Văn [Công bố & Bình chọn] Bài dự thi event "Cây Bút Trẻ 2019"

Status
Không mở trả lời sau này.

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @Ng.Klinh với thể loại truyện ngắn. Thời gian gửi bài 7h44ph ngày 25/7/2019.


Một ngày đã cũ, một ngày mới và một khoảng bình yên gửi anh
Người phụ nữ với cái bụng chửa to đùng khệ nệ đến bên bàn đẻ, chị cứ lên rồi lại được bác sĩ mời xuống. Thân mình mảnh mai như oằn lại, đứa con trong bụng vẫn chưa chịu ra. Đã 2 ngày nay rồi, ở hàng ghế chờ đằng xa là người chồng ngồi im lặng với khuân mặt ủ rũ nhưng ánh mắt rạo rực, điên cuồng như đang tìm kiếm điều gì. Anh thấp thỏm hướng đôi mắt mình về phía cuối hành lang. Người đàn ông đó có hàng mi dài cong vút, liệu rằng ánh mắt đa tình đó đã giết chết bao nhiêu con tim rồi?

“Cạnh”

Tiếng mở cửa, một vài bác sĩ bước vào phòng chờ. Tôi chợt dứt ra khỏi dòng suy nghĩ và quay lại với công việc. 15 phút nữa sẽ đến ca trực của tôi, những ngày hè nóng nực như đổ lửa. Khoa phụ sản của bệnh viện được bầu không khí nóng ấy nhuộm đặc. Cái nóng quyện lại thành từng giọt mồ hôi lăn dài xuống má từng người nhà bệnh nhân. Tiếng khóc của trẻ con, tiếng kêu đau nức nở của những người phụ nữ sắp làm mẹ,... Tôi cảm thấy như lúc nào đầu óc mình cũng chuẩn bị nổ tung. Vào phòng thay đồ và định hình lại tâm trạng, tôi được phân công trợ tá cho ca mổ đẻ của người phụ nữ đến bệnh viện từ hai hôm trước. Những suy nghĩ thoáng qua trong tâm trí, ánh mắt của người đàn ông lúc nãy ngồi cuối hành lang thật quen thuộc...

Trong phòng mổ những bóng đèn đã được giảm bớt, chỉ còn lại nguồn sáng chiếu trực tiếp nơi bác sỹ làm việc. Đường dao rạch đầu tiên trên bụng bệnh nhân thành một đường dần dần sâu xuống. Tiếng dao kéo va chạm... Khoảng 10 phút sau, ca mổ đã thành công. Tôi bế đứa trẻ trên tay trao cho người nhà. Một khoảnh khắc chợt đứng sững lại, đó chính là anh. Tôi cúi xuống nhìn mặt đứa bé và nhẹ nhàng trao đó vào vòng tay anh.

Tôi dừng lại

Kịp thấy tia hạnh phúc trong ánh mắt anh và quay mình chạy thật nhanh. Anh, người em đã từng yêu nhiều đến vậy. Và người đã làm em đau nhiều đến vậy.

***

“Em... em để quên đồ này”. Tôi chưa kịp nghoảnh đầu lại đã thấy người đó nói tiếp:
“Em để quên cái bút này từ 2 tuần trước, anh định trả em nhưng mãi tận hôm nay mới gặp”
“Ồ... vậy ạ? Em cảm ơn anh nhé”. Tự hỏi sao thế giới này có người tốt vậy nhỉ? Tôi buông thêm câu nói đùa:
“Nếu em để bút ở đây và không quay lại nữa, anh sẽ giữ thành kỷ niệm chứ?”
“Chắc là anh sẽ cất nó vào con tim luôn chứ không giữ thành kỷ niệm đâu”. Anh nói xong câu đó mặt đỏ bừng xấu hổ.
“Anh nói thật chứ ạ? Vậy mình làm bạn nhé” Một tia nắng hạnh phúc chợt bừng lên trong tôi, anh đáng yêu thật. Nói xong câu đó hai chúng tôi bật cười

Tôi và anh đã quen nhau như vậy.

“Anh ạ. Con gái học y hết cả thanh xuân”
“Thật à?”
“Vâng. Rồi khi em học xong sẽ trở nên già và xấu, chả ma nào thèm rước về nhà”
“Nếu thế thì cứ gọi anh nha”. Anh nói kèm theo cái nháy mắt đầy ẩn ý. Còn tôi thì vừa cáu vừa buồn cười, chỉ muốn đấm anh cho bõ tức.

Tôi và anh cứ thế quen nhau và bên nhau. Anh học kinh tế còn tôi bên đại học y. Những năm tháng đại học trôi qua như cơn mưa rào, những bài kiểm tra dồn dập, những trang sách, vở, giáo trình, đợt nào ôn thi thì chỉ có thức đêm học bài đến rụng hết cả tóc. Là con gái nhưng mà tôi chẳng quan tâm đến bề ngoài, nói thật ra là không có thời gian. Ai mà chả muốn xinh đẹp chứ, nhưng con gái đã học y, học hành không tử tế ra làm bác sĩ tồi, như thế lãng phí thời gian tuổi trẻ vô ích, không làm được gì cho đời. Tôi chọn sẽ chăm chỉ làm việc và tôi chọn anh trong suốt những năm tháng đó.

Anh là một người cao ráo, không hẳn là đẹp trai nhưng nhìn kỹ đôi mắt anh đẹp lắm. Và hàng mi cong vút, nhìn qua sẽ chẳng thể biết, nhưng nếu nhìn kỹ sẽ chẳng thể quên. Ngày hôm đầu tiên gặp mặt đó tôi đã nhìn thẳng vào mắt anh, thật đẹp, thật khó thể quên và nói dối lòng mình không xao xuyến. Chắc phải vậy mà anh là một người rất tinh ý. Những ngày ôn thi học kỳ gục trên thư viện, anh đợi dưới cổng trường đến tận khuya, anh cũng sắp trở thành bạn thân với mấy bác bảo vệ. Những năm cuối tôi phải trực và đi thực tập nhiều tại các bệnh viện, anh bên cạnh nhắc nhở chuẩn bị từng chút một, cả những việc con gái tế nhị. Những lần xa nhau, chỉ một tin nhắn hay dấu chấm hỏi là anh biết tôi mệt hay đang buồn. Chắc là em chẳng có gì để dấu được anh, anh ạ. Em cảm ơn anh những ngày tháng đó nhiều lắm...

Cuối cùng 6 năm đại học Y cũng trôi qua. Tôi đi làm nhưng vẫn tiếp tục học để nâng cao chuyên môn. Còn anh với bằng giỏi của trường kinh doanh đã đi làm được 2 năm. Và cái gì đến cũng sẽ đến, tôi yêu anh với tất cả những gì mình có. Đêm hôm đó tôi không còn là con gái nữa. Tôi trở thành người phụ nữa của anh. Anh cười hạnh phúc và nói: “Em là của anh rồi nhé”. Tôi đáp lại bằng một cái ôm thật dịu dàng. Sau hôm ấy tôi về nhà anh chơi, mẹ anh là người phụ nữ tất bật nhưng cực kỳ tâm lý và chu đáo. Mẹ anh hỏi tôi và dự định công việc mai sau, dự định của hai đứa,... tôi chia sẻ chẳng ngại ngần. Chắc đúng là tôi thuộc về anh và gia đình này sẽ là những năm tháng tiếp theo của cuộc đời tôi. Giây phút ấy tôi hạnh phúc lắm.

Hai tháng sau thì tôi phát hiện ra mình mang thai. Tôi vui lắm, đã có công việc ổn định, bên cạnh người đàn ông tôi yêu. Nhưng khi nhận được tin đó anh đáp lại bằng ánh mắt lạnh lùng, lạnh như chính hơi ấm của con tim anh chưa từng tồn tại:
- Bỏ nó đi em.
- Sao ạ?
- Bỏ nó đi, anh chưa đủ kinh tế
-...
Chưa một lần nào anh nói chuyện với tôi ngắn gọn như thế, chưa bao giờ anh lạnh lùng đến vậy. Hình như con gái khi yêu sẽ trao tất cả cho người đàn ông mình tin tưởng, chả quan trọng anh ấy giàu hay nghèo, đẹp hay xấu,... chỉ cần anh ấy yêu cô ấy, tin tưởng cô ấy, và luôn cố gắng cho cuộc sống hai đứa mai sau. Anh từng là cả thế giới, là cả niềm tin và hy vọng sống cho em mai sau. Nhưng khi anh nói câu “bỏ nó đi...” tất cả sụp đổ thành một đống tro tàn. Anh vẫn còn yêu em chứ? Nếu anh yêu em anh sẽ không làm như vậy? Nếu anh yêu em anh sẽ cố gắng cho đứa con của chúng ta mai sau? Nếu còn yêu em mà anh biết mình không thể thì giây phút ấy anh đã không làm vậy... Em sẽ làm gì đây khi em đã yêu anh nhiều đến thế? Mẹ anh đã đến bên tôi khuyên ngăn, nhưng giọt máu của anh, anh không cần. Tôi đau đớn quặn thắt
...
Ngày hôm nay em gặp lại anh, cũng gần mười năm rồi nhỉ? Xa thật. Em cảm ơn anh những ngày tháng đó nhiều lắm. Trao tay anh đứa con bé bỏng mà những kỷ niệm xưa trở về. Thời gian có thể làm phai mờ nhưng vết sẹo nó để lại còn mãi. Em không buồn nhiều nữa, cũng không trách anh đâu. Cô gái đó yêu anh như em đã từng yêu anh, cô gái đó cho anh những đứa con, luôn chúc anh luôn thật hạnh phúc. Cô gái đó nhìn anh bằng những tia ấm ngày xưa em gửi anh nơi đáy mắt. Khoảnh khắc trao tay đứa bé, anh biết không... lâu lắm rồi em mới nhìn thấy tia hạnh phúc ấy trong ánh mắt anh...

Chợt dừng lại, những cơn gió lạnh đem hơi mưa tạt nhẹ vào da thịt tôi. Trời đã sắp về khuya, những phồn hoa nơi đô thị trốn mất để lại con tim một mình với cõi lòng. Cứ tưởng là cách xa 200-300km không gặp mà tôi vẫn gặp lại anh, đặc biệt như thế. Liệu anh có để ý thấy tôi không nhỉ? Chắc lúc ấy tôi sẽ gửi anh một nụ cười nếu có thể. Những cơn gió vẫn thổi nhẹ, mây đen mang mưa về xoa đi cái nóng bức ngày hè. Tôi gửi tất cả nỗi lòng này vào cơn mưa ấy, tan đi những nồi buồn theo làn mưa và mang hạnh phúc theo cơn gió đi xa. Cả một đời thật bình an anh nhé! Những đám mây sắp phủ kín bầu trời, những tinh tú lấp lánh cũng sắp biến mất vào dải ngân hà đẹp đẽ. Tôi nhớ đến một hình hài bé nhỏ. Ở thế giới ấy con cũng thật hạnh phúc con nhé.

--- HẾT ---
Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...t-cay-but-tre-2019.762700/page-2#post-3810905
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @Nguyenngocthuyduong với thể loại tản văn. Thời gian gửi bài 22h55ph ngày 25/7/2019

Yêu thương - khi nhắc tới hai từ này, chúng ta thường nghĩ đến tinh thần nhân đạo. Đây có thể là một danh từ (định nghĩa bởi một khái niệm trừu tượng) hay một động từ (chỉ những hành động cao đẹp, quan tâm, giúp đỡ nhau trong cuộc sống). Như vậy, "Yêu thương" được giải thích theo nhiều cách khác khác nhau, cũng phải tùy vào mỗi người nữa. Đa số, ta thường nói yêu thương là sự giúp đỡ, chia sẻ, quan tâm đùm bọc lẫn nhau; yêu thương ông bà, bố mẹ, người thân trong gia đình; yêu mến thầy cô, bạn bè. Nhưng đâu phải ai cũng nghĩ như thế, nói như vây chẳng khác nào ta đang "dập khuôn" một cấu trúc nào đó, cố gắng nặn ra từng nét chữ để nói như vậy. Định nghĩa đó, tôi không nói là sai vì đó là do mỗi người cảm nhận. Chính vì lẽ đó, "CÂY BÚT TUỔI TRẺ" có mặt cũng để cho chúng ta- những thế hệ trẻ tuổi bộc lộ những suy nghĩ, cảm xúc cá nhân mình về "Yêu thương" là như thế nào. Hôm nay, bản thân tôi sẽ đề cập đến một khía cạnh của "Yêu thương", cũng là vấn đề không ít các bạn bàn luận, đó là khi ta yêu thương một ai đó.
10303_10151064598200036_969418828_n.jpg
C hắc hẳn, nhiều bạn đã từng hoặc đang thích một ai đó rồi phải không? Đây cũng được xem là biểu hiện của sự yêu thương nhưng lại nảy sinh khi ta cảm mến một người bạn khác giới. Nói vậy, cũng có nghĩa là tôi cũng thầm mến một người rồi! Có thể nói, ta cũng chẳng bao giờ bỗng chốc mà thích một người ngay cả. Có thể, ta đã cảm kích một người hay nói đúng hơn là thích người đó khi ta tiếp xúc bằng ánh mắt, tiếp xúc qua con người từng ngày một. Tôi thật sự vẫn luôn tin vào tình yêu sét đánh, mặc cho nhiều người nói thời này rồi không còn như vậy nữa đâu. Phải chăng tôi đã luôn mơ mộng về một cuộc sống mà hồng, để rồi đến khi nhận lấy một chút khó khăn mà lại cảm thấy khổ sở, khó lòng nào trụ vững. Mãi cho đến ngày hôm nay, tôi mới có thời gian cũng như tâm trí để viết những dòng này... vì suốt hai tháng nay rồi, tôi đã luôn ôm vào bản thân những tuyệt vọng, đôi chút đau khổ, dằn vặt, nói chung cảm giác như có chói chặt trái tim lại vậy. Lí do ư? Đơn giản chỉ là phải cố gắng từ bỏ mối tình đầu của mình sau 2 năm vừa là bạn thân, vừa trở thành người đặc biệt. Thôi, quay lại chủ đề ta đang đề cập tới, khi bạn đang thích một anh chàng/ cô nàng nào đấy, bạn sẽ có những biểu hiện rất lạ luôn. Chẳng hạn, khi nhìn thấy người đó, bỗng dưng cảm nhận tim mình đang đập nhanh thì phải; rồi bỗng dưng thấy khó chịu trong người, dễ giận khi thấy người đó vui đùa với bạn khác; tủi thân khi bị phũ... Có bạn nào từng đọc truyện của bác Nguyễn Nhật Ánh chưa? Cuốn "Ngày xưa có một chuyện tình", khi Vinh Còm nói về tình cảm của mình dành cho Miền rằng rất thích cô ấy, muốn lấy cô về làm vợ. Tôi thì chưa nghĩ xa đến chuyện tương lai, chỉ mong muốn một điều có thể ở bên người mình thích là được rồi. Không biết, đối phương có thấy sự khác lạ của mình khi mình thích họ không? Câu trả lời là có đấy! Từ một bạn nam kiểu hay trêu ghẹo, luôn tự nhận mình là người xấu chả bao giờ nhân nhượng với con gái cả rồi bỗng biến thành một con người hiền lành, luôn hỏi han, quan tâm hỏi thăm này nọ, luôn ngồi lắng khi ta cần. Có lúc sẽ tưởng chàng trai đó đang muốn trục lợi việc gì đó, cố gắng " cao chạy xa bay" để tránh mặt nhưng đâu biết rằng người đó đang thích mình. Rồi từ một bạn nữ hay cười nói, nhiều khi nhây đến nỗi không nghĩ đó có phải bản chất thật không thì bỗng biến thành một bạn nữ im lặng, ngại ngùng khi thấy người mình thích, đôi khi muốn nhìn chăm chú thật lâu. Đôi lúc, bạn nam đó không biết có hiểu được điều đó hay không mà luôn phá tan sự im lặng ấy, khiến cho bạn nữ lúc thì thấy vui trong lòng, lúc lại cảm giác như bị tổn thương. Đó cũng chỉ là một vài biểu hiện mà thôi.
K hi ta thương một người thì liệu có quá nhiều thay đổi không? Chắc chắn là có đấy, phần lớn người đó sẽ chiếm trọn tâm trí ta, khiến ta không thôi nhớ đến; dù làm bất cứ việc gì người đó cũng luôn xuất hiện trong suy nghĩ vậy. Vì lẽ đó mà cũng nhiều phụ huynh không tán thành chuyện chúng ta được thích một ai đó bởi lo lắng sẽ ảnh hưởng tới việc học cũng như thời gian biểu cá nhân, khiến chúng ta thường kín tiếng trong chuyện này, một phần cũng để đỡ bị bạn bè đem ra làm trò đùa trêu trọc. Nhưng cũng đâu thể phủ nhận việc thích ai đó khi còn là học sinh, tuy chỉ là những rung động đầu đời, chỉ cần không đi quá mức giới hạn cho phép là được. Ta có thể giữ ở mức bạn bè thân thiết, giúp đỡ nhau cố gắng học tập tiến bộ, cũng có nhiều bạn nhờ việc thích một ai đó mà cố gắng hoàn thiện bản thân, học tập ngày một tốt lên.
aaa-20190421-022451.jpg
T hật tuyệt nếu như cả hai người đều thích nhau đúng không? Ngoài việc giúp đỡ nhau trong học tập, đôi lúc có thể gọi video tám đủ chuyện, đôi lúc lại được nghe đối phương tâm sự, bày tỏ những suy nghĩ hay nghe người kia hát tặng một bài. Dù cho người đó hát không giống như ca sĩ được nhưng vẫn rất hạnh phúc vì có người đã hết lòng hát tặng cho mình. Đôi khi còn người người đó nhắn chúc ngủ ngon trước giờ đi ngủ, nhắc nhở không được chơi quá nhiều ảnh hưởng đến việc học, hôm sinh nhật còn được người đó thức đợi đến 12h đêm để làm người chúc mừng sinh nhật đầu tiên... Còn gì vui bằng nữa.
Nhưng cũng đâu phải tình cảm nào cũng được trọn vẹn, vẫn có những bạn chỉ xem là "tình đơn phương" như thế thì trái ngược, khi vui khi buồn người kia cũng chẳng cảm nhận được, người đó mặc mình mà làm những việc họ thích. Một điều rằng khi thích một ai đó, cũng có không ít người ngoài việc yêu thương người kia thì lại muốn người kia làm" vật sở hữu" của bản thân mình. Dẫn tới việc, có hơi chút ích kỉ, muốn quản chặt cả đời sống riêng tư của đối phương, khiến đối phương cũng thấy hơi khó chịu, xảy ra đôi lần tranh cãi nhỏ.
C ác bạn cảm nhận như thế nào sau khi đọc bài viết này, bạn có thể thích một người hoặc hiện tại chưa thích ai cả cũng không sao. Miễn sao bản thân luôn thấy vui vẻ, thoải mái là được. Nếu như biết ai đó thích mình, hãy thấy đó là một điều may mắn, không cần đáp lại tình cảm của họ, mà hay đối xử với họ tốt như một người bạn. Đừng bao giờ trêu đùa tình cảm của họ, hoặc lợi dụng để muốn có một thức gì đó. Còn là học sinh, đừng vì biết bạn đó thích mình mà luôn đòi bạn ấy mua cái nọ cái kia cho mình. Sao ta lại không đến khi mình lớn lên, tự kiếm ra tiền rồi mua thứ mình thích, không cần phụ thuộc vào ai cả. Hãy trân trọng mọi tình cảm của mọi người để yêu thương ngày một nhiều, cao cả, ý nghĩa hơn

50811312_1822969707844271_5951688004866146304_n.jpg
-HẾT-
...........................................
Chú thích:
+, Ảnh 1: Nguồn "Góc yêu thương"
+, Ảnh 2: Ảnh phim "Điều tuyệt vời nhất của chúng ta"
+, Ảnh 3: Nguồn Internet

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...t-cay-but-tre-2019.762700/page-2#post-3810911
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @caoduan2311 với thể loại truyện ngắn. Thời gian gửi bài 13h51ph ngày 26/7/2019

Đèn hoa Pháp

“Đâu ai nhận ra mình yêu cho đến khi họ làm những điều sai trái, phải không em?”
Năm 1862, Sài Gòn phấp phới màu cờ Pháp.
Sài Gòn hoa lệ chen chúc đâu là những bộ đồ Tây, giới thượng lưu niềm nở chào hỏi bằng tiếng Pháp sõi hơn cả tiếng mẹ đẻ. Trên đường đến con chó con gà nhìn cũng Tây, đâu đâu cũng hợp thời hợp thế, chỉ duy những đứa trẻ con nhà nghèo mới ra gốc “An Nam” như cái tên mà Pháp gọi. Nhưng Sài Gòn vẫn cứ thế hoa lệ.
Tướng Philippe Eugène lãnh đạo đoàn quân Pháp lúc bấy giờ. Ông là một người đàn ông trưởng thành, hàm râu đã cạo nhưng vẫn trông uy nghi, và một khuôn mặt lạnh không bao giờ lộ bất cứ thái độ gì. Là vị chủ tướng lãnh đạo tài tình, rất nhiều cuộc phản công của quân Việt Minh vẫn không có chút tiến triển nào tốt đẹp.
Một Việt nam vẫn sặc mùi Pháp thuộc.
Sài Gòn kể từ đó trở thành một địa điểm thú vị mà bao gã đàn ông đến tìm niềm vui. Một khu giải trí dành cho giới thượng lưu Việt và quân Pháp, đồng thời cũng là nơi sống của những cô gái rẻ rúng.
Tòa nhà “Salle de Printemps”[1] ngày ngày vẫn cứ đông nghịt người. Nước hoa, tiền, dâm dục. Tiếng cười hả hê cứ ra cứ vào cửa lớn. Mùi thơm của nước hoa Pháp thật trên cả tưởng tượng. Bên kia cuối con hẻm có một thằng bé chết đói đã ba ngày mà vẫn không cảm thấy hôi thối gì. Hàng Pháp, thích thật!
Đêm nay đàn ông bước vào cổng “Căn phòng Xuân tình” nhiều hơn mọi ngày. Cũng đúng thôi, nay là bữa biểu diễn của ma-đam Mộng Trinh – un chef-d’oeuvre[2]! Cô gái ấy phải nói là một cực phẩm của hàng gái bao lúc bấy giờ. Hiếm có nàng Việt nào sở hữu làn da trắng nõn, mái tóc dài xoắn tới ngang lưng. Khuôn mặt không tì vết và dáng chuẩn theo kiểu Pháp. Đàn ông mê lắm! Nghe nói nhiều ông nghe danh Mộng Trinh đã chẳng ngần ngại mà đến ngay. Mà ngưỡng mộ thật, hôm bữa báo có giật tít ông nọ vì buổi hát của Mộng Trinh mà để quên con mình chết đuối dưới kênh gần nhà. Lại có người hành khất chết vì bị đám đông giẫm lên người khi họ đuổi theo xe của nàng. Phải nói sức hút của nàng là không thể coi nhẹ được! Mà làm sao coi nhẹ được, khi Philippe Eugène hôm nay bỗng xuất hiện lịch lãm trước cửa “Xuân tình”.
Philippe Eugène chải chuốt gọn gàng, thân mặc Âu phục, không quên đính huy hiệu quân đội trước ngực áo. Người đàn ông hơn ba mươi này khí phái nức người, mấy người lính đi theo ông của chẳng là gì, và đừng bao giờ kể đến đàn ông An Nam!
Một người thân cận với ông là Andrea Le, hắn là người Việt. À, “từng” thôi. Hắn bây giờ là Việt gian, vốn là người đàn ông có học thức, thông thạo tiếng Pháp và Trung Quốc. Đợt Pháp tấn công, chưa gì hắn đã bỏ mặt cả nhà hơn mười mạng để đi đầu quân. Mà có lẽ chăng đó là quyết định đúng đắn của hắn, khi bây giờ đã trở thành người thân cận nhất đối với Philip rồi.
Xe của Philip đã đến trước cổng, Andrea bước ra mở cửa cho ông. Philip bước ra, thật sự phải nói, ở ông có điều gì đó mà rất nhiều người đàn ông muốn, là khí chất và phong độ. Khoảnh khắc Philip bước ra, tất cả mọi người đều đặt ánh nhìn vào chỗ ông, cả người Pháp và Việt, với ánh nhìn có phần khiếp sợ.
Một người chủ buôn Pháp đã hẹn Philip đến đây để bàn chút chuyện làm ăn. Vừa thấy ông, kẻ buôn liền đến tay bắt mặt mừng, nói:
“Đại tướng, ngài đến đây thật là một vinh hạnh của tôi! Mời các ngài vào trong. Tôi đã chuẩn bị sẵn mọi thứ rồi.”
Andrea và Philip theo chân ông ta vào trong. Đúng là không hổ danh “Xuân tình”, bên trong Xuân rất Xuân. Hàng chất cô gái trẻ trung cứ lượn lờ trước mặt mấy gã đàn ông trông rất lành nghề. Cách ăn mặc cũng Âu hóa gớm, áo lông kín đáo để lộ màu đỏ mào gà của coocse[3], cái váy ngắn và mùi nước hoa giả Pháp. Mấy gã đàn ông lịch thiệp trên tay điếu thuốc xì gà, tay còn lại ôm ngang eo mấy cô gái trẻ. Xuân tình vốn là nơi ăn chơi của mấy tay Pháp, nhưng mấy gã Việt cũng có thiếu đâu, ngang qua ngang lại thế nào cũng nghe được thứ âm thanh nghe nửa Pháp nửa Việt nhức tai lắm! Không phải mấy tay nhà giàu Việt không biết tiếng Pháp, ôi giời chứ họ rành lắm chứ, rành còn hơn tiếng Việt. Chỉ là ngoài mấy người nhà giàu, những người học đòi theo cũng cố bắt kịp thú vui thượng lưu này!
Ông chủ hiệu buông hai tay châm xì gà trên môi Philip, miệng thì niềm nở:
“Đại tướng, mong ngài đồng ý cho tôi đem hàng qua. Lợi nhuận thì tôi sẽ chia ngài bốn phần, tôi lấy sáu thôi. Mong ngài thông cảm, tôi cũng dân làm ăn cả.”
Philip vẫn phì phào điếu thuốc, để mặc cho Andrea thương thảo:
“Nếu vậy có phải chúng tôi hơi thiệt hay sao?”
Ông chủ lúng túng:
“Ngài Andrea, mong ngài suy nghĩ cho tôi. Tôi cũng kẻ làm ăn, cũng phải nhập hàng, cũng phải vận chuyển. Nhà tôi cũng hơn năm miệng ăn, kiếm được đồng chác cũng có nhiêu đâu.”
Thấy Andrea và Philip không trả lời, ông đành chách miệng:
“Đây... coi như là tôi gửi ngài chút quà mọn.”
Ông lấy ra một vali đen, mở ra thì thấy chứa khoảng gần một trăm ngàn frăng. Andrea nhìn sang Philip nhưng ông vẫn điềm tĩnh, không hé môi một chữ. Có vẻ quá quen thuộc nên Andrea tự nói:
“Được rồi, hợp tác vui vẻ.”
Ông chủ buôn cười, bắt tay Andrea. Mặt thì thế thôi nhưng vui sao được, mất tong một trăm ngàn cũng đau chứ, mà chắc gì bán cho bọn An Nam lấy lại được vốn. Nghĩ tới thôi mà đau đứt ruột gan!
Philip ngồi uống rượu vang nhìn các cô gái trên sân khấu đang hát (dù không có gì gọi là thích thú!). Được một lúc thì bà chủ Xuân tình – vốn là dân An Nam - ra giữa sân khấu, nói trôi chảy tiếng Pháp:
“Hỡi các quý ông lịch lãm tân thời. Cảm ơn các ông đã đến ghé thăm Xuân tình. Và hôm nay, để tri ân sự yêu thương của các ông, tôi xin mời mọi người thưởng thức màn trình diễn của quý cô tuyệt vời nhất, ma-đam Mộng Trinh!”
Mộng Trinh bước ra sau khi bà chủ phát biểu xong. Nàng đúng là một cực phẩm. Chẳng một lời nào để nói xấu nàng cả. Hôm nay nàng khoác lên người một bộ váy dài trắng, lấp lánh những kim tuyến, trang sức. Nàng nhẹ nhàng đến bên mic-rô, nhẹ nhàng cất tiếng hát. Ôi! Một giọng hát trong trẻo đến biết là bao. Biết bao gã đàn ông mê đổ đốn cô nàng, hai mắt dán vào màn trình diễn ấy.
Andrea huých tay Philip:
“Đại tướng, anh xem kìa. Có phải cô ấy rất đẹp không?”
Philip nãy giờ không chú ý lắm, nhưng sau khi bị Andrea hỏi thì mới giật mình, hướng mắt xem cô nàng. Philip nhìn nàng thật rõ, ông cảm thấy có điều gì đó thật đặc biệt. Đó là một cô gái An Nam, đẹp rất đẹp, giọng hát trong trẻo đến vô cùng. Có lẽ đây là cảm giác lạ nhất mà ông từng có, một người đàn ông trên ba mươi như ông từng có.
Andrea hỏi lần nữa:
“Sao vậy...?”
Philip cố gắng giữ vẻ băng lãnh vốn có, bảo:
“Ừ, đẹp!”
Andrea nhìn ông, cười đểu. Ừ chắc chỉ thế thôi. Đại tướng không nói dối, mà khi nói dối cũng ra dáng đại tướng.
Ca khúc kết thúc, một tràng pháo tay to hơn cả tiếng súng vang lên rầm rộ. Bà chủ từ cánh gà bước lên sân khấu, nói:
“Cám ơn mọi người đã ủng hộ Mộng Trinh. Và tối nay sẽ có một bất ngờ, rằng quý ông nào trả được giá cao nhất sẽ có riêng hai giờ đồng hồ trò chuyện cùng Mộng Trinh. Chỉ nói chuyện thôi nhé!”
Vừa mới dứt lời, rất nhiều cánh tay giơ lên trả giá.
“Năm trăm!”
“Sáu trăm!”
“Tôi sáu trăm sáu!”
“Bọn bây tránh ra! Tôi ba ngàn!”
“Ba ngàn rưỡi!”
“Mười ngàn!”
Đám đông im bặt. Đó là một vị công tử Việt Nam, đầu tóc gọn gàng, vẻ ngoài lịch thiệp. Không ai ra giá nữa. hắn cười:
“Vậy hôm nay có vẻ là đêm của tôi và Mộng Trinh rồi!”
Đám đông òa lên một tiếng thất vọng, đâu đó còn nghe được vài người chửi thề. Gã công tử kia thong thả bước lên từng bước đến với Mộng Trinh. Chỉ còn cách vài bước thôi, bỗng bên dưới phát ra tiếng nói của Andrea:
“Đại tướng Philip, một trăm ngàn!”
Một lần nữa đám đông im lặng. Một trăm ngàn? Đây không phải là con số lớn, mà là cực lớn. Vẻ mặt của gã công tử kia như muốn bốc khói. Miếng thịt dâng tới miệng rồi lại còn phải nhả ra. Mối hận này ai mà không tức tối?
Philip nhìn Andrea với khuôn mặt lạ lùng, nói:
“Cậu làm gì vậy?”
Andrea cười:
“Đại tướng, không phải anh muốn vậy sao?”
Philip khó xử:
“Ai bảo chứ?”
Andrea nói:
“Vậy hả? Vậy thì để cho tôi vậy.”
Philip lập tức nói:
“Nhưng một triệu là của tôi.”
Ồ thế à? Andrea cười nhạt. Không muốn mất một trăm ngàn hay mất người đẹp đây?
Bà chủ Xuân tình lập tức mừng rỡ, bảo:
“vậy xin chúc mừng đại tướng, đêm nay của Mộng Trinh giờ là của ngài rồi! Xin chúc mừng!”
Philip vẫn cố không để lộ bất cứ biểu cảm nào. Andrea lại huých tay:
“Đại tướng, tôi về trước. Khi nào anh về thì gọi tôi!”
“Được rồi!”
Andrea cười nham hiểm, rồi ra xe về dinh, để lại một mình Philip ngồi đó nhâm nhi ly rượu.
Bỗng Philip nói:
“Này...”
Andrea quay lại, vẻ mặt ngạc nhiên:
“Sao thế?”
“Cậu mua cho tôi một bó hoa...”
“Được rồi. Thưa ngài!”
Andrea quay đi, còn mình Philip ngồi đó thở dài, trông có vẻ luống cuống lắm.
Đồng hồ điểm con số bảy. Mặt trăng đã lên cao, ánh đèn nhà nhà gần như đều tắt, riêng mỗi Xuân tình vẫn còn sáng sủa.
Trong căn phòng 987, Mộng Trinh đang ngồi trước gương. Nàng đang dặm lại khối trang điểm để chuẩn bị cho cuộc gặp riêng tối nay với Đại tướng Philip. Từ bên ngoài bỗng có tiếng gõ cửa. Giọng của Philip phát ra:
“Tôi là Philip...”
Mộng Trinh mặt không đổi sắc, nói:
“Mời ngài vào.”
Philip mở cửa vào, trên tay cầm bó hoa hồng đỏ. Ông đưa cho nàng, vẻ mặt không quá nghiêm nghị cũng không quá ngại ngùng.
“tặng em này.”
Mộng Trinh khuôn mặt xinh đẹp mỉm cười, hai tay nhận lấy bó hoa, niềm nở nói:
“Mộng Trinh vô cùng cảm tạ Đại tướng.”
Mộng Trinh đặt bó hoa lên bàn, rồi đưa tay mời ngài ngồi. Nàng hỏi:
“Không biết hôm nay vì thế nào mà ngài lại để mắt tới Mộng Trinh vậy?”
Philip vẻ mặt khó xử, nói:
“Thật ra... tôi... chỉ là...”
Mộng Trinh bỗng tiến tới sát mặt Philip, khuôn mặt của cả hai chỉ cách chừng vài cen-ti-mét. Bốn mắt nhìn nhau, rồi nàng cười nhẹ:
“Ngài không cần phải nói nữa, thời gian của chúng ta là có hạn. Mộng Trinh sẽ hát cho ngài nghe.”
Dứt lời, Mộng Trinh cởi bỏ áo khoác ngoài, rồi thở dài. Sau đó, nàng cất lên giọng hát trong trẻo của mình. Một thứ thanh âm truyền cảm và ngây ngất lòng người. Đối với Philip, ông chưa bao giờ nghe được giọng hát hay như vậy. Ông nhâm nhi ly rượu vang, hai mắt dán vào màn trình diễn của nàng. Nàng thật thoát tục, Philip không tài nào thoát khỏi mê cung này, một chút cũng không được.
Nàng hát khoảng hơn sáu bài, sau đó dừng lại. nàng nói:
“Được hát cho Đại tướng quả là vinh dự tuyệt nhất của Mộng Trinh có được.”
Philip cười:
“Tôi cũng vậy.”
Mộng Trinh cũng mỉm cười, rồi tay vớ lấy một ly rượu vang. Nàng uống một hớp, rồi đặt xuống bàn. Philip muốn xóa tan không gian im lặng này, nên bắt lời:
“Tại sao em lại làm kỹ nữ?”
Mộng Trinh gỡ bao tay lụa trên tay mình, vừa gỡ vừa trả lời:
“Tôi vốn là một đứa trẻ mồ côi, sau được bà chủ thương tình đem về, rồi trở nên nổi tiếng...”
Philip thắc mắc, hỏi:
“Nhưng em có thích công việc này?”
Mộng Trinh phì cười, nói:
“Một khi ngài đã quen rồi, thì thích hay không có khác gì nhau?”
Philip nghe cô nói vậy thì cũng thở dài đồng cảm. Mộng Trinh nhìn thấy vậy liền ngạc nhiên:
“Ngài sao thế?”
Philip lắc đầu:
“Không gì. Chỉ là tôi có chuyện cần giải quyết, nên tôi về trước vậy.”
“Vậy chào ngài.”
Philip theo phép lịch sự hôn lên tay nàng một cái, rồi ra về. Nhưng trước khi bước ra khỏi cửa, ông quay lại, hỏi:
“Em có muốn thoát ra khỏi nơi này không?”
Mộng Trinh cười nhẹ, rồi tiến tới gần Philip. Philip cao hơn nàng một cái đầu, nên nàng phải ngước mặt lên nhìn ông. Mộng Trinh tay nắm lấy cà vạt ông, vẻ mặt đầy mê hoặc, nói:
“Tôi từng muốn lắm...”
Nói rồi, cô nhón chân, hôn lên môi ông một cái, rồi buông ra. Cô quay người đi lại cái bàn trang điểm, dựa người vào. Cô đưa tay gỡ cây cài hình bướm trên mái tóc mình, rồi nói:
“Nhưng con voi bị nhốt trong sở thú nhiều năm, khi được thả ra, nó không đi nữa, vì nó sẽ không quen phải sống một cuộc sống mà nó chưa từng. Tôi cũng vậy...”
Philip lặng người một lúc, rồi mỉm cười, nói:
“Vậy tạm biệt. Cảm ơn vì tối nay.”
Mộng Trinh gật đầu chào. Cánh cửa khép lại một màn đêm huyền ảo.
Dinh thự của Philip nằm chễm chệ giữa lòng Sài Gòn đầy sang trọng. Philip đứng bên cửa sổ, nhìn xuống dòng được xe tấp nập. Ông đếm được khoảng sáu chiếc xích lô chạy qua chạy lại, ở góc phố thì thấy một thằng bé trộm được của ông kia một cái bánh mì,... Tay cầm ly rượu vang, tai nghe nhạc của Mộng Trinh được thu vào đĩa. Miệng chốc chốc lại nhếch lên cười.
“Thích cô ấy rồi chăng?”
Philip thở dài, mím môi cười nhẹ:
“Bị cậu phát hiện rồi.”
Andrea cười:
“làm sao tôi không biết được chứ? Có cần tôi cho người mang cô ấy về không?”
Philip lắc đầu, đặt ly rượu lên bàn, nói:
“Cô ấy không phải kỹ nữ. Đừng cư xử như vậy.”
“Có ai nói gì đâu chứ? Mà từ bao giờ biết nghĩ tới cô ấy thế?”
Philip cau mày:
“Sao cơ?”
Andrea phớt tay:
“Không gì.”
Philip nhún vai, ngồi xuống ghế, dối diện Andrea, nói:
“Cô ấy cho tôi một cảm giác rất lạ. Khác với những cô gái Pháp và An Nam mà tôi biết. Một thứ gì đó tôi chưa từng có. Chỉ là...”
Andrea ngạc nhiên:
“Chỉ là?”
“Chỉ là tôi không biết diễn tả nó như thế nào cả. Tôi thừa sức có thể sở hữu cô ấy, nhưng tôi lại không thể làm vậy.”
“Vậy thì bắt chuyện cô ấy đi.”
“hả?”
Andrea nói:
“gặp mặt cô ấy thường xuyên, rồi bắt chuyện làm quen. Không sớm thì muộn cũng về tay anh thôi.”
Philip im lặng suy nghĩ, vẻ mặt trầm tư rất nghiêm túc. Tiếng kim đồng hồ Pháp tí tách, tí tách từng phút từng giây. Philip gật đầu, có vẻ thuận ý. Andrea vội chuyển sang chủ đề khác:
“Tạm gác chuyện đó đi, sang việc đại sự. Hội đồng đang cần quyết định của anh trong việc mang hàng về nước.”
Philip trả lời ngay:
“Cứ đem 70% sản lượng lúa gạo, khoai mì về nước, 80% mía, sợi. Còn nữa, thuế nông nghiệp thì tạm thời khoan hãy tăng, nhưng sản phẩm từ nước ta sang phải lên giá. Còn lại cậu tự giải quyết.”
Andrea mỉm cười, vẻ mặt đắc ý thầm xác định mọi việc sẽ ổn hoàn toàn.
Tiếng đồng hồ Pháp vẫn tí tách, tí tách.
Khi không phải bị bao trùm trong ánh đèn Xuân tình, thì Mộng Trinh cũng như bao cô gái tân thời khác, hiện đại như cô gái Pháp nhưng cũng mang nét gì đó của người con gái đất Việt.
Dạo bước giữa đường phố Sài Gòn những năm 1800 quả là một việc nhẹ nhàng nhưng cũng không kém phần vui vẻ. Âm thanh kẻ bán người mua vang lên như những giai điệu bất tận, hương thơm chân chất của những bát cháo hành, cháo lòng hàng quán ven đường. Mộng Trinh tay cầm túi xách nhỏ kiểu Pháp, bước từng bước nhỏ và nhẹ nhàng, thưởng thức cái không khí còn sót lại của thị thành Sài Gòn.
Có một điều có thể bắt gặp ở khắp con phố chính là ăn mày. Phải nói rằng, ăn mày ở đây nhiều vô số kể, mà đa số là trẻ con. Những đứa trẻ An nam gày cồm, áo thì rách rưới. Đứa nào “khá giả” hơn thì có được cái áo (rách), còn không thì chỉ hai mảnh vải chắp lại bằng bất cứ thứ gì có thể chắp được, còn tệ hơn nữa thì có được mỗi cái quần. Bọn trẻ chạy tung tăng tung tăng. Như một chu kỳ, chúng cứ va phải người đi đường. Mà chúng hay thật, lần nào người bị đụng cũng là những người có đồ ăn, hay bất cứ thứ gì có thể cho vào bụng, chỉ cần là vậy. Trước mắt Mộng Trinh là một thằng nhỏ “may mắn” khiến một người đàn bà làm rơi cái bánh bao xuống đất. Mà buồn thay, nó chưa kịp nhặt lên thì đã bị một con chó đằng xa chạy nhanh đến cướp. Trời như thể sập xuống thằng bé vậy. Nhưng không, nó không chịu từ bỏ, từ bây giờ nó nghị lực hơn bao giờ hết. Giữa đường phố lúc này như một trận đấu, giữa hai đối thủ ngang tài ngang sức, một là một con chó đói, còn lại là cậu bé da bọc xương, và phần thưởng cho trận đấu chính là một cái bánh bao tẩm cát và bụi. Người đi đường thấy thì họ làm gì? Kẻ thì đứng nhìn, kẻ thì lặng lẽ bước đi. Cả con chó và nó nhảy vào nhau, giành một cái bánh mà người ta bỏ. Nhưng một con chó đói dù sao cũng mạnh hơn một thằng nhóc gầy còm, mặc cho bao nghị lực mà nó đang có. Trên đời này có hai dạng người, một là vì đói mà đầy nghị lực, hai là có nghị lực nhưng bụng không đủ no. Thằng bé thua cuộc, kèm theo những vết cắn chằng chịt trên cánh tay. Nó thua rồi, hôm nay đành đói vậy.
Mộng Trinh bước tới, chìa trước mặt nó một gói bánh bao nóng hổi, nói:
“Em đâu cần phải giành với nó.”
Thằng bé nghe mùi bánh bao, quên đi vết thương đang đau nhức, vội giựt lấy, ăn ngấu nghiến mà quên cả nói lời cảm ơn. Đúng là khi đói, con người ta quên mất đi mình là con người, họ chỉ nhớ là phải ăn, ăn và ăn, ăn như khi họ chưa tiến hóa thành người.
Mộng Trinh đưa tay ra, nói:
“Đi theo chị, chị đưa em đi khám cánh tay, vừa đi vừa ăn.”
Thằng bé im lặng, ngừng ăn một lúc, ngẩng đầu lên nhìn nàng, ánh mắt tròn xoe có pha chút gì đó cảm động, nói:
“Em không có tiền.”
Nàng cười, nói:
“Chị cho em. Đi nào, trễ là nguy hiểm lắm.”
Thằng bé rụt rè đưa tay ra. Nó sợ. Từ trước giờ có ai dám đưa tay ra giúp đỡ nó? Mà cho dù nó có chìa tay xin giúp đỡ, cũng chẳng có ai chịu đồng ý. Cảm gíac này rất mới với nó, nên nó sợ. Nó lấy hết can đảm, đưa tay ra, đặt lên bàn tay trắng nõn của nàng. Nàng nắm chặt bàn tay lại, có bàn tay thằng bé trong đó, cả hai cùng bước đi.
Mộng Trinh dắt thằng bé đi được khoảng năm phút thì nàng nghe tiếng còi xe từ phía sau, kèm theo giọng Pháp rất sang trọng.
“Chào Mộng Trinh.”
Mộng trinh nghe tiếng gọi thì vui vẻ quay người, đưa mắt nhìn, kèm theo một nụ cười trên môi, nàng nói:
“Đại tướng còn nhớ Mộng Trinh sao?”
Bánh xe ngừng chuyển động, kính xe từ từ hạ xuống, Philip đưa đầu ra, nở một nụ cười của một người đàn ông chững chạc:
“Dĩ nhiên là tôi phải nhớ rồi, làm sao có thể quên được em chứ. Mà em đang đi đâu thế?”
Mộng Trinh hướng ánh mắt vào thằng nhóc đó, nói:
“Tôi tình cờ gặp thằng nhóc này, nó bị chó cắn, nên thương tình tôi đưa nó đến trạm để khám coi sao.”
Philip dường như không chút suy nghĩ, nói ngay:
“Vậy lên xe đi, tôi cho em đi nhờ, với lại có tôi bọn họ sẽ nể mặt hơn.”
Khi lời nói này của ông vừa cất ra thì Andrea Le đang lái xe nói nhỏ:
“Đại tướng, không được đâu. Mộng Trinh thì còn có thể lên, còn thằng nhóc đó trông ghê lắm, kẻo lây bệnh gì cho anh nữa, thế thì không được.”
Mộng Trinh đứng bên ngoài nhưng cũng nghe được những lời nói đó, thì liền cười trừ, từ chối:
“Mộng Trinh rất lấy làm cảm kích lòng tốt của ngài, nhưng tôi thiết nghĩ như vậy không nên...”
Philip liền cắt lời, nói:
“Không sao, cứ lên đi.”
Thằng nhóc nãy giờ không hiểu gì hết, liền lắc lắc cánh tay của nàng, hỏi:
“Chị đang nói gì với ông người Pháp đó vậy?”
Mộng Trinh ngồi xuống cho thấp bằng thằng nhóc đó, hai tay đặt lên vai nó, nói bằng tiếng Việt trôi chảy:
“Không được gọi là ông người Pháp, như vậy không nên.”
“Nhưng em nghe mọi người bảo bọn người Pháp là xấu xa, bọn người Pháp là cướp nước...”
Mộng Trinh lập tức “suỵt” một tiếng, nói nhỏ:
“Không được nói những lời này nữa, nghe chưa. Chú đó sẽ cho chúng ta đi nhờ đến trạm. Em chưa bao giờ được đi xe phải không, hôm nay may mắn rồi đó.”
“Dạ.”
Thằng nhóc cười, hai bên má lộ hai núm đồng tiền sâu. Tuy nó ốm, nó đói và có chút dơ bẩn, nhưng khi nó cười, khuôn mặt bỗng bừng sáng lên lạ lùng. Mộng Trinh đứng dậy, dẫn nó vào xe. ở băng ghế sau, gần cửa là Philip, kế bên là Mộng Trinh, và thằng bế ngồi bìa. Bánh xe chuyển động, Philip ngồi bắt chuyện:
“Ngưỡng mộ em từ những ngày rồi, hôm nay mới có may mắn gặp lại.”
Mộng Trinh cười nhẹ, nói:
“Tôi đã làm gì mà được ngài ngưỡng mộ?”
Philip dừng lại suy nghĩ đôi chút, rồi cười phì, nói:
“Tôi cũng không biết, tôi chỉ cảm thấy em rất đặc biệt. Em không a dua xu nịnh tôi, càng không sợ hãi tôi, em cho tôi những cảm giác thật lạ, nhưng cũng thật tuyệt.”
Bánh xe bỗng ngừng chuyển động, Mộng Trinh nhìn qua khung cửa sổ thì reo lên:
“Đến rồi.”
Mộng Trinh vừa chuẩn bị bước ra thì đã bị Philip nắm tay kéo lại, nói:
“Để tôi đưa em đi.”
Mộng Trinh kinh ngạc, có chút bối rối không quen, ấp úng:
“Nhưng mà...”
Philip bỗng nhoẻn miệng cười, nói:
“Không sao đâu, tôi rảnh.”
“Vậy... làm phiền ngài rồi.”
Thế rồi, Philip dẫn Mộng Trinh cùng đứa bé vào trong. Nó đang ngồi chờ đến lượt khám của mình, còn ông và Mộng Trinh thì chờ bên ngoài. Trong thời gian đó, cả hai đi dạo ngoài vườn hoa trong khuôn viên nhà khám.
Cả hai bước song song, Mộng Trinh thì hai tay nắm lấy quai túi xách phía trước, còn ông thì cho tay vào túi quần, cả hai im lặng đi và đi. Được một lúc sau, Philip bắt đầu mở lời để cắt đi bầu không khí vắng lặng này.
“Tôi chưa từng hỏi em... không biết em có ghét người Pháp chúng tôi không?”
Đây là một câu hỏi tưởng dễ trả lời nhưng thật không bao giờ. Vì người hỏi bây gờ là một người đàn ông Pháp, hơn nữa, lại là một vị tướng, giờ nàng phải trả lời thế nào? “Vâng, tôi ghét người Pháp”, như vậy có phải là một bước bước vào chỗ chết? “Không, tôi yêu người Pháp”, như vậy thì nàng nói như thế nào với dòng máu đang chực trào chảy trong người mình?
Mộng trinh một hồi sau mới cười nhẹ, nói:
“Nếu... tôi bảo có chút bất mãn... thì thế nào?”
Philip cười, nói:
“Thì biết sao chứ? Tôi chỉ hỏi vậy thôi, chứ tôi có ăn thịt em đâu?”
Mộng Trinh thở ra một hơi dài, rồi nhìn lên bầu trời xanh có những đám mây lơ đễnh trôi, nói:
“Có rất nhiều người khốn khổ ngoài kia, như đứa trẻ khi nãy, nó vì tranh với một con chó cái bánh bao rớt dưới đất, bám đầy bụi bẩn, mới bị chó cắn. Cho dù tôi có thế nào, có là một người dần mất đi gốc gác của mình, có nói tiếng Pháp trôi chảy như một người Pháp, nhưng thấy vậy, tôi không thể kiềm lòng.”
Philip nghe vậy nhưng không trả lời, nàng cũng không buồn nói nữa. cả hai quay về sự im lặng ban đầu, đi và cứ đi. Mộng Trinh thì cúi người xuống, dán mắt vào những bước đi của mình. Bỗng nhiên, cánh tay cô bị Philip kéo mạnh về phía ông, kèm theo đó là tiếng nói lớn:
“Coi chừng!”
Tiếng hét cảnh báo vừa tuôn ra thì trước mắt nàng lúc này chính là cảnh tượng một cành cây gần đó rơi xuống ngay chỗ đứng của nàng. Nếu không phải nhờ Philip kéo nàng ra, không biết sẽ như thế nào.
Philip bỗng nhăn mặt, Mộng Trinh liền chú ý đến phần cánh tay ông. Khi cành cây rơi xuống thì không may cắt trúng tay ông, khiến một đường rách da không nặng cũng chẳng nhẹ, máu từ từ chảy ra. Mộng Trinh vẻ mặt đầy nỗi hốt hoảng, nói:
“Máu... Tay ngài chảy máu rồi.”
Philip phớt lờ vết thương đang rỉ máu, nói với giọng như không có gì:
“Không sao, chỉ là vết thương ngoài da thôi.”
Ngay lúc này xuất hiện một sự đối lập rất đáng yêu, một Philip thì không còn toát ra chút gì của một vị tướng, thay vào đó thì như một người đàn ông ngoại quốc cùng cô người yêu đang chau mày nghiêm túc:
“Đâu thể như vậy được. Ngài đi theo tôi.”
Philip ngạc nhiên:
“Đi đâu.”
“Đi rửa vết thương cho ngài chứ thế nào nữa, ngài đại tướng của tôi.”
Nghe những lời nói này, mặc dù có chút gì đó không phải là ngữ khí để nói chuyện với một người chức vị lớn như ông đây, nhưng Philip cảm thấy không quan trọng, chỉ cười nhẹ, rồi cứ để cho Mộng Trinh kéo ông vào trong phòng khám kiểm tra vết thương.
Philip ngồi trên giường, còn Mộng Trinh ngồi kế bên, tự tay dán miếng băng lên tay ông. Cánh tay ông chắc nịt, nhìn kỹ sẽ thấy những vết thương lấm tấm đã làm sẹo. Philip thấy ánh mắt nàng dừng lại ở chúng thì liền giải thích:
“Năm 16 tuổi tôi đi lính...”
Mộng Trinh thở dài, nói:
“Sao ngài lại phải làm vậy...? Ngài đâu nhất thiết phải mạo hiểm vì tôi như vậy?”
Philip nhìn Mộng Trinh còn cặp mắt của một người đàn ông đang độ tuổi mơn mởn, phơi phới những thứ tình cảm mà bao người đàn ông khác đều có, nói:
“Nếu tôi bảo tôi có tình cảm với em thì sao?
Mộng Trinh im lặng, cả người như đứng hình, tất cả mọi hành động của cô cứ như bị đóng băng. Cứ như thể nếu cô y tá không đến bảo rằng thằng bé đã rửa xong vết thương thì không biết Mộng Trinh còn khó xử đến lúc nào. Bắt lấy thời cơ, Mộng Trinh đứng dậy, chào tạm biệt:
“Đại tướng, tôi đi trước đây.”
Trong lòng Philip lúc này có gì đó gọi là nuối tiếc, có gì đó gọi là không muốn, nhưng ông biết làm gì bây giờ. Khuôn mặt ông lộ rõ vẻ thất vọng, nhưng rồi cũng phải mỉm cười, nói:
“Được. Em về cẩn thận.”
Dứt lời, Mộng Trinh dẫn đứa bé ra về. Nhưng đi chưa được quá ba bước chân, Mộng Trinh đã quay mặt lại, nhìn Philip ngồi tại đó. Nàng nở một nụ cười tươi như hoa, nói:
“Cảm ơn anh, Philip.”
Hai hàng mi ông chớp chớp, tựa như không dám tin những lời mình nghe. Ánh mắt ông cứ nhìn vào bóng dáng của một người phụ nữ cứ đi và đi đến xa dần rồi mất dạng. bất giác, một nụ cười nở trên môi ông, không nghiêm nghị, không phải một nụ cười cau có, đó là một nụ cười của tình yêu.
Philip lên xe, Andrea nhìn lên gương chiếu hậu thấy nụ cười là lạ trên môi ông thì không kiềm nổi tính hiếu kỳ, nói:
“Sao thế? Tôi mới thấy Mộng Trinh và thằng nhóc ra về.”
Philip vẫn cứ khuôn mặt phơi phới như vậy khiến Andrea không chịu nổi, phải quay người ra đằng sau đối diện để làm rõ chuyện gì đang xảy ra. Nhưng khi vừa tính mở miệng hỏi, Andrea đã bị chú ý bởi miếng băng trên cánh tay ông. Andrea trông có vẻ như còn lo lắng hơn cả Mộng Trinh, sốt sắng hỏi:
“cánh tay ngài?”
Philip lắc đầu, nói:
“Không gì, nhưng nó đáng lắm.”
Andrea thở dài, rồi quay lên, chẳng buồn nói nữa, cứ thế chạy đi.
Bánh xe lăn bánh, trượt trên những hạt cát.
Màn đêm của một hôm nọ là một đêm không có sao, lặng gió và trăng lờ mờ. Xe của Mộng Trinh vẫn phăng phăng chạy trên đường. Nàng vừa mới xong một sô, giờ đang đường về nhà. Chạy đến một con phố vắng thì xe bỗng có vấn đề, xuống kiểm tra thì biết đã vỡ bánh xe. Mộng Trinh xuống xe, bảo anh lái:
“Ở đây cũng gần nhà, tôi đi bộ về được.”
Anh lái xe xấu hổ, nói:
“Nhưng mà...”
Mộng Trinh nở một nụ cười hiền từ, lấy ra ít tiền, nói:
“Anh cầm lấy mà sửa xe. Tôi đi được. Mai đón tôi sớm là được.”
Anh lái xe cầm tiền mà cảm động, nói:
“Cám ơn cô, cám ơn cô.”
Thế rồi, Mộng Trinh cất bước đi về phía nhà mình. Nhà cô cách đó cũng mười phút đi bộ, đó là một khoảng cách không mấy xa xôi, nhưng chỉ có điều đường thưa vắng. Ánh đèn đường cứ mập mờ bởi những con thiêu thân cứ lao vào. Thiêu thân biết cứ lao đầu như vậy dẫu không có kết cục tốt, nhưng đó là bản năng rồi, là bản năng không bao giờ bỏ được.
“Ấy ấy... không phải đây là Mộng Trinh hay sao?”
Mộng Trinh giật mình quay người, trước mắt cô là hai kẻ An Nam mình mảy dơ bẩn, vẻ mặt tà dâm không chịu được. Cô đã gặp không ít kẻ dâm đãng như thế, nhưng ít ra thằng Pháp còn sạch sẽ. Mộng Trinh lập tức lùi xa bọn chúng, nói trong vẻ phòng thủ:
“Tránh xa tôi ra, tôi la lên đấy!”
Một tên trong đó cười khẩy lên:
“Con đ* này, mày làm gái còn tỏ ra cao sang!”
Tên còn lại cũng tiếp:
“Đúng vậy. Cái hạng như mày chỉ cho lũ Pháp đó thôi chứ gì? Đồ đ*!”
Mộng Trinh hét lên:
“Tránh xa tao ra! Bọn biến thái!”
Một tên nói:
“Ai nghe mày la? Mày chưa ngủ với đàn ông Việt bao giờ hả? Nay tụi tao cho mày thử cảm giác đó.”
Cả hai cười phá lên như hai thằng điên. ừ, bọn chúng điên thật mà. Bọn chúng lao người liên tiếp tới nàng. Tiếng cười hả hê như nông dân được mùa lúa. Nó xé áo nàng, áo Pháp đẹp nhưng mỏng, xé như xé bún tươi. Cái lưỡi bẩn thỉu của hai đứa nó thay phiên lân la trên làn da trắng nõn của nàng, mặc cho tiếng la hét của nàng vang lên trong vô vọng.
Bỗng nhiên, hai đứa hắn ngừng hẳn, đi trước là hai tiếng súng. Hai tên cưỡng hiếp kia nằm bất động, máu từ phía sau đầu bọn chúng tuôn ra ướt tà áo bị xé rách kia. Philip từ phía sau lập tức lôi xác hai tên đó ra, tiến tới ôm lấy Mộng Trinh đang khóc.
“Có tôi đây, em ổn rồi. Không sao đâu!”
Mộng Trinh khóc thảm thương, hai tay ôm lấy tấm lưng cứng rắn của ông, nói trong tiếng nấc:
“Tôi sợ lắm... Tôi sợ lắm...”
Philip hết sức an ủi:
“Bọn chuột nhắt đó chết rồi. Em ổn rồi... Không sao nữa đâu.”
Nói rồi, ông buông nàng ra, lấy từ tỏng mình ra một cái khăn trắng, lau nước bọt trên người nàng, và cả vết máu bẩn thỉu vấy lên cánh tay nàng.
Philip vẻ mặt nghiêm trọng nhìn cô, nói:
“Tôi sẽ không để em bị bất cứ tổn hại nào đâu. Tôi sẽ bảo vệ em.”
Mộng Trinh gục lên vai ông, không nói gì nữa, nhưng thật ra môi nàng đang mấp máy hai chữ “cảm ơn” bằng tiếng Việt. Philip bế cô về nơi cô nên đến. Nhà.
Philip pha cho cô ly trà nóng. Mộng Trinh nhận lấy, húp một ngụm, rồi đặt lên bàn. Cô nhìn ông, hỏi:
“Sao ngài có mặt ngay tại đó?”
Philip trìu mến nhìn cô:
“Là vì cái này.”
Dứt lời, ông lấy ra một hộp quà cỡ trung đưa cho cô. Mộng Trinh có chút ngạc nhiên, liên mở hộp quà ra. Khi tay đã chạm đến được món quà bên trong, khuôn mặt cô càng lộ rõ sự ngạc nhiên:
“Một cái đèn?”
Philip nở một nụ cười nhẹ, nói:
“Nó không phải là ngọn đèn thường, mà là đèn hoa Pháp.”
Mộng Trinh từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác, trố mắt hỏi:
“Đèn hoa Pháp?”
Philip bèn nhấc một cái ghế lại gần giường của cô, nhưng cô ngăn:
“Ngồi lên giường tôi cũng được.”
Nghe vậy, ông ngồi lên giường cô, khoảng cách giữa hai người như gần nhau thêm. Ông ngồi xuống, tay cầm cây đèn, các ngón tay mân mê các họa tiết trên thân, giảng giải:
“Nó là cây đèn tượng trưng cho sự chung thủy, sự chân ái trong tình yêu. Tương truyền rằng ngọn đèn chỉ hết cháy khi cả hai hết yêu nhau, hoặc một trong hai phản bội nhau. Khi cháy, ngọn lửa nhìn như đóa hoa, nên được gọi là đèn hoa Pháp.”
Mộng Trinh cầm lấy cây đèn, săm soi các góc của nó. Rồi cô dừng lại, đưa mắt nhìn ông, hỏi láu:
“Ngài đem món vật tình yêu này tặng tôi?”
Philip nghe câu hỏi xong thì vẻ mặt thay đổi, có chút gì đó gọi là ngượng ngùng – thứ mà chưa ai từng bắt gặp ở vị đại tướng này.
Philip thở dài, nói:
“Nếu đúng thật vậy thì sao?”
Mộng Trinh cười:
“Ngài phải hỏi chính bản thân ngài.”
Philip có vẻ không hiểu, hỏi:
“Phải hỏi chính tôi?”
Mộng Trinh bỗng tiến sát mặt ông, cách nhau chưa chắc năm cen-ti-mét, cười nhẹ, nói:
“Hỏi khi nào ngài mới chịu thắp đèn?”
Philip vẫn có chút nào đó chưa chắc chắn, nói:
“Là sao?”
“Là em đồng ý rồi.”
Đèn hoa Pháp lung linh trên bàn, ngoài trời ánh đèn đường đã lên cao...
Ở góc phố phía Đông, một bà lão ngồi ngân nga những vầng điệu đẹp đẽ không mất tiền, vì đêm tối và đau thương người ta chưa đánh thuế...
“Quand il me prend dans ses bras
Il me parle tout bas,
Je vois la vie en rose.
Il me dit des mots d’amour,
Des mots de tous les jours,
Et ça me fait quelque chose...”[4]
Gió mang theo thời gian một tháng trôi đi, thỉnh thoảng có mùi xác người, nhưng nước hoa đã át đi bớt Mộng Trinh cũng theo Philip về dinh thự, chỉ là chưa được ông cưới về. Philip cũng đã hứa, sau khi xong việc sẽ về Pháp, khi đó sẽ rước nàng về. Mộng Trinh nghe vậy cũng chỉ im lặng, không nói gì, thỉnh thỏang cười cho qua chuyện.
Philip ngồi trên ghế sofa, người mặc Âu phục, tay cầm tờ báo, miệng phì phèo khói thuốc tẩu. Mộng Trinh từ trong bếp bước ra với một tách cà phê nóng, tiến tới gần ông, nói:
“Philip, anh uống cà phê cho nóng này, đích thân em làm đấy.”
Philip mỉm cười, lập tức nhận lấy, rồi uống một ngụm. Cùng lúc đó, Andrea hối hả bước vào, chuẩn bị nói gì đó thì liền để mắt tới Mộng Trinh kế bên, rồi có vẻ lúng túng. Mộng Trinh lập tức hiểu chuyện, liền nói:
“À... em quên là em có buổi gặp mặt với cô dạy khiêu vũ.”
Philip cười khì, vẻ mặt khó tin, nắm lấy bàn tay bé nhỏ của nàng, hỏi:
“Em học khiêu vũ?”
Mộng Trinh choàng lấy cổ ông từ đằng sau, hôn trộm lên má ông, nói:
“Để cho anh xem chứ ai. Em đi đây.”
Dứt lời, Mộng Trinh bước chân sáo rời đi. Cánh cửa đóng sập, chỉ còn lại không gian cho hai người. Philip uống hết tách cà phê, rồi điềm tĩnh hỏi:
“Sao đấy? Bên Đại Pháp thế nào? Đoàn vận chuyển ra sao?”
Andrea vẻ mặt có chút lo lắng, đáp:
“Đại Pháp vẫn ổn, chỉ là đoàn vận chuyển... tối qua bỗng nhiên chìm.”
Philip vẻ mặt sầm lại, nói:
“Chìm?”
“Đúng vậy, hàng hóa gần như thất thoát hết, hiện bên ông lớn đang điều tra.”
“Có tin tức gì thì báo lại ngay cho tôi.”
Andrea gật đầu, nói:
“Vâng, đại tướng. À...”
“Hả?”
“Anh đưa Mộng Trinh về dinh thự luôn rồi à?”
Philip nghe đến Mộng Trinh thì có vẻ vui lên, nói:
“Ừ, khi nào xong chuyện tôi sẽ cùng em về Pháp sinh sống.”
Andrea thở dài một cái, rồi nói:
“Đại tướng, tôi nói này... Dù sao anh cũng là người quan trọng, không khéo có người...”
Andrea còn chưa kịp nói xong, Philip đã ngắt lời:
“Thì sao chứ? Mộng Trinh không phải người như vậy. Được rồi, cậu đi đi.”
Andrea đành im lặng, gật đầu chào rồi đi. Cánh cửa đóng sầm lại, để lại một mình Philip ngồi trong phòng, mân mê điếu thuốc, máy phát nhạc đĩa than thì hân hoan khi chạy đĩa nhạc La Marseillaise[5]. Những dòng ca hào hùng bất tận.
“Aux armes, citoyens!
Formez vos bataillons!
Marchons! Marchons!
Qu'un sang impur
Abreuve nos sillons!...”[6]
Màn đêm buông xuống trên dinh thự giữa lòng Sài Gòn hoa lệ. Ngọn lửa của Đèn hoa vẫn cứ thế mà cháy như thể không ngừng lại được. Hoa văn của đèn dưới ánh lửa hắt lên trên từng những cái bóng đẹp đẽ. Mộng Trinh một thân đồ ngủ nằm trên cánh tay Philip, nói:
“Em chưa bao giờ nghĩ rằng em có thể như thế này... Em còn nhớ những ngày chen chúc trong Xuân tình...”
Philip cười nhẹ một cái, rồi đưa tay vuốt ve cánh tay nhỏ nhắn của nàng, hỏi:
“Thế tại sao ban đầu anh hỏi em có muốn rời khỏi nó không, em lại không đồng ý.”
Mộng Trinh cười khì, rồi ngồi dậy, hai mắt nhìn trực diện vào khuôn mặt ông, nói:
“Đó là vì khi đó em chưa có anh.”
Philip vẻ mặt ngạc nhiên, “hử” một tiếng. Mộng Trinh liền giải đáp:
“Khi đó em bảo rằng một con voi sau khi làm việc rất nhiều năm được trả tự do, nó không chịu là bởi vì nó sợ hãi thế giới bên ngoài. Khỏang thời gian sống trong xiềng xích, trong sự mua vui của bao người, nó đã quên nó là con voi, là một động vật sống trong tự nhiên. Em cũng vậy, em đã quên em vốn là một người bình thường, khi anh ngỏ lời, em sợ hãi, không biết phải đối mặt với xã hội như thế nào. Nhưng bây giờ em mới nhận ra, rằng con voi đó sợ chỉ vì nó phải một mình quay về rừng, còn em thì có anh rồi, nên em không sợ.”
Nói đến đây, bỗng nhiên khóe mắt của Mộng Trinh ươn ướt, một dòng lệ rơi ra. Philip cảm thấy đau lòng, vừa khó hiểu, ngồi dậy đưa tay lau vệt nước mắt đang lăn dài trên bờ má của nàng, hỏi:
“Sao thế em?”
Mộng Trinh vẫn không hết cơn nức nở, bất giác đưa tay chạm vào khuôn mặt của ông, như thể muốn khắc ghi khuôn mặt này, mãi mãi vào trong sâu thẳm, để không bao giờ quên đi được.
Mộng Trinh cười trong cơn nức nở, nói:
“Em chưa từng nghĩ là em sẽ yêu anh đến vậy. Em chưa từng nghĩ... anh sẽ yêu em. Em cũng chưa từng nghĩ, tại sao em lại can đảm đến nỗi có thể yêu một người như anh. Một đại tướng mà người người sợ hãi.”
Philip mỉm cười, thuận người đưa tay đặt lên bàn tay của nàng đang đặt trên mặt mình, nói:
“ừ... Anh cũng không nghĩ có ngày anh lại biết yêu như thế này. Em nói đúng, anh là một đại tướng mà người người sợ hãi, nhưng trước tình yêu, anh cũng là một người đàn ông thôi. Mà một người đàn ông thì họ sẽ yêu.”
Nghe được những lời này, bỗng nhiên Mộng Trinh không kiềm được sự xúc động, khi nãy chỉ nức nở thôi, còn bây giờ đã khóc thành tiếng. Có lẽ Philip là một người hoàn hảo, nhưng không phải không có yếu điểm. Và cũng có lẽ, yếu điểm của Philip cũng như là của bao người đàn ông khác, chính là giọt nước mắt của người phụ nữ. Thấy Mộng Trinh khóc, Philip không khỏi đau lòng tột độ, vội ôm lấy nàng vào lòng, bàn tay thì vuốt ve mái đầu, miệng thì cứ khe khẽ qua tai nàng:
“Được rồi, được rồi, đừng khóc mà. Có anh đây, có anh đây rồi. Anh luôn bên em này, có anh rồi, không sao đâu. Đừng khóc nữa. Em mà khóc là anh sẽ đau lòng lắm, được không, được khóc nữa.”
Mộng Trinh càng ôm chặt lấy ông, dính như keo dán không buông ra được. Philip mỉm cười bất lực, rồi cứ thế cùng nàng nằm xuống lại giường. Ông ôm nàng, nàng cũng không bỏ ông ra, cả hai cứ thế chìm vào giấc ngủ.
Đèn hoa Pháp vẫn sáng như những ngày ban đầu. Dằn vặt, dằn vặt.
Đâu đó một góc phố, nơi ánh sáng của đèn hoa cũng bị nuốt chửng, là một góc tối không bóng người. Thật ra thì vốn có một bà lão nghèo, cất giọng hát những câu hát đẹp đẽ. Nhưng hôm nay bà không hát nữa. Khi nãy bà mới bị đánh chết tại góc phố không bóng người kia. Tại sao bà bị đánh chết? Không ai biết, bà cũng không biết. Mọi người vẫn say giấc nồng dưới bầu trời đầy sao và gió mát.
Khi một tình yêu bị đánh thuế, nó trở nên xấu xí và già cỗi.
Ba tháng sau, Sài Gòn vẫn cứ hoa lệ, màu cờ Pháp phấp phới trên tòa dinh thự, nhưng bạc màu và già cỗi.
Đội quân đang đóng tại Sài Gòn ngày một bị thu nhỏ dần. Mới một tháng trước, một toán quân trên thuyền chở hàng hóa về Pháp lại bị đắm, sau đó lại thêm một toán người bất ngờ bị phục kích tại ngoại ô. Bây giờ không cần phải nói cũng biết bên Pháp lo lắng đến cỡ nào. Bọn người bên Philip cũng sốt sắng không ngừng và bận rộn. Philip cũng bắt đầu đi tìm hiểu, nhưng cũng chẳng thu được gì, mọi thứ diễn ra rất hoàn hảo, tựa như một màn kịch được chuẩn bị kỹ càng, từ phông màn đến diễn viên. Nó giống như soi mình trong gương, một khi soi mình quá nhiều, coi người ta sẽ không còn phân biệt đâu là tôi và tôi trong gương nữa.
Philip ngồi trong phòng, máy phát nhạc đĩa than không hát nữa, một mình trong phòng, vẻ mặt trầm ngâm suy tư, điếu thuốc lào nhàn nhã đến chán chường vì ông chẳng mảy may đụng vào. Cứ thế lâm vào trầm ngâm và trầm ngâm, không dứt được chuỗi cảm giác chết tiệt không lối thoát đó.
Ông nhớ lại những lời nói lúc trước của Andrea về Mộng Trinh, hôm nay nàng cũng chẳng ở dinh thự. Philip không muốn nghĩ tới, nhưng có lẽ tâm trí ông không cho phép điều đó mặc định sai, khiến ông phải suy nghĩ. Có phải ông không biết điều đó? Không, không đâu, ngay từ ban đầu, ông đã cố quên đi một điều rằng nàng ấy là một người phụ nữ Việt. Lớp son phấn và mùi hương nước hoa Pháp vốn chẳng thể nào xua đi mùi huyết quản đang chảy trong cơ thể kia được. Nhưng ông không muốn nghĩ tới, ngay từ giây phút gặp nàng, ông vốn đã gạt bỏ đi hình tượng của một ông tướng. Vì sao ư? Không phải Philip là một người đàn ông không màn danh dự, mà là ông muốn quay về hiện thực rằng ông vốn là một người đàn ông. Và dĩ nhiên, một đại tướng khi đứng trước tình yêu thì cũng chỉ là một người đàn ông, muốn yêu và được yêu như cách những người phàm tục có được hạnh phúc.
Ông ngồi đó, một mình, im lặng. Rồi ông nghe những âm thanh xô bồ phía bên ngoài. Có vẻ người ta đang có gì đó vui vẻ lắm. Nhưng ông đâu còn tâm trí để vui đùa. Ông khẽ cười, nhẹ thôi, tới rồi. Tới rồi.
Cánh cửa mở toang ra, một người lính hớt hải chạy vào, nói trong cơn hổn hển:
“Đại tướng, không xong rồi, đội phòng vệ của ta đã bị đánh sập. Còn Andrea...”
Philip điềm tĩnh, mặt không biến sắc, hỏi:
“Andrea thế nào?”
Vẻ mặt của người lính kia chùng xuống, lắc đầu:
“Anh ấy bị bắn chết khi cố bảo vệ... Đại tướng, chúng tôi cần ngài hạ lệnh.”
Philip dựa vào ghế, vẻ mặt cố gắng gượng nở một nụ cười điềm tĩnh, nói:
“Thay lệnh tôi, rút quân.”
“Vậy... còn ngài?”
Philip nhếch môi cười, nói:
“tôi còn việc, các cậu đi trước đi.”
Người lính nghe vậy cũng không dám hỏi gì nữa, chỉ biết đưa tay làm động tác chào, rồi đi. Philip thở dài, rồi đứng dậy, bước chân đi trong dinh thự. Đã từ bao lâu rồi nhỉ? Ông không nhớ nữa? Từ khi dinh thự này dựng lên giữa lòng Sài Gòn, ông hầu như chưa bao giờ đi hết nó. Nó lớn đến nỗi ông không biết điều đó để làm gì. Rốt cuộc nó để làm gì? Ông vẫn chưa biết. Không ai biết.
Ông bước vào phòng, nơi ông và Mộng Trinh đắm chìm trong tình yêu. Ngọn lửa đèn hoa vẫn cháy bập bùng. Philip cười nhẹ lòng, rồi bước vào, đem cây đèn ra phòng chính. Ông nhìn nó, đây là món quà đầu tiên và có lẽ là cuối cùng ông đã tặng cho người ông yêu nhất. Nhưng tiếc là chủ nhân của nó không có ở đây. ở một nơi nào đó không phải nơi đây.
Tiếng hành quân từ bên ngoài vọng vào, cuối cùng cũng đến rồi. Philip ngồi lại trên ghế, bật lại bản La Marseillaise, tay mân mê những hoa văn trên cây đèn, chờ đợi thứ đang đến.
Cánh cửa mở toang ra, nhưng không thấy bóng người nhanh chóng bước vào. Một lúc lâu sau, bóng dáng của một người quen thuộc xuất hiện. Cánh cửa đóng sầm lại, Mộng Trinh bước tới trong bộ áo dài trắng, trông chẳng còn là người phụ nữ hào hoa dưới ánh đèn Xuân Tình nữa mà chỉ là một người phụ nữ chân chất mùi lúa Việt.
Philip thấy nàng thì chỉ biết mỉm cười, nhưng đó chẳng phải một nụ cười gượng gạo mà lại là niềm vui khi thấy một ai đó quan trọng. Ông nói:
“Anh cứ tưởng em sẽ không bao giờ trở lại đây...”
Mộng Trinh cố gắng giữ một gương mặt không chút cảm xúc, cố gắng trưng ra nụ cười hạnh phúc giả tạo của mình. Nàng ngồi xuống trên ghế sofa, nói:
“Em vẫn còn một câu chuyện muốn kể cho anh nghe.”
“Em kể đi.”
Mộng Trinh rít một hơi thở dài, cất giọng nói ngọt ngào của mình thành những dòng chuyện:
“Ngày xưa có một cô gái, sinh ra không có cha mẹ. Cô bị mọi người coi thường và luôn bị đuổi đánh. Rồi một ngày đó, cô gặp một gia đình nọ, họ không giàu có, cũng không dư giả gì, nhưng họ lại sẵn sàng mở rộng vòng tay họ nhận nuôi cô bé...”
Philip hỏi:
“Rồi sau đó?”
Hai mắt nàng mở ra cái nhìn xa xăm, chẳng ai biết nàng đang cảm nhận thứ gì, chính bản thân nàng cũng muốn biết mình đang nhìn cái gì, nhưng nó có quan trọng không? Không quan trọng nữa rồi. Mộng Trinh tiếp tục câu chuyện của mình:
“Rồi một đám người ngoại quốc đến xâm chiếm vùng đất của họ. Gia đình ba người vốn hạnh phúc của cô bé bỗng chốc tan tành. Cô trốn trong tủ áo, nhìn cha mẹ mình bị bắn nhiều phát vào ngực nhưng bản thân không làm gì được. Cô bé nhận ra rằng mình phải mạnh mẽ, mình phải trả thù.”
Philip bỗng nhiên đứng dậy, rời khỏi ghế của mình, bước đến ngồi bên nàng, hỏi:
“và đó là lý do em tiếp cận anh?”
Mộng Trinh hai mắt bỗng nhiên rưng rưng, nhưng ánh nhìn vẫn dừng ở một nơi xa xăm. Nàng nói:
“Em có thể tựa vào vai anh không?”
“Em luôn có thể mà.”
Nàng tựa đầu lên vai Philip, rồi tiếp tục kể câu chuyện:
“Rồi cô bé đó tình nguyện làm tình báo cho quân đội. Cô bé phải chịu khổ trong một tòa nhà mà ở đó người phụ nữ như một thứ đồ chơi cho những người đàn ông giàu có. Rồi một ngày kia, cô bé cũng gặp được một người mà nó có thể trả thù. Nhưng rồi, cô bé lại nhận ra, nó lỡ yêu ông ấy mất rồi.”
Một giọt nước mắt rơi lên vai áo rồi thấm lên da ông, Philip cảm nhận được điều đó. Mộng Trinh lại nói tiếp:
“Đã có những khoảng thời gian cô bé rất hạnh phúc bên cạnh ông ấy. Nhưng mỗi đêm khi cô ngủ, dòng máu trong người nó lại sôi lên sùng sục. Đôi lúc, cô bé mong mình chưa từng được sinh ra, nếu như vậy thì tốt quá. Cô sẽ không phải đau khổ rồi thù hận, để rồi yêu nhưng không thể yêu. Cô bé yêu ông ấy rất nhiều, nhưng cô cũng yêu quê hương mình...”
Mộng Trinh ngồi dậy, mặt đối mặt với Philip. Khuôn mặt này đã khiến nàng yêu đến mức suýt chút nữa nàng cứ nghĩ mình là một phụ nữ Pháp. Lúc này nàng không thể nào ngăn nước mắt mình rơi nữa. Nàng nói trong cơn nức nở:
“tại sao chứ? Tại sao anh không đề phòng em? Tại sao chứ? Anh là đại tướng cơ mà?”
Philip ôm lấy nàng vào lòng, để mặc cho những chữ “tại sao” cứ vang lên bên tai mình, và những dòng nước mắt làm ướt đẫm áo. Ông ôm chặt nàng, nói:
“Không phải anh nói rồi sao? Trước mặt bọn họ, anh là đại tướng, nhưng trước em, trước tình yêu, anh cũng chỉ là một thằng đàn ông thôi.”
Mộng Trinh vẻ mặt thất thần, ôm lấy cơ thể ông, nói:
“Nếu như... chúng ta chỉ là những người bình thường... như vậy tốt biết bao.”
Cả hai vẫn chìm đắm trong những giọt tình yêu cuối cùng. Bên ngoài có vẻ càng ngày náo nhiệt, những âm thanh bên ngoài cứ vọng vào không ngừng:
“Đốt dinh thự đi! Thiêu rụi nó đi!”
Philip lập tức đẩy Mộng Trinh ra, nói:
“Bọn họ sắp đốt nơi đây rồi, em mau đi đi.”
Mộng Trinh cười nhạt, lắc đầu, vẫn cứ bám lấy ông. Nàng nói:
“Khi em bước ra căn phòng này, em còn có gì? Nhưng khi em ở đây, em biết rằng đến cuối, em vẫn có thể ôm một ai đó suốt đời mình.”
“Nhưng em cũng sẽ chết...”
“Ai rồi mà không chết. Nhưng em khác họ, khi em chết em có anh bên cạnh.”
Đàn ông có rơi nước mắt không? Có chứ, tại sao không? Nhưng khi họ rơi nước mắt, đó là khi điều gì đó đã chạm đến tận cùng của trái tim họ. Philip ôm lấy Mộng Trinh mà không nhận ra rằng, có thứ nước gì đó rơi ra từ khóe mi mình. Nhưng nó còn quan trọng nữa không?
Còn quan trọng nữa không...?
Mùi khói bốc lên, nhưng ngọn lửa đang ôm ấp cả tòa dinh thự. Ngọn cờ Pháp phấp phới trước gió trong ngọn lửa đỏ hồng.
Mộng Trinh ngồi dậy, nhoẻn miệng cười với Philip, nói:
“Khiêu vũ với em đi.”
Dứt lời, Mộng Trinh đứng dậy, kéo Philip ra giữa phòng, nói:
“Cuối cùng cũng có dịp để em khiêu vũ với anh rồi.”
Nói rồi, Mộng trinh lấy tay ông đặt vào eo mình, tay còn lại nắm lấy tay mình. Bàn tay còn lại của nàng thì đặt lên vai ông. Cả hai nhún từng bước chân theo nhịp bản nhạc đang chạy. Tiếng tí tách cháy của ngọn lửa bên ngoài như đang reo vui cho họ. Trong dinh thự đang cháy, có hai người đang khiêu vũ.
Mộng Trinh khẽ cất lời:
“Chúng ta không thể quay về mùa hè ấy nữa rồi.”
Mùa hè ấy là mùa hè nào? Hay đó chỉ là khoảng thời gian vô tận do chính nàng tạo ra để trốn tránh thực tại? Nhưng dù sao thì, nó cũng không còn quan trọng nữa rồi.
Philip mỉm cười thực sự hạnh phúc nhìn nàng, miệng cất ra những lời còn chưa chuẩn bằng tiếng Việt, trước tiếng tí tách của những ngọn lửa bập bùng pha trộn với giai điệu bản quốc ca Pháp:
“Anh... êu... eng... nhều... lám.”
Mộng Trinh cười, một lúc sau, nàng cũng thốt ra những câu chữ bằng tiếng mẹ đẻ của mình mà lúc trước nàng cho rằng nó sến và tự dặn không bao giờ nói ra một lần nào nữa. Nhưng ai biết được, tình yêu luôn là thứ khiến người ta quên đi những dự định ban đầu. Và dù sao đi nữa, nó rất quyến rũ.
“Em cũng yêu anh... rất nhiều.”
Họ yêu nhau rồi, yêu một cách mà cả hai không hiểu rõ thế nào là yêu, và kể cả yêu khi nào, họ cũng không biết. Nhưng họ tự hỏi, rằng biết những điều đó có quan trọng không, chắc chắn là không rồi, vì thứ quan trọng nhất, vẫn là thứ tình yêu mà họ nguyện chết cùng nhau, sống cùng nhau, và đi cùng nhau. Tình yêu khiến cho con người ta sẵn sàng khiêu vũ dưới ngọn lửa cháy bùng, dưới cái máy hát đã bị lửa nuốt trọn. Tình yêu khiến cho ngọn lửa của đèn hoa cháy bừng. Philip từng kể rằng ngọn lửa đèn hoa chính là thứ minh chứng cho tình yêu, nhưng chẳng phải tình yêu được minh chứng bởi chính họ hay sao? Chẳng ai để ý đến ngọn lửa ấy nữa, vì dù sao thì, nó cũng không còn quan trọng nữa rồi.
“Đâu ai nhận ra mình yêu cho đến khi họ làm những điều sai trái, phải không anh?”

--Hết--


[1] Xuân Tình.
[2] Một kiệt tác.
[3] Áo ngực của phụ nữ.
[4] Lời bài hát La vie en rose
[5] Quốc ca của Pháp
[6] Lời bài hát của bản Quốc ca Pháp

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...t-cay-but-tre-2019.762700/page-2#post-3810925
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @Giang2k5 với thể loại truyện ngắn. Thời gian gửi bài 20h16ph ngày 26/7/2019

SỨC MẠNH VÔ HÌNH
Tịnh Gia đang nói chuyện điện thoại trong phòng làm việc
- "Khả Vy à, tối nay ta đi ăn tối nhé!"
- "OK, hôm nay đến lượt mình chọn địa điểm à!"
- "Không được, lần này phải để mình chọn cơ!"
- "Hức, lần nào cũng là cậu chọn thôi hà"
- "Hì hì, ai biểu cậu là bạn thân của tui! Quyết định thế đi! Tớ sẽ nhắn tin địa điểm cho cậu"
- "Đành thế thôi. Được rồi cậu làm việc đi. Bye!!!"
- "Bye bye!"
...
Mời được cô bạn thân đi ăn tối, Tịnh Gia nhanh chóng lên mạng chọn địa điểm. "Phải chọn nơi thật ngon mới được" - cô tự nhủ. Lướt đi lướt lại cả tiếng đồng hồ, cuối cùng cô cũng chọn xong một nơi rất vừa ý. Vội vàng nhắn tin cho con bạn xong, cô nhanh chóng rời khỏi công ty đến điểm hẹn. Thế nhưng chờ cả tiếng vẫn không thấy bạn mình đâu, Tịnh Gia bắt đầu lo lắng: "Lạ thật, hẹn 7 giờ mà sao đến giờ này còn chả thấy tăm hơi đâu vậy" . Lục túi xách lấy điện thoại, đang định gọi thì nghe thấy giọng nói quen thuộc: ''Tớ đến rồi đây''. Nhận ra bạn mình, Tịnh Gia giở giọng giận dỗi:
- "Nè, làm cái quái gì mà lâu thế hả, làm người ta đợi sốt ruột muốn chết"
- "Thôi thôi, xin lỗi Gia Gia nè, tại đường kẹt xe quá mà" - Khả Vy nài nỉ
- "Nể tình tui tha cho lần này đó, lần sau mà vậy là chết với tui"
- "Rồi rồi, biết rồi mà, thôi gọi món đi"
- "Ừa, đồ ăn ở đây ngon lắm đó, toàn món cậu thích thôi"
- "Gia Gia của chúng ta chu đáo quá ta!"
- "Chuyện, tớ mà lại!"
...
2 cô bạn thân vừa ăn tối, vừa nói chuyện như thể 3 năm chưa gặp nhau vậy. Chuyện đông-tây-nam-bắc gì cũng nói hết, tựa như cái loa phát thanh ý, nói không ngừng nghỉ. Đang vui thì Tịnh Gia thấy cô bạn thân xoa xoa đầu, mặt nhăn lại tỏ vẻ rất đau
- "Cậu làm sao vậy?" - Tịnh Gia lo lắng
- "Tớ không sao, chỉ là hơi đau đầu một chút thôi"
- "Không sao thật chứ, tớ thấy cậu không ổn đâu, hay là tớ đưa đi viện nhé!"
- "Không sao không sao, không cần đi viện đâu" - Khả Vy trấn an cô bạn
- "Thế thì được, nhưng nếu đau quá thì..."
Tịnh Gia chưa dứt câu thì Khả Vy đã ngất, ngã sõng xoài trên nền nhà
- ''Vy Vy, cậu làm sao vậy, tỉnh lại đi, đừng làm tớ sợ mà'' - Tịnh Gia hoảng sợ
- ''Gọi cấp cứu đi'' - mấy người xung quanh cô nói
Tay run run lục trong túi sách "Alo, bệnh viện đúng không, ở đây có người ngất, mau đến đây đi'' - cô nói như hét lên...
***
Trong bệnh viện
- "Tôi có chuyện riêng cần nói với cô" - Bác sĩ lên tiếng
- "Được ạ, ông cứ nói"
- "Bạn của cô có một khối u trong não, như cô thấy thì nó đang chuyển biến xấu đi" - Bác sĩ vừa chỉ vào ảnh chụp vừa nói
- "Vậy phẫu thuật có được không ạ" - Tịnh Gia run run
- "Phẫu thuật thì vẫn có thể, nhưng tỉ lệ thành công thì..." - Bác sĩ đang nói bỗng ngừng lại
- "Chính xác là còn 40%'' - Bác sĩ tiếp tục
- "Sao có thể..." Tịnh Gia đã không giữ nổi bình tĩnh, người cô run bần bật, mắt thì hoa lên, tai lại ù ù như có trống đánh, đến cả đứng cũng không vững
- "Cô có sao không, bây giờ điều cô cần làm là khuyên bạn sớm ngày làm phẫu thuật, như thế mới còn chút hy vọng" - Bác sĩ khuyên
- "Dạ, cảm ơn bác sĩ nhiều"
Cô đến phòng bệnh của Khả Vy, thấy bạn đang bất tỉnh, tai lại vang lên những lời nói của bác sĩ
- "Gia Gia, sao tớ lại ở đây" - Khả Vy từ từ mở mắt hỏi
- "Tại sao cậu không nói cho tớ biết chứ, tại sao?" - Tịnh Gia hét lên trong làn nước mắt, dường như cô đã kìm nén lâu lắm rồi
- "Tớ chỉ không muốn cậu lo lắng"
- "Cậu như vậy chỉ khiến tớ lo hơn thôi, nếu cậu nói sớm hơn thì..."
- "Tớ không sao mà, cậu xem, tớ vẫn rất khỏe đó thôi"
- "Cậu nên sớm làm phẫu thuật, Vy Vy à" - Tịnh Gia nhỏ nhẹ
- "Tớ không thể" - Trong lòng cô dâng lên nỗi đau lòng khó tả
- "Tại sao chứ, tại sao không thể, chỉ có phẫu thuật mới..." - Đang nói thì Tịnh Gia ngừng lại, như nhớ ra gì đó, hai hàng mi cô rũ xuống"
- "Thôi cậu ngủ đi, chuyện này ta nói sau, tối nay tớ sẽ ở đây với cậu"
Màn đêm buông xuống, Tịnh Gia ngắm bầu trời đêm qua khung cửa sổ của bệnh viện. Hôm nay bầu trời vô cùng huyền ảo, những vì sao lấp lánh chen nhau tỏa sáng. Chợt cô để ý đến 1 ngôi sao, nó đứng rất xa so với những ngôi sao khác, ánh sáng của nó cũng rất mập mờ, lúc sáng lúc không. Hình ảnh cô bạn thân nhỏ bé lại lượn lờ trong đầu cô. Giọt nước mắt nóng hổi, mặn chát lăn dần trên má cô. Tịnh Gia biết rõ, Khả Vy mồ côi cha mẹ từ nhỏ nên rất sợ cô đơn. Có lẽ cô ấy cũng chỉ vì quá sợ hãi, sợ bản thân cô đơn, nên mới không dám làm phẫu thuật. Nhưng đó là tia hy vọng cuối cùng của cô ấy. "Nhất định mình sẽ làm Vy Vy đồng ý phẫu thuật sớm nhất có thể" - Tịnh Gia xoay người nhìn cô bạn, khẽ nói.
***
5 ngày sau
- "Tịnh Gia, Tịnh Gia à" - đồng nghiệp gọi cô
Không có tiếng đáp lại
Dạo này, Tịnh Gia đi làm mà hồn bay đi đâu mất, suốt ngày ngồi ngẩn ngồi ngơ, không để ý xung quanh, hết giờ làm lại phi nhanh đến bệnh viện. 5 ngày nay ngày nào cô cũng chăm sóc Khả Vy, đồng thời khuyên cô ấy nên làm phẫu thuật sớm nhưng vẫn không làm lay chuyển suy nghĩ trong Vy Vy. Cô thật sự rất buồn, không biết bản thân nên làm gì nữa
- ''Tịnh Gia à, Tịnh Gia" - đối phương nhẹ nhàng lay người cô
- "H...ả....hả..?" - Cuối cùng cô cũng nghe thấy
- "Giám đốc cho gọi cô kìa"
- "À được rồi, tôi sẽ lên ngay"
- "Được rồi, nhanh lên"
***
Trong phòng giám đốc
- "Tịnh Gia, công ty đã cử cô sang chi nhánh ở nước ngoài"
- "Ý giám đốc là..." - cô không hiểu lắm
- "Xét về sự xuất sắc trong phương diện làm việc, tổng công ty đã đề cử cô cho 1 dự án quan trọng bên chi nhánh ở Canada, thời gian đi là cuối tuần này"
- "Gấp thế sao? Vậy tôi phải đi trong bao lâu?"
- "Cô sẽ đi trong 1 năm. Nếu bỏ lỡ cơ hội này, sẽ rất lâu mới có cơ hội sau đấy"
- "Tôi sẽ suy nghĩ ạ" - Tịnh Gia đang nghĩ đến bạn cô, nếu bây giờ cô đi thì cô ấy phải làm sao đây chứ
- "Được thôi, nhưng phải nhanh lên đấy" - Giám đốc nhắc nhở cô
- "Dạ vâng, tôi sẽ cố gắng. Nếu không còn việc gì, tôi xin phép"
- ''Được rồi"
Cuối cùng cũng hết giờ làm, cô lại nhanh chóng đến bệnh viện
- ''Gia Gia, cậu tan làm rồi à"
- "Ừ, tớ vừa họp xong. Cậu thấy đỡ hơn chưa?"
- "Như cậu thấy đó, tớ vẫn ổn"
- "Cho dù vậy cậu vẫn phải phẫu thuật" - Cô nhẹ nhàng
- "Tớ không muốn" - Giọng Khả Vy trầm xuống
- "Cho dù không muốn cậu vẫn phải phẫu thuật" - Giọng cô như ra lệnh, nhưng vẫn dễ nhận ra niềm xúc động trong đó
Vy Vy chỉ biết im lặng
- "Cậu có nghe tớ nói gì không?" - Tịnh Gia khóc lên - "Cậu có biết cậu dằn vặt bản thân thế này tớ đau lòng lắm không? Nghe tớ, phẫu thuật đi, tớ sẽ luôn bên cậu" - Cô ôm lấy bạn mình
- "Tớ sợ lắm, Gia Gia à, tớ rất sợ" - Đôi tay vô thức ôm lấy Gia Gia chặt hơn
- "Không sao, không sao đâu, tớ sẽ bên cậu, luôn bên cậu, sẽ không sao đâu"
Ôm Vy Vy cho đến khi cô ngủ thiếp đi, Tịnh Gia mới yên tâm. Nhẹ nhàng kéo chăn cho bạn xong, cô rón rén ra khỏi phòng.
- "Bác sĩ, cô ấy đã đồng ý rồi, mong bác sĩ sắp xếp lịch cho cô ấy sớm"
- "Được rồi, cuối tuần này cô ấy có thể làm phẫu thuật"
- "Dạ được ạ" - Cô cảm thấy nhẹ lòng hơn một chút
"Cuối tuần này" - Tự nhiên cô nhớ ra lời giám đốc nói lúc sáng. Cô phải làm sao đây?
Trằn trọc cả đêm không ngủ, cô không biết mình phải lựa chọn thế nào nữa. Một bên là bạn thân của cô, một bên là cơ hội ngàn năm của cô. Đúng là ép cô vào đường cùng mà.
***
Chủ nhật
Khả Vy chuẩn bị vào phòng phẫu thuật
- "Tớ lo lắm, Gia Gia à" - Giọng nói cô không giấu nổi sự bất an
- "Sẽ không sao đâu mà" - Tịnh Gia an ủi bạn - ''Chẳng phải tớ đã nói rồi sao, chúng ta cùng 1 trái tim, tớ không sao thì cậu chắc chắn cũng vậy mà"
Nói xong cô nhẹ nhàng khom người xuống, ôm lấy, vỗ về bạn mình, như muốn truyền cho Vy Vy sự yêu thương và quan tâm, khiến cô ấy có cảm giác an toàn hơn.
Tịnh Gia nắm tay bạn mình cho đến khi cô vào phòng phẫu thuật, mới miễn cưỡng buông ra.
Khả Vy rời khỏi vòng tay bạn mình, không khỏi cảm thấy hoang mang, nhưng nhớ đến người đang bên ngoài cánh cửa kia chờ cô, nhớ đến những cử chỉ và lời nói yêu thương người ấy dành cho cô, trái tim đang lạnh lẽo ấy như được truyền 1 ngọn lửa, ấm áp lạ thường.
Từ khi cánh cửa phòng phẫu thuật khép lại, sự lo lắng trong Tịnh Gia lại trào dâng. Cô đã từ chối đề nghị của giám đốc rồi. Mặc dù có chút hối tiếc, nhưng nếu để Vy Vy ở đây một mình đối mặt với chuyện này thì cô thà chết đi cho rồi. Cô đứng ngồi không yên, đi qua đi lại chờ bạn mình.
Hơn 1 tiếng trôi qua
"Làm gì mà đến giờ này còn chưa ra chứ, sốt ruột quá" - Tịnh Gia khẽ nói. Chân cô đi giày cao gót, lại đứng lâu nên giờ tê cứng luôn. Bây giờ cô thật sự chỉ muốn xông vào xem bên trong thế nào rồi mà thôi. Chợt thấy cánh cửa từ từ mở ra, Tịnh Gia bất chấp đôi chân tê cứng của mình, nhảy 2 bước đến chỗ bác sĩ:
- "Tình trạng cô ấy sao rồi" - Cô như nín thở chờ câu trả lời
- "Ca phẫu thuật rất thành công, cô có thể yên tâm. Còn về bạn cô, chỉ cần ở bệnh viện vài ngày để theo dõi và hồi phục sức khỏe, là có thể xuất viện." - Bác sĩ từ tốn nói
- "Cảm ơn, thật sự cảm ơn bác sĩ" - Niềm vui này của cô khó có ai có thể tưởng tượng được
***
Vài hôm sau
Hôm nay Khả Vy đã được ra viện rồi, cô thật sự rất vui
- "Xin lỗi bạn yêu, mình tới trễ" - Tịnh Gia hớt hả từ xa chạy đến
- "Không sao đâu, tớ biết cậu bận mà"
- "Được rồi, chúng ta đi mua sắm thôi"
- "OK, từ nay về sau điều gì cũng nghe cậu hết" - Khả Vy giơ tay thề thốt
- "Rất tốt, vậy bây giờ chúng ta đi thôi"
Tịnh Gia nắm tay cô bạn kéo đi, cuối cùng thì những ngày đau khổ bệnh tật đã qua, bây giờ mọi thứ đều tốt rồi. Nghĩ đến đây cô thấy trong người nhẹ nhõm hẳn, vô thức mỉm cười. Ánh mặt trời chiếu rọi qua khuôn mặt cô, làm nụ cười này càng thêm tỏa sáng.
Còn Khả Vy, những ngày vừa qua, nếu không có người bạn này, cô thật chẳng biết làm sao cả. Tình yêu thương vô hạn mà Gia Gia dành cho cô làm lấp đầy trái tim yếu đuối của cô, làm cô thêm mạnh mẽ hơn. Cô biết, sau này cô không phải cô đơn chống chọi với thế giới này nữa, sẽ luôn có người bạn này bên cô. Tịnh Gia chính là thần tình yêu của cô, Tịnh Gia sẽ trao cho cô nguồn sức mạnh vô hình khiến cuộc sống của cô ấm áp hơn.
Một ngọn gió lành thổi qua, khiến tình bạn của họ thêm khăng khít hơn, khiến cuộc sống của họ thêm tốt đẹp hơn.

- Hết -
Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...t-cay-but-tre-2019.762700/page-2#post-3810954
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @thaohien8c với thể loại truyện ngắn. Thời gian gửi bài 23h16ph ngày 26/7/2019

Tác phẩm: Yêu thương
Sinh ra trong một ngôi nhà giàu có, rông thênh thang nhưng bao bọc xung quanh tôi chỉ là sự lạnh lẽo, cô đơn và dối trá,… Tôi vốn dĩ chỉ là kết quả của một mối hôn nhân hợp đồng của hai gia tộc, đáng lẽ không nên được sinh ra trên đời này. Mẹ, tôi nhớ mẹ lắm nhưng sau khi cãi nhau với cha, bà đã bỏ tôi mà ra đi với một lời nói ám ảnh tôi cho đến bây giờ : ‘‘ Mẹ xin lỗi con… !’’ Tôi rất ghét cha, chính vì sự ích kỉ của ông mà mẹ đã bỏ đi, cha tôi là một nhà thương nghiệp, tôi cũng đã nhiều lần được nghe kể rằng để giàu như ngày hôm nay, ông đã bất chấp tất cả thủ đoạn, làm ra bao nhiêu chuyện xấu xa trên đời. Vì thế nên, những người hầu thường rất sợ và ghét bỏ tôi, luôn nhìn tôi bằng ánh mắt ghê tởm. Nên 4 tuổi, tôi đã đủ nhận thức về sự thừa thãi của mình trong nơi đây, nơi mà tôi chẳng bao giờ được nhìn cha quá 2 tiếng, ông luôn luôn bận rộn với một mớ công viêc và chẳng thèm đoái hoài gì tới tôi.Tôi dần dần lớn lên trong 4 bức tường này, nơi mà chỉ một mình mình ngồi đây, ngắm trời, ngắm mây,.. ngắm cả khuôn mặt còn lại của mẹ trong bức ảnh cuối cùng. 12năm, 12 năm tôi không hề được cha cho ra khỏi nơi này, bị giam lỏng, không có lấy nổi một người bạn hay ai để tâm sự, điều này đã dần dần tạo nên cho tôi một trái tim cô độc và lặng lẽ. Đứng trong một ngôi nhà xa hoa, nhiều tầng, nhìn ra thế giới bên ngoài không khỏi khiến tôi mong ước rằng một ngày mình sẽ được tự do như bao bạn gái hay trai ngoài kia. Họ cười nói, chuyện trò vui vẻ sao mà thích vậy, thỉnh thoảng họ nhìn tôi bằng đôi mắt ngưỡng mộ, họ ngưỡng mộ tôi là bởi trên người tôi đang mặc một chiếc áo đắt tiền, đôi giày tôi đang đi xa hoa và lộng lẫy,… nhưng chẳng ai hiểu….Cứ thế, cứ thế, tôi sống như vậy dưới cái trướng của cha, có gia sư riêng, có đầu bếp riêng, có người hầu riêng,…nhưng chẳng có nổi một ai để bầu bạn,…. Trái tim này của tôi khao khát lắm một tình bạn, một tình yêu thương của người khác,… muốn lắm!!!
Thế rồi, năm tôi lên 12 tuổi, lần đầu tiên tôi được bước ra khỏi ngôi nhà này, tôi đã vô cùng ngỡ ngàng vì vẻ đẹp của thế giới ngoài kia thật khiến mình xúc động, nó đẹp hơn những gì nhân tạo trong vườn nhà, tốt hơn những gì quý hiếm được bày trong tủ kính, và đặc biệt là ồn ào hơn cái âm thanh tịt mịt trong ngôi nhà ấy,…Tiếng cười nói của mọi người, trẻ con, của cả những em bé bi bô mấy tuổi đều để lại trong tôi một ấn tượng sâu đậm, khó quên…..
Năm đó, tôi đã được đi học, và rất nhanh tôi quen được rất nhiều bạn, làm quen với rất nhiều người, những người học cùng lớp đối xử rất tốt với tôi, mặc dù một số người trong họ có xuất thân khá nghèo khó nhưng tôi không quan tâm tới điều đó. Dường như tôi đã tìm thấy được ánh sang le lói trong cuộc đời này, tại ngôi trường này, tôi đã được học cùng bạn, ăn trưa cùng bạn, được bạn giúp đỡ rất nhiều. Tôi vẫn cứ sống mà che giấu thân phận tiểu thư của mình như vậy trong vòng 2 năm. Trong những người mà tôi đã quen, có một người con trai tên là Lôi Thần, cậu ta thực sự rất đặc biệt, chính cậu ta đã chủ động làm quen và giúp tôi biết đến tình bạn là gì. Chúng tôi thường xuyên chơi cùng nhau và hỏi han nhau đủ thứ, thậm chí còn nhiều lần làm việc thiện giúp đỡ mọi người, có thể nói cậu ta là người mà hiểu rõ tôi nhất. 2 năm cứ thế trôi qua trong sự hạnh phúc ngập tràn và vui vẻ ….Thật vui biết bao! Nhưng ông trời thật biết trêu ngươi….
Vào một ngày nào đó, thân phận tiểu thư của tôi đã bị lộ….
- Kìa kìa, nó chính là con gái của Hàn Thiên Vân….
- Cái gì, sao lại…..mày đang đùa tao à?
- Sao tao phải đùa bọn mày, nó đã lừa dối chúng ta việc nó là con gái của lão ta, rằng nó là con của kẻ đã làm ra bao nhiêu chuyện bẩn thỉu…..
- Tại sao nó lại….
- Mày ngu thế, nó chỉ đang đóng giả thôi, nó lại muốn tiếp cận rồi lừa chúng ta một vố…
- Nhưng chúng ta làm gì có gì để cho nó lừa…
- Mày không biết bản chất của những kẻ có tiền à? Chính việc đùa giỡn với mấy kẻ nghèo như chúng ta đấy…..
- ……..
Chuyện gì đang xảy ra vậy? tại sao mọi người lại trốn tránh tôi, họ không muốn nói chuyện với tôi, họ lờ đi câu nói của tôi, họ lườm tôi với cái ánh mắt ghét bỏ, y hệt như những người hầu ở biệt thự…Chỉ trong một đêm mà tất cả đã thay đổi , giờ đây, chẳng còn gì sót lại cả, tôi cũng đã biết được lí do, đi đến đâu cũng toàn lời bàn tán, nói nhỏ sau lưng,…Mặc dù tôi đã cố gắng để nói chuyện với họ nhưng họ không thèm nhìn vào tôi lấy một cái, hoàn toàn coi tôi như không khí…tôi cố gắng tìm kiếm trong sự sợ hãi của bản thân, tìm đến những người tôi tin tưởng nhất nhưng sự đáp trả chỉ là một cái nhìn lạnh thấu xương. Tại sao mọi người lại như thế? Tình cảm 2 năm của chúng ta không thể bù đắp cho khoảng cách xuất thân hay sao?
Thế rồi một hôm, tôi không cẩn thận đụng vào một chị lớp trên, mặc dù đã nói xin lỗi nhưng chị ta không quan tâm, kêu đồng bọn đến và bao vây lấy tôi. Chúng tát tôi, đá tôi khiến tôi văng ra xa, đau lắm chứ, nhưng tôi còn đau hơn khi nhìn thấy những người bạn cùng lớp nhìn thấy vậy mà dửng dưng như không, thậm chí họ còn cười với nhau trên nỗi đau đớn của tôi, tôi bị đánh đến bầm dập cả người, đang lờ mờ trong cơn hôn mê sảng, trước khi ngất đi, tôi nghe loáng thoáng: “ Chết đi, đồ tiểu thư, bọn ta không muốn làm bạn với con gái lão Hàn Thiên Vân….., đúng đó đúng đó, chúng ta đã bị nó lừa suốt 2 năm “
- Các cậu quá đáng lắm rồi ……!!! Tiếng hét của một ai đó thật to và vọng làm tôi tỉnh giấc sau một giấc mê dài. Đó là Lôi Thần. Cậu ấy chạy thật nhanh vào đám đông, đẩy hết mấy thằng đang bao vây lấy tôi, đỡ người tôi dậy khẽ nói trong sợ hãi : Mình xin lỗi cậu…!!!!!! tôi bất ngờ lắm, vội òa khóc nhẹ….
- Lôi Thần, mày tránh ra một bên đi, tụi này không tha cho con nhỏ đó được. Mấy thằng lớp trên và bà chị kia nói kèm theo một ánh mắt sắc lạnh nhìn tôi
- Tao nhớ không lầm, cô ấy đã xin lỗi các người rồi mà …
- Ha ha ha ha ờ đúng, nó xin lỗi rồi, nhưng mà bọn tao cứ thích thế đấ-…..mấy thằng to con nói mà kèm theo tiếng cười man rợ và thế là cả lũ xúm xít ở đó cũng cười theo….khiến tôi trở nên sợ hãi hơn..
“ BỐP” …Một hành động nhanh gọn, dứt khoát của Thần….Cậu ta đang hạ đo ván từng thằng một như đang không kiểm soát, cậu càng đấm mạnh hơn vào cái lũ ngang ngược, đánh đến nỗi mặt chúng nó đầy máu và bà chị kia khiếp sợ, mọi người xung quanh bàn tán và thằng bị đánh liên tục kêu xin tha…..
- Mày thích như thế à, thế thì đánh cùng tao này, thằng khốn, bắt nạt cậu ấy ư, nếu chúng mày đã chú ý cậu ấy vì là tiểu thư Hàn gia, thì chúng mày cũng nên nghĩ tới hậu quả nếu chọc phải Hàn Thiên Vân chứ...!!! Cả đám đông đột nhiên im lặng trước sự tức giận của Lôi Thần, từng người một giải tán ra khỏi chỗ này, bà chị kia cũng chạy trước lánh nạn, mấy đứa cùng lớp tản nhau về lớp và mấy thằng lớp trên vội ôm khuôn mặt đầy máu ra đi….
Xong xuôi, Thần quay về, đỡ tôi lên cõng trên vai
- Cậu chắc phải đau lắm nhỉ, trong mấy ngày tớ đi vắng mà sự việc đã nông nỗi này…..
- Không sao cả đâu, chỉ là vai vết thương nhẹ…
- Xin lỗi!!!!!! Tiếng xin lỗi của Lôi Thần vang lên nhè nhẹ nhưng lại xóa tan sự day dứt của tôi mấy hôm nay,…
- Cám ơn cậu….tiếng nói hạnh phúc pha trộn nước mắt khiến cho Thần vừa nghe xong câu đó đã bật cười….
- Mình sẽ không để ai động vào cậu nữa đâu…
Thế rồi, tôi lại không biết, Thần đang cõng tôi vào lớp trước con mắt ghét bỏ của tất cả bạn học.
- Ê, Lôi Thần, chắc cậu đi vắng nên không biết tin mới nhất của trường chúng ta, nó- cái đứa con gái cậu đang cõng là con gái của Hàn Thiên Vân- người mà cậu đã rất ghét, đúng không nhỉ?
Câu nói của lũ bạn trong lớp làm tôi bất ngờ và không tin vào tai mình…..Sao lại,….
- Tao đã từng rất ghét ông ta vì chính ông làm gia đình tôi phá sản, nhưng bọn mày nghĩ xem, Hàn Nguyệt Vũ thì liên quan gì tới ông ta chứ…
- Có liên quan vì nó là con gái của lão, lớn lên rồi cũng sẽ như lão, chuyên làm mấy việc đâm sau lưng người khác….
Các bạn ở lớp vừa thốt ra câu đó, khiến tôi chỉ muốn chạy ngay ra khỏi nơi đây….nhưng Lôi Thần lại nắm tay tôi rất chặt và cười với tôi như thể đang nói rằng: Sẽ không sao đâu…rồi lại quay ra nói
- Nhi, gia đình mày giờ sao rồi?
Trước câu hỏi khác chủ đề của Thần, nó lắc đầu nhè nhẹ và nói lại :
- Nhà tao đã vượt qua sóng gió rồi mà mày thấy chuyện này có liên quan không?
- Ai đã giúp nhà mày trả nợ? Thần vẫn hỏi
- Ai biết, có lẽ một người vô cùng tốt nào đó – cái Nhi nó dơ 2 tay ra, nói
- Có thể mày không biết, Vũ chính là người đó ấy…
- Cái gì !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! Câu nói của Thần như làm sốc tất cả lớp, cái Nhi đang há hốc mồm không tin vào lời nói đó
- Còn mày nữa, Minh, mày có thắc mắc tại sao mày lại có cơ hội đi học không? Là do tao với Vũ góp tiền nộp cho mày đấy. Cả mày nữa Vân, cái váy mày thích hôm sinh nhật đó, không chỉ là của riêng mỗi tao đâu, 2/3 số tiền là Vũ góp đấy,….tao biết nói vật chất ra thì sẽ chỉ khiến chúng mày nghi ngờ hơn thân phận tiểu thư của Vũ nhưng tao không thể giấu được nữa, bọn mày nghĩ lại đi, xem có xứng đáng không? 2 năm qua, Vũ đã học ở lớp chúng ta như thế nào, giúp đỡ chúng mày ra sao, chúng ta đã trở thành bạn rồi cơ mà, cớ sao lại chỉ vì xuất thân mà lại phủ nhận tất cả như thế??
Nói đến đây, cả lớp bỗng nhiên bật khóc, từng người một bỗng quay ra với đôi mắt hối hận nhìn tôi, nhưng không để tôi ở lại lâu hơn được, Lôi Thần quay ra, nắm lấy tay tôi rời khỏi lớp và nói một câu:
- Tao chỉ buồn khi chúng mày như vậy, và buồn hơn khi nhìn Vũ bị đối xử như thế,….Rồi quay sang nói với tôi: chúng ta đi thôi,…
- Ừm….tôi khóc thút thít và đi ra cùng
Nhưng ngay trong khoảnh khắc ấy, thân hình tôi như bị ôm trọn từ những người phía đằng sau……
- Xin lỗi….huhuhuh….xin lỗi cậu nhiều lắm….Hàn Nguyệt Vũ – tiếng khóc nấc nghẹn của bao người như đang mở thoát cho sự chịu đựng nãy giờ của bản thân, tôi quay lại, ôm những con người ấy, khóc theo, tiếng khóc càng ngày càng lớn, át đi luôn tiếng của cái ồn ào trên phố ngoài kia…
- Không sao đâu, tớ bình thường mà ….- tôi khóc lên vì sung sướng đáp lại mọi người….
- Bọn tớ thật không xứng đáng làm bạn cậu….
- Đã bảo không sao rồi mà…- tôi cố cười đáp lại vì thân thể giờ còn hơi đau
- Thế thôi nha – tiếng của Lôi Thần như xé tan mọi thứ - phải đưa cậu ấy đi viện nữa, đau hết người rồi…
Lúc ấy, mọi người mới buông tôi ra và Thần nhanh chóng cõng tôi lên và đi trước sự xúc động của bao nhiêu ngưởi.
- Cậu đã biết tớ là tiểu thư từ lâu rồi?
- Đúng thế, nhưng tớ yêu tâm hồn trong sáng của cậu, khác hẳn với những cô tiểu thư khác…ngay từ lần đầu gặp cậu, tớ đã biết cậu rất thiếu thốn tình cảm, điển hình như việc nhìn tớ nói chuyện với các bạn bằng ánh mắt long lanh ấy…..tớ đã chú ý tất cả.
- Nhưng còn gia đình cậu vì bố tớ mà phá sản thì sao…
- Không đâu, không phải lỗi bố cậu đâu, ông ấy tốt hơn rất nhiều so với lời đồn. Mãi tới giờ tớ mới hiểu được, vì nhờ ông ấy, bố tớ mới thoát khỏi những thứ hão huyền để trở về với mẹ con tớ mà ….hơn nữa, nhờ ông ấy cho cậu học ở đây nên tớ mới quen được cậu…..
- Ha ha ha ha …..
Thế rồi mọi thứ lại trở về như ban đầu, sau khi được chữa khỏi tôi lại đi học và được sống trong niềm chào đón của tất cả mọi người, tình bạn này lại càng nảy nở hơn như đáp trả mọi cố gắng của tôi vậy…
Thế rồi, trong một lần về nhà và cố gắng cứu một em bé đang chơi trên đường, tôi đã bị tai nạn
Chìm trong sự hôn mê một thời gian lâu, khi tỉnh dậy, tôi đã ở trong một bệnh viện, ở bên tôi là cha, ông nhìn tôi với một ánh mắt trìu mến, khác hẳn cái ánh mắt ghét bỏ như bình thường
- Cha…..
- Con ổn chứ?
- Con vẫn ổn ạ
- Thế thì tốt – ông như lau đi giọt nước mắt của mình, trở lại với dáng vẻ bình thường –c ái dáng vẻ mà tôi chưa bao giờ hết sợ và không dám làm gì, rồi một mạch ông đi ra ngoài
- Cha ơi, đừng, ở lại với con – nhưng tôi không thể chạy trốn mãi như vậy được….Con yêu cha nhiều lắm,…..
Ông như bất ngờ, hai con mắt mở to nhìn tôi đang băng bó khắp người, ông đứng sững người một lúc rồi chạy nhanh đến chỗ tôi, ôm lấy tôi
- Sao cha cứ thích bỏ con lại một mình thế, cha có biết 15 năm qua, con sợ lắm không, chỉ toàn con chơi một mình, cha thì toàn làm việc, chẳng hỏi han gì đến con, ngay cả những người hầu cũng chẳng quan tâm đến con như thế nào….con đã rất khổ sở huh u huh u nhưng mỗi khi nhìn cha bận rộn với đám giấy tờ, con lại chẳng dám bảo cha đến chơi cùng con, nhưng thế này là quá đủ rồi, mẹ đã bỏ đi, con không muốn cha cũng thế…….tiếng lòng nấc nghẹn của tôi như trào hết ra, trước kia, không bao giờ tôi dám nói ra câu gì vì ông bao giờ cũng tức giận nhưng giờ tôi không muốn như vậy nữa
- Cha……xin lỗi con- tiếng xin lỗi đầu tiên của ông nói với tôi, tôi vui quá, ôm chặt lấy ông, òa khóc lên
- Con biết cha là người tốt mà, cha đã rất ủng hộ việc con giúp đỡ bạn bè mặc dù cha không nói gì….cha chỉ toàn làm con nhầm tưởng về một ông bố tồi thôi
- Xin lỗi con, Vũ……….Ta đã không quan tâm gì đến con, ta không đáng làm bố, trước khi mẹ con đi, ta đã hứa chăm sóc cho con tốt đẻ khi bà về có thể ôm con như trước nhưng có lẽ con như thế này, ta càng thêm tự trách bản thân hơn…
- Mẹ con…..sẽ về ư, mẹ sẽ trở về ư, mẹ không rời bỏ con ư?
- Nói thật với con:
Rồi ông kể lại toàn bộ câu chuyện cho tôi nghe, ông và bà yêu nhau là thật chứ hoàn toàn không như tôi nghĩ. Mẹ tôi đã bị một căn bệnh nan y hiểm nghèo, vì thế nên bà bắt buộc phải rời xa tôi để đi điều trị ở bên nước ngoài hơn 15 năm, bà cãi nhau với ông vì viện phí quá đắt đỏ đến nỗi nhà tôi không trả đủ, hơn nữa, bà không muốn để tôi phải như vậy khi còn quá nhỏ…..nhưng cha đã nói : nhất định sẽ có đủ tiền để chạy chữa cho bà, ông sẽ không để bà phải hi sinh,….và trong từng năm trôi qua ấy, ông đã làm việc cật lực nhất có thể để kiếm ra tiền và chịu những lời đồn bóng gió ấy….Tôi hiểu hết câu chuyện, càng hối hận bản thân hơn, tôi ôm cha chặt hơm, khóc to thật to….
- Thôi nào, con đừng khóc nữa, cố gắng cho khỏe lại nhé, tuần nữa là mẹ con về rồi, ta sắp phải bị nghe chửi rồi, ha ha, nào nín đi, bạn con đều đang ở ngoài kia đến thăm con kìa…...Có lẽ sẽ mất thời gian để sửa lại hình tượng của Hàn Thiên Vân này ở nhân giới rồi
- Ha ha ha con tin cha làm được mà !!!
- Vậy cha đi nhé…
- Vâng…………..!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
--------------------------------------------HẾT------------------------------------------------
Bài học: “Để có được tình yêu thương luôn không tránh khỏi những hiểu lầm nhưng cái chính là chúng ta phải bước qua ranh giới ấy để đến gần nhau hơn”

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...t-cay-but-tre-2019.762700/page-2#post-3810956
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @Đỗ Hằng với thể loại thơ. Thời gian gửi bài 16h01ph ngày 27/7/2019


YÊU THƯƠNG LÀ GÌ?

Cô giới thiệu các con nghe
Những câu chuyện nhỏ về lòng yêu thương
"Yêu thương là gì thế cô?"
Một cậu trò nhỏ ngây ngô thì thào
Cô xoa đầu đứa con thơ:
"Yêu thương là thứ vô bờ con ơi
Kể từ lúc con chào đời
Cạnh bên cánh võng cùng lời mẹ ru
Lời ru đầy ắp yêu thương
Mẹ cha dành hết chặng đường cho con.

bo-anh-me-ru-con-that-dep-y-nghia- (11).jpg


Yêu thương là những nụ cười
Là sự ấm áp người người trao nhau
Là động viên lúc khổ đau
Cùng nhau chia sẻ chuyện buồn vơi đi.


1507431252_4.jpg

Yêu thương đi khắp chân trời
Mọi miền tổ quốc tự hào dân ta
Yêu thương là cánh thư xa
Gửi người lính đảo quê nhà thân thương
Gửi anh lính chốn biên cương
Địa đầu tổ quốc kiên cường vững tin.


1481596342.nv.jpg

Yêu thương đáng quý lắm con
Vậy nên trân trọng khi còn trong tim
Sẽ là một sự lặng im
Càng băng giá nếu yêu thương xa vời."
Cậu bé nghe thế mỉm cười:
"Cô ơi con sẽ khắc ghi suốt đời".

-Hết-​
Chú thích:
+ Hình ảnh 1: Nguồn thaidui
+ Hình ảnh 2: Nguồn Lazi
+ Hình ảnh 3: Nguồn lib.qtttc.edu

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...t-cay-but-tre-2019.762700/page-2#post-3810970
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @Mansunshine với thể loại truyện ngắn. Thời gian gửi bài 21h10ph ngày 27/7/2019

Ở một nơi nào đó xa xôi
Tôi bắt gặp ông cụ mù đang vui đùa cùng chú chó nhỏ
Ở một nơi nào đó có mây hồng
Tôi bắt gặp những nụ cười lắm lem và những đôi chân đất
Ở một nơi nào đó xoay tròn trong trí nhớ
Tôi bắt gặp được ba và mẹ đang ôm ấp mình trong vòng tay " yêu thương "
Ở một nơi nào đó cất giữ mãi nơi tim
Tôi bắt gặp niềm hạnh phúc truyền nhau qua từng cái nắm tay
Mỗi bàn tay ta nắm chắc hẳn sẽ đều có ý nghĩa riêng trong từng thông điệp mà cuộc đời ban tặng . Bạn bất giác mỉm cười vì cái nắm tay nào, riêng tôi , tôi lại cảm thấy thật ấm áp khi cảm nhận được tấm ảnh cưới trắng đen của ba và mẹ , giữa cái lòng sài thành tấp nập và sầm uất , thì ra vẫn còn le lói một thứ thật giản dị , êm đềm , hình ảnh ba mẹ nắm tay nhau dưới nhà thờ Đức Bà trong đong đầy làm sao . Đong đầy cái gì , đong đầy ở đâu ? Đong đầy niềm kiêu hãnh nơi khúc hát của con tim , đong đầy cái chan hoà của làn nắng mùa hạ . Hay đừng nói đâu xa xôi nhỉ , nhìn kia kìa ...
- Theo bạn nghĩ , bàn tay đẹp là như thế nào ?
- Với tôi , bàn tay đẹp có lẽ là bàn tay không ngần ngại nắm lấy một bàn tay khác lúc họ đang cần siết chặt thay vì những lời ba hoa vô nghĩa . Dù cho rằng , bàn tay ấy lắm lem đầy những dầu nhớt dơ bần , hay là bàn tay xác xơ gầy yếu của đứa trẻ bị bệnh , có thể nói rằng , nắng mưa lúc ấy chẳng nhằm nhò gì nữa đâu
- Vậy còn bàn tay xấu xí ?
- Bàn tay xấu xí là bàn tay hờ hững ... Có lần tôi bắt gặp một bàn tay đang chới với giữa sự sống và cái chết của người ăn xin tật nguyền , ấy vậy mà , người ta cũng cần dò xét có nên chìa tay ra giúp đỡ hay không , cũng chỉ vì phân vân và nghi ngờ mình sẽ bị " nhiễu nhương giăng mắc dối trá " . Có chi buồn hơn không chứ
Đấy mới thấy , thì ra tự bao giờ con người ta đã bị cuốn sâu vào những đồng tiền, vinh quang mà quên mất khắp xung quanh ta , có những thông điệp còn quý hơn cả vàng và bạc . Còn bây giờ , hãy để tôi dẫn bạn đi tới một nơi , nơi có ông lão với trái tim hoàn hảo nhất cuộc đời này
Ngày xửa ngày xưa , có một chàng trai tự xưng mình là người có trái tim hoàn hảo nhất , anh cho rằng trái tim mình rất khoẻ , đẹp hơn hẳn mọi trái tim khác
- Tất cả mọi người nghe cho rõ , từ bây giờ , tôi đây sẽ là người có trái tim tuyệt nhất vương quốc này
- Đúng rồi đấy , đúng rồi _ đám nông dân tung hô
Nhưng cũng lúc ấy , từ đâu lại xuất hiện một ông lão với cái dáng vẻ nghèo hèn, rách rưới . Ông nói bằng cái giọng thều thào
- Cậu thanh niên , trái tim của cậu quả thật đẹp , nhưng tôi chắc rằng chẳng một ai có trái tim hoàn hảo bằng tôi đâu
Tất cả mọi người ai cũng trầm trồ , và thắc mắc , cái ông lão ấy tại sao lại tự cao thế kia. Vì lẽ đó , họ cùng tụm lại để xem trái tim ông hoàn hảo đến mức nào
- Nào ông lão _ chàng thanh niên lên tiếng _ quả tim ông có mạnh mẽ thật , nhưng xem kìa , chúng đầy những vết thưong chằn chịt , thế mà gọi là tuyệt vời sao ?
Ông lão bật cười thành tiếng _ đúng đấy , nhưng trái tim tôi là một trái tim được chấp vá , tôi cũng từng có một quả tim lành lặn như cậu đây , nhưng vì yêu thương , tôi xé đi những mảnh tim vì các dòng đời trôi ngã , ba mẹ tôi lại xé đi mảnh tim của họ mà bồi đấp vào , tôi lại xé đi mảnh tim mình vì đứa con bé bỏng , và chúng cũng tự xé những mảnh thật nhỏ để trả cho tôi , cũng vì lẽ đó nó không được lành lặn , nhưng tôi dám chắc , nó lại chứa đầy những yêu thương mà anh sẽ không có được
Nói đến đây , gã thanh niên bỗng chợt thấy có gì đó thật nhói ở tim mình , một dòng nước mắt bất chợt tuôn ra , cậu khóc sao ? Cậu khóc vì thua cuộc à ? Không đâu , cậu khóc vì trước giờ mình đã thật vô tình và ích kỉ , cậu bước đến gần ông lão , xé một mảnh tim thật to của mình rồi bồi đấp vào những vết chằn kia. Hãy nghe kìa , dường như con tim anh cũng đang thổn thức khúc nhạc rộn vàng :
" Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy
Ta có thêm ngày nữa để yếu thương "
Đấy , bạn thấy không , yêu thương bắt nguồn từ những điều nhỏ nhặt nhất , cuộc sống của chúng ta tạo nên những hàng tá những bút chì màu rực rỡ . Khi đứng trước những con người với vẻ ngờ vực và hững hờ, bạn khinh thường và ghét bỏ họ , chần chừ không biết có nên chìa bàn tay ra để trao" yêu thương " không ? Ồ , hãy nhìn mà xem , vậy hà cớ gì bạn phải sợ trước những đôi bàn tay ấy ? Đúng rồi , phải chăng bạn đang sống sai với lương tâm sao ?
Hãy sống như một bàn tay đẹp , hãy nắm lấy nhau để cùng bước qua những sóng gió và trở ngại , dù lạ hay quen , dù xa hay gần . Bởi đơn thuần cuộc sống có biết bao nhiêu là gian truân và vất vả , thế nên xin hãy vui vẻ khi ta không đếm xuể hàng ngàn những bàn tay ta đang nắm ... Sống thật chậm , nghĩ khác đi và yêu thương nhiều hơn !
" Cốc cốc cốc
- Ai gọi đó
- Tôi là thỏ , tới mua hàng
- Mời anh xem , gì cũng có
- Tôi muốn mua một thứ có thể đánh đổi bằng cả đời mình
- Anh nói xem , tôi sẽ giúp
- Tôi muốn mua tình yêu , niềm hạnh phúc , bình yên giữa loài người này
- Ồ , thật xin lỗi anh thỏ , hàng chúng tôi chỉ bán " cây xanh " , còn " quả chín " ư ? Anh phải trồng, không bán !
Yêu thương thì đơn giản đấy , nhưng biết cách để yêu và biết cách để duy trì tình yêu ấy lại khó gấp bội ... Tưởng chừng chúng chỉ dễ dàng như những đoá cúc tung bay trong ánh mặt trời , hay đơn thuần là nhắn gửi những lời yêu đến người ta thương vào mỗi sớm mai . Sống ngần ấy năm , bạn đã xâu chuỗi được gì từ cuộc sống rồi , riêng tôi , tôi biết được một thứ rằng " cho đi không có nghĩa là cần sự nhận lại " ... Đúng thật đấy , cho đi là chỉ cần thấy họ cười , niêm vui một cũng hoá thành hai , chỉ cần thấy họ cảm nhận được cuộc đời có những giá trị mà họ có thể bước tiếp , cũng đủ để thấy bản thân mình đã " hoá phép " cho một mảnh đời sáng hơn ...
Yêu thương xuất phát từ cái gì đó vô cùng nhỏ nhoi và kì diệu , đong đầy trong tim , và đương nhiên , sẽ chia , thương yêu cũng là những thứ bắt nguồn từ cái gì đó thật giản dị , sâu sắc
" Nếu là con chim hay chiếc lá
Thì con chim phải hót , chiếc lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho , đâu chỉ nhận riêng mình "
Hãy nhìn lên đầu trời kia kìa , cái thứ bồ công anh nhỏ bé kia còn dám vương mình để bay trong gió , không nhẽ , bạn lại để thua kém một loài vô tri vô giác sao ? Tôi đã sẵn sàng để yêu thương , và nắm tay , sẵn sàng để trở thành một con người mới , một con người có thể gửi gắm mọi niềm yêu thương ở khắp mọi nơi , còn bạn , bạn thì sao ?
Hết.

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...t-cay-but-tre-2019.762700/page-2#post-3810985
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @Harry Nanmes với thể loại truyện ngắn. Thời gian gửi bài 22h01ph ngày 28/7/2019


upload_2019-7-28_15-48-6-png.123749
Đồng hồ điểm 22 giờ, hai người đàn ông vội vã rời khỏi nhà để tới sân bay. Họ đến đó với niềm vui vì đồng nghiệp, vì “người quan trọng” của họ cũng đã trở về sau hai tháng công tác dài đằng đẵng với một vụ án thật bí ẩn và thật bất ngờ là ngay trong đêm đông như thế này. Thế nhưng, họ bàng hoàng khi đến nơi không thấy người mà chỉ nhận được tin duy nhất từ những người đồng đội đã trở về. Cô đã hy sinh. Mong chờ cô, vui mừng khi nghe tin cô đã trở về và bây giờ, tất cả niềm tin họ nhận lại là nỗi đau. Làm sao họ có thể chịu đựng nổi? Huống chi nỗi mất mát ấy là quá lớn? Giả sử bây giờ, đồng nghiệp của cô- là họ có thể chịu đựng nổi việc này, liệu gia đình cô, người thân cô có thể vượt qua cái chết của cô hay không? Đánh tan tất cả suy nghĩ, xóa đi không gian lạnh giá này, một người đàn ông lớn tuổi hơn thoát ra khỏi sự trầm lặng trong đau đớn ấy và vực dậy lại tinh thần người đàn ông kia- bạn trai của cô gái:
- Duy, chúng ta đã trải qua rất nhiều nỗi mất mát, và sự việc này cũng là một trong số đó. Chúng ta đều không muốn nó xảy ra, nhưng nó cũng đã tới. Ai rồi cũng hóa về cát bụi, trở về với hư không. Tuy nhiên sự ra đi của cô ấy không phải là vô nghĩa. Cho dù không ai muốn đối mặt với nó, nhưng chúng ta phải chấp nhận rằng… Hân đã chết!
Sự suy sụp như muốn níu Duy lại, nhưng rồi…
- Tôi hiểu và chúng ta phải thông báo cho gia đình cô ấy biết. Nhưng, mong anh hãy để đến sáng mai, tôi sẽ cùng anh đến nói chuyện với họ. Tôi không muốn ngay trong đêm rét mướt như này họ biết con gái của họ… đã ở thế giới bên kia. Tôi nghĩ và tôi chắc rằng… Hân muốn tôi làm vậy.
Người đàn ông đó gật đầu rồi tiếp tục làm công việc cần làm- thủ tục đưa cô về nước. Còn Duy, anh đi đến bên cửa, lặng lẽ ngắm nhìn cơn mưa đêm đông.
Có lẽ đây là cái ngày buồn nhất, ngày lạnh nhất mà anh phải chịu đựng.
Một mình…
***​
Sáng. Khi mặt trời vừa hửng nắng sau một đêm rét buốt. Khi người mẹ đang chăm sóc cho những bông cẩm tú một cách chu đáo nhất để chúng có thể vượt qua mùa đông băng giá, khi người bố đang cầm trên tay đọc tờ báo mới nhất sáng nay… Thì Duy và người đồng nghiệp của cô đến.
Mọi lần, khi Duy đến là cả nhà đều cảm thấy vui mừng. Ấy vậy mà hôm nay lại có một chút u ám lạ thường. “Choang… choang…”. Cái kéo trên tay người mẹ rơi xuống, vô tình cứa một vết trên tay trái của bà. “Phải chăng là một điều chẳng mấy may mắn sắp đến”_ Bà Dương suy nghĩ. Cái kéo rơi cũng làm bà giật mình, bà không quên nở một nụ cười với anh, mời anh vào nhà uống nước. Cái kéo rơi cũng khiến ông Cường nhận ra có khách tới, mặc dù có chuông kêu nhưng bài báo sáng nay đã làm ông say mê quá!
“Một nữ điệp vụ trinh sát Việt Nam cùng đồng đội hợp tác với cảnh sát quốc tế để giải quyết một vụ án buôn bán phụ nữ. Thế nhưng, không may mắn, nữ điệp vụ ấy đã hy sinh để bảo vệ nạn nhân của vụ án. Vấn đề được giải quyết là nhờ cô cảnh sát Việt Nam, vụ án khép lại là một nỗi đau lớn khiến cả hai bên hợp tác rất đau buồn. Cảnh sát quốc tế P**** j**** có gửi lời chia buồn tới gia đình cô ngay trong sáng nay.”
- Khiếp, mới chỉ đọc tóm tắt đoạn đầu của bài báo mà ông không biết nhà có khách à? Kiểu này việc đọc báo của ông sẽ có ngày làm cho gia đình mình mất trộm quá!_ Bà Dương có ý trách móc nhưng lời nói lại mang chút hóm hỉnh. Vừa pha trà, bà vừa nhìn ông Cường mỉm cười. Đoạn, bà Dương rót cho Duy và người đàn ông kia hai chén trà sen phảng phất hương thơm.
- Mời cậu dùng trà!_ Mẹ Hân quay sang người đàn ông kia._ Duy, thử loại trà bác mới ủ xem thế nào nhé! Hôm nay có chuyện gì mà lại đến tận đây chơi với hai bác thế này? Còn cậu đây là…
- Vâng, bác cứ để chúng cháu tự nhiên ạ. Còn đây là anh Hùng, là cấp trên của Hân, là người cháu đã từng kể với bác nhiều lần. Hôm nay, cháu đến đây là để thông báo với hai bác một tin về việc công tác của Hân và tình hình của cô ấy…
Ông Cường nghe thấy tên con gái, vội bỏ tờ báo xuống bàn. Hẳn ai cũng nghĩ ông Cường là người không được hiếu khách cho lắm, vì có khách đến chơi mà ông vẫn cầm tờ báo để đọc được. Nhưng không phải, Duy là bạn trai con gái ông nên mỗi lần anh đến chơi là ông đều cùng anh vừa đọc báo, vừa uống trà. Vì vậy, hôm nay cũng như thói quen. Duy có nhắc tới Hân, nên ông biết chắc hôm nay cậu đến… không phải là như thường ngày. Cũng bởi con gái ông đã đi công tác được hai tháng và hơn một tuần lễ ngày nay, cô chưa hề gọi điện về nhà. Một tuần chưa gọi về gọi về, đó là cũng là một khoảng thời gian dài mà hai ông bà chưa nghe thấy giọng con gái. Điều này cũng làm cho hai người lo lắng đến thế nào.
- Về chuyện này, cháu xin phép được nói với hai bác!_ Hùng lên tiếng_ Nhiệm vụ Hân được giao đã hoàn thành và vô cùng xuất sắc. Ngày hôm qua, cả đoàn đã lên đường về nước… còn Hân thì... Chúng cháu thật sự xin lỗi hai bác về chuyện này!
- Hân… Hân… nó.. nó vẫn ổn phải không?_ Bà Dương run run..
Duy bắt đầu kể lại câu chuyện mà anh nghe từ những đồng nghiệp cùng đoàn với Hân…..
Sau khi có một chút manh mối về những kẻ buôn người, tất cả mọi người đang làm việc đêm đó được triệu tập và khẩn cấp lên đường giải cứu nạn nhân. Do lúc này trời cũng đã khuya, hẳn công việc sẽ rất nguy hiểm, vì vậy mà tất cả được phân thành từng đội hai người, nhưng vì số người hiện tại là số lẻ nên Hân tự nguyện đi một mình. Không ngờ rằng, lòng tốt của cô đã vô tình hại chính mình và cũng không thể ngờ rằng, Hân lại là người tìm thấy cô gái tội nghiệp ấy đầu tiên. Có lẽ lúc đó, Ngọc- cô gái bị bắt đang trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, sự việc này đã khiến Hân không kịp báo với mọi người. Cô đã một mình cứu Ngọc cho đến khi mọi người đến.
Đến lúc này, Duy ngập ngừng, vẻ mặt của Duy khiến cho Hùng cảm nhận được sự đau đớn khi anh phải kể lại cái chết của Hân. Nhưng cái ngập ngừng ấy lại khiến cho ông Cường thấy khó chịu, ông hét lên:
- Chuyện gì đã xảy ra với con gái tôi?
Mẹ Hân người run run, giật mình, bất giác quay sang nhìn ông Cường.
- Chẳng lẽ…
Cả không gian như lắng xuống, một không khí căng thẳng bao trùm. Ngoài trời, ánh nắng mùa đông vội vã giã từ bông cẩm tú cầu, đất trời lạnh hơn và bắt đầu mưa. Một cơn mưa đông lạnh lẽo…
Những người đồng đội đến được là nhờ tiếng hét của Ngọc. Đến nơi, một cảnh tượng mà không ai muốn thấy đã xảy ra. Mặc dù nạn nhân đã an toàn, thế nhưng cạnh đó lại là Hân. Cô nằm trên vũng máu, một viên đạn xuyên qua người…
Cuối bài của tờ báo sáng nay, có ghi…
Vĩnh biệt Hân, nữ công an dũng cảm! Cảm ơn em đã đến bên đời, mang lại sự an toàn cho chúng tôi!
Vĩnh biệt em!
Phóng viên
Dương Ngọc

***​
Sau ngày đưa cô về nước, tiễn cô đoạn đường cuối cùng, Duy cảm tưởng như mình không còn chút sức nào để tiếp tục công việc của mình. Anh vẫn không thể tin được rằng: Hân thực sự đã chết! Anh buồn và đau khổ. Giá như ngày đó, giá như anh nhận nhiệm vụ làm công tác cùng cô, làm bác sĩ trưởng trong đoàn thì có lẽ đã không xảy ra cớ sự như thế này. Giá như và chỉ là giá như, đây là một cơn ác mộng. “Tỉnh dậy đi Duy, phải tỉnh dậy ngay lập tức, tỉnh dậy để thoát khỏi giấc mơ khủng khiếp này.” Cho dù anh có gào thét cỡ nào, có tự đánh mình đến cỡ nào thì đây cũng chính là sự thật. Là sự thật.. mà chẳng ai muốn tin…
Anh còn cảm thấy hối hận vì ngày đó không nói ra hết những tình cảm mà mình dành cho Hân. Duy hối hận vì ngày đó chỉ chọc phá cô, trêu đùa cô. Anh đã quá hối hận và rồi bây giờ những lời yêu thương đó chỉ còn trong chữ “Chờ!”. Chờ cô trở về sau công tác, chờ cô trở về… từ cõi vĩnh hằng.
upload_2019-7-28_15-50-35-png.123750

***​
Sau cái chết của con gái, bà Dương như suy sụp, tinh thần, sức khỏe đều đi xuống. Dù đã cố gắng chấp nhận sự thật, dù đã cố gắng mỉm cười để tiễn cô đi đoạn đường cuối cùng nhưng dường như bà thật sự không thể trụ nổi. Trong lúc đưa Hân, bà ngất lên ngất xuống, nhiều lần gọi tên con trong tiếng nấc nghẹn ngào. Hiện tại là bây giờ, sự đau đớn ấy vẫn chẳng thể nào nguôi, bà vẫn cố chăm sóc cây cẩm tú cầu- một món quà mang ý nghĩ biết ơn vô cùng sâu sắc mà Hân tặng bà, bà cố chăm sóc nó thể là Hân. Nhưng bà không thể nào biết rằng, món quà này lại mang một ý nghĩa khác. Cho đến khi…
Một tuần sau ngày đưa tiễn cô, bà Dương nhận được một số di vật của con gái từ cơ quan, đặc biệt là một cuốn nhật ký nhỏ. Ông Cường nghĩ rằng nên đốt những di vật mà con gái để lại, hãy để tất cả được an nghỉ. Nhưng tình yêu thương mà bà dành cho Hân đã thúc giục bà giữ lạị, dù ông Cường có nói cỡ nào thì bà vẫn nhất quyết không đốt. Và thật không thể ngờ, cuốn nhật ký của Hân là viết để dành cho… mẹ của mình. Ấy vậy mà bà Dương vẫn chẳng hề hay biết. Bà cứ ôm chúng mà đau đớn, mà buồn bã. Và rồi từng giọt nước mắt tuôn rơi trên cuốn nhật ký, khi bà đọc trang đầu tiên…
_____________________________________________________________________________
Cuộc sống ở cái tuổi 24
Ngày 25 tháng 5 năm 2025.
Hôm nay là ngày đầu tiên con viết trang nhật ký này. Con xin lỗi vì để mẹ phải đọc nó và con xin lỗi vì đã ra đi...
Mẹ chắc ngạc nhiên khi đọc nó, mẹ nhỉ? Cũng có thể mẹ nghĩ con còn sống, nhưng trên thực tế khi mẹ đọc cuốn nhật ký này thì con đã ở thế giới bên kia. Hì, mà hiện tại ngày này con vẫn sống sờ sờ và khỏe như trâu với cuộc sống, với công việc của mình. Thật ra thì con viết cuốn nhật ký này là để dành cho mẹ. Con viết chúng để khi nào nhỡ mình xảy ra bất trắc thì những lời yêu thương của con vẫn còn đó, vẫn còn lưu lại trong cuốn sổ nhỏ này. Con đặt tên cho nó là Chờ!”. Và con mong rằng đến một ngày nào đó con thực sự sẽ nói ra được những tâm tư, tình cảm của mình mà không phải cần đến cuốn “Chờ!” này. Con sẽ chờ tới ngày đó.
Hì, nói tóm lại thì con chỉ phòng hờ khi mình có mệnh hệ nào thôi mẹ ạ! Nhỡ con còn sống mà mẹ vô tình đọc được nó, mẹ đừng mắng con nhé! Hì hì.
Một phần con viết nhật ký là để giải tỏa tâm trạng mình ở cái tuổi 24, ở cái tuổi mà con không dám nói lên hết lòng mình. Để mai này, nếu con có ra đi, có rời bỏ mẹ sớm thì mẹ có thể hiểu con hơn và hiểu những hành động mà con từng làm.
Con yêu mẹ!

Ngày 25 tháng 6 năm 2025.
Mẹ hẳn thấy con khá là hiếm khi viết nhật ký. Một tháng trời sau ngày viết đầu tiên mới thèm ngó ngàng đến nó. Nhưng không mẹ ạ, con chỉ muốn ghi lại những ngày thật đặc biệt.
Hôm nay, con hoàn thành một vụ án mới rất xuất sắc. Cơ quan và mọi người có cái nhìn mới về con. Họ không còn nhìn con bằng ánh mắt của đứa sinh viên mới ra trường như năm ngoái. Con được tôn trọng và những ý kiến của con cuối cùng cũng được mọi người xem qua. Có thể nói đây chắc hẳn là thành công đầu tiên trong hai năm con ra trường và bắt đầu công việc của một cô cảnh sát.
Ngày hôm nay, biết con hoàn thành nhiệm vụ đạt loại tốt, mẹ đã khen con. Nhưng cái mặt cứ thờ ơ, lạnh lùng của con lại tiếp diễn khi mẹ nhìn con và cười. Con biết mẹ khá là buồn, con xin lỗi. Mà thật ra thì được mẹ khen sau bao nhiêu năm con vui đến phát khóc ấy chứ! Nhưng có lẽ do tình cảnh mà con chẳng thể nào diễn đạt cảm xúc ấy trước mặt mẹ. Và cũng không biết nên diễn tả cảm xúc ấy ra sao nữa.
Con cảm ơn mẹ! Cảm ơn mẹ đã ở bên con trong những ngày con gặp khó khăn trong công việc.

Ngày 25 tháng 7 năm 2025
Có những lúc con cảm thấy tính cách của hai mẹ con mình không hợp. Đó là khi xác định làm công việc này, con hẳn sẽ gặp rất nhiều nguy hiểm, mẹ biết điều đó. Ấy vậy mà mẹ đã mắng con không giữ cẩn thận đã để tay mình bị thương. Mẹ nói với con rằng mẹ sẽ từ con nếu bản thân cứ làm mình bị thương như thế. Điều đó làm con cảm thấy lời nói này như một lưỡi dao cứa qua người. Con biết để bản thân ra nông nỗi này là hoàn toàn không đúng. Nhưng trong hoàn cảnh đó, đồng đội của con đã gặp nguy hiểm. Liệu con có thể đứng yên mà nhìn được hay không? Và rồi mẹ đã nói riêng một câu với con, câu nói ấy khiến con phải lặng người..
- Trong lúc nguy hiểm, dù đồng đội hay người con đang giải cứu có đang trong sự chênh vênh của cái sống và cái chết, tức là lúc đó con cũng đang đứng giữa cán cân sinh tử. Vì vậy mà mẹ muốn con trở về an toàn. Mẹ không hi vọng vì họ, vì hoàn thành xuất sắc công việc mà con tự bỏ qua mạng sống của mình. Nhớ lấy...
Lúc đó, con đã hiểu rằng, mẹ là người con cảm thấy hoàn hảo nhất đã có những suy nghĩ ích kỷ. Và sự ích kỷ ấy... lại là mong muốn tốt dành cho con. Nhưng con xin lỗi vì chẳng thể nhận nó. Bởi con sẽ không bao giờ để đồng đội phải gặp nguy hiểm, con nhất định sẽ bảo vệ được họ dù cho con có mất cả tính mạng.
Liệu mẹ có nhớ rằng chính mẹ là người đã định hướng cho con hay không? Mẹ biết công việc nguy hiểm như vậy sao còn mong con trở thành nữ cảnh sát? Con không có ý trách mẹ về việc đã định hướng cho con công việc đầy nguy hiểm này. Con chỉ mong rằng mẹ thực sự hiểu con, thực sự ủng hộ quan điểm, suy nghĩ của con.
Mẹ đã từng khiến con cảm thấy rất thất vọng. Hẳn là con đã vô tình làm tổn thương mẹ bởi những lời nói này, con xin lỗi!

Ngày 25 tháng 8 năm 2025.

Con đã chính thức bắt đầu lại công việc sau một tháng nuôi dưỡng cái tay. Huhu. Cả tháng trời con chỉ được phép làm trong văn phòng của cơ quan, nhức hết người mẹ ạ. Cảm tưởng cả tháng không hoạt động gì cả khiến toàn thân con ra rời luôn... Nhưng cả tháng được mẹ chăm, được mẹ tẩm bổ cho mau khỏe thì chẳng gì sướng bằng mẹ ạ.
Hừm, và còn cũng phát hiện ra rằng, mẹ vẫn chưa hề quan tâm tới con tốt như chị ấy... Những gì con thực sự đối mặt với lúc trước bây giờ nó đã trở lại trong một tháng đó. Mẹ vẫn như vậy, vẫn quan tâm, nói thẳng ra thì... mẹ thiên vị chị. Cho dù con có làm đúng bao nhiêu mẹ vẫn chẳng hề hay biết. Cho dù con có làm sai một lỗi nhỏ thì mẹ cũng hóa ra to. Mẹ vẫn luôn cho rằng chị luôn đúng và con luôn sai. Mẹ chưa từng nhìn một thứ gì đúng về con cả. Con thật sự chẳng biết nên làm gì vào một tháng này.
Một tháng này, họ hàng, mọi người nhìn con với ánh mắt "Con này thất nghiệp hay sao mà mấy tuần nay tôi chỉ thấy nó ở nhà ăn bám bố mẹ.", "Hình như con bé bị đuổi việc, thất nghiệp rồi",... Mẹ cũng chỉ nhìn họ cười và chẳng hề nói gì. Tại sao mẹ không nói sự thật về con? Tại sao chứ?
Con luôn chờ một ngày nào đó mẹ nói với họ về những thành tích con đạt được. Con chờ mẹ công nhận năng lực của công, công nhận con đã thành công. Con vẫn chờ, con chờ một ngày nào đó mẹ có thể hiểu con hơn, chờ một ngày con có thể tâm sự được với mẹ nhiều hơn mà không cần qua cuốn nhật ký này. Con vẫn mong chờ ngày đó, hẳn nó sẽ đến sớm thôi, mẹ nhỉ?
Ngày 25 tháng 9 năm 2025
Đúng rồi sáng hôm nay khi nhận được điện thoại, Cún con nhà mình nhắn dì về ăn cơm, con đã cố gắng làm xong công việc để về nhà ăn cơm cùng với gia đình. Nhưng con không thể, bởi lại có một vụ án mới tiếp tục diễn ra. Công việc này vụ án này đòi hỏi cần có sự phân tích chính xác nên con đã ở lại. Đó cũng là lý do con bắt đầu về nhà ít hơn. Cho nên, mẹ đừng lo quá nhé! Vì nhiệm vụ con sẽ đi công tác ra nước ngoài. Gần lắm sẽ là hai tuần hoặc xa hơn nữa, vì vậy mẹ ở nhà nhớ giữ gìn sức khỏe nhé! Con đi rồi sẽ chẳng có thời gian lo cho mẹ được nữa, mẹ phải nhớ mỗi tuần hết thuốc thì phải đi tái khám lại. Bệnh dạ dày trông thế mà không hề đơn giản đâu mẹ ạ. Mẹ cũng dặn bố đừng hút thuốc nữa nhé, nhiều lúc bố vẫn hút đấy! Thôi chết, con lỡ nói rồi, kiểu này bố mà biết thì con toi rồi. Huhu. Nếu mẹ không tái khám, hoặc bố không bỏ hẳn thuốc chắc con phải nhờ đến anh Duy đến tận nhà mình để thay con làm việc này quá!
Hì, cứ nghe như lời dạn dò của người sắp đi xa ấy mẹ nhỉ? Nhưng thật sự con cũng sắp phải bay xa trong một thời gian dài mà. Con mong rằng sau nhiệm vụ này mẹ vẫn chưa thể đọc cuốn "Chờ!" này. Và con cũng hy vọng mình vẫn ổn, vẫn toàn thây sau nhiệm vụ này. Hihi. Hy vọng là vậy vì con còn muốn tự bản thân mình đưa mẹ đi khám, tự bản thân mình nhắc bố. Giờ bay tới rồi, nhật ký của tháng này, của ngày này kết thúc tại đây nhé!
Chết, con quên mất. Nhân tiện nhờ cuốn nhật ký này lưu lại câu nói này... A... A... A...
Con chẳng muốn ghi nó luôn đâu nhưng lại sợ bản thân không còn được ghi và được nói ra nữa...
Mẹ, con cảm ơn vì mẹ đã là mẹ của con, cảm ơn mẹ là nơi cắp cánh cho ước mơ của con thành hiện thực, cảm ơn mẹ đã là mái ấp cho con trở về sau mỗi lần sấp ngã trên đường đời này. Con cảm ơn mẹ nhiều lắm!

Con yêu mẹ!
Con đi nhé, tạm biệt mẹ!
Con, Hân.
_____________________________________________________________________________
Chẳng thể ngờ, đó là lần cuối cô viết nhật ký. Cũng chẳng thể ngờ, "Chờ!" đã hoàn thành nhiệm vụ của nó. Nó lại còn "hoàn thành xuất sắc" nhiệm vụ mà Hân không- mong- được- thực- hiện. Nhờ vào nó- "Chờ!" Hân nói lên được những suy nghĩ, những tâm tư của cô dành cho mẹ, nhờ vào nó, bà Dương như thấy lại chính con gái mình và hiểu hơn về Hân. Thế nhưng, "Chờ!" lại là dấu hiệu báo rằng hai mẹ con bà Dương đã xa cách... Người trên thiên đàng người nơi trần thế...
Giờ đây, tất cả còn lại là nỗi đau, một nỗi đau đớn chẳng thể nào nguôi trong lòng người mẹ... Cuốn nhật ký như khiến bà thấy buồn hơn, thấy nhớ con gái hơn...
Và rồi, người mẹ ấy, lại chờ con về... Chờ được thấy con... giữa ngàn sao...
download_20190728_171329-png.123767

***​
Đâu đó trong quá khứ...
- Mọi người có thể dừng lại việc đoán mò về con gái tôi hay không? Nó không hề bị đuổi việc hay thất nghiệp, chỉ là con bé đang dừng việc nhận các lời khen thôi!_ Bà mẹ nhìn họ và nở một nụ cười tươi.
***
fb_img_15643090405555609-jpg.123768

Hết.
Bù nhìn giữ ruộng.
Chú thích:
+ Các hình ảnh (1), (2), (3) và (4) là do em sưu tầm ảnh từ nhiếp ảnh gia Oscar Keserci đến từ Phần Lan và tự em design.

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...t-cay-but-tre-2019.762700/page-2#post-3810992
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @Bminh_08 với thể loại thơ. Thời gian gửi bài 16h26ph ngày 28/7/2019

Dành cho con
Ai cho con biết bao điều
Dạy con năm tháng với nhiều nỗi lo.
Ai cho con tình yêu to
Dạy con khôn lớn, đừng lo có mẹ.
Đường đời đừng sợ đơn lẻ
Có cha có mẹ mãnh mẽ con nha.
Chúng ta là một mái nhà
Tình cha ấm áp, mẹ là đại dương.
Dõi theo con cả đời thường
Cạnh con những lúc sai đường con qua.
Dù là bão táp phong ba
Chay dạy con đứng cách xa bộn bề.
Con hãy sống với đam mê
Thành công sẽ ở cạnh kề bên con.
_hết_

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...t-cay-but-tre-2019.762700/page-2#post-3811001
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @Bminh_08 với thể loại tản văn. Thời gian gửi bài 10h12ph ngày 29/7/2019



Trịnh Công Sơn đã từng viết : "Mỗi ngày ta chọn một niềm vui, chọn những bông hoa, chọn những nụ cười”. ông đã cho chúng ta hiểu rằng mọi sự lựa chọn trong cuộc sống dù nhỏ nhoi nhưng đều mang một ý nghĩa nhất định. từng bông hoa, từng ngọn cỏ sẽ khiến ta vui hơn khi mỗi người có một suy nghĩ thật đơn giản về hạnh phúc. Và cuộc sống thì luôn đan xen những cảm xúc khác nhau. Là vui buồn hay là những thất vọng, là yêu ghét hay là những giọt nước mắt, những điều đó giúp ta nhận ra được những giá trị chân thiện mỹ của cuộc đời chúng ta.


Vậy giá trị của hạnh phúc và cuộc sống là như thế nào? Những điều tưởng chừng như rất phức tạp nhưng thật ra nó rất đơn giản.

Giá trị của cuộc sống nằm ở cách cảm nhận của mỗi người .con ng ta đâu biết rằng những giây phút nhỏ nhoi và bình dị trong cuộc sống ở hiện tại chính là thứ mà chúng ta cần và đáng để trân trọng nhất? Và thứ đáng trân trọng hơn cả đó là những giây phút chúng ta yêu thương và được yêu thương .

Vậy tình yêu thương là gì? Tình yêu thương là thứ tình cảm tốt đẹp mà con người dành cho nhau. Tình thương là những nét đẹp bình dị, trong sáng của tình người. Đó là lòng nhân hậu, sự khoan dung, cao thượng, vị tha và công lí. Tình yêu thương có vô vàn hình trạng, nó như một viên đá ngũ sắc lung linh khiến cuộc sống của chúng ta tươi đẹp hơn.. Tình yêu thương đơn sơ thuần mộc là thế, đôi khi con người ta lầm tưởng rằng nó vô hình nhưng thực ra lại luôn hiện hữu như một tia nắng diệu kì.

Chắc hẳn chúng ta sẽ không khó để bắt gặp những tình yêu thưởng giản dị trong cs thường nhật tưởng chừng hối hả và vội vã.Có thể là một lời nói, những cử chỉ quan tâm ân cần hay một cái ôm, cái hôn. Tất cả chúng đều xuất phát từ tình thương, từ những trái tim của con người.

Cuộc sống sẽ tươi đẹp khi con người biết yêu thương nhau hơn.Tình yêu thương con người không phải là thứ tình cảm quá xa vời, quá khó khăn như mọi người nghĩ. Đó chỉ là sự quan tâm, sự ân cần, sự thấu hiểu, sẻ chia của những con người dành cho nhau. Hằng ngày, chúng ta được sống trong tình yêu thương của bố mẹ, gia đình. Đến trường, chúng ta được học tập, vui chơi dưới mái trường với những tình yêu thương, quý mến của thầy cô bạn bè.

Thật hạnh phúc khi chúng ta nhận được tình yêu thương từ người khác. Và hạnh phúc hơn nữa đó là chúng ta biết san sẻ tình yêu thương ấy với những người xung quanh mình. Khi bạn trao tặng , cũng có nghĩa là bạn sẽ được nhận lại.Bạn trao tặng càng nhiều thì bạn sẽ được nhận lại nhiều hơn thế nữa. Cho và tặng, cuộc sống chỉ đơn giản vậy thôi !

Có tình thương chúng ta cùng sát cánh bên nhau khắp mọi nẻo đường đời. Có tình thương, chúng ta cùng ươm mầm cho trái tim hoài bão và khát vọng. Vì thế, tình thương chính là hạnh phúc của con người

Và Cuộc đời sẽ ý nghĩa hơn nếu con người hiểu được giá trị của cuộc sống , của bản thân và hạnh phúc.

Bạn đã bao giờ cảm thấy chán nản trong cuộc sống?

Bạn đã bao giờ cảm thấy bản thân vô dụng?

Bạn đã bao giờ bạn muốn tự tử hay chỉ ước mình chưa bao giờ được sinh ra?

Cuộc sống là cạm bẫy chông gai luôn tạo nghịch cảnh để thử thách con người. Sống giữa cái cảnh đời như vậy đôi lúc chúng ta khó tránh khỏi những suy nghĩ tiêu cực.

Thay vì nghĩ những điều bất an, nỗi buồn sao ta không nghĩ đến những hạnh phúc niềm vui vẫn đang ẩn chứa trong thế giới đa màu sắc này.

Mỗi khi bạn chán nản, bạn thấy cuộc đời tẻ nhạt. cảm thấy bản thân không còn mục đích gì để sống tiếp thì bạn hãy nghĩ rằng : Bạn được sinh ra trên cuộc đời đó là cả một sự may mắn lớn. Tại sao ư?

Một nhà văn đã viết rằng:

“Sinh là được làm kiếp người cũng khó như thế đấy.Hàng triệu tinh trùng thi nhau mới có một tinh trùng gặp được trứng,bao nhiêu lần trứng rụng mới được một lần trứng thụ tinh. Phải tinh trùng ấy, gặp được thứ ấy thì mới thành em, nếu không thì đã thành người khác rồi. Cái cơ duyên nó nhỏ đến thế, vậy cớ gì em không hạnh phúc?”

Thật vậy , bởi ở ngoài kia đang có biết bao cái thai bị bỏ đi khi chưa được chín tháng mười ngày? Biết bao nhiêu người sinh ra cơ thể không được lành lặn, biết bao nhiêu người ít tuổi hơn bạn đang phải sống nghèo khổ, lang thang khắp nơi để bươn chải kiếm sống? Biết bao nhiêu người đã phải chết vì dịch bệnh, vì đói nghèo,..? Và bạn vẫn đang được sống, đang được bố mẹ nuôi nấng chăm lo,được bố mẹ yêu thương, đùm bọc, bạn nên cảm thấy mình may mắn hơn biết bao nhiêu người. Sự sống nó quý như thế đấy, vậy mà con người ta không biết trân quý những phút giây khi ta còn tồn tại trên cõi đời này. Vẻ đẹp của cuộc đời không chỉ nằm ở tỉ số. Vẻ đẹp của cuộc dời còn nằm ở sự cống hiến và tình yêu thương, sự hạnh phúc.

Đã bao giờ bạn nghĩ con người ta luôn cho rằng hạnh phúc chính là điều quan trọng nhất nhưng có mấy ai trả lời được hạnh phúc thật sự là gì. Phải chăng tìm kiếm được hạnh phúc trong cuộc sống đầy bề bộn này nó khó khăn đến thế sao?

Thật ra hạnh phúc là một hết sức đơn giản mà nhiều khi con người không biết rằng chúng đang tồn tại bên mình. Con người ta cứ theo đuổi, cứ ước ao về hạnh phúc của người khác có mà không hề biết hạnh phúc ở rất gần chúng ta.

Hạnh phúc đơn giản là mỗi sáng thức dậy, chúng ta được sống thêm một ngày*, được tận hưởng ngày mới và có thêm cơ hội mới .Mỗi sớm bình minh, lặn nghe tiếng chim hót bên cửa sổ, lắng nghe tiếng rao ngoài ngõ, tiếng rì rào trên những cánh đồng quê. Bước ra khỏi nhà, ta ngắm nhìn rặng cây xanh, cảm nhận được ánh nắng vàng , những làn gió mát dịu để rồi nở một nụ cười tươi thay vì bực dọc , chửi rủa thời tiết . Bạn sẽ phải thốt lên rằng : Ôi cuộc đời thật tươi đẹp.

Hạnh phúc đơn giản là được trải qua nhiều thứ trong cuộc đời. Chúng ta được nếm trải các cảm xúc vui buồn, yêu ghét, những giọt nước mắt, những nỗi đau hay cả những niềm vui, sự sung sướng. Mỗi lần trải nghiệm, mỗi lần cảm nhận chúng ta sẽ có thêm những bài học, những kinh nghiệm đầy quý giá là hành trang bước tiếp cho tương lai. Không có điều gì là vô nghĩa, kể cả là nỗi đau !

Hạnh phúc đơn giản là được nhìn thấy nụ cười của bố mẹ. Nụ cười Nụ cười đem lại sự ấm áp và niềm tin tưởng . Đó là nụ cười đầy thương yêu, hạnh phúc khi nhìn thấy những đứa con khôn lớn, chăm ngoan.một nụ cười đầy hy vọng đã nở trên đôi môi của mẹ, giúp con tự tin hơn trên con đường cuộc sống. Những nụ cười ấy quý giá biết bao. Chúng ta hãy trân trọng những khoảnh khắc, những nụ cười ấy.

Hay hạnh phúc chỉ đơn giản là được ngắm nhìn nụ cười của người ấy. Một ánh mắt, một nụ cười tươi của “crush” cũng đã khiến trái tim loạn nhịp, khiến bản thân cảm thấy ngày hôm ấy trời đẹp hơn, vạn vật đều đáng yêu, đáng quý. Hay chỉ là một cái nhìn, cái nặm tay, một cái ôm bẽn lẽn lúc mới yêu. Những rung động trong sáng một thuở của mình ấy cần được chúng ta lưu giữ và trân trọng. Mai đây chúng ta nhớ lại , ta sẽ phải mỉm cười khi thời nghô nghê ấy thật đẹp.

Hạnh phúc đơn giản là được giúp đỡ những người xung quanh mình. Dù một hành động nhỏ như là dỗ một em bé nín khóc, dắt tay một bà cụ qua đường hay chỉ đơn giản là phụ giúp mẹ nấu bữa tối cho gia đình cũng sẽ khiến bạn cảm thấy mục đích sống của bản thân có ý nghĩa hơn. Những điều nhỏ nhặt ấy sẽ tạo lên một niềm vui nho nhỏ trong mỗi ngày của bạn .
Bạn thấy không, cuộc đời đẹp như thế đấy! Cớ gì bạn không dần trân trọng những khoảnh khắc khi còn sống, khi còn được yêu thương?


Vậy mà có biết bao người lại quên mất đi tình yêu thương, họ bị sự ồn ào , vội vã của cuộc sống, bị lu mờ bởi tiền bạc, vật chất nên để tình yêu thương nguội lạnh. Họ vì cái tôi, vì cuộc sống đơn điệu của bản thân, vì ích lợi của riêng mình mà họ bỏ mặc những thứ xung quanh.Họ chăm chỉ như những con ong thợ, mải miết đuổi theo tiếng gọi của đồng tiền mà quên đi nhân tố hạt nhân làm nên hạnh phúc.. Có nhiều người đã mắc căn bệnh vô cảm, dửng dưng trước những hoàn cảnh đáng thương, sợ giúp đỡ người khác, sợ bị mang vạ vào thân…. Vì vậy, họ không biết nói tiếng sẻ chia, cứ ở mãi trong vỏ bọc của riêng mình. Cứ như thế, cuộc sống đầy những độc ác,xấu xa, đáng sợ ,…bởi sự vô tâm của con người.Chúng ta nên phê phán, nên chỉ cho họ thấy sống là cần biết cho đi, chứ không chỉ là sự nhận lại, để họ có thể được hòa nhập vào thế giới và biết yêu thương, chia sẻ nhiều hơn.
Thời gian hữu hạn, vô vàn những nỗi lo, nhưng đừng vì thế mà bỏ ngỏ chúng .Cuộc sống mà, có những ngày nắng thì cũng có những ngày mưa. Có những ngọt ngào thì cũng có những lúc cay đắng, có những lúc buồn bã thì có những lúc vui tươi. Dòng đời lắm truân chuyên, cuộc sống ngắn ngủi, hãy dành nhiều thời gian bên cạnh người mình yêu thương và yêu thương họ một cách trọn vẹn nhé. Cuộc đời đẹp lắm, chẳng cớ gì khiến bạn không yêu nó cả. Bởi vậy, có người đã nói :” Cuộc đời này ngắn lắm , rồi sẽ có lúc ta trở về với cát bụi. Cuộc phiêu lưu trần thế chỉ là cuộc dạo chơi trên đường về quê trời. Hãy sống cho đáng sống. Đời đáng sống vì thế hãy sống cho đáng đời." Hãy sống và yêu thương khi bạn có còn thể , bạn nhé !



67403993_461978681262884_6314006060067717120_n.jpg

_Hết_
Chú thích :
+ "Sinh là được làm kiếp người cũng khó như thế đấy.Hàng triệu tinh trùng thi nhau mới có một tinh trùng gặp được trứng,bao nhiêu lần trứng rụng mới được một lần trứng thụ tinh. Phải tinh trùng ấy, gặp được thứ ấy thì mới thành em, nếu không thì đã thành người khác rồi. Cái cơ duyên nó nhỏ đến thế, vậy cớ gì em không hạnh phúc?” : Được trích từ cuốn sách "Mình nói gì khi nói về hạnh phúc của Roise Nguyễn
+"crush" : người yêu thầm, người mà mình phải lòng
+hình ảnh :nguồn facebook Lạc Lối ; des by hoangoanh


Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...t-cay-but-tre-2019.762700/page-2#post-3811008
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @Nhật Hạ ! với thể loại thơ. Thời gian gửi bài 22h10ph ngày 29/7/2019

upload_2019-7-29_22-2-46.png

Cha con​
Cha cõng con đi trên miền cát trắng
Nắng bình minh nhuộm đôi má ửng hồng
Cha cõng con đi, đi hoài không mỏi
Sóng rầm rì thổn thức cả trái tim.

Cha dắt con dọc bờ sông xưa cũ
Nắng hoàng hôn nhuộm ánh mắt đỏ hoe
Cha dắt con đi, đi hoài không mỏi
Biết khi nào thuyền cập bến sang sông.

Cha chỉ con nhìn biển cả chân trời
Tận cùng xanh là màu xanh nối tiếp
Tận cùng đau là tiếng khóc tỉ tê
Tận cùng vui là ngày con hạnh phúc
Tận cùng thương là mãi bước cùng con.

Cha kể con chuyện ngày xưa ngày xửa
Gió lướt ngang dọn sạch sẽ tâm hồn
Cha kể con ngày mà cha còn bé
Cũng nghe hoài ông kể chuyện ngày xưa.

Cha dạy con chuyện đời cha từng trải
Tiếng thì thầm khẽ gõ nhẹ vào tim
Cha dạy con về lẽ sống ở đời
Ánh mặt trời sẽ nối tiếp mặt trăng.

* * *​
Con kể cha về ước mơ nho nhỏ
Cành cây xanh cũng khe khẽ gật gù
Con kể cha nghe, kể hoài chẳng hết
Ông mặt trời đã khuất dưới rặng tre.

Con chỉ cha ngôi sao trời lấp lánh
Biết đâu mai con hái được ánh sao
Con chỉ cha ngọn núi cao chót vót
Biết đâu mai con lên tận đỉnh cao.

Con dắt cha về thăm lại ngày xưa
Nơi tuổi thơ thổi bay vào cơn gió
Con dắt cha vì chân cha đã mỏi
Mắt cũng không còn trông thấy chuyến đò.

Con cõng cha những ngày nắng chiều tà
Sóng biển khơi xô bước chân cha ngã
Con cõng cha dấu chân hằn trên cát
Nước biển lùa xóa hết vết đau thương.

Đi cùng cha con đi hoài không mệt
Dưới rặng tre những tia nắng vẫn hồng
Dẫu màn đêm bầu trời kia vẫn đẹp
Đến cuối đời cha vẫn mãi vì con.

Cha cõng con tấm lưng dài vai rộng
Cõng niềm vui và cõng cả nỗi buồn
Đôi bàn chân đạp lên trên sỏi đá
Nếu mệt rồi con sẽ cõng cha đi.

~~Hết~~​
Chú thích:
Hình ảnh: nguồn Lovepik

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...t-cay-but-tre-2019.762700/page-2#post-3811010
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @Haru Bảo Trâm với thể loại truyện ngắn. Thời gian gửi bài 5h32ph ngày 30/7


/Một ngôi sao/

sao5.png
1.
Cô bé ngồi trên xe khách cũng đã hơn một tiếng. Vậy là sắp về đến quê rồi, em nhỉ? Hè nào em cũng được về quê cùng cả nhà, nên canh giờ chuẩn xác lắm.
Chỉ có điều, lần này không có ba, và về quê thì không biết chừng nào về lại Sài Gòn nữa. Cũng có thể không bao giờ.
Dù cô bé có canh giờ chuẩn đi nữa, bây giờ em cũng không thèm coi đồng hồ. Đôi mắt em nhìn ra xa, bên tai em ù đi. Một em bé dễ thương đi qua cười chúm chím, một tiếng động lạ vang lên mấy hồi. Em chẳng hề để tâm. Tính hiếu kì của mình, em để quên ở Sài Gòn mất rồi!
Ngồi cạnh cô bé lúc này là má em. Mới được mấy ngày mà người đã gầy rộc hẳn đi, mắt đỏ hoe. Má là người phụ nữ kiên cường nhất em từng thấy. Duy nhất hai lần em thấy má khóc, lần đầu tiên là ông ngoại mất, lần thứ hai là lần này - ba mất.
- Má ơi, tới nơi rồi nè!
Em lay vội cánh tay má, xe đã dừng lại rồi. Xuống xe, hai má con bắt xe ôm về nhà ngoại. Chung quanh toàn đầu biển số xe bảy mốt, năm nào về cũng thấy riết thành quen. Bắt gặp chú Tư hay chị Sáu Tâm trên đường về, em lại cất tiếng chào thiệt lớn. Buồn thì buồn thiệt, nhưng em không thể dửng dưng trước hai người lớn kia. Họ là những người hai má con em mang ơn rất nhiều.
2.
Vẫn đứng đó, cạnh giàn hoa giấy quen thuộc. Bà ngoại dang tay ôm em vào lòng, luồn ngón tay vuốt lại làn tóc rối chưa kịp chải cho em. Em nóng lòng được kể ngoại nghe đủ thứ trên đời. Thế nhưng lần nào về cũng vậy, nỗi nghẹn ngào chỉ cho phép em phát ra những tiếng khóc nấc. Bà thương em đi đường xa về đói liền vỗ vai hai má con em, thúc giục:
- Ngồi trên xe cũng mệt rồi ha. Đi, rửa tay vô ăn chén cơm với ngoại.
- Thịt kho trứng đúng không ngoại? Con nghe mùi nè.
- Ừa. Món bây thích từ nhỏ tới giờ đó.
- Dạ!
Chưa ai biết chuyện ba của em cả, chỉ có bà ngoại thôi. Em thương ngoại quá! Em hiểu, dẫu năm này hay năm khác, có một thứ không bao giờ đổi thay. Vị ngon đặc biệt món thịt kho trứng bà làm? Nụ cười hiền hậu bà dành cho em? Hay tình cảm gia đình mà em may mắn được có? Em lạm nhận hết.
Tối muộn. Một ly sữa ấm thơm lựng em để lại trên tủ cạnh giường má. Tới lúc rồi, tới chơi nhà chị Sáu Tâm là cái cớ an toàn nhất để bà cho phép cô bé ra ngoài giữa đêm hôm như vậy. Đêm nay, em sẽ suy nghĩ thật nhiều đây.
- Thưa ngoại con đi!
Em vụt đi như một cơn gió. Đến Đồng Cỏ Xanh.
3.
Thật ra nó chẳng phải đồng cỏ gì sất, nhưng em thích cái tên này. Thật mau mắn em thả người lên thảm cỏ. Đây chính là căn cứ bí mật của ba con em suốt mấy năm nay. Những ngọn cỏ lao xao vui tươi, thân mình ánh lên những giọt trăng ấm áp. Mấy chú dế già nỉ non điều gì em không rõ. Em chỉ biết chung quanh mình có một buổi hòa nhạc của thiên nhiên, đặng an ủi em đôi phần.
Mà lòng em còn buồn man mác, cô bé ngày nào còn cười vui bên cha đang buồn man mác. Em nhìn lên trời đi! Hôm nay trời nhiều sao lắm đấy. Ánh sao chấp chới không khác nào cặp mắt cua nháy liên tục trong đêm. “Sao Mắt Cua!”, em khẽ thốt lên, cái tên ngồ ngộ vừa xuất hiện trong ý nghĩ.
Ở thành phố em ít được ngắm sao, vậy mà em vẫn đặc biệt thích chúng. Năm nào về quê cũng được ngồi cạnh ba, thích thú nhìn ngắm những vì sao tít trên cao, thủ thỉ với ba biết bao điều. Còn năm nay, em chỉ được phép ngồi đây, và nhớ ba. Và thắc mắc sao ba có thể liều mình vì một người xa lạ...
Ba em là một người hiền lành, vui tính. Muốn em được ăn học tử tế mới ráng lên thành phố kiếm sống. Sáng chạy xe ôm, tối dạy võ cho mấy đứa nhỏ trong quận. Mấy đứa nhỏ quý ông thầy dạy võ, khi nào học xong ngồi chờ phụ huynh đến rước cũng vây lại trò chuyện với ông. Một lần đang ngồi với học trò, chợt bên ngoài có tiếng la thất thanh. Không đắn đo suy nghĩ, ba lao ngay ra chỗ tên cướp. Ba có võ. Nhưng hắn có súng. Thừa thắng, hắn lôi súng ra và bóp cò.
- Đoàng! Đoàng!
Đó là tất cả những gì bọn học trò kể lại cho em nghe về cái chết của ba. Em không được chứng kiến, càng không dám mường tượng ra thảm cảnh đã diễn ra thế nào. Nhưng tiếng súng đã giết chết ba mình, chính tai em nghe rất rõ.
4.
Từ đằng xa chợt có tiếng rầm rì, hình như là động cơ xe máy. Trong đêm tối, một người đàn ông xăm trổ đầy mình nói câu gì đó, khiến cô bạn ngồi yên sau răm rắp bước xuống xe theo.
Tai em ở đằng xa không nghe thấy rõ. Nhưng mắt em đủ tinh để nhìn ra: một miếng băng keo bịt miệng; một sợi dây thừng trói hai tay cô bạn kia.
Quả như em suy đoán! Tội nghiệp bạn ấy quá chừng, cũng tức tên kia thật hèn hạ. Em băn khoăn, em hãi hùng, chân tay em run lẩy bẩy. Em nên làm gì đây?
Sợ rằng nếu còn tiếp tục ở đây, bản thân cũng sẽ chung số phận. Em toan cất bước bỏ chạy.
Trong phút chốc, đôi chân em chợt khựng lại, đầu gối run lên theo từng nhịp tội lỗi.
Rồi em chợt nghĩ tới ba, ý nghĩ thật lạ lùng, thật lạ lùng... Cô bé quyết định nhắm mắt nhắm mũi chạy ngược trở lại, cảm giác như có một điều gì đó đã mách em làm vậy. Em bật khóc.
“Ba đang tiếp sức cho con, phải không ba?”
Em rảo từng bước dài. Tên bắt cóc lôi điện thoại ra hăm dọa:
- Tới đưa tiền cho tao, hoặc là mày sẽ không bao giờ nhìn thấy con gái “thân yêu” của mày nữa! – Hắn gằn lên hai tiếng “thân yêu”, như muốn đối tượng ở đầu dây bên kia phải xót con mà ngoan ngoãn moi tiền đem cho hắn.
Nghe tiếng bước chân, hắn chột dạ giật bắn mình, cả người quay phắt lại.
- Chú mau thả bạn ấy ra đi!
- Mày là đứa nào? – Hắn trợn ngược hai con mắt, túm lấy cổ áo cô bé. – Nít ranh cũng đòi làm anh hùng nữa hả? Mày chết rồi con!
Không nói không rằng, em giáng mạnh cùi chỏ lên tay hắn rồi lấy gối thúc một cú đau điếng vào bụng.
Em đưa tay ra dấu cho cô bạn chạy khỏi đây ngay lập tức. Nhận ra bản thân sơ hở, tên bắt cóc tối sầm mặt lại. Cô bạn hớt hải chạy về phía nhà dân, miệng đang bị bịt chặt, tay thì bị trói nên nó không biết làm gì hơn. Chỉ biết ngoái đầu lại từ xa, nhìn em với vẻ mặt biết ơn nhưng đầy lo lắng.
Thấy con nhỏ kia đang tới một nhà dân, mặt hắn thoáng lo sợ, hai hàm răng nghiến chặt. Những thế võ tự vệ ba dạy em từ nhỏ xem ra đã có dịp được áp dụng. Tình thế có bất lợi hắn cũng đâu thể thoát, những bộ phận tử huyệt cứ liên tiếp bị tấn công. Sao em không còn thấy sợ nữa? Em cũng không biết, chỉ biết rằng kẻ bắt cóc kia có vẻ choáng váng lắm rồi.
Sai. Một nhát dao cắm phập lên người cô bé. Em ngã xuống, chân tay lảo đảo.
Bấy giờ, từ phía xa mới vọng lại tiếng còi xe cảnh sát. Tên bắt cóc lấm la lấm lét tìm chìa khóa rồi rú ga vọt chạy, mặt không giấu nổi vẻ hoảng loạn. Nhưng trước khi hắn kịp trốn thoát, cảnh sát cũng kịp đuổi theo.
5.
Áo em đỏ khắp một vùng. Bất lực, em không dám cựa quậy.
Em không trách mình sao cả gan như vậy, càng không thể trách người sao được cứu giúp mà làm em gặp nguy. Nhưng em rất sợ. Vì cứu người, ba đã bỏ em đi xa. Vì cứu người, em phải ra nông nỗi này, dù vết đâm chưa sâu mấy. “Chỉ lần này thôi đó.” Em nghĩ bụng rồi đưa ánh nhìn ra xa, mong mỏi một tiếng còi xe cấp cứu.
Trong khoảnh khắc, có hai dải màu sáng cháy rực rỡ từ trên trời rơi xuống, nom rất đẹp mắt. Có phải là hai ngôi sao không? Càng gần mặt đất, hai dải sáng ấy càng nhạt dần nhạt dần, chẳng mấy chốc tan biến, để rồi hiện ra trước mắt em là hai thiếu niên mặt mũi sáng sủa – một cô gái tóc dài, một cậu trai tóc xoăn trông nhỏ tuổi hơn. Mang theo bên mình là một chiếc hộp, có vẻ là bảo bối bí mật.
Em tròn mắt ngơ ngác nhìn hai đứa trẻ ấy, dùng dằng lo sợ mãi mới dám cất tiếng hỏi:
- Hai bạn... là ai? – Em lên tiếng, bằng một giọng dè chừng.
Cô gái tóc dài mỉm cười thân thiện:
- Chào em! Chúng ta đang ở trong giấc mơ của em, giấc mơ do tụi chị tạo ra. Chị là Hân. Còn đây là em trai, tụi này là chị em ruột đó.
Hân huých cùi tay vào cậu em tóc xoăn tít đứng cạnh, nụ cười tinh nghịch.
- À! Chào bạn, tui tên Đăng. Bạn đang sợ phải không? Hai chị em tui đến đây để giúp bạn, đồng ý nhé?
Trước màn chào hỏi tốc độ này, cô bé chẳng kịp hiểu ra điều gì, chỉ khẽ gật đầu.
- Với một điều kiện...
- Khoan đã! Sao lại giúp em?
- Chị em tui đến từ thế giới song song, lắng nghe lời cầu nguyện của bên này để tới cứu giúp. Người mà bạn cứu sống hôm qua, đã đưa bạn vào viện và cầu nguyện suốt đêm đó.
- Thật...hả?
- Trước nay, tụi này chỉ giúp người tốt thôi!
- Tui là người tốt sao? – Em nghiêng đầu hỏi, nhưng rồi lại khẽ cúi mặt xuống vì cảm thấy không xứng đáng chút nào.
“Người tốt”? Đăng nói vậy làm em mắc cỡ quá chừng. Mặc dù có muốn cứu cô bạn kia, nhưng em đã vô cùng sợ hãi và tính bỏ chạy cho an thân. Thậm chí bây giờ em còn sợ hơn nữa. Không hiểu điều gì đã níu chân em lại, nhưng em hiểu, điều đó chẳng thực sự xuất phát từ em.
- Ơ nè! Đừng lo lắng, bạn nghĩ tụi này rảnh rỗi sinh nông nỗi đi giúp những kẻ không xứng đáng hả?
Đăng mặt nặng mày nhẹ, đáp trả với thái độ khá gay gắt. Vậy mà em thấy lời nói đó thật ấm áp, em cười, cả ba đều cười tươi thật tươi.
- Vậy bây giờ tụi mình làm gì đây?
Hân nhoẻn miệng cười nhìn cô bé, nụ cười đáng tin tưởng làm em không còn chút hoài nghi.
- Đi thôi nào bé!
Chị cầm tay em, miệng lẩm nhẩm đọc thần chú rồi thoáng chốc đã vút bay lên trời cao.
Cô bé ban đầu vừa thấy lạ vừa thấy sợ, nhưng chỉ một lúc sau đã vỡ òa thích thú. Giờ đây em đã có thể tận mắt nhìn ngắm quê hương mình từ trên cao rồi! Ba đứa trẻ bay lượn trên bầu trời miền Tây sông nước, thỉnh thoảng reo lên phấn khích bởi những cảnh bình dị mà đẹp tuyệt vời lần lượt hiện ra phía dưới. Những cánh cò trắng phau, rập rờn trên đầm sen mênh mông; chốc chốc lại văng vẳng tiếng ca vọng cổ từ khu chợ nổi nhộn nhịp vui tươi. Mái tóc em tung bay trong gió, đôi mắt em sáng ngời. Em không ngăn nổi niềm xúc động tự hào xen lẫn hối hận, vì từ trước tới giờ chẳng được một lần chiêm ngưỡng. Đây, là quê em đó!
- Đăng nè! Hồi nãy bạn nói sẽ giúp tui với điều kiện gì vậy?
- Dũng cảm. Bạn hứa với tụi tui là bạn phải dũng cảm, được không?
Gì chứ? Nhát hơn thỏ đế, làm sao mà em thay đổi nhanh như chong chóng vậy được!
- Nè! Em nói cái này hai người đừng giận nha. – Nhớ đến dáng vẻ của Đăng khi nãy, cô bé liếm môi ngập ngừng – Dũng cảm... chắc gì đã vượt qua?
Không đợi Đăng lên tiếng, Hân liền quay sang vỗ vai cô bé, giọng dịu dàng:
- Em nói đúng. Dũng cảm chưa chắc đã vượt qua. – Hân bỗng đổi giọng chắc nịch – Nhưng sợ hãi trốn chạy, thì chắc chắn không bao giờ chiến thắng. Bây giờ em có một nhiệm vụ, hứa với tụi chị...
- Là em sẽ dũng cảm hoàn thành nó! – Em nhanh nhảu tiếp lời.
Trên bầu trời, có ba đứa trẻ đang ngoắc những ngón tay út vào nhau. Chúng đang hứa với nhau gì đó thì phải.
6.
Quay trở lại nhiệm vụ của em: em phải tìm cho ra con quỷ đen và giết chết nó. Con quỷ này chính là chú kỳ đà cản mũi trong mọi chuyện, có nó em sẽ không thể làm bất cứ điều gì. Nhưng biết đâu mà lần nhỉ?
- Kia kìa!
Đăng phát hiện phía dưới có một chiếc bóng đen to lớn, đôi mắt nó đỏ ngầu. Cả ba bay nhanh đến. Đó là con quỷ, nó đang gào lên giận dữ, trong tay bóp chặt một con quỷ khác màu trắng, nhỏ xíu. Hân nhanh nhẹn mở chiếc hộp bí mật ra định lấy gì đó:
- Đến lúc sử dụng bảo bối rồi. Cô bé, cố gắng lên em!
Nhưng em có cảm giác là lạ. Nếu quan sát kỹ, con quỷ này không có vẻ gì là xấu xa. Trông nó như người anh lớn đang hù dọa đàn em phải khóc thét lên vậy.
- Không, chị ơi! Chị có thể cất bảo bối vào được không?
- Cô bé, em...?
- Sẽ có cách mà, hai người tin em! Và bạo lực không phải là cách.
Ngay khi nói ra câu đó, em thấy bản thân thật sự can đảm. Con quỷ đen cũng dần dần được thu nhỏ lại, tiếng gào thì yếu ớt hẳn.
Em nghĩ, mình đã phát hiện ra một sự thật. Cô bé đã biết mình phải làm gì lúc này.
- Quỷ đen ơi, chị có thể hỏi em một điều không?
Con quỷ lại gào lên một tiếng. Em khẽ rùng mình, nhưng cũng sớm lấy lại bình tĩnh:
- Hỏi tí xíu thôi mà... Em, có phải là nỗi sợ của chị từ trước giờ không?
- ...
- Nếu đúng, em trở về với chị. Đừng sợ, chị biết em không hề xấu xa. Em khiến chị không thể hoàn thành chuyện gì, nhưng là do chị để em bắt nạt quỷ trắng rồi. Nghe chị, về lại, và thả quỷ trắng ra.
Quỷ đen tỏ vẻ đồng ý. Khoảnh khắc em nói ra câu nói đó, cũng là lúc con quỷ đen dần nhỏ lại, trở về dáng vẻ hiền lành; quỷ trắng cũng chuyển sang màu đỏ tươi. Hai chiếc bóng ôm lấy nhau bay vụt đến chỗ em đứng, chỉ một thoáng đã hòa vào người cô bé.
Hai chị em Hân và Đăng đứng chết trân từ đầu đến cuối. Giấc mơ đầu tiên mà chúng không phải đụng tới bảo bối. Cô bé mừng quá, chạy lại ôm cả hai người mà đáng lẽ đã hỗ trợ em giết con quỷ kia.
- Em làm được rồi!
- Vậy là xong rồi hả? Hết sảy con bà Bảy! – Đăng bấy giờ đã kịp hoàn hồn – Mà... không biết quỷ đỏ là gì của bạn hén?
- Là yêu thương. Cô bé của chị đã biến yêu thương thành dũng cảm, không thấy sao?
- Chị...
“Em ơi chị quên nói với em một điều: những thứ tốt đẹp là những thứ bắt nguồn từ yêu thương. Em sẽ sớm nhận ra chứ?”
7.
Một câu thần chú, ba bạn nhỏ bay lên cao. Chúng về lại Đồng Cỏ Xanh. Bầu trời lúc bấy giờ còn sót lại chút ánh sáng, thứ ánh sáng tiếc nuối buổi ban ngày. Nhiệm vụ em đã hoàn thành, mặc dù hoàn thành theo một cách khác.
Vậy là Hân và Đăng sắp trở về thế giới song song kia rồi em. Tự nhiên em lại thấy, mình sẽ nhớ nhiều. Nhớ khoảnh khắc hai dải sáng rơi xuống tựa hai ngôi sao sa. Nhớ chị Hân, đúng như cái tên của chị, vui vẻ và nhẹ nhàng. Nhớ Đăng, cộc cằn nhưng cũng thật tử tế.
Em nhớ hồi nãy chị Hân có nói: “biến yêu thương thành dũng cảm”, là sao em?
Hồi còn học ở thành phố, em ráng học thiệt giỏi, dũng cảm giơ tay nhờ thầy cô giảng lại ngay khi em chưa kịp hiểu bài. Em yêu mình nên mới cố gắng được chứ!
Cũng như vậy, ba có yêu thương em, ba mới dũng cảm rời quê lên thành phố kiếm việc làm nuôi em học hành tử tế.
Má có yêu thương em, má mới dũng cảm nuốt nước mắt bao lần vì muốn em phải thật kiên cường giống má.
Và em yêu ba má. Nhớ ba, em mấp máy gọi ba trong vô thức, đôi mắt chớp lẹ một thoáng nước mắt đã dâng đầy. Nhưng em sẽ dũng cảm, rồi lại cười thật tươi cho ba yên lòng, đúng không em?
Như sực nhớ ra điều gì, em ngồi bật dậy muốn đi đâu đó.
- Đi giữa trời khuya sao đêm lấp lánh...
Cô bé cất tiếng hát dưới những vì sao, em hồn nhiên nhảy chân sáo, mái tóc đưa qua đưa lại trông cứ ngồ ngộ. Nhìn bóng em từ xa lúc này thật sinh động và dễ thương.
- Hai ơi, Hai thấy bạn này sao?
- Sao là sao? Hai chỉ thấy cưng hơi lạ đó nha!
Hân nháy nháy mắt chòng ghẹo làm em trai chị ngượng muốn đỏ mặt tía tai. Chị liền đổi chủ đề, bởi thấy em tồi tội.
- Nè, chị mới nghe thấy một lời cầu nguyện mới.
- Chờ bạn về đã nha Hai! – Đăng đưa tay lên gãi đầu và bẽn lẽn nhìn quanh.
Một lát sau đã thấy em quay về, trên tay cầm thứ gì đó hẳn là mới mua được từ tiệm tạp hóa gần đây. Hôm nay trời ít sao hơn. Ba đứa trẻ khoác vai nhau ngồi ngắm sao trên Đồng Cỏ Xanh, ánh mắt lơ đãng nhìn theo mây trôi. Nhưng chỉ được một lúc thôi, giấc mơ đã tới hồi kết thúc.
- Em hỏi nha... Em sau này có thể gặp lại hai người ở giấc mơ khác được không?
- Được chứ sao! Cần giúp đỡ thì em biết làm sao để tìm tụi chị lần nữa mà.
Nói rồi hai thiếu niên vút bay lên cao, trong chốc lát đã biến thành hai dải sáng khắp một vùng trời, hệt như những gì lúc ban đầu em được trông thấy. Em ngơ ngác trông theo hai dải sáng mãi cho tới khi chúng chỉ còn là hai chấm nhỏ trên nền trời rộng lớn kia. Tạm biệt nhé, hai ngôi sao!
8.
Hai chị em lại tạo thêm một giấc mơ mới, lần này là một em nhỏ. Nó nhìn thấy chiếc hộp liền tò mò:
- Hộp này có gì vậy anh?
- Ê! Bảo bối của tụi anh, đừng có phá đó!
- Bắt quả tang, mấy anh chị giấu em ăn một mình. “Bảo bối” gì mà ăn được đây nè! – Nó đáp tỉnh rụi.
- Đâu ra em?
Hân lấy lại chiếc hộp mở ra xem. Lạ quá! Một hộp kẹo dừa Bến Tre, bên dưới là một tờ giấy ghi chú màu vàng.
“Gửi chị Hân, gửi Đăng,
Tối nay trăng sáng, nổi bật hẳn trên nền trời. Mà em lại không thích đặc biệt vậy. Em thích những ngôi sao hơn. Chúng nhỏ bé, nhưng cũng cố gắng mang tia sáng nhỏ bé đó tới mọi người. Ngôi sao đó sẽ có lúc bị mây vô tình che đi mất, cũng như lòng tốt đôi khi không tới được những người xung quanh. Nhưng mây sẽ sớm bay ra chỗ khác chơi thôi. Em tin chị Hân với Đăng là hai ngôi sao như vậy đó!
Hai người chắc sẽ quên em, nhưng em thì không đâu. Chúc hai ngôi sao cứ sáng hoài như hôm nay nhé!
(Hai người thông cảm, em hết tiền nên chỉ mua được mỗi một hộp kẹo.)”

9.
Mở mắt bừng tỉnh trong bệnh viện, em đã thấy ngoại đang nắm tay em, ánh mắt lo âu thắc thỏm nom rất thương. Ngoại mừng quýnh, mới thấy em mở mắt đã thổi vội chén cháo nóng hổi để trên bàn.
- Má nó ơi, con tỉnh rồi nè! – Bà gọi với má em rồi quay sang cô bé – Dậy rồi thì ăn cháo cho lại sức ha!
Em còn lo ngoại sẽ trách mình nói dối ngoại để ra ngoài giữa đêm hôm. Nhưng không, có lẽ điều đó không còn quan trọng nữa rồi. Em cố ngồi dậy húp vài muỗng cháo từ bà. Đưa mắt nhìn chung quanh thì thấy một cô bạn tóc tết hai bên đang lấp ló bên ngoài, và cả chú Tư nữa.
- Cảm ơn bữa trước đã cứu tui nhen!
- A! Tụi mình gặp nhau ở Đồng Cỏ Xanh đúng không vậy? Bạn có sao không đó?
- Tui không bị sao hết, lo cho bạn kìa. – Cô bạn quay sang giật giật áo chú Tư ra vẻ nũng nịu – Ba ơi, lấy bộ sách lớp Tám đưa cho bạn nha ba?
Thì ra, cô bạn này là con gái chú.
- Con chào chú Tư!
- Con nhỏ nhà chú dại quá con hén, may là còn biết đường đi mượn điện thoại nhà người ta gọi cảnh sát đó chứ. – Vừa nói, chú vừa kèm theo một cú kí đầu nhẹ vào cô bạn – Chú mua cho con bộ sách giáo khoa nè, hết hè được đi học tiếp rồi đó!
- Dạ, con cảm ơn chú! Mà con được đi học thiệt hở chú?
Em nghiêng đầu sang phía má có ý thăm dò, đã thấy má khẽ gật đầu cười.
- Học chung trường với tui nữa là đằng khác. Vô năm học tui đạp xe chở bạn đi chung ha!
10.
Cuối cùng cũng được trở về nhà. Loay hoay lục lọi mãi trong ba lô rồi em cũng tìm thấy. Em đưa mắt nhìn bộ đồng phục trắng tinh với chiếc khăn quàng đỏ bằng một vẻ trìu mến, hệt như lần đầu tiên em thấy chúng. Chiếc khăn quàng này em đã ráng giữ kĩ suốt từ cuối lớp Ba. Hồi đó mới kết nạp Đội viên, đứa nào đứa nấy đều nhận được một chiếc khăn quàng từ cô Tổng phụ trách, nên em quý nó lắm.
Chiếc khăn đỏ này, em chỉ còn được đeo thêm hai năm nữa thôi. “Còn trân trọng được ngày nào thì phải trân trọng đó”, vừa nghĩ bụng em vừa vuốt nó lại cho phẳng phiu.
Hai tháng sau...
Má đi làm ở xưởng may của chú Tư từ sáng sớm. Em ăn sáng xong xuôi, áo quần cũng đã tươm tất. Ngoại em đang quét nhà chợt ngẩng đầu lên cười chào em.
- Thưa ngoại con đi học!
“Ba ơi con đi học nhé...”
*Kính coong!*
Bóng ai nhỏ nhắn dừng xe trước cổng nhà em, tiếng chuông xe đạp vang lên khiến em bồi hồi tự hỏi: ai như là cô bạn tóc tết hai bên?
- Bạn leo lên xe tui đi, từ giờ tụi mình đi học chung hén?
Em cười hiền nhìn người bạn trước mắt, chốc chốc đã ngồi ngay ngắn lên yên sau xe. Chiếc xe dần lăn bánh, tiếng cười nói giòn tan. Ông mặt trời làm rơi những đốm vàng qua mấy kẽ lá, rơi xuống nụ cười tươi rói vương trên khuôn mặt hai cô bé cấp Hai.
Trong phút chốc, mọi thứ chung quanh em trở nên dễ thương đến lạ. Trong phút chốc, em thấy dâng lên nơi tim mình một nỗi niềm sao trong lành quá đỗi, như là “yêu thương”.

- HẾT -
Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...t-cay-but-tre-2019.762700/page-2#post-3811012
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @Đỗ Hằng với thể loại tản văn. Thời gian gửi bài 15h25ph ngày 30/7/2019

ĐÓ LÀ YÊU THƯƠNG THỰC SỰ

“Thế giới ảo nhưng tình yêu thật”. Đó là câu nói khiến tôi cảm động và cũng là lí do vì sao tôi muốn gắn bó hơn, yêu thương hơn nữa cùng diễn đàn HOCMAI. Đọc dòng này, chị còn nhớ chứ, người chị đã nói câu này với tất cả chúng em, em sẽ không nói là ai đâu…Vì chị là đại diện của mọi thành viên HMF thân thương.

Qua những lần tìm hiểu bài tập khó trên Internet, tôi biết đến diễn đàn vì đa phần tôi đều tìm được tài liệu hay ở đây. Ban đầu tôi chưa có tài khoản, nhưng xem nhiều thành quen, tôi tự bảo, thôi, cứ đăng kí xem thế nào. Và từ khi ấy, tôi gia nhập mái nhà chung HMF.

avatar_l.png

Bạn tôi thường nói tôi là đứa khá rụt rè, nhút nhát, ít nói, và tôi cũng cảm thấy như vậy, tôi không thích chia sẻ về mình, đôi lúc là tự ti, cho nên ban đầu tôi cũng chẳng quan tâm đến ai cả, không nói chuyện với ai, chỉ xem bài, tham khảo và tham khảo. Nói thật là tài khoản đăng kí cũng bỏ đấy mà thôi. Cho đến một ngày…

Khoan hãy nói đến cái ngày đó đã. Hồi ấy, tôi đặt ra mục tiêu là phải vào bằng được đội tuyển môn Sinh 9 của trường, và tôi bắt đầu tự học. Nhưng đúng là không dễ dàng gì với những cụm từ mới toanh mà tôi không thể định nghĩa nổi. Tôi bối rối với bài tập, tôi cố gắng, cố gắng suy nghĩ, tra cứu công thức,… nhưng vẫn không hiểu được. Trong lúc bối rối ấy, đầu tôi bỗng lóe lên một tia sáng, à, hay mình thử đăng câu hỏi xem, và cái ngày hôm ấy là ngày tôi đăng bài viết đầu tiên, ngày 11 tháng 8 năm 2018…

Sáng hôm sau, tôi quay trở lại, với những ai đã quen với diễn đàn thì có lẽ một thông báo cũng khá là bình thường, nhưng với một đứa mới làm quen như tôi, thì nhìn thấy một thông báo mà thấy vui vui, ngay cả chủ đề của tôi được tám mươi mấy lượt xem, tôi cũng ngỡ ngàng rằng bài viết của mình mà được nhiều người xem thế ư?. Tôi mở ra xem, thấy một chị giải đáp cho tôi, tôi hỏi tiếp chỗ chưa hiểu, và cứ thế tôi nhận được câu trả lời cặn kẽ tỉ mỉ. Giải xong bài mà lòng thấy vui sướng biết bao. Những lần sau có bài khó cũng vậy, và tôi khắc phục dần dần được lỗi làm bài, tiếp thu được nhiều kiến thức mới, điểm số cũng dần được nâng lên. Không những lọt vào đội tuyển trường, tôi còn được cùng các bạn ở huyện tham gia dự thi cấp tỉnh, đó cũng là một niềm tự hào nho nhỏ.

Sau một thời gian hoạt động, tôi cũng quen được nhiều anh chị, nhiều bạn bè hơn, có những lúc tôi buồn vì cãi nhau với đứa bạn thân,tôi cũng được các bạn trên này động viên, cho lời khuyên tận tình. Tôi đăng kí vào ứng tuyển CTV, và may mắn thay, tôi lọt vào thứ 3 trong 3 người được chọn. Nhưng không sao, CTV môn mình thích là ổn rồi, tôi tự nhủ như vậy.

Tôi tiếp tục được làm quen với các anh chị Tmod, Mod, chị phụ trách môn. Tôi cũng không ngờ rằng anh chị tận tình đến như vậy.Thời gian ấy là thời gian cao điểm ôn thi vào 10, căng thẳng, mệt mỏi, nhưng tôi luôn nhận được lời hỏi han của các chị, nên cũng có thêm động lực phần nào. Tôi phải nghỉ mất một thời gian để ôn ngày cận kề thi. Và đến lúc thi xong, tôi nhẹ nhõm quay trở lại, và tiếp tục lại một lời hỏi thăm nữa khiến tôi cảm thấy ấm áp vô cùng: “Em thi xong rồi phải không. Làm bài ổn chứ ? Thi xong rồi, nghỉ ngơi giữ sức khỏe thôi.” Và chị cũng chính là người đã nói câu “Thế giới ảo nhưng tình yêu thật” với chúng tôi. Thực sự là, đúng như vậy, tôi đã hiểu thế nào là tình yêu thật trong thế giới ảo này.

Đó là những yêu thương mà tôi nhận được từ HMF và không chỉ dừng lại ở đó, thời gian tới, chắc chắn tôi sẽ lại nhận được thêm nhiều hơn nữa, điều đó thôi thúc tôi phải cố gắng hơn, mạnh mẽ hơn, yêu thương, chia sẻ nhiều hơn. Cảm ơn HMF rất nhiều, một thế giới ảo nhưng tình cảm ấm áp luôn đong đầy, luôn chạm đến trái tim mỗi thành viên.Yêu thương mà HMF trao đi sẽ tiếp tục được lan tỏa để rồi thời gian là thành viên trên HMF sẽ là một khoảng thời gian đẹp và có lẽ sau này, sẽ không một ai có thể quên được nơi đã trao cho họ yêu thương thực sự, cho họ niềm tin trong cuộc sống… Và sau này, khi chúng tôi có cơ hội gặp nhau, chúng tôi sẽ lại ôn lại kỉ niệm ấy và tiếp tục trao nhau tình yêu thương bằng những nụ cười, bằng những cái nắm tay. Chúc HMF sẽ ngày một phát triển hơn, và các HMFer sẽ luôn có một sức khỏe dồi dào. HMF luôn trong trái tim tôi!

-Hết-
Chú thích:
Hình ảnh: Nguồn diendan.hocmai

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...t-cay-but-tre-2019.762700/page-2#post-3811014
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @Mart Hugon với thể loại tản văn. Thời gian gửi bài 16h44ph ngày 30/7/2019

36c2e641243e0c2d21988ae7585fd778-png.124005

Nhà luôn là nơi ấm áp, tràn đầy yêu thương và sự nâng đỡ; là nơi luôn bao dung cho bạn khi vấp phải một sai lầm.

Bạn có nhà để trở về, xin thưa đó là một sự hạnh phúc.

Nhưng ngôi nhà mà bạn về còn có người ngóng trông thì lại là một điều mà không phải ai cũng có được.

Và trong đó có tôi

----

Ngày hôm nay, đứng trước ngôi nhà còn khóa kín cửa tự dưng tôi lại thấy có chút đượm buồn tưởng như mình sắp phải đối mặt với hai tiếng "Cô đơn". Đây đâu phải lần đầu tiên tôi nhìn thấy ngôi nhà mình như vậy, tôi đã nhìn nó suốt bốn năm rồi. Bốn năm có lẽ là quãng thời gian quá đủ để cho người ta quên đi một điều gì đó, còn tôi thì lại quá yếu đuối để có thể vượt qua.

Vì sao ư? Có lẽ tôi còn quá nhỏ để biết cách đứng dậy. Hoặc tôi còn quá nhiều kí ức tươi đẹp lẫn đau thương về một người mà tôi kính nể. Đó là bà tôi.

*

Bốn năm trước.

Khi tôi về đến nhà, biết bao người đang đứng trước cửa nhà tôi không nói một lời, không khí nặng nề bao trùm lên cả ngôi nhà như điềm báo về một điều chẳng lành sắp diễn ra.

Tôi bước đến bên mẹ mình. Khi ấy mẹ đang khóc, đôi mắt đã đỏ lên, còn nước mắt thì vẫn không ngừng rơi trên gò má nhợt nhạt. Mẹ không nói gì cả chỉ lặng lẽ khóc và đưa đôi mắt buồn rầu hướng vào căn buồng nhỏ.

Tôi nhìn theo và thấy...bà tôi nằm đó...bất động...


Tôi ngồi bên nắm chặt lấy đôi bàn tay đã nhăn lại theo năm tháng của bà. Không có máy móc hay dậy rợ gì cả, chỉ còn một chiếc ống thở mà thôi. Tôi cảm nhận được nhịp thở đang yếu dần ấy và có lẽ đó những hơi thở cuối cùng của bà mà tôi được cảm nhận bằng cả trái tim mình.

Mọi thứ sao có thể nhanh đến thế hả bà? Mấy ngày trước cháu còn thăm bà trong viện, cháu còn thấy bà cười với cháu cơ mà, sao giờ bà lại nằm đây mà ngủ như vậy chứ? Bà dậy nhìn cháu đi, cháu trai của bà đây mà...bà ơi... - Tôi lặng nhìn bà mà chỉ muốn có như vậy, chỉ biết mong bà dậy mà nhìn tôi, mà nắm tay tôi một lần thôi cũng được.

Nhưng không, tôi đã chẳng còn cơ hội nữa.


Ngày hôm sau, cuối cùng bà cũng được nghỉ ngơi trong một giấc ngủ vĩnh hằng.

Không đau đớn,

Không bệnh tật,

Không giày vò,

Còn tôi thì không còn yêu thương.


Lễ phát tang bắt đầu, những người thân, hàng xóm láng giềng đến chia buồn lần lượt bước tới bên ảnh bà. Tôi ngồi bên mẹ, nhìn ảnh bà mà mỉm cười trong nước mắt, bà trong ảnh thật đẹp.

Người ta mang bà đi rồi, đôi chân tôi không đủ sức đứng dậy, mà có đủ thì tôi cũng không dám nhìn cảnh bà được về với đất, tôi không dám, hoàn toàn không.


Những ngày khó khăn với sự mất mát quá lớn về tinh thần đó tiếp tục cứ bám theo tôi dai dẳng. Tôi không đi học, không nói chuyện với ai, tự giam mình trong phòng và thầm khóc.

Mọi cảm xúc cứ giằng co nhau khiến tâm hồn tôi càng thêm hoảng loạn.

Không có bà là không có người chăm sóc tôi, gọi tôi dậy mỗi sáng, kể chuyện cho tôi trước khi đi ngủ. Không có bà là không có ai đứng ra bảo vệ, che chở cho tôi mỗi lần tôi xích mích với ba mẹ. Không có bà, tôi cũng mất đi sự chiều chuộng, mất đi những thói quen mà tôi vốn có. Không có bà, tôi phải bước vào một thế giới nhiều cám dỗ và ở đó tự tôi phải đứng vững mà không có điểm tựa như xưa. Dẫu biết rằng tôi còn có ba, có mẹ và có một người anh nữa nhưng tôi đã quen cuộc sống có bà, quen đến nỗi giờ mất đi gần như mất tất cả.

Mười năm trôi qua với quá nhiều kỉ niệm đẹp của bà và tôi . Từng cái nắm tay, cái ôm, cái hôn, từng lần hát ca bên cây bưởi mà hai bà cháu cùng trồng, từng lần đi dạo trên con đê lộng gió mà giờ đây chỉ còn lại là kí ức, còn lại trong những giấc mơ mà tôi thường tìm đến mỗi khi đi ngủ để rồi thức dậy mới thấy chiếc gối mình nằm đã ướt bởi nước mắt.


Thế nhưng rồi tôi cũng phải trở lại cuộc sống như trước kia chỉ khác là không còn bà nữa mà thôi. Tôi vẫn đến trường, vẫn vui đùa cùng bạn bè như là tôi của trước đó. Tôi vẫn đi trên những nẻo đường dài và tiến về phía trước để những lúc mệt mỏi lại tìm về ngôi nhà còn chưa đầy ắp kỉ niệm của hai bà cháu tôi. Có điều mỗi lần về nhà của tôi giờ đây không còn bà đứng đợi nữa, không còn ai ra đón tôi bằng một cái ôm ấp, không còn những món ăn xua bao mệt mỏi. Ngôi nhà khi tôi trở về lúc này chỉ còn sự ảm đạm, lặng im như mang trong mình bao tâm trạng khó nói ra.

*

Và giờ cũng vậy, tôi vẫn đang đứng trước ngôi nhà đó, vẫn giữ cảm xúc như trước kia. Tôi vẫn nhớ bà tôi, nhớ lắm. Trên má tôi giừo đây lại xuất hiện hai dòng nước mắt khi những kí ức đấy ùa về như một thước phim chậm. Và bạn biết không nhờ có bà tôi mới hiều được một điều rằng:

Nhà luôn là nơi ấm áp, tràn đầy yêu thương và sự nâng đỡ; là nơi luôn bao dung cho bạn khi vấp phải một sai lầm.

Bạn có nhà để trở về, xin thưa đó là một sự hạnh phúc.

Nhưng ngôi nhà mà bạn về còn có người ngóng trông thì lại là một điều mà không phải ai cũng có được.

Và trong đó có tôi

Nhưng đó chỉ là bây giờ mà thôi, tương lai ai biết trước được sẽ có ai chờ tôi ở đó?

- Hết -​

Chú thích:
Hình ảnh: desgin by peekaiyuan64

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...t-cay-but-tre-2019.762700/page-2#post-3811015
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @hoaxuan9b@gmail.com với thể loại truyện ngắn. Thời gian gửi bài 19h01ph ngày 30/7

"Sắp sinh rồi, cố lên, ráng lên chút nữa, mạnh lên, sắp ra rồi!” - Cô y tá thúc giục.
Ngoài phòng chờ, Phong sốt ruột, tay đổ mồ hôi, đứng ngồi không yên, đi qua đi lại, miệng cứ luôn nói: “Sắp được làm cha rồi, mình sắp được làm cha rồi.”
“A,a,a…..”
“Oe, oe” - “Là một đứa con gái.” - “Ba… ba tới đây!”
Phong chạy ngay vô phòng bệnh, ôm chặt lấy đứa trẻ mừng đến nước mắt lả chả tuông rơi: “Nín, nín, ba nè! Mẹ con ngủ rồi, đừng khóc nha, ngoan, ngoan…”
Cô gái có cái tên IVy ra đời vào ngày 7 tháng 5, vào lúc 5h chiều - hoàng hôn đã buông qua cửa sổ - cảm nhận đầu đời bằng cái nheo mắt đầy buồn cười và cái lạnh giá của mùa mưa và từ đây cô sẽ bắt đầu cuộc sống của mình.
….
Hai năm sau,
“Không, không, con gái tôi sẽ ổn, sẽ ổn mà, các người nói bậy.” - Hương nói trong nghẹn ngào.
Phong ôm chặt Hương: “Con không sao mà, nó ổn, em yên tâm.” Nước mắt của Hương lăn dài trên má rớt xuống cánh tay áo của Phong. Hương khóc, khóc, khóc rất nhiều.
Phía bên kia cánh cửa là một đứa trẻ, tay chân run rẩy, tráng đổ mồ hôi, thân thể trần truồng, đôi mắt nhắm chặt : “IVy, cố lên, cố lên mẹ con đang đợi con.” - Một tiếng nói vực dậy trong tâm thức: "Cố lên, đứng dậy, bé ngoan, quay về với ba mẹ con đi." - Tôi từ từ tỉnh dậy, đứa trẻ hai tuổi đã tỉnh dậy sau cơn co giật, tưởng chừng không thể cứu. Xung quanh tôi lúc đó là máu, là giường bệnh, là những đứa trẻ, chúng nó cùng số phận với tôi, có điều tôi may mắn hơn họ, họ đã là những đứa trẻ không linh hồn, nhưng cái xác sẽ bị thiêu hủy, nhưng còn tôi... sẽ tiếp tục sống, sống, tiếp tục tương lai.
Sau cơn co giật đó, gia đình tôi trở về như ngày trước. Ba tôi là một doanh nhân có tiếng, mẹ tôi là một giáo viên dạy môn Ngoại ngữ. Căn biệt thự chúng tôi sống ở gần ven biển, gió thổi vào lúc chiều tối, hoàng hôn rồi lại bình minh, một chuỗi ngày dài cứ thế rồi kết thúc, rồi lại bắt đầu, mọi thứ đến với tôi như là một giấc mơ. Sinh ra trong một gia đình giàu có là điều mà mọi cô gái đều muốn và tôi cũng thế, nhưng câu chuyện về cô tiểu thư nhà hào hoa này chưa dừng lại ở đó.

Vài năm sau, khi tôi lên 6, mẹ tôi đã cho tôi đi học tiếng Anh ở trung tâm, cha mẹ mong tôi có thể nắm vững kiến thức tiếng Anh để sau này có thể giúp ích rất nhiều cho bản thân và bố mẹ. Sáng đi học trên lớp, chiều đi học ở trung tâm, tối thì... đi công viên cũng gia đình, đi siêu thị, đi mua sắm,... Cứ như vậy, đến khi tôi lên 10.
"Mẹ, ba chúng ta đâu rùi, con thấy mỗi lần ba về, ba lại lấy một đống tài liệu rùi chạy vụt đi, có chuyện gì sao mẹ?" - Đôi mắt tròn xoe của tôi nhìn mẹ.
Loay hoay nấu ăn, mẹ nói: " Ba con bận công tác. Con à, dạo này công ty của ba con có mối làm ăn lớn, nên ba bận bịu không quan tâm con nhiều như ngày trước được, đừng buồn nha con."
Tôi im lặng, quay người bước về phòng. Cũng hai năm rùi, ba chưa nói chuyện với con, hai năm ba chưa dẫn con đi chơi, nhớ ba lắm, ba đi xa quá, rất lâu mới về, ba về không hỏi thăm con, để nguyên một đống quà:" Ba có việc ở nhà ngoan đấy.". Lúc nào ba về ba cũng lại đi, đi đi về về, nghĩ rằng lớn lên để được đi cùng ba, được phụ mẹ, được đi đây đi đó, được làm điều mình thích, được tham gia vô các câu lạc bộ gitar ngoại khóa,..... rất nhiều điều muốn làm khi lớn lên.

Năm học lớp 8 cũng đã kết thúc, tôi rời ký túc xá, mẹ tôi ở đó đón tôi, có lẽ mọi người chưa biết tôi học trường tư nhân, một tuần về nhà 1 ngày, có khi tôi ở đó cả tháng trời mới về nhà. Hoa phượng nở rùi, có nên về không....? Về rồi cũng buồn lắm, ba không có ở nhà, mẹ thì bận dạy ở trung tâm.
" Alo, Ivy mẹ đang ở trước cồng trường, con thu dọn mau rồi về đi mua sắm cùng mẹ nào!" - Mẹ tôi gọi điện cho tôi, nói.
" Vâng, con ra liền!" - Tôi trả lời.
Đồng hồ này có nên mang theo không ta, mang đi đi, kiểu gì đó cũng là món quà sinh nhật đầu tiên mà chàng trai đó tặng mình. Tôi bước ra kéo một đống đồ, hôm đó là một ngày đầu tháng 7, gió hạ thổi thoảng qua mái tóc dài đen mượt, bước ra từ ký túc xá, chiều cũng dần tà, gương mặt có chút đượm buồn, hoàng hôn cũng xuống. Hôm nay về nhà rồi! Nhà, đâu chỉ nơi Mẹ Cha ở đó dẫu dại - khôn, sướng - khổ cũng về mà, còn nơi khi trái trở gió, người - lạ chìa tay nắm để chung lo...... Nhưng mẹ có đó, nhưng ba thì không. Tôi ngơ ngẩn.
upload_2019-7-25_9-22-50.png
"Lên xe nào, để mẹ cất hành lý cho con." - Mẹ tôi lấy hành lý cất ở van sau.
Tôi ngồi trong xe, nhìn ngắm mọi thứ xung quanh, ngôi trường, những bông hoa ly, những chú bồ câu trắng, thật đẹp!
" Giờ con muốn về nhà tắm rửa trước hay mua sắm trước nào ?" - Mẹ tôi hỏi.
" Về nhà thưa mẹ!" - Tiếp tục gõ các bài viết trên laptop, tôi nói.
" Dạo này việc học võ của con đến đâu rồi. Mẹ không hiểu sao con cứ kiên quyết học võ thế nhể?"
" Sở thích thôi mẹ ạ! Con gái bây giờ, con chả muốn phải thua thiệt con trai, con giỏi võ rùi, con có thể bảo vệ mẹ, bạn bè, sau này còn bảo vệ bạn trai nữa chứ!" - Tôi trêu mẹ tôi, mẹ cười khúc khíc.
Về tới nhà, cô giúp việc đem toàn bộ vali vô phòng.
" Cô Ivy, cô muốn một ly nước vải không ?"
" Cho cháu một ly ạ, đồ của cháu cô đem lên phòng, lát nửa con tự xếp ạ." - Tiếp tục làm bài soạn thảo trên laptop.
Cô giúp việc có cái tên rất duyên dáng, y chang với thân hình của cô vậy. Cô Thảo 26 tuổi, làm ở đây cũng gần 5 năm rồi, dễ thương ấm áp ngọt ngào là những gì mà mấy năm qua tôi cảm nhận được từ cô. Cô đẹp, nhưng chẳng hiểu sao mãi chưa có bạn trai, nhiều khi cô còn ghen tị khi tôi có bạn trai tặng quà đấy.

Ba mươi phút sau, "Thay đồ đi thôi nào." - Mẹ gọi. Bước lên phòng, thay cho mình một bộ đồ màu trắng, một chiếc váy trắng thì đúng hơn. Cũng đã lâu rồi, chưa cùng mẹ đi đâu đó. Trang điểm, to son, đánh chút phấn, tôi xỏ chiếc giày ba mua, bước ra xe:
"Ta đi siêu thị nào thế hở mẹ?" - Tôi hỏi mẹ.
"Ta đi tới một nơi nhá, hội chợ thế nào nè?" - Mẹ tôi trả lời.
“Là hội chợ sao, đi ngay đi mẹ." - Nơi đông đúc, phồn hoa nhộn nhịp đó, tôi thích lắm. Ba à, ba còn nhớ ngày đó chứ? Cái ngày mà ba cùng con đi qua khu chợ mới, ba cùng con đi chơi, đi mua sắm, cùng con lựa chọn từng cái nón, từng cái đồng hồ, từng cái kẹp tóc. Những vận dụng cá nhân, ba cũng mua cho con, mua cho con tất cả những thứ con muốn, bảo bọc che chở con như một nàng công chúa.
“Đẹp quá.” – Tôi ngơ ngác, cảnh thật đẹp, tựa như một xứ sở thần tiên. Gió thổi đung đưa. Hoa phượng, rồi bồ công anh, đua nhau rơi từng cánh, từng cành lá, nhành hoa nhẹ nhàng nhẹ nhàng đáp xuống nền đất. Âm nhạc, ánh đèn, remix, dân vũ, một sân khấu! “ Ôi ”- Tôi bất giác trầm trồ, mọi thứ thật tuyệt. Một sân khấu được dàn dựng ở phía bên kia bờ hồ; những cô cậu bạn trẻ nhảy múa, ca hát những bản vasle. Tôi bước lên sân khấu: “Chào các bạn, tớ là Ivy. Tớ xin hát tặng bài ngôi sao thiên thần.”
“ Từng vì sao trong đêm băng qua thật nhanh, một vì sao mang tên em yêu về đây, nhớ đến lúc đôi ta trong tay đón từng giấc mơ. Ngàn vì sao đêm nay vây quanh cùng ta, thắp ánh sáng cho đôi nhân tình, ngọt ngào vòng tay bên em nụ hôn kia anh lao đao, từng lời yêu em trao anh ngỡ là giấc mơ……”

Bộ váy trắng xóa, đôi môi ngọt ngào, nụ cười ấm áp, giọng hát trong trẻo tựa thiên thần. Gương mặt rạng rỡ, tràn đầy hạnh phúc, đôi mắt phúc hậu đượm chút u buồn. Tôi hát, hát cho mọi người, hát cho bạn trẻ. Ngân cao rồi lại xuống thấp, tôi hòa mình cùng ánh trăng, cùng màn đêm vây quanh.
“Tôi xin hết.” Cúi đầu chào, tôi bước xuống.
“Con hát hay lắm, không ngờ con gái của mẹ trưởng thành nhanh thật đấy.” Mẹ tôi cầm lấy tay tôi với vẻ mặt ngỡ ngàng.
Mẹ, con chưa trưởng thành đâu, chỉ là con..... thời gian không ở cùng ba, con đã phải tự làm mọi chuyện, con tự học hát, tự học đàn. Mẹ rất hạnh phúc khi có một người chồng tuyệt vời như ba đấy! Ba vừa biết đàn, biết hát, biết nấu ăn. Ngày mẹ đi công tác, ba chỉ cho con nhiều thứ lắm, ba chỉ cho con trang trí chiếc bánh sinh nhật đầu tiên con cùng ba làm tặng cho mẹ đấy, mẹ còn nhớ không? Con nhớ ông ấy, con nhớ ba, lâu lắm rồi ba chưa về mẹ nhỉ, bốn năm rồi đó. Tôi im lặng mỉm cười.
upload_2019-7-29_18-30-29.png
........
“Người đâu, gọi cứu thương, gọi cứu thương....” - Mẹ tôi hét lên.
Nước mắt ứa tràn: “Ráng lên ráng lên, bác sĩ tới liền." Giọng nói đó... Mẹ... là mẹ. Đúng rồi là mẹ, ba đâu rồi? Mẹ..., mẹ ơi, ba con đâu rồi, ông ấy đâu rồi? Tôi thở gấp, mặt đỏ bừng, chóng mặt, khó thở; đau, đau, đau quá… Tôi ôm ngực trái. Ngất xỉu.
Vài phút sau, xe cứu thương tới.
“ Con à, con sẽ không sao đâu, mọi chuyện sẽ ổn, đừng lo, mẹ sẽ ở đây với con.” - Mẹ tôi im lặng khóc.
Tới bệnh viện X, mẹ tôi đứng ngoài phòng chờ, lo lắng sốt ruột, tay run bần bật, đi tới đi lui. Ivy ơi là Ivy, con đừng có sảy ra chuyện gì đó! Ổn thôi, không sao mọi thứ vẫn ổn, không sao đâu! - Mẹ tôi tự chấn an.
“Alo, anh mau về đi, con chúng ta nó thở hổn hển ghê lắm, em sợ nó tái phát bệnh cũ, về liền cho em” - Mẹ tôi quát thẳng vào cái điện thoại.
"Em ơi, con chúng ta có sao không?. Anh bận lắm, không thể về với em được." - Phong trả lời.
Mẹ tôi tức điên lên : " Vậy sao, bốn năm rồi đó, bốn năm con bé đã trải qua rất nhiều anh bỏ nó qua Mĩ làm ăn, từ lúc nó 10 tuổi cho đến giờ nó phải trải qua những ngày không có anh bên cạnh, nó là một đứa trẻ mà, nó cũng có quyền được yêu thương mà, nó yêu anh nhiều lắm. Anh về đi, anh về đi, về thăm con bé!"
"Không được em ơi, anh về không ai lo cho công ty, với lại có dự án lớn, không thể về được. " Cúp ngang máy.
Bác sĩ bước ra ngoài phòng khám.
“Bác sĩ, bác sĩ... con gái tôi thế nào." Mẹ tôi hốt hoảng hỏi.
“ Con của chị vì chịu áp lực tâm lý, cùng với sự suy nhược của cơ thể trong một thời gian dài, việc ăn uống ngủ nghỉ không hợp lý, ảnh hưởng đến vùng não bộ, dẫn đến việc mất trí nhớ tạm thời, hơn nữa sức đề kháng giảm đi, hay chịu lạnh ở nhiệm độ thấp, nhịp thở không đều, nghẹt van tim gây ra hiện tượng suy tim. Suy tim trái, cấm độ nhẹ. Việc cần làm là hãy để con bé vui vẻ, ít hoạt động về thể chất, cho con bé nghỉ ngơi. Việc mất trí nhớ tạm thời, chỉ cần giảm áp lực khoảng gần 1 năm là con bé sẽ nhớ lại à! Chủ yếu là sự quan tâm về phía gia đình. Nếu sau này, cháu bé còn ra sao thì hãy gọi cho tôi qua số điện thoại này” - Bác sĩ vừa nói vừa cầm tờ danh thiếp đưa cho mẹ tôi.
“ Vâng, tôi sẽ quan tâm cháu, cảm ơn bác sĩ”- Mẹ tôi nắm lấy tay bác sĩ, vẻ mặt sầu não.
Mẹ tôi bước vô phòng bệnh một cách hối hả. Một cô gái dễ thương, ốm yếu đang nằm trên giường bệnh, cô tựa như một nàng công chúa đang ngủ say và đợi chờ nụ hôn của một chàng hoàng tử. Đôi má, đôi môi trắng bệch, cô bé nằm bất động.
“ Con gái à! Mẹ... cứ nghỉ rằng con như vậy sẽ ổn, ba bận công tác bốn năm, mẹ tưởng con ở nhà với mẹ, nhà chúng ta giàu thế, mà mẹ vẫn không mang được hạnh phúc cho con. Mẹ xin lỗi. Có điều, xong việc ba con sẽ về. Bệnh của con càng ngày càng nặng rồi, nhưng mẹ tin con gái của mẹ sẽ ổn. Ba sẽ về với mẹ con ta. Nhanh thôi!” - Mẹ tôi nói, cầm lấy đôi bàn tay lạnh giá của tôi.
"Những vấn ngã mẹ chưa bao giờ kể, những muộn phiền mẹ chưa một lần nói ra, những cô đơn mẹ luôn giấu trong lòng, tất cả vì ban, chỉ vì bạn thôi." Câu nói đó cho đến giờ tôi mới hiểu. Không phải mình tôi không nhận được sự yêu thương mà mẹ tôi cũng thế, mẹ tôi yêu ba tôi nhiều lắm; tình yêu của mẹ dành cho ba dù năm tháng, khoảng cách ra sao cũng không thế xóa mờ đi hình bóng của một người đàn ông mà mẹ từng rất yêu. Nhiều khi thấy mẹ khóc, nhiều khi thấy mẹ chịu đựng. Tôi thấy mẹ đau lòng như vậy, đau lắm, nhớ lắm, thương lắm, mà người không chịu trở về; vì công việc, vì đồng tiền, mà bỏ đi cả thanh xuân tươi đẹp cùng mẹ. Có khi tôi rất hận ba, vì sao ba phải để mẹ đợi, để con chờ. Vì sao?
upload_2019-7-29_18-30-10.png
Ở bên kia, nước Mĩ.
" Mọi việc sắp xếp sao rồi, sự việc giải quyết ổn chứ, các giấy tờ đó nên giữ cẩn thận, nếu rơi vào tay kẻ khác, công ty của chúng ta sẽ sụp đổ. Cậu hiểu rõ chưa?" - Phong nói với Vũ - người phụ trách quản lý thông tin mật.
" Vâng, tôi sẽ cố gắng thu xếp ở bên phía đầu tư, mọi chuyện sẽ ổn." - Vũ cầm chắc đống tài liệu, nói.
"Về bên phần kinh doanh, tôi đề nghị phía bên kia mở cuộc họp báo về dự thảo đầu tư, mỗi bên bỏ ra 5% cổ phần. Mong cô Mi thu xếp ổn thỏa. - Phong nói với giọng đầy cương nghị.
Phong đứng dậy bước ra khỏi bàn, quay người về phía sau, nhìn qua khung của sổ và nói:
“Các cô cậu chuẩn bị đi.”
Mọi người bước ra phòng, gió đông đã bắt đầu, bên Việt Nam là 10 giờ sáng, còn bên Mĩ là 10 giờ đêm, gió thổi tung rèn cửa, cái lạnh của mùa đông đã đến. Phong đứng nhìn rất lâu, mọi thứ thật đẹp, trăng rất to và tròn, ánh sao lung linh huyền ảo. Việt Nam trời nắng trong xanh, gió thổi đung đưa; nhưng ở hai nơi ,ở hai người lại là một màu tâm trạng.
“ Ivy con gái à, ba xin lỗi, ba thương con nhiều lắm, mong rằng con gái ba sẽ ổn. Thời gian qua ba bận nhiều lắm, mong mọi thứ đến với con đều tốt đẹp, sử lý xong vụ này ba sẽ về chuộc lỗi với con.” Phong tự nhủ lòng.
Thứ 7, 8 giờ sáng.
Bầu trời ngát xanh trong lành, vạn vật lại thay đổi khi ngày mới bắt đầu, mọi thứ có thể thay đổi.
“ Giám đốc Phong, nguy rồi, nguy rồi, tài liệu mật của chúng ta đã bị đánh cắp. Cậu Vũ đã lợi dụng sự tin tưởng, bán tài liệu cho công ty đối tác của chúng ta. Giờ coi như mất trắng.” - Cô Mi hoảng hốt xông vào phòng làm việc của Phong và nói.
“ Giờ cậu ta đang ở đâu?” - Phong quát lên.
“ Anh ta bỏ trốn rùi ạ, công an sắp đến rùi, chúng ta sẽ mất trắng, công ty bao nhiêu năm của chúng ta gây dựng giờ bị phá sản rồi. Phải làm sao đây.” - Mi nói với giọng buồn rầu và tiếc nối.
“ Không, công sức bao lâu nay gầy dựng, giờ đây mất hết rồi sao.” - Phong sụp đổ, ngã ngục.
Phòng cấp cứu, Phong nằm bất tỉnh, truyền máu, mồ hôi rất nhiều. Không người thân bên cạnh, ở nơi đất khách chỉ có bạn bè và đồng nghiệp.
Cô Mi hốt hoảng hỏi:
“Anh ấy sao rồi bác sĩ?”
“ Tình trạng anh ta vẫn ổn định cô yên tâm, có điều vì lao lực quá nhiều dẫn đến ngất xỉu, nghỉ ngơi vài hôm sẽ ổn.” - Bác sĩ nói.
Ở bên kia, Việt Nam.
Sáng, nằm trên giường mệt mỏi tôi cố ngượng dậy. Mẹ bước vào phòng, xoa đầu tôi và nói:
“Ivy à, con mới khỏe lại, hay ở nhà nghỉ ngơi đi. Về việc ở trường, mẹ sẽ xin nhà trường bảo lưu việc học của con rồi, con cứ nghỉ ngơi đi nha.”
Tôi im lặng, quay đầu ngủ tiếp, mẹ tôi bước ra khỏi phòng, đóng cửa lại. Tôi ngồi dậy, và bước tới cửa sổ, mở rèm, bật tung cửa, cái nắng của bình mình chiếu rọi vào ngương mặt tôi, vào kí ức tôi, vào tương lai tôi, vào chính trái tim thiếu thốn tình thương của ba. Nhiều năm qua, tôi đã viết rất nhiều lá thư, những lá thư không bao giờ gửi, mong một ngày ba quay về, mong ba lại sẽ rảnh rỗi hơn lúc trước.
Năm tôi 16 tuổi, sinh nhật lần thứ mười sáu.
“Mẹ, ba hứa sẽ về dự sinh nhật của con mà đúng không? Ba hứa với con rồi, sao giờ này con chưa thấy ba về, mẹ… ba có về không mẹ? Sáu năm rồi, con nhớ ba lắm, mẹ nói ba sẽ về đi.” - Tôi khóc mếu máo, gặng hỏi mẹ.
“Mẹ cũng không biết nữa con à! Ba con nói sẽ về thì sẽ về mà.”
Bạn bè tới đông đủ, tiệc rượu cũng đầy đủ, mọi thứ chuẩn bị xong và người quan trọng của buổi tối hôm nay cũng đã xuất hiện, Ivy. Ở tuổi này bạn bè cô đều đã có bạn trai, riêng cô, dù có bao nhiêu chàng trai tỏ tình, quan tâm, tặng quà cô, cô vẫn không đồng ý. Chỉ vì cô đang đợi một người, cô yêu ông ấy, yêu ông ấy hơn cả tình yêu, cô thương ông ấy, thương rất rất nhiều. Ba cô từng nói rằng: “ Một ngày nào đó con có người yêu rồi con cũng bỏ ba đi thôi, đi theo người con yêu, rồi không nhớ nhung gì về ông già này nữa!” - Tôi bất giác cười.
“Sinh nhật vui vẻ, càng ngày càng xinh đẹp, nhiều trai theo nha!” - Các bạn tôi chúc mừng tôi.
Ánh đèn sân khấu, ly rượu vang, loại nước soda, ánh đèn nhấp nhoáng, mọi thứ thật tuyệt. Tôi bước lên sân khấu với bộ đầm màu hồng, ánh trăng tròn trĩnh, chiếc bánh gato ba tầng. Tôi nói: “ Hôm nay là sinh nhật tớ, tớ cảm ơn mọi người đã tới dự bữa tiệc này, mọi người cứ tự nhiên.”
Tôi bước xuống, bạn bè tôi vây quanh, tặng cho tôi những món quà, những bó hoa tươi thắm. Sẽ rất vui nếu có người đó, nếu có ba tôi ở đó, nhưng không! Bữa tiệc cứ thế kết thúc, đêm hôm đó tôi đợi ba, tôi tin ba sẽ tới nhưng rồi……. ông ấy không tới, không hề tới.
“Ngày mới tốt lành, con gái của mẹ, chuẩn bị ăn sáng đi thi nào?” - Mẹ tôi chạy vô phòng kêu tôi.

Ở Mĩ.
“ Anh nên liên hệ với gia đình anh để trả khoản nợ đó đi. Mình anh trả không nổi đâu.” - Cô Mi nói.
“ Tôi không thể, tôi có lỗi với con gái nhiều lắm, tôi không muốn Hương và nó phải khổ vì tôi. Sáu năm rồi, họ vẫn chịu đựng đợi tôi, tôi không muốn họ phải khổ, cô hiểu không?”
“ Tôi hiểu rùi, vậy anh bảo trọng sức khỏe.” - Cô Mi rời đi.
Hai năm qua, Phong đã cố gắng bằng chính nổ lực của mình, anh làm tất cả mọi công việc ở đất Mĩ chỉ để trả khoản nợ 10 tỷ đồng. Sức cùng lực kiệt, anh gầy ốm hẳn ra, không còn cái dáng vẻ trẻ trung, tươi tắn của ngày đó nữa. Anh cũng gần 45 rồi, sáu năm chưa gặp vợ và con, cuộc sống vất vả, mọi thứ cứ đến rồi lại đi, mất mát của ngày hôm nay anh phải trả trọn. Đợi anh, anh sẽ về với em và con.
Phong cứ làm việc quần quật từ ngày này sang ngày khác từ tháng này sang tháng nọ.
Tháng 5 của hai năm sau, Phong trả hết nợ quay về Việt Nam, trong bốn năm phá sản, Phong đã gây dựng lại công ty phát triển lại một lần nữa với ý chị nghị lực, kiên cường của mình, Phong đã khôi phục được công ty, khôi phục được địa vị… Trở về Việt Nam.
Ông xa con gái mình tám năm - tám năm - gần nữa thanh xuân của con bé. Ông quay về ngỡ sẽ được đoàn tụ cùng con gái, cùng người vợ thân thương nhưng trớ trêu thay, con gái ông bị suy tim nặng, áp lực việc học cùng với sự nhớ nhung ước ao được gặp cha, con bé trở thành một người hay quên, suốt ngày chỉ nói những điều xui xẻo. Cô bé 18 tuổi, tuổi xuân đang phơi phới, suy tim giai đoạn nặng, cô phải phẫu thuật.
“ Ba về rùi đây!” - Đáp cánh, ông kéo vali đi về căn biệt thự mà ông ao ước được trở về sau 8 năm xa cách.
Hoàng hôn buông xuống thật đẹp, những tháng ngày bên Mĩ dù có đẹp như thế nào cũng không thể sánh bằng hôm nay - ngày gia đình ta đoàn tụ. Về tới nhà, Phong đứng ngay trước cánh cổng, ông nhìn qua khung cửa. Một cô gái với mái tóc dài đen mượt, đôi môi đỏ hửng, đôi mắt đen láy, nụ cười trắng sáng rạng ngời đang vui đùa với chú khỉ bé nhỏ. Chú khỉ bám lên cây, giành trái chuối với cô. Nụ cười vui tươi của cô đã làm cho Phong cảm thấy vui vẻ, xóa tan mỏi mệt… Nhưng rồi cô…. cô ho ra máu, một dòng máu tươi tràn ra từ đôi môi xinh xắn của cô. Cô khụy xuống, ôm lấy cạnh bàn, cô ho… Nhìn thấy con gái, Phong hoảng loạn chạy tới ôm lấy cô. Cô thấy gương mặt của Phong, cô ngơ ngác một hồi : “ Ông là ai?”
Phong khóc : “ Ba con nè?”
“Ba tôi ư?” - Tôi nhìn ông ấy một hồi.
“ Ba ư, ông thật sự là ba tôi ư” - Tôi bất giác hỏi.
“ Đúng rồi, là ba, ba đây!” - Phong khóc.
“ Ba baa…” - Tôi khẽ nói.
Tôi đưa đôi tay nhỏ bé yếu ớt của mình rờ tên gương mặt ba, nhẹ nhàng rờ từ đôi má, đến đôi mắt. Tôi ngất đi
---
“Bác sĩ, con gái tôi sao rồi bác sĩ?” - Phong và Hương sốt ruột hỏi.
“ Con anh chị cần phải phẫu thuật ghép tim, dự kiến tối nay sẽ thực hiện ca mổ. Không chắc con bé sẽ khỏe lại sau phẫu thuật. Nên mong gia đình chuẩn bị tâm lý trước.” - Bác sĩ rời đi để chuẩn bị cho ca mổ.
Một tiêng sau, ca mổ được tiến hành. Phong và Hương đứng ngoài phòng chờ, cả hai không dám nói với nhau câu gì, đứng nhìn nhau một hồi. Phong nói:
“Mấy năm qua em vẫn ổn chứ, công việc của em sao rồi?”
Hương đáp lại : “ Ổn.”
Cả hai im lặng, tay Phong run run, Hương nhìn thấy liền nắm chặt tay Phong.
“ Bình tĩnh không sao, công việc bên đó vẫn ổn chứ?” - Hương hỏi.
“Ổn, em à! Không có gì đáng ngại đâu." - Phong trả lời.
“ Ivy nó đợi anh, đợi anh tám năm rồi đó, giờ anh về con bé sẽ rất vui, nhưng lại xảy ra chuyện này.” - Hương kể cho Phong nghe toàn bộ câu chuyện của tám năm qua. Phong chỉ biết im lặng lắng nghe.
Hai tiếng sau. Bác sĩ bước ra và lắc đầu. Cô con gái bé nhỏ, được bảo bọc như một nàng công chúa, cô ấy đã chết. Ivy đã đi, đi thật rồi. Điều mà cô hối tiếc nhất chính là mẹ, mẹ đã bên cô rất lâu bên cô cả một đời, và giờ đây cô đã đi rồi. Khi cơ thể cô còn ấm, linh hồn đã rời đi khỏi thể xác, cô đứng bên cạnh xác của mình, cô khóc. Mọi người không thể nhìn thấy cô, giờ cô chỉ là một linh hồn không thể trở về với thể xác. Kết thúc một đời người ở độ tuổi 18.
" Đi trước mẹ rồi mẹ ơi. Còn ba, ba à, con không thể ôm ba lần cuối rồi. “Con xin lỗi!” Chăm sóc mẹ cho tốt!" - Cô nhìn xác của mình, cô khóc
Chiếc xe đẩy cơ thể cô ra trước mặt họ. Ba cô ôm lấy cô, ôm lấy cơ thể cô, khóc…. khóc rất nhiều; mẹ cô ôm ba cô từ phía sau và nước mắt nghẹn ngào rơi.
Kết thúc không đẹp như lúc đầu ba mẹ nhỉ? Ba mẹ đừng buồn mà. Con sẽ đi đến một nơi có lẽ sẽ hạnh phúc hơn hoặc đau khổ hơn, nhưng nếu có kiếp sau con sẽ vẫn muốn là con của ba mẹ. Ba khóc rồi mẹ kìa. Con từng nghỉ, một ngày nào đó con sẽ lại thấy ba khóc - ba khóc vì hạnh phúc khi được làm ba - đó là lần đầu ba khóc. Nghĩ rằng ba sẽ khóc lần thứ hai và thứ ba nữa cơ, lần thứ hai khóc vì gia đình ta đoàn tụ, lần thứ ba sẽ là lúc con lấy chồng, con chỉ muốn ba khóc vì hạnh phúc thôi. Nhưng có lẽ hôm nay, con không còn nhìn thấy nước mắt hạnh phúc đó nữa. Nước mắt của sự khổ đau. Con xin lỗi, khi làm ba phải khóc vì con? Nếu có thể tỉnh lại dù chỉ một giây, tôi cũng muốn nói với ba rằng: “Con yêu ba”, yêu rất nhiều! - Linh hồn cô ôm lấy họ, còn họ chỉ khóc, chỉ đứng nhìn trong nước mắt khi con gái đã đi.
Lời xin lỗi đến cuối cùng cũng không còn giá trị gì nữa! Cô bé đã đi, xin lỗi cùng vô ích ba à!
upload_2019-7-29_18-29-44.png
Một tuần sau, cơ thể của cô được chôn chất đàng hoàng. Ba cô ngày qua ngày buồn rầu mãi. Ba cứ khóc, ba vào phòng cô, ôm lấy con gấu mà ba mua cho cô. Ba nhốt mình vào hoài niệm vào kí ức đẹp đẽ cùng cô. Cứ thế, hoài niệm, những kí ức đẹp đẽ và bi thương đó.
upload_2019-7-29_18-29-16.png

Hết

Nhan đề : Lời xin lỗi quá trễ!
Chú thích:

upload_2019-7-25_9-22-50.png
upload_2019-7-29_18-30-29.png
upload_2019-7-29_18-30-10.png
upload_2019-7-29_18-29-44.png
upload_2019-7-29_18-29-16.png
Nguồn pinterest.

“ Từng vì sao trong đêm băng qua thật nhanh, một vì sao mang tên em yêu về đây, nhớ đến lúc đôi ta trong tay đón từng giấc mơ. Ngàn vì sao đêm nay vây quanh cùng ta, thắp ánh sáng cho đôi nhân tình, ngọt ngào vòng tay bên em nụ hôn kia anh lao đao, từng lời yêu em trao anh ngỡ là giấc mơ……” Trích bài hát ngôi sao thiên thần.

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...t-cay-but-tre-2019.762700/page-2#post-3811024
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @Thảo hahi.love với thể loại truyện ngắn. Thời gian gửi bài 20h55ph ngày 30/7/2019

Tôi là Thu Thảo, năm nay tôi đã 14 tuổi rồi. Ngày tôi còn bé, bố mẹ là người tôi yêu thương nhất và họ cũng rất yêu thương tôi.Tôi nhận được từ họ sự bao bọc, chở che, quan tâm, chăm sóc,....Tôi được học hỏi, chia sẻ những điều hay lẽ phải trong cuộc sống từ người thầy đầu tiên này - bố mẹ. Họ đem đến cho tôi một thế giới đầy niềm vui và sự yêu thương vô bờ bến. Đối với tôi, bố mẹ là những điều tuyệt vời nhất.

images5325727_gia.jpg


Mọi thứ tưởng chừng như rất yên bình nhưng tất cả bắt đầu thay đổi năm tôi bước sang tuổi thứ 10. Tôi nhận thức được tầm quan trọng của việc học. Và tôi xin bố mẹ một chiếc laptop để phục vụ cho quá trình học tập của tôi. Nhưng điều tôi nhận lại chỉ là sự lo lắng của bố mẹ. Họ sợ rằng tôi sẽ ham chơi, sa ngã vào những tệ nạn xã hội mà không tập trung vào việc học. Mặc cho tôi đã thuyết phục rất nhiều hay thậm chí là sẵn sàng cho họ giám sát hoạt động của tôi trên máy tính nhưng bố mẹ tôi vẫn một mực không đồng ý. Hay khi tôi xin được tham gia trải nghiệm thực tế tại trường, một lần nữa những người yêu thương tôi lại từ chối. Lý do khiến tôi nực cười: Bố mẹ sợ tôi bị lạc. Nhiều lúc tôi đã tự hỏi: Họ có đang thực sự yêu thương tôi? Những yêu cầu của tôi là quá đáng sao? Tại sao bố mẹ cứ mãi coi tôi như một đứa trẻ? Tôi bị trói buộc bởi những tình yêu thương mà bố mẹ đang dành cho tôi. Tôi mất niềm tin vào cha mẹ. Tôi không nhận được những kiến thức mới giống như các bạn. Chính vì thế mà kết quả học tập của tôi cũng bị kéo xuống theo.

nguyen-nhan-va-dau-hieu-cua-tram-cam-is_170314_depression_800x600-1537540765-637-width800height600.jpg



Tất cả như sụp đổ trước mắt tôi. Một sớm mùa thu, tôi đến trường như mọi ngày, tôi cảm thấy một sự náo nhiệt khác thường. Hóa ra là trường tôi chuẩn bị tổ chức buổi tư vấn tâm lí cho học sinh. Và tôi đã nhận ra một điều mà bấy lâu nay tôi chưa hề biết. Điều đầu tiên anh chị tư vấn nói với tôi là tôi phải chịu trách nhiệm về việc bố mẹ tôi không tin tưởng tôi. Tôi rất ngạc nhiên khi nghe điều đó, nhưng tôi vẫn tiếp tục lắng nghe kĩ lưỡng: ''Nếu em muốn thay đổi tình huống hiện tại, em phải thay đổi hành vi của mình trước.'' Tôi dường như đã hiểu ra mấu chốt của vấn đề. Tôi bắt tay ngay vào việc thay đổi bản thân khi về đến nhà. Tôi không cìn thói quen vứt đồ đạc lung tung lúc mới đi học về. Tôi tự giác giặt quần áo của mình sau khi tắm rửa. Tôi cũng dọn dẹp góc học tập mà không cần nhắc nhở. Mỗi sáng, thay vì để mẹ gọi như hò đò thì tôi đã tự dây sớm để đi học. Tôi còn giúp mẹ làm việc nhà và nấu ăn cùng mẹ. Bố mẹ tôi càng vui hơn khi thấy tôi từ chối việc đi xem phim của họ để ở nhà ôn bài cho bài kiểm tra ngày mai.
Đoán xem chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo? Bố mẹ tôi bắt đầu thay đổi cách họ yêu thương tôi. Họ bắt đầu đối xử với tôi như một người con trưởng thành và có trách nhiệm với bản thân. Sau đó, bố mẹ đồng ý cho tôi được tham gia các hoạt động tại trường và tất nhiên là đồng ý mua cho tôi một cái máy tính xách tay..... Đạt được kết quả ấy, tôi lại càng có trách nhiệm với những việc làm của bản thân hơn, cư xử như một người trưởng thành thực thụ. Chắc hẳn tôi không cần phải kể thêm. Sau tất cả những nỗ lực thật sự, chứ không phải là một vở kịch dài, những gì mà tôi đạt được không chỉ là sự tín nhiệm của bố mẹ mà còn cả sự chững chạc, chín chắn về hành động và tư duy.

quotes-cau-noi-y-nghia-gia-dinh-hanh-phuc.jpg


Và điều mà tôi nhận ra hơn cả chính là tình yêu thương của gia đình và cách tiếp nhận tình cảm ấy.
-Hết-
Chú thích:
-Laptop: máy tính xách tay
-Ảnh 1:Vnkings.com
-Ảnh 2: image-us.eva.vn
-Ảnh 3:Vforum.vn

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...t-cay-but-tre-2019.762700/page-2#post-3811029
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @Thanh Trúc Đỗ với thể loại tản văn. Thời gian gửi bài 21h59ph ngày 30/7


Gửi Thực hành Sài Gòn với cả ngàn yêu thương
Sài Gòn, ngày… tháng… năm…
Thực hành Sài Gòn thương mến!
Đây có lẽ là những dòng cuối cùng tớ viết cho cậu trong những ngày cuối cùng tớ là một học sinh được cậu dang rộng vòng tay đón vào lớp học vào mỗi sớm mai. Còn vài ngày nữa thôi là tớ phải đi rút hồ sơ để chuyển sang nơi khác. Trong thời gian qua, tớ nhớ cậu, nhớ những tháng ngày còn là học sinh cấp hai lắm, cậu biết không?
Ngày tớ mới biết cậu qua lời kể của mọi người xung quanh, tớ không nghĩ là sẽ có ngày tớ là một phần trong cậu đâu. Khi ấy, tớ thấy cậu có học sinh ưu tú bên cạnh nên tớ mới không có ý nghĩ cậu là một phần trong đời học sinh của tớ. Đến khi tớ nghe họ hàng kể về những tháng ngày khi còn được cậu bước cùng trên con đường đời thì tớ đã yêu mến cậu ngay từ đó và quyết tâm là một phần của lứa học sinh tiếp theo được cậu chờ đón.
Đến ngày công bố danh sách trúng tuyển, bố dẫn tớ đi xem. Tớ không tin vào đôi mắt nhìn thấy tên tớ xuất hiện ở đó. Mãi đến khi tớ được khoác lên bộ đồng phục tớ hằng mong ước bấy lâu, tớ mới tin tớ đã được cậu dang rộng vòng tay đón chờ mỗi khi đến lớp.
Được học suốt bốn năm cấp hai với cậu, với thầy cô, tớ được dạy biết bao bài học hay trong cả sách vở lẫn đời sống. Đặc biệt là cậu đã cho tớ rất nhiều “thử thách” khó nhằn. Khi tớ hoàn thành “thử thách” thành công, tớ ngắm nhìn kết quả của thử thách, con điểm tốt đỏ chói trên giấy mà trong lòng vui như mở hội. Còn những lúc tớ vượt chướng ngại vật không thành công, tớ không buồn mà tự nhủ mình phải cố gắng hơn lần sau.Thế nhưng, tớ còn nợ cậu hai lỗi mà tớ chưa khắc phục được: viết chậm và còn sợ toán. Chính hai lỗi này đã cản trở tớ khi vượt qua thử thách của cậu. Vào ngày 20/11, tớ nhất định trở về thăm, tỉ tê với cậu, với thầy cô rằng tớ đã tiến bộ hơn nhiều.
Có lẽ lứa của tớ được chứng kiến nhiều thay đổi của cậu nhất. Năm học sắp tới đây, cậu sẽ trở thành ngôi trường tiên tiến theo xu hướng hội nhập. Khi tớ mới chập chững vào cấp hai, cậu là một ngôi trường rộng lớn bao phủ nhiều cây xanh với những bức tường màu vàng. Bây giờ, cậu vẫn đứng đấy nhưng cậu đã đổi khác. Cậu to lớn hơn, thay bộ áo trước kia của cậu bằng bộ áo chỉ có hai màu đỏ và trắng nhưng vẫn rực rỡ, nổi bật giữa khu phố có nhiều tòa nhà cao tầng . Nhưng cho dù diện mạo như thế nào, cậu vẫn chứng kiến, lưu giữ những kỉ niệm đẹp của học sinh dưới mái trường. Tớ nhớ những tháng ngày tớ hay lên tận tầng trên cùng để ôn bài. Ở đấy, tớ được tận hưởng một góc khác của Thực hành Sài Gòn, một góc yên tĩnh để tớ có thể tập trung học bài. Khi cậu còn mặc chiếc áo cũ, tớ cũng có những kỉ niệm với những ngày mưa. Những ngày đó tớ được về trễ, được cùng chơi với những người bạn thân thiết, được nhìn thấy cảnh trường ngập trong biển nước.
Thời gian đưa tớ đến với cậu rồi lại kéo dài khoảng cách giữa tớ với cậu như một đồ thị hàm số parabol. Rồi tại điểm cuối cùng đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời tớ bằng một kỳ thi tuyển sinh. Tớ đã mong được chạm đến điểm ấy bằng tất cả tâm huyết thế nhưng tớ lại không làm được. Hai chướng ngại vật mà tớ vẫn chưa vượt qua được kia lại bám lấy tớ và cộng thêm cả hồi hộp kia đã kéo tớ xuống, làm cho hành trình vượt qua điểm cuối không trọn vẹn. Lúc đến trường để xem điểm, một mình tên tớ ở một tờ giấy khác, tách biệt so với mọi người. Những con điểm trong tờ giấy ấy đối với hai môn Văn và Anh thì điểm tạm được nhưng còn môn Toán làm cậu thất vọng lắm đúng không? Tớ đã gục mặt xuống khóc khi tớ biết tớ không thể làm được như thầy cô mong. Và cả cậu nữa! Cậu cũng mong chờ tin tớ thi đậu tích hợp mà. Cả khối 9 chỉ có mỗi mình tớ thi tích hợp nhưng buồn thay, tớ lại rớt cả hai trường tích hợp. Kì lạ một điều là cậu nhìn thấy hết từng đường đi nước bước của tớ mà vẫn không giận tớ, trái lại còn an ủi: “Cậu còn cả ba nguyện vọng thường phía trước mà. Rớt tích hợp không phải là tất cả đâu”. Đó là lần cuối tớ được nhìn thấy cậu với tư cách là một học sinh mặc đồng phục của Thực hành Sài Gòn, vẫn thường chạy nhảy trong sân trường, vẫn ê a tiếng đọc bài trên lớp, vẫn đứng ở tầng cao nhất của trường để ngắm nhìn sân trường, ngắm xe cộ qua lại, ngắm nhìn cả bầu trời ước mơ.
Giờ đây, tớ nhớ những tháng ngày còn học tập dưới mái trường, cùng trò chuyện với bạn bè và có khi là cùng họ bày những trò nghịch ngợm “nhất quỷ nhì ma”. Nhớ lắm, nhớ da diết những ngày còn ở bên thầy cô và bạn bè mà cậu cho tớ cơ hội gặp gỡ. Giờ tớ chỉ ước là thời gian sẽ quay trở lại để chúng tớ lại có những khoảnh khắc tuyệt vời ấy. Mong cậu sẽ cất giữ những kỉ niệm tuyệt vời ấy của chúng tớ nhé, cậu đã chứng kiến hết rồi mà. Tớ cũng nhớ da diết lời bài hát truyền thống của cậu lắm Thực hành Sài Gòn à.
“Thực hành Sài Gòn chắp cánh yêu thương, tình thầy và trò khắc ghi vào năm tháng. Ươm bao ước mơ, chân trời tươi sáng, “học làm người, học để mai sau”....”
Khi tớ về thăm cậu, hi vọng cậu sẽ dang rộng vòng tay đón tớ như những ngày tớ còn đi học ở trong cậu, Thực hành Sài Gòn nhé.
Gửi Thực hành Sài Gòn vào một ngày đầy nắng
Gửi Thực hành Sài Gòn với cả ngàn yêu thương
Cựu học sinh khóa 2015-2019
Đỗ Thị Thanh Trúc
60483701_456508705099239_8601014791579893760_n.jpg
Chú thích:
+ “Thực hành Sài Gòn chắp cánh yêu thương, tình thầy và trò khắc ghi vào năm tháng. Ươm bao ước mơ, chân trời tươi sáng, “học làm người, học để mai sau”....” được trích từ bài hát Tự hào Thực hành Sài Gòn.
+ Hình ảnh: FB Hạc Giấy Organization (Câu lạc bộ báo chí trường Trung học Thực hành Sài Gòn)

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...t-cay-but-tre-2019.762700/page-2#post-3811032
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom