TGQT [Minigame] Thế giới động vật

phamkimcu0ng

Cựu Kiểm soát viên
Thành viên
9 Tháng mười 2018
1,683
7,939
561
Cà Mau
Trường trung học cơ sở Nguyễn Thiện Thành
Chào mọi người ! :D Ai hóng chủ đề hôm nay không nhỉ ?:Tonton11
CHỦ ĐỀ 59 : CON GÀ MÁI
(Các bạn hãy đăng hình ảnh của một loài vật và viết một đoạn văn về động vật đó)​
@Ats Nguyễn
@phamkimcu0ng
@temotojirimo12
@Asuna Yuuki
@namnam06
@Shmily Karry's
@Đức Nhật @The Joker
Một con gà mái sẽ giao phối với nhiều con gà trống khác nhau
Thật không ngờ rằng loài gà lại có thể có khả năng đặc biệt này và nhất là những con gà mái. Những con gà mái có thể tự do thoải mái giao phối với nhiều chú gà trống khác nhau. Nhưng thú vị hơn cả là nếu nó muốn sinh con cho chú gà trống nào thì sẽ sinh con với chú gà trống đó.
hay-ta-con-vat-ma-em-yeu-thich-nhat-ta-con-ga-mai.jpg

Tuổi thọ của gà
Theo thống kê thì tuổi thọ trung bình của gà vào khoảng 14 năm. Con gà già nhất thế giới là một con gà mái, chết vì bệnh tim ở tuổi 16 năm theo sách kỷ lục Guinness. Thế nhưng cũng có một vài trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như một con gà mái sống ở Vân Nam, Trung Quốc đã sống được 22 năm và đẻ hơn 5.000 quả trứng. Thật đáng nể vì nếu mỗi sáng bạn ăn một trái trứng thì có con gà này bạn sẽ có trứng ăn đủ trong 13 năm rưỡi.
ga-de-trung-6788-1534087007-4035-1535866410.jpg

Một con gà trống sẽ thông báo cho cả đàn gà biết rằng nó tìm thấy thức ăn bằng cách kêu “túc túc túc”. Nhưng những con gà mái thì lại chẳng thèm quan tâm nếu chúng biết xung quanh chúng có thức ăn.
t%25E1%25BA%25A3-g%25C3%25A0-m%25E1%25BA%25B9.gif


Có một điểm đặc biệt là gà mái có thể lưu trữ tinh trùng của con trống trong nhiều ngày. Mỗi khi "muốn" đẻ, gà mái sẽ tiết một ít tinh trùng vào lòng đỏ.Thậm chí nếu không thích con trống, nó hoàn toàn có thể đào thải số tinh trùng này, và đi tìm một anh trống khác "cao to đen hôi" hơn.
Gà có thể đẻ mỗi ngày, thậm chí chẳng cần đến gà trống, vì đó là tập tính của chúng. Gà thường sẽ đẻ sao cho đầy ổ - khoảng 12 quả, tức 1 tá. Nếu như ta cứ thu trứng, chúng vẫn sẽ đẻ mỗi ngày cho đến khi buồng trứng cạn kiệt.
Và những quả trứng đẻ mà không cần gà trống, trứng đó sẽ không thể ấp nở. Bởi vì, đó là những quả trứng chưa được thụ tinh.
thuyet-minh-ve-con-ga-1.png
 

Tử Bàn

Học sinh chăm học
Thành viên
15 Tháng chín 2018
239
124
51
Gia Lai
THCS Lê Quý Đôn
Chủ đề 59: Gà mái
Một số đặc tính nổi bật của loài gà mái

Đặc tính nổi bật mà chúng ta cần nhắc đến đó chính là tập tính nhảy ổ của gà mái. Khi đến giai đoạn đẻ trứng gà mái thường đẻ trứng vào những chiếc ổ có sẵn. Mỗi con gà lại có một cái ổ riêng để đẻ trứng. Mỗi ngày chúng có thể đẻ từ 1-2 quả trứng.
Tuy nhiên cũng có những con gà lại thích nhảy ổ tập thể, lý do của hành động này có thể là do số lượng ổ không đủ cho chúng đẻ trứng hoặc chúng thích nhảy vào ổ của con khác để đẻ trứng. Đó là lý do mà đôi khi chúng ta bắt gặp 2 con gà nằm chồng lên nhau để đẻ hay ấp trứng.
Khi đẻ xong thì gà bắt đầu ấp trứng và trong khoảng thời gian này chúng sẽ dành nhiều thời gian để ấp trứng thay vì tìm kiến thức ăn.
Việc nằm yên một chỗ như vậy nhằm tạo ra đủ nhiệt độ để gà con có thể nở đúng ngày và chúng cũng có hành vi lật trứng để đảm bảo nhiệt độ được tỏa đều cho những quả trứng.
Sau khi hết thời gian ấp gà con sẽ nở ra khi đó gà mẹ sẽ đưa gà con ra khỏi tổ để tìm kiến thức ăn. Trong khoảng thời gian này gà con được mẹ bao bọc và thường được ấp khi có tín hiệu nguy hiểm hay khi chúng nghỉ ngơi.
Trong một vài tuần đầu gà mẹ sẽ tìm kiếm thức ăn và mớm cho gà con. Nhưng sau đó khi gà con lớn dần gà mẹ sẽ đào bới thức ăn và cục cục để gọi gà con tới. Một khoảng thời gian sau khi gà con đã có thể tách ra khỏi gà mẹ thì gà mái sẽ bắt đầu giao phối và tiếp tục sinh sản.

Sinh sản
Thông thường, khi đến mùa sinh sản, nếu gà mái được nuôi trong điều kiện đầy đủ, không bị tác động bởi các yếu tố bất thường từ thiên nhiên hoặc môi trường sống, thì trung bình, cứ 25 tiếng nó lại cho ra 1 quả trứng.
Tuy nhiên, nó sẽ không ấp ngay khi đí mà bỏ đi kiếm ăn, đến hôm sau mới quay về tổ rồi lại sinh thêm 1 quả nữa. Khi ổ có khoảng 4-5 quả, gà mái sẽ dừng lại 1 ngày, nhiều người cho rằng đây là thời gian chúng nghỉ ngơi lấy sức để tiếp tục 1 quy trình mới. Và mỗi lần như thế người ta gọi đó là trật đẻ.
photo-1-1500280445672.jpg

Gà mái sẽ làm đúng theo quy trình đó khoảng 4-5 lần cho đến khi ổ có khoảng 18-20 quả trứng, vừa đủ cho 1 lần ấp. Ở nhiệt độ thích hợp, trứng gà sẽ chỉ cần khoảng 3 tuần để nở thành con, tỷ lệ đực cái xấp xỉ 50-50 và đương nhiên cũng có tỷ lệ trứng hỏng không thể ấp thành con.
Thú vị
3.jpg

- Gà mẹ bắt đầu gọi con của mình từ khi trứng còn chưa nở.
- Một con gà mẹ đảo trứng của mình khoảng 50 lần một ngày.
- Gà mái, là những sinh vật rất cảm thông với những người quan tâm sâu sắc tới con của chúng.
- Lượng ánh sáng cũng là yếu tố khiến một con gà mái đẻ trứng.
 
  • Like
Reactions: Tống Huy

Tử Bàn

Học sinh chăm học
Thành viên
15 Tháng chín 2018
239
124
51
Gia Lai
THCS Lê Quý Đôn
Box nên tạo những thay đổi hoặc tặng quà những bạn xuất sắc theo tuần, tháng ... chứ ít người quá
 
  • Like
Reactions: phamkimcu0ng

Hồ Nhi

Học sinh tiêu biểu
Thành viên
17 Tháng mười 2017
3,900
6,231
691
18
Nghệ An
Trường THPT Quỳnh Lưu 1
Lần đầu tiên em tham gia :D
Tuần lộc (danh pháp khoa học: Rangifer tarandus), còn được gọi là tuần lộc ở Bắc Mỹ, thuộc họ Hươu nai ở vùng Bắc cực và gần Bắc Cực, bao gồm cả hai quần thể cư trú và di cư. Trong khi tổng thể Bắc châu Mỹ phổ biến rộng rãi và rất nhiều, một số phân loài của nó là rất hiếm và một (hoặc hai, tùy thuộc vào phân loại) đã tuyệt chủng.
Tuần lộc thay đổi đáng kể trong màu sắc và kích thước. Cả hai giới đực cái đều phát triển gạc (sừng), mặc dù ở con đực, gạc thường lớn hơn. Có một số ít con cái thiếu gạc hoàn toàn. Tuần lộc đực thường rụng sừng vào mùa đông.
Sự săn bắn và chăn nuôi tuần lộc hoang dã và tuần lộc nuôi (để lấy thịt, da, sữa, gạc và dùng trong giao thông vận tải) là quan trọng đối với người ở Bắc Cực và một số người cận Bắc Cực Thậm chí đến nay bên ngoài lãnh thổ của nó, tuần lộc cũng được biết đến nhiều do huyền thoại Mỹ phổ biến, có thể có nguồn gốc vào đầu thế kỷ 19, trong đó xe trượt tuyết của ông già Noel được kéo bởi tuần lộc bay, một yếu tố thế tục phổ biến của lễ Giáng sinh
Tuần lộc núi
Tuần lộc rừng di cư
Tuần lộc rừng Phần Lan
Tuần lộc đất
Tuần lộc Bắc Cực
Tuần lộc Rudolph Mũi đỏ
Tuần lộc Porcupine
Tuần lộc Dawson
Tuần lộc Svalbard
Hình ảnh
800px-Rentier_fws_1.jpg


tai-sao-ong-gia-noel-dung-tuan-loc-keo-xe-ma-khong-phai-con-vat-khac-bb-baaacYMusZ.jpg


Tuan-Loc-co-that-hay-khong-4.jpg


Tuanloc.jpg
 
  • Like
Reactions: Giang2k5

Tử Bàn

Học sinh chăm học
Thành viên
15 Tháng chín 2018
239
124
51
Gia Lai
THCS Lê Quý Đôn
Chủ đề 60: Tuần lộc
Tuần lộc (Rangifer tarandus) là loài hươu lớn sống ở Bắc Cực, Bắc Mỹ, một số khu vực ở phía bắc châu Âu và châu Á. Cả giống đực và giống cái của loài này đều có sừng. Kích thước của trọng lượng của tuần lộc phụ thuộc vào giới tính và tuổi tác. Những con đực trưởng thành đạt chiều cao khoảng 1 m và nặng trung bình 170 kg. Cá thể cái có chiều cao tương tự song trọng lượng chỉ vào khoảng 90 kg. Tuần lộc thay đổi đáng kể trong màu sắc và kích thước. Cả hai giới đực cái đều phát triển gạc (sừng), mặc dù ở con đực, gạc thường lớn hơn. Có một số ít con cái thiếu gạc hoàn toàn. Tuần lộc đực thường rụng sừng vào mùa đông. Dùng để lấy thịt, sữa, thú cưỡi,....
Thú vị
1. Chạy nhanh
c0394bbd88fb61a538ea.jpg

Các nhà khoa học khẳng định chúng có thể chạy với tốc độ 80 km/h.
2. Động vật có vú di chuyển xa nhất trên cạn
1618929c51dab884e1cb.jpg

Tuần lộc có thể di chuyển tới gần 5.000 km mỗi năm. Theo Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, tuần lộc là loài di chuyển xa nhất trong số những động vật có vú sống trên cạn. Trong khi đó cá voi lưng gù là động vật có vú di chuyển xa nhất dưới nước. Chúng thường vượt qua quãng đường dài tới 8.000 km dưới đại dương để quay về nơi sinh sản.
3.Chịu lạnh rất tốt
arcticreinde_(480_x_362).jpg

Tuần lộc sống ở bang Alaska (Mỹ), Canada, bán đảo Scandinavia và Nga. Thức ăn của chúng là những thực vật vùng lãnh nguyên. Cơ thể tuần lộc được bao phủ bởi lớp lông có khả năng giữ không khí. Lớp không khí trong lông giúp cơ thể chúng cô lập với môi trường xung quanh. Ngoài ra, hệ tuần hoàn của tuần lộc còn có khả năng giúp máu lạnh trong các chi hấp thụ nhiệt từ nguồn máu nóng trong thân của chúng.
4.Di chuyển nhẹ nhàng
bo-toc-du-muc-cung-tuan-loc.jpg

Tuần lộc cái chỉ giao tiếp với đồng loại trong vài tháng đầu sau khi sinh con (vào mùa hè), trong khi những con đực chỉ cất tiếng kêu trong mùa giao phối (mùa thu). Các nhà khoa học phát hiện những con đực có một túi khí lớn trong cổ. Túi khí cho phép chúng phát ra những âm thanh khàn khàn để thu hút sự chú ý của con cái trong mùa giao phối. Tiếng kêu ấy cũng giúp tuần lộc đực ngăn chặn những đối thủ cạnh tranh. Đối với con cái, túi khí cho phép chúng giao tiếp với con. Tiếng kêu của mỗi cá thể tuần lộc cái có cường độ và tần số riêng. Con của chúng nhận ra mẹ dựa vào tiếng kêu.
 

Attachments

  • upload_2018-12-23_19-14-47.jpeg
    upload_2018-12-23_19-14-47.jpeg
    2.6 KB · Đọc: 113
  • Like
Reactions: Nhung Nguyễn

phamkimcu0ng

Cựu Kiểm soát viên
Thành viên
9 Tháng mười 2018
1,683
7,939
561
Cà Mau
Trường trung học cơ sở Nguyễn Thiện Thành
Chào mọi người ! :D Ai hóng chủ đề hôm nay không nhỉ ?:Tonton11
CHỦ ĐỀ 60 : CON TUẦN LỘC
(Các bạn hãy đăng hình ảnh của một loài vật và viết một đoạn văn về động vật đó)​
@Ats Nguyễn
@phamkimcu0ng
@Tử Bàn
@Đức Nhật
@Phann Ánh
@namnam06
@temotojirimo12
@Asuna Yuuki

1. Tuần lộc có tên khoa học là rangifer tarandus, Tuần lộc còn thuộc họ Hươu nai
2. Ở Bắc Mỹ, tuần lộc thường được gọi là caribou.
3. Trong tiếng Pháp, Caribou có nghĩa là “ chiếc máy xúc tuyết ”.
4. Chúng có nguồn gốc ở Bắc cực và Nam Cực.
5. Cả hai giới đực và cái đều phát triển gạc ( sừng ).
6. Sừng của một con tuần lộc đực trưởng thành thường rụng vào tháng 12, trong khi những con non hơn thì rụng vào đầu mùa xuân. Những con cái sẽ rụng sừng trong mùa hè.
7. Những chiếc sừng mọc lại theo từng năm từ dưới lớp lông được gọi là “ nhung ”.
8. Những con tuần lộc đực thường khóa sừng lại và chiến đấu với những con khác để tranh giành bạn tình.
9. Tuần lộc có thể bị săn bắt để lấy gạc, da, thịt và sữa.
10. Chúng không chỉ bị bắt đi làm thịt, mà còn có thể bị thuần hoá.
11. Người ta tin rằng những con tuần lộc được thuần hóa từ thời kỳ đồ Đồng và đồ Đá.
12. Tuần lộc đực có thể cao tới 2.14 mét và nặng đến 700 pound (>300kg).
13. Tuần lộc cái có thể cao đến 2.05 mét và nặng 260 pound (>117kg).
14. Tuần lộc Svalbard là một phân loài nhỏ của loài tuần lộc được tìm thấy chủ yếu ở quần đảo Svalbard thuộc Na Uy. Chúng có chiếc đầu nhỏ và đôi chân khá ngắn
15. Những loài tuần lộc phía Bắc, như tuần lộc Peary có lông trắng, trong khi các loài tuần lộc phía Nam, chẳng hạn như tuần lộc Woodland, thì có lông màu sẫm hơn.
16. Lông của chúng có hai lớp: lớp lông bên trong khá dày và lót len, trong khi lớp phủ bên ngoài rỗng và có khả năng giữ không khí.
17. Móng của tuần lộc có thể thích nghi với nhiều mùa khác nhau.
18. Chúng có thể di chuyển tới gần 5.000km một năm.
19. Người ta cho rằng chúng là những động vật có vú duy nhất có thể nhìn thấy tia cực tím.
20. Tuần lộc là loài động vật ăn cỏ và có tới bốn cái dạ dày.
21. Những con tuần lộc còn non hoặc ốm yếu thường bị các kẻ săn mồi nhắm đến, chẳng hạn như sói.
22. Thịt của tuần lộc có thể ăn cùng với hầu hết cơ quan nội tạng.
23. Xe trượt tuyết của Ông già Noel được kéo bởi những con tuần lộc kì diệu biết bay.
24. Loài tuần lộc nổi tiếng nhất là Rudolph với chiếc mũi đỏ tươi.
25. Những chú tuần lộc nổi tiếng của Ông già Noel có tên là: Blitzen, Comet, Cupid, Dasher, Dancer, Prancer và Vixen.
1_46323.jpg

4_38251.jpg

7_27561.jpg

zing_c5.jpg

image086.jpg
 

Nhung Nguyễn

Học sinh chăm học
Thành viên
11 Tháng bảy 2017
662
576
134
19
Đồng Nai
THCS Lê Quang Định
Chào mọi người ! :D Ai hóng chủ đề hôm nay không nhỉ ?:Tonton11
CHỦ ĐỀ 60 : CON TUẦN LỘC
(Các bạn hãy đăng hình ảnh của một loài vật và viết một đoạn văn về động vật đó)​
@Ats Nguyễn
@phamkimcu0ng
@Tử Bàn
@Đức Nhật
@Phann Ánh
@namnam06
@temotojirimo12
@Asuna Yuuki
Hi mọi người, đọc chủ đề lần này thấy thú vị quá nên quyết định tham gia. Vậy chùng ta cùng tìm hiểu về chủ đề Con tuần lộc cùng với tui nha:rongcon23:rongcon22
Nhắc đến tuần lộc các bạn sẽ liên tưởng đến gì nào? Tui đoán nha đó có phải là ông gia Nô-en với chiếc xe trượt tuyết chở đầy quà được kéo bằng những chú tuần lộc dễ thương, xinh xắn phải không nào.
1/.Vậy bạn có biết những chú tuần lộc này còn có tên gọi tiếng anh khá cute là Rangifer tarandus, còn được gọi là tuần lộc ở Bắc Mỹ, thuộc họ hưu nai ở vùng Bắc Cực và gần Bắc Cực, bao gồm cả hai quần thể cư trú và di cư.
2/. Ở tuần lộc cả cá thể đực và cá thể cái đều có sừng nhaJFBQ00163070213B. Nhưng của con cái thì nhỏ hơn và con đực sẽ rụng sừng vào mùa Đông, còn bạn tuần lộc cái là vào mùa xuân đó.
3/. Lông của mấy bạn này có hai lớp: lớp lông bên trong khá đay là lót ren để giữ ấm cơ thể vì môi trường sống của mấy bạn rất lạnh, lớp ngoài rỗng và có khả năng giảm gió lạnh và to hất vào người làm các chú lạnh.
4./Về cân nặng của các bạn này thì:
- Chú tuần lộc đực có thể nặng khoảng 700 pound và cao khoảng 2.14 m (nó mà đè là dẹp như con tép:D)
- Cô tuần lộc cái thì chỉ 260 pound và cao khoảng 2.05 m.
5./ Tuần lộc có vận tốc trung bình là 80 km/h
6./Tuần lộc cũng có nhiều loại cá thể tuần lộc lắm nha như là:
- Tuần lộc núi
- Tuần lộc rừng di cư
- Tuần lộc rừng Phần Lan
- Tuần lộc đất
- Tuần lộc Bắc Cực
- Tuần lộc Rudolph mũi đỏ
Và nhiều loài tuần lộc khác nữa
7./ Tuần lộc có thể cung cấp cho con người thịt, da, sữa, gạc và dùng trong giao thông vận tải là quan trọng đối với người ở Bắc Cực và một số người cận Bắc Cực. Và những chú tuần lộc còn là thức ăn cho các bạn sói hoặc cáo...
Và đó là những điều mà mình biết về chú tuần lộc dễ thương. Vậy còn các bạn biết những gì về chú tuần lộc nào, hãy tham gia minigame để chia sẻ cho mọi người cùng biết nha. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của mình.:meohong13
 

Attachments

  • DF7B3D3F-9CDB-41C8-A3EB-EEE7CBDACE9E.jpeg
    DF7B3D3F-9CDB-41C8-A3EB-EEE7CBDACE9E.jpeg
    124.3 KB · Đọc: 97
  • EDBC948B-D350-4F9B-8E51-F382C4DF9DFB.jpeg
    EDBC948B-D350-4F9B-8E51-F382C4DF9DFB.jpeg
    85.9 KB · Đọc: 118

anlong6@gmail.com

Học sinh chăm học
Thành viên
4 Tháng ba 2019
565
795
121
Nam Định
Trường học
Thú mỏ vịt (danh pháp khoa học: Ornithorhynchus anatinus) là một loài thú đơn huyệt, là một nhánh rất cổ trong cây họ nhà thú, sống ở các hang ở miền đông Australia, tìm kiếm thức ăn dọc theo các sông suối. Là một trong hai loài thú duy nhất đẻ trứng. Loài kia là thú lông nhím.
20860

Tình trạng bảo tồn
HÌNH DÁNG BÊN NGOÀI
Thú mỏ vịt có mõm như mỏ vịt, chiều dài thân từ 46-61 cm, đuôi giống đuôi hải ly, đẻ trứng, di chuyển giống bò sát, nuôi con bằng sữa.
Thú mỏ vịt bơi lặn rất giỏi, sống trong hang sát mặt nước. Khi bơi chúng nhắm mắt, mũi và tai lại, khi đó chiếc mỏ hoặc động như ăng ten, phát hiện từ trường yếu ớt xung quanh con mồi.
Mõm hay mỏ: Không có răng, nghiền thức ăn bằng những mảng sừng trong mỏ. Trong khi bơi săn mồi, chúng chuyển thức ăn xuống những cái túi bên má, dưới mõm. Khi ngoi lên mặt nước, thú mỏ vịt đưa thức ăn lên miệng, ở đó thức ăn được nghiền nát nhờ "tấm nghiền" trong mỏ. Mõm mềm, có nhiều tế bào thần kinh, trên đó có hai giác quan: một loại là nhờ chạm vào các vật, loại còn lại là nhờ vào kích thích điện nhằm phát hiện ra hướng dòng điện nhỏ phát sinh từ các hoạt động cơ thể của những con mồi nhỏ, hoặc dòng điện yếu phát ra khi dòng nước chảy qua những vật bất động.
Chân: chân ngắn, có màng bơi có thể gấp lại. Chân sau có cựa độc dài khoảng 1.5cm, nối với tuyến độc ở đùi
Thân: dài, dẹt
Lông: thường có màu nâu, ngắn, mượt, không thấm nước
Đuôi: ngắn, hình dạng như mái chèo, dùng để lái nước khi bơi. Đuôi chính là một nơi dự trữ mỡ của thú mỏ vịt
Mắt: rất tinh, có thể nhìn xa nhưng vì vị trí của mắt bị khuất nên không thể nhìn thấy những gì ở bên dưới mõm.
SINH SẢN
Thú mỏ vịt đẻ trứng và nuôi con bằng sữa. Chúng cho con bú băng cách con mẹ bơi trước tiết sữa vào dòng nước, con non bơi sau uống nước pha lẫn sữa. Đó là ở dưới nước, còn ở trên cạn, thú mỏ vịt con dùng mỏ ép chặt xuống bụng mẹ để sữa từ tuyến sữa sẽ chảy ra khỏi da và thấm vào lông, sau đó chúng sẽ liếm sữa trên lông mẹ.
TIẾN HÓA
20862

Khu vực sinh sống của thú mỏ vịt (vùng tím sẫm hơn)
Thú mỏ vịt là họ hàng xa nhất của con người. Chúng có cùng tổ tiên với chúng ta cách đây 160 triệu năm, giai đoạn mà bò sát đang tiến hóa thành thú. Vì điều này nên chúng có các đặc tính giống bò sát như đẻ trứng, chân có cựa có thể tiết nọc độc. Nhưng đặc điểm để xếp chúng vào nhóm thú có vú là vì chúng nuôi con bằng sữa.
20855

Hình thú mỏ vịt in màu năm 1863
20863

Hình minh họa thú mỏ vịt trong sách cho trẻ em, được in tại Đức năm 1798.
20856

Bộ xương thú mỏ vịt tại bảo tàng Melbourne
20859

Một con thú mỏ vịt ở Bể cá Sydney Aquarium năm 2004.
20861

Khó thấy dấu vết của thú mỏ vịt, thậm chí trên mặt sông.
20857


Thú mỏ vịt rất dễ thương, Chắc có ai dó sẽ nhớ tới chú mỏ vịt Perry trong bộ phim hoạt hình rất đáng yêu, ...:D
 
Top Bottom