Giải thích nghĩa của từ Liêu trai

H

hocmai.nguvan

Chào em!
Từ Liêu trai: nghĩa gốc của nó là căn nhà/ căn phòng tạm bợ.
Liêu trai chí dị: nghĩa Hán gốc chính là những chuyện kì quái được ghi chép ở căn nhà tạm bợ.
Bây giờ khi nói đến chất Liêu trai thì từ Liêu trai đã được tính từ hoá, mang nghĩa là ma quái, kinh dị.
 
L

l0v3_sweet_381

Các bạn ơi! Mình vừa được chị tặng cho cuốn Liêu trai chí dị. Nhưng mình chưa kịp hiểu Liêu trai là gì?
Bạn nào biết giải thích giúp mình với nhé!
Thanks all!



______________


"Trai" theo tiếng Hán là phòng. "Liêu" có thể là tên riêng. "Chí dị" là ghi chép lại những sự việc dị thường.

Liêu Trai Chí Dị như vậy có nghĩa là "Những câu chuyện dị thường của phòng Liêu". Nhưng khi dịch thì để nguyên là Liêu Trai hay hơn là "phòng Liêu".

Liêu trai chí dị, với ý nghĩa là những chuyện quái dị chép ở căn nhà tạm, là tập truyện ngắn gồm 431 thiên, ra đời vào đầu đời nhà Thanh (cuối thế kỷ 17) của nhà văn Trung Quốc Bồ Tùng Linh. Bộ truyện này được coi là một kì thư và được đánh giá là đỉnh cao của tiểu thuyết văn ngôn thời cổ đại.

__________________
Thân! :)
 
  • Like
Reactions: VN24h

VN24h

Học sinh mới
Thành viên
3 Tháng bảy 2019
1
0
1
34
Hà Nội
Đại học Điện Lực
Mới nhận được cuốn sách Liêu Trai Chí Dị này, cũng phải đi tìm hiểu ngay :D
 

xuanle17

Cựu Mod Ngữ Văn
Thành viên
14 Tháng chín 2018
804
1,014
181
25
Thừa Thiên Huế
Đh sư phạm huế
Trong 2 từ Liêu Trai thì từ "Trai" là chính từ, còn từ "Liêu" chỉ là bổ túc từ. Từ "Trai" có rất nhiều nghĩa nhưng nghĩa "phòng học" là được nhiều người đồng tình nhất. Từ "Liêu" có nghĩa là "sơ sài" , "tạm bợ" . Vậy Liêu Trai có nghĩa là phòng học (cũng có thể là phòng đọc sách ngày xưa) sơ sài tạm bợ.Thật ra trước đó Liêu trai chí dị có tên là "Quỷ Hồ Truyện". Nhưng có lời đồn rằng trong lúc ông đi thi Hương, quỷ hồ cứ quanh quẩn ngoài lều khiến ông sợ hãi nên đổi tên thành Liêu Trai Chí Dị.
Đề tài chủ yếu của Liêu trai chí dị do tác giả sưu tầm trong dân gian, hoặc rút từ truyện chí quái đời Lục triều và các truyện truyền kỳ đời nhà Đường rồi gia công sáng tạo thêm. Hầu hết các truyện nói về thần tiên ma quái, hồ li lang sói, hổ báo khỉ vượn, voi rắn độc trùng cho tới cây cỏ hoa lá, khói mây gạch đá, v.v…. Nhưng không chỉ vậy, xuyên suốt các tác phẩm là những câu chuyện về người và việc trong cuộc sống đời thường. Tất cả những đề tài trên được tác giả xử lý khéo léo, ít nhiều ngầm ý chỉ trích nền chính trị tàn bạo của triều đình Mãn Thanh đương thời, phê phán thói hư tật xấu của bọn nho sĩ, thể hiện những tư tưởng dân chủ trong vấn đề hôn nhân và tình yêu.
#Theo báo văn học và nghệ thuật
 
Top Bottom