Phương trình tương đương

Status
Không mở trả lời sau này.
H

heo_lonton

x^2+1=0
thì S=rỗng chứ ko phải là S={rỗng}
x^2+3=0
thì S=rỗng chứ ko phải là S={rỗng}
\Rightarrow Vậy 2 phương trình trên lấy đâu ra cùng tập hợp nhiệm mà tương đương

Nói gì đi chăng nữa thì nó vẫn là tương đương
bạn cho rằng hai phương trình trên không tương đg thì bạn dựa trên cơ sở nào để nói ?
không có cái gì để thay thì làm sao mà chứng minh nó không \Leftrightarrow
-_________________________________________
vậy bạn dám khẳng định là nó tương đương****************************?????????
 
N

nganltt_lc

2 phương trình vô nghiệm có tương đương không?
2 phương trình có vô số nghiệm có tương đương không?
câu 1 biết rồi còn câu 2 xin ý kiến của mọi người:khi (22):
Theo ý kiến của mình thì tùy từng trường hợp nó sẽ tương đương hoặc không tương đương.
+ Trong khi giải phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối ( từ 2 trị tuyệt đối trở lên), ta thường hay xét khoảng giá trị.Khi đó có thể xảy ra vô nghiệm hoặc vô số nghiệm trong khoảng đang xét.
Tương tự ta cần phải chú ý đến khoảng nghiệm.
1 phương trình vô số nghiệm (vô nghiệm) thuộc R và 1 phương trình vô số nghiệm (vô nghiệm) thuộc N không thể nói là tương đương.(Cái này chắc ai cũng biết).
+ Còn đối với ví dụ các bạn xét là
[TEX]x^2+1=0[/TEX] và [TEX]x^2+3=0[/TEX]
Vì nghĩ 2 phương trình này không tương đương.
Có thể nhận thấytheo lập luận thông thường 2 phương trình này đều vô nghiệm, nhưng trên trường số phức ( kí hiệu là C ) thì 2 phương trình này có nghiệm khác nhau nên nó không thể tương đương.
 
T

tottochan777

+ Còn đối với ví dụ các bạn xét là
[TEX]x^2+1=0[/TEX] và [TEX]x^2+3=0[/TEX]
Vì nghĩ 2 phương trình này không tương đương.
Có thể nhận thấytheo lập luận thông thường 2 phương trình này đều vô nghiệm, nhưng trên trường số phức ( kí hiệu là C ) thì 2 phương trình này có nghiệm khác nhau nên nó không thể tương đương.

nếu theo kiến thức lớp 8 thì ta nói khẳng định đó là hai pt vô nghiệm (hai pt \Leftrightarrow la hai pt co chung tap hop nghiem)
em ko hiểu mọi ng` nói chúng ko \Leftrightarrow trên cơ sở nào?( vì sao ko \Leftrightarrow?)
đã ko có nghiệm rồi thì làm sao mà thay vô pt để xét nó ko \Leftrightarrow
p/s em đa hỏi cô câu ni và cô em bảo là hai pt đó \Leftrightarrow
 
Last edited by a moderator:
C

conangbuongbinh_97

nếu theo kiến thức lớp 8 thì ta nói khẳng định đó là hai pt vô nghiệm (hai pt \Leftrightarrow la hai pt co chung tap hop nghiem)
em ko hiểu mọi ng` nói chúng ko \Leftrightarrow trên cơ sở nào?( vì sao ko \Leftrightarrow?)
đã ko có nghiệm rồi thì làm sao mà thay vô pt để xét nó ko \Leftrightarrow
p/s em đa hỏi cô câu ni và cô em bảo là hai pt đó \Leftrightarrow
Thầy tui thì bảo 2 pt vô nghiệm kg tương đương
\RightarrowCó lẽ phải đề nghị bộ GD bổ sung thêm phần này:D:D:p:p@};-@};-@};-|-)|-)|-)
.................................................................................................................................
 
N

nganltt_lc

Rất khó giải thích,nhưng mình nghĩ 2 pt đó không tương đương.

+Phương trình : [TEX]x^2+1=0[/TEX] tồn tại nghiệm trong trường số phức.
Nó tồn tại một số

[TEX]i \ \epsilon \ C \ ; \ i^2=-1[/TEX]
Theo quy tắc nhân và cộng trong trường số phức ta tìm được [TEX]i=-1[/TEX]
+Tương tự với phương trình : [TEX]x^2+3=0[/TEX] tồn tại nghiệm trong trường số phức.

[TEX]i \ \epsilon \ C \ ; \ i^2=\sqrt{3} [/TEX]

+ Tóm tại : Muốn biết chúng tương đương hay không thì phải xét khoảng nghiệm đang xét.( Như mình đã nêu ra ở bài viết phía trên)
 
M

mimibili

Rất khó giải thích,nhưng mình nghĩ 2 pt đó không tương đương.

+Phương trình : [TEX]x^2+1=0[/TEX] tồn tại nghiệm trong trường số phức.
Nó tồn tại một số

[TEX]i \ \epsilon \ C \ ; \ i^2=-1[/TEX]
Theo quy tắc nhân và cộng trong trường số phức ta tìm được [TEX]i=-1[/TEX]
+Tương tự với phương trình : [TEX]x^2+3=0[/TEX] tồn tại nghiệm trong trường số phức.

[TEX]i \ \epsilon \ C \ ; \ i^2=\sqrt{3} [/TEX]

+ Tóm tại : Muốn biết chúng tương đương hay không thì phải xét khoảng nghiệm đang xét.( Như mình đã nêu ra ở bài viết phía trên)

Chưa học nên em cũng chẳng hiểu lắm chị à!:p
x^2+1=0 mà x^2 lớn hơn ko thì làm sao nó có thể tồn tại nghiệm hả chị?
mà chẳng ng` biên soạn sách lại sai:confused:
Thế nếu đi thi mà gặp câu đó thì chúng ta trả lời ra sao?
 
H

hell_angel_1997

chưa học nên em cũng chẳng hiểu lắm chị à!:p
x^2+1=0 mà x^2 lớn hơn ko thì làm sao nó có thể tồn tại nghiệm hả chị?
mà chẳng ng` biên soạn sách lại sai:confused:
thế nếu đi thi mà gặp câu đó thì chúng ta trả lời ra sao?
50/50:d...........................................................................
 
N

nganltt_lc

Chưa học nên em cũng chẳng hiểu lắm chị à!:p
x^2+1=0 mà x^2 lớn hơn ko thì làm sao nó có thể tồn tại nghiệm hả chị?
mà chẳng ng` biên soạn sách lại sai:confused:
Thế nếu đi thi mà gặp câu đó thì chúng ta trả lời ra sao?

Tồn tại nghiệm vì nghiệm đó là nghiệm ảo mà em.
Em thử dùng máy tính mà xem.Khi giải máy tính sẽ cho kết quả là:

1i

i là biểu hiện nghiệm ảo.
Em xem thêm ở đây là sẽ hiểu ngay.
http://vi.wikipedia.org/wiki/S%E1%BB%91_ph%E1%BB%A9c
 
O

ohmymath

2 pt này tương đương đó ạ!!!
Vì sao ư????
xin nhớ rằng đây là chương trình lớp 8! không phải lớp 10!! không thể đưa số phức vào để giải thích được!!!! cũng như ở lớp 5 phương trình x=5-7 vô nghiệm vậy!!
với lại thử hỏi xem; nếu đi thi ;mình chọn tương đương mà họ bảo sai thì cứ chường sách giáo khoa ra là cứng họng!!!!!:D
còn nếu chọn không tương đương họ lôi sách giáo khoa ra chặt chém thì định cãi kiểu gì đây??? đừng bảo là lôi số phức ra đấy =))=))=))=))

lời chốt cho topic!!!
 
H

hell_angel_1997

2 pt này tương đương đó ạ!!!
Vì sao ư????
xin nhớ rằng đây là chương trình lớp 8! không phải lớp 10!! không thể đưa số phức vào để giải thích được!!!! cũng như ở lớp 5 phương trình x=5-7 vô nghiệm vậy!!
với lại thử hỏi xem; nếu đi thi ;mình chọn tương đương mà họ bảo sai thì cứ chường sách giáo khoa ra là cứng họng!!!!!:D
còn nếu chọn không tương đương họ lôi sách giáo khoa ra chặt chém thì định cãi kiểu gì đây??? đừng bảo là lôi số phức ra đấy =))=))=))=))
lời chốt cho topic!!!
cứ giải thích như linhhuyenvuong:D...............................
 
O

ohmymath

Chán quá !!!!:mad::mad:
cuối cùng chốt lại chắc chắn là nó tương đương trong CHƯƠNG TRÌNH LỚP 8!!!!!!!
Cái topic nầy zớ zẩn wá!!! tốn thời gian!! Dẹp ngay cho lành!!:mad::mad:
 
M

madoilinh

Chán quá !!!!:mad::mad:
cuối cùng chốt lại chắc chắn là nó tương đương trong CHƯƠNG TRÌNH LỚP 8!!!!!!!
Cái topic nầy zớ zẩn wá!!! tốn thời gian!! Dẹp ngay cho lành!!:mad::mad:

THế vớ vẩn sao còn chui đàu vô đây:p

em đã tìm hỉu và đưa ra cái kết luận mà bác Go đưa ra đó là tùy vào từng cấp học và lớp học thì đáp án khác nhau
và do chúng ta đg học lớp 8 nên hãy chỉ suy nghĩ như h/s lớp 8 mà kết luận( như mấy bạn đã dài cổ đốp chát):D
 
R

reddevil1705

Mỗi vấn đề này mà tốn giấy mực ghê quá,theo các tiên đề của lý thuyết tập hợp ở THCS thì tập rỗng là tập con của mọi tập hợp và chỉ có 1 tập con là rỗng,với 2 tập rỗng thì tập này là tập con của tập kia và ngược lại nên chúng tương đương.Vậy 2 pt vô nghiệm tương đương.Còn cứ thảo luận kiểu như trên kia thì chẳng đi đến đâu vì tiên đề là đc thừa nhận ko cm.Giờ VD mình lấy cái tiên đề Ơclit mình cứ nói nó sai thì mình cũng ko đưa đc ra dẫn chứng cụ thể là nó sai và cũng ko ai cm đc nó đúng vì nó ko thể cm đc.Đấy là ý kiến của tui sai đừng chém:D
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom