Lớp ôn Văn 11 trong dịp hè.

P

pinkgerm

về bài văn phân tích hình tượng huấn cao, nếu vjk, tớ sẽ vjk theo dàn ý sau:

>>nghệ thuật xây dựng nhân vật:( được xây dựng từ hình tượng nhân vật Cao Bá Quát); được ca ngợi từ kẻ đối đầu là viên quản ngục==> khách quan và thuyết phục
>> tính cách:
-- khí phách:
+dám đứng len chóng lại triều đình phong kiến(ông là quan, ông có thể được hưởng cuộc sống sung sướng nh ông ko chấp nhận, cam chịu sự lãnh đạo của triều đình pk bất công)==> hành động vì đại nghĩa
+trước khi vào tù(rỗ rệp ở gông)=>tinh thần tự do
+thản nhien nhận rượu thịt(như thú sinh bình)=>bất biến trước nan nguy(jữ được mình trước mọi hoàn cảnh
+ xỉ vả VQN => gọi dậy bản năng thú vật, thách thức cường quyền
==> con ng mang đầy đủ tính cách của ng quân tử: phú quý bất năng dâm/ bần tiện bất ănng di/ uy vũ bất năg khuất(tớ cực kì tâm đắc câu này:))
--tài năng: văn võ song toàn
+tài văn: viết thư pháp; cả đời vjk 2 bộ tứ bình, 1 bức trung đường; cả vùng tỉnh sơn đều bjk tiếng; chữ- vật báu ở đời vừ chữ của ông để ng ta sẵn sàng đánh đổi cả sinh mang( VQN biệt đãi HC mà ko sợ chết nếu có ai bjk đến)
+tài võ: bẻ khoá vượt ngục
--thiên lương trong sáng:
+kiêu bạt trước cái xấu
+nhận ra VQN: lặng nghĩ-> mỉm cười -> ân hận-> xuýt xoa
+ nhận lời chp chữ( --> thừa nhận VQN là tri kỉ -> con ng hết sức trong sáng, hết sức rạch ròi về cái xâu, cái đẹp)
==> cảnh cho chữ:
+bút páp tương phản đối lập
+đêm hôm ấy, khi mà lính canh đã đy ngủ, ng tử tù chân đeo xiềng, cổ đeo gông đạm tô dòng chữ, VQN , thày thơ lại run run, khúm núm. Cả 3 cxhụm đầu bên tấm lụa bạch để stạo cái đẹp
(tr cuộc đời, cả 3 ng dều là kẻ thù, nh trrên bình diện nghệ thuật, họ đã là tri kỉ. nếu tr cuộc đời, đó là 3 chấm sáng lẻ loi thỳ bjờ họ đã chum lại, tạo bó đuốc sáng rừng rực.
+HC khuyên bảo VQN, thày thơ lại->............
>>tư tưởng nghệ thuật:
cái đẹp đi liền với cái tâm và cái tài
-cái đẹp ko thể chung sống cùng cái xấu, cái ác.///
 
N

nhomotmuahoathachthao_tranhoaiduong

I ) : Phân tích hình tượng nhân vật Huấn Cao _ phương pháp thứ 2 !

* Huấn Cao là 1 người tài hoa ( Cái tài ) .
Huấn Cao là 1 ng mà cả vùng tỉnh sơn ta vẫn khen cái tài viết chữ rất nhanh và rất đẹp . Tài viết chữ đẹp đến mức siêu phàm , đến nỗi có kẻ mất ăn mất ngủ vì muốn có đc vài ba chữ của ông .Đó là 1 phẩm chất mang tính VH , nghệ sĩ , chỉ nh ng trí thức có hoài bão , có chí lớn mới tu dưỡng rèn luyện mà gìn giữ được . Nh chữ ấy đâu phải vật vô tri vô giác , nó nói lên cái hoài bão tung hoành cả 1 đời mỗi con ng .Đối với viên quản ngục , có đc chữ của ông Huấn mà treo là có 1 vật báu trên đời , nếu ko kịp xin ông Huấn mấy chữ thì ông ân hận suốt đời . Cũng chính cái tài đó của HC đã có sức cảm hoá con ng , giúp viên quản ngục thay đổi cả hành động , tâm hồn và quan niệm sống , làm bừng sáng cái quan hệ vốn đối nghịch trở thành hoà hợp tri kỉ , tri âm giữa ông HC và thầy trò viên quản ngục .
* Huấn Cao là ng anh hùng có dũng khí , hiên ngang , bất khuất ( Cái dũng ) .
Ngoài cái tài viết chữ đẹp , ông còn có tài bẻ khoá và vượt ngục , văn võ song toàn ! Như vậy , cái dũng khí phá bỏ gông xiềng của ông Huấn cũng vang dội , lan truyền trong vùng như 1 huyền thoại khiến chính nh con ng nắm dữ gông xiềng phải nể sợ .Hoàn cảnh ngục tù chính là tình huống lửa thử vàng . Suốt nửa tháng trong đề lao của 1 tử tù án chém , Huấn Cao chưa 1 phút tỏ ra run sợ , nao núng . Bất chấp thái độ của ngục quan , ông luôn tỏ ra lạnh lùng bình thản , thậm chí còn cố ý làm ra khinh bạc đến điều khi đc biệt đãi và sẵn sàng đón nhận sự trả thù tàn bạo .Ông ko thèm đếm xỉa đến bọn lính , nhận đc rượu thịt của viên quản ngục , ông thản nhiên ăn , coi như đó là cái việc vẫn làm trong hứng sinh bình lúc chưa bị giam cầm. Lúc viên quản ngục vào tỏ ý nương nhẹ ông cũng chẳng một chút nao lòng . Ông chỉ nói một lời với viên quản ngục "nhà ngươi đừng đặt chân vào đây " mà ngục quan đã tuyệt đối tuân theo , ko 1 lần dám đặt chân vào buồng giam . Ông còn tỏ ra khinh bạc , nói những lời ngạo nghẽ , bướng bỉnh mà ko sợ bị đánh đập , trả thù . Ngay cả ở trong tù , khí phách của ông vẫn còn có sức mạnh áp đảo đối phương .
* Huấn Cao là một ng có cái tâm trong sáng , bao dung , độ lượng , trọng nghĩa khinh tài . ( Cái thiên lương trong sáng ) .
Ông có tài viết chữ đẹp nhưng chỉ tặng chữ cho nh bạn bè , tri âm , tri kỉ , chứ ko vì vàng bạc hay quyền thế mà ép mình viết bao giờ . Nhưng sau khi hiểu rõ tấm lòng chân thành của viên quản ngục , khi biết đc tâm sự của viên quản ngục , ông đã thay đổi hẳn thái độ , ông đã cảm động , nói những lời như xin lỗi : " Thiếu chút nữa ta đã phụ mất 1 tấm lòng trong thiên hạ " . Và rồi ông nhận lời cho chữ . Như vậy , vũ lực , uy quyền , cái chết không làm ông sợ , mà " một tấm lòng trong thiên hạ " đã khiến ông xúc động . Con ng thừa có dũng khí và tài năng này lại là 1 tâm hồn nghệ sĩ dễ rung cảm với cái đẹp , cái thiên lương . Trước tấm lòng biệt nhỡn liên tài của ngục quan , HC đã dành trọn đêm cuối cùng của đời mình để cho Y được thoả nguyện lòng mong ước .Vẻ đẹp của hình tượng nhân vật HC thực sự toả sáng một cách toàn diện , hài hoà trong cảnh HC viết chữ , một cảnh tượng xưa nay chưa từng có đã hiện ra 1 cách rực rỡ trong đề lao . Nó diễn ra như 1 câu tr huyền thoại , đầy kịch tính . Vì giữa cái nhà ngục đầy bóng tối , phân chuột , gián , rệp , ... lại cháy lên 1 ngọn đuốc lửa rừng rực và sáng lên tấm lụa bạch còn nguyên vẹn lần hồ . Vì nhà ngục vẫn là nơi giam cầm , đày đoạ con ng , biểu tượng cho gông xiềng dã man lại diễn ra 1 việc trái khoáy : ng ta viết chữ tặng nhau , cứ đàng hoàng bình thản như ở ngoài đời . Vì ông HC là tử tù , cổ đeo gông , chân vướng xiềng mà rất ung dung viết chữ , rất đường hoàng khuyên nhủ quản ngục . Còn thầy quản và viên thơ lại vốn là ng cai tù mà phải khúm núm run run. Như chấp nhận 1 đổi thay ngôi thứ giữa 2 vị thế con ng . Đó là 3 điều nghịch lí làm nên 1 bức tranh tuyệt tác vừa hiện thực vừa siêu thực , " có thể làm đầu đề cho nh hoạ sĩ nào ưa vẽ nh cảnh đặc biệt Việt Nam " . Bức tranh ấy hiện thực , vì nó hội tụ đủ màu sắc , hình khối , đường nét , có mùi thơm của thứ mực tàu hảo hạng . Bứa tranh ấy siêu thực , vì nó kì diệu , huyền ảo , giàu ý nghĩa biểu tượng . Hình ảnh ng tử tù trong cảnh cho chữ này thật lẫm liệt và hào hùng . Giờ phút cuối cùng của đời ng anh hùng là thời khắc dành cho sự sáng tạo của ng nghệ sĩ . Trong bức tranh ấy , hình tượng nhân vật HC hiện lên ***g lộng , kì vĩ . Ông ung dung , lặng lẽ viết như dồn cả tâm lực vào từng nét chữ . Ông giải thích ý nghĩa từng dòng chữ , rồi thưởng thức mùi thơm , nâng ng quản ngục đứng dậy , đứng thật thẳng , và cuối cùng , ông khuyên quản ngục nên tìm về quê mà ở , rồi hãy nghĩ đến chuyện chơi chữ . Ở đây , khó giữ thiên lương cho lành vững .Hai phẩm chất anh hùng và nghệ sĩ trong 1 con ng đều dành để tôn vinh cái đẹp , 1 cái đẹp hiển hiện trong nh nét chữ vuông tươi tắn nó nói lên cái hoài bão tung hoành của 1 đời con ng . Những nét chữ ấy , những lời nói chân thành ấy , phải chăng là di huấn thiêng liêng mà ng anh hùng có trí , có dũng , có nhân , con ng biểu tượng cho cái đẹp và văn hoá truyền thống đã thức tỉnh viên quản ngục và thầy thơ lại ? Vậy là cái cảnh tượng xưa nay chưa từng có ấy tưởng chừng như phi lí , khác thường hoá ra có lí , cái lí của sự chiến thắng . Ở đây cái đẹp chiến thắng tất cả , cái đẹp lên ngôi , cái đẹp cứu rỗi con ng . Từ thân phận của kẻ tử tù nơi đề lao tăm tối , hình tượng HC vụt trở nên rực sáng , uy nghi trong tư thế của ng hướng đạo với sức cảm hoá ko gì cưỡng nổi , khiến ngục quan chỉ còn biết cúi đầu : " Kẻ mê muội này xin bái lĩnh " .
* Sự thống nhất của cái tài hoa , cái khí phách , và cái thiên lương trong sáng :
Với nhân vật Huấn Cao , Ng Tuân đã thể hiện quan niệm thẩm mĩ của mình về cái đẹp : đó là sự thống nhất giữa cái tài , cái đẹp , cái thiên lương . Tôn vinh những vẻ đẹp vang bóng một thời _ nhưng giá trị tinh thần của thời đại , ăn sâu trong đời sống dân tộc , cũng là biểu hiện thầm kín của lòng yêu nước mà chúng ta nhận thấy ở tác phẩm của nhà văn Ng Tuân .
* Thông điệp của nhà văn Ng Tuân :
Thông qua vẻ đẹp kì vĩ của ng tử tù , Ng Tuân khẳng định sự chiến thắng của những cái tốt đẹp , cao thượng đối với cái xấu xa thấp hèn . Đồng thời nhà văn còn gửi gắm tấm lòng yêu nc thầm kín , vừa trân trọng vừa mong muốn nh nét đẹp văn hoá truyền thống đc lưu truyền và mãi mãi bất tử trong lòng ng . Ở đó , còn gợi ra 1 triết lí nhân sinh sâu sắc : Dù con ng có xa cách , khác biệt thế nào , nhưng nếu cùng yêu cái đẹp , cùng hướng về điều thiện thì có thể sẽ trở thành bạn bè , tri kỉ .
* Tổng kết , đánh giá , nhận xét chung về nhân vật Huấn Cao
Huấn Cao là hình tượng thẩm mĩ tuyệt đẹp cả về ý nghĩa nội dung và giá trị nghệ thuật .
Ông tiêu biểu cho nh con ng mang đạo lí truyền thống VN từng vang bóng 1 thời : Có nhân , trí , dũng , nh con ng giàu sang ko thể quyến rũ , nghèo khó ko thể chuyển lay , uy vũ ko thể khuất phục .Hình tượng ấy vừa là khát vọng thẩm mĩ , vừa là kết quả của 1 tài năng sáng tạo mà nhà văn đem lại cho chúng ta .
* Công dụng nghệ thuật xây dựng hình tượng nghệ thuật của Ng Tuân .
Để xây dựng hình tượng 1 con ng vừa mang khí phách vừa của anh hùng cái thế , " chọc trời khuấy nước " vừa mang tâm hồn cao thượng của ng nghệ sĩ tài hoa , Ng Tuân sử dụng có hiệu quả các thủ pháp nghệ thuật như "cường điệu " : tiếng đồn về tài bẻ khoá vượt ngục , sự nhún nhường quá mức của quản ngục ; "tương phản" : thái độ cao ngạo của HC với sự kính nể e dè của ngục quan , nét đẹp tâm hồn của kẻ tử tù và ngục quan với chốn đề lao tàn bạo xấu xa ; "đối lập" : kẻ tử tù và quan coi ngục với ánh sáng của thiên lương với bóng tối trong chốn ngục tù .Nhân vật HC đc xây dựng bằng nh dòng văn trầm lắng , đĩnh đạc , nh từ ngữ mực thước , trang trọng mà vẫn phóng khoáng bay bổng và lãng mạn đầy ấn tượng !

Đây là cách viết phân tích về hình tượng nhân vật Huấn Cao . Nhưng với cách viết này , sẽ làm rõ đặc trưng của nhân vật hơn . Ta đi phân tích nhân vật dựa trên phương pháp chia các khía cạnh ra thành từng đặc điểm , rồi tập trung khai thác ở trên từng đặc điểm để làm rõ sự thống nhất giữa các đặc điểm đó trong một con ng . Vẻ đẹp của HC bộc lộ rõ nét ở những phẩm chất của 1 con ng tài hoa , khí phách , thiên lương ( cái tài , cái dũng , cái tâm ) . Ba phẩm chất đó là 3 đặc điểm chính nổi cộm nhất của nhân vật . Mỗi đặc điểm hình thành nên một đoạn văn và đi sâu phân tích xem chúng đc biểu hiên ntn trong tác phẩm . Sau đó , hình thành 1 đoạn nói lên sự thống nhất của tài hoa , khí phách và thiên lương trong con ng HC . Xây dựng thêm 1 đoạn tổng kết , đánh giá chung về nhân vật . Cuối cùng , đan cài vào bài viết công dụng nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật của nhà văn Ng Tuân . Đó là tất cả những gì mà anh " conu" đã nói . Bản thân mình cũng cảm nhận đc điều đó , Ng Tuân ko chú ý đến diễn biến tâm lí nhân vật , cái này thì Nam Cao điêu luyện hơn nhiều ! Viết theo cách này , Bài văn sẽ khoa học hơn , dễ nhớ hơn , không bị nhầm lẫn , như những gì anh " conu " đã nói !
Cảm ơn anh rất nhiều ! .
 
Last edited by a moderator:
C

cpanda...n0_1

theo mình thì nên ôn theo từng phần,từng chuyên mục xuyên suốt của ngữ văn lớp 11,chia ra các tác phẩm,tác phẩm nào ở mục nào.vd như:
-văn học cách mạng gồm các tác phẩm:từ ấy,vi hành,nhật ký trong tù(chiều tối,giải đi sớm,Lai tân)..
-văn học hiện thực phê phán
-văn xuôi lãng mạn
-văn học nước ngoài
......
=>từng mảng văn học như vậy sẽ giúp ta nhớ lâu hơn
 
C

cpanda...n0_1


Chữ người tử tù


*NỘI DUNG TÁC PHẨM:
1)Tình huống truyện:
-Việc cho chữ ta thường thấy diễn ra ở những nơi sang trọng,khi con người tự do thư thái thế nhưng trong tác phẩm này nó lại diễn ra ở nới hết sức đặc biệt:nơi ngục tù.
-Tác phẩm còn tạo ra 1 cuộc gặp gỡ hết sức thú vị của 2 con người,trên bình diện xã hội họ là kẻ thù của nhau,ko đội trời chung nhưng trên bình diện nghệ thuật họ là những người tri ân,tri kỉ.Tình huống éo le này tạo ra kịch tính hấp dẫn lôi cuốn người đọc ,đồng thời cũng bộc lộ đc phẩm chất,tính cách của nhân vật.
2)Nhân vật Huấn Cao
a)Huấn Cao là 1 người tài hoa
-Tài viết chữ đẹp:đẹp lắm,vuông lắm...
-Tài năg cuar HC nổi tiếng khắp 1 vùng Sơn tỉnh,vang xa đến tận nơi ngục tù khiến cho kẻ thù của mình cũng phải ngưỡng mộ.
-Có đc chữ của HC mà treo trong nhà như có 1 vật báu ở trên đời.
-HC còn có tài bẻ khoá và vượt ngục=>HC có trí tuệ hơn người,có võ thuật cao cường bắt đc HC đã khó,giữ đc HC lại càng khó hơn.trong cuộc trò chuyện của HC và viên wan ngục,vẻ đẹp của hc lại hiện lên 1 cách gián tiếp
b)Khí phách anh hùng:HC xuất hiện 1 cách ấn tượng.
-6 người tù cổ đeo gông nặng đến 7-8 tạ,dài 8 thước,cổ và tay bóng loáng,những chỗ khác xỉn đen lại vì ghét,chi tiết đặc tả này giúp ta nhân ra rằng đay là những ngwuowif tù bị giam giữ lâu ngày.
=Tinh thần và ý chí của họ vẫn hiên ngang,đầy dũng khí trước lời đe doạ,xỏ xiên của tên linh HC vẫn thản nhiên,thúc gông đánh thình 1 cái
=>Chứng tỏ ông là ngườiluoon tự chủ và h0k hề run sợ trước cường quyền,những ngay trong nhà giam HC đã tỏ rõ khí phách của người anh hùng.
-Khi đc viên wan ngục biệt đãi ra phòng riêng ,ngày ngày rượu thịt,HC thản nhiên sd đầy hứng thú như lúc tự do,mà ko hề băn khoăn đây là thủ đoạn j`nó chứng tỏHC luôn luôn chủ động trong trong mọi hoàn cảnh,HC còn ra lệnh cho viên wan ngục ko đc đặt chân vào buồng giam của mình.Khi nói diều này ông đã sẵn sàng đón nhận sự trả thù của viên wan ngục.HC ngang tàn,khí phách ngay cả khi đã sơ cơ thất thế.Thậm chí ,khi nhìn thấy rõ cái chết đang chờ mình sáng hôm sau HC vẫn ung dung,điềm tĩnh ngồi viết chữ.
2)HC trọng tình nghĩa nặng
-HC ko sợ cái chết,ko cúi mình trước bạo ngược nhưng lại luôn day dứt trước tình nghĩa của con người khi thấy viên wan nguc ko trả thù mình,HC vô cùng băn khoăn,áy náy.
-Khi hiểu đc tấm lòng và sở nguyện của viên wan nguc HC vô cùng xúc động,ông trách mình thiếu chút nữa đã phụ 1 tấm lòng trong thiên hạ như vậy,tấm lòng ấy là điều HC trân trọng nhất ,HC nhận ra trong "thiên lương trong sáng của viên wan ngục ,1 ng` biết quý cái đẹp,biết trân trọng người tài hẳn ko phải là người xấu cho dù viên wan nguc sống ở nơi phức tạp.
-HC ko chỉ tào hoa trong khí phác mà còn tinh tế sâu sắc coi trọng nghĩa tình ,ông đã sẵn sàng cho chữ viên wan ngục,đền đáp cho tấm lòng biết yêu cái đẹp,ông vượt wa mặc cảm,định kiến giai cấp để hướng về cái đẹp,đó là sự mềm mại trong tính cách của HC
3)Nhân vật viên wan ngục
-Sống trong môi trường hỗn loạn,viên wan ngục vẫn có tâm hồn trong sáng,có sỏ thích cao quý.
-ko chỉ có sở thích,viên wan ngục còn dám sống hết mình cho sở thích ấy.
-Dám có ý định xin chữ của kẻ tử tù,viên wan ngục đã phạm tội dám biệt đãi HC khiến quân lính ngạc nhiên,thắc mắc,nghĩa là viên wan ngục đã dám đánh đổi cả công danh,sự nghiệp của mình,ông lại liều lĩnh nói toạc điều đó với người khác=>chứng tỏ ông đã dám bất chấp cả mạng sống của mình và khi nhân đc t/c của kẻ tử tù ông đã xin bái lĩnh chắc chắn con người này sẽ từ bỏ tất cả:công danh,sự nghiệp,tiền tài để thực hiện lời di huấn của 1 người ông ngưỡng mộ.
(m0j tay r0^j`.h0k dah' nua~,hjx)
 
Last edited by a moderator:
M

matrungduc10c2

Cho mình tham gia với được không mấy bạn (hoặc anh chị).Mình năm nay học 11 ,mình củng muốn ôn lại môn Văn cho tốt để chuẩn bị lên 12 học cho nó nhẹ.Nếu được thì nói cho mình với nha.^&^!
 
Q

quynhan92

công nhận đây chắc toàn chuyên Văn hả?
Tui đọc mà đang còn ngại chứ vik!HIX
 
N

nhomotmuahoathachthao_tranhoaiduong

II ) : Phân tích hình tượng nhân vật quản ngục !

1 : Cảnh ngộ
Quản ngục phải làm chức phân cai tù , sống giữa gông xiềng , tội ác , hằng ngày phải làm và chứng kiến bao điều tàn nhẫn lừa lọc . Cảnh sống ấy dễ dìm chết con ng , đẩy con ng vào bùn nhơ .
2 : Những phẩm chất , tính cách
*Viên quản ngục cũng là 1 nhân vật độc đáo . Đúng là viên quản ngục của riêng mình nhà văn Ng Tuân . Ông ta say mê cái đẹp và nhân cách cao thượng của con ng , nên chân thành biệt đãi HC , hằng ngày sai ng dâng rượu và thức nhắm , nói năng với ng tù này hết sức cung kính . Trước tài năng và nhân cách cao cả của ông Huấn , quản ngục nhận thấy mình , mình chỉ là một kẻ tiểu lại giữ tù , thấp hèn . Say mê cái đẹp , cảm phục tài năng nhân cách của HC , chính viên quản ngục mà ko phải ai khác , đã bất chấp luật pháp , làm đảo lộn trật tự trong nhà tù , biến kẻ phạm nhân , trọng án thành một thần tượng rực rỡ để ngưỡng vọng , để tôn thờ .
*Con ng như thế quả là " thanh âm trong trẻo chen vào giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn xô bồ " , là " cái thuần khiết giữa 1 đống cặn bã " . Lúc đầu viên quản ngục và thầy thơ lại nghi kị lẫn nhau nhưng cái đẹp và tình yêu cái đẹp đã làm cho họ hiểu biết , gắn bó , tin cậy lẫn nhau . Đối với hai nhân vật này , bên trong con ng công cụ của chính quyền tàn bạo là 1 tâm hồn giàu chất nghệ sĩ . Quản ngục khúm núm trước cái đẹp , nh đồng thời ko thiếu sự dũng cảm , ngang tàng . Bằng việc biệt đãi HC , bằng việc xin chữ , tất cả đã chứng minh 1 điều , quản ngục sẵn sàng chết vì cái đẹp , vì nghệ thuật _ nếu việc này bị bại lộ !
*Viên quản ngục là 1 ng luôn luôn day dứt vì đã chọn nhầm nghề . Ông có 1 sở nguyện cao đẹp , chơi chữ và mong có đc chữ của ông Huấn . Ông đối xử nhân hậu với HC và các bạn đồng chí khác của ông , chân thành lắng nghe lời khuyên của ông !
*Quản ngục khác HC về vị thế xã hội nhưng có nét gần gũi . Ông là con ng biết kính mến khí phách , biết tiếc , biết trọng ng có tài . Ông là ng biết quý trọng thiên lương , khao khát vươn tới cái đẹp , cái văn minh , cái văn hoá . Nói cách khác , nếu HC đang là ng tù tử hình , thì quản ngục dường như cũng đang bị tù chung thân giữa gông xiềng của xã hội bấy giờ . Ông đã chiến thắng cảnh ngộ , chiến thắng chính mình !
2 : Ngòi bút của Ng Tuân khi xây dựng nhân vật viên quản ngục
Tác giả sử dụng ngòi bút lãng mạn độc đáo : Những tình huống trái ngược , nh câu văn so sánh , nh nét miêu tả ấn tượng ( Trong hoàn cảnh đề lao , ... , tính cách dịu dàng và lòng biết giá ng , biết trọng ng ngay của viên quan coi ngục này là 1 thanh âm trong trẻo chen vào giữa 1 bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn , xô bồ ) ! .
 
P

pinkgerm

theo mình thì nên ôn theo từng phần,từng chuyên mục xuyên suốt của ngữ văn lớp 11,chia ra các tác phẩm,tác phẩm nào ở mục nào.vd như:
-văn học cách mạng gồm các tác phẩm:từ ấy,vi hành,nhật ký trong tù(chiều tối,giải đi sớm,Lai tân)..
-văn học hiện thực phê phán
-văn xuôi lãng mạn
-văn học nước ngoài
......
=>từng mảng văn học như vậy sẽ giúp ta nhớ lâu hơn

nh đây là chơng trình ôn thi đh mừ bạn, mình nghĩ là nên ôn theo hệ thống: truyện ngắn -> thơ ->...
nếu mình ko nhầm trong chương trình thi đh, ko có phần văn học nc ngoài, và phần văn hc hiện thực phgê phán ===> mình chỉ cần nghe ginảg kĩ ở trên lớp và có j ko hỉu thỳ đặt câu hỏi để cùng thảo luận thui chứ ko cần tìm hỉu kĩ lém đâu;);) hj hj
 
P

pinkgerm

Cho mình tham gia với được không mấy bạn (hoặc anh chị).Mình năm nay học 11 ,mình củng muốn ôn lại môn Văn cho tốt để chuẩn bị lên 12 học cho nó nhẹ.Nếu được thì nói cho mình với nha.^&^!

đúng rùi đó bạn , vô ôn tập lun đy bạn ơy, okkkkkkkkkkkkkkkkkk!!!!!!!!!:)>-:)>-:)>-
 
C

cpanda...n0_1

nh đây là chơng trình ôn thi đh mừ bạn, mình nghĩ là nên ôn theo hệ thống: truyện ngắn -> thơ ->...
nếu mình ko nhầm trong chương trình thi đh, ko có phần văn học nc ngoài, và phần văn hc hiện thực phgê phán ===> mình chỉ cần nghe ginảg kĩ ở trên lớp và có j ko hỉu thỳ đặt câu hỏi để cùng thảo luận thui chứ ko cần tìm hỉu kĩ lém đâu;);) hj hj

đồng ý với bạn là chương trình thi đại học ko có bài về văn học nước ngoài nhưng nếu mình ko nhầm thì đây là topic dành để ôn lại văn lớp 11,chính bạn đã lập ra mà ko nhớ sao???mà trong chương trình văn lớp 11 thì có các tác phẩm văn học nước ngoài,dù chỉ là bài đọc thêm mình nghĩ cũng ko nên bỏ qua,bạn nhầm hay mình nhầm đây???
 
P

pinkgerm

một số tác phẩm văn học lớp 11 có liên quan đến chương trình thi đh

bọn mình lên lớp 12, là hs cuối cấp, sẽ pải đối mặt với kì thi cđ-đh

bạn nói đúng, mình ko phản đối và quan điểm của mình là:

với nh tác phẩm văn hc ko có trong ch trình thi mình chỉ cần nghe ginảg kĩ ở trên lớp( để hỉu bjk thêm và khi vjk bài nếu cần thỳ chỉ là nh so sánh nhỏ jữa các tp để bài văn thêm sâu sắc thui) ==========>>> có j ko hỉu bạn cứ đặt câu hỏi để cùng thảo luận thui chứ ko cần tìm hỉu kĩ lém đâu

===>>> bạn hỉu í mình chưa??????????
 
C

cpanda...n0_1

1 lần nữa ý kiến của mình là vẫn phải ôn xuyên suốt chương trình,vì nếu nghĩ như bạn thì giáo viên cũng sẽ dạy sơ sài bài này,vậy liệu có mấy ai sẽ hiểu rõ đc các tác phẩm trên,lập ra topic này mình nghĩ sẽ h0k chỉ dành riêng cho các mem lớp 11 ôn lại và cũng là bao nhiêu kinh nghiệm để các em lớp sau tiếp nhận,học hok thừa đâu bạn ak`
 
P

pinkgerm

nếu vjk về VQN, tớ sẽ vjk khác my nè, tớ sẽ ko vjk phần NT xd hình tượng nhân vật ở cuối bài, mà tớ sẽ vjk đầu tiên, vjk để khẳng định cái đẹp kín đáo tr con ng VQN được cm ở phía dưới

dàn ý bài phân tích nhân vật viên quản ngục

>> nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật: VQN đã đc NT miêu tả với mái đầu hoa râm, bộ râu ngả màu, với nét mặt tư lự như mặt nc ao xuân kín đáo. qua đó ta có thể thấy rõ sự kín đáo tr con ng VQN, một con ng hay suy nghĩ
>>cảnh ngộ: quản ngục là ng yêu cái đẹp( từ khi chưa vỡ chữ thánh hiền....) nhưng lúc này đây ong lại pải sống jữa nơi của những cái xấu, cái ác ngự trị. mặc dù vậy nh đây là một con ng đặc biêt: gần bùnmà chẳng hôi tanh mùi bùn" hay nói theo cách của NT: "trong hoàn cảnh giả dối nh ông vẫn jữ đc mình, jữ được thiên lương trong sáng và ko hề mất đy niềm khát khao cái đẹp"
>>tinh huống: một tình huống bất ngờ và khó lường: khi mái đầu đã hoa râm QN đã gặo HC- ng mà ông tôn thờ ngay từ buổi chưa vỡ chữ thánh hiền, và gặp trong hoàn cảnh: Qn: cai tù còn HC là tử tù. chính bởi vậy Qn đã pải đăm chiêu nghĩ ngơi, pải lúng túng và lo lắng. ông lo lắng ko pải bởi ông sợ mà ông lo lắng bởi ko bjk " pải làm sao cho phải đạo với cái đẹp ở đời"... và QN đã bất chấp tất cả, ông đã biệt đãi HC(sai ng quét dọn nhà jam, dâng rượu thịt,..) biệt đãi cái đẹp ấy -- cũng để se kết 1 tấm lòng
=>> thái độ của HC: ÔNg đã nhận thấy VQN là một thanh âm trong trẻo
+ đầu tiên là HC đã khinh miệt VQN nh VQN chỉ xin lĩnh ý để lùi lại => điềm đạm chân thành
+khi nhận ra, HC đã xuýt xoa ân hận:"nào ta có biết...phụ mất một tấm lòng tr thiên hạ" => VQN cảm phục
+HC cho chữ => ông chấp nhận VQN là tri kỉ;
---> VQN cũng đã là một nghệ sĩ
>> nếu trong cảnh cho chữ, HC sáng rực như một ngôi sao thì VQN cũng đẹp một vẻ đẹp rực rỡ. họ đang chụm đầu bên tấm lụa bạch để cùng sáng tạo ra cái đẹp. lúc này ta nhận thấy thái độ khúm núm, chụm đầu trước nh dòng chữ của VQN, đó chính là sự trân trọng cái dẹp, và tấm lòng biệt nhỡn nhan tài. VQN đã bái laỵ ng tù, nh đó ko pải là cái bái lạy làm cho ông trở nên tầm thường hèn ha, nó khiến ông thêm cao cả mà thôy( hành động này chẳng khác nào hành động bái lạy hoa mai của cao chu thần) bởi cùng đó là lời nói nghẹn ngào tr nc mắt: kẻ mê muội này xin bái lĩnh. bái ĩnh ở đây có thể hiểu là từ biệt và vâng lời. xin tuân theo di huấn của ng anh hùng và xin từ bỏ nơi bạc ác
>>>>>>>>>>>>>> một lân klhẳng định sự kết tinh cái đẹp tr con ng HC là một lần kđ sự thức tỉnh lương tâm tr QN, sự tồn tại của cái đẹp trong QN và trong tất cả mọi con ng
///
 
P

pinkgerm

1 lần nữa ý kiến của mình là vẫn phải ôn xuyên suốt chương trình,vì nếu nghĩ như bạn thì giáo viên cũng sẽ dạy sơ sài bài này,vậy liệu có mấy ai sẽ hiểu rõ đc các tác phẩm trên,lập ra topic này mình nghĩ sẽ h0k chỉ dành riêng cho các mem lớp 11 ôn lại và cũng là bao nhiêu kinh nghiệm để các em lớp sau tiếp nhận,học hok thừa đâu bạn ak`

ac, khó hỉu bạn quá, ************************************************.................. nếu là gv, tg chỉ có 45'/ 1 bài đọc thêm, và hầu hết các tp nc ngoài, các tp vh hiện thực phê phán cũng chỉ có 2 tiết học - 90' ( vừa tìm hỉu các tác giả lạ hoắc và cả tác phẩm nữa) ==> sẽ chẳng có gv nào giảng kĩ đâu,..................

và một lần nữa mình cxũng khănmgr định ý kiến của mình ngay lúc này và khi lập topic này: để ôn các tp văn hc và 1 số tác gia, tác giả có liên quan đến chương trình thi đh- cđ, ... và bjờ sẽ thêm nữa ý kiến của bạn: để trao đổi, thảo luận nhỏ về các tác phẩm văn học nc ngoài, văn hc hiện thực phêphán.///
 
P

pinkgerm

phân tích cảnh huấn cao cho chữ VQN trong truyện ngắn CNTT của NT:
bài vjk:
CNTT(in tr tập vang bóng một thời) là truyện ngắn đặc sắc của NT, đồng thời cũng là áng văn đẹp nhất của nền văn xuôi VN hiện đại. ở thiên truyện này ta bjk đến hình ảnh của ng tử tù - là HC- ng mang đủ nh nét đẹp Tâm - Tài. ta còn bjk đến 1 VQN yêu say mê cái đẹp ấy cảu ng tử tù, để rồi ở phần cuói truyện ta bắt gặp "cảnh xưa nay chưa từng có" - cảnh ông huấn cho chữ VQN

CNTT đã vẽ lên bức tranh về hai con ng( VQN và ng tử tù) tưởng đối lập nhau mà lại gặp nhau tr 1 hoàn cảnh thật bất ngờ & trở thành tri kỉ, tri âm. tưởng rằng VQN ấy sẽ như bao VQN khác: sẽ độc ác, sẽ tham lam, sẽ hách dịch cường quyền khi có chút quyền lực tr tay. nhưng ko, QN lần này là một ng mang tr mình một lòng yêu say mê cái đẹp đến độ sâu sắc. từ khi chưa vỡ chữ thánh hiền, ông đc bjk đến tiếng HC vjk chữ đẹp và chỉ có mọt sở nguyện xin cho bằng đc chữ ông huấn, tâm nguyện có đc chữ ông huấn mà treo là có một vật báu ở trên đời. cái ao ước ấy dường như đã lắng xuống bởi Qn bjk ong cũng như bao con ng bình thường khác, ông hâm mộ chữ huấn cao nhưng địa vị XH chênh lệch nhau nhiều quá và ông sẽ chẳng bjờ có đc chữ ông huấn.nhưng ai ngờ đâu, khi tóc hoa râm rồi ông lại gặp được HC và pải ặgp tr tình thế vô cùng oái oăm - tr nhà jam và hơn thế nữa là HC lại còn là tử tù tr tay ông. vẫn mang tr mình cái khát khao có chữ ông huấn nhưng VQN lại thấy thật khó khi làm thế nào để xin đc chữ. bởi ông huấn ko sợ quyền cũng chẳng cần tiên, ông chỉ cho chữ nh chỗ là tri âm tri kỉ... ko một chút nản lòng, ngục quan đã c/m lòng thành khẩn cua rmìh bằng cách mở con đường từ trái tim đến trái tim.
HC càng lạnh lùng, càng bất cần thỳ QN càng mong mỏi có đc chữ ông. Ngay từ khi biết sẽ nhận 6 tên tù án chém, tr đó có HC. QN đã sai ng quét dọn buòng jam, rồi khi có HC tr tay ông bí mật dâng rượu thịt biệt dãi, rồi ông nhún nhặn lĩnh ý khi bị HC xua đuổi. Qn bất chấp cả tính mạng của mình để làm nh việc như thế. nhà văn đã khéo léo đẩy tình huống lúc này lên điỉnh điểm: khi VQN bỗng nhận đc công văn khẩn của quan hình bộ thượng thư, chỉ ngày mai thôi HC sẽ ra pháp trường đồng nghĩa với tâm niệm VQN ko thành..., khéo léo đưa tình huống truyện lên đỉnh điểm song ông còn khéo léo hơn để cởi nút vấn đề: HC hiểu được tấm lòng biệt nhỡn liên tài của QN và ông đồng ý cho chữ...
Ngay đêm hôm ấy, tr căn phòng jam HC- cảnh tươnmgj xưa nay chưa từng có đã diễn ra. lẽ ra, cho chữ - chơi chữ là nh thú chơi tao nhã. khi diễn ra nó sẽ ở tr một phòng khách sang trọng, hay tr 1 thư phòng với ánh sáng của ngọn bạch lạc, vơpí mùi thơm của nhang trầm... nh ko, cảnh cho chữ ở đây diễn ra tr một căn phòng ẩm mốc, tường đầy mạng nhện, nền nhà đầy phân chuột, phân gián,...và bù lại nh thiếu thốn đó, bù lại bóng tối nơi ngục tù ẩm mốc là ánh sáng cảu bó đuốc tẩm dâu: " đỏ rực như ánh sáng đám cahý nha"; đêm khuya càng làm cho ánh sáng của lửa đuốc thêm đỏ, thêm soi rõ hơn 3 mái đầu đang chụm lại. và ánh sáng- bóng tối ở đây đối lập và còn sâu xa hơn, mnag ý nghĩa nhân sinh, ánh sáng của nhân tâm, lương tri, thiên lương trong snág; bóng tối của cường quyền bạo lực. tr tg, kg, a/s đặc biệt ấy, ta thấy ng cho chữ và ng nhận chữ - xưa nay chưa từng có. ng cho chữ cổ đeo gong chân vướng xiềng đang đạm tô dòng chữ. thày quản và thày thơ lại khúm núm, run run. 3 con ng với 3 vị thế khác nhau đang cúi đầu trước tấm lụa trắng còn nguyên vẹn lần hồ, mới tinh, thanh khiết. ở đây dường như ko còn cai ngục và tử tù nữa mà cũng chẳng còn nhà tù hôi hám, tối tăm nữa, chỉ còn cái thơm tho, cao đẹp, thuần khiết - vẻ đẹp của thiên lương con ng, vẻ đẹp làm nh con ng xíhc lại gần nhau hơn. nếu trước đây họ là 3 ngọn lửa đơn lẻ thỳ nay họ đã hợp thành một ngọn lửa thiêng rực cháy ở nơi ngục tù, xua đi bóng tối để cái đẹp đc thăng hoa và ngự trị.
để ta thấy một sự kiện kì lạ hơn là sự đổi thay địa vị, là sự chiến thắng cuả tinh thần bất khuất trước thái đọ cam chịu. ng cho chữ cổ đeo gong chân vướng xiềng thỳ đĩnh đạc, đường hoàng, uy nghi, kề cận cái chết mà ko bận lòng, chỉ nói về sự sống, về cái đẹp, cái thiện ở đời. sau khi vjk chữ xong ng tử tù đã đỡ VQN đứng dậy và khuyên 1 lời đầy thiện tâm thiẹn ý: Thày quản nên thay chõ ở đy.... hoài bão tung hoành của một đời con ng" lời khuyên mong muốn cảm hoá đc con ng lâu nay vẫn chỉ bjk cxam chịu, chấp nhận, lời khuyên thật có khả năng nhân đạo hoá con ng bởi lờid khuyên đã để VQN pải cảm động mà vái lạy ng tử tù 1 vái và nghẹn ngào nói:" kẻ mê muội này xin bái lĩnh". lại một lần VQN bái lính HC nh lần trước ông bái lĩnh tr sự nhẫn nhục,chịu đựg còn lần này đó là sự thức tỉnh,jác ngộ,đồng thời thêm một lần nâng cao nhân cách HC.
Lúc này đây HC dột ngột toả sáng, thứ ánh sáng khác xa với a/s của ngọn bạch lạc - thứ a/s kì diệu của ngôi sao chính vị bừng lên rạng rỡ trước khi băng khỏi bẩutời. đó là a/s của cái đẹp, cái thiên lương đang bừng lên ấm áp để xoá đy cái âm u, lạnh lẽo của nhà tù, để HC có thể mỉm cười nếu ngày mai ông ko còn nữa nh cái đẹp mà HC sáng tạo ra- cái hoài bão, ước mơ của ông gửi gắm sẽ mãi còn và được trao cho một tri âm tri kỉ với niềm tin ng ấy sẽ quyết tâm thực hiên.

cảnh cho chữ trong CNTT của NT là một đoạn văn đặc sắc. ở đó, nhà văn đã thể hiện sự cảm phục, nuối tiếc. vcới nh con ng tài hoa, nghĩa thế, ng mang nhân cách lớn đồng thưòi ông khẳng định một cách chắc chắn sự chiến thắng của ánh sáng - bóng tối; của cái đẹp, cái cao thượng - cái phàm tục, nhơ bẩn và là sư chiến thắng của tinh thần bất khuất trước tjhái độ cam chịu - 1 điều mang ý nghĩa nhan văn sâu sắc.///

>>>>>>>>>>>> hết rùi, mỏi tay quá, bài làm chưa thật hoàn hảo, mong mọi ng góp ý júp, thanksssssssssss
 
Last edited by a moderator:
B

boy_hoc_sinh

Bài bạn làm khá hay nhưng còn một số điểm như:
mặc dú là PT cảnh HC cho chữ VQN nhưng cũng càn sự có mặt của QTL trong đoạn văn bạn có nhắc nhưng chỉ thoáng qua chưa nêu rõ.Ngoài ra mình bổ sung(không quan trọng lắm đâu)cai đoạn:. thày quản và thày thơ lại khúm núm, run run. 3 con ng với 3 vị thế khác nhau đang cúi đầu trước tấm lụa trắng còn nguyên vẹn lần hồ, mới tinh, thanh khiết. ở đây dường như ko còn cai ngục và tử tù nữa mà cũng chẳng còn nhà tù hôi hám, tối tăm nữa, chỉ còn cái thơm tho, cao đẹp, thuần khiết - vẻ đẹp của thiên lương con ng, vẻ đẹp làm nh con ng xíhc lại gần nhau hơn.bạn có thể sự dụng bút pháp so sánh giữa tấm lụa trắng như thiên lương trong sáng của 3 con người nhưng lại ở trong nhà tù - hay xã hội đã thối nát ,xấu xa.....lám rõ nó lên.Hết:)>-
 
C

cpanda...n0_1

ac, khó hỉu bạn quá, ************************************************.................. nếu là gv, tg chỉ có 45'/ 1 bài đọc thêm, và hầu hết các tp nc ngoài, các tp vh hiện thực phê phán cũng chỉ có 2 tiết học - 90' ( vừa tìm hỉu các tác giả lạ hoắc và cả tác phẩm nữa) ==> sẽ chẳng có gv nào giảng kĩ đâu,..................

và một lần nữa mình cxũng khănmgr định ý kiến của mình ngay lúc này và khi lập topic này: để ôn các tp văn hc và 1 số tác gia, tác giả có liên quan đến chương trình thi đh- cđ, ... và bjờ sẽ thêm nữa ý kiến của bạn: để trao đổi, thảo luận nhỏ về các tác phẩm văn học nc ngoài, văn hc hiện thực phêphán.///

Mình cũng ko thích tranh cãi với bạn nhưng dường như bạn bảo thủ wa',nếu như bạn nói lập cái topic nay chủ yếu là để ôn các tác phẩm.các tác giả liên wan đến chương trình ôn thi đh,cd thì bạn nên sửa lại cái topic:"ôn văn lớp 11,các tác phẩm-tác giảl iên wan đến thi đh,cd" thì nghe sẽ thực tế hơn,bạn thêm ý kiến của mình có vẻ khó chịu wa' và hình như vẫn chưa thực sự muốn làm điều đó,thôi tuỳ bạn,mình hok tham gia nữa,dù sao cũng thank bạn vì 1 ý tưởng rất hay,hy vọng bạn rút kinh nghiệm.MIỄN BÀN LUẬN_ĐỦ RỒI
 
P

pinkgerm

Mình cũng ko thích tranh cãi với bạn nhưng dường như bạn bảo thủ wa',nếu như bạn nói lập cái topic nay chủ yếu là để ôn các tác phẩm.các tác giả liên wan đến chương trình ôn thi đh,cd thì bạn nên sửa lại cái topic:"ôn văn lớp 11,các tác phẩm-tác giảl iên wan đến thi đh,cd" thì nghe sẽ thực tế hơn,bạn thêm ý kiến của mình có vẻ khó chịu wa' và hình như vẫn chưa thực sự muốn làm điều đó,thôi tuỳ bạn,mình hok tham gia nữa,dù sao cũng thank bạn vì 1 ý tưởng rất hay,hy vọng bạn rút kinh nghiệm.MIỄN BÀN LUẬN_ĐỦ RỒI

mình nghĩ ng bảo thủ là bạn, và cũng xin nói với bạn rằng: tên topic là do các mod đặt, topic này được chuyển vào phần chủ đề chú ý cũng là do các mod, mình nghi đây chỉ là một chủ đề bình thường, rất bình thường thôy. mà mỗi ng có 1 quan điểm, 1 suy nghĩ riêng, mình và mọi ng sẽ nghe sự góp ý của bạn và thêm phần ý kiến của bạn vào trong chương trình ôn tập để top sôi nỏi và hoàn thiện hơn thui, có lẽ bạn hơi đề cao cái tôi của mình đó, và cái tôi của bạn khiến mình khó chịu chứ ko pải ý kiến của bạn........ dù sao cũng cảm ơn bạn ghé thăm topic và đóng góp ý kiến. ko tham ja nữa nh bạn hãy vui vẻ, mình rút kinh nghiệm và hy vọng bạn cũng rút kinh nghiệm.;););):):):)
 
C

conu

Các mem à, chúng ta tranh luận để được gì nhỉ? Để cho chúng ta đi tìm được sự đồng thuận cao nhất hay là mỗi người đều phải nhất nhất quan điểm mình là đúng? :)
Mục đích cuối cùng và quan trọng nhất là gì?
Đó là kiến thức, đúng ko? :)
Rõ ràng chúng ta nhận thấy lợi ích của dự án này và đều mong muốn nó đi vào hoạt động để các mem có điều kiện trau dồi kiến thức.
Thực ra lúc đầu anh cũng chỉ nghĩ đây là topic cho các mem ôn thi ĐH, và anh cũng có 1 phần lỗi khi sửa đề tài của pinkgerm chỉ là "Lớp ôn Văn 11 trong dịp hè" chứ ko có thêm thông tin "để thi ĐH, CĐ".
@ cpanda...n0_1: em à, kiến thức Văn học NN cũng rất quan trọng và hay, nhưng phần văn học nước ngoài của lớp 11 lại ko nằm trong cấu trúc đề thi tốt nghiệp, mà chỉ có phần VHNN lớp 12, nên chúng ta có nhất thiết phải ôn lại VHNN lớp 11. :)
Vấn đề nằm ở đấy đấy, mong em hiểu và thông cảm. ;)
Hi vọng của anh là các mem hiểu nhau hơn, cùng đóng góp bài viết, cùng tham gia và học tập đạt được kq cao nhất.
Mọi việc sẽ trở nên đơn giản đi nếu mình suy nghĩ vấn đề đơn giản hơn, thoải mái hơn. Nếu được như vậy thì anh tin là mỗi phút online trên hocmai của các em sẽ đều là những niềm vui và sự bổ ích, Đúng ko. Hi vọng cpanda...n0_1 sẽ tiếp tục tham gia. ;)
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom