T
thuyhoa17
Có người cho rằng "Nam Cao thường hay viết về cái chết. Nhưng đó là những cái chết đòi được sống".
- Nhưng ở Lão Hạc, ở cuối tác phẩm, lão chết. Vậy lão chết, và lão đòi quyền sống lão đòi quyền sống như thế nào ạ? Phân tích ở chi tiết nào để làm rõ cho nhận định trên?
Cái chết của Lão Hạc ko như Chí Phèo là chết sau khi vác dao đến nhà Bá Kiến và đòi quyền được sống, được làm người lương thiện.
Cái chết của Lão Hạc ko trực tiếp nhấn mạnh vào 1 đối tượng nào, nhưng cái chết của ông - một cái chết dữ dội và thê thảm .
Xét về nguyên nhân mà lão chết: chết vì quá nghèo khổ, chết vì thương con muốn giữ lại mảnh vườn và căn nhà cho con, và đặc biệt là lão chết muốn giữ trọn phẩm giá làm người, giữ trọn cái điều tự trọng của lão.
"Chết trong còn hơn sống đục" .
Nếu em có tìm hiểu "Sống mòn" của Nam Cao thì em sẽ bắt gặp 1 cụm từ là "chết mà chưa sống" . Nếu như cứ sống mà ko làm được gì, sống mà phải chịu nhục nhã thì cái chết đó chẳng phải là một điều giữ trọn đạo làm người cho lão hay sao.
>>> Cái chết để giữ trọn đạo làm người - "chết trong còn hơn sống đục" - đó cũng là 1 cách đòi quyền sống.
Chi tiết: Ông giáo nghĩ: "Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hặoc vẫn đáng buồn nhưng theo 1 nghĩa khác".
Và những chi tiết khác em thấy nó liên quan đến cái chết của Lão Hạc, và nhân vật Binh Tư cũng là 1 tính cách nahan vật có thể làm nổi bật việc đòi quyền sống từ cái chết của lão Hạc.
Vậy tại sao Đôn Ki-hô-tê lại tưởng những cối xay gió đó là những tên khổng lồ ghê gớm?
^^
>>> Ông Đôn Ki-hô-tê đọc quá nhiều truyện về hiệp sĩ, quá nhiều đến nỗi mà chất thành kho và để đốt nó đi thì phải mất cả ngày. Quá hoang tưởng, ko thực >> tưởng tượng những cối xay gió là những tên khổng lò ghê gớm có cánh tay dài.
^^