[Sinh 9 ] Bài tập

Y

yuper

- Đem giao phối 2 dòng chuột (1) x (2)thu được F1. Đem F1 giao phối với:

- Chuột (3) thu được: 89 chột lông đen,ngắn : 91 chuột lông đen,dài : 32 lông trắng,ngắn : 29 lông trắng,dài

- Chột (4) thu được:121 đen,ngắn : 115 trắng,ngắn : 41 đen,dài : 39 trắng, dài

- Chuột (5) thu được toàn chuột đen,ngắn.

- Tìm KG của (1),(2),(3),(4),(5).


- Xét riêng:

+ Phép lai vs chuột (3): Đen : trắng [TEX]\approx[/TEX] 3:1 \Rightarrow Đen trội hoàn toàn so vs trắng \Rightarrow [TEX]Aa[/TEX] x [TEX]Aa[/TEX]

+ Phép lai vs chuột (4): ngắn : dài [TEX]\approx[/TEX] 3:1 \Rightarrow ngắn trội hoàn toàn so vs dài \Rightarrow [TEX]Bb[/TEX] x [TEX]Bb[/TEX]

\Rightarrow KG F1 là: [TEX]AaBb[/TEX]

\Rightarrow P: [TEX]AABB[/TEX] x [TEX]aabb[/TEX] hoặc [TEX]AAbb[/TEX] x [TEX]aaBB[/TEX]

- Phép lai vs chuột 5 thu đc toàn đen, ngắn \Rightarrow KG (5): [TEX]AABB[/TEX] \Rightarrow SDL

- Phép lai vs chuột (3): ngắn : dài [TEX]\approx[/TEX] 1:1 \Rightarrow [TEX]Bb[/TEX] x [TEX]bb[/TEX] \Rightarrow KG(3): [TEX]Aabb[/TEX]

- Phép lai vs chuột (4): đen : trắng [TEX]\approx[/TEX] 1;1 \Rightarrow [TEX] Aa[/TEX] x [TEX]aa[/TEX] \Rightarrow KG(4): [TEX]aaBb[/TEX]
 
Last edited by a moderator:
H

hanh_98htm

[Sinh 9] Bài tập

Các bạn giúp mình với
Ở đậu Hà Lan gen A qui định hạt vàng,gen a qui định hạt xanh;Gen B qui định hạt trơn,gen b qui định hạt nhăn.Hãy xác định kiểu gen có thể của cây bố,mẹ và các con trong các trường hợp sau:
a.Cây đậu có kiểu hình hạt vàng,trơn với cây đậu có kiểu hình vàng,nhăn.Thế hệ F1 sinh ra có cây đậu mang kiểu hình hạt xanh,nhăn.
b.Cây đậu có kiểu hình hạt vàng,trơn với cây đậu có kiểu hình vàng,nhăn.Thế hệ F1 sinh ra có cây đậu mang kiểu hình hạt vàng,trơn và hạt xanh,trơn.
c.Cây đậu có kiểu hình hạt vàng,nhăn với cây đậu có kiểu hình xanh,trơn.Thế hệ F1 sinh ra có cây đậu mang kiểu hình hạt vàng,nhăn và xanh,trơn.
giúp mình với.mình đang cần gấp :(
 
Y

yuper

Ở đậu Hà Lan gen A qui định hạt vàng,gen a qui định hạt xanh;Gen B qui định hạt trơn,gen b qui định hạt nhăn.Hãy xác định kiểu gen có thể của cây bố,mẹ và các con trong các trường hợp sau:
a.Cây đậu có kiểu hình hạt vàng,trơn với cây đậu có kiểu hình vàng,nhăn.Thế hệ F1 sinh ra có cây đậu mang kiểu hình hạt xanh,nhăn.
b.Cây đậu có kiểu hình hạt vàng,trơn với cây đậu có kiểu hình vàng,nhăn.Thế hệ F1 sinh ra có cây đậu mang kiểu hình hạt vàng,trơn và hạt xanh,trơn.
c.Cây đậu có kiểu hình hạt vàng,nhăn với cây đậu có kiểu hình xanh,trơn.Thế hệ F1 sinh ra có cây đậu mang kiểu hình hạt vàng,nhăn và xanh,trơn.

a.
- F1 có hạt xanh,nhăn ( [TEX]aabb[/TEX] ) \Rightarrow bố mẹ phải cho giao tử [TEX]ab[/TEX]

\Rightarrow cơ thể hạt vàng,trơn có KG: [TEX]AaBb[/TEX] và cây vàng,nhăn có KG: [TEX]Aabb[/TEX]

b.
- F1 có hạt xanh,trơn ( [TEX]aaB-[/TEX] ) \Rightarrow cơ thể vàng,trơn cho giao tử [TEX]aB[/TEX] và cơ thể vàng,nhăn cho giao tử [TEX]ab[/TEX]

- F1 có vàng,trơn ( [TEX]A-B-[/TEX] ) \Rightarrow cơ thể vàng,trơn cho giao tử [TEX]AB[/TEX] và cơ thể vàng,nhăn cho giao tử [TEX]Ab[/TEX]

\Rightarrow KG: [TEX]AaBB[/TEX] x [TEX]Aabb[/TEX]

\Rightarrow KG của cơ thể vàng,nhăn: [TEX]Aabb[/TEX]


c.
- F1 có hạt vàng,nhăn ( [TEX]A-bb[/TEX] ) \Rightarrow cơ thể hạt vàng,nhăn cho giao tử [TEX]Ab[/TEX] và cơ thể xanh,trơn cho giao tử [TEX]ab[/TEX]

- F1 có xanh,trơn ( [TEX]aaB-[/TEX] ) \Rightarrow cơ thể hạt vàng,nhăn cho giao tử [TEX]ab[/TEX] và cơ thể xanh,trơn cho giao tử [TEX]aB[/TEX]

\Rightarrow KG: [TEX]Aabb[/TEX] x [TEX]aaBb[/TEX]
 
H

hanh_98htm

giúp mình với

Ở cà chua F1 đồng loạt giống nhau:
*TH1:F1 lai với cây cà chua thứ nhất thu được kết quả gồm:59 cây thân cao,quả đỏ;60 cây thân cao,quả vàng;20 cây thân thấp,quả đỏ;18 cây thân thấp,quả vàng.
*TH2:F1 lai với cây cà chua thứ hai thu được kết quả gồm:62 cây thân cao,quả đỏ;58 cây thân thấp,quả đỏ;19 cây thân thấp,quả vàng;20 cây thân cao,quả vàng.
*TH3:F1 lai với cây cà chua thứ ba thu được kết quả gồm:toàn quả cà chua thân cao,quả đỏ.
*TH4:F1 lai với cây cà chua thứ tư thu được kết quả gồm:32 cây thân cao,quả đỏ;30 cây thân cao,quả vàng;31 cây thân thấp,quả đỏ;29 cây thân thấp,quả vàng.
nhờ mọi người giúp mình với.mình đang cần gấp
 
Y

yuper

Ở cà chua F1 đồng loạt giống nhau:
*TH1:F1 lai với cây cà chua thứ nhất thu được kết quả gồm:59 cây thân cao,quả đỏ;60 cây thân cao,quả vàng;20 cây thân thấp,quả đỏ;18 cây thân thấp,quả vàng.
*TH2:F1 lai với cây cà chua thứ hai thu được kết quả gồm:62 cây thân cao,quả đỏ;58 cây thân thấp,quả đỏ;19 cây thân thấp,quả vàng;20 cây thân cao,quả vàng.
*TH3:F1 lai với cây cà chua thứ ba thu được kết quả gồm:toàn quả cà chua thân cao,quả đỏ.
*TH4:F1 lai với cây cà chua thứ tư thu được kết quả gồm:32 cây thân cao,quả đỏ;30 cây thân cao,quả vàng;31 cây thân thấp,quả đỏ;29 cây thân thấp,quả vàng.

- Bài này tương tự bài ở ĐÂY

+ trước tiên em xét riêng 2 cặp tính trạng ở 2 phép lai 1 và 2 \Rightarrow tính trội lặn và KG F1

+ Từ đó \Rightarrow KG của các cơ thể đem lai
 
H

hanh_98htm

giúp mình với

Cho 2 cây bí thụ phấn với nhauthu được F1 có kiểu hình đòng nhất:
-Cho F1 thụ phấn với cây bí(E)thu được F2 gồm:310 bí quả tròn,màu vàng;299 quả dài,màu vàng;105 quả tròn,xanh;98 quả dài,xanh
-Cho F1 thụ phấn với cây bí(F)thu được F2 gồm:92 bí quả tròn,màu vàng;89 quả tròn,màu xanh;31 quả dài,xanh;29 quả dài,vàng
-Cho F1 thụ phấn với cây bí(G)thu được F2 gồm:1 bí quả tròn,màu vàng;1 quả tròn,màu xanh;1 quả dài,xanh;1 quả dài,vàng
a,Biện luận,viết sơ đò lai từ P-->F2
b,Nếu muốn ngay ở F1 thu được tỉ lệ phân li là 3tròn,vàng:1daif,xanh ti P phải có KG,KH như thế nào?
xin cảm ơn rất nhiều!
 
Y

yuper

Cho 2 cây bí thụ phấn với nhauthu được F1 có kiểu hình đòng nhất:
-Cho F1 thụ phấn với cây bí(E)thu được F2 gồm:310 bí quả tròn,màu vàng;299 quả dài,màu vàng;105 quả tròn,xanh;98 quả dài,xanh
-Cho F1 thụ phấn với cây bí(F)thu được F2 gồm:92 bí quả tròn,màu vàng;89 quả tròn,màu xanh;31 quả dài,xanh;29 quả dài,vàng
-Cho F1 thụ phấn với cây bí(G)thu được F2 gồm:1 bí quả tròn,màu vàng;1 quả tròn,màu xanh;1 quả dài,xanh;1 quả dài,vàng
a,Biện luận,viết sơ đò lai từ P-->F2
b,Nếu muốn ngay ở F1 thu được tỉ lệ phân li là 3tròn,vàng:1daif,xanh ti P phải có KG,KH như thế nào?
xin cảm ơn rất nhiều!

- Bài này và bìa phía trên hoàn toàn tương tự nhau, em nên tự suy nghĩ và làm thì tốt hơn

a.
- Từ phép lai 1 và 2 ta có thể \Rightarrow F1: AaBb \Rightarrow P: AABB x aabb hoặc AAbb x aaBB

b.

- F1 có dài, xanh ( aabb ) \Rightarrow bố mẹ cho giao tử ab

- Ta có TL phân li KH là 3:1 \Rightarrow LK gene hoàn toàn \Rightarrow KGP: [TEX]\frac{AB}{ab}[/TEX]

\Rightarrow SĐL
 
H

hanh_98htm

[Sinh 9] bài tập lai hai cặp tính trạng

Cho 1 cây lúa A giao phấn với 1 cây khác:
- Với cây thứ nhất thu được 688 cây trong đó có 43 cây thân thấp,hạt dài.([TEX]\frac{1}{16}[/TEX]
- Với Với cây thứ hai thu được 105 cây trong đó có 26 cây thân thấp,hạt dài.([TEX]\frac{1}{4[/TEX]}
- Với cây thứ ba thu được 512 cây trong đó có 64 cây thân thấp,hạt dài.([TEX]\frac{1}{8}[/TEX]
xin cảm ơn
 
Last edited by a moderator:
H

hanh_98htm

[Sinh 9] lai hai cặp tính trạng

Ở người, tính trạng da đen,môi dày là trội so với da trắng,môi mỏng.Các cặp gen nằm trên NST thường và phân li đọc lập nhau.
a.Trong 1 gia đình có bố da đen,môi dày và mẹ da trắng,môi mỏng,con của họ sẽ có KH ?
b.Trong gia đình sinh được 1 người con có da trắng,môi mỏng hoàn toàn khác vơí bố mẹ.
- Cho biết KG ,KH của bố mẹ.Nếu tính theo lí thuyết đúa con đó chiếm tỉ lệ là bao nhiêu?
-Gia đình hi vọng sinh ra những đứa con giống họ ít nhất 1 tính trạng thì hi vọng đó đạt tỉ lệ là bao nhiêu/
 
T

thanhtruc3101

Ở người, tính trạng da đen,môi dày là trội so với da trắng,môi mỏng.Các cặp gen nằm trên NST thường và phân li đọc lập nhau.
a.Trong 1 gia đình có bố da đen,môi dày và mẹ da trắng,môi mỏng,con của họ sẽ có KH ?
b.Trong gia đình sinh được 1 người con có da trắng,môi mỏng hoàn toàn khác vơí bố mẹ.
- Cho biết KG ,KH của bố mẹ.Nếu tính theo lí thuyết đúa con đó chiếm tỉ lệ là bao nhiêu?
-Gia đình hi vọng sinh ra những đứa con giống họ ít nhất 1 tính trạng thì hi vọng đó đạt tỉ lệ là bao nhiêu/

quy ước: A: da đen; a: da trắng
B: môi dày; b: mối mỏng

a. P: da đen, môi dày x da trắng, môi mỏng
KG của bố có thể là: AABB hoặc AaBb hoặc AABb hoặc AaBB
KG của mẹ là: aabb
TH1: P: AABB x aabb
TH2: P: AaBb x aabb
TH3: P: AABb x aabb
TH4: P: AaBB x aabb

b. F1 có đứa con mang KG aabb mà khác với bố mẹ=> bố mẹ mang KG dị hợp: AaBb
theo lí thuyét, đứa con chiếm tỉ lệ [TEX]\frac{1}{6}[/TEX]
Gia đình hi vọng sinh ra những đứa con giống họ ít nhất 1 tính trạng thì hi vọng đó đạt tỉ lệ là:[TEX] 1-\frac{1}{16}=\frac{15}{16}[/TEX]
 
Y

yuper

Cho 1 cây lúa A giao phấn với 1 cây khác:
- Với cây thứ nhất thu được 688 cây trong đó có 43 cây thân thấp,hạt dài.([TEX]\frac{1}{16}[/TEX]
- Với Với cây thứ hai thu được 105 cây trong đó có 26 cây thân thấp,hạt dài.([TEX]\frac{1}{4[/TEX]}
- Với cây thứ ba thu được 512 cây trong đó có 64 cây thân thấp,hạt dài.([TEX]\frac{1}{8}[/TEX]
xin cảm ơn


- Xét phép lai vs cây thứ nhất có KH thấp, dài chiếm [TEX]\frac{1}{16}[/TEX] \Rightarrow tuân theo QLPL ĐL của mendel \Rightarrow KG: AaBb x AaBb

- Xét phép lai thứ 2 có 4ht = 4gt x 1gt

+ F1 có KH thấp dài \Rightarrow KG: AaBb x aabb

- Xét phép lai thứ 3 có 8ht = 4gt x 2 gt

+ F1 có thấp dài \Rightarrow KG: AaBb x Aabb hoặc AaBb x aaBb

\Rightarrow SĐL: (4)
 
Last edited by a moderator:
T

tsukushi493

Nhìn chung yuper làm là đúng rồi nhưng mình góp ý 1 chút về kiểu bài này, gặp là chiến đc ngay: ( thường nếu có 2 cặp

tính trạng đem lai thì chỉ lanh quanh các kiểu gen và đương nhiên tuân theo định luật phân ly độc lập của Menden, hiển nhiên ta suy ra đc 2 cặp gen / 2

cặp NST , 3 tính trạng hay n tính trạng thì xét sự phân ly của từng căp tính trạng để biết đc vị trí gen trên NST cũng dựa trên định luật phân ly độc lập

của Menden)

- Tìm tỉ lệ của bài toán.

- Đi từ mỗi tỉ lệ đó ( mẫu số ấy ) để biện luận số giao tử đc sinh ra từ mỗi bên bố mẹ rồi từ đó suy ra kiểu gen đem lai,


Tiến hành thử với bài trên nhé:

- TH1 : Lúa A x cây 1 --> 1/16 thấp, dài --> F1 thu đc 16 kiểu tổ hợp giáo tử => 16= 4 x4 => mỗi bên bố mẹ dị hợp 2 cặp gen =? KG: AaBb x AaBb => cây A có KG :AaBb , cây 1 : AaBb
từ đó => các trường hợp còn lại 1/4 => 4=4x1 ( AaBb (A ) x aabb ( cây 2) )
1/8 => 8=4x2 ( AaBb ( A) x Aabb or aaBb ( Cây 3 ) )

- Nếu không rành mạch từ TH1, thì rất lằng nhằng cho các TH sau vì 4=4x1 = 2x2 ; 8 =8x 1=4x2 ....
như vậy sẽ mất nhiều tgian.

@ Mình khuyên chân thành là với bt kiểu này k cần làm nhiều đâu, chỉ cần làm 1,2 bài lấy phương pháp và thật sự đào sâu suy nghĩ, sẽ thấy thu đc nhiều kinh nghiệm tìm KG cá thể đem lại :).
 
T

tathilinh

[Sinh 9] Bài tập phân li

Ở bắp ngô tính trạng hạt vàng là trội hoàn toàn so với tính trạng hạt trắng hỏi:
A)cho 2 cây bắp ngô hạt vàng đều có kiểu gen dị hợp đem lai với nhau hãy xác đinh tỉ lệ phân tính thụ được bởi F1 ?
B)nếu đem lai các cây bắp hạt trắng với nhau thì ở đời con bắp hạt trắng chiếm tỉ lệ % là bao nhiêu ?

~ Chú ý cách đặt tiêu đề: [ Môn + lớp ] Tiêu đề
~ Đã sửa
 
Last edited by a moderator:
T

thanhtruc3101

Ở bắp ngô tính trạng hạt vàng là trội hoàn toàn so với tính trạng hạt trắng hỏi:
A)cho 2 cây bắp ngô hạt vàng đều có kiểu gen dị hợp đem lai với nhau hãy xác đinh tỉ lệ phân tính thụ được bởi F1 ?
B)nếu đem lai các cây bắp hạt trắng với nhau thì ở đời con bắp hạt trắng chiếm tỉ lệ % là bao nhiêu ?
Quy ước gen: A:vàng; a: trắng
a. P: Aa x Aa
G: A; a.....A; a
TLPTKG F1: 1AA: 2Aa: 1aa
TLPTKH F1: 3 vàng: 1 trắng

b. nếu đem lai các cây bắp hạt trắng với nhau thì ở đời con bắp hạt trắng chiếm tỉ lệ 100%
P: aa x aa -> F1: 100%aa (trắng)
 
Last edited by a moderator:
D

deltafoce11

[Sinh 9 ] Lai 1 cặp tính trạng

1) Em hãy nêu nội dung phương pháp nghiên cứu di truyền của Menđen
2) Vì sao Menđen lại chọn các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện ?
Mọi người giúp em với . . .
 
C

cattrang2601

1 : Nội dung
+Các quy luật và định luật di truyền : quy luật phân li , định luật phân li độc lập , di truyền liên kết ,hoán vị gen ...v...v
+Quy luật của các loại biến dị (đột biến NST , đột biến gen...)và nguyên nhân gây ra các
đột biến (tác nhân hóa học ,vật lí.....v...v)
+cơ sở vật chất và cơ chế của hiện tượng di truyền

2 :
Để có thể dễ dàng theo dõi những biểu hiện của các tính trạng đó ở đời con (vì các tính trạng tương phản được phan biệt rõ ràng ,khó nhầm lẫn )
 
T

thanhtruc3101

1) Em hãy nêu nội dung phương pháp nghiên cứu di truyền của Menđen
2) Vì sao Menđen lại chọn các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện ?
Mọi người giúp em với . . .

2. Việc Menden dùng các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện phép lai chủ yếu với mục đích theo dõi sự biểu hiện của các tính trạng ở các thế con F. [Các tính trạng phân biệt rõ ràng, dễ nhận nhất, như: thân cao, thân thấp...]

1. -tiến hành lai các cặp bố mẹ thuần chủng về 1 hoặc 1 số cặp tính trạng nào đó rồi theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp bố mẹ
-Dùng thống kê toán học để phân tích các số liệu thu đc, từ đó rút ra định luật về sự di truyền của tính trạng đó của bố mẹ cho các thế hệ con cháu
 
Last edited by a moderator:
T

thongoc_97977

Câu 1: +Chọn đối tượng nghiên cứu như rau,đậu,chuột,..
đặc biệt là đậu hà lan
+chọn dòng thuần chủng vê các tính trạng nghien cứu
+phân tích tính di truyền rất phức tạp của sinh vật hình thành những tính trạng tương đối đơn giản: lúc đầu nghiên cứu những thứ đậu khác nhau về một cặp tính trạng,sau đó nghiên cứu những đậu khác nhau về nhiều tính trạng
+đối với mỗi thí nghiệm,Menđen lặp đi lặp lại nhiều lần và trên nhiều đối tượng khác nhau
+ông sử dụng phép lai thuận nghịch để thay đổi vai trò làm bố mẹ
+các thí nghiệm được tiến hành qua nhiều thế hệ và số lượng cá thể thu được trong mỗi thế hệ là số lượng lớn
+ông dùng toán thống kê để xử lý số liệu thu được trong thí nghiệm
+đặc biệt,ông dùng phép lai phân tích để xác định kiểu gen của những ca thể mang kiểu hình trội

Câu 2
chọn các cặp tính trạng tương phản để thực hiện nhằm thuận tiện và chính xác hơn trong việc theo dõi và đánh giá sự di truyền của chúng

p/s: post mỏi cả tay!
chúc bạn học tốt
--------------------------------------------
 
Y

yuper

- Về câu 1:

+ cattrang2601 trả lời sai nội dung

+ thanhtruc3101 chỉ nêu những ý cơ bản trong SGK ( thế này cũng được rồi )

1) Em hãy nêu nội dung phương pháp nghiên cứu di truyền của Menđen

- Tạo các dòng thuần chủng về các tính trạng bằng cách cho cây tự thu phấn qua nhiều thế hệ

- Lai Các dòng thuần khác nhau bởi 1 hay nhiều cặp tính trạng. Sau đó phân tích KQ lai ở đời F1, F2, F3.....

- Sử sụng toán xác suất để phân tích kết quả lai, sau đó đưa ra giả thuyết giải thích cho kết quả

- Tiến hành thí nghiệm chứng minh cho giả thiết của mình

2) Vì sao Menđen lại chọn các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện ?

Thuận lợi cho việc theo dõi sự biểu hiện của các tính trạng ở thế hệ con lai vì các tính trạng phân biệt nhau rõ ràng, dễ nhận biết
 
B

babykutetv7620

côxisin cản trở sự hình thành thoi phân bào làm cho tất cả NST không phân li về 2 cực tế bào ở kì sau của nguyên phân và giảm phân tạo thể đa bội
 
Top Bottom