thể này tự thụ phấn qua một
thế hệ. nếu tiếp tục cho tự thụ phấn qua nhiều thế hệ thì hậu quả và ứng dụng của hiện tượng đó như thế
nào?

ĐÂY LÀ PHẦN TỰ LUẬN THÔI, PHẦN TRẮC NGHIỆM DÀI LÉM!
CHÚC THI TỐT.
 
B

blueseaback

ca^u 1_a 3:1
cho A_kép , B_đỏ , a_đơn , b_trắng
sơ đồ lai :
P: AABB x aabb
G: AB ab
F1 : AaBb
F1xF1 : AaBb x AaBb
G: AB,ab AB,ab
F2 : 3 hoa kép đỏ : 1 hoa đơn trắng
đây là phép lai phân tích
quy luật phân tính
với tỉ lệ 3:1
Xuất hiện ở FB khi lai F1 với nhau .
 
Last edited by a moderator:
C

chaoanhdiem

Câu 6( 3 điểm):a. Ở một loài thực vật có 2n=14
Hãy cho biết:
- Số NST ở thể khuyết nhiễm( không nhiễm)?
- Số NST ở thể tam nhiễm?
- Số NST ở thể tam bội?
- Số NST ở thể tứ bội?
cái này thi cấp thị tụi tớ cũng lằm câu này nè..........
 
C

chaoanhdiem

theo mình phần bài tập về ADN chỉ cần nhớ công thức là ok thui, mình có bài tập các bạn thử làm nhé:
1 gen có hiệu suất phần trăm giữa G và loại khác là 20 phần trăm.. Tổng số liên kết hidro bằng 4050. Nếu tất cả các gen tự nhân đôi 4 lần tạo ra tiếp tục tự sao mã 1 lần bằng nhau và đã lấy củ mt 48000rN. tính số lần tự sao của mỗi ADN con?????????????
 
Top Bottom