Lớp ôn Văn 11 trong dịp hè.

P

pinkgerm

* văn xuôi lãng mạn việt nam:

--/ Sự hình thàh:
Văn xuôi lãng mạn việt nam không thuần nhất bởi nó đc ra đời từ nhiều yếu tố phức tạp của hoàn cảnh và tâm thế XH phức tạp: chính sách đô hộ của thực dân pháp, tiến trình cải cách, canh tân xã hội; cuộc sống và tâm lí của công chúng đô thị; giao lưu văn hoá; sự thức tỉnh của ý thức cá nhân; ý hướng, khát vọng, tài năng, nỗ lực của cả một thế hệ nhà văn mới.
Ở VN, chủ nghĩa lãng mạn như tiếng nói của “cái tôi” cá nhân đc giải phóng về tình cảm, cảm xúc và trí tưởng tượng. dấu hiệu đầu tiên từ Phạn thái, Nguyễn Công Trứ, Chu Mạnh Trinh,... đến Tương Phố, Đông Hồ, Hoàng Ngọc Phách(nh cây bút tây học đầu tiên) - có sự biến chuyển đáng kể. Nhưng, phải đến thế hệ Tây hc nh năm 32 - 45 thỳ sự giải phóng “cái tôi’ cá nhân mới triệt để và cảm hứng lãng mạn mới thực sự trở thành trào lưu văn học.
--/ Đặc điểm:
Văn học lãng mạn VN ra đời trong hoàn cảnh 1 nc thuọc địa, với bối cảnh kinh tế, chính trị ,văn háo đặc biêt và ra đời sau CN lãng mạn Pháp khoảng gần một thế kỉ -> văn học lãng mạn VN chịu ảnh hưởng từ nhiều trường phái khác ở phương tây.
Khi bước sang thế kỉ 20, bên cạnh yêu cầu trọng đại nhất là lật đổ ách thống trị tàn bạo của TD pháp, giành độc lập tự do cho dân tộc, quyền sống cho nhân dân lđ, còn có một yêu cầu ko kém bức thiết là hiện đại hoá, thoát khỏi đêm trường trung cổ, hoà nhập với thế giới hiện đại. Qua sự xâm lăng và đô hộk của TD p’; qua hc đường và giao lưu văn hoá, bộ phận thanh niên trí thức Tây hc nh năm 32-45 đã nhận thấy sự hủ lậu chậm tiến, qua nghoè đói, cơ cực, mê tín dị đoan, tập tục cổ hủ và bởi nền tảng tư tưởng là đạo tống nho, chế độ gđ pk,... còn tồn tại ở nc ta và họ thấy cần phải canh tân, cải tổ,... cần loại bỏ nh hủ tục lạc hậu, cần thay thế quan niệm, lí tưởng mới sao cho hợp thời... Họ tin tưởng và khẳng định sự quan trọng của việc thay đổi lí tưởng ấy và họ đã đem văn chương ra phụng sự cho lí tưởng này một cách mạnh bạo và hăng say.
==> lí tưởng về văn chương, tư tưởng về XH và nhân sinh đã thấm sâu vào tg NT của các nhà văn lãng mạn, nó như 1 ng/tắc cơ bản cho tư duy NT của họ, chi phối quá trình tìm tòi, khám phá, lựa chọn đè tài, chủ đề, cốt truyện, xd hình tượng, tổ chức xung đột NT. Nó làm nên diện mạo, xu hướng, mô hình của văn xuôi lãng mạn.
--/ Về nội dung:
Cảm hứng chống lễ giáo pk(VD như hính ảnh của cô thi(lan) trong hồn bướm mơ tiên; hình ảnh mai trong nửa chừng xuân của khái hưng;.....)
Các nhà văn xuôi lãng mạn có ước muốn phá bỏ nh hủ tục lạc hậu để cải cáh XH, cải cách phong hoá theo quan niệm mới nên tp của họ có tính phê phán lễ giáo pk, và đại gđ pk đòng thời đề c ao cái tôi cá nhân, nếp sống phương tây, khám phá, mô tả, k/đ, quảng bá cho t2 về tự do, nhan đạo, về quyền sống cá nhân, về nếp sống âu hoá,... họ nêu quan niệm về cuộc đời, vè hp lứa đôi,...(VD: những hủ tục lạc hậu: ở nh ông tuần, bà phán, ông án, bà huyện,...); những hình mẫu nv mới-hình tượng trí thức tây hc- chính là con của nh ông tuần, ông án, bà phán, bà huyện,... ấy.
Tong văn xuôi lãng mạn, con ng mới còn có tâm hồn phong phú, tinh tế , nhạy cxảm. họ khẳng định lối sống mới: đẹp và vui. Nh con ng mới ấy, họ còn sống, nói và làm một cách mơ hồ,kokhỏi huênh hoang nh đấy là khát vọng, hoài bão và tâm sự của họ
--/ Nghệ thuật
Cốt truyện có nhiều sáng tạo, cách tân. Ko viết theo lối chương hồi,, lệ cổ, vay mượn, khuôn sáo, ko lựa chọn tình tiết li kì, ngoắt ngốe, jải kết đột ngột, gay gắt, dồn dập, truyện của họ giản dị, gàn gũi, , lấy từ c/đ thật, linh hoạt, bố cục chặt chẽ, hợp lí, cốt truyện lúc này đa tuyến, mở, ko có hậu.
Các nhà avưn thương xd cốt truyện chú trọng tâm lí, ko chú trọng tái hiện trực tiếp hiện thực đời sống, ko chú trọng diễn tả sự kiện, bién cố bên ngoài, ko thiụât kể theo thời jan tự nhiên mà theo diễn biến tâm lí.
Các nhà văn lãng mạn cũng có nhiều sáng tạo trong xd nhân vật. họ coi trọng nhân vật nhiều hơn cốt truiyện, họ chú trọng khắc hoạ đời sóng nội tâm .
Họ có quan niệm mới về cú pháp. Xu hướng chung” dùng lối văn jản dị, dễ hiểu, ít chữ nho”,...thường viết câu đơn, viết câu 1 MĐ chính - 3 MĐ phụ(theo cấu trúc câu của P’) nh vẫn jữ đc lối suy nghĩ và cách diễn đạt của VN,... ==> chất văn sáng sủa, thanh tháot, nhẹ nhàng mà linh động
Sd nhiều từ láy + câu có định ngữ, có thành phần cùng một kết cấu và cứ lặp đy, lặop lại => diến tả cụ thể, sinh độngđời sống bên trong tâm hồn con ng.
Bên cạnh sự đổi mới tr ngôn ngữ, câu chữ,,.. đó là sự dổi mới của kiểu câu trần thuật, của diễn ngôn tự sự, lời kể.
>>>>> tóm lại văn xuôi lãng mạn 32 - 45 là một thể loại khá phong phú độc đáo với nh xu hướng, nhiều phong cách.///
 
P

pinkgerm

Chất lãng mạn tr 2 tp CNTT và HĐT:
HĐT và CNTT là 2 tác phẩm văn xuôi lãng mạn đc viết theo lói mới, thể hiện một cảm nhận mới của con ng.
HĐT là truyệnn ngắn tiêu biểu cho pc NT độc đáo của TL: bình dị, nhẹ nhàng, tinh tế, thâm thuý. truyện giống như một áng văn xuôi đc dệt bởi nh cảm xúc thấm đãm trữ tình. Hiện thưvcj phản ánh tr tp là hiẹn thực tr tâm hồn. Ở HĐT, tg đã khám phá, mô tả hình tượng Liên, An và tối có một đời sống tâm hồn phong phú, nhạy cảm trước c/s. truyện- ko có chuyện, nhà văn đy sâu vào diễn biến tâm lí tr tâm hồn nv( mở đầu alf cảm jác và kết thúc cũng là cảm jác) - jóng như bài thơ trữ tình nên truyện thuộc loại truyện ngắn - trữ tình. Nv đc xd theo lói mới, ko có nh công thức, ước lệ ,mà là nh quan sát cđ thực, mtả nhân vật = chi tiết thực,... và cả tình cảm thực.
CNTT, đó là h/ả 1 HC vừa mang cốt cách, khsi tượng xủa kẻ sĩ nho hc bao đời đã hun đúc lên: có chí lớn, có hoài bão tung hoành trọc trời khuấy nc, có tấm lòng biệt nhỡn, liên tài song cũng in đạm dấu ấn cá nhân của con ng NT - ngông - có ý thức về tài năng của mình và luôn có khát khao sống một cđ đầy đủ. HC m,ang phiên bản của 1 NT tài hoa, nhiều tình cảm, sống kĩ lưỡng, sống rộng rãi, ko bjờ chịu gò bó vcào khuôn khổ nhất định.
>>Ngôn ngữ văn chương tr 2 tp CNTT và HĐT rất hiện đại song cũng rất jản dị, trong sáng, tinh tế, dễ hiểu, điêu luyện và jàu chât thơ.///

 
P

pinkgerm

thế nào về giá trị nhân đạo và biểu hiện

vấn đề này cũng hok đc quan tâm, hjxhjx

GIÁ TRỊ NHÂN ĐẠO: là lòng yêu thương con ng theo ý nghĩa tôn trọng nhân phảm và quyền lợi chính đáng cảu con ng(theo Đại từ điển tiếng việt, tr 1876)
biểu hiện:
+/ tố cáo, lên án các thế lực chà đạp con ng
+/ bày tỏ cảm thông với nỗi khổ đau của con ng
+/khẳng định vẻ đẹp, giá trị con ng
+/ nếu có thể - vạch ra hướng đi đến hp cho con ng
 
P

pinkgerm

XUÂN DIỆU

I/ cuộc đời và sự nghiệp văn thơ:
XD(1916- 1985) tên khai sinh là Ngô Xuân Diệu, quê ở trảo Nha, nay là thị trấn nghè, huyện can lộc, tỉnh hà tĩnh, nh ông sinh ra ở vạn gò bồi, huyện tuy phước, tỉnh bình đinh.
Thuở nhỏ, XD hc chữ Hán, chữ Quốc ngữ với cha rồi đy hc ởp Quy nhơn, huế, hà nội. Năm 1940, ông đỗ tham tá nha thương chính và từ đó làm ở ty Thương Chính mỹ tho. bốn năm sau ông thôi việc, ra HN sống bằng nghề vjk văn.
XD là mọt tác gai lớn, 1 tài năng nh mặt tr văn hc việt nam,: Thơ, avưn, phê bình, nghien cứu,... và ở lĩnh vực nào ông cũng có nh đóng góp vô cùng quan trọng
Nói đến XD trước hết ta pải nói đến nàh thơ. sự nghiệp sáng tác của XD đc chia làm 2 gđ:
+/ trước CM T8 ông dc xem là nhà thơ lãng mạn, tiêu biểu cho phong trào thơ mới. ông còn đc coi là “mới nhất tr nh nhà thơ mới”( Hoài thanh). Lúc này thơ XD bộc lộ 2 tâm trnạg đối lập nhau. Đó là một XD yêu đời, thiết tha với cuộc sống( nh tp vjk về mùa xuân, và ty đôi lứa, về quan niệm sống,...) và một XD chán nản, hoài nghi, cô đơn(tp vjk vềcái bi kịch tất yếu bị cuộc đời từ chói, hờ hững,...). nhưng dù ở cung bậc cảm xúc nào XD cũng thể hiện rõ cái toi cá nhân, cái tôi yêu đời, yêu cuộc sống và mong muốn cống hiến hết sức mãnh liệtk. 1 số tp chính: Tập Thơ thơ, gửi hương cho gió,...
+/ sau CM T8: đó là 1 XD ham sống, yêu đời, khao khát jao cảm với đời mãnh liệt, hướng mình vào c/s mới, ông chào đón cuộc CM của nhân dân như CM của chính mình, ông mang NT đến phục vụ CM. TRong tg này, thơ ông đã có sự thay đổi về đề tài, cảm hứng, chất liệu, ngôn từ, cacvhs biểu hiện,... Lúc này XD say sưa ca ngợi Tổ quốc, Đảng, BH, công cuọc dựng nước và jữ nc bằng nh vần thưo tươi sáng. thời kì này XD vẫn tiếp tục stác thơ ty, vẫn là nhà thưo tình số một nh cá tp của ông đã bớt sôi nỏi, bớt đắm say,... một số tp chính: cà mau, cầm tay, riêng chung, 1 khối hồng,...
Bên cạnh việc sự nghiệp thơ, XD còn có nhiều thành tựu xuất sắc về nghiên cứu tiểu luận, phê bình, văn xuôi. Phấn thông vàng và trường ca là 2 tập văn xuôi đặc sắc viết trước CM, ngoài ra còn có các tập phê bình, tiểu luận có giá trị như tiếng thơ, phê bình giới thiệu thơ,...
>>>Cuộc đời XD là một tấm gương lđ NT đầy stạo và ko bjk mệt mỏi. Ông đã đc tặng giải thưởng VH - NT đợt 1( năm 1996)
 
P

pinkgerm

1)Mở bài: nêu những nét khái quát về tác giả, tác phẩm, nêu chủ đề mình muốn nói .
dựa vào bài phân tích mà làm, có thể cho vài câu hỏi để trả lời như sau: vì sao nhà thơ sống mãnh liệt? giá trị cuộc sống thế nào? điều gì sẽ xảy ra khi tuổi trẻ qua đi? điều gì đã thôi thúc tác giả ham sống, háo hức với đời?

hoamai02 ơi: mình hỏi tí: ở mở bài - phần lập dàn ý, có cả ý :
dựa vào bài phân tích mà làm, có thể cho vài câu hỏi để trả lời như sau: vì sao nhà thơ sống mãnh liệt? giá trị cuộc sống thế nào? điều gì sẽ xảy ra khi tuổi trẻ qua đi? điều gì đã thôi thúc tác giả ham sống, háo hức với đời?
àh???

theo mình nghĩ ý này nếu đặt ở phần mở bài là nói tranh phần thân bài. Nhưng chắc là bạn vjk nhầm thui, vì mình thấy bài văn cảu bạn đã làm sáng tỏ vấn đề này qua qua trình lập luận phân tích ở phần thân bài cơ.

bài vjk của bạn tương đối hay đó. nhưng mình vẫn góp ý một chút xíu thui nè:
ở đoạn:
Cứ mỗi lần xuân tới, những trái tim non trẻ của các thế hệ học sinh lại rung lên những cảm xúc mãnh liệt trước tâm tình của Xuân Diệu gửi gắm với đời trong bài thơ Vội vàng, gắn với niềm khát khao giao cảm với đất trời, con người tràn mê đắm của thi nhân, trong mùa xuân diệu kì!
nếu đối tượng cảm thơ XD chỉ là các thế hệ hs thôi thì có hẹp quá ko bạn??? mình nghĩ là Thơ XD dã để lại tr trái tim của hầu hết bạn đọc ......................(vjk tiếp ý của bạn)
 
N

nhomotmuahoathachthao_tranhoaiduong

Phân tích đoạn cuối bài thơ Vội vàng của XDiệu :​

“ Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu
Ta muốn thâu trong 1 cái hôn nhiều
Và non nước , và cây , và cỏ rạng
Cho chuyếnh choáng mùi thơm , cho đã đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi
_ Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi ! “ .


-----------------------------------------------------------------------------------------------

A - Mở bài :
Xuân Diệu yêu đời, ham sống , nhưng trong thân phận của một thi nhân mất nước lúc bấy giờ, ông luôn lo sợ vì thấy cuộc đời ngắn ngủi, tuổi trẻ, tuổi xuân qua nhanh, nên ông “sống vội vàng, sống cuống quýt” để tận hưởng cuộc đời mình . Cách sống ấy của thi nhân đã được nâng lên thành quan niệm , triết lí trong bài thơ vội vàng như lời tự bạch của ông trước cuộc đời . Và cao trào tình cảm của thi phẩm chính là lúc lòng yêu đời , ham sống của nhà thơ bùng lên dự dội, hối hả, cuồng nhiệt ở cuối bài:
“ Ta muốn ôm
******************************.
- Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi! “ .
B - Thân bài :
1 : Vì sao ở cuối bài thơ, lòng yêu đời, ham sống của tác giả lại bùng lên dự dội, hối hả, cuồng nhiệt như vậy?
* Đó chính là cao trào tình cảm tất yếu phải đến trong mạch thơ Vội vàng của tác giả:
- Mở đầu bài thơ là những biểu hiện của lòng yêu đời, yêu cuộc sống đến si mê, ngây ngất của nhà thơ.
- Tiếp đến, lại là những băn khoăn, lo lắng của nhà thơ khi ông cảm thấy cuộc đời mình ngắn ngủi, tuổi trẻ, tuổi xuân qua nhanh.
- Trong nỗi băn khoăn, lo sợ đó, nhà thơ thấy rõ nếu ko đến nhanh với cuộc sống để tận hưởng thì sẽ mất nó, vì thế mà ông phải vội vàng đến ngay để ôm ghì lấy nó trong vòng tay của mình.
* Câu thơ bản lề để cho cao trào tình cảm cuồng nhiệt chính là: “Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm”. Đó là lời tự giục giã của nhà thơ, để Ta muốn ôm.... tất cả những gì có trong cuộc sống đó.
2 : Cách sống vội vàng, hối hả, cuồng nhiệt của nhà thơ đc biểu hiện như thế nào?
* Nhà thơ muốn ôm ghì, riết chặt cuộc sống trong vòng tay của mình và sợ mất nó:
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bặt đầu mơn mởn;
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu...
* Nhà thơ muốn tận hưởng cuộc sống đó ở những cảm giác cuồng nhiệt, mãnh liệt nhất :
- Từ ôm đến riết, đến say, đến thâu, đến cắn.....
- Từ rất nhiều sự vật, hiện tượng của cuộc sống mây đưa, gió lượn, cánh bướm, tình yêu, tình yêu, non nước, cây cỏ, mùi thơm, ánh sáng, thanh sắc, xuân hồng,....
- Và rất nhiều cảm giác: chuếch choáng, đã đầy, no nê,...
- Diện tận hưởng rất rộng mà cường độ tận hưởng lại rất cao, rõ nhất là trong câu thơ cuối “ - Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi!” Chưa bao giờ trong văn chương lại có 1 tiếng nói thơ ca mới mẻ và táo bạo đến thế. Đó chính là sự bùng nổ mãnh liệt của “cái tôi - cảm xúc” trong thơ mới thời kỳ 1932 – 1941 mà XDiệu là một gương mặt tiêu biểu. Cả đoạn, đặc biệt câu thơ cuối, đã nói lên rất rõ thần thái của XDiệu.
* Tất cả những điều nói trên đã được thi nhân bộc lộ bằng 1 tiếng nói thơ đặc sắc mang tính nghệ thuật cao. Đúng là sự bùng nổ của “của tôi - cảm xúc” đã kéo theo sự bùng nổ về nghệ thuật thơ, đem đến những cách tân nghệ thuật trong thơ XDiệu ở đoạn thơ này:
- Cảm xúc dâng trào mạnh mẽ làm cho âm điệu thơ cuồn cuộn, dồn dập, diễn tả được sự vội vàng, hối hả, cuồng nhiệt đến với cuộc sống của nhà thơ.
- Dùng nhiều động từ chỉ hành động và và chỉ cảm giác mạnh , ngày càng tăng tiến để bộc lộ cái cảm xúc bùng nổ của thi nhân :
Ôm : riết : say : thâu : cắn
Chuếng choáng : đã dầy : no nê
Cái gì cũng ở cường độ cao , ở trạng thái mê say , ứ tràn
* Sử dụng nhiều điệp từ : ta ( 5 lần ) , và ( 3 lần ) , cho ( 3 lần ) càng khiến câu thơ thêm dồn dập , cảm xúc thơ dâng trào , và con ng thơ vội vàng , cuống quýt , cuồng nhiệt của XDiệu đc bộc lộ rõ với cái thần thái , sắc diện riêng của thi nhân , ko thể lẫn đc .
C - Kết bài :
Nếu Vội vàng là lời tự bạch của XDiệu trước cuộc đời lúc bấy giờ , khắc hoạ rõ nét gương mặt riêng của con ng thi nhân , thì đoạn cuối bài thơ chính là những nét tiêu biểu , sinh động nhất của hồn thơ đó ... !
 
H

hoamai02



hoamai02 ơi: mình hỏi tí: ở mở bài - phần lập dàn ý, có cả ý : àh???

theo mình nghĩ ý này nếu đặt ở phần mở bài là nói tranh phần thân bài. Nhưng chắc là bạn vjk nhầm thui, vì mình thấy bài văn cảu bạn đã làm sáng tỏ vấn đề này qua qua trình lập luận phân tích ở phần thân bài cơ.

^^ ah hjhj..ý của tớ là nếu có thể sẽ đặt câu hỏi tu từ ý rồi mình sẽ làm rõ và triển khai chúng trong phần thân bài nhưng mà sau thấy cũng ko cần thiết lắm ^^ nên thôi
bài vjk của bạn tương đối hay đó. nhưng mình vẫn góp ý một chút xíu thui nè:
ở đoạn:
nếu đối tượng cảm thơ XD chỉ là các thế hệ hs thôi thì có hẹp quá ko bạn??? mình nghĩ là Thơ XD dã để lại tr trái tim của hầu hết bạn đọc ......................(vjk tiếp ý của bạn)

ok.Tớ định nêu ý kiến chủ quan qua lăng kính thế hệ học sinh nhưng đúng là nếu vậy thì có lẽ chưa khẳng định, đề cao được hết toàn bộ giá trị của tác phẩm rùi..tớ đồng ý với bạn ^^ :) :) :)
 
P

pinkgerm

đây là bài vjk tương đối hay của một bạn hs trường tớ, mọi ng đọc tham khảo nha:

ĐỀ BÀI:
Hãy bình luận về bức thông điệp mà thi sĩ XD gửi đến ng đọc qua bài thơ Vội vàng.

Bài viết:
“Sống toàn tâm toàn trí sống toàn hồn
Sống toàn thân và thức nhọn giác quan
Thức cả tr giấc nồng phải ngủ”
(Thanh niên)
Tôi đã mê say nh vần thơ như thế! Mê say từ rất lâu rồi, từ nh ngày đầu non nớt hiểu về thơ và từ khi chưa biết tg của nh vần thơ ấy là ng như thế nào. Đã có lúc tôi tự nhủ với mình: “ có lẽ đó là một ng sôi nổi và yêu cuộc dời này lắm lắm!” hai chữ” Xuân Diệu” eđã như thế dần dần nảy nở trong tôi và chẳng hiểu từ bjờ nữa XD đã trở thành một điểm nhớ, một sự ngưỡng mộ vô cùng! Đến với thơ XD đem hết lòng mình để thổi hồn cho con chữ, thơ thực sự đã là những bức thông điệp màu nhiệm - nh thông điệp từ trái tim. Vội vàng chính là một bức thông điệp như thế và tôi gọi đó alf “bức thông điệp màu xzanh”
Từ ngày còn bé, khi 2 chữ “ thông điệp” lần đầu ra đơì và chạm vào thể xác và tâm hồn, tôi cứ nghĩ đó chắc hẳn là một điều kì diệu, tựa như điều ước của bà tiên hay câu thàn chú của thần thánh và chắc ẳhn nh ng làm nên bức thông điệp ấy ko pải alf ng thường mà họ thuộc về thế giưói xa xôi màu nhiệm nào đó. Thế nh thực sự XD của chúng tôi ko thuộc hề thuộc về 1 tg xa xôi nào khác. Ông là một con ng, 1 con ng thực sự- một con ng luôn yêu đời, yêu cuộc sống đến cuòng nhiêtk, 1 con ng luôn ý thức đc giá trị của từ “sống” noi thế gian này. Bởi thế cho nên có ng đã từng kđ rằng “ Thơ XD là 1 nguồn sống dạt dào...ng đều nồng nàn, tha thiết”. Yêu đời đến cuồng si XD đã đem chính thứ ty nồng thắm ấy làm nhãn quan trước mọi sự tồn taịo của c/đ. ÔNg cần mẫn tìm tòi, say mê sáng tạo và từ đó chiêm nghiệm về nhân sinh, về thẩm mĩ vuút lên như nh tràng pháo hao rực rỡ jữa bầu trời.
Vội vàng là một bức thông điẹp thấm đẫm hơi thở con ng với nh quan niệm thật tiến bộ về nhân sinh và thẩm mĩ. Đọc mõi vần thơ ta ko chỉ thăng hoa cùng con chữ, thấy rung động bởi một tâm hồn thơ trong trẻo nồng nàn mà hơn thế ta còn thực sự hiểu, thực sự lớn với nh j chân thật nhât của một trái tim!
Trước hết, Vội vàng là một cách nhìn đời đầy tiến bộ và vô cùng mới mẻ. XD đã dùng chính nh vần thơ của mình để làm rạn vỡ đi biết bao quan điểm tiêu cực, bao cái nhìn hằn học với cuộc đời. Đó là một sự nỗ lực vươn lên mạnh mẽ, 1 sự dám làm mới mình của một ng nghệ sĩ chân chính của cuộc đời. Nếu tr thời ấy khi thơ mới xuất hiện như một sự chấm hết cho nh quy tắc, nh cổ lệ của thơ cũ, là một né tâm hương đưa tiễn cái ta vào cõi vĩnh hằng đẻ đón mừng một sự phôi thai cho cái tôi đầy cá tính. Nh cái tôi ấy tồn tại jữa cuộc sống nh luôn thấy cô độc, thấy bé nhỏ, thấy lạc loài. Họ chán ghét cuộc đời, bài trừ thực tại và khao khát đến với nh nơi xa xôi, nh miền vô định hay làm mê muội cảm quan nh men say, nh niềm hoan lạc. các thi sĩ cùng thơì ko hề lưu luyến j thực tại, ở họ ta tìm thấy một sự chói bỏ, một mong muốn thoát li:
Hãy cho tôi một tinh cầu giá lạnh
Một vì sao trơ chọi cuối trời xa
Để nơi ấy tháng ngày tôi lẩn tránh(Chế Ln Viên\)
Những ưu phoiền, đau khổ với buồn lo
“say đi em! Say đi em!
Say cho lơi lả ánh đèn ( Vũ Hoàng Phương)
Cho cung bậc ngả nghiêng, điên rồ xác thịt
Rượu, rượu nữa, và quên, quên hết!”
 
Last edited by a moderator:
P

pinkgerm

XD ko thế! Thi sĩ của chúng ta là thi sĩ của cuộc đời. Với đôi mắt “xanh non”, Biếc rờn”, XD nhìn cđ này đầy yêu mến và đẹp đẽ. với ông trần thế chính là thiên đường, là nơi đẹp đẽ nhất mà tạo hoá đã ưu ái ban tặng cho con ng:
“Của ong bướm này đây tuần tháng mật
............
Tháng giêng ngon như một căpọ môi gần”
Bao từ “này đây”, bao hình ảnh đẹp đẽ theo đó mà xuất hiện như tự hào, như mời gọi. Dưới con mắt của thi nhân mọi sự vật của thế gian hiện lên ở độ căng tràn trề nhất, no nê nhất. Ong bướm, hoa cỏ, đòng nội, chim chóc, ánh snág bình minh và cả con ng nữa là nh j thật quen thuộc nơi cuộc sống này. Ai chả nhìn thấy. Ai chả cảm nhận? Nhưng có ai cảm nhận đc cs đầy đnág yêu như thế này? Có mấy ai thấy đc mọi sự sống quanh mình đang bày ra, đang mời gọi như một bữa tiệc nơi trần gian có đầy đủ màu sắc, hương vị và hình khối? Đọc một vần thơ và cảm nhận ta như tìm thấy một sự vô cùng của vẻ đẹp, ta tự hỏi “liệu có nơi nào đẹp hơn nơi này chăng? với tất cả nh điều đó, XD đã tự nói với mình và nói cùng ng đọc một chân lí : cuộc đời này chính là thgiên đường, thế giưói này chính là cội nguồn của mọi cái đẹp bởi vậy “hãy y cuộc đời nỳa và cố bám trụ cùng với nó. Còn j đẹp hơn, sâu sắc hơn một nỗi niuềm như thế?! Nhà thơ đã bước đầu tạo cho ta 1 cái nhìn đúng đắn về c/s. Con mắt tinh nhạy, tâm hồn luôn rung động và mọt ý thức khám phá nàh thơ đã nhìn thấy vẻ đẹp ở nh nơi mà ng ta gần như chán ghét, nh nơi là bể khổ của loài ng. Ông đã tự rút ra cho mình và chúng ta nột cáh sống đúng đắn. ÔNg nhận ra sự vô vọng của nh khát khao thoát tục. Với thi sĩ, chối bỏ thực tại là chối bỏ hp, vứt bỏ đời thực là vứt bỏ tương lai. Sự giả dối của cung nga, của đồng nữ hay khaói cảm của hơi men ko có sức mạnh nâng đỡ con ng. Chí thực và thực mới là điểm tựa vững chắc; đứng trên thực con ng mới thực sự vươn tới mây xanh.
Trần thế là thien đường! Quan niệmn hư vậy XD l; ại thấy đc ở cđ này, những quy luật logic. Cảm nhận và suy tư, thi sĩ đã đc thay đời vjk lên nh trang giấy xanh màu, lấp lánh một thông điệp đầy giá trị. Ấy là : con ng hãy cố mà tận hưởng, ma cảm nhận tuyệt đích cuộc đời này. ĐỪng chậm chễ, đừng dềnh dàng, đừng lãng phí bát cứ phút giây nào của cs mà hãy mau lên, gấp lên, hãy cố mà sống cho trọn nghĩa. Và hơn thế nữa, hp nằm ở tuổi trẻ, chỉ sống ở tuổi trẻ con ng mới tìm thấy hp. Sở dĩ có đc nh thông điệp này là bơi XD đã tìm đc quy luật vận đông đầy tính khoa học, logic của cuộc sống. ông cảm nhận cuộc sống, cảm nhận tg bằng lí trí của một con ng của đời thực. ông bjk rằng: tg vận động theo quy luật tuyến tính, tg một đy ko trở lại. Hôm nay ko lặp lại ngày hôm qua:
“Xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua
...........
Mau đy thôi mùa chưa ngả chiều hôm”
Vơi thi sĩ, đời ng là hữu hạn tr sự vô tận của thế gian. Tg cứ ngày2 trôi qua và đời ng ngày một ngắn đy. Chiêm nghiệm này là một sự mới 1 khám phá mới với con mắt đầy tính khao hc. Nó khác hẳn với nh quan niệm về tg, về đời ng của thơ ca xưa:
“ Sen tàn cúc lại nở hoa
Sầu dài ngày ngắn đông đà snag xuân”
Thi nhân xưa coi tg tuần hoàn, đi rồi lại đến còn cđ con ng là vô hạn, là vĩnh hằng. Với ng xưa, ngày tháng trôi qua chậm chạp, bình lặng, ngày mai là lặp lại của hôm nay. cuọc đời là một con đường dài dằng dặc mà sống ở đời chỉ là một sự bắt đầu. ng ta quan niệm chết ko pải là chấm dứt mà là bắt đầu 1 cuọc đời mới, là 1 sự giải tháot đẻ đy đến nh cõi mơ, cõi mộng, đến với thiên đường, đến với niết bàn... XD phủ nhận tất cả nh điều ấy. Với thi sĩ tg trôi đy đầy tàn nhẫn. 1 tuỏi trẻ đã chất chứa sự già nua, tr sự bắt đầu đã thoáng có một sự kết thúc, “tr gặp gỡ đã thoáng có mầm li biệt” mọi sự vận động theo tg và chẳng chờ đợi bất cứ ng nào. Bởi thế cho nên ta thấu hiểu cảm jác:
“ tôi sung sướng. nh vội vàng một nửa
Tôi ko chờ nắng hạ mới hoài xuân”

 
Last edited by a moderator:
P

pinkgerm


Một dấu chấmchứa đầy ý nghĩa. Nó vạch ra ranh giưói giữa thiên đường và địa ngục. Nó tạo ra 1 khaỏng lặng nh là khoảng klặng nh là khoảng lặng chứa đầy giong tố nơi tâm hồn con ng. Nó là 1 ý thức sâu sắc về c/s và từ đó khiến ng ta phải vội vàng, pải cuống quýt. Cđ này đẹp đấy, thiên đường đấy nh con ng ko thể sống mãi mà nhấm nháp dần dần vị ngọt của nó đc. sự vật có nh khi căng tràn sự sống cũng như con ng căng tràn tuổi trẻ. tuổi trẻ là hp, mất tuổi trẻ là mất hp. Mà: “ LÒng tôi rọng nh lượng đời cứ chật,/ Ko cho hoài tuổi trẻ của nhân gian” tuổi tre ngắn ngủi lắm, qua nhanh lắm thế nên bất cứ một jờ khắc lướng lự nào cũng đèu là sự hoài phí xuân sắc, sự nuối tiếc của cđ. Vậy nên như giục giã, như mời gọi, mong muốn, ý niệm đx biến thành hành động:
“ta muốn ôm...
Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi”
ÔM, tiết, say, thâu, và cả “cắn” nữa chính là sự tận hưởng, sự hoà nhập đến cùng cào cs này. Nhạy cảm thay đôi mắt của thi nhân nhìn đâu cũng thấy tươi, thấy ngon, tyhấy thơm, thấy sáng. Tham lam thay một tâm hồn trần tục luôn đòi hỏi đến mức no nê, chếnh choáng. Tham lam nh sao mà đáng yêu đến thế! Có ng đã bảo: đây là mong muốn truỵ lạc, 1 ý niệm tioêu cực chỉ bjk đến hưởng thụ, 1 sự rạn vớ tr nhân cách con ng. toi ko cho là thế! Với tôiđây là một khát khao mãnh liệt của 1 tâm hồn mãnh liệt. đáng trách j khi ng ta yêu đời đến mê say. Chỉ sợ sự đi qua của tg, sự lãng phí cảu đời ng. Nhìn vào bao thế hẹ thời ấy bỏ phí tuổi thanh xuân, phóng túng hình hài, ngày ngày chỉ bjk rong ruổi ta mới thấy hết sự đáng yêy, đáng trân trọng của thi sĩ lúc này. Bao suy tư và trải nghiệm như thuc, như giục, như đánh thức ở nh trái tim hời hợt nhất 1 sự vượt lên, một káht khao sống mãnh lkiệt. làm sao có thể thờ ơ khi đời naày đẹp thế và khi có ng sống đáng yêu đến thế. Tấm lòng ng thi sĩ như thổi vào hồn ta một niềm yêu đời, 1 lòng ham sốngvà thực sự trên nền xanh của jấy vở ấy mõi chữ, mỗi lời như đnag toả sáng, đang lấp lánh, lung linh.
Ko chỉ đem đến nh quan niệm về nhân sinh, với vội vàng XD còn góp vào làngnthơ mọt quan niệm thẩm mĩ:
“tháng giêng ngon như một cặp môi gần”
trước thi sĩ đã có ai dám táo bạo ví von như thế. một câu thơ mà làm lung lay cả ,một nền tảngthẩm mý từ bao đời. xưa nay, từ cổ chí lim ng ta đều lấy TN làm chuẩn mựac cho mọi vẻ đẹp:
làn thu thuỷ, nét xuân sơn
hoa ghen thuia thắm liễu hờn kém xanh
XD đã làm một cuộc đời đổi ngôi ngoạn mục. con ng ngày xưa đén với thời nay đã trở thành chuẩn mực. mỗi vẻ đẹp đều lấy con ng làm điểm tựa cho sự so snáh. cặp môi của ng thiếu nữa tr câu thơ kia alf một khẳng định chắc chắn cho sự đổi ngôi ấy. tháng giêng đc so sánh với sự tinh khoi của một cặp môi gần và một cảm quan rất ng “ ngon” đã làm nên một sự nhìn nhận mới. bản lĩnh và tài năng của một thi sĩ lớn đã giúp XD đặt trên miền thơ một điểm nhớ mang tên mmình. Và đâu chỉ có thể mỗi từ ngữ, mỗi ý niệm NT tr thi phảm cũng đã giúp ta hiểu hơn vè một bậc thày như thế. Xin cảm ơn thi sĩ! cảm ơn một con chien ngoan đạo của chủ nghĩa “đời thường”!!!
XD là ông hoàng thpơ mới, là nhà thơ mới nhất tr nh nhà thơ mới. với vội vàng thi sĩ gửi đến mỗi trái tim yêu thơ, yêu đời một thông điệp màu xanh tuyệt đẹp và tràn đầy ý nghĩa quy luật của tg đã có nh cái mất đy, đã có nh sự ra đy nh vượt lên quy luật ấy - ty và tấm lòng của ng nghệ sĩ sẽ còn mãi mãi ở dời!!!
 
C

conu

Anh cũng có 1 câu hỏi khá hay, mọi người cũng đưa ra ý kiến, anh sẽ tổng hợp lại và rút ra 1 dàn bài hợp lý nhất. Cùng suy nghĩ nhé. :D

Câu hỏi: Tại sao nói, với "Vội vàng", ta có thể hình dung cái tôi Xuân Diệu thật điển hình cho một thời đại mới?
 
C

cpanda...n0_1

Anh cũng có 1 câu hỏi khá hay, mọi người cũng đưa ra ý kiến, anh sẽ tổng hợp lại và rút ra 1 dàn bài hợp lý nhất. Cùng suy nghĩ nhé. :D

Câu hỏi: Tại sao nói, với "Vội vàng", ta có thể hình dung cái tôi Xuân Diệu thật điển hình cho một thời đại mới?


Theo mình thì XD đã thể hiện 1 wan điểm hết sức tốt đẹp:"hãy sống hết mình,c/s đẹp vô cùng mà đời người lại ngắn ngủi vậy chúng ta hãy sống đc nhiều nhất mỗi giây phút của cuộc đời" XD đã thể hiện điều đó từ những quan niệm mới về time-tuổi trẻ-hạnh phúc có thể hình dung cái "tôi" của XD thật điển hình cho thời đại mới.Một ý thức ráo riết về đời sống cá thể.Nghĩa là ý thức nhân bản,nhân văn rất cao,một quan niệm đầy tính táo bạo trước những quan niệm cũ kĩ vốn cản trở sự phát triển của con người,1 niềm thiết tha với c/s trần thế,niềm vui trần thế và cuối cùng 1 khát khao sống mãnh liệt và 1 tâm thế sống cuồng nhiệt tích cực.Hãy sống hết mình,đừng phí hoài time,hãy mở rộng lòng mình để đón nhận tất cả những vang động của cuộc đời.Đó là tất cả những gì mà XD còn giữ lại để nhắn gửi đến mọi người wa bức thông điệp xuyên qua time,h0k gian,ngự trị trong tâm hồn người VN
 
P

pinkgerm

Anh cũng có 1 câu hỏi khá hay, mọi người cũng đưa ra ý kiến, anh sẽ tổng hợp lại và rút ra 1 dàn bài hợp lý nhất. Cùng suy nghĩ nhé. :D

Câu hỏi: Tại sao nói, với "Vội vàng", ta có thể hình dung cái tôi Xuân Diệu thật điển hình cho một thời đại mới?

Đề này tương đối hay nhưng em nghĩ viết ko cẩn thận sẽ rất dễ lạc đề./:)Nếu làm bài này, em sẽ làm theo những ý lớn như sau, anh conu xem và sửa giúp em nha:

[FONT=&quot]1)Vội vàng là tuyên ngôn về cuộc sống. ta bắt gặp tr bản tuyên ngôn ấy là một tâm hồn yêu đời, yêu sống đến cuồng nhiệt, 1 quan niệm nhân sinh mới chưa từng có trong thơ truyền thống.[/FONT]
[FONT=&quot]Tôi muốn tắt nắng đy[/FONT]
[FONT=&quot]Cho màu đừng nhạt mất[/FONT]
[FONT=&quot]Tôi muốn buộc gió lại[/FONT]
[FONT=&quot]Cho hương đừng bay đi[/FONT]
[FONT=&quot]+/Đó - cái tôi ngông cuồng, cái tôi muốn tắt nắng, buộc gió, cái tôi muốn giữ lại hương sắc cho đời. Cái tôi biết rằng Thiên nhiên có vẻ đepọ của mùa xuân, cảu tháng giêng tràn đây sức sống xuân thì, tình tứ quấn quýt giao hoà:[/FONT]
[FONT=&quot]Tháng giêng ngon như một cặp môi gần[/FONT]
[FONT=&quot]và cái tôi ko chịu chấp nhận quy luật của TN, ko muốn chịu theo vòng tuần hoàn của tg mà mong muốn thay đổi cuộc đời để vạn vật đều đc tận hưởng:[/FONT]
[FONT=&quot]Một buổi sớm thân Vui hằng gõ cửa[/FONT]
[FONT=&quot]+/Thiên nhiên đẹp quá! đất trời đẹp quá! Mùa xuân đẹp quá! Yêu thiết tha cái vẻ đẹp của mùa xuân, của tuổi trẻ, hp nên ta cũng thấy dễ hiểu vì sao XD lại thêm một lần kđ cái tôi - thêm một lần có ý tưởng đoạt lấy sự sống, chạy đua với thời gian:[/FONT]
[FONT=&quot]Tôi sung sướng. Nh vội vàng một nửa[/FONT]
[FONT=&quot]Tôi ko chờ nắng hạ mới hoài xuân.[/FONT]
[FONT=&quot]( cuộc đời đẹp vậy! và ta cũng cảm nhận thấy cái đẹp ấy trong ý thơ của Thế Lữ: hãy tận hưởng vẻ đẹp ấy ngay ở trần thế này! cần j phải lên tiên)[/FONT]
[FONT=&quot]Đến với thơ XD, từng câu, từng chữ; dù là đoạn mở đầu hay phần kết thúc, ta đều nhận thấy một cái tôi rõ nét - cái tôi trong thới đại mới - ngông cuồng, muốn bứt phá khỏi cái cổ hủ, lạc hậu, tối tăm,... Ở trên, ta nhận thấy cái tôi thể hiện ở ước muốn đến điên cuồng, ở dự so snáh táo bạo, đối lập hẳn với thơ cổ cũ: lấy TN làm chuẩn mực - XD đã lấy con ng làm chuẩn mực( ta còn bắt gặp 1 số h/ả so sánh mới lạ, lấy con ng làm chuẩn mực tr thơ XD như:[/FONT]
[FONT=&quot]Lá liễu dài như một nét mi[/FONT]
[FONT=&quot]Hay: Mây đa tình như thi sĩ thời xưa/ Hơi thở gió hay ngực ng yêu dấu)[/FONT]
[FONT=&quot]2) tiếp nữa:[/FONT]
[FONT=&quot]Tg đã trực tiếp lấy cái tôi để nhận đinh về sự chảy trôi nhanh gấp của tg, sự chia li - tan tác của kg - đất trời - sông núi.cái tôi ý thức được: tg là tuyến tính, trải dài, 1 đi ko bjờ trở lại làm cho con ng hốt hoảng đến mức sợ sệt; cái tôi biết rằng: 1 phút trôi đy là mọt phút mất đy rồi, phải sống sao? sống để trân trọng, bám víu lấy sự sống từ vi mô đến vĩ mô - vĩ mô tr mọi hình thái. Muốn thắng tg, ta pải sống với thực tại, đừng để nó trôi đy vô tình vô nghĩa, pải biết nén tối đa sự sống để tất cả trôi đy chỉ là từng khaonh khắc, để được sống hết mình, đc tận hiến, tận hưởng:[/FONT]
[FONT=&quot]Xuân đương tới - (nghĩa là) - đương qua/ Xuân còn non - sẽ già/ xuân hết - tôi chết[/FONT]
[FONT=&quot]==> từng từ ngữ, hình ảnh đối lập nhau để như để giải nghĩa và để khẳng định cho sự tồn tại của xuân đất trời và của đời ng.[/FONT]
[FONT=&quot] Quy luật nghiệt ngã của tg khiến thi sĩ phải lo lắng, băn khoăn đên mức thành nỗi hốt hoảng. ý thức đc sự hữu hạn của TNmà con ng nhỏ bé quá, ko làm đổi thay đc j,...: Lòng tôi rộng nhưng lượng trời cứ chật/ Ko cho hoài thời trẻ của nhân jan/ Nói làm chi... Và tôi chỉ biết sống gấp gáp, vội vàng hơn(1 lói sống mới mẻ chưa từng được gặp tr thơ trước) để một ngày qua đi, 1 giờ qua đi, 1 phút qua đy sẽ ko có j tiếc nuối.[/FONT]
[FONT=&quot]3/ Nói lên ý kiến chủ quan của mình về cái tôi với lối sống, phong cách sống rất mới, rất riêng ấy, song XD đã lấy caí tôi chủ quan để chi phpối cái khách quan, thể hiện rõ cái tôi cá nhân để kêu gọi mọi ng(ở đầu dùng “tôi muốn...”, sau dùng “ta muốn...”. Đạo Phật thường dạy con ng phải sống sao để thoát khỏi cái “bản ngã” vượt lên cái tôi của mình để sống cho đời nhiều hơn; Nhưng ở XD cái toi của ông ko chỉ sống cho riêng mình mà là cái tôi sống cho đời,... ÔNg đã hoà cái tôi cá nhân vào cái cái ta chung để nói lên cách sống, pc sống vội vàng, yêu đời đến cuồng nhiệt ấy ko chỉ là mong muốn của cái tôi mà nó mang cái chung, cái phổ quát. “Tôi” => “ta” là cáh kêu gọi, mong muốn và kđ quan niệm sống của tất cả mọi ng: tận trung với tình yêu, có trái tim tha thiết với cuộc sống, có lòng ham sống đến tột cùng. [/FONT]
[FONT=&quot]>>>Hoài Thanh đã từng nói: XD là nhà thơ mới nhất tr nh nhà thơ mới. Phải chăng, cái mới nhất ấy của XD chính là cái tôii cá nhân đợc thể hiện dứt khoát, mạnh mẽ, nồng nàn mà kín đáo. Ở VV, trong từng vần thơ mỗi chữ tôi được viết lên là mỗi lần tiếng nói của XD - tiếng nói yêu đời, sẽ cống hiến, sẽ tận hiến và tận hưởng lại được cất lên. Bằng cách sd các bptt (điệp từ “này đây”, “tôi”, “ta”); các h/ả so sánh phong phú, tươi mới tràn trề sức sống, các động từ mạnh,...(mức độ tăng tiến) càng thể hiện cái tôi mới mể của XD, cái tôi tách bạch khỏi thế giới của thi ca cổ đại, góp chung vào một nền thi ca mới.[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]==>>> Tóm lại, VV là tuyên ngôn sống, tuyên ngôn về cái tôi của XD - bản tuyên ngôn mang đậm chất thời đại thi ca mới - táo bạo, ngông cuồng, dám bứt phá[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
 
T

tienamlinh_9x

VẺ ĐẸP NHÂN VẬT HUẤN CAO TRONG TÁC PHẨM ''CHỮ NGƯỜI TỬ TÙ ''
A, HUẤN CAO LÀ VẺ ĐẸP CUẢ NHO SĨ TÀI HOA.
Tài văn và tài võ:thể hiện wa cách viết chữ.''chữ ông huấn cao đẹp lắm vuông lắm ông viết rất nhanh, rất đẹp,những nét chữ vuông vắn,tươi tắn, thể hiện hoài bãotung hoành của con người. có dc chữ ông huấn cao như có dc vật báu trên đời'' phải chú ý loại chữ mà ông huấn cao viết đó là chữ nho.thường dc nằm trong các khối hình vuông,có các nét chữ dọc , xuyên,ngang vừa mềm vừa cứng thể hiện người viết mềm dẻo.viết chữ này rất khó,viết chữ đẹp còn khó hơn.chú ý''nết chữ nết người'' khô
ng chỉ đẻ ngắm nhìn chữ đẹp ,không chỉ hiểu dc ý tứ xâu xa của nghĩa chữ mà còn cảm nhận cả lí tưởng , khát vọng của người viết.
Tài võ: thể hiện tài bẻ khoá,vượt ngục đã lan truyền trong nhân dân chống lại xiềng xích ,gông cùm của sự bất công đàn áp,của 1 triều đại thối nát,thái đọ biệt đãi của viên quan ngục ở nhà giam chứng tỏ sức thuyết phục của tài hoa nhân cách của 1 người anh hùng nghĩa sĩ như huấn cao
mai viết típ nha
 
C

cpanda...n0_1

Mình có câu hỏi này muốn hỏi mọi người,mọi người cùng thảo luận nhé:

)Có rất nhiều bài thơ của Bác nói về nỗi thống khổ vì bị mất tự do nhưng có rất nhiều bài Bác tự coi mình là khách tiên,khách tự do,điều đó có mâu thuẫn không?vì sao?
2)giá trị nhân đạo trong tác phẩm:"nhật ký trong tù" có giống tinh thần nhân đạo của Thiên chúa giáo,phât giáo hay không?
3)"khi nói về chất thép trong "nhật ký trong tù"phải hiểu 1 cách linh hoạt có những bài thơ của Bác không hề nói đến chất thép,lên giọng thép nhưng đằng sau đó là cả 1 tinh thần thép" hãy giả thích và chứng minh ý kiến này của Hoài Thanh
 
H

hmthang000

Mình có câu hỏi này muốn hỏi mọi người,mọi người cùng thảo luận nhé:

)Có rất nhiều bài thơ của Bác nói về nỗi thống khổ vì bị mất tự do nhưng có rất nhiều bài Bác tự coi mình là khách tiên,khách tự do,điều đó có mâu thuẫn không?vì sao?
2)giá trị nhân đạo trong tác phẩm:"nhật ký trong tù" có giống tinh thần nhân đạo của Thiên chúa giáo,phât giáo hay không?
3)"khi nói về chất thép trong "nhật ký trong tù"phải hiểu 1 cách linh hoạt có những bài thơ của Bác không hề nói đến chất thép,lên giọng thép nhưng đằng sau đó là cả 1 tinh thần thép" hãy giả thích và chứng minh ý kiến này của Hoài Thanh

Đề này tương đối khó ha bạn, trong chương trình lơps 11 bọn mình chưa đợc tìm hiểu nhiều về Nhật kí trong tù :|:|:|và cả phần giá trị nhân đạo ở Thiên chúa giáo, phật giáo.... khó, khó đấy!!!
tớ nhận thấy khi mình cảm về thơ bác, hay, rất hay nhưng khó cũng thật khó,... nhưng sẽ cố gắng nha...:)>-:)>-

Nào zô tìm hiểu câu hỏi trên nào!!!
 
C

cpanda...n0_1

Đề này tương đối khó ha bạn, trong chương trình lơps 11 bọn mình chưa đợc tìm hiểu nhiều về Nhật kí trong tù :|:|:|và cả phần giá trị nhân đạo ở Thiên chúa giáo, phật giáo.... khó, khó đấy!!!
tớ nhận thấy khi mình cảm về thơ bác, hay, rất hay nhưng khó cũng thật khó,... nhưng sẽ cố gắng nha...:)>-:)>-

Nào zô tìm hiểu câu hỏi trên nào!!!

h0k kh0' +)âu bạn ak`!nó ở rất gần bạn thôi,câu này là câu mà cô giáo mình cuối năm cho h /s gỡ +)iểm +)ấy,mình cũng +)ã +)ố 251192 bạn ấy trả lời +)úng hết,c0' ai trả lời +)c h0k???
 
C

cpanda...n0_1

T/p:Người trong bao
-Sê-khốp-nhà văn suất sắc của nền văn học Nga thế kỉ XI X,nhắc đến sê-khốp người ta nghĩ ngay đến những tác phẳm đã đi vào lịch sử văn học Nga và nhân loại như 1 kiệt tác.Sê-khốp đã để lại cho đời hơn 500truyện ngắn.Truyện của ông thường đặt ra nhiều vấn đề có ý nghĩa cho xã hội và nhân bản sâu sắc
*)truyện ngắn "Người trong bao"đc sê-khốp viết trong 1 bối cảnh xã hôih Nga đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế bảo thủ nặng nề cuối thế kỉ XI X.Đọc người trong bao có lẽ người đọc sẽ nhớ mãi hình ảnh cái bao vô hình mà bêlicôp mang trong mình từ ngoại hình,trang phục
-mọi dồ dung đều ở trong bao:chiếc đòng hồ,con dao,cái ô,thuốc..
-trang phuc:kín mít cố che giấu = hết con người của mình.Chân đi dày cao su,đội mũ lụp xụp.
-phòng ngủ của bêlicop:kín như 1 cái hộp ,khi ngủ thì đắp kín chăn
=>belicop luôn muốn thu mình trong 1 cái vỏ bọc
b)lối sống của belicop:
-belicop luôn làm theo những thông tư,chỉ thị nghị quyết hết sức máy móc dập khuôn.Bởi vì hắn luôn sợ hãi ,làm theo nghị quyết là để đc an toàn.
-đặc biệt belicop luôn cho rằng mình sống đúng,sống mẫu mực,y luôn săm soi người #,rình mò họ,ai có biểu hiện sống # y là y hăm doạ,rồi đi báo cáo thanh tra,cấp trên,belicop trở thành nỗi sợ hãi của tất cả mọi người
-ngay car việc chọn nghề belicop cũng chọn sự an toàn,dạy tiếng Hy Lạp cổ,1 môn học không có gì sai,không có gì mới.
c)mối tình với va-ren-ca
-belicop yêu va-ren-ca 1 cô gái xinh đẹp ở thành phố về,bêlicop yêu tha thiết,cháy bỏng trong lòng,nhưng khi bị mọi người phát hiện trêu chọc,y lại sợ hãi đến mức không thể bày tỏ tình yêu.
-khi nhìn thấy va-ren-ca đi xe đạp bêlicop sợ hãi đến mức tan biến cả tình yêu
-bêlicop cấm Cô-va-len-cô không đc sống như thế,doạ sẽ đi báo thanh tra,khiến cô-va-len-cô nổi đoá,xô ngã belicop xuống cầu thang,Đúng lúc đó va-ren-ca nhìn thấy và cười oà lên,belicop sợ hãi đến mức ốm và chết.
d)cái chết của bêlicop:
-khi belicop chết,gương mặt hắn mãn nguyện bởi vì từ nay đc chui vào trong cái bao vĩnh viễn.
+lối sống của belicop là do sự hèn nhát và hà khắc của xã hội,nhân vật bêlicop đáng thương hơn đáng trách....
=>Từ đó nhà văn đã lên tiếng phản đối xã hội,chính sự hà khắc của luật lệ,của chính quyền chuyên chế,đã giết chết sáng tạo làm cho con người ta luôn sợ cấp trên,không dám có ý nghĩ của riêng mình.Tâm lý hèn nhát ấy đac lây lan cho tất cả mọi người ,người ta sợ bêlicop tố cáo với cấp trên,sợ đến mức họ không dám làm j` nữa.Những việc như diễn kịch,ăn thịt không dám làm,ngay cả những việc tiến bộ như viết thư làm quen ,đọc sách..lối sống ấy đã kìm hãm biến cuộc sống con người thành địa ngục,t/p là lời kêu gọi,phải có đc 1 c/s # mà trước hết phải thay đổi xh.
(251192)
__________________
 
C

cpanda...n0_1

T/p:Chiều tối
"chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ
chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không"
+bức tranh thiên nhiên tươi đẹp
-không gian rộng lớn cao xa,thoáng đãng nhưng gợn buồn ở sự trống vắng,lẻ loi.
-đây là những chi tiết quen thuộc trong thơ ca tạo ra cho bài thơ mang 1 màu sắc cổ điển
-bức tranh cảnh vật mang nét đặc trưng của thơ cổ ướt lệ,tượng trưng nhưng vẫn rất gần gũi hoà hợp với nhân vật trữ tinh,cánh chim mỏi mệt sau 1 ngày kiếm ăn hay chính là sự mỏi mệt của người tù sau 1 ngày đầy ải,chòm mây lẻ loi hay chính là nỗi cô đơn của người tù nơi đất khách quê người,cảnh vật đc bao phủ bởi tâm trạng của nhân vật trữ tình,ngươif tù như tìm thấy sự đồng cảm,sẻ chia từ thiên nhiên.
"cô em xóm núi xay ngô tối
xay hết,lò than đã rực hồng"
+ấm áp,vui vẻ
-hình tượng thơ đã có sự chuyển đọng của thiên nhiên chuyển sang cuộc sống con người,tâm trạng nhà thơ đang buồn cũng trở nên vui tươi,dường như nhà thơ đã quên hẳn nỗi buồn của riêng mình để hoà nhập vào niềm vui của mọi người.
-hình ảnh cô gái không phair thoáng qua để trang điểm cho bức tranh mà là trọng tâm của bức tranh,cũng không phải cô gái khuê các,lãng mạn mà là người lao động,cái đẹp trong cuộc sống đã đi vào trong thơ 1 cách tự nhiên tạo nên 1 vẻ đẹp khoẻ khoắn,sinh đọng,bếp lửa rực hồng gợi nên 1 gd ấm áp,sum họp,nó là vẻ đẹp của cuộc sống,đồng thời cũng là niềm khao khát mái ấm gd.
-chuyển động tjme = bút pháp liên tưởng rất đặc trưng của thơ Đường:dùng cái sáng đẻ tả cái tối.Chỉ khi bóng tối đã bao trùm thì bếp lửa mới rực hồng.
-bản dịch thêm vào chữ "tối" không sai nhưng làm mất đi cái ý vị của thơ Đường.
=>Bài thơ lá 1 bức tranh đẹp về thiên nhiên,c/s vào tâm điểm chiều tối,wa đó thể hiện tâm hồn nhạy cảm tinh tế của nhà thơ
(251192)
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom