Sinh HỘI SINH K9 (2017 - 2018): Ôn luyện bài tập (nâng cao)

Ng.Klinh

Cựu Mod Sinh
Thành viên
TV BQT tích cực 2017
28 Tháng hai 2017
1,516
3,108
534
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

1 . Danh sách hội viên tham gia ôn luyện nâng cao:

@lê thị hải nguyên
@bonechimte@gmail.com
@vulinhchihytq
@Navi_Sheva
@trần công minh
@justin huynh
@Ngọc Đạt
@Levi Ackerman
@Shmily.
2 .Mục đích

- Ôn luyện nâng cao kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi HSG môn sinh học
- Nền tảng ôn luyện thi THPT Chuyên

3. Yêu cầu

- Online thường xuyên + hoàn thành đủ các dạng bài tập
- Nhiệt tình trao đổi, thảo luận tại topic Thảo luận chung để trau dồi lại nguồn kiến thức mình đang có cũng như hỗ trợ các thành viên khác

4. Lịch hoạt động

- Post bài tập vào thứ 4 và chủ nhật
- Các bạn hoàn thành gửi trả lời trước thứ 7 và thứ 3 (của tuần tiếp theo)

* Lý thuyết, phương pháp làm các dạng bài (cơ bản + nâng cao) : ôn luyện lý thuyết
* Ý kiến đóng góp, chỉnh sửa lịch hoạt động: đóng góp ý kiến - thắc mắc
* Tham gia trao đổi cùng các thành viên khác trong hội, post câu hỏi: Thảo luận chung
Notes: chúng ta sẽ làm bài tập mở đầu chuyên đề vào thứ 4 (11.10.2017)
welcome-images-25.png
 
Last edited:

Ng.Klinh

Cựu Mod Sinh
Thành viên
TV BQT tích cực 2017
28 Tháng hai 2017
1,516
3,108
534
@lê thị hải nguyên
@bonechimte@gmail.com
@vulinhchihytq
@Navi_Sheva
@trần công minh
@justin huynh
@Ngọc Đạt
@Levi Ackerman

Bài 1:
Ở chuột, màu lông bình thường có màu xám. Một dòng chuột đột biến có lông màu vàng.
Khi cho chuột lông vàng lai với chuột lông xám thuần chủng thu được tỉ lệ phân ly kiểu hình ở đời con là 1 vàng : 1 xám
Khi cho 2 con chuột lông vàng lai với nhau người ta lại thu được đời con tỉ lệ phân ly kiểu hình là 2 vàng: 1 xám
Hãy giải thích kết quả trên và viết sơ đồ lai cho mỗi phép lai
Bài 2:
Lai cây cà chua thân cao quả vàng với cà chua thân thấp quả đỏ thu được F1 đồng loạt cà chua thân cao quả đỏ.
Cho F1 giao phấn với nhau thu được F2 có tỉ lệ phân ly kiểu hình là 718 thân cao, quả đỏ : 241 thân cao quả vàng : 236 thân thấp quả đỏ : 80 thân thấp quả vàng
a, Hãy biện luận và viết sơ đồ lai từ P đến F2
b, Hãy tìm kiểu gen và kiểu hình của P để ngay F1 đã có sự phân ly kiểu hình về tính trạng theo tỉ lệ 3 : 3 : 1 : 1

CHÚ Ý:

- Đây là topic ôn luyện nâng cao nên bài tập tương đối khó, phục vụ ôn luyện HSG
- Các bạn suy nghĩ làm bài cho chính xác
- Thi HSG (hay thi chuyên), phần tự luận chiếm hơn 50% số điểm (một số tỉnh thành: 100% tự luận) => Trình bày cẩn thận rõ rãng
- Hoàn thành bài làm trước thứ 7 ( 14.7.2017 )
 
Last edited:

Ngọc Đạt

Banned
Banned
TV ấn tượng nhất 2017
11 Tháng năm 2017
5,281
7,952
829
20
Lâm Đồng
THCS Lộc Nga
@lê thị hải nguyên
@bonechimte@gmail.com
@vulinhchihytq
@Navi_Sheva
@trần công minh
@justin huynh
@Ngọc Đạt
@Levi Ackerman

Bài 1:
Ở chuột, màu lông bình thường có màu xám. Một dòng chuột đột biến có lông màu vàng.
Khi cho chuột lông vàng lai với chuột lông trắng thuần chủng thu được tỉ lệ phân ly kiểu hình ở đời con là 1 vàng : 1 xám
Khi cho 2 con chuột lông vàng lai với nhau người ta lại thu được đời con tỉ lệ phân ly kiểu hình là 2 vàng: 1 xám
Hãy giải thích kết quả trên và viết sơ đồ lai cho mỗi phép lai
Bài 2:
Lai cây cà chua thân cao quả vàng với cà chua thân thấp quả đỏ thu được F1 đồng loạt cà chua thân cao quả đỏ.
Cho F1 giao phấn với nhau thu được F2 có tỉ lệ phân ly kiểu hình là 718 thân cao, quả đỏ : 241 thân cao quả vàng : 236 thân thấp quả đỏ : 80 thân thấp quả vàng
a, Hãy biện luận và viết sơ đồ lai từ P đến F2
b, Hãy tìm kiểu gen và kiểu hình của P để ngay F1 đã có sự phân ly kiểu hình về tính trạng theo tỉ lệ 3 : 3 : 1 : 1

CHÚ Ý:

- Đây là topic ôn luyện nâng cao nên bài tập tương đối khó, phục vụ ôn luyện HSG
- Các bạn suy nghĩ làm bài cho chính xác
- Thi HSG (hay thi chuyên), phần tự luận chiếm hơn 50% số điểm (một số tỉnh thành: 100% tự luận) => Trình bày cẩn thận rõ rãng
- Hoàn thành bài làm trước thứ 7 ( 14.7.2017 )
Bài 1 em ko biết chắc và làm đúng nên bài lên bài 1 có 2 loại, em làm các đáp án , chị sửa nhé.
Cái điện thoại em chụp ảnh mờ nên mong chị thông cảm cho em nhé! Hichic, k biết sao chụp phải là đúng. Tks. Mong chị sớm sửa bài, em nghe nói khởi đầu là may mắn lắm nên em nở hàng nè.
IMG_20171014_035503.jpg IMG_20171014_035515.jpg IMG_20171014_035528.jpg IMG_20171014_035538.jpg IMG_20171014_035550.jpg IMG_20171014_035558.jpg

Nhận xét:
- Đã có ý tưởng làm bài
- Tuy nhiên cần đơn giản hóa vấn đề, không rằng buộc mọi thứ (như tương tác giữa kiểu gen và môi trường => kiểu hình,..... bla bla. Nghĩ đơn giản hơn, hoặc có thể do đề sai :)
- Bài 2 làm tốt, chú ý trình bày như chị đã nhận xét trong topic ôn tập (không nên quá dài dòng, trong đề thi HSG sẽ dành nhiều thời gian cho các bài tập khó hơn
#Ng.Klinh
 
Last edited by a moderator:

Vũ Linh Chii

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
18 Tháng năm 2014
2,843
3,700
584
20
Tuyên Quang
THPT Thái Hòa
a.jpg b.jpg
E thấy bài 1 thiếu dữ kiện, tại sao phân li theo tỉ lệ 2:1 mà không có thông tin hợp tử chết (ý kiến riêng:D)

Nhận xét:
- Bài 2 làm tốt
- Bố cục trình bày rõ ràng, đạt điểm tối đa
- Bài 1 yêu cầu "giải thích'' chính là do hợp tử chết.
Rút kinh nghiệm: lần sau nên mạnh dạn làm bài, trình bày ý tưởng
#Ng.Klinh
 
Last edited by a moderator:

Navi_Sheva

Học sinh chăm học
Thành viên
27 Tháng tư 2017
102
129
124
20
Bài 1 em còn phân vân nhiều nên chưa dám làm, mới làm được bài 2 thui.... :oops::oops: Chị sửa bài giúp em nhé, nếu có sai sót em sẽ rút kinh nghiệm ạ hihi :):).
BD1.jpg BD1.jpg BD2.jpg BD3.jpg

Nhận xét:
- Đã định hướng được cách làm bài. Cần cẩn thận hơn:
22547698_485861025119069_443185156_n.jpg

- Trình bày rõ ràng, cẩn thận :)
#Ng.Klinh
 
Last edited by a moderator:

lê thị hải nguyên

Mùa hè Hóa học
Thành viên
TV ấn tượng nhất 2017
28 Tháng hai 2017
2,166
3,199
689
21
Thanh Hóa
HV Thánh Huy
Bài 1:
Ở chuột, màu lông bình thường có màu xám. Một dòng chuột đột biến có lông màu vàng.
Khi cho chuột lông vàng lai với chuột lông trắng thuần chủng thu được tỉ lệ phân ly kiểu hình ở đời con là 1 vàng : 1 xám
Khi cho 2 con chuột lông vàng lai với nhau người ta lại thu được đời con tỉ lệ phân ly kiểu hình là 2 vàng: 1 xám
Hãy giải thích kết quả trên và viết sơ đồ lai cho mỗi phép lai
=>chị viết sai đề đúng ko ạ,phải là chuột lông vàng lai với chuột lông xám thì mới cho tỉ lệ 1 vàng:1 xám chứ nhỉ chị
Bài 2:
Lai cây cà chua thân cao quả vàng với cà chua thân thấp quả đỏ thu được F1 đồng loạt cà chua thân cao quả đỏ.
Cho F1 giao phấn với nhau thu được F2 có tỉ lệ phân ly kiểu hình là 718 thân cao, quả đỏ : 241 thân cao quả vàng : 236 thân thấp quả đỏ : 80 thân thấp quả vàng
a, Hãy biện luận và viết sơ đồ lai từ P đến F2
b, Hãy tìm kiểu gen và kiểu hình của P để ngay F1 đã có sự phân ly kiểu hình về tính trạng theo tỉ lệ 3 : 3 : 1 : 1
bài làm
a/ta có
718 thân cao, quả đỏ : 241 thân cao quả vàng : 236 thân thấp quả đỏ : 80 thân thấp quả vàng
=>tính trạng theo tỉ lệ 9:3:3:1=(3:1)(3:1)

từ đó,ta thấy F1 giao phấn với nhau theo di truyền phân ly độc lập
quy ước
A:cao
a:thấp
B:quả đỏ
b:quả vàng

Sơ đồ lai
P...........thân cao,quả vàng...X.... thân thấp,quả đỏ
...................AAbb.............................aaBB
GP................Ab..................................aB
F1..............................AaBb(100% thân cao,quả đỏ)
F1 X F1:.......thân cao,quả đỏ....X.....thân cao,quả đỏ
.............................AaBb..............................AaBb
GF1: AB;Ab;aB;ab..............................AB;Ab;aB;ab
F2: AABB:AABb:AaBB:AaBb:AABb:AAbb:AaBb:Aabb:AaBB:AaBb:aaBB:aaBb:AaBb:Aabb:aaBb:aabb

TLKG: 9A_B_:3A_bb:3aaB_:1aabb
TLKH:9 thân cao, quả đỏ : 3 thân cao quả vàng : 3 thân thấp quả đỏ : 1 thân thấp quả vàng
b/
tính trạng theo tỉ lệ 3 : 3 : 1 : 1= (3:1)(1:1)

=>có 4 tổ hợp gồm 2 giao tử X 2 giao tử
có 2 trường hợp
+/AaBb X Aabb
+/AaBb X aaBb

Nhận xét:
- Bài làm của em bị MẤT ĐIỂM, thi HSG vào giám khảo khó tính sẽ mất gần như hết điểm bài tập này
- Từ tỉ lệ 9:3:3:1 không thể tìm được tính trạng trội, lăn, hay quy ước gen
Phương pháp làm: xét riêng từng cặp tính trạng => kiểu hình nào chiếm tỉ lệ 3:1 => trội => quy ước gen
Em tham khảo phần bài làm của @Navi_Sheva @vulinhchihytq @trần công minh các bạn làm rõ ràng, chị không chữa lại bài tập này nữa :)

 
Last edited by a moderator:

justin huynh

Học sinh chăm học
Thành viên
1 Tháng ba 2017
26
94
141
20
sứ sở vampire
twitter.com
câu 2
quy ước gen:
A:thân cao a:thân thấp
B:quả đỏ b:quả vàng
Sơ đồ
P.... cao,vàng...x.... thấp,đỏ
.........AAbb...............aaBB
Gp......Ab....................aB
F1: AaBb (100% thân cao,quả đỏ)
cho F1 x F1:. AaBb x AaBb
GF1: AB;Ab;aB;ab................AB;Ab;aB;ab
F2: AABB : AABb : AaBB : AaBb : AABb : AAbb : AaBb : Aabb : AaBB : AaBb : aaBB : aaBb : AaBb : Aabb : aaBb : aabb
nhận xét:
kiểu gen: 9A_B_:3A_bb:3aaB_:1aabb
kiểu hình: 9 thân cao, quả đỏ : 3 thân cao, quả vàng : 3 thân thấp, quả đỏ : 1 thân thấp, quả vàng

Nhận xét:
- Em dành chút thời gian làm bài tập cho rõ ràng, cụ thể
- Hoàn thành đủ bài tập, không được để giở giang :)
 
Last edited by a moderator:

Ng.Klinh

Cựu Mod Sinh
Thành viên
TV BQT tích cực 2017
28 Tháng hai 2017
1,516
3,108
534
@trần công minh
22523870_878509058984777_857583545_n.jpg

22523621_878509088984774_1766366577_n.jpg

22472779_878509115651438_762219035_n.jpg


@trần công minh
Nhận xét:
- Đã xác định được hướng làm bài
- Bài làm tốt, bố cục trình bày rõ ràng cụ thể
- Bài 1 cần tỉnh táo hơn chút :D (đề của chị sai mà ), triển khai ý tưởng làm bài 1 tương đối hoàn thiện :)
 
Last edited:

Bonechimte

Học sinh tiêu biểu
Thành viên
8 Tháng bảy 2017
2,553
4,752
563
Hà Nội
...
image.jpg image.jpg image.jpg ~.~ bài 1 em chưa rõ lắm^^ đeii là những nhận thức bạn đầu^^ em nghĩ thêm rồi bổ sung sau nhaaa chị^^

Nhận xét:
- phần a bài 2 => mất điểm.
Từ tỉ lệ đề bài 9:3:3:1 không thể xác định trội - lặn
em phải xét riêng từng tính trạng => tính trạng chiếm tỉ lệ 3/1 => trội => quy ước gen
- phần b bài 2 => không có điểm nếu vào giám khảo khó tính khi đi thi HSG
3:3:1:1 = (3:1)(1:1) không phải = (3:1)(3:1)
- cẩn thận hơn khi làm bài
#Ng.Klinh
tham khảo bài 2 của @trần công minh @Navi_Sheva @vulinhchihytq , chị không chữa lại nữa :)
 
Last edited by a moderator:

Navi_Sheva

Học sinh chăm học
Thành viên
27 Tháng tư 2017
102
129
124
20
BD4.jpg BD5.jpg
P/s : em chỉ làm theo suy nghĩ của mình, hoàn toàn không chắc chắn,nhưng dù đúng dù sai, có làm thì mới có kinh nghiệm hihi. :):):)

Nhận xét:
- Đã xác định được hướng làm bài
- Trình bày rõ ràng, cẩn thận
- Chú ý chi tiết trong bài làm: ''chuột vàng là dòng chuột đột biến có thể mang gen gây chết''
+ Khẳng định gây chết, bởi đã biểu hiện ra tỉ lệ 2:1
+ Tổ hợp gen gây chết, không phải gen gây chết
(tổ hợp AA: chết; Aa: bình thường. Nếu gen A gây chết thì AA và Aa đều chết :)
 
Last edited by a moderator:

Ng.Klinh

Cựu Mod Sinh
Thành viên
TV BQT tích cực 2017
28 Tháng hai 2017
1,516
3,108
534
Bài 1:
Ở chuột, màu lông bình thường có màu xám. Một dòng chuột đột biến có lông màu vàng.
Khi cho chuột lông vàng lai với chuột lông xám thuần chủng thu được tỉ lệ phân ly kiểu hình ở đời con là 1 vàng : 1 xám
Khi cho 2 con chuột lông vàng lai với nhau người ta lại thu được đời con tỉ lệ phân ly kiểu hình là 2 vàng: 1 xám
Hãy giải thích kết quả trên và viết sơ đồ lai cho mỗi phép lai
Hướng dẫn trả lời:
- Tỷ lệ phân ly 1 vàng - 1 xám gợi cho ta nghĩ đến kết quả phép lai phân tích, nhưng chưa biết tính trạng trội, lặn
- Kết quả lai chuột vàng với vàng cho tỉ lệ: 2 vàng:1 xám => gợi cho ta kiểu hình xám là lặn. Nhưng theo qui luật trội lặn phải là 3 : 1 => đề bài 2 : 1 => phải lý giải điều này
Trả lời:
- Khi lai chuột lông vàng với lông xám cho ra tỉ lệ 1 : 1 => Đây là phép lai phân tích và một trong 2 bố mẹ dị hợp tử
- Lai chuột vàng với nhau cho ra đời con có tỉ lệ 2 vàng : 1 xám => lông vàng dị hợp tử và lông xám là tính trạng lặn
- Tỉ lệ 2 vàng : 1 xám => giả thuyết đưa ra: tổ hợp gen AA gây chết, tổ hợp Aa và aa phát triển bình thường
- Sơ đồ lai
+ Vv(vàng) x vv (xám) => 1Vv : 1vv
+ Vv (vàng) x Vv (vàng)
=> 1VV (vàng) : chết; 2Vv (vàng) : 1 vv (xám)

Bài 2:
Lai cây cà chua thân cao quả vàng với cà chua thân thấp quả đỏ thu được F1 đồng loạt cà chua thân cao quả đỏ.
Cho F1 giao phấn với nhau thu được F2 có tỉ lệ phân ly kiểu hình là 718 thân cao, quả đỏ : 241 thân cao quả vàng : 236 thân thấp quả đỏ : 80 thân thấp quả vàng
a, Hãy biện luận và viết sơ đồ lai từ P đến F2
b, Hãy tìm kiểu gen và kiểu hình của P để ngay F1 đã có sự phân ly kiểu hình về tính trạng theo tỉ lệ 3 : 3 : 1 : 1
nhiều bạn làm chính xác nên mình sẽ chọn bài của @vulinhchihytq là đáp án chính thức cho bài này, mình không chữa lại nữa
22500677_485860158452489_2067299475_n.jpg

22538098_485860041785834_1448955674_n.jpg

22551400_485860165119155_1661246966_n.jpg

Và cùng chúc mừng 2 thành viên @trần công minh @Navi_Sheva đã nhận được phần quà nhỏ này :)
22556034_485860155119156_2106877665_o.jpg
 

Ng.Klinh

Cựu Mod Sinh
Thành viên
TV BQT tích cực 2017
28 Tháng hai 2017
1,516
3,108
534
Bài tập 15.10.2017 (hoàn thành trước thứ 4/ 18.10.2017)
Bài 1:
Một nhà nông dân mua một ít giống lúa hạt tròn đem về làm giống. Ông đem gieo các hạt này trên cùng một mảnh đất với mong muốn thu được tất cả các cây lúa hạt tròn. Tuy nhiên khi thu hoạch ông lại thu được 2 loại lúa hạt tròn và hạt dài lẫn vào nhau
a, giải thích tại sao ông không thu được kết quả đúng mong muốn
b,một nhà nông dân khác, ngược lại, thích giống lúa hạt dài. Hãy cho biết ông gây giống lúa này dễ hay khó so với người nông dân sẽ gây giống lúa hạt tròn. Giải thích
Bài 2:
Cho bộ nhiễm sắc thể của loài là 2n, điền số cromatit, số tâm động, trạng thái NST vào bảng dưới đây theo các kỳ của nguyên phân:

22547078_485950588443446_214006665_o.jpg


@lê thị hải nguyên
@bonechimte@gmail.com
@vulinhchihytq
@Navi_Sheva
@trần công minh
@justin huynh
@Ngọc Đạt
@Levi Ackerman

@Phammai26
@Shmily.
 
Last edited:

Vũ Linh Chii

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
18 Tháng năm 2014
2,843
3,700
584
20
Tuyên Quang
THPT Thái Hòa
Bài tập 15.10.2017 (hoàn thành trước thứ 4/ 18.10.2017)
Bài 1:
Một nhà nông dân mua một ít giống lúa hạt tròn đem về làm giống. Ông đem gieo các hạt này trên cùng một mảnh đất với mong muốn thu được tất cả các cây lúa hạt tròn. Tuy nhiên khi thu hoạch ông lại thu được 2 loại lúa hạt tròn và hạt dài lẫn vào nhau
a, giải thích tại sao ông không thu được kết quả đúng mong muốn
b,một nhà nông dân khác, ngược lại, thích giống lúa hạt dài. Hãy cho biết ông gây giống lúa này dễ hay khó so với người nông dân sẽ gây giống lúa hạt tròn. Giải thích
Bài 2:
Cho bộ nhiễm sắc thể của loài là 2n, điền số cromatit, số tâm động, trạng thái NST vào bảng dưới đây theo các kỳ của nguyên phân:

22547078_485950588443446_214006665_o.jpg


@lê thị hải nguyên
@bonechimte@gmail.com
@vulinhchihytq
@Navi_Sheva
@trần công minh
@justin huynh
@Ngọc Đạt
@Levi Ackerman

@Phammai26
@Shmily.
co bản.jpg nâng cao 1.jpg

Nhận xét:
- Đã xác định hướng làm bài
- Bài 1 ý a không thể kết luận là người nông dân mua về cây lúa có KG Aa, đầu bài không nói rõ nên phải nói là, cây mua về có cả kiểu gen AA và Aa
- Bài 1 ý b: tham khảo @Navi_Sheva
- b=Bài 2 đúng
 
Last edited by a moderator:

Navi_Sheva

Học sinh chăm học
Thành viên
27 Tháng tư 2017
102
129
124
20
BD6.jpg BD7.jpg
P/s : Vẫn như vậy, em sẽ rút kinh nghiệm sau mỗi lần làm bài :):). Mà chị ơi, do lần này có nhiều sự cố kĩ thuật nên hình không được rõ nét lắm, chị thông cảm cho em nha, em đã cố gắng hết sức òi hihi :D:D:D.

Nhận xét:
- Hướng làm đúng
- Trình bày khoa học rõ ràng. Tuy nhiên
+ Câu 1 ý a không thể kết luận là người nông dân mua về cây lúa có KG Aa, đầu bài chưa nói rõ nên phải nói là, cây mua về có cả kg AA và Aa
Trình bày câu 1 ý a hơi dài dòng:
_ 2 dòng đầu lược bỏ, thay bằng câu
Xét phép lai ở P ta có .... rồi tiếp 2 dòng sau là được;
_ Phần quy ước chỉ cần quy ước alen, không cần quy ước kiểu gen.
=> Em làm bài tốt tuy phần trình bày dài dòng, cần phải sửa :)
 
Last edited by a moderator:

nguyentrungducbxhytq

Học sinh mới
Thành viên
16 Tháng mười 2017
5
2
6
20
Tuyên Quang
Em viết chữ còn xấu, mong chị thông cảm

Nhận xét:
- Đã xác định được hướng làm bài
- Bài 1, phần a đúng, phần b sai: kiểu hình lặn => duy nhất 1 kiểu gen thuần chủng qui định, biểu hiện luôn ra kiểu hình => dễ chọn lực
- Bài 2 đúng
 

Attachments

  • IMG_20171017_195432.jpg
    IMG_20171017_195432.jpg
    273.7 KB · Đọc: 258
  • IMG_20171017_201627.jpg
    IMG_20171017_201627.jpg
    140.8 KB · Đọc: 160
  • IMG_20171017_195432.jpg
    IMG_20171017_195432.jpg
    273.7 KB · Đọc: 227
Last edited by a moderator:

H.Bừn

Cựu Mod phụ trách Sinh học
Thành viên
18 Tháng ba 2017
1,218
2,568
419
Gia Lai
Em nộp hơi chậm rồi…

Nhận xét:
- Đã xác định được hướng làm bài
- Bài làm đúng
- Bài 1 a, đúng nhưng trình bày hơi dài dòng => tốn thời gian
- Bài 1 b, lập luận chặt chẽ
- Bài 2: đúng
=> Em đạt điểm tối đa tuy phần trình bày đôi chỗ dài dòng dẫn tới tốn nhiều thời gian :)
 

Attachments

  • 57CE2ECE-A3AC-4E8D-8319-FECED203F515.jpeg
    57CE2ECE-A3AC-4E8D-8319-FECED203F515.jpeg
    936.9 KB · Đọc: 229
  • 073E5C4D-6EA3-412C-AA91-756495569E85.jpeg
    073E5C4D-6EA3-412C-AA91-756495569E85.jpeg
    997.8 KB · Đọc: 191
Last edited by a moderator:

Nguyễn Thị Hà Trang

Học sinh
Thành viên
1 Tháng tám 2017
168
40
49
21
Hưng Yên
ở dâu tây, tính trạng màu quả có 3 KH là Đỏ, hồng, trắng. Khi lai cây quả đỏ với nhau thu được thế hệ sau
toàn quả đỏ. Khi lai quả hồng với nhau thu được 1 đỏ : 2 hồng : 1 trắng
a. Có thể giải thích phép lai trên như thế nào?
b. KG và KH ở F1 như thế nào khi cho:
- Quả hồng x quả đỏ
- Quả hồng x quả trắng
- Quả đỏ x quả trắng
c. Kiểu gen và kiểu hình ở F2 như thế nào khi cho F1 của phép lai (Hồng x đỏ) tạp giao với nhau?
d. Kiểu gen và kiểu hình ở F2 như thế nào khi cho F1 của phép lai (Hồng x đỏ) tự thụ phấn với nhau?
 

Shmily.

Học sinh mới
Thành viên
14 Tháng mười 2017
13
6
6
Nghệ An
Thực xin lỗi, em dùng điện thoại cỡ lớn, chụp ảnh không hiểu sao rất mờ, máy lại nặng quá rồi, không tải được mấy app chụp ảnh khác. Em chỉ trình bày được như thế này thôi.
$1)a.$ Xét theo đề ra, $F_1$ thu được 2 loại lúa hạt tròn và hạt dài lẫn vào nhau.
$\Rightarrow F_1$ đã phân tính.
$\Rightarrow$ Giống lúa hạt tròn người nông dân mua về làm giống không thuần chủng, mang kiểu gen dị hợp tử $\Rightarrow$ Lí do người nông dân không thu được kết quả như mong muốn.
Do giống hạt tròn biểu hiện ở dị hợp tử $\Rightarrow$ hạt tròn là tính trạng trội so với hạt dài.

$\Rightarrow$ Quy ước: $A:$ hạt tròn; $a:$ hạt dài
$\Rightarrow$ Kiểu gen của giống hạt tròn đã mua là $Aa$.
* Sơ đồ lai:
$P: Aa$ (Hạt tròn) x $Aa$ (Hạt tròn)
$G_P: A; a~~~~~~~~~~~~~~~~~A; a$
$F_1: AA~~~~Aa~~~~Aa~~~~aa$
Kiểu gen: $1AA:2Aa:1aa$
Kiểu hình: $3$ hạt tròn $:1$ hạt dài
$b.$ Nhà nông dân thích giống lúa hạt dài sẽ khó gây giống lúa hơn so với nhà nông dân thích giống lúa hạt tròn. Vì:
- Giống lúa hạt dài là tính trạng lặn, so với giống lúa hạt tròn.
- Mà những giống mang tính trạng lặn thường không xuất hiện ngay ở $F_1$ mà có thể đến $F_2$ mới xuất hiện. Có nghĩa là người nông dân thích giống lúa hạt dài muốn thu hoạch được loại giống này thì phải gây giống lúa nhiều lần.

$2)$ Bài này em nghĩ ở kỳ cuối nên thêm khi TB chưa tách với TB sau khi đã tách thì rõ ràng hơn, cơ mà làm vậy cho đúng đề.
$\begin{array}{|c|c|c|c|c|c|} \hline \text{} & \hline \text{Kỳ trung gian} & \hline \text{Kỳ đầu} & \text{Kỳ giữa} & \text{Kỳ sau} & \text{Kỳ cuối} \\ \hline \text{Số NST} & \hline 2n & \hline 2n & \hline 2n & \hline 4n & \hline 2n \\ \hline \text{Trạng thái NST} & \hline \text{kép} & \hline \text{kép} & \hline \text{kép} & \hline \text{đơn} & \hline \text{đơn}\\ \hline \text{Số crômatit} & \hline 4n & \hline 4n & \hline 4n & \hline 0 & \hline 0\\ \hline \text{Số tâm động} & \hline 2n & \hline 2n & \hline 2n & \hline 4n & \hline 2n \end{array}$

Nhận xét:
- Đã xác định được hướng làm bài
- Bài 1 a, trình bày tốt, lập luận chặt chẽ
- Bài 1 b, sai
- Bài 2: đúng
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Ng.Klinh

Ng.Klinh

Cựu Mod Sinh
Thành viên
TV BQT tích cực 2017
28 Tháng hai 2017
1,516
3,108
534
@bonechimte@gmail.com @Ngọc Đạt @lê thị hải nguyên chưa hoàn thành bài tập ngày 15.10.2017
Tất cả mọi người hoàn thành bài tập của mình, hạn cuối thứ 7 22.10.2017

(chủ nhật 21.10.2017 chữa bài tập ngày 15.10 và 18.10)

Bài tập 18.10.2017
22662733_487202088318296_1318064259_o.jpg


Bài 3: Lập bảng điền số NST, trạng thái NST, số tâm động, số cromatit tại các kỳ trong quá trình giảm phân (gồm giảm phân I và giảm phân II)
(kết cấu giống bảng trong quá trình nguyên phân hoàn thành ở bài tập l
ần trước)
 

Attachments

  • 22662733_487202088318296_1318064259_o.jpg
    22662733_487202088318296_1318064259_o.jpg
    93.6 KB · Đọc: 135
Last edited:

Hàn Băng Yii

Học sinh mới
Thành viên
19 Tháng mười 2017
1
0
1
20
Lạng Sơn
Hộ em bài tập này với ạ
Theo dõi sự di chuyển một đàn trâu thấy: trâu đực tráng (1) lai với trâu cái đen (2) lần 1 sinh một nghé trắng (3) lần 2 sinh được một nghé đen (4) , nghé (4) lớn lên giao phối với trâu đực đen (5) sinh ra nghé trắng (6)
biện luận kiểu gen các con trâu trên
 
Top Bottom