P
pinkgerm
* văn xuôi lãng mạn việt nam:
--/ Sự hình thàh:
Văn xuôi lãng mạn việt nam không thuần nhất bởi nó đc ra đời từ nhiều yếu tố phức tạp của hoàn cảnh và tâm thế XH phức tạp: chính sách đô hộ của thực dân pháp, tiến trình cải cách, canh tân xã hội; cuộc sống và tâm lí của công chúng đô thị; giao lưu văn hoá; sự thức tỉnh của ý thức cá nhân; ý hướng, khát vọng, tài năng, nỗ lực của cả một thế hệ nhà văn mới.
Ở VN, chủ nghĩa lãng mạn như tiếng nói của “cái tôi” cá nhân đc giải phóng về tình cảm, cảm xúc và trí tưởng tượng. dấu hiệu đầu tiên từ Phạn thái, Nguyễn Công Trứ, Chu Mạnh Trinh,... đến Tương Phố, Đông Hồ, Hoàng Ngọc Phách(nh cây bút tây học đầu tiên) - có sự biến chuyển đáng kể. Nhưng, phải đến thế hệ Tây hc nh năm 32 - 45 thỳ sự giải phóng “cái tôi’ cá nhân mới triệt để và cảm hứng lãng mạn mới thực sự trở thành trào lưu văn học.
--/ Đặc điểm:
Văn học lãng mạn VN ra đời trong hoàn cảnh 1 nc thuọc địa, với bối cảnh kinh tế, chính trị ,văn háo đặc biêt và ra đời sau CN lãng mạn Pháp khoảng gần một thế kỉ -> văn học lãng mạn VN chịu ảnh hưởng từ nhiều trường phái khác ở phương tây.
Khi bước sang thế kỉ 20, bên cạnh yêu cầu trọng đại nhất là lật đổ ách thống trị tàn bạo của TD pháp, giành độc lập tự do cho dân tộc, quyền sống cho nhân dân lđ, còn có một yêu cầu ko kém bức thiết là hiện đại hoá, thoát khỏi đêm trường trung cổ, hoà nhập với thế giới hiện đại. Qua sự xâm lăng và đô hộk của TD p’; qua hc đường và giao lưu văn hoá, bộ phận thanh niên trí thức Tây hc nh năm 32-45 đã nhận thấy sự hủ lậu chậm tiến, qua nghoè đói, cơ cực, mê tín dị đoan, tập tục cổ hủ và bởi nền tảng tư tưởng là đạo tống nho, chế độ gđ pk,... còn tồn tại ở nc ta và họ thấy cần phải canh tân, cải tổ,... cần loại bỏ nh hủ tục lạc hậu, cần thay thế quan niệm, lí tưởng mới sao cho hợp thời... Họ tin tưởng và khẳng định sự quan trọng của việc thay đổi lí tưởng ấy và họ đã đem văn chương ra phụng sự cho lí tưởng này một cách mạnh bạo và hăng say.
==> lí tưởng về văn chương, tư tưởng về XH và nhân sinh đã thấm sâu vào tg NT của các nhà văn lãng mạn, nó như 1 ng/tắc cơ bản cho tư duy NT của họ, chi phối quá trình tìm tòi, khám phá, lựa chọn đè tài, chủ đề, cốt truyện, xd hình tượng, tổ chức xung đột NT. Nó làm nên diện mạo, xu hướng, mô hình của văn xuôi lãng mạn.
--/ Về nội dung:
Cảm hứng chống lễ giáo pk(VD như hính ảnh của cô thi(lan) trong hồn bướm mơ tiên; hình ảnh mai trong nửa chừng xuân của khái hưng;.....)
Các nhà văn xuôi lãng mạn có ước muốn phá bỏ nh hủ tục lạc hậu để cải cáh XH, cải cách phong hoá theo quan niệm mới nên tp của họ có tính phê phán lễ giáo pk, và đại gđ pk đòng thời đề c ao cái tôi cá nhân, nếp sống phương tây, khám phá, mô tả, k/đ, quảng bá cho t2 về tự do, nhan đạo, về quyền sống cá nhân, về nếp sống âu hoá,... họ nêu quan niệm về cuộc đời, vè hp lứa đôi,...(VD: những hủ tục lạc hậu: ở nh ông tuần, bà phán, ông án, bà huyện,...); những hình mẫu nv mới-hình tượng trí thức tây hc- chính là con của nh ông tuần, ông án, bà phán, bà huyện,... ấy.
Tong văn xuôi lãng mạn, con ng mới còn có tâm hồn phong phú, tinh tế , nhạy cxảm. họ khẳng định lối sống mới: đẹp và vui. Nh con ng mới ấy, họ còn sống, nói và làm một cách mơ hồ,kokhỏi huênh hoang nh đấy là khát vọng, hoài bão và tâm sự của họ
--/ Nghệ thuật
Cốt truyện có nhiều sáng tạo, cách tân. Ko viết theo lối chương hồi,, lệ cổ, vay mượn, khuôn sáo, ko lựa chọn tình tiết li kì, ngoắt ngốe, jải kết đột ngột, gay gắt, dồn dập, truyện của họ giản dị, gàn gũi, , lấy từ c/đ thật, linh hoạt, bố cục chặt chẽ, hợp lí, cốt truyện lúc này đa tuyến, mở, ko có hậu.
Các nhà avưn thương xd cốt truyện chú trọng tâm lí, ko chú trọng tái hiện trực tiếp hiện thực đời sống, ko chú trọng diễn tả sự kiện, bién cố bên ngoài, ko thiụât kể theo thời jan tự nhiên mà theo diễn biến tâm lí.
Các nhà văn lãng mạn cũng có nhiều sáng tạo trong xd nhân vật. họ coi trọng nhân vật nhiều hơn cốt truiyện, họ chú trọng khắc hoạ đời sóng nội tâm .
Họ có quan niệm mới về cú pháp. Xu hướng chung” dùng lối văn jản dị, dễ hiểu, ít chữ nho”,...thường viết câu đơn, viết câu 1 MĐ chính - 3 MĐ phụ(theo cấu trúc câu của P’) nh vẫn jữ đc lối suy nghĩ và cách diễn đạt của VN,... ==> chất văn sáng sủa, thanh tháot, nhẹ nhàng mà linh động
Sd nhiều từ láy + câu có định ngữ, có thành phần cùng một kết cấu và cứ lặp đy, lặop lại => diến tả cụ thể, sinh độngđời sống bên trong tâm hồn con ng.
Bên cạnh sự đổi mới tr ngôn ngữ, câu chữ,,.. đó là sự dổi mới của kiểu câu trần thuật, của diễn ngôn tự sự, lời kể.
>>>>> tóm lại văn xuôi lãng mạn 32 - 45 là một thể loại khá phong phú độc đáo với nh xu hướng, nhiều phong cách.///