Văn [Công bố & Bình chọn] Bài dự thi event "Cây Bút Trẻ 2019"

Status
Không mở trả lời sau này.

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Chào toàn thể thành viên diễn đàn HOCMAI! :D

“Cây bút trẻ” với sứ mệnh đi tìm tài năng văn học nổi bật của các thành viên trong đại gia đình HMF đã đi được hơn một nửa chặng đường .

Thay mặt BTC, HMF Ngữ Văn xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các thành viên đã theo dõi, ủng hộ và đặc biệt hơn là gửi bài dự thi về cho BTC tạo nên thành công của cuộc thi.

Chắc các bạn cũng đang rất nóng lòng không biết bài dự thi của mình hay không ? Bài dự thi của đối thủ như thế nào... Sau đây BTC xin công bố bài dự thi, thời gian và cách thức tham gia bình chọn cho các bài dự thi .
Các thành viên đọc kĩ thông báo để tránh mắc vi phạm đáng tiếc.

Event-cây-bút-trẻ.png
I.Thể lệ

1.Quy định kêu gọi bình chọn

- Thành viên tham gia dự thi cuộc thi “ Cây bút trẻ 2019” được quyền kêu gọi bạn bè like bài dự thi được đăng ngay tại dưới topic này theo những hình thức sau:

+ Thành viên tham gia dự thi tự đăng status, links bài dự thi của mình trên chính trang cá nhân của thành viên tham gia dự thi và tag các thành viên khác vào status mà mình tự đăng để kêu gọi ủng hộ, bình chọn. Giới hạn mỗi ngày chỉ được tag tối đa 10 thành viên trên trang cá nhân để PR cho bài dự thi của mình.

Khi vi phạm quy định, BTC sẽ phạt 1 điểm cảnh cáo "Làm phiền người khác". Trong trường hợp thí sinh bị chuyển màu nick sẽ bị loại khỏi cuộc thi.


+ Thành viên tham gia dự thi có thể tự đặt ảnh bìa, thay avatar, chữ kí là links dẫn đến bài dự thi của mình để thành viên khác biết và tham gia like

- Thành viên tham gia dự thi có thể chia sẻ bài thi của mình trên các trang mạng xã hội khác như facebook, zalo, instagram… để các bạn khác biết và vào diendan.hocmai.vn like bình chọn.

- Thành viên tham gia dự thi không được kêu gọi các thành viên khác bình chọn bằng những cách sau :

+ Đăng bài kêu gọi lên trang cá nhân của thành viên khác.

+ Gửi bài kêu gọi qua hội thoại cho thành viên khác.

Khi vi phạm quy định kêu gọi bình chọn, 1 lần vi phạm sẽ bị trừ 1 like trên tổng số like mà thành viên có được .

- Thành viên được phép tự like bài viết của chính mình. Nhưng lượt like ấy sẽ không được tính vào tổng số like.

- Thành viên không được tự tạo tài khoản để gian lận lượt bình chọn. Tất cả các trường hợp gian thành viên tham gia dự thi tự tạo tài khoản gian lận like khi bị BTC phát hiện ra đều bị loại bài dự thi ra khỏi cuộc thi “Cây bút trẻ 2019”.

2. Cách tính điểm cho cuộc thi “Cây bút trẻ 2019”

a. Điểm bình chọn của thành viên trên diendan.hocmai.vn

- Điểm bình chọn của thành viên trên diendan.hocmai.vn chiếm 20% tổng số điểm của toàn bài dự thi.

- Thành viên khác trên diendan.hocmai.vn like trực tiếp tại bài viết của HMF Ngữ văn đăng tải nội dung bài dự thi của thành viên tham gia dự thi.

- Lượt like được tính là hợp lệ khi thành viên tuân thủ đúng mục 1 "Quy định kêu gọi bình chọn"

- Trong trường hợp bài dự thi dài, phải đăng thành nhiều lần thì tổng lượt like được tính ở bài đăng đầu tiên.

b. Điểm của BGK

Điểm của BGK chiếm 80% tổng điểm toàn bài dự thi.

3. Thời gian diễn ra cuộc thi "Cây bút trẻ 2019"

- Thời gian bình chọn: Từ 20h30 ngày 01/08/2019 và lượt like tính đến 20h30 phút 25/08/2019.
- Thời gian công bố kết quả chung cuộc: 10/09/2019

II.Thành phần BGK và BTC


1.BTC của cuộc thi
- Trưởng nhóm box Văn : @baochau1112


- TMod : @Hà Chi0503

- CTV sự kiện: @Pineapple <3 @Starter2k @Nguyễn Như Tuyết

2. Ban giám khảo

- Cựu trưởng ban kiểm soát HMF: Anh Dũng (@hardyboywwe)

- Cựu trưởng nhóm box Văn: Chị Hoa (@p3nh0ctapy3u)

- Trưởng nhóm box Văn: Bảo Châu (@baochau1112)

- Cố vấn box Văn: Chị Xuân (@xuanle17)


Chú ý : Việc giải đáp mọi thắc mắc về cuộc thi, để đảm bảo thông tin chính xác nhất, CHỈ thành viên BTC, BGK là người đưa tin CHÍNH THỨC. Mọi thắc mắc về cuộc thi "Cây bút trẻ 2019" vui lòng liên hệ tại topic : Giải đáp thắc mắc "Cây bút trẻ 2019"
Các thành viên không bình luận dưới topic này .

---------------------
VÀO LÚC 20H30 NGÀY 01/08/2019 BTC SẼ ĐĂNG TOÀN BỘ BÀI DỰ THI CỦA TẤT CẢ CÁC THÍ SINH. CÁC BẠN CHÚ Ý THEO DÕI ĐỂ CẬP NHẬT NHÉ!

MỖI BÀI DỰ THI ĐỀU LÀ TÂM HUYẾT CỦA CÁC BẠN. HÃY ĐỌC BẰNG SỰ CHÂN THÀNH VÀ BÌNH CHỌN MỘT CÁCH VĂN MINH NHÉ!
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của @Tam Cửu với thể loại truyện ngắn. Thời gian gửi bài 10h09 ngày 8/7/2019.

LÁ THƯ THỨ BẢY

Nó là Bình- con của một gia đình giàu có. Ngôi nhà nó ở được xây theo phong cách châu Âu như một tòa lâu đài được thu nhỏ. Nhìn cánh cổng ra vào thôi cũng, đủ thấy uy quyền nhà nó rồi. Xung quanh là những đóa hoa lan, huệ tây hay hoa hồng và những chậu xương rồng cảnh được bày thành hàng ngay ngắn. Đó là vì mẹ nó vốn là người yêu hoa, cây cối. Dù bận rộn đến cỡ nào thì bà cũng dành thời gian ra để mà chăm sóc chúng. Tưởng như Bình- nó sẽ được sống trong sự nuông chiều của bố mẹ nhưng có ai ngờ rằng nó lại bị ngược đãi và đối xử lạnh nhạt.
Capture.PNG
Giống như hôm qua, hôm nay là một ngày thật đẹp. Bầu trời xanh thăm thẳm, ánh nắng rực rỡ chan hòa khắp không gian. Trong lúc mọi người đang tận hưởng vẻ đẹp này của thiên nhiên thì nó không hề quan tâm. Đối với nó, đây cũng chỉ là một ngày ảm đạm. Chẳng ai chịu chơi vì lúc nào nó cũng chỉ mặc có hai bộ đồng phục đã cũ sờn. Nó đã từng xin mẹ mua cho bộ mới nhưng không được, thậm chí còn bị mắng vì đòi hỏi nhiều. Bà bảo rằng mặc đến khi nào không mặc được nữa thì thôi. Nghĩ thấy tủi thân, nó ra ngồi ở một góc khuất và nhẩm đếm xem đã có bao nhiêu ngày như thế này. Rồi nó sụt sịt mũi, đôi mắt đỏ hoe. Sao ngày vui của nó ít đến vậy?! Nó chỉ ước như cái ngày mà bà ngoại đến chơi. Bà tốt và yêu nó lắm. Bố mẹ không dám đánh nó trước mặt bà. Nhưng tiếc thay, người bà ấy đã qua đời năm ngoái. Vậy là chẳng có ai che chở cho nó nữa. Ngẩng đầu lên trời cho nước mắt không chảy, nó ngắm nhìn những làn mây trắng bồng bềnh và tự hỏi : “Tại sao mây lúc trắng lúc đen, trời thì lúc nào cũng xanh vậy ?” “Thôi! Kệ đi!” Nó tự trả lời. Vài phút sau, bụng nó bắt đầu “biểu tình”, cào xé bên trong ruột gan. Lẽ vì sáng nay mẹ nó dậy muộn, không kịp chuẩn bị bữa sáng. Bà đưa cho nó một bát cơm nguội từ tối qua, bắt nó ăn. Nuốt chưa trôi ba miếng thì bị kéo đi học rồi.

Tan học, nó đứng ở cổng chờ mẹ. Nó ao ước bố mẹ cũng giống như các bạn, luôn nở nụ cười rạng rỡ khi nhìn thấy nó. Nhưng có lẽ mong ước đó thật xa vời. Bỗng một nhóm học sinh từ đâu xuất hiện và đúng ra trước mặt nó. Nó run sợ, lùi lại phía sau thì bị ai đó đẩy rất mạnh vào lưng khiến nó ngã sấp mặt xuống đất.
– Nhìn đã thấy ghét!- Một thằng con trai to béo kêu lên.
– Nó là con nhà giàu đó, ghê chưa ? –Một đứa khác hùa theo.
– Ái chà! Nhà mày chắc lắm tiền đây. Khôn hồn có tiền thì đưa cho bọn tao mau lên!

Nó lặng im, không nói gì. Nó để kệ cho bọn chúng bàn tán, soi xét hay thậm chí là giật lấy cái cặp nó đeo và đổ hết đồ ra xem. Khi biết chắc không có đồng nào, chúng mới chịu đi. Lúc này, nó mới dám đứng lên và nhặt đồ vào cặp. Bộ dạng lúc này trông đến tội nghiệp và thê thảm. Nhưng dù vậy, nó không khóc. Có lẽ nó đã quá quen với việc bị bắt nạt này rồi. Và hơn hết trái tim mỏng manh, nhỏ bé của nó không biết từ bao giờ đã chai sạn với những lời miệt thị, dèm pha. Nó yên lặng, đôi mắt màu cà phê xa thăm thẳm đảo quanh, không ngừng tìm kiếm mẹ. Đó là người mà hằng ngày chửi mắng nó, đánh đập nó nhưng nó vẫn yêu quý bà. Nó tin rằng một ngày nào đó mẹ nhất định sẽ ôm nó vào lòng, hôn lên trán và dành tặng nó những lời yêu thương. Để được như vậy, nó đã cố gắng học tập chăm chỉ. Thành tích luôn nổi trội và đứng đầu lớp. Thầy cô thì rất hài lòng và quý mến. Nhưng điều đó lại càng làm bạn bè đố kỵ và ghanh ghét nó hơn. Chúng cười nhạo, mỉa mai và tẩy chay nó. Nó đã cố gắng kết bạn nhưng nào ai chịu chơi cùng. Từng giờ, từng ngày trôi qua, nó phải sống trong sự cô đơn và hắt hủi. Gương mặt nó từ lâu đã trở nên lạnh ngắt với đôi mắt vô hồn, đờ đẫn. Nụ cười thì theo dòng chảy thời gian mà bị bào mòn dần, chìm dần trong biển lệ. Dẫu vậy, nó chẳng bận tâm vì thứ nó muốn, thứ nó đang ngóng trông sao xa xôi quá vậy!

Mấy ngày nay, bố mẹ nó giận nhau. Chẳng ai ngó ngàng đến nó nữa. Không khí gia đình nặng nề đến ngạt thở. Nó muốn hòa giải lắm nhưng trẻ con như nó không giúp được gì. Họ giận,rồi có gì trút hết lên nó cho hả rồi bắt nó phải ngủ một mình, Thật đáng sợ! Nó run rẩy, muốn để đèn đi ngủ thì bị mắng nên buộc phải tắt đi. Lúc ấy, một màn đêm lạnh lẽo bao trùm lên khắp căn phòng khiến toàn thân nó run lên bần bật. Nó liền trùm chăn kín mít, lăn qua lộn lại mãi mới vào giấc được.

Một buổi chiều chủ nhật, nó đang nhặt cỏ ở các chậu hoa cho mẹ nó thì không may va phải một chậu. Đó là chậu hoa rất đẹp, được chăm sóc khá kĩ lưỡng. Có lẽ vì vậy mà mẹ nó muốn phô trương cho những ai đi ngang qua nhà nó. Nhưng mà giờ thì… đất tung tóe khắp nơi, cây hoa nhỏ cong queo nằm chỏng quơ, những viên cuội sông thì vung vãi. Nó run sợ không dám nhìn mẹ còn bà với ánh mắt đầy giận dữ như muốn thiêu đốt tất cả nhìn thẳng vào mặt nó. Nó mấp máy môi, lắp bắp câu” Con xin lỗi”.
-Coi kìa! Mày đã làm gì với chậu hoa yêu quý của tao?
-Con …con xin lỗi…
-Mày đúng là một đứa vô tích sự mà…

Rồi bà chạy đến vừa nói vừa túm tóc nó, tát một cái thật mạnh vào má. Bà đẩy mạnh xuống đất rồi đánh nó, đánh rất mạnh vào đầu. Nó khóc thét lên, nước mắt nước mũi tèm lem, hết lời xin lỗi mẹ. Nhưng dù nó van xin nhiều đến cỡ nào thì bà vẫn mặc kệ. Một lát sau như đã hả giận, bà quát lên:
-Mày mau biến đi! Tao không muốn nhìn thấy mày nữa! Đồ ăn hại!

Nó ngậm ngùi đi ra ngoài cổng, tránh xa nơi đáng sợ gọi là nhà đó. Không biết đi đâu, nó ra công viên , tìm chỗ ít người ngồi. Cái đầu nó bỗng ong ong, nặng trịch như cả quả tạ. Nó đau nhói, nhói đến tận chân tóc một cách kinh khủng. Rồi không hiểu sao, mắt nó mờ đi, cả người choáng váng. Nó ôm đầu, cắn răng chịu đựng. Cơn đau ngày một tăng khiến nó không chịu thêm được, nó khóc, nó rên lên. Mọi người đi qua chỉ liếc nhìn sau coi như không thấy. Rồi mắt nó ríu lại, không thể cưỡng nổi…
Capture (1).PNG
Khi nó tỉnh dậy thì thấy mình đang nằm trên giường, xung quanh toàn những thiết bị mà nó không biết tên, những con người mà nó chưa hề gặp mặc những bộ quần áo trắng tinh. Nó thấy đầu mình như to ra nhưng thực thì tại đầu nó đã được quấn băng. Nó ngơ ngác nhìn rồi dừng lại nơi ánh mắt của một cô gái đang ngồi bên cạnh giường bệnh nhìn nó.
-Cuối cùng em cũng tỉnh lại!
Chị ấy trông quen quá! Hình như mình đã gặp ở đâu rồi..
-Bác sĩ! Cô bé này tỉnh rồi ạ!

Nói đoạn, một ông bác sĩ cao lớn với khuôn mặt trung hậu đến chỗ nó. Ông khám, kiểm tra xong cho nó liền mỉm cười nói với cô gái kia:
-Cháu bé đã khỏe lại.Chỉ cần ướng thuốc và tránh để đầu va chạm là được.
Đợi ông bác sĩ đi, nó mới e ngại mở lời:
-Chị …. Chị tên Nguyên ạ?
-Đúng rồi, Bình.
-Bố mẹ em… họ…
-Họ không có ở đây…
Nghe thế, nó như sụp đổ.
-À! Chị chưa nói cho họ biết. Em đừng hiểu nhầm, chị có ý này nè.

Rồi Nguyên ghé tai nó thì thầm. Sau khi nghe, khuôn mặt nó dần dãn ra rồi nở một nụ cười. Không biết đã bao lâu mới được nhìn thấy nó cười như vậy. Nó nói :
-Em mong sẽ như những gì chị bảo ….

Nguyên sống cùng khu với nó. Lúc thấy nó ngất trong công viên, cô đã vội vàng đưa nó đến bệnh viện. Nó ngất trong hai tiếng đồng hồ liền, may mà đưa đến đến bệnh viện kịp thời vì đầu nó đã bị tổn thương không hề nhẹ. Mấy ngày ở viện, cô luôn bên cạnh và chăm sóc nó. Cô dịu dàng ân cần và luôn tận tâm. Sự hiện diện của cô đã an ủi được phần nào trong tâm hồn nó. Ước gì nó cứ thế này hoài để được con người tốt bụng đó chăm sóc. Phải! Nó muốn giữ cô bên cạnh mình.
Capture (2).PNG
Sức khỏe nó dần dần bình phục và đã đến lúc nó xuất viện. Nhưng nó không về nhà mà đến nhà chị Nguyên ở. Không phải ruột già máu mủ, không gần gũi thân thích gì nhưng hai chị em đã có những phút giây hạnh phúc khi ở bên nhau. Nó không hối hận vì những gì mình đã làm. Thứ nó có được giờ còn hơn cả những gì nó đã bỏ lại phía sau. Chẳng phải đó là ước mơ của nó sao?! Cái ước mơ được người khác yêu thương và có người để mình yêu thương lại. Còn gì hơn khi đó chính là hạnh phúc mà bấy lâu nay nó hằng khao khát và tìm kiếm. Những ngày ấy quả là êm đẹp và vui sướng đối với một đứa trẻ như nó, một đứa không biết hạnh phúc là gì. Nguyên đã dạy nó rất nhiều điều, cho nó biết thế nào là niềm vui sự háo hức, hy vọng. Cô đã dạy những thứ mà bố mẹ không hề cho nó biết. Nguyên coi nó như người em ruột thịt, hết lòng yêu thương nó. Phần lớn thời gian cô làm bánh mà nó thích, kể chuyện cho nó nghe hoặc đọc sách cùng nó.Đôi khi nó cảm thấy bồn chồn, lo âu thì cô sẽ xuất hiện an ủi nó bằng những lời nói ấm áp, ngọt ngào. Những món ăn mà cô nấu cũng như mẹ nó mà sao khác xa đến vậy. Cũng phải thôi vì mẹ nó chẳng để ý gì đến nấu nướng, toàn bắt nó ăn những món quái lạ trên đời. Về phía nó phải nói là nó sung sướng biết bao. Nó không suy nghĩ nhiều gì cả, cũng chẳng tỏ ra rụt rè lúng túng. Đối với nó, thế là đủ về cái phần hạnh phúc của mình trong thế gian này. Nhưng rồi dù có bình yên hạnh phúc đến đâu thì cũng đến lúc nó phải trở về với bố mẹ.
jhio.PNG
Ngày hôm đó, trời tối dần mà Nguyên vẫn chưa về. Nó đâm ra sốt ruột và lo lắng. Nó đi đi lại lại tựa vẻ người lớn. Vài phút sau, điện thoại bàn không ngừng đổ chuông. Nó ngập ngừng rồi đi ra nghe nhưng vừa tới nơi thì cuộc gọi tắt. Nó mở nhật ký xem, chỉ thấy có hai số duy nhất : là số lúc nãy gọi và một số nữa chiếm hết nhật ký.
Là ai nhỉ? Bố mẹ chị ấy chăng?
Đang suy nghĩ thì điện thoại lại đổ chuông. Nó nhấc lên nghe và nói:
-Alô! Ai đấy ạ?
Thế rồi mặt nó bắt đầu tối sầm lại.
-Dạ!? Cô… cô nói gì cơ? Chị Nguyên đang ở bệnh viện ? Tại sao ạ?
-Ừm… vâng vâng… cháu biết rồi… cảm ơn cô…

Nói xong, nó bỏ máy rồi vội vàng khóa cửa chạy đến bệnh viện. Cảm giác bất an đang lấn át tâm trí nó. Nó rất lo cho chị Nguyên của nó. Chị bị bệnh tim mà nó không hề biết. Chị cũng chẳng bao giờ nói đến chuyện này. Ai ngờ đằng sau vẻ mặt tươi cười rạng rỡ đó lại đang phải chịu đựng nỗi đau ăn mòn trái tim. Chiều nay chị lại lên cơn đau, nó như muốn xé tan lồng ngực chị. Nhưng không hiểu sao dù uống thuốc mà nó vẫn chưa đỡ. Cũng may người ta đưa chị vào viện kịp thời. Mới đi được nửa đoạn đường thì bỗng … dép nó bị đứt. Nó thở dài, lắc đầu ngán ngẩm. “ Xui dữ ” nó thầm than rồi không suy nghĩ nhiều, bỏ dép ra và tiếp tục chạy.

Ánh sáng cuối cùng chiếu rọi xuống thế gian đang dần vụt tắt. Đèn đường bắt đầu được bật lên để thay thế cho thứ ánh sáng đó. Cuối cùng cũng tới nơi. Nó dừng lại, thở hồng hộc, mồ hôi nhễ nhại chảy dài trên trán, đôi chân trần thì đang rỉ máu. Nó không quan tâm, khập khiễng đi vào trong. Ngơ ngác nhìn xung quanh, nó không biết phải làm gì tiếp theo, cái bệnh viện này đâu có nhỏ. Thấy nó như vậy, một cô y tá nhân lúc rảnh chạy đến và hỏi rồi dẫn nó đi tìm chị. Cô bảo nó ngồi chờ ở ghế rồi bước đi. Một lúc sau, nó nghe đâu đó có ai gọi mình
-Bình! Là cháu phải không?
Nó quay lại phía tiếng nói và ngơ ngác nhìn người trước mặt.
-Cuối cùng cũng tìm thấy cháu. May quá !
-Ơ… cô là ai ?
-Hả ? Cháu nói gì thế ? Không nhớ dì Nguyệt này sao ?
-À…-nó ngân dài ra- Cháu nhớ rồi, dì là cái người nổi tiếng vô tâm, làm nghề gì đó có cái lương cao ngất trời đó hả ?
-Sao cháu dám nói dì như thế ? Thôi ! Về với dì mau !
Dứt lời, bà ta nắm lấy tay nó và lôi đi. Nó hốt hoảng, giằng mạnh lại, hét lên :
-Bỏ cháu ra ! Cháu không muốn về !
-Bố mẹ đang lo cho cháu đó. Cháu định để mọi người lo lắng sao ? Con bé hư !
-Nhưng… nhưng… chị Nguyên …
-Về nhà nào ! Có gì nói tiếp. Nhanh !

Bà ta quát lên. Nó tái mét mặt không dám cãi lại. Nó còn lạ gì khi dì của nó làm vậy. Chắc chắn mẹ đã đưa dì một khoản tiền kha khá để tìm nó, không thì đừng hòng. Khi tìm được chắc mẹ sẽ đưa thêm nữa. Về nhà, nó thấy bố đang ngồi trong phòng khách, có vẻ bố lo lắng cho nó thật. Bố lại gần, hỏi han và nói cho nó biết bố mẹ đã hối hận về những gì đã làm với nó. Mẹ đang ở trong phòng, xấu hổ không dám ra gặp nó. Nó vui mừng, kể lại và giải thích mọi chuyện cho bố nghe. Tối đó, nó cùng bố vào viện thăm chị. Nó muốn chia sẻ niềm hạnh phúc này nhưng chị vẫn chưa tỉnh.

Hơn tuần sau, Nguyên mới được xuất viện. Bố mẹ nó muốn chi trả viện phí nhưng chị đã kiên quyết từ chối, bảo rằng chỉ muốn họ yêu thương nó hơn, như vậy là đền đáp với công của chị rồi.
Đến ba hôm sau … Sáu giờ sáng mà trời vẫn tối om mù mịt. Từng cơn gió Bắc thổi về lạnh đến cắt da cắt thịt. Cảnh vật thì yên ắng và ảm đạm. Trong tiết trời kiểu này, chẳng ai muốn ra khỏi chăn ấm cả. Vậy mà… cốc cốc cốc
Chị Nguyên ơi !!!
Là Bình. Mới giờ này, nó đã sang tìm chị với vẻ mặt vội vã.
Rầm Rầm
-Chị ơi !!!
Nó không giữ bình tĩnh được nữa, đập mạnh vào cửa.
-Rồi, chị ra liền !- Nguyên từ trong nhà nói vọng ra.
Cô đi ra mở cửa thì ngay lập tức, nó xô vào lòng cô mà khóc nức nở. Cô không hiểu vì sao nhưng vẫn để cho nó khóc. Khi chỉ còn tiếng nấc, cô mới lau đi những giọt nước mắt trên má nó và hỏi :
-Nín đi nào. Nói chị nghe có chuyện gì thế ?
-Chị ơi… Bố mẹ đã yêu thương em nhiều hơn… nhưng ở lớp…bạn bè vẫn tiếp tục hắt hủi và tẩy chay em. Mẹ em đã kiến nghị với cô giáo nhưng đó chỉ là một sự gượng ép hòa đồng giữa chúng nó và em… Vậy nên…
-Em cứ nói đi !
-Để giúp em có môi trường học tập tốt , bố mẹ quyết định chuyền vào Hồ Chí Minh chị ạ. Bố em bảo ở đó để còn chăm sóc ông bà nội luôn. Nhưng chị ơi, em sẽ thường xuyên gọi điện cho chị, chị thấy sao ?
-Được đó em…

Rồi họ cứ nói chuyện với nhau đến tận khi bố mẹ nó đến đón mới thôi. Ở nơi mới, như những gì nó nói, cứ rảnh rỗi là nó lại gọi điện cho chị. Nó kể về chuyện gia đình,bạn bè mới, chuyện nhà hàng xóm… bất kể là những gì nó thấy. Chẳng phải là không có gì có thể ngăn cản được sợi dây liên kết giữa hai chị em sao ? Được khoảng nửa năm, Nguyên bảo nó chuyển sang viết thư vì không thể tiếp tục gọi được. Nó đồng ý và cứ mỗi tháng một lần nó lại viết một bức.

Năm năm sau… Trước một ngôi nhà không có người ở đã lâu ngày, có một chiếc xe con màu đen sang trọng đỗ ở đó. Cửa xe mở, một cô bé với dáng người mảnh dẻ cao ráo, mái tóc dài đến chấm lưng bước ra. Là Bình. Sau năm năm, nó trông chín chắn hơn hẳn trước. Nó nới với bố mẹ vẫn đang ngồi trong xe gì đó rồi cầm một cái túi, vội vàng bước đi. Tất nhiên là đến nhà Nguyên, nó đã viết thư hẹn chị hôm nay gặp. Nó háo hức lắm vì giờ nó mới có cơ hội về đây.Cảnh vật chẳng thay đổi là bao nên cũng không bỡ ngỡ mấy. Đến trước nhà chị, nó thấy một cô gái tóc nâu đứng đó. Nó ngơ ngác, trông cô ấy hao hao giống chị Nguyên. Không đợi chờ, cô gái thấy nó liền mở lời :
-Em là Bình phải không ?
-Vâng… chị … chị là… ?
-Chị là em của chị Nguyên.
-Vậy…chị Nguyên có nhà không chị ?
-Ờ ừm… thực ra…
-Có chuyện gì sao ạ ?
-Ừm.. .cô bé à, thực thì chị Nguyên… chị ấy…mất rồi.
-Hả !? Chị nói dối. Mấy ngày trước, em vẫn nhận được thư chị ấy mà. Cho em gặp chị Nguyên đi.
-Xin lỗi em nhưng đó là sự thật. Chị Nguyên mất … 4 năm trước rồi. Chị ấy bị bệnh tim lại ít liên lạc với gia đình nên chị không biết. Tại chị… tại chị không quan tâm đến chị ấy. Vào ngày cuối cùng còn sống trên thế gian, chị ấy nhờ chị tiếp tục trả lời thư của em…

Rồi cô gái lấy ra từ túi một bức thư
-Sau khi viết xong lá thư này, chị Nguyên đã gọi điện cho chị để nói ra ước nguyện cuối cùng của mình… Chị đã gìn giữ suốt 4 năm để chờ ngày gặp đưa cho em.
-Không…không phải mà…
-Xin lỗi em vì chị đã nói dối bao năm qua. Nếu còn gì, em có thể gặp chị ở xóm bên … giờ …chị phải đi rồi.
Capture (3).PNG
Không còn gì nữa nên nó cũng trở về nhà. Lòng nó tê dại và thắt chặt. Đây quả là một mất mát quá lớn với nó. Cô gái- người đã đem lại hạnh phúc và tia hy vọng đã mất rồi. Nó nhìn lá thư trên tay được đóng kín và giữ gìn cẩn thận nên không bị ngả màu. Bên trong là những dòng chữ của chị chứa chan biết bao cảm xúc.

Bình thân mến,
Chị xin lỗi vì không thể ở bên cạnh em lâu hơn được nữa. Và chị cũng rất buồn vì điều này. Đây là bức thư cuối cùng nên chị muốn nói với em tất cả mọi chuyện. Em biết không, vào khoảng tuổi em chị cũng bị ngược đãi, đối xử tệ bạc bởi bố mẹ mình. Họ hàng không ai quan tâm đến chuyện này cả. Đến năm 10 tuổi, bố mẹ chị ly hôn. Bố lấy mẹ kế nhưng bà cũng chẳng tốt hơn gì, coi chị như một kẻ ở nhờ. Vì muốn thoát li gia đình, chị đã ra ở riêng. Trong cái cuộc sống vô vị này thì niềm vui duy nhất đối với chị là đứa em cùng cha khác mẹ- người đưa cho em bức thư này khi chị mất.
Khi chị gặp em trong công viên, chị đã muốn giúp em bằng tất cả sức mình, chị không muốn những điều bất hạnh xảy ra với em nữa. Chị biết việc chị làm không giúp gì nhiều cho em nhưng chị cảm thấy rất vui. Những kỉ niệm đó là món quà vô giá. Cảm ơn em vì đã xuất hiện trong những tháng ngày cuối của đời chị. Chị sẽ luôn dõi theo em nơi chân trời xa. Ngoài ra thì chị có một thỉnh cầu nho nhỏ rằng em có thể thay chị giúp đỡ những đứa bé bị bạo hành, ngược đãi hay gặp bất hạnh được không ? Chị mong không còn ai giống như hoàn cảnh chị em mình nữa.
Chị của em
Nguyên


Đọc xong, nó không kìm nổi nước mắt được nữa. Nó lắp bắp "Chị Nguyên… Chị Nguyên ơi..."
HẾT

Chú thích: Tất cả ảnh được lấy từ bài hát Hocus Pocus

Link bình chọn: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-event-cay-but-tre-2019.762700/#post-3810850
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @shannonle2708 với thể loại truyện ngắn. Thời gian gửi bài 21h03ph ngày 1/7/2019


Tác phẩm: Tình ca màu sương tím
Thể loại: Truyện ngắn
Tác giả: Lê Lam


Q211MEP.png



Có một chớm yêu thương giữa màu sương mờ vi vu.

“Mong mình có thể viết tặng em bài ca
Đẹp tựa những ngọt ngào trao nhau
Gửi vào đó cả chút nhung nhớ chênh vênh những ngày xa cách.” (1)


Tiếng đàn guitar mộc mạc hòa vang cùng lời hát ngân nga giữa mảnh đồi. Sắc hoa oải hương khẽ khàng hòa mình vào màn sương mùa hạ, trong thanh âm dịu dàng. Tôi nhìn Phong, lâng lâng một dòng cảm xúc.

- Sa Pa đẹp lắm đúng không Diệp?

Tôi khẽ gật đầu, nghiêng mình lắng nghe giọng nói hào hứng ấy cất lên:

- Hết Mường Hoa, tớ sẽ dẫn cậu đến một nơi khác. Năm đầu lên đây nhập học thì hãy tận hưởng Sa Pa một chút, sẽ thấy thích nhà mới của mình hơn.

Khẽ cảm nhận con tim này đã lên tiếng trong tôi chút xuyến xao, rằng tôi thích cả chàng trai cùng bàn mới nữa. Rồi chẳng nói lên lời, cái gật đầu trao cậu đã mang cả ánh nhìn lấp lánh.

Cậu có hiểu không Phong?

Cậu có nhận ra những lời chưa ngỏ?


*

Tôi bừng tỉnh khỏi cơn mơ. Hồi ức biến tan. Bàn tay đờ đẫn cầm lấy điện thoại sau hồi chuông dài thúc dục:

- Diệp này, tớ đang ở gần nhà cậu, cậu chuẩn bị chưa?

Tôi giật mình nhớ ra cuộc hẹn với Minh, bối rối trả lời:

- Ừ, chờ tớ… một lúc thôi. - Chẳng kiểm soát được thái độ ngập ngừng đó, tôi cuống quýt. - Tớ sắp xong rồi đây.

- À Diệp này… Thật ra…

- Sao?

- Xin lỗi, nhưng có lẽ hôm nay chúng ta không đến được Mường Hoa.

Gì vậy? Suýt chút nữa tôi tuột tay khỏi điện thoại, trở nên cáu giận với Minh:

- Cậu đã hứa rồi kia mà? Thế thì tớ ở nhà nhé.

- Ơ đùa chút thôi. - Đầu dây bên kia vội vàng giải thích. - Tớ có bất ngờ cho cậu, vì sau Mường Hoa, chúng ta còn có một địa điểm bí mật nữa đó.

Tôi tắt máy, nhanh chóng chuẩn bị chứ không buồn nói chuyện với cậu ấy nữa. Tôi ghét trò đùa nhạt nhẽo này của Minh.

Nhưng tôi yêu vườn hoa oải hương trong hồi ức.

Yêu khúc ca nhuốm màu sương một sắc tím đẹp tươi.


*

Tôi có lưu lại bản ghi giọng hát của Phong và mang theo để sống lại những điều chỉ còn là kỉ niệm. Ngồi sau xe Minh, tôi nếm trải một cảm giác nóng lòng khó tả.

Đường xa, cảnh vật lướt qua mắt. Còn tâm trí trống trải chợt nhớ lại lần Minh lén ngồi sát vào tôi, lắng tai nghe ca khúc mà đứa con gái như tôi nằm gục rũ rượi đang say mê tận hưởng, tựa như tâm hồn được ru vỗ những phút giây hoài niệm. Tôi rất ghét cách mà Minh cứ tò mò những thứ tôi không thích, thậm chí gắt lên khi chạm ánh mắt cậu.

“Đã chấp nhận theo đuổi tôi, thì đừng làm tôi thấy khó chịu trong lòng như thế.” - Câu nói của tôi hôm đó làm Minh gượng cười, chỉ biết lặng lẽ ngồi xa tôi, im lặng suốt ngày dài.

*
Bước chân của thời gian không làm vườn hoa đổi thay những sắc hương ngày cũ. Hương thơm vương đọng không gian, sương mờ e ấp chạm lấy những cánh tay màu tím nhạt nắm lấy yêu thương qua vội.

“Mong mình có thể viết tặng em bài ca
Đẹp tựa những ngọt ngào trao nhau
Gửi vào đó cả chút nhung nhớ chênh vênh những ngày xa cách.”


Bên tai tôi êm dịu một tiếng hát, chất giọng trầm mang theo nỗi niềm không thể gọi tên, làm ngập lòng những luyến tiếc xa vời. Phong của tôi, cậu vẫn ở đây mà, hơi thở sát cạnh bên và làn hơi ấm áp mong manh, bờ vai vững chãi ấy là điểm tựa dừng chân của nỗi nhớ, của giấc mơ chơi vơi tuyệt vọng.

- Ơ, tớ xin lỗi.

Chiếc tai nghe nơi lỏng khỏi tôi, tiếng Minh ấp úng làm tôi lập tức rời khỏi bờ vai mà mình đã lầm tưởng.

Câu hát “rớt xuống”, nghe cả tiếng lòng hẫng hụt đớn đau.

- Diệp, tớ xin lỗi.

Minh cuống quýt đeo lại cho tôi bên tai nghe, giọng nói ngập ngừng run rẩy:

- Cậu nghe tiếp đi, bài hát của chàng trai mà cậu thích đúng không. Tớ xin lỗi, đừng giận.

Tôi sững người lại, thấy tim mình nhói lên. Ánh mắt nâu trầm của Minh long lanh vệt nước, bàn tay gầy khe khẽ chạm vai tôi, câu xin lỗi gấp gáp xen lẫn hơi thở vội, bờ môi run rẩy chẳng để lại một câu chữ. Minh cứ thế bối rối, còn tôi thấy mình lạc trong những ý nghĩ đan xen.

Lần đầu tiên, tôi nhìn ra một đáy mắt đã được lấp cạn bởi niềm yêu thương tuyệt vọng.

Lần đầu tiên, tôi cảm nhận cái chạm vai nặng trĩu những tiếng lòng vỡ tan.

---

(1) Lời Việt do mình tự viết dựa trên ca khúc “I want to write you a song” - One Direction:

“I want to write you a song
One that's beautiful as you are sweet
With just a hint of pain
For the feeling that I get when you are gone”

HẾT
Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-event-cay-but-tre-2019.762700/#post-3810788
 
Last edited:

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi thứ nhất của bạn @Ng.Klinh với thể loại truyện ngắn trong tổng số 3 bài dự thi. Thời gian gửi bài 17h34ph ngày 2/7/2019

Ngôi trường vùng cao

Cô chợt nhíu mày lại và sững đi một lúc khi đọc thấy dòng chữ trên báo: “Thầy giáo Lào Cai làm nữ sinh lớp 8 mang thai”. Cô rùng mình gục xuống bàn không tiếp tục click đọc bài báo. Liệu rằng lương tâm của những người nhà giáo ở đâu đây? Tự nhiên cô thấy buồn và thất vọng bản thân mình quá

Ngân ra trường được 2 năm, cầm tấm bằng giỏi sư phạm trên tay cô không mong muốn một chỗ ngồi ổn định. Cô chọn một con đường khác: về với các em học sinh vùng cao. Những ngày ấy thực sự khó khăn với cô gái trẻ tuổi. Sinh ra tại Hà thành, lớn lên trong môi trường đầy đủ vật chất tình cảm. Gia đình muốn cô một công việc nhàn hạ và ổn định. Bố đã nói với Ngân: “Công sức bỏ ra nuôi mày mười mấy năm trời rồi này bỏ về nơi khỉ ho gà cáy ấy, mày thử nghĩ xem mày có xứng đáng với bố mẹ không?” Giây phút ấy Ngân đã suýt oà khóc và gục xuống, cô không muốn làm bố mẹ buồn nhưng lương tâm cô cắn rứt khi nhìn những em học sinh nghèo mà không thể giúp đỡ, trái tim chợt đau nhói lại. Cô gạt giọt nước mắt trả lời bố mẹ: “Những em học sinh ấy cần con bố mẹ ạ, hãy để con đi. Niềm vui chỉ thực sự có ý nghĩa khi lan tỏa đến người khác”

Cô nhớ lại trong tâm trí của mình. Ngày đầu tiên lên nhận lớp, mùa đông vùng cao lạnh làm gương mặt những học sinh tím lại, dáng người nhỏ bé như cây củi giữa trời đông giá lạnh. Cô đứng trên bục giảng nhìn từng học sinh mà không khỏi xót thương, cô tự động viên mình rằng “Mạnh mẽ lên nhé, mày sẽ làm được thôi”. Những ngày tiếp theo ấy, mọi thứ như rối tung lên. Ở đây cái gì cũng thiếu thốn, bữa ăn không đủ ăn, cái mặc không đủ ấm và những đêm lạnh như cắt vào da thịt. Lần đầu tiên trong cuộc đời cô hiểu những khó khăn là như thế nào. Cuộc sống phồn hoa ở kinh kỳ đâu dạy cho cô những bài học đó, có những đêm buổi tối khi nhắm mắt lại là từng gương mặt học sinh hiện lên. Ánh mắt sáng ngời đầy sức sống trên khuân mặt đen nhẻm. Ánh mắt ấy như truyền thêm nghị lực cho cô, phải thật mạnh mẽ để giúp đỡ các em được nhiều hơn....

Chợt bên ngoài có tiếng gọi lanh lảnh, bứt cô ra khỏi dòng suy nghĩ miên man:
- Cô Ngân tổng phụ trách ơi, đến giờ học rồi ạ
Ngân chợt giật mình nhìn đồng hồ, đã vào lớp được 20 phút. Hôm nay cô sơ xuất quá. Cô nói với lại với em học trò bên ngoài:
- Con lên lớp nhắc các bạn trật tự, cô lên ngay nhé
- Vâng ạ, con chào cô
Cô chuẩn bị lên lớp mà tâm trạng vẫn buồn mãi không thôi

Lớp học im lặng khi cô giáo bước vào, Ngân đứng trên bục giảng, cúi gập người xin lỗi các học trò:
- Cô xin lỗi các em. Hôm nay cô sơ suất làm muộn giờ học của lớp. Các con giở sách học luôn bài học ngày hôm nay nhé
- Vâng ạ

" Người ăn xin
Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già lọm khọm đứng ngay trước mặt tôi. Đôi mắt ông lão đỏ đọc và giàn giụa nước mắt. Đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi thảm hại... Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào!

Ông già chìa trước mặt tôi bàn tay sưng húp, bẩn thỉu. Ông rên rỉ cầu xin cứu giúp. Tôi lục tìm hết túi nọ đến túi kia, không có tiền, không có đồng hồ, không có cả một chiếc khăn tay. Trên người tôi chẳng có tài sản gì.

Người ăn xin vẫn đợi tôi. Tay vẫn chìa ra, run lẩy bẩy.

Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia:
- Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả.

Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi:

- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. – Ông lão nói bằng giọng khản đặc.
Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của lão.”

Tiếng đọc đồng thanh tạo lên một sức mạnh lấn át đi cái lạnh và bầu không khí ảm đạm giữa tháng 10. Ngân đứng trên bục giảng giảng bài với tất cả nghị lực và tình yêu thương của mình với các em học trò. Rời bục giảng đi xuống lớp, từng nét chữ nắn nót đang viết lên trên trang vở trắng. Đẹp đẽ rạo rực, trong lòng cô thật cảm thấy ấm áp. Chăm chú quan sát từng học sinh, cô chợt thấy Giang - cô học trò nhỏ bé nhưng vô cùng năng động đang khóc thút thít. Dừng lại và âu yếm đến bên cạnh, cô đưa bàn tay mình vuốt nhẹ lên mái tóc học trò, dịu dàng hỏi:

- Sao con khóc thế?

Tiếng bút viết dừng lại và những ánh mắt đổ xô về phía cuối lớp. Một lúc sau tiếng nấc mới ngừng lại, Giang trả lời:

- Cô ơi... Con thương ông lão ăn xin quá

Vừa trả lời xong cô bé chợt vòng tay ôm lấy bụng Ngân và gục mặt vào khóc nức nở. Giây phút này cô cảm thấy con tim mình như tan chảy, cô gái học trò nhỏ bé ấy đã biết yêu thương đồng loại. Bài học trên trang sách đã đến được nơi trái tim và khơi dậy những tình yêu thương sâu thẳm. Cô vòng tay đỡ lấy Giang và ngồi thụp xuống lau hàng nước mắt lăn dài trên gương mặt cô bé:

- Con nín đi nhé. Ông lão ăn xin sẽ rất vui khi nhận được tấm lòng của con. Con phải mạnh mẽ lên, học thật giỏi và giúp đỡ thật nhiều người nữa nhé. Con nhớ chưa?
- Dạ ...

Tiếng Giang trả lời bé dường như không thể nghe thấy, nhưng Ngân nhìn thấy trong ánh mắt của cô học trò nhỏ đang rạo rực những hy vọng. Ngân nắm chặt bàn tay của em: “Con cố gắng lên nha. Cô tin con sẽ làm được”.

Tiếng trống kết thúc buổi học vang lên. Ngân rời bục giảng xuống chuẩn bị bữa tối cho các học trò, cuộc sống của một giáo viên vùng cao thật là thú vị: là người giáo viên tận tình, người đầu bếp tài ba và là cả những bác nông dân làm việc đồng áng chăm sóc rau cỏ. Ngân biết bố mẹ mình sẽ vui vì con gái của bố mẹ đã trưởng thành thật rồi. Ngân biết cô sẽ không bao giờ hối hận vì lựa chọn của mình. Đêm đã đến và bao phủ khắp rừng núi. Đâu đó tiếng côn trùng, tiếng các loài chim đi kiếm ăn đêm vang lại làm màn đêm đen đặc bớt vẻ tĩnh mịch, mùi hương của các loài cây rừng thoảng vào nhẹ nhàng. Ngân vẫn trằn trọc không thể ngủ được, cô nhớ lại bài báo sáng ngày. Liệu lương tâm của người nhà giáo ấy ở đâu vậy? Sao lại làm một việc vô nhân đạo như thế chứ? Cô không trách ngành sư phạm đào tạo ra những con người như vậy, cô chỉ buồn vì có những người nhà giáo sẵn sàng bán rẻ lương tâm mình như thế, cả những thế hệ nhà giáo đã đi trước họ sẽ cư xử như thế nào đây? Nhìn lại một lượt, ảnh hưởng nhiều nhất vẫn là đến học trò. Các em ấy sẽ trưởng thành như thế nào khi vị trí người thầy trong trái tim đã đen bẩn như vậy? Những câu hỏi đến dồn dập bủa vây tâm trí Ngân, cô nhớ lại câu nói mình đã từng đọc “Nơi lạnh nhất trái đất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình người”. Bằng trái tim và tấm lòng của mình cô sẽ làm tất cả những gì mình có thể làm được cho học trò. Những tâm tư trong lòng như dịu xuống đưa cô vào giấc ngủ sâu...

Một ngày mới lại sắp bắt đầu trên ngôi trường vùng cao nhỏ bé.

___ HẾT ___
Chú thích:
- Thầy giáo làm học sinh lớp 8 mang thai tại Lào Cai. Trích link từ trang báo Tiền Phong đăng vào 14h10 ngày 02/05/2019
- "Người ăn xin" - Văn bản trong sách giáo khoa tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 30
- "Nơi lạnh nhất Trái Đất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình người " - Trích dẫn câu nói M.Go - rơ - ki


Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-event-cay-but-tre-2019.762700/#post-3810790
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi thứ hai của bạn @Ng.Klinh với thể loại truyện ngắn trong tổng số 3 bài dự thi. Thời gian gửi bài 17h39ph ngày 2/7/2019

Bầu trời ấy đẹp nhỉ?
- Bầu trời ấy đẹp nhỉ?
- Tớ cũng thấy vậy. Liệu rằng những vầng mây ấy sẽ trôi về đâu?
- Tớ cũng chẳng biết nữa. Nhưng chắc một ngày nó sẽ trở lại, bởi vì thế giới ấy chính là nơi những đám mây ấy thuộc về
Uyên khoắc tay Vi và 2 cô bạn ấy cùnh đi xuống con đèo hẹp. Cái lạnh và tiết trời mùa thu đã phủ về trên vùng đèo cao này....”

Uyên lật lại dòng hồi tưởng lại trong những trang văn của mình. Cuộc hội thoại đó cách đây ít cũng đã 20 năm. Ngày ấy hai đứa còn nhỏ, nhỏ bé như hạt lạc hạt vừng mà những người vùng cao đã đặt tên cho đôi bạn nhỏ này. Ngày ấy trong ký ức chợt ùa về những hình ảnh thật tươi thắm. Tuổi học trò của những đứa trẻ vùng cao như những bông hoa ban của núi rừng, không quá rạo rực xao xuyến nhưng ấm áp và len sâu tận trong trái tim, tỏa ra hương vị thơm ngát hoà cùng hơi thở của rừng núi. Cũng đã xa lắm rồi những ngày thơ ấy ...

Uyên chìm mãi vào những ký ức, chợt những cái chạm ở đầu ngón tay kéo cô trở về với thực tại. Vi đang cử động. Niềm vui như vỡ oà, Uyên siết lấy bàn tay cô và suýt như oà khóc. Cô cứ lặng ngắm nhìn người bạn của mình mà không để y tá đến thay ca trực đang đợi ở cửa phòng:
- Phiền chị... Chị ra ngoài cho đội ngũ bác sĩ vào kiểm tra tình hình sức khỏe bệnh nhân
- Dạ vâng...
Uyên đáp lời mà tâm trí như vẫn chưa về với thực tại. Tiếng máy thở, tiếng tít tít của máy chạy điện tâm đồ, tiếng những cử động của bác sĩ... Sự im lặng dày đặc tưởng như chỉ một hạt bụi bay vào cũng có thể lắng nghe. Niềm vui vừa mới trở về trong Uyên chợt xen kẽ với những lo âu: Liệu cô ấy có khỏe lại được không? Liệu rằng đó có phải là lần cuối cùng tớ cùng cậu đi trên con đèo ấy?

10 năm trước, hai đứa cùng dắt tay nhau bước khỏi miền quê thân yêu đi tìm nguồn sống mới. Sự bình yên của cảnh vật nơi đây không xoá được cái nghèo và nỗi khổ đeo bám, tận sâu trong ánh mắt những người dân, tận sâu trong những nụ cười hồn nhiên mà những nhiếp ảnh gia đến đây ghi hình lại là lớp lớp những lo lắng... “Hạt gạo đổ vào mồm còn chưa đủ thì học hành cái gì hả con?” Câu nói ấy như cắt vào tim Vi, cô bậm môi trả lời mẹ: “Nhưng cứ thế này thì nhà mình khổ mãi mẹ ạ, con phải lên thành phố học”. Rồi cô chạy sang tìm đứa bạn thân của mình: “Cậu đi cùng tớ Uyên nhé, mình lên thành phố học, kiếm tiền, xong về nhà. Ở đây mãi như này, rồi bị gả chồng,... biết đâu mà lường được. Ngày xưa tớ với cậu ngồi trên con đèo, chúng ta đã mơ ước cho một cuộc sống tốt hơn”...

Nghĩ đến đó lòng Uyên lại như đau như thắt. Cuộc sống hai đứa giờ đã như ý muốn, nhưng chắc chẳng được bên nhau dài hơn. Hồi còn đi học, những ngày trời lạnh gió luồn qua khe cửa lớp học chui vào đùa nghịch với những đứa trẻ, quần áo không đủ mặc mà giờ đây còn ướt sũng đầy nước. Uyên rên lên vì lạnh, cái áo của Vi nhường cho Uyên... thế là từ đó hai đứa làm bạn. Mỗi đứa ở một bản cách xa 10km, học ở trường nội trú nên cả tuần ở cùng nhau. Cái tình bạn nhỏ bé ấy cũng dần bắt đầu nhen nhóm. Có những ngày hè nắng vàng ươm trải dài trên sườn núi, hai đứa cùng nhau vào rừng hái lá, quả về chơi đồ hàng. Vệt nắng buông mình bên lưng đồi ẩn hiện những gam màu khác nhau, rồi vô tình vắt ngang qua tuổi thơ chúng. Đẹp một cách kỳ lạ, những dư vị ấy ùa về trong tâm trí Uyên. Đôi lúc cô cảm tưởng như đã rất lâu rồi nhưng có lúc những cảm giác ấy chân thực như mới ngày hôm qua. Những khó khăn vật lộn và dòng chảy cuộc sống như cuốn ta vào theo nhịp của nó. Ngày lên thành phố học, Uyên sau năm học đầu tiên thì được học bổng đi Úc, còn Vi vẫn ở lại học. Uyên làm việc bên nước ngoài cũng đã ngót ngét 10 năm. Chưa về nước lần nào. Lần này cô về thăm lại bố mẹ và xem con bạn thân “ăn ở” thế nào. Hôm qua 2 đứa định gặp mặt, tíu tít trò chuyện rồi rủ nhau đi cafe. Nhưng bỗng chốc “rầmmmm” một âm thanh kinh khủng phát ra. Chiếc xe công te nơ mất phanh lao với tốc độ điên rồ về phía trước, đâm vào chiếc ô tô con đang rẽ và đâm trực diện vào Vi. Hai đứa vẫn còn nắm tay nhau, cũng suýt nữa Uyên bị kéo theo vào. Hơi thở hoảng loạn, lời nói của Vi vẫn chưa kịp nói hết “B u ô n n g t ớ.....” Khi ấy Uyên mới hiểu thế nào là nhanh như cắt và trong một giây phút ấy cô đã sắp mất đi người bạn thân của mình. Cơ thể Vi nằm trên vũng máu lênh loáng, đôi chân bị xe tải con cán ngang, toàn cơ thể bất động be bét máu. Qua một đêm làm việc của các bác sỹ thì giờ Uyên mới được vào thăm bạn. Lời bác sĩ nói với cô “2/3 não phải đã chết. Thật sự rất khó khăn cho chúng tôi...” Giây phút ấy Uyên chết lặng. Vẫn còn định vào quán cafe ngồi cùng nhau mà... Tại sao

Thực tại lúc này và quá khứ, thời gian, mọi thứ hỗn độn trong tâm trí Uyên. Uyên định về gặp mặt rồi 2 đứa về thăm quê một chuyến, sẵn một số tiền tích cóp chúng ta đi du lịch với nhau. Mệt thì vào ngồi uống cốc bia xong đứng dậy đi tiếp. Ngày đó Vi nói chúng ta sẽ lên thành phố, học thật giỏi, kiếm tiền đi du lịch với nhau, khi nào thành 2 bà già không đi được nữa thì chiều chiều ra quán ngồi cụm bia. Nói xong là hai đứa bật cười thật to, nụ cười vang vọng trong âm thanh của núi rừng phả lại những thanh sắc đầy huyền bí. Tiếng gió thổi, tiếng chim, tiếng suối rừng,... Tự nhiên Uyên nhớ nhà quá. Giá như lúc này... Uyên chưa kịp kết thúc dòng suy nghĩ thì thực tại như cú đập vào tâm trí. Uyên gục xuống bên giường của Vi. Cô ngẩng lên nhìn khuân mặt, bàn tay của bạn, nhìn những vết băng bó chằng chịt và nhìn cả những nhịp lên xuống trên máy điện tâm đồ... “Cậu cố gắng lên Vi nhé”. Cô muốn gửi điệp ấy lên tất cả những đồ vật quanh đây.

Rời khỏi giường bệnh ra đứng bên cạnh khung cửa sổ, Uyên thấy bầu trời ngày hôm nay đẹp quá. Giữa mùa hạ nắng nóng mà bầu trời xanh vời, những vầng mây tầng tầng lớp lớp như chứa trăm nghìn lời muốn nói. Và cả ông mặt trời kia nữa, những ánh nắng thật rạo rực xen qua không trung bao lơn, lọt vào mắt người. Một tia nắng của sức sống. Tia nắng ấy làm ta mơ màng nheo mắt lại, tia nắng nhỏ bé ấy phủ tràn không gian quanh đây, chẳng thể chốn đâu được mà chỉ có thể nắm lấy và sống thật thật tràn trề. Một ngày bầu trời cũng đẹp như thế trong tâm trí của Uyên và Vi, khoảnh khắc ấy Uyên cảm nhận rõ bàn tay Vi đã cử động.

“Liệu phải vậy chăng, cậu sẽ trở lại chứ? Tớ luôn sợ bầu trời đẹp dễ sẽ biến mất và cậu bảo rằng những đám mấy ấy sẽ trở lại thôi. Bởi vì thế giới ấy là nơi những đám mây ấy thuộc về...”

___ HẾT ___
Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-event-cay-but-tre-2019.762700/#post-3810791
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @Phạm Long Thuyên với thể loại tản văn. Thời gian gửi bài 21h30ph ngày 2/7/2019.

Đã bao giờ bạn hỏi?
Yêu thương bắt đầu từ đâu?
Là tiền tài, danh vọng,
Hay những điều bình dị đời thường.

Đã bao giờ bạn nghĩ?
Yêu thương gìn giữ làm sao?
Phải thương hoa, tiếc ngọc,
Hay trân trọng những điều quanh mình?

Đã bao giờ bạn hỏi?

3d820fe8e46a766aced688451ce26695.jpg


………………………………………………………………………………….

Yêu thương bắt nguồn từ đâu các bạn nhỉ? Tôi cũng chẳng biết nữa. Chỉ biết một điều rằng, khi ta bắt đầu động lòng trắc ẩn thì khi ấy ta biết yêu thương.

Chúng ta vẫn luôn được dạy bảo phải biết sống vì người khác, biết cho đi và lan toả yêu thương tới mọi người. Thế nhưng rồi, không ai nói trước cho chúng ta rằng trên con đường chia ly của sự trưởng thành, sẽ có những lúc yêu thương "hết hạn". Dù bản thân ta không muốn như thế, nhưng chính sóng gió của cuộc đời và những thay đổi quá bất ngờ của chuyện tương lai khiến cho yêu thương trong ta không còn vẹn nguyên như ban đầu.

Yêu thương “hết hạn” là khi, bạn rời khỏi mái trường cấp ba thân thương nhiều kỉ niệm, bạn sải cánh bay cao đến những chân trời xa, bạn quen biết và có cho mình những mối quan hệ mới, bạn quên đi những người bạn cũ - những người từng cùng bạn "vào sinh ra tử" thuở học trò. Ngày chia tay, cả lớp hứa hẹn buổi họp lớp sẽ cùng nhau ôn lại chuyện xưa, cùng nhau thăm lại người thầy chủ nhiệm ấy,... và rồi cuối cùng lại chẳng được bao nhiêu người có mặt. Phải chăng chính vì trưởng thành mà họ đã vô tình bỏ lại phía sau những yêu thương của tuổi học trò?

Yêu thương “hết hạn” là khi, bạn rời khỏi vòng tay che chở của ba mẹ, là khi bạn đủ 18 tuổi, bạn tự bước đi trên đôi chân của mình để chinh phục những chặng đường mới, và rồi bạn vô tình quên mất đi ba mẹ của mình. Liệu rằng họ có ngủ đủ giấc không? Liệu rằng họ có đang hạnh phúc không? Tôi không trách bạn mà tôi chỉ đang gợi lên cho bạn những suy nghĩ. Có lẽ, chính guồng quay công việc và nỗi lo “cơm áo gạo tiền” khi bạn trưởng thành đã chi phối bạn, khiến cho bạn bớt đi những lời hỏi han gia đình. Thực ra, ba mẹ bạn không cần tiền bạc bạn kiếm được, cũng chẳng cần bạn phải mua sắm cho những vật dụng đắt tiền. Thứ ba mẹ bạn cần chính là tình cảm. Một cuộc gọi hỏi thăm sức khỏe, một lời chúc ngủ ngon vào buổi tối hay bạn dành vỏn vẹn chút ít thời gian rãnh của mình không ngại đường xá để về thăm gia đình,… ba mẹ bạn chỉ cần thế thôi!

Yêu thương “hết hạn” là khi, đôi lúc bạn chỉ biết nghĩ đến cho bản thân của mình mà quên rằng mỗi cá nhân không thể sống tách biệt với cộng đồng. Chúng ta vô tình thờ ơ trước những mảnh đời bất hạnh, chúng ta phớt lờ đi những hành động văn minh cần có trong cuộc sống và chúng ta trở nên vô cảm hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này nhưng cốt yếu vẫn là ý thức của mỗi chúng ta. Ai đó đã từng nói: “Đủ nắng hoa sẽ nở, đủ gió chong chóng sẽ quay và đủ yêu thương hạnh phúc sẽ đong đầy!”. Thế nên, quan trọng nhất vẫn là ở bạn, chính bạn. Liệu rằng bạn có muốn trao đi yêu thương để nhận lại yêu thương?
Tôi không đủ hiểu biết để định nghĩa về hai chữ “yêu thương” nhưng tôi đủ khả năng để chỉ cho bạn làm cách nào để bày tỏ yêu thương.

Yêu thương là khi, bạn biết cảm ơn cuộc đời vì đã cho bạn một cơ hội để được sống, để được cháy hết mình với những đam mê.

Yêu thương là khi, bạn biết trân trọng công ơn dưỡng dục của ba mẹ mình và tìm cách báo đáp trước khi còn quá muộn.

Yêu thương là khi, bạn biết kính trên nhường dưới, biết cư xử với bạn bè một cách chân thành và không quên trả ơn những người đã giúp đỡ mình.

Và yêu thương là khi, bạn biết cho đi mà không nghĩ đến việc nhận lại. Bạn biết không, khi ta dành tặng cho ai đó một bó hồng, tay ta sẽ còn vương lại mùi hương. Sống là phải biết sẻ chia. Và “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. (Tố Hữu).

Thích Nhất Hạnh từng nói: “Hạnh phúc chân thực chỉ có được khi ta được hiểu, được thương và ta có khả năng hiểu và thương những người khác.” Đừng bao giờ nghĩ rằng bản thân có thể sống tốt khi tách biệt một mình và cũng đừng cho rằng cuộc đời chúng ta vốn không cần sự bao bọc và che chở lẫn nhau.

Bạn nhận lại nhiều hơn khi bạn trao đi yêu thương! Và hãy nhớ, trái tim đẹp nhất chính là trái tim nhiều mảnh vá vì cho đi chứ không phải trái tim lành lặn chỉ biết nghĩ cho riêng mình!

Học cách yêu thương, học cách làm người.
- Hết -
Chú thích hình ảnh: Pinterest

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-event-cay-but-tre-2019.762700/#post-3810806
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @Ye Ye với thể loại truyện ngắn. Thời gian gửi bài 12h08ph ngày 3/7/2019.

d4a346a60d134bf9c885e36417510fea-jpg.119687


- Mình chia tay đi!

- Anh…

- Em thật sự rất nhạt nhòa, anh chán rồi...
------------
Mùa thu năm 2009…

*reng… reng*

“Tới ngày đó rồi”. Cô khẽ khàng mở đôi mắt còn lim dim ngái ngủ, ngồi lên vươn vai một cái rồi đặt chân vào đôi dép ấm áp dưới sàn nhà. Sau khi nhanh chóng vệ sinh cá nhân, cô cột tóc đơn giản rồi khoác balo xuống nhà. Như thường lệ, mẹ cô đã chuẩn bị sẵn thức ăn trên bàn, cô chỉ cần bỏ chúng vào cặp rồi mang đi là xong. Có lẽ cảm giác của cô hôm nay có chút khác với thường ngày – hôm nay là ngày đầu tiên cô mang danh nghĩa là học sinh lớp 12. Oa cái cảm giác thật sung sướng biết bao, với cái mác “con nhà người ta” thì việc hào hứng được đi học là điều khá dễ hiểu.

- Nguyệt Hạ, mày làm gì mà lề mề thế? – Tiếng Hà My ồn ào bên ngoài.

- Đây đây em ra ngay đây, còn sớm chán.

- Dắt xe nhanh nhanh hộ tao với, từ năm ngoái đến năm nay vẫn chậm như rùa.

Thế là hai đứa bạn thân cùng nhau đi tới trường trong tiết trời mát mẻ của mùa thu. Hà My là bạn thân của Nguyệt Hạ từ hồi tiểu học. Ai cũng phải thán phục bởi tình bạn bền chặt của bọn họ, bởi lẽ hai đứa có tính cách hoàn toàn trái ngược nhau. Nếu như Hà My thích những gì sôi nổi, nhộn nhịp, thích đi đây đi đó nói chuyện với tất cả mọi người thì Nguyệt Hạ ngược lại, cô chỉ thích ngồi yên lặng một chỗ với đống sách vở trong balo. Nguyệt Hạ cũng khá trầm tính, ít nói… Nhưng đó chỉ là đánh giá của những người chưa tiếp xúc nhiều với Hạ, chứ nhìn cô nói chuyện với lũ hợp cạ mà xem, cũng không kém cạnh Hà My đâu…

Mặc dù rất hào hứng được gắn bó với giấy mực song Nguyệt Hạ không khỏi lo lắng khi bước sang một lớp mới. Năm nay cô chuyển sang A1 – lớp chọn tự nhiên, trong khi cô học khối D, không biết số phận sẽ đi đâu về đâu đây. Còn bạn mới nữa chứ. Vốn đã ít nói, giờ lại bạn mới, trời ơi cô phải sống sao?

Nhưng may mắn nỗi lo sợ đó chỉ mãi là nỗi lo sợ thôi. Bạn bè ở lớp mới rất hòa đồng, cô cảm thấy hình như ai cũng tốt, tốt hơn so với lớp cũ của cô, bởi lớp cũ toàn con gái nên không tránh khỏi việc chia bè kết phái. Dần dần Hạ cũng quen với các bạn quanh chỗ cô ngồi, thành ra lại thích học lớp này hơn, vui vẻ, thoải mái. Cô rất quý mấy đứa ngồi gần, chúng nó tốt với cô quá. Nhưng… học được hơn một tháng, cô phải chuyển tới chỗ khác ngồi, đây là ý định của cô chủ nhiệm. Nguyệt Hạ phải ngồi cùng với Đông Nhật để “trị” hắn. Xét về học tập thì Đông Nhật miễn bàn rồi. Nếu Nguyệt Hạ luôn dành top 1 với khối D thì Đông Nhật lại không có đối thủ ở các môn tự nhiên. Tuy vậy hắn khá “điên”, nói nhiều, toàn nói linh tinh, vì vậy cô chủ nhiệm với tin tưởng giao hắn cho Nguyệt Hạ. Cũng đúng thôi, muốn Nhật nói ít đi thì chỉ có cách ngồi cạnh bạn gương mẫu nhất lớp, còn ai khác ngoài Hạ?

Kể ra tên Đông Nhật đấy cũng kì lạ. Bình thường nói rõ nhiều, vừa làm bài vừa có thể nói, thế mà ngồi cạnh cô bạn Nguyệt Hạ thì im re, không nói nửa lời. Lẽ nào hắn ngại? Nguyệt Hạ nhiều lúc muốn mở lời lắm nhưng bản tính ít nói không cho phép cô bắt chuyện với con trai. Một đứa không nói, đứa kia cũng im lặng, thế là cái bàn đấy ngoan nhất lớp.

Nguyệt Hạ cũng không để tâm đến Nhật lắm, nhưng bỗng một ngày mở messenger lên, cô khá lúng túng khi nhận được tin nhắn từ Đông Nhật:”Thi tốt nhé”. “Ôi gì đây? Đông Nhật chúc mình thi tốt?”. Hạ bối rối quá nhưng cuối cùng cũng nhắn lại lời cảm ơn. Cô thầm nghĩ chắc là bạn cùng bàn nên Nhật chúc thôi, không có gì hết. Vậy mà hôm sau, hôm sau nữa đi thi về, Nhật liên tục hỏi tình hình thi của Hạ. Từ đó hai con người ấy đã nhắn tin với nhau, nhưng chỉ là qua tin nhắn, chứ ở lớp, mặc dù ngồi cách nhau vài centimet nhưng hai đứa vẫn ngại, không nói với nhau câu gì. Ngày qua tháng lại, hình như Nguyệt Hạ đã quý cậu bạn này hơn, không còn có ác cảm như hồi đầu năm nữa. Mặc dù những dòng tin nhắn với Đông Nhật rất nhạt và có phần hơi phũ khi mà cô thường xuyên nhắn lại một chữ “Ừ”, thế nhưng Đông Nhật vẫn kiên trì nhắn cho cô mỗi ngày. Càng ngày cô càng cảm thấy cậu bạn này rất đặc biệt, bản chất của cậu ấy không giống những gì người ta nói và những gì mình nghĩ. Cậu ấy sống rất tình cảm và có cái chín chắn, trưởng thành hơn so với tuổi. Cô bắt đầu để tâm đến cậu ấy nhiều hơn.

Vào một ngày đẹp trời, cô nhận được tin nhắn từ Hà My:
- Mày chết rồi, tao biết rồi nhé!

- Biết gì cơ??

- Đông Nhật thích mày đấy haha.

- Mày bị hâm à, thích thích cái gì.

Nói rồi Hà My gửi đoạn chụp màn hình tin nhắn của My với Nhật. Nhật đã thú nhận thích Nguyệt Hạ, nhờ Hà My chỉ cách nhắn tin cho Hạ vì tên Đông Nhật đó chỉ có giỏi nói nhiều với người khác, chứ nhắn với Hạ thì nhạt nhẽo vô cùng. Đọc từng dòng tin nhắn, Hạ không ngờ Nhật thích mình nhiều đến vậy. Nhật rất để ý và quan tâm đến những hành động nhỏ nhặt của cô, cảm thấy khá buồn bực khi cô trả lời tin nhắn một cách hời hợt, qua loa. Nhật còn nói nhớ Hạ nữa, dường như cảm xúc của anh dâng cao quá, nén chặt lâu quá nên đã đến lúc bung nở mãnh liệt. Hạ đã rung động rồi… Đúng vậy, một đứa con gái có trái tim sắt đá như cô đã rung động với một đứa con trai mà ban đầu ngỡ như khác nhau một trời một vực. Đọc những lời đó của Nhật, Hạ vui lắm, cô mỉm cười ngốc ngếch mãi thôi. Nhưng Hạ vẫn coi như không biết gì cả, vì thực ra nhỏ Hà My nhiều chuyện mách lẻo cho Hạ, chứ Nhật đâu có biết đâu. Thế là một thằng con trai vẫn tin tưởng nhờ quân sư Hà My, Hà My lại cẩn thận chụp từng tin nhắn gửi cho cô nàng Nguyệt Hạ. Cứ như vậy…

- Có lẽ cậu đã biết rồi nhưng tớ muốn khẳng định lại là tớ có tình cảm với cậu.

Vậy đấy, anh chàng Đông Nhật đã tỏ tình với người ta rồi. Hôm ấy anh nhớ Hạ quá nên nhắn tâm sự với My:”Cảm giác gì đây, nhớ quá, nhớ nhưng chẳng thể nói…”. Thấy vậy Hà My mạnh dạn kích cho mấy câu bảo Nhật tỏ tình, khăng khăng Hạ cũng thích Nhật đấy… Cũng đúng, là con gái với nhau, lại còn thân vậy, My chắc chắn hiểu được cảm xúc của Hạ. Thế là Nhật đã dũng cảm thổ lộ tình cảm với Hạ. Hạ tuy dè dặt, ít nói, tưởng như cô sẽ không thừa nhận tình cảm của mình, vậy mà Hạ đã dám thẳng thắn bày tỏ. Cô thừa nhận mình cũng thích Nhật dù ban đầu có ấn tượng không tốt. Nhưng từng hành động, lời nói, cử chỉ quan tâm mà anh dành cho cô đã khiến cô thật sự rung động. Cô cũng thích anh.

Họ chính thức trở thành một cặp từ hôm ấy. Thời gian trôi đi, hai người cũng đã nói chuyện với nhau, cùng nhau đi học về. Với một đứa học sinh nghiêm túc như cô, chuyện yêu đương hẳn sẽ làm nhiều người sốc, họ chắc chắn đã bàn tán rất nhiều. Cô ban đầu cũng cảm thấy buồn, bị mọi người phán xét, cô không quen với điều đó. Hình tượng về cô trong mọi người đã sụp đổ. Nhưng cô đã nghĩ lại, người ngoài là gì chứ. Quan trọng là cô đã tìm được người con trai cô yêu và yêu cô chân thành, cô có thể gạt bỏ những cái gọi là nguyên tắc để bên anh. Họ thoải mái nói cười, tâm sự với nhau bao buồn vui của cuộc sống. Họ quả thực yêu nhau rất nhiều. Ở cái độ tuổi này, bao cặp đôi yêu nhau rồi lại bỏ, nhưng Nhật và Hạ thì khác, cả hai đều rất nghiêm túc cho mối tình đầu này. Nhật có cách yêu rất tinh tế và nồng cháy, anh luôn quan tâm những cái vặt vãnh, những cái mà mọi người sẽ bỏ qua. Anh liên tục nhắc nhở Hạ thay mũ bảo hiểm vì cái cô đang dùng không còn tốt nữa… Anh chu đáo mở sẵn nắp chai nước ngọt khi tặng nó cho cô bởi anh biết nó sẽ rất khó mở với một đứa con gái chân yếu tay mềm. Hạ cũng yêu Nhật nhiều không kém. Cô rất trân trọng anh, biết ơn những gì anh làm cho cô, yêu anh bằng con tim say đắm tinh khôi của thiếu nữ tuổi 17. Họ yêu nhau với tâm hồn lãng mạn của cả hai, thường xuyên dành cho nhau những lời nói ngọt ngào với sự chân thành nhất. Mặc dù dành nhiều tình cảm cho nhau đến vậy, nhưng cả hai vẫn giữ vững thành tích học tập, không hề chểnh mảng khiến ai cũng phải ngưỡng mộ. Bởi họ đều biết, để có thể hạnh phúc, họ nhất định phải thành công. Nhật muốn trở thành một bác sĩ, ngày ngày trong anh nhen nhóm ngọn lửa đam mê cho Đại học Y Hà Nội. Còn Hạ lại muốn theo học Marketing tại Đai học Kinh tế Quốc dân mặc dù cô trầm tính. Hạ tin cô sẽ cải thiện được, bởi bản chất của cô có phải ít nói đâu, cô cũng “điên” lắm đó chứ.

12-jpg.119689


Đúng là cuối cấp, bài tập ngày nào cũng chất đầy thành núi, huống chi 12A1 còn là lớp chọn đầu cao của khối. Nhật và Hạ cùng bảo nhau học hành thật tốt, họ động viên nhau khi một trong hai cảm thấy mệt mỏi, nghĩ về nhau mà cố gắng ôn thi để đạt được ước mơ của mình. Đôi lúc cảm thấy quá căng thẳng, chỉ cần một dòng tin nhắn ngọt ngào từ đối phương, họ như sống lại và tiếp tục bước đi. Thời gian thấm thoát thoi đưa, cuối cùng mọi cố gắng và nỗ lực của cả hai đã nhận được trái ngọt. Nhật và Hạ đều đỗ nguyện vọng 1, họ đều đã đạt được bước đầu trong chặng đường chinh phục ước mơ.

5 năm sau…

Nguyệt Hạ nhút nhát ngày nào giờ đã trở thành một marketer bản lĩnh, tự tin và có chuyên môn cao. Cô dễ dàng được các công ty lớn săn đón ngay sau khi tốt nghiệp. Hạ đã kiếm được cho mình một công việc tốt và đi làm được 1 năm kể từ khi ra trường rồi, cuộc sống hiện tại của cô khá ổn. Trong khi đó Đông Nhật vẫn là sinh viên của Đại học Y Hà Nội, ít nhất 4 năm nữa anh mới có thể trở thành một bác sĩ thực thụ. Nhật và Hạ vẫn ở bên cạnh nhau trong suốt những năm qua, cùng nhau sẻ chia mọi khó khăn của cuộc sống và tình yêu của họ đủ lớn để vượt qua mọi cám dỗ của xã hội xô bồ ngược xuôi. Hạ là một cô gái tốt và yêu chân thành, cô chấp nhận dành thanh xuân của mình để chờ Nhật, luôn ở phía sau quan tâm, chăm sóc, chia sẻ với Nhật khi anh học hành căng thẳng. Trường Y mà, có thể khiến những con người không có sự chịu đựng dễ dàng gục ngã. Nhưng may mắn thay, Đông Nhật đủ khát khao để không ngừng cố gắng, và bên cạnh anh luôn có cô bạn gái tuyệt vời như vậy. Bạn bè cấp ba của cả hai đã không tin vào mối tình năm 17 tuổi, cho rằng họ cũng như bao cặp khác, sớm tan rã thôi. Nhưng giờ đây, 6 năm bên nhau cũng đủ để chứng minh cho mọi người thấy họ có thể đi tới kết thúc đẹp với một đám cưới tràn đầy tiếng cười. Ai cũng xuýt xoa vì giữa bao cái thị phi ồn ào tấp nập của cuộc sống, vẫn có một chuyện tình cổ tích như vậy. Vậy mà…

- Mình chia tay đi!

- Anh…

- Em thật sự rất nhạt nhòa, anh chán rồi...

- Nay anh nói đùa chuyện lớn vậy – Hạ cười.

- Em thôi đi, em không hiểu hay cố tình không hiểu, ngu vừa thôi. Em nghĩ anh bận bịu đến mức không có nổi 20 phút gặp em mỗi ngày à, nhà em và trường anh đâu có xa đến vậy…

- Trường anh học nặng thật mà, em hiểu…

- Em hiểu cái gì, chia tay đi, anh chán em lắm rồi, chẳng có gì nổi bật cả. Em đã khác xưa nhiều nhưng vẫn một màu lắm, anh có bạn gái mới rồi, cô ấy hơn em về mọi mặt. Anh quen cô ấy trong lúc còn hẹn hò với em.

- Anh à, anh…

- Vậy nhé, anh đi đây!

Nói rồi Nhật quay lưng và trèo lên xe phi một mạch ra đường lớn, hòa mình vào đám người đông đúc bỏ lại cô một mình vô hồn nhìn theo. Là mơ đúng không? Tất cả là mơ thôi đúng không? Nhật không phải người như vậy… Không, là thật, là thật sao? Anh ấy đã nói những lời cay đắng như thế? Anh ấy thật sự muốn chấm dứt với mình? Mình nhạt nhẽo đến thế hả, sao trước giờ anh ấy không đề cập gì đến vấn đề ấy mà giờ lại lấy lý do để chia tay? Dạo gần đây cô cũng cảm nhận được anh có chút khác lạ, ít nhắn cho cô hơn, không còn nói những lời yêu thương nữa, thay vào đó chỉ là 1-2 tin nhắn hỏi thăm cho có. Cô nghĩ anh bận bịu nên cũng hiểu, không thắc mắc gì cả. Hóa ra lí do là vậy. Hạ đã khóc, cô ngồi sụp xuống đất, khóc như chưa bao giờ được khóc. Tim cô đau, đau lắm. Người con trai ấy của cô, Đông Nhật của cô đã thay đổi rồi… Anh ấy không còn là Đông Nhật mà cô yêu rất nhiều nữa…

- Hạ, mày có sao không?

Hà My chạy đến ôm lấy Nguyệt Hạ bật khóc, cô đã rõ mọi chuyện. Tên Đông Nhật khốn nạn, đốn mạt, không thể hiểu nổi cậu ta nghĩ cái gì nữa. Hà My đưa điện thoại cho Hạ xem, phải, Đông Nhật mới đăng hình chụp chung với một cô gái trên facebook. Họ rất tình cảm, cô gái kia đúng là rất xinh đẹp và nóng bỏng, khác hẳn với cô. Hà My ôm chặt Nguyệt Hạ, liên tục chửi Đông Nhật, cái thằng khốn nạn, uổng công cô đã tác hợp nó với đứa bạn thân nhất của cô. Nhưng My chửi cứ chửi, còn Hạ, cô chỉ biết khóc, khóc thật to thôi. Đây là một cú sốc quá lớn đối với cô. Mối tình 6 năm của cô và anh, chỉ kết thúc bằng một lời chia tay ấy thôi sao? Anh không còn chút tình cảm gì với cô nữa sao? Không, cô không tin, chắc chắn phải có lí do gì đó. Đông Nhật không phải người như vậy. Hạ đứng lên chạy một mạch ra bắt xe đến nhà Đông Nhật. Tới nhà anh, cô đập cửa inh ỏi, liên tục gọi to:

- Nhật, anh ra đây, em không tin anh là người như vậy, anh ra đây cho em, Đông Nhật…

- Chị là ai?

Gì đây? Là cô gái ban nãy trên facebook, cô ta đang ở trong tình trạng thiếu vải thực sự, họ đã làm cái trò tệ hại gì vậy? Hóa ra anh cũng như bao thằng con trai khác thôi, vì dục vọng cả. Trước giờ Nhật và Hạ chưa từng đi quá giới hạn, cả hai muốn giữ vẹn nguyên cho đêm tân hôn, vậy mà một cô gái quen chưa được bao lâu, anh ta đã làm trò dơ bẩn như vậy. Thất vọng, một chút niềm tin cô dành cho anh cũng không còn. Trong đôi mắt Hạ dần mờ nhòe, cô bất ngờ ngất lịm đi…

- Hạ, mày tỉnh rồi à?

- …

- Sao mày chạy nhanh thế, tao bắt xe mãi mới đuổi theo mày được. Lúc tao đến thì mày đã ngất ở đó rồi. Đúng lúc ấy xe cấp cứu đến, chắc là có ai đi đường thấy tội nghiệp nhưng họ phải đi ngay nên đã gọi xe cho mày. Mày có còn mệt không?

- …

- Thôi nào Hạ, mày đừng nghĩ đến thằng khốn đấy nữa, nó không xứng đáng với tình yêu của mày đâu. Cái thằng đểu giả, tình cảm của nó tầm thường lắm. Tao chắc chắn nó với con quỷ kia cũng sớm kết thúc thôi…

- Mày ra ngoài đi.

- Hả, sao?

- Tao muốn ở một mình.

- Ừ, vậy nghỉ ngơi nhé, muốn ăn gì thì gọi tao, tao ở ngoài kia thôi.

- Ừ.

Từng giọt nước mắt lại lăn dài trên gò má xinh đẹp của Nguyệt Hạ. Cô vẫn ước đó chỉ là một cơn ác mộng, nhưng thật tiếc, cô phải đối mặt với hiện thực thôi. Hình ảnh họ thân mật với nhau trong tấm ảnh, rồi dáng vẻ của cô gái lúc mở cửa, cả những lời nói như sát muối của anh, tất cả cứ thấp thoáng hiện lên trong tâm trí cô. Hạ lấy tay áp chặt vào tim, cô đang rất nhói… Cô đã dành tình cảm cho một người không đáng. Vậy mà cô từng nghĩ Nhật sẽ là người con trai của cô, là người sẽ nắm tay cô bước vào lễ đường, là người sẽ cùng cô làm nhiều điều mới lạ mà cả hai đã ao ước… Từng mảnh kí ức vỡ tan, cứa sâu vào tâm can cô. Anh và cô đã cùng nhau trải qua những tháng ngày khó khăn nhất, cùng nhau cười vui trên con đường tới trường quen thuộc, cùng nhau ngồi dưới thảm cỏ phía sau trường mà thủ thỉ bao câu chuyện… Anh đã từng yêu cô như thế, một tình yêu mãnh liệt mà cô cho rằng ở thời buổi này sẽ chẳng kiếm được đứa con trai thứ hai như anh. Cô đã lầm thật sao? Nhật thật sự là con người như vậy sao? Những kỉ niệm của hai đứa chỉ là những hạt bụi mà anh phủi một cái là đi ngay sao? Một góc gối nơi cô nằm đã ướt đẫm, bên tai cô văng vẳng những giọng nói quen thuộc:

- “Có lẽ cậu đã biết rồi nhưng tớ muốn khẳng định lại là tớ có tình cảm với cậu”



- “Này, sao tên của bọn mình lại thế nhỉ”

- “Thế là thế nào”

- “Nguyệt Hạ, Nguyệt là trăng, Hạ là mùa hạ, Đông Nhật, Nhật là mặt trời, Đông là cái mùa lạnh lẽo. Cái tên của bọn mình như tương phản nhau vậy”

- “Nhật ngu ngốc… Vũ trụ phải có mặt trăng và mặt trời thì mới kì thú, thời tiết phải có lúc lạnh lúc nóng mới có thể điều hòa… Tên của hai bọn mình, nói như văn học, không mâu thuẫn mà bổ sung, hỗ trợ cho nhau, cậu hiểu chưa?”

- “Ừ nhỉ, hihi. Hạ giỏi nhất”


- “Hạ này, anh học những 9 năm đấy…”

- “Thì sao ạ, em sẽ luôn ở bên anh”

- “Em…”

- “Không sao mà, miễn là bọn mình luôn yêu nhau, đám cưới quan trọng gì chứ”

- “Cảm ơn em, anh thật may mắn khi kiếm được người như em, anh sẽ không để mất em đâu”


- “Hạ ơi đừng xa anh”

- “Anh nói gì vậy”

- “Đừng xa anh nhé, anh chỉ còn em thôi”

- “Em không xa anh đâu, chỉ trừ khi anh buông em trước thì em cũng sẽ thả tay, không níu giữ…”

- “Thế thì anh không lo nữa rồi…”



- “ Em hiểu cái gì, chia tay đi, anh chán em lắm rồi, chẳng có gì nổi bật cả. Em đã khác xưa nhiều nhưng vẫn một màu lắm, anh có bạn gái mới rồi, cô ấy hơn em về mọi mặt. Anh quen cô ấy trong lúc còn hẹn hò với em.”

--------------
6 năm sau…

- Nguyệt Hạ, đây đây!!!

- Mẹ, Hà My, hai người đợi lâu chưa?

- Chưa đâu con, mẹ với My mới đến thôi, con mệt không?

- Dạ con không sao mẹ.

- Nào nào cả nhà ra xe nào, đứng đây ngột ngạt quá – Hà My nhanh nhảu.

Sau cú sốc năm đó, Nguyệt Hạ đã quyết định sẽ đi du học, cô muốn tiếp tục học về chuyên ngành cô đang theo đuổi. Vì là nhân viên trẻ ưu tú nên Hạ được tài trợ chi phí du học do công ty cô cung cấp. Thời điểm đó Hạ đã khá phân vân. Nhưng sau khi xảy ra chuyện, cô đã lên đường sang Mỹ. Cô muốn quên hết những kỷ niệm thuộc về nơi này, muốn tới một vùng trời mới, một vùng trời khiến cô có thể lãng quên đi tất cả.

Đã lâu lắm rồi cô chưa đi dạo quanh Hà Nội. Cái tiết trời se se lạnh của mùa đông khiến cô muốn đi bộ quá. Một mình rảo bước trên vỉa hè, âm thanh cuộc sống nơi quê nhà quả là thứ khiến con người ta nhớ nhất. Tiếng rao hàng, tiếng xe cộ, tiếng chim hót, tiếng mấy ca sĩ đường phố hát dạo, cả tiếng nhộn nhịp của các cô cậu học trò cấp ba… Khung cảnh ấy thân thương quá đỗi, đã lâu lắm rồi cô chưa được tận hưởng.

- Cô ơi mua khoai cho con đi cô.

Nhìn một đứa trẻ ăn mặc mỏng manh, cô nhẹ nhàng lấy chiếc găng tay trong túi tặng cho nó rồi mua khoai ủng hộ. Con phố ấy đã thay đổi khá nhiều… Cô vừa đi vừa ăn khoai nướng, mùi thơm nghi ngút… Trong tâm trí Hạ bất chợt hiện lên hình ảnh một đứa con trai khổ sở bóc vỏ khoai cho một đứa con gái đang trưng bộ mặt nũng nịu… Cô cười nhạt… Tất cả đã qua…

- Lê Nguyệt Hạ đúng không?

Nguyệt Hạ giật mình quay lại, là Tùng, bạn cấp ba của cô. Hai người bạn cũ gặp nhau tay bắt mặt mừng, rủ nhau vào quán café bên kia đường. Ngoài Hà My ra, từ khi về nước, Tùng là người bạn đầu tiên cô gặp lại.

- Bà dạo này thế nào? Nghe nói mới đi du học về à?

- Ừ tôi mới về hơn một tuần. Tôi cũng ổn. Ông sao?

- Tôi đang làm ở bệnh viện cùng Nhật đấy, cũng ổn định rồi.

- Oh... – Tim Hạ chợt đau nhói khi nghe tên ai đó.

- Bà bây giờ trông trưởng thành thật…

- Tùng, cậu ấy dạo này sao rồi? – Không hiểu sao cô lại buột miệng nói câu như vậy.

- Ừm… Bà muốn hỏi Nhật hả? Thì… nó cũng ổn.

Hạ cúi mặt xuống ngậm ngùi.

- Hạ này, chắc đã đến lúc tôi có thể nói cho bà rồi. Chuyện năm xưa, bà nghĩ Nhật là người tệ bạc như vậy à?

- Ông… nói vậy là ý gì?

- Năm đó Nhật đã rất đau khổ, mọi lời nó nói với bà, hay chuyện cô gái trong ảnh, cô gái ở nhà nó, đều là nó lên kịch bản cả…

- Gì cơ??

- Lúc đó Nhật bế tắc, nó chỉ tâm sự với tôi. Tôi thấy cách xử lí của nó không đúng lắm, nhưng nó buộc phải làm vậy, cũng vì nó quá yêu bà.

- Ông càng nói tôi càng không hiểu…

- Có lần Nhật để quên đồ ở nhà bà, nó quay lại lấy thì nghe được cuộc trò chuyện giữa bà và mẹ… Sau đó mẹ bà cũng gặp riêng nó…

---2014---

- Con tính sao đây, cứ như thế mãi à?

- Mẹ… con quyết định rồi, con sẽ không đi du học đâu.

- Vì nó cả à, con dốt vừa thôi.

- Mẹ, mẹ thừa biết Nhật tốt thế nào mà…

- Mẹ không cần biết, nó còn đang học ĐH, ít nhất 4 năm nữa mới ra trường, con chờ được thì mẹ không nói. Nhưng nó là con trai, có ai đảm bảo nó sẽ một lòng với con đến lúc đó. Hay đến lúc nó ra trường rồi nó bỏ cho một cái là mày hết cả tuổi trẻ rồi. Hơn nữa, nhà nó mới phá sản, việc đi học của nó cũng khó khăn nhiều. Ra trường cứ gọi là xin được việc đi, nhưng liệu nó có đủ lo cho con cuộc sống sung sướng không…

- Con không cần sung sướng, chỉ cần là anh ấy là được…

- Thôi ngay cái phương châm một túp lều tranh hai trái tim vàng đi. Giờ con cần đi du học, đó là cơ hội tốt cho con thăng tiến. Con đã giỏi rồi, sang đó học chắc chắn sẽ còn giỏi hơn nữa. Lại còn được công ty tài trợ, con còn muốn gì nữa nào?

- Không, con không đi đâu cả, mẹ đừng ép con…

---2020---

Hóa ra Nhật đã nghe được cuộc trò chuyện đó, anh ấy vì mình nên mới tự làm đau cả hai. Anh ấy nghĩ đó là sự lựa chọn tốt cho mình sao? Mẹ? Mẹ đã nói gì với anh ấy? Đã nói gì mà anh ấy phải đưa ra quyết định như vậy?

Không chần chừ gì nữa, cô đứng lên và chạy thẳng về nhà, đâu biết ở góc quán café đó có hai người quen…

- Cảm ơn lớp trưởng vì số tiền này nhé, cũng may có Kim mà Nhật mới có được ngày hôm nay. Cho Nhật gửi lại, cảm ơn Kim nhiều.

- Ừm… không có gì, bạn bè giúp nhau là bình thường mà.

- Ngại quá, mượn mấy năm rồi mới trả lại… Kim còn không tính lãi…

- Thật ra… đây không phải tiền của tui đâu. Là của Hạ đó.

- Kim nói gì?

- Năm đó Hạ đang du học ở Mỹ, bọn con gái lớp mình có nhóm chat riêng ý, có nhắc đến chuyện ông sắp phải nghỉ học vì không có đủ tiền đóng học phí. Hạ có đọc được nên đã nhờ tôi với danh nghĩa lớp trưởng đưa ông mượn.

- Nhưng… Hạ làm gì mà kiếm được nhiều tiền như vậy? 4 năm học của tôi, năm nào Kim cũng đưa tiền giúp tôi xoay sở được phần nhiều, cả 4 năm đều là của Hạ sao?

- Ừ, của Hạ hết. Hạ được cấp phí du học mà, nên bố mẹ cũng chỉ gửi tiền sinh hoạt một chút. Nghe một người đồng nghiệp đi cùng Hạ, là người quen của tôi, nói rằng Hạ vừa học vừa làm thêm kiếm tiền. Nó tiểu thư, ở nhà sung sướng có phải làm gì đâu, làm bồi bàn mà đổ vỡ suốt, ngày nào cũng bị mắng, may chưa bị đuổi việc.

Anh bàng hoàng, là cô ấy thật? Cô ấy không hận mình sao? Đang rối bời với một mớ suy nghĩ thì nhận được cuộc gọi của sếp lớn, anh trở về bệnh viện ngay. Bất ngờ nghe được vài điều từ phòng của sếp.

- Cậu còn dám nói vậy à? Những trò bẩn thỉu cậu từng làm đừng tưởng tôi không biết. Chuyện cậu tráo thuốc làm ảnh hưởng đến danh tiếng của bác sĩ Nhật, gây nguy hại cho bệnh nhân, ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện, tôi biết hết. Nhưng tôi đã lờ đi vì phát hiện ra quá muộn, cũng vì cậu là con trai của chủ tịch. Nay cậu còn định giở trò, tôi quyết định sa thải cậu, không nể nang gì nữa– Sếp quát lớn với Kiên – một bác sĩ luôn coi Nhật là đối thủ.

Kiên lầm lì ra ngoài, Nhật nhanh chóng bước vào phòng.

- Anh ạ…

- Ừ, cậu ngồi đấy đi. Chuyện Kiên, chắc cậu vừa nghe rồi. Tôi đã sai lầm khi để cậu ta tiếp tục công việc. Chuyện cậu ta hại cậu, cũng may có cô Nguyệt Hạ gửi bằng chứng cho tôi, chứ không tôi cũng không biết được bộ mặt thật của cậu ta.

- Anh, anh vừa nói gì? Cô Nguyệt Hạ gì cơ?

- À, cô ấy du học bên Mỹ, hợp tác với bệnh viện ta trong mảng truyền thông. Tin tức cậu bất cẩn làm hại bệnh nhân trong khi cậu cứ một mực từ chối lan truyền trên mạng, cô ấy đã cố gắng lục lại mọi đoạn ghi hình trong chiến dịch quảng cáo của cô ấy ở bệnh viện mình, may mắn có cảnh Kiên lén vào phòng cậu, hành tung rất đáng nghi…

Ngày hôm nay, anh nhận được hai tin về người con gái năm xưa. Từ trước đến giờ, cô ấy chưa bao giờ xa anh, cô ấy luôn đứng sau anh dõi theo mặc cho anh đã đối xử với cô ấy tệ bạc đến nhường nào. Anh đã làm cô ấy đau đớn đến nhường nào. Cái hôm cô ngất đi ngay trước cửa nhà anh, anh đã thấy, nhưng anh không xuống đỡ cô ấy, chỉ có thể gọi xe cấp cứu rồi đứng sau rèm cửa trông nom, cũng may có Hà My đến đưa cô ấy đi, anh cũng an tâm phần nào. Anh biết cô yêu anh, nhưng không ngờ ngay khi biết anh là kẻ bội bạc, cô không những không thù hận mà còn âm thầm giúp đỡ anh hết lần này đến lần khác. Bao nhiêu năm nay, kể từ ngày anh và cô chia tay, anh đâu có rung động với bất kì cô gái nào khác. Nguyệt Hạ của anh, anh yêu cô ấy nhiều lắm! Cả đời này, anh chỉ một mực yêu cô ấy thôi. Anh yêu cô ấy, nên anh có thể hy sinh để nhìn cô ấy được hạnh phúc. “Không biết giờ này em đang nơi đâu? Em hạnh phúc chứ? Không, em đã không hạnh phúc. Một đứa con gái được chiều chuộng như em mà phải làm việc nặng nhọc, em chắc chắn sẽ mệt mỏi lắm, hẳn là em đã cố gắng rất nhiều.” Năm đó, anh còn lựa chọn nào khác chứ, Nguyệt Hạ phải xa anh, phải xa anh thì cô ấy mới có được cuộc sống tốt hơn. Nếu cứ bên anh những tháng ngày anh nghèo túng nhất như vậy, cô ấy sẽ phải như thế nào? Đêm đêm, anh vẫn mở những bản ghi âm cô đã gửi cho anh trong lúc anh bận rộn ở trường đại học… Anh nhớ quá…Người con gái ấy nguyện dành cả thanh xuân cho anh, có thể làm những việc mà trước giờ cô ấy chưa động chân động tay làm… tất cả là vì anh. Anh muốn quay về ngày xưa, muốn quay về nơi bắt đầu ấy, anh sẽ quay về…

---------

Nguyệt Hạ đã biết hết mọi chuyện, mẹ cô đã thú nhận tất cả. Từ chuyện bà đến gặp Đông Nhật đến những câu nói cay nghiệt với Nhật. Cô đã hiểu nhầm Nhật rồi... Nhật là vì cô, là vì cô nên mới như vậy. Bao năm qua cô đã trách nhầm anh ấy... Cô muốn gặp anh quá, nhưng... liệu còn có thể trở về như ban đầu? Anh đã có ai chưa? Anh có còn yêu cô như năm nào nữa không? Trong tim anh có còn chỗ cho cô nữa không? Cô sẽ không tìm anh, có lẽ anh đã có cuộc sống mới... Cô chỉ muốn đến một nơi thôi...

---2009---

- Bây giờ tớ có hai cái hộp, bọn mình sẽ viết ước nguyện vào rồi chôn xuống đất, 10 năm sau cùng đến để mở ra xem hai đứa đã thực hiện được chưa nhé!

- Eo ôi trẻ con thế, Hạ trẻ con ghê!

- Thế có viết không?

- Có chứ, đùa thôi mà, hì. Đâu đưa Nhật bút giấy nào!

- Đây, Hạ thích màu xanh, Nhật thích màu tím. Nhật sẽ viết giấy tím mực xanh và Hạ sẽ ngược lại, ok chứ?

- Dạ vâng ạ!
...
- Cuối cùng cũng xong, 10 năm sau, đến ngày này hai đứa phải quay lại đấy!

- Ừ, nhất định thế!

---2020---

Con đường này giờ đã khác xưa nhiều rồi, hàng cây bên đường đã được thay thế bằng quán xá đông đúc. Nguyệt Hạ từ từ bước vào cổng trường – nơi cô đã có những kỉ niệm thật đẹp. Cây bàng kia nơi cô và anh đã chờ nhau, ghế đá kia nơi cô và anh cùng học bài, hành lang kia nơi hai đứa đã cùng nhau chạy qua... Năm tháng ấy thật đẹp biết bao! Nguyệt Hạ đi ra khu đất trống sau trường, bước đến nơi thảm cỏ xanh ấy, đứng nhìn chốn lưu giữ hai chiếc hộp năm xưa. Chắc nó vẫn còn ở đó... Anh, có lẽ sẽ không đến đây để mở nữa đâu, cô sẽ tự mở... Ngồi bệt xuống thảm cỏ, đưa đôi tay lướt trên từng ngọn lá xanh, lòng cô bỗng buồn man mác... Khoan... Mùi gì đây? Là cô nhớ quá nên ngửi thấy mùi luôn sao? Không, mùi hương ấy đang tiến tới rất gần, rất gần... Gần quá, mùi hương ấy đang rất gần cô – là mùi xả quần áo đặc trưng của anh.

- Đến muộn hơn một năm nhỉ, vẫn cùng mở được chứ?

Cô giật mình quay lại đằng sau... Là anh, đúng là anh rồi, là Đông Nhật của cô... Ảo ảnh ư? Không, là anh, anh đã đứng rất gần cô, cô có thể chạm vào anh ngay lúc này. Cái cảm xúc trinh nguyên thuở áo trắng ấy ùa về, len lỏi vào từng ngóc ngách của trái tim... Cô nhìn anh, anh nhìn cô, cả hai cùng mỉm cười...

Bầu trời hôm ấy, thật đẹp!

cbt-jpg.119688


Thì ra, yêu là như vậy...

Vì yêu mà một đứa con gái mang danh nghĩa con nhà người ta dũng cảm thổ lộ tình cảm, dũng cảm dính vào yêu đương với những ý kiến trái chiều... bởi cô ấy sợ nếu không nắm bắt, mình sẽ không còn cơ hội...

Vì yêu mà người ta có thể chờ đợi nhau trong một quãng thời gian dài đằng đẵng chỉ để bước tới một đám cưới vẹn tròn...

Vì yêu mà người ta có thể hi sinh mọi thứ, có thể làm những việc tưởng như mình không bao giờ động đến, chỉ vì biết rằng, bằng mọi giá, mình nhất định phải giúp...

Vì yêu mà người ta có thể làm nhau đau, làm nhau tổn thương để mục đích cuối cùng là họ được hạnh phúc...

Yêu không phải là chiếm hữu, chỉ cần được nhìn người mình yêu mỉm cười, thì dù có ở bên ai, mình cũng sẽ mãn nguyện...

Thích – yêu – thương... Họ đã thương nhau, đã có thể vì nhau, chờ nhau, một lòng thủy chung với nhau...

Dù kết thúc cho mối tình ấy là gì đi chăng nữa, miễn là họ đã từng yêu nhau như thế, thương nhau như thế, làm nhiều điều cho nhau như thế... Thế là đủ!

“Nhật ngu ngốc… Vũ trụ phải có mặt trăng và mặt trời thì mới kì thú, thời tiết phải có lúc lạnh lúc nóng mới có thể điều hòa… Tên của hai bọn mình, nói như văn học, không mâu thuẫn mà bổ sung, hỗ trợ cho nhau, cậu hiểu chưa?”

-Hết-

Chú thích:
Hình ảnh 1: Nguồn pinterest.com
Hình ảnh 2: Nguồn tintuconline.com.vn
Hình ảnh 3: Nguồn pinterest.com

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-event-cay-but-tre-2019.762700/#post-3810808
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của @Mansunshine với thể loại truyện ngắn. Thời gian gửi bài 18h44ph ngày 5/7/2019

Đã từng bao giờ giữa cái lòng thành phố tấp nập kia bạn dừng lại một giây để nghe con tim mình đang thổn thức khúc hát gì ? Đã từng bao giờ bạn muốn chạy thoát khỏi cái lòng Sài Thành sầm uất ấy chỉ để mong tìm được một chiếc ghế đá nhỏ dưới bóng cây của bác Phượng Vĩ ? Hay thậm chí đã từng bao giờ bạn bất chợt mỉm cười khi tình cờ trôi lạc vào những cốt truyện mang niềm “ yêu thương “ của cuộc sống hằng ngày hay chưa ? Chắc bản thân tôi chỉ duy nhất nhận lại hai từ “ chưa từng “ bạn nhỉ ! Còn với một cô bé nghèo nàn và giản dị như tôi , tôi luôn tìm được những “ thức quà của tình yêu “ vô giá và kì diệu đến lạ thường . Hãy cùng ngồi chắc lại trên chuyến xe này , để tôi dẫn bạn đi vào một câu truyện đã làm tôi bâng khuâng bao năm liền bạn nhé …
Thuở ấy , gia đình tôi cũng chẳng mấy khá vã vì vậy chúng tôi xem những người hàng xóm nghèo xung quanh là những kỉ vật “ vô giá “ . Trong đó có lẽ tôi không thể quên bé “ Mèo “ ,sở dĩ chúng tôi gọi nó bằng cái tên dí dỏm ấy cũng bởi nó thích leo trèo và rất năng động … Nhà Mèo rất nghèo , nghèo đến nỗi mà gia tài chỉ có duy nhất một chiếc xe tay ga cũ nát mà ba nó hằng ngày chạy thuê kiếm tiền nuôi ba chị em ăn học . Mẹ mất sớm đã khó khăn và nó còn là con gái út nên chỉ Mèo mới có cơ hội đi tìm nét chữ . Ngày nào cũng thế , bóng dáng ba âm thầm cứ đứng chập chờn ngoài cổng trường , đợi tìm người bạn của Mèo để gửi họ đưa giúp nó một phần ăn sáng với ổ bánh mì không và một hộp sữa đã được gói trong chiếc túi nilong cũ kĩ , dù nắng hay mưa , dù hôm ấy ba nó không chạy được cuốc xe nào thì ba vẫn dành ra một ít số tiền của mình để lo cho “ công chúa “ của đời ba một ngày học tập thật tốt . Có những hôm tôi thấy bác khóc , chắc có lẽ bác khóc vì mình không lo cho con được một cuộc sống tốt hơn , không làm cho con cảm thấy hãnh diện trước bạn bè ... Năm tháng cứ thế trôi qua , bé Mèo cứ vậy mà trưởng thành trong vòng tay ấm áp và bờ vai vững chắc của ba .Lúc nào cũng vậy , từ một góc của sân trường , tôi thấy nó nhìn những đứa bạn khác ra về trên những con xe đắt tiền bằng ánh mắt thèm thuồng , chắc có lẽ , nó ước nó còn mẹ , nó ước gia đình nó cùng sống giàu sang , nó ước ba nó không phải ngày nào cũng “ bán mặt cho đất , bán lưng cho trời “ như vậy …
Có lần , tôi thấy nó cầm cặp ra về , bên cạnh nó là thằng Bính , con của ông trưởng xóm giàu có vừa đi vừa hỏi Mèo :
- Nhà mày nghèo lắm hở Mèo , sao mà mày lại đi cái chiếc xe xấu xí đến thế kia ?
Không nói không rằng , Mèo cứ vậy bỏ đi , vừa chạy nó vừa khóc . Cũng chính lúc ấy tôi mới nhận ra , thì ra , Mèo đã lớn rồi , cái tôi và lòng tự trọng của con bé quá cao . Hết lần này đến lần khác tôi định kể với ba nó nhưng cũng quên bén mất.
Vậy là cuối tuần cũng đã đến , Mèo nhẹ nhõm vì một tuần học tập mệt mỏi đã qua , nó ôm cặp vui vẻ chạy khỏi trường , nhưng rồi nụ cười bất giác lại chớm tắt khi nó thấy ba nó đứng dưới cái ánh nắng gay gắt của bầu trời , người đầy mồ hôi nhễ nhại , bộ dạng ấy còn xấu xí hơn cả mọi ngày . Nó gằm mặtxuống và đi đến chỗ ba , nó nói bằng kiểu quạu quọ
- Ông về đi , tôi đi bộ về được
Nói xong nó quay mặt đi như không hề quen biết người ba của nó , ba nó chỉ biết nhìn nó bằng ánh mắt trìu mến lẫn buồn rầu . Nhưng biết làm sao được , ông tiếp tục đi chạy xe để kiếm bữa cơm cho gia đình … không còn tâm trạng để ngẩng đầu , nó cứ vậy mà bước sang đường bên kia nhưng rồi “ két….đùng “ một chiếc xe đã đụng nó , biết tin ba nó hối hả chạy vào bệnh viện .Do mất máu quá nhiều nên phải cần truyền gấp . Không may thay , trong gia điình nó chẳng ai có nhóm máu phù hợp ngoài ba , nhưng ba lại bị bệnh thiếu máu , cơ thể cũng chẳng khỏe mạnh gì . Bất chấp tất cả vì đứa con gái bé bỏng , ba của Mèo không nất trong lời nghẹn
- Xin Bác Sĩ hãy lấy máu của tôi , làm ơn !
Nhìn bác ấy lúc này mà tim tôi cứ quặn thắt lại , thật đúng là tình yêu có thể vượt mọi không gian và thời gian , tình yêu là một thứ gì đó vô hình nhưng nó lại đáng quý đến lạ , nó trao cho ta một cảm xúc mà trước đây ta chưa từng có . Nó làm ta phải xao xuyến bồi hồi vì những hồi ức đẹp,nó làm ta phải phẫn nộ lên tiếng vì những chuyện sai trái , và nó làm ta phải để nước mắt tuôn rơi vì những nỗi niềm hạnh phúc của cuộc đời .
Khi Mèo tỉnh dậy nó đã biết hối hận nhưng đã quá muộn , đó cũng là lúc ba nó phải rời đi mãi mãi , ba nó sẽ không còn được chắt chiu từng đồng mua ổ bánh mì cho nó mỗi sớm mai , ba nó sẽ không còn được mỗi trưa đợi ngoài cổng để ôm nó vào lòng mỗi khi nó học về , ba nó sẽ chẳng còn được nghe “ ba có mệt không ba ? “ của bé Mèo hồi lúc xưa nữa , và hơn hết ba nó sẽ chẳng còn được ngắm nụ cười vô tư khi nó có được chiếc áo mới .
Trước khi nhắm mắt , ba nó có nhờ tôi gửi lại với Mèo
- Mèo của ba , ba chúc cho Mèo “ đủ “
Mãi đến tận bây giờ tôi mới hiểu , “ đủ “ nghĩa là đủ cam đảm để nhận lời chào tạm biệt cuối cùng của ba . Đủ ánh sáng để con có thể vựt dậy mà vững bước tiếp con đường phía trước . Đủ nụ cười chan hòa mỗi khi mơ được gặp lại ba , và đủ tình yêu thương để sẻ chia cho những người còn lại
Mỗi khi lướt nhìn những áng mây kia trôi chầm chậm thong thả , tôi lại nhớ về ba con nhà Mèo , đó là một nỗi đau mà người đứng ngoài như tôi không thể cảm nhận hết , nó mang cái sắc thăng trầm của cuộc đời , pha tí chông gai thử thách , nhưng trong đó có lẽ màu đỏ yêu thương là nhiều nhất , đó là màu sắc đã vẽ nên cuộc đời Mèo những cánh chim , những ngôi sao , những ước mơ và hoài vọng . Cho đến bây giờ Mèo vẫn chưa thể thốt ra ba chữ “ con yêu ba “ , nhưng chắc ở một nơi nào đó ba vẫn sẽ hiểu giúp Mèo , ba nhỉ ?
“ Một lăng kính màu xanh
Tôi bắt gặp ba nhìn mình hiền hòa
Một lăng kính màu vàng
Tôi cảm nhận thấy hơi ấm từ lưng ba qua chiếc yên sau xe
Một lăng kính màu đỏ chói
Tôi thấy ba đang hiện về với nụ cười thực trìu mến “ …
Vậy đấy , yêu thương không là một thứ gì quá đỗi xa xôi , nó không phải là vàng bạc châu báu , cũng chẳng phải thức quà vô bổ , nó chỉ đơn thuần là sự quan tâm , lắng nghe giữa con người với con người . Chính vì lẽ đó hãy cùng “ yêu thương nhau qua từng cái nắm tay “ bạn nhé !
Hết.

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-event-cay-but-tre-2019.762700/#post-3810810
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của @BeDODO với thể loại truyện ngắn. Thời gian gửi bài 18h44ph ngày 5/7/2019.


3d976e54b33a12084a64102c7ce0f94e.jpg

Cánh đồng hoa màu trắng

" Đợi bao năm đợi không được
Đợi một lần đợi một đời "

.
----------
Hải Châu có một cánh đồng trồng đầy hoa màu trắng. Nghe nói trước đây, cánh đồng hoa này là một bến xe khách nhưng sau khi động đất xảy ra, bến xe này không được sử dụng nữa. Mười năm sau đó có người mua lại mảnh đất này rồi trồng hoa trên đấy. Chớp mắt đã qua lăm thập kỉ, vật đổi sao rời, Hải Châu hoà mình vào trong dòng chảy của hiện đại, xoá nhoà đi những nét mộc mạc dịu dàng ngày nào của một vùng nông thôn non nước hữu tình. Ấy vậy mà cánh đồng hoa vẫn tồn tại sừng sững như tất cả mọi chuyện mới xảy ra ngày hôm qua thôi vậy.
Chủ của cánh đồng hoa này là một ông lão gần tám mươi. Mỗi khi đi qua nơi này, ai ai cũng có thể bắt gặp một hình ảnh ông lão ngồi trên một chiếc ghế trúc, tay ôm bức tranh mắt nhìn về một nơi xa xăm nào đó. Ông nhìn về đâu, ông đang nghĩ gì? Có nhiều sự thắc mắc về vấn đề này nhưng dường như vẫn chỉ có một dấu hỏi chấm để thay cho đáp án. Có người nói "Nhìn hoa nhớ người", người khác lại bảo "Cái thú của tuổi già là ngắm nhìn những khoảnh khắc của cuộc sống. Chắc ông ấy cũng vậy". Ngắm cho kĩ thì hai lời giải thích này thật không chê vào đâu được. Ông lão tám mươi của hiện tại chính là người trồng hoa vào hơn lăm mươi năm trước, đúng một thời điểm phù hợp cho "chàng trai năm ấy" xuất hiện, "Nhìn hoa nhớ người" không hẳn không đúng. Mà có thể ông lão già rồi ngắm nhìn cảnh sắc một chút cũng không hẳn là sai. Thật đau đầu mà.
Cánh đồng hoa này rất đẹp và yên bình, bởi vậy rất nhiều người đến đây để tìm lại sự tĩnh lặng hiếm có trong tâm hồn chính mình. Hướng cũng là một trong những người như vậy. Cậu mới cãi nhau với bạn thân của mình nên rất chi bực bội. Thật ra mà nói chuyện của cậu cũng chẳng có gì to tác lắm chỉ cần mở lời xin lỗi là xong nhưng tự tôn quá cao không cho phép Hướng làm điều đó. Vốn dĩ hè này hai người sẽ đi Thanh Nam du lịch nhưng vì cãi nhau nên chuyến đi này đã bị hủy bỏ. Cậu đến Hải Châu còn bạn cậu đi Thiên An không biết hiện tại thế nào rồi nữa.
Hướng mang theo suy nghĩ mông lung rồi va vào một ông lão
" Thật sự xin lỗi, cháu không chú ý nên không biết ông đang ở đó." Hướng rối rít cúi đầu xin lỗi
"Không sao" Ông già nói "Cháu đang có chuyện gì phiền lòng à?"
"Dạ phải ạ. Mà sao ông lại đoán được ạ?" Hướng hỏi
Ông già trả lời "Một người nói cho ta rằng lúc ta có tâm sự thì ta sẽ chỉ suy nghĩ mà không chú ý đến xung quanh"
"Đúng vậy ông ạ. Bạn cháu đang giận cháu." Hướng nói với ông
"Ồ vậy à? Cháu xin lỗi bạn ấy chưa?" Ông lão hỏi
"Dạ...ch...chưa...ạ tại vì ...à..." Hướng ấp úng
Thấy Hướng ngập ngừng, ông lão bèn hỏi
"Cháu chơi với bạn ấy bảo lâu rồi?"
"Chúng cháu là bạn thanh mai trúc mã ạ" Hướng đáp
"Vậy à. Bây giờ cháu đang gặp khó khăn đúng không? Để ông kể cho cháu nghe một câu chuyện nhé." Ông lão ôn tồn nói
"Ngày xưa có một cậu bé rất thích siêu nhân và cậu ấy luôn nghĩ mình phải đi giải cứu thế giới. "Phùng loạn tất xuất*" là câu khẩu hiệu của cậu ấy. Đấy là cậu ấy nghĩ như vậy. Một ngày cậu ấy đang đi học về thì nghe thấy tiếng mắng chửi cùng tiếng đánh đập của một nhóm người, bản tính anh hùng nổi lên cậu ấy liền xông ra đánh nhau với bọn chúng."
"Ầu, vậy cậu ấy có đánh lại được không ạ?" Hướng hỏi
Ông lão tiếp tục nói " Anh hùng là một phần nhưng đánh lại được hay không lại là chuyện khác. Kết quả là cậu ấy bị đập cho tơi bời. May mắn thay có người lớn đi qua nên mấy đứa kia mới bỏ chạy. Lúc này cậu mới có dịp ngắm nhìn người mình vừa cứu. Người này rất thanh tú, là một mỹ nhân hàng thật giá thật. "Chết dưới đoá mẫu đơn, làm quỷ cũng phong lưu" cậu bé không thấy mình thiệt thòi chút nào, ngược lại xuất hiện chút cảm giác thành tựu. Rồi mỹ nhân cảm ơn cậu ấy.
Cậu ấy nói "Không sao, việc nên làm, ha ha."
Mỹ nhân bảo "Tôi không có gì để cảm ơn cả, vậy tôi đưa cậu đến một nơi nhé." Cậu bé vui tươi hí hửng đi theo mỹ nhân trong lòng thầm nghĩ chắc đó là một nơi rất đẹp. Mỹ nhân dẫn cậu ấy đến một bến xe rồi bảo cậu đợi ở đó. Một lúc sau mỹ nhân xuất hiện rồi đưa cho cậu một bông hoa bảo rằng tặng cậu. Cậu khá là vui vì lần đầu tiên có người tặng hoa cho mình, đặc biệt là người đó còn xinh đẹp như vậy. Bông hoa ấy làm cậu sung sướng mãi."
"Vậy sau đó cậu có gặp lại mỹ nhân đó không ạ?" Hướng hỏi
"Cậu bé cũng băn khoăn không biết còn gặp lại mỹ nhân hay không. Đang định hỏi thì đã không thấy mỹ nhân đâu cả. Cậu buồn lắm. Một ngày nọ cậu đi ngang qua một căn nhà rồi bắt gặp mỹ nhân của cậu. Lúc này mỹ nhân đang bị đánh. Cậu bèn gọi người đến ngăn cản vì người đàn ông kia to lớn quá, cậu không thể tự mình ra tay được. Rồi cậu cứu được mỹ nhân ra ngoài, mỹ nhân bảo "Lại làm phiền cậu rồi."
Cậu bèn đáp "Không có gì."
Sau đấy hai người sóng vai nhau mà đi. Mỹ nhân lại dẫn cậu đến bến xe ấy đưa cho cậu một bông hoa màu trắng rồi nói "Mẹ của tớ rất thích loài hoa này."
Cậu bèn hỏi "Mẹ của cậu đâu rồi?"
Mỹ nhân nói "Mẹ tớ đổi mạng cho tớ. Người lúc nãy là ba của tớ."
Mặc dù không hiểu cho lắm nhưng cậu bé không nói gì cả, nó cảm thấy hình như mình có động chạm đến vấn đề nhạy cảm thì phải. Hai người cứ im lặng như thế một lúc,dường như cảm thấy bầu khí hơi xấu hổ, cậu bé hỏi "Cậu có thích hoa màu trắng không?"
Mỹ nhân trả lời "Tớ rất thích, tớ luôn mơ về cánh đồng hoa màu trắng."
Lại một thoáng im lặng chợt đến. Họ cứ như thế cho đến khi mặt trời dần khuất sau phía chân trời, mỹ nhân bảo cậu về nhà vì trời đã tối, cậu hỏi mỹ nhân liệu họ có thể gặp lại nữa không, mỹ nhân trả lời "Đến đây, tớ đợi cậu.". Thế là ngày nào cậu bé cũng đến đây để gặp mỹ nhân. Hai người dần trở lên vô cùng thân thiết. Cậu kể cho mỹ nhân về những điều cậu được dạy, mỗi lần như thế mỹ nhân đều rất vui."

Mauri_Virtanen_-_landscape1_oil_60cm_x_50cm_1024x1024.JPG

"Ông ơi vậy mỹ nhân là nữ ạ?" Hướng thắc mắc mãi mà không dám mở miệng
" Mỹ nhân là nam, hơn tuổi cậu. Sau đó cậu bé mới biết điều đấy. Lúc đầu cậu có hơi buồn nhưng cậu không vì thế mà bỏ bạn mình được. Chính xác thì cậu ấy rất yêu quý anh, thứ tình cảm ấy dần dần phát triển thành tri kỷ. Đến một ngày cậu bé gặp anh và hỏi "Nếu bây giờ một người chơi thân với cậu đi một nơi rất xa để học, anh có muốn họ không đi nữa không?"
Anh trả lời "Nếu nơi đó tốt thì cũng nên đi"
Cậu bèn nói "Nếu...nếu người đó là em thì sao?" "Em đi xuất ngoại" "Anh không ngăn cản à"
Anh nói "Ở nước ngoài rất tốt"
"Anh không hiểu, em ghét anh" cậu hét vào mặt anh như thế. Lúc này cậu rất buồn vì anh chẳng hiểu cậu gì cả. Cậu rất muốn ở bên anh, chỉ cần anh giữ cậu lại thì cậu sẽ không đi đâu cả. Cậu giận anh lắm. Sau đó cậu xuất ngoại. Đi biền biệt mấy năm không về. Ở bên đó cậu suy nghĩ rất nhiều, cậu nhận ra cái sai của tuổi trẻ nhưng cậu lại ngại anh, cậu không quay lại Hải Châu để nói với anh lời xin lỗi. Đến một ngày cậu được giao cho một dự án ở Hải Châu, cậu mới quay trở lại nơi này."
"Chắc cậu ấy gặp lại anh trai ngày xưa đúng không ạ? Họ phải vui lắm nhỉ?" Hướng hỏi ông
Ông lão cười cay đắng, những nếp nhăn như xô lại với nhau. Hướng có cảm tưởng chỉ một chút thôi là ông sẽ rơi nước mắt. Ông ho mấy cái để lấy lại giọng, ông tiếp tục kể
"Cậu bé năm xưa trở về Hải Châu, dựa vào ký ức của mình để đi tìm căn nhà của anh. Ngôi nhà cấp bốn năm nào đã được thay thế bằng căn nhà hai tầng khang trang, cậu không thấy anh ở đâu cả, cậu bèn hỏi một cô gái ở đấy, cô trả lời "Cậu tìm anh Thụy hả? Anh ấy mất mấy năm rồi."
Cậu bèn nói "Cô..cô nói thật chứ, anh Thụy... vẫn khoẻ mạnh mà."
Cô trả lời "Năm ấy Hải Châu xảy ra động đất, tình hình vô cùng nguy hiểm. Lúc người ta tìm thấy anh ấy thì anh ấy đang hấp hối. Tôi nghe kể mà thực sự khâm phục sức sống của anh ấy. Anh ấy bị vùi lăm tiếng dưới lớp đất trong tình trạng mất máu. Khi được tìm thấy anh ấy đang ôm một bức tranh, anh ấy bảo với mọi người "Đưa nó cho Lâm Nguyên giúp tôi" rồi chút hơi tàn."
"Tôi...tôi là Lâm Nguyên... bây giờ bức tranh đó ở đâu rồi?" Tâm trạng hiện tại của cậu vô cùng phức tạp, bối rối, sợ hãi, hối hận cứ liên tiếp xâm chiếm tâm trí cậu, cậu phải cố gắng để mình trông thật sự ổn.
"Cậu là Lâm Nguyên à? Tôi đang giữ bức tranh ấy, cậu đi theo tôi, tôi lấy nó cho cậu." Cô gái nói rồi đi tìm bức tranh
Lúc nhận được bức tranh cậu thật sự bật khóc. Bức tranh vẽ một bông hoa màu trắng bên trái ghi dòng chứ "Gửi em Nguyên, anh xin lỗi, em quay về đi, anh luôn đợi em - anh Thụy" "
"Tiếc quá nhỉ" Hướng nói
"Đúng vậy, anh trai luôn đợi cậu suốt bao nhiêu năm nhưng cuối cùng là đợi không được, cậu bé nợ anh một lời xin lỗi, cuối cùng lại nói không ra" Ông cười tự giễu "Bởi vậy nếu cháu muốn xin lỗi bạn cháu thì nói ra đi đừng để đến khi muốn nói cũng không thể nói
"Vậy sau đó cậu bé làm gì ạ?" Hướng hỏi ông
Ông lão trả lời" Cậu ấy đợi anh. Cậu tin rằng anh sẽ quay lại. Cậu ấy trồng một cánh đồng đầy hoa để đợi anh ấy. Khi hoa nở anh ấy sẽ về. Hoa nở bao năm, hoa tàn bao đợt, cậu vẫn tin rằng anh sẽ trở lại."
"Lần này cậu đợi chính là đợi cả một đời"

Hết.
...
----------
* Có khó khăn sẽ xuất hiện
Cre Pic 1: amzingpict
Pic 2: The Global Art Company
Tất cả những tên địa danh trong truyện đều là tự đặt, giống với địa danh có thật chỉ là trùng hợp.

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-event-cay-but-tre-2019.762700/#post-3810825
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của @Diệp Ngọc Tuyên với thể loại truyện ngắn. Thời gian 21h31ph ngày 6/7/2019.


Truyện ngắn​
Nó là một con bé vô cùng ngoan ngoãn, dễ thương tuy có chút gầy ốm. Lúc nào nó cũng cười cả, khi không cũng cười. Chắc tại nó chẳng muốn ai biết nó buồn, vì mẹ nó muốn nó cười mà.
Sinh ra trong một gia đình chẳng mấy êm ấm. Ba mẹ nó lấy nhau mà không được sự đồng ý của cả hai nhà. Họ phải dắt nhau tới một nơi xa để sinh sống, tưởng chừng hạnh phúc sắp đến, nó sẽ được chào đón trong vòng tay ấm áp của ba mẹ. Ấy mà cái lúc nó ra đời. Cái khoảng khắc nó mở mắt ra nhìn thế giới, nó phát hiện chẳng ai thích nó cả. Xung quanh ai cũng nhìn nó bằng ánh mắt không mấy thiện cảm. Nhưng nó vẫn chẳng hay biết chuyện gì, nó ngây ngô cười. Cũng tại cái hủ tục mê tín mà ra. Hôm đó, nó được thầy bói phán là có số khắc cha, sinh ra là xui xẻo. Lúc đầu, cả nhà chỉ cười trừ cho qua, chẳng ai tin tưởng lắm mà có tin thì cũng chỉ để trong lòng. Nó vẫn ngây ngô cười trong ánh mắt thoáng buồn của mẹ nó, nụ cười gượng của ba. Cho tới cái bi kịch đầu tiên của đời nó, ba nó mất vì tai nạn. Nó chỉ biết căn nhà nhỏ của nó thiếu một người thôi. Nó đâu hiểu mồ côi cha là gì. Nó đâu biết nó đang thiếu thốn gì. Nó đâu biết họ hàng ghẻ lạnh nó. Nó chỉ biết nó đói, nó cần sữa, cần mẹ thôi. Lớn hơn rồi, nó hiểu hết rồi. Từng lời nói thầm thì, từng ánh mắt cay nghiệt nhìn vào mình, nó ghi hết vào trong lòng. Nó không được phép buồn. Buồn nghĩa là nó thừa nhận ba nó mất là do nó ư? Không bao giờ. Nó không chấp nhận. Nó cười, cười rồi nó chỉ biết cười. Có khóc, nó cũng chẳng để ai biết, họ biết thì sao chứ? Họ chỉ rẻ rúng nó thôi, chẳng ai thật lòng quan tâm nó cả. Nó khép kín bản thân dần, nhiều lúc nó nghĩ sao mẹ không bóp chết nó ngay từ khi mới sinh ra đi, nó sẽ cảm thấy bớt tội lỗi hơn đấy. Nó tự nhận nó không thuộc về thế giới này, hay là do chính nó không chấp nhận cái không khí này chứ?
Cũng tới lúc nó phải đi học rồi. Trường học của nó cũng chẳng thân thiện mấy. Nó bị đánh, bị cô lập. Nhưng nó chẳng để ý nhiều, vì nó đâu có cần. Nhưng đó là nó nghĩ thôi! Chẳng ai mà không cần bạn bè cả, chẳng ai thích bị cho ra khỏi nhóm cả, chẳng ai. Nó có tâm sự với mẹ, nhưng mẹ nó lo đủ thứ: cơm, áo, gạo, tiền… Làm gì có thời gian nghe nó nói, có nghe thì cũng cười cười rồi ậm ừ cho qua bảo nó cố gắng hết năm thôi. Dần dần nó cũng chẳng muốn nói chuyện nữa vì chẳng ai muốn nghe nó nói. Trong lớp, nó cũng có bạn chứ, nhưng người bạn thân nhất của nó lại có một người bạn thân hơn. Cái tình bạn đó của nó cũng kết thúc vào năm lớp 6. Ở lớp mới nó cũng chẳng hòa nhập được, nó muốn chơi với mấy đứa con gái trong lớp lắm nhưng cái tính cách của nó chẳng ai ưa cả. Lâu dần nó cũng lại chỉ biết mặc kệ. Có một đứa làm bạn với nó mà chỉ coi nó như là một công cụ đưa đón, vì nó có xe đạp mà, nó phải chở “bạn” nó về. Rồi một lần, có vẻ như con bạn đi nhờ xe đạp của nó bị ghét. Thế là nó được đi vào vòng tròn “tình bạn” của mấy đứa con gái trong lớp. Nó không được phép chở đứa bị ghét đó về nữa, nếu không nó cũng sẽ bị ghét như lúc trước, mặc dù bây giờ cũng chẳng khá khẩm gì. Hôm đó nó bắt buộc phải mặc kệ “bạn” nó đi bộ ở đó. Nhưng nó cũng chẳng làm được, nó dừng xe hỏi “bạn” nó có muốn đi về không. Và tất nhiên câu trả lời là có rồi. Thế là cái màn này bị mấy đứa con gái thấy, nó bị chửi. Nó cũng muốn chạy xe vượt qua lắm chứ. Nhưng nó không cho phép, nó không làm được, và nó coi đó như là một cách để chơi với bạn bè. Thấy nó khó xử như thế Linh – một đứa trong lớp “xung phong” đi xe cùng nó. Nó mừng lắm! Thế là hai đứa lúc nào cũng đi về cùng nhau. Trong mười phút ngắn ngủi đi cùng. Mỗi ngày hai đứa tâm sự đủ thứ trên đời. Lúc đầu chỉ là vài chuyện vặt vãnh, sau đó nó kể về gia đình nó. Rồi xa hơn, nó nói về cái bi kịch của nó. Thật xót xa! Có lẽ ít ai làm bạn với nó, nên nếu có người nguyện ý làm bạn thân với nó, nó sẽ kể lể hết cả, nó sẽ trao hết tim gan đi... Lâu dần Linh và nó hiểu nhau hơn. Và lâu dần hai đứa trở thành bạn thân. Lúc nào cũng như hình với bóng. Có vẻ như cái tình bạn này không được mấy đứa con gái ủng hộ lắm. Tụi nó chỉ trỏ đủ kiểu, cứ mỗi lần hai đứa đi chung là chúng bảo đủ điều. Bảo là yêu nhau hay sao, bộ đồng tính hay sao mà thân dữ! Kệ đi, nó chẳng quan tâm về lời tụi bạn nói và nó biết Linh cũng vậy. Hai đứa thôi chơi mới vui. Mấy đứa còn bảo với Linh là quan sát thấy nó nhìn Linh với ánh mắt lạ lùng. Tụi bạn đó chỉ biết thêm mắm thêm muối vào thôi. Tụi nó đâu có hiểu chuyện gì. Tụi nó đâu có rõ nó hay Linh đã trải qua những gì. Đôi lúc Linh cũng nghĩ về việc này, nhưng Linh nghĩ: hay nó quá khao khát một tri kỷ? Một người thật sự lắng nghe nó? Cũng phải thôi, nó thiếu thốn tình cảm mà, Linh cũng vậy. Hiểu nhau nhiều mới thấu được nỗi đau của nhau. Chẳng có ai không muốn được quan tâm cả, hoặc có người chỉ khi mất đi mới thấy hối tiếc thôi.
Những năm tháng vui vẻ, chơi bời cũng phải qua đi. Tới năm cuối cấp hai đứa nó quyết tâm thi đỗ vào cùng trường cấp ba. Những đêm thức trắng trao đổi bài tập, tài liệu, hỏi bài. Càng nói chuyện, Linh và nó càng có nhiều điểm chung. Đều mồ côi ba. Điều khác là khi nhắc tới ba nó, nó chỉ cười, còn Linh mỗi lần ai đó hỏi con bé về việc đó, Linh đều thấy sống mũi cay xè, vì với một đứa dễ khóc như Linh mỉm cười thì quá khó khăn. Linh có một tuổi thơ chẳng đẹp đẽ gì. Ba mẹ ly hôn khi Linh còn chưa hiểu chuyện. Rồi mẹ Linh bỏ đi, con bé ở với bà ngoại suốt năm năm. Rồi Linh chuyển lên ở với cậu, vì bà yếu quá rồi. Ở nhà cậu thì cũng chẳng khác gì ở nhà người ta cả. Phải dè chừng đủ kiểu, phải tỏ ra ngoan ngoãn, nghe lời. Linh chờ, chờ mẹ tới đón tới nơi mà mẹ làm việc, nơi đất khách quê người. Mà thôi, với Linh thì có nơi nào là dành cho mình đâu. Mong muốn ở với mẹ vì mẹ cho Linh cảm nhận được cái tình cảm nó thiếu thốn bấy lâu. Linh hiểu, hiểu nổi khổ của mẹ khi bỏ nó lại mà đi. Linh thương mẹ nhiều và cũng làm khổ mẹ nhiều… Có lần nó nhắc bên nội với Linh, nó bị cả bên ấy ghét, nhưng nó vẫn quan tâm họ, mặc dù sự quan tâm của nó chẳng được chào đón lắm. Nó hâm mộ Linh lắm. Vì ngoài họ hàng bên ngoại ra, những gì ở bên nội Linh đều chẳng biết, chẳng có tí hình ảnh nào phải nói là “rỗng tuếch”. Nhưng không biết không có nghĩa là không buồn, không đau. Hai con bé thiếu thốn tình thương mà, lúc nào cũng có cả đống chuyện để tâm sự. Chúng nó cũng hay cãi nhau lắm, vì những chuyện không đâu. Nó khá háo thắng, hay phê phán mọi thứ mà nó thấy dở hay sai hoặc chẳng hợp ý nó. Nhưng đôi lúc nó chưa tìm hiểu kỹ mà chỉ nói ra, nó bị ghét cũng vì cái tính này. Còn Linh thì luôn tiếp nhận ý kiến của nó, nhưng nó bới móc quá nhanh và quá nhiều cứ đụng một tý là nó bảo sai. Có lẽ nó muốn mọi người cảm nhận sự tồn tại của nó, biết nó quan trọng. Linh hơi khó chịu, vì bản thân con bé cũng chẳng tốt lành gì. Linh khá ích kỷ, con bé không có lòng bao dung như bao người. Vì chẳng ai cho Linh cái sự bao dung đó cả. Đôi lúc hai đứa cãi nhau chỉ vì một bài toán. Có lần nó cảm thấy gần như tình bạn giữa Linh và nó sẽ rạn nứt sẽ biến mất vì hai đứa vô cùng to tiếng với nhau. Nhưng không, Linh và nó luôn cố gắng chắp vá lại, hai đứa học được nhiều thứ từ nhau và tình cảm lại bền chặt hơn.
friendship.jpg
Cứ nghĩ sẽ thân nhau mãi, bên nhau mãi như thế này. Cũng vui mà. Nhưng chẳng được, kỳ thi cấp ba đó hai đứa nó chẳng chung đường được nữa rồi, vì chúng đỗ hai trường khác nhau. Linh đỗ nguyện vọng một, nó thì nguyện vọng hai. Mẹ nó mắng nó, nó chỉ biết đứng cạnh nghe. Nó mím môi lại mà nghĩ, nghĩ chập nó lại cười. Cũng đúng thôi, nó chẳng biết khóc. Linh chưa bao giờ thấy nó khóc, nhưng con bé toàn khóc trước mặt nó.
Giờ thì chúng nó mỗi đứa một trường, mỗi đứa một nơi. Nó học ở huyện còn Linh lên phố. Khoảng cách thật xa. Bao giờ khoảng cách cũng là một mối lo ngại cả. Chúng ta sẽ có ít thời gian để tâm sự, giãi bày cùng nhau hoặc chúng ta sẽ chẳng gặp lại nhau nữa. Liệu tình bạn dù bền chặt bao nhiêu có đứt rời khi hai nhịp sống khác nhau, sẽ chẳng còn là khoảng thời gian vui vẻ lúc trước nữa. Hai chúng nó cùng chung một mảnh đời, cùng thiếu thốn tình thương, nhưng nó và Linh biết cách san sẻ cho nhau để nỗi buồn vơi chút, để nụ cười mãi vương. Nó hẹn Linh, kỳ thi đại học cùng nhau cố gắng. Hy vọng bi kịch mà nó chịu sẽ không tiếp diễn nữa. Hy vọng nó đủ cố gắng. Hy vọng nó và Linh sẽ chẳng thay đổi dù nhịp đời có xô đẩy. Và hy vọng khi mỗi đứa gặp thất bại, bản thân lạc lối, cần tâm sự, cần chia sẻ, vỗ về, lời yêu thương sẽ xoa dịu hai tâm hồn.
friendship2.jpg
Hết.
Chú thích:
Hình ảnh 1 ( dịch nghĩa): Hai người không thể trở thành bạn lâu dài nếu như họ không thể tha thứ cho những thiếu sót nhỏ của nhau.
Cả hai hình em đều tự typo. Còn stock nguồn: pinterest.

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-event-cay-but-tre-2019.762700/#post-3810841
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của @Tam Cửu với thể loại tản văn. Thời gian gửi bài 9h11 ngày 7/72019

Đêm trở lạnh, trời mưa lâm thâm.

Mình ngồi hoàn thành nốt bản kế hoạch. Mặc dù đã chán chường và mệt mỏi, mình vẫn cố viết nốt để kịp hạn nộp vào ngày mai. Mình vội vàng rút ra cuốn sổ ghi đầy tư liệu để tham khảo thì không may đánh rơi một vài quyển sách lộp bộp trên sàn. Cúi xuống nhặt, mình vô tình thấy một tấm ảnh kẹp trong nhật ký chuyền tay của tụi bạn thân chúng mình. Đó là bức ảnh mình với bạn bè chụp trong lễ tổng kết năm học cuối cùng ở ngôi trường THCS. Nghĩ đến đây, lòng mình nghẹn lại, mới đó mà đã hơn nửa năm trôi qua. Hình ảnh ngôi trường xưa cũ bỗng ùa về trong tâm trí mình một cách mãnh liệt.
c177ce8c45ef91107a81f852d642a543.jpg


Hồi cấp hai, mình theo học ở xã. Muốn miêu tả nó thì chẳng khó khăn gì. Đó là một mái trường cũ kỹ xập xệ trong một cái xã nghèo nàn nhỏ bé so với những xã xung quanh. Học sinh thì ít ỏi, cả trường bốn năm mình học thì có ba năm chưa đến 200 học sinh. Những dãy phòng nhỏ được xây từ hàng chục năm trước, bên trong là nền đất và tường thì đã bong tróc sơn. Có một lần, phòng học của lớp mình có một mảng to tướng ở trần nhà rơi xuống nhưng may rằng lúc đó không có ai trong lớp cả. Sân trường thì bị những rễ cây xà cừ lâu năm mọc chồi lên nứt vỡ cả ra. So với mặt đường, cái sân ấy khá trũng thấp. Những hôm trời mưa to như xối xả là cái sân lụt lội những nước như một cái ao giữa trường.

Không phải vì không có điều kiện mình lại học một ngôi trường như vậy mà nó là nơi cho mình cảm giác thân thuộc, đầy ắp hương vị của quê hương. Năm tháng trôi qua như đưa thoi, mình đã dần lớn lên mang theo bao kỉ niệm gắn bó với nơi đó. Ngôi trường vẫn cũ kỹ và cổ kính như ngày nó xây lên nhưng không vì thế mà sức quyến rũ từ nó giảm đi. Trái lại, mình cảm thấy thật may mắn vì đã có cơ hội học tại đây với những thầy cô- những người luôn cống hiến hết mình vì sự nghiệp trồng người. Họ đã hoàn thành sứ mệnh của mình một cách tận tụy và đầy trách nhiệm. Mình nhận ra rằng con người mình hôm nay có được là từ thời THCS mà chính thầy cô là người đã uốn nắn, dạy bảo cho mình biết thế nào là sai, thế nào là đúng, dạy dỗ, khuyên bảo mình và bạn bè phấn đấu để trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội. Không chỉ vậy, họ còn là ngọn lửa ấm áp, dìu dắt mình trước những vấp ngã của cuộc đời. Họ cho mình niềm tin, niềm hi vọng,biết yêu quê hương đất nước. Có thể đôi lúc tụi mình thật bướng, thật lười và làm cho thầy cô thêm buồn lòng nhưng chắc chắn thầy cô vẫn sẵn sàng tha thứ cho những bồng bột đó. Bởi trong sâu thẳm sự nghiêm khắc ấy, tụi mình vẫn cảm nhận được sự độ lượng, bao dung của thầy, sự ân cần của cô. Thầy cô đã cho tụi mình một thứ gì đó vô hình nhưng vô giá, thậm chí giá trị của nó tiền không thể nào mua lại được.

Thầy cô còn là những con người lái đò thầm lặng, dìu dắt đám học trò nhỏ bước đi trong những kỳ thi, ngày ngày mong ngóng tụi nó sẽ đem về những thành quả đầy ngọt ngào, mang lại danh dự cho ngôi trường bé nhỏ này. Nhưng thầy ơi, cô ơi, con thật sự xin lỗi. Kì thi học sinh giỏi năm ấy, con đã không làm tốt, không xứng đáng với sự nỗ lực của thầy cô bỏ ra, với những thành quả mà thế hệ trước mang lại. Mình nhớ phút giây nghe thông báo kết quả xong, các thầy cô cười xòa và an ủi chúng mình “ Thôi, không sao! Cái này cũng không quan trọng. Mục tiêu hàng đầu là thi đỗ cấp ba cơ mà”. Nhưng mình biết, thầy cô chỉ nói vậy để bọn mình không buồn thôi chứ thực ra mình thấy trong ánh mắt thầy cô là sự buồn lòng cùng với cái mệt mỏi.

Thời gian cuối cấp, cái ánh nắng nóng gắt của mặt trời rọi xuống sân trường báo hiệu một mùa hè lại về. Tiếng ve kêu râm ran trên những tán lá xanh rợp. Thầy cô vẫn nhiệt tình giảng bài át đi cả tiếng ve. Nhớ lại nếu không nhờ sự nhiệt huyết, tận tâm, những giọt mồ hôi chảy dài trên gương mặt của thầy cô thì làm sao lớp mình được như ngày hôm nay. Ai cũng lo lắng, sợ sệt rằng lớp không thể đỗ hết được. Nhưng cuối cùng, ai ngờ rằng tụi mình đã đậu trong sự bất ngờ và hạnh phúc của thầy cô. Mình biết, thầy cô đã phải vất vả như thế nào khi lái những con đò, trải qua bao nhiêu sóng, bao nhiêu gió, vẫn một lòng vì chúng mình. Chắc hẳn thầy cô đã rất khổ công để tìm và soạn ra những trang để thi cho chúng mình ôn luyện tốt nhất. Những lúc chúng mình bất lực, tuyệt vọng giọng nói truyền cảm của thầy cô đem đến cho mình và bạn bè thêm nghị lực. Thầy ơi, cô ơi, ngàn lần chúng con cảm ơn người!

Mình biết bản thân chẳng thể nắm giữ nổi thời gian nhưng mình vẫn mong ước một ngày có thể về trường cũ, ngồi trong lớp học quen thuộc ấy để nghe thầy cô giáo giảng bài dù chỉ một lần thôi. Mình nhớ về cái cây nhãn gần cầu ao sau trường- nơi luôn là điểm hẹn lý tưởng để trò chuyện với nhau và hóng gió. Bọn mình còn khắc tên lên thân cây ấy để lưu giữ kỉ niệm. Mình yêu lắm sân trường ấy, mỗi khoảng đất, mỗi chiếc ghế đá đều in dấu những kỷ niệm đẹp của mình cùng các bạn. Nhớ về dãy nhà, những dãy hành lang luôn tràn đầy tiếng cười của các bạn học sinh. Biết rồi ai cũng sẽ phải lớn, phòng học sớm muộn cũng sẽ dành cho các em khoá sau nhưng mình không muốn rời xa nơi chứa một thời nô đùa nghịch ngợm, đầy ắp tiếng cười lẫn nước mắt này.
8d5e084f569e73f4deff7f4754d6f91d1425703097_large.jpg


Nghĩ đến hiện tại, mình cảm thấy thật xót xa và nuối tiếc khi nơi chan chứa những kỉ niệm giờ đây đang dần dần biến mất. Không còn cái cánh cổng nhỏ bé, màu trắng giản đơn. Không còn lán xe với cái cây hình trái tim mọc ở cạnh ấy. Cái cây nhãn đã bị chặt đi cùng một số cây khác. Những dãy phòng học mới đang được xây lên. Chẳng mấy dãy phòng mình từng học sẽ chỉ còn trong tâm trí. Nghĩ đến đây mình buồn lắm, đau xót lắm dù rằng điều đó thật tốt cho ngôi trường.

Cũng đã muộn, kẹp lại tấm ảnh vào cuốn sổ, mình cất nó lên giá sách. Mình mỉm cười và tự nhủ với lòng mình “Cảm ơn thật nhiều tới ngôi nhà bé nhỏ ấy và những người thầy, người cô hết lòng vì học sinh của mình bằng một tình cảm trọn vẹn nhất. Mái trường và thầy cô nơi đây là một mảnh ghép trong cuộc đời tôi mà có đi đến đâu thì tình cảm dành cho nơi ấy vẫn luôn đong đầy và trọn vẹn, không gì có thể thay thế được.Mặc cho thời gian có trôi đi như những làn sóng dập dềnh ra khơi không trở lại, có thể làm thay đổi tất cả mọi vật thì vẫn còn một thứ sẽ mãi mãi ở lại trong trái tim tôi.
Đó chính là thầy cô và mái trường THCS mến yêu.”

__hatsune_miku_sakura_no_ame_vocaloid_and_etc_drawn_by_siji_szh5522__b652eebc547a0d47bf930b8e45695450.jpg


Hết
Chú thích:
Ảnh 1: Nguồn Zerochan
Ảnh 2: Nguồn Gamen
Ảnh 3: Nguồn piapro

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-event-cay-but-tre-2019.762700/#post-3810842
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @Võ Thu Uyên với thể loại tản văn. Thời gian gửi bài 21h36ph ngày 9/7/2019

Khải Chi là 1 biên tập viên của đài truyền hình nổi tiếng. Cô vốn được mọi người biết đến với Khải Chi – Người sáng lập và đồng thời cũng là biên tập viên và MC của chương trình: “Những lá thư yêu thương” – một chương trình hết sức ý nghĩa. “Những lá thư yêu thương” chính là nơi để tất cả mọi người viết lên những dòng thư đầy cảm xúc thay cho những điều khó nói với một người nào đó, sau đó gửi về chương trình nhờ chương trình gửi đến họ, và nhận lời khuyên cũng như lời chúc từ chương trình này. Có thể nói, từ khi thành lập, chương trình đã nhận được rất nhiều thư từ mọi miền đất nước, từ mọi thế hệ, và cũng chính vì thế mà doanh thu của chương trình tăng lên gấp bội. Và đương nhiên, kèm theo đó là sự nổi tiếng của biên tập viên Khải Chi xinh đẹp, người luôn đồng hành cùng chương trình, người đã gửi đến khán giả hàng triệu những lá thư, những câu chuyện qua mỗi lần chương trình phát sóng.

Ngày hôm đó, một ngày trời mưa tháng 8, trong lúc ngồi đọc lại những bức thư chuẩn bị cho số kế tiếp của chương trình, đã có 1 bức thư với tiêu đề: “Thư con gái gửi cho cha” đã để lại một dấu ấn đặc biệt trong lòng cô, và bức thư đó đã trở thành một vật mà cô coi là quan trọng nhất. Nội dung bức thư như sau:

Thư con gái gửi cho cha!
Cha yêu quý của con, đã bao lâu rồi cha con mình không còn nhìn thấy nhau, cha nhỉ? Để xem nào, ừm, cũng được 12 năm rồi đó. Con đang tự hỏi, liệu bây giờ cha còn nhớ con không?Cha có còn nhớ cô con gái nhỏ mà ngày xưa cha luôn gọi là con gái rượu, luôn chờ cha mỗi lúc đi làm về, luôn dặn cha phải đến đón đúng giờ sau mỗi lần tan học hay không?

Cha ơi, con gái cha nay đã là thiếu nữ 18 tuổi rồi đấy, cha à! Con của cha bây giờ đã lớn khôn, trở thành một cô gái xinh đẹp, ngoan ngoãn và vâng lời, giống như mong ước của cha ngày xưa đó. Cha biết không, vào tháng 6 vừa qua, con vừa hoàn thành ki thi THPT Quốc Gia vô cùng quan trọng, và đã đạt được thành tích tốt. Con cũng đã được chọn vào một trường đại học mà mình mơ ước từ lâu, và tháng 9 tới con sẽ đến nhập học đấy ạ! Cha thấy con có giỏi không?!...”

Nếu bức thư chỉ dừng lại đó thôi, thì chắc hẳn không chỉ Khải Chi mà tất cả mọi người đều sẽ nghĩ nó chỉ giống như những bức thư khác của cô con gái gửi cho cha sau mười mấy năm xa cách. Và hẳn nhiều người sẽ thắc mắc tại sao một bức thư như vậy lại để lại ấn tượng sâu sắc trong trái tim cô biên tập viên trẻ nhưng nổi tiếng này. Và hẳn họ sẽ nghĩ đầu óc cô có vấn đề khi coi trọng bức thư đó, một bức thư hết sức tầm thường! Nhưng không! Không phải như vậy! Bức thư sẽ chả có gì quan trọng nếu chỉ dùng lại đó, và khi ta đọc những dòng tiếp theo của bức thư đó, ta sẽ thấy những ý nghĩ trước kia của mình thật sai trái, và chắc hẳn ta sẽ tự mắng lại bản thân mình vì đã có những ý nghĩ như vậy!...

“Cha à, được vào trường đại học mà con hằng mơ ước, đáng ra con phải vui vẻ mới đúng. Nhưng sao con vẫn cứ buồn, và con rất muốn khóc, cha ạ! Tại sao nhỉ? Tại vì cha - người mà con muốn báo tin đầu tiên, người con muốn chung vui lại không ở cạnh con nữa rồi. Đúng vậy! Cha đã đi rồi, đã đến một nơi rất xa, rất xa... và không bao giờ quay trở lại. Điều đó đồng nghĩa với việc con sẽ không bao giờ được gặp cha một lần nào nữa, và cũng sẽ đồng nghĩa với việc niềm vui này con chỉ có thể giữ lại một mình con thôi...

Con còn nhớ như in ngày định mệnh đó, ngày mà cha bỏ mẹ con con ở lại nơi đây để đến một thế giới khác – thế giới của các vì sao. Con còn nhớ đó là một đêm mưa bão, người ta đưa cha về và để cha nằm đó. Con gọi mãi nhưng cha không có dậy, cũng không trả lời con. Con hỏi mẹ nhưng mẹ chỉ khóc. Các bác, các cô cũng vậy. Lúc đó con chỉ 6 tuổi thôi – cái tuổi thơ ngây vẫn chưa thể nhận thức được điều gì đang xảy ra cả. Con không hiểu sao cha lại nằm đó, bất động, và mẹ cùng mọi người lại cứ khóc như vậy. Trong một khoảnh khắc, con bỗng trở nên bơ vơ, lạc lõng... Rồi, anh hai ôm con vào lòng, anh cũng khóc, nhwungx giọt nước mắt của anh rơi xuống vai con làm con cũng khóc theo... Con đâu biết rằng, đâu biết rằng đó là lần cuối cùng con được nhìn thấy ba. Con đâu biết rằng, con đâu biết rằng kể từ đây con trở thành trẻ mồ côi chứ, cha ơi!

Thời gian trôi qua thật nhanh, cha ạ. Thấm đó mà cũng đã được 12 năm rồi. Thời gian càng dài chứng tỏ cha đã rời xa con càng xa, cha nhỉ? Trong suốt 12 năm đó con luôn phải sống trong nỗi nhớ cha, nỗi thèm khát được sống trong tình thương của cha, cha ạ! Con đã rất ghen tị với bạn bè khi chúng được cha đưa đón mỗi khi tan học, được cha đi họp phụ huynh định kì, được cha chở đi chơi mỗi dịp cuối tuần trong khi con không được, dù đó là những việc làm hết sức bình thường mà thôi. Con lúc nào cũng phải lảng đi chỗ khác khi các bạn con nói chuyện về ba của họ, bởi nếu có ở đó, con cũng không thể nói gì mà càng buồn thêm.

Con lúc nào cũng phải cố gắng làm mọi việc một mình, luôn tỏ ra mạnh mẽ mọi lúc mọi nơi để mẹ khỏi lo lắng, nhưng thực chất con là một đứa con gái rất yếu đuối, lại mít ướt nữa, cha ạ. Không hiểu tại sao cứ mỗi lần con cố gắng không nghĩ về ba để không phải khóc thế nhưng lại không ngăn được nước mắt tuôn rơi chỉ vì con nhớ cha. Phải, con nhớ cha, rất nhớ cha. Con nhớ cha đến phát điên lên được. Con muốn được gặp cha, muốn được cha ôm vào lòng thủ thỉ, muốn được cha đưa đi chơi, muốn đươc khoe cha với bạn bè, muốn được làm những việc mà đáng ra con sẽ được làm khi có cha bên cạnh. Cha biết đấy, cuộc sống mà, chúng ta càng hi vọng thì lại càng thất vọng, bởi những mong ước của con sẽ không bao giờ thành sự thật. Nhưng càng thất vọng thì con lại càng hi vọng, vì con yêu cha, vì con thương cha, vì con nhớ cha, cha ạ! Và con tin cha cũng vậy, cũng nhớ con, cũng thương con và cũng mong được gặp con, đúng không ạ!?

upload_2019-7-9_21-26-16.png
Con không biết đây là lần thứ bao nhiêu con viết thư gửi cho cha nữa! Lần này cũng như những lần trước thôi, lá thư con viết sẽ chẳng có địa chỉ, chẳng thể nào đến được tay cha. Nhưng rồi, tình cờ con xem được chương trình này, và con đã quyết định gửi lá thứ này đến đó. Con đã hi vọng, khi lá thư này được chọn và được đọc lên, thì ở đâu đó trên thế giới những vì sao, cha có thể nhận được. Quả là một hi vọng mong manh mà! Nhưng không sao, dù nó có mong manh đến mấy thì con cũng sẽ hi vọng, cha ạ! Bởi, “có những chuyện không phải vì mình thấy hy vọng mới tiếp tục kiên trì; mà vì tiếp tục kiên trì, mới có thể nhìn thấy hy vọng!”

upload_2019-7-9_21-26-47.png
Con nhớ trước đây cha từng đọc cho con nghe một câu nói, và con vẫn luôn khắc ghi trong lòng: “Con hãy yêu thương tất cả mọi người chung quanh mình và tận tình giúp đỡ họ khi mình có thể làm được. Con đừng tranh hơn với ai, hãy nhường nhịn cho họ hơn mình. Cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi nó được tưới mát bằng dòng nước của thương yêu. Không có thương yêu, thế giới này lập tức biến thành địa ngục. Con hãy luôn luôn để mắt xem mọi người đang cần gì và tìm cách giúp đỡ họ. Nhưng hãy giúp đỡ một cách kín đáo đừng khoe cho mọi người biết, khi chúng ta tự hào về lòng tốt của mình thì tình nhân ái chân thật đã biến mất mà niềm kiêu hãnh đã chiếm chỗ.” Và câu nói đó đã thay thế cha ở bên con, làm động lực để con sống, để con trở thành một con người tốt hơn, hoàn thiện hơn.

Và cha ơi, con tin rằng, dù ở bất kì đâu thì cha vẫn sẽ mãi dõi theo con, mãi mãi ở bên con. Cha luôn là vì sao sáng chiếu rọi cho con đường con đi, cha ạ!

Con yêu cha nhiều,
Con gái cha,
Nguyệt Linh.
Đọc xong lá thư đó, Khải Nhi đã khóc. Đây là lần đầu tiên cô khóc khi nhận thư từ 1 độc giả gửi cho chương trình. Bức thư không dài, cách viết cũng có nhiều lỗ hổng, nhưng đó là tình cảm chân thành của người con dành cho cha của mình. Cô đã nhận ra rằng, cô bé trong bức thư quả là một đứa trẻ kém may mắn, khi từ nhỏ đã mồ côi cha, nhưng không lúc nào là cô không nhớ tới cha của mình. Nỗi nhớ cha, sự khát khao được gặp cha, ước muốn được ở bên cha đó đã cho chúng ta thấy một tâm hồn vô cùng trong sáng, đang khao khát có được tình yêu thương của cha từng ngày. Chúng ta may mắn hơn cô bé đó nhiều, Khải Nhi nghĩ vậy, bởi chúng ta vẫn có 1 gia đình hoàn chỉnh, vẫn được sống trong tình yêu thương của cả cha lẫn mẹ, vẫn có thể thổ lộ tình cảm của mình mỗi ngày, vì vậy ta nên biết trân trọng nó.

Và Khải Nhi bắt đầu viết, cô viết một bức thư, một bức thư thay cho lời nói của cô, để chúc mừng, để cảm ơn, để chia sẻ và để động viên cô bé đó. Cô nhận ra rằng, ngoài kia, còn rất nhiều, rất nhiều những con người bất hạnh hơn chúng ta nhiều, và họ đang ngày đêm làm việc cực nhọc để có thể sống, để có thế yêu thương, thế nhưng họ không bao giờ bỏ cuộc. Thiên đường được tạo ra cho những trái tim dịu dàng; địa ngục, cho những trái tim không biết yêu thương.
~ Hết ~​
Ảnh số 1: Nguồn ảnh: 60giayonline – internet
Câu: có những chuyện không phải vì mình thấy hy vọng mới tiếp tục kiên trì; mà vì tiếp tục kiên trì, mới có thể nhìn thấy hy vọng” và ảnh số 2: Nguồn ảnh và châm ngôn: pinterst
Câu: “Con hãy yêu thương tất cả mọi người chung quanh mình và tận tình giúp đỡ họ khi mình có thể làm được....”: Việt Quang – Trở lại thiên đường
Câu: “Thiên đường được tạo ra cho những trái tim dịu dàng; địa ngục, cho những trái tim không biết yêu thương” (Paradise was made for tender hearts; hell, for loveless hearts.): Voltaire

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-event-cay-but-tre-2019.762700/#post-3810860
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @Nhật Hạ ! với thể loại thơ. Thời gian gửi bài 21h04ph ngày 9/7/2019


Thương
Ngọn gió thổi, làm lao xao chiếc lá,
Gió thương cây những ngày hè oi ả.
Con chim hót, đem tiếng hót cho đời,
Chim yêu đời, ca hát khắp nơi nơi.
Đám mây bay, lửng lơ và thong thả,
Thương bầu trời, nên vui vẻ múa ca.
Hạt mưa rơi, mưa thầm thì câu hát,
Thương ao hồ khô cạn đã bấy lâu.

Và bà em miệng chóm chém nhai trầu
Để dành cháu miếng bánh ngon, kẹo ngọt
Bát canh đầy, đầy rau đầy cá
Và đầy cả tấm lòng bà nồng hậu
Mái tóc bạc như màu tờ giấy trắng
Bà đã viết nên bao chuyện thăng trầm
Tấm lưng còng vì mang nhiều khó nhọc
Mang hết muộn phiền để con cháu yên vui.

Và bố em vất vả mỗi sớm chiều
Tấm lưng trần che lối để con đi
Đôi vai gầy gánh bao nhiêu cực khổ
Gánh cả đứa con suốt một thời thơ ấu
Làn da ngăm nhuộm màu nắng cháy
Bố nhuộm đời con thành một màu hồng
Chốn bình yên và tuyệt vời nhất
Có lẽ chỉ là lòng bố bao la.

Mẹ tần tảo để nuôi con khôn lớn
Bàn tay mềm giờ đã hoá khô chai
Đôi mắt nhỏ nhưng chứa cả bầu trời
Chứa cả bước đường tương lai con phía trước
Vết chân chim vẽ cuộc đời của mẹ
Vẽ những tháng ngày vất vả vì con
Dù nắng chiều đã ngã màu vàng úa
Tình mẹ vẫn hồng như màu nắng ban mai.

Gió thương cây sao bằng bà thương cháu
Chim yêu đời chẳng sánh bố yêu con
Còn đám mây mang dáng hình của mẹ
Mây che trời còn mẹ chở che con
Và đứa con là hạt mưa tí tách

Đem tươi mát gieo vào lòng bố mẹ
Là tia nắng chẳng thể ngưng nhảy nhót
Sưởi lòng bà ấm áp những ngày đông.

Có bao giờ ngọn gió kia ngừng thổi ?
Chim ngừng ca những bản nhạc véo von ?
Đám mây kia ngừng trôi chầm chậm ?
Và hạt mưa ngừng tí tách hát ca ?
Dẫu bầu trời có chìm trong bóng tối
Tình yêu thương vẫn mãi mãi sáng bừng

Để loài người hàng nghìn năm sau nữa
Vẫn đắm chìm trong thế giới tình thương.​
hinh-ve-tranh-ve-de-tai-gia-dinh-dep-nhat.png

----------Hết-------------​
Chú thích:
+ Hình ảnh: nguồn thuthuatnhanh


Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-event-cay-but-tre-2019.762700/#post-3810866
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @Lanh_Chanh với thể loại tản văn. Thời gian gửi bài 21h10ph ngày 15/7/2019.


Đêm~Khoảng không tĩnh lặng,
Đêm~Sâu thẳm nỗi buồn,
Đêm~Lắng đọng mọi tâm niệm,​
Màn đêm giăng kín mọi ngõ ngách, ánh trăng ấm áp khẽ le lói trong tim nhưng sao cô thấy tâm hồn thật lạnh lẽo, ai đó đã bóp nát trái tim đã từng rất mạnh mẽ này.
Nhìn lên khoảng không vô tận ấy cô tự hỏi... Vì sao vì sao mọi người lại giấu cô về thân phận của mình, vì sao tới tận bây giờ-17 năm rồi nếu như cô không phát hiện thì tới lúc nào mọi người mới chủ động mở lời, chủ động nói cho cô biết.
Lặng nhìn màn đêm, bần thần nghĩ lại quãng thời gian đã qua. Có lẽ cô là một người quá ích kỷ, quá xem trọng bản thân. Đến khi biết được tin ấy đã rất shock, tự lừa dối rằng nó không phải sự thật....cô không phải con ruột của ba mẹ mình. Lúc ấy tâm trí cô rối loạn, cô cáu gắt, khó chịu với mọi người, với ngay cả thú cưng hàng ngày bầu bạn cùng mình. Thế giới xung quanh thật u ám, mọi thứ trong mắt cô dường như đều trở nên vô hồn vô tại.
Hồi tưởng lại những ngày thơ bé, khi cô còn là bé Nha nhí nhố, tinh nghịch. Chơi đùa cùng tụi bạn hàng xóm, khi chơi trò đồ hàng, phân vai gia đình, có đứa bảo cô không phải con do mẹ đẻ ra, lúc đó cô đều cãi :" Nếu Nha không phải con mẹ, các cậu cũng không phải do mẹ sinh ra, tớ không chơi với các cậu nữa", rồi dỗi nhau bỏ về nhà. Về nhà cô bảo với ba mẹ, lúc đó hai người đều dỗ dành cô : "Các bạn đùa con đấy, bé Nha ngoan của mẹ." Giờ đây cô hiểu rằng ngay lúc đó mọi người đều biết sự thật, chỉ mình cô ngây ngô không hiểu...
Bánh xe vận mệnh của thời gian vẫn luân chuyển, cô dần lớn lên trong vòng tay ba mẹ. Và ngày ấy cũng tới, ngày mà cô phát hiện ra thân phận của mình qua cuộc nói chuyện của người nhà. Cô không tin vào tai mình, lừa dối rằng đó không phải là sự thật... Nhưng có lẽ càng nghe cô càng chắc chắn hơn mong muốn ấy sẽ không thành và giấu mọi người về việc mình đã biết về thân phận của bản thân.
Và cứ thế cho qua cho tới ngày hôm nay đây, cái ngày mà tính ương bướng của cô trỗi dậy. Khi nhận được kết quả thi, cô thất vọng lắm, thất vọng tràn trề... "Mơ mộng hão huyền" đó có lẽ là từ thích hợp nhất với cô lúc này, và cũng chính được nói ra từ ba của cô. Hôm nay cũng chính là sinh nhật baba, dự là sẽ rất vui vẻ, rất hạnh phúc nhưng cô đã phá vỡ tất cả.
Thể trạng cô vốn không khỏe mạnh như bao bạn đồng tranh lứa, rất dễ bị ốm, mà còn ốm dai, ốm lâu. Và chính vì lý do đó, ba mẹ hướng cô học ngành không quá vất vả, không phải chạy ngược chạy xuôi đi bôn ba khắp nơi, nhưng lúc đó cô nào biết tâm tư ấy. Cô không nghe lọt tai lời nào, và tới cuối cùng cô đã buông một câu mà chắc có lẽ cả đời này cô sẽ luôn hối hận :" Thể nào con cũng không phải con ruột của ba mẹ, ba mẹ để con tự sinh tự diệt đi".
Cả đời này có lẽ cô sẽ không thể quên được vẻ mặt sững sờ của ba lúc đó, ngay ngày sinh nhật của mình, đứa con mà mình chăm lo bấy lâu nói với mình những lời cay đắng ấy.
Cô chạy vụt đi trong màn đêm tĩnh lặng.....
Ba mẹ không sinh ra cô, nhưng họ là người bao bọc cô bao lâu nay, dành cho cô những thứ trân quý nhất, yêu thương, che chở cô, định hướng cho cô con đường tốt đẹp nhất vậy mà cô lại giở cái tính trẻ con với họ.
Cô nhớ lại những đêm cô sốt, ai, ai là người chăm nom cô, ai là người thúc giục cô uống thuốc, ai là người ngày đêm lo lắng bệnh tình của cô...tất cả đều là ba mẹ.
Cô sắp 18 tuổi rồi, bằng ấy năm ba mẹ nuôi nấng, thử hỏi nếu không có ba mẹ, cô có trở thành cô của ngày hôm nay. Gia đình không thật khá giả nhưng ba mẹ luôn dành cho cô sự chăm sóc tốt nhất, tạo mọi điều kiện cho cô học hành, sinh hoạt. Vậy mà giờ đây cô trách móc điều gì chứ, trách là trách cái tính trẻ con ngông cuồng của chính mình đã làm tổn thương ba mẹ.
Cô đã làm gì thế này, ba mẹ một lòng che chở, chăm sóc cô, vậy mà cô lại vì lý do nhỏ nhặt mà làm buồn lòng ba mẹ. Cô làm sao xứng với hai chữ "yêu thương" ba mẹ dành cho cô. Cô lẽ ra phải cảm thấy hạnh phúc khi mình có những 2 người cha, 2 người mẹ luôn yêu thương bao bọc mình.
Cô sai thật rồi, cô đã phạm phải điều cấm kỵ nhất của một người con. Từng con gió mơn man qua làn tóc như thủ thỉ rằng cô phải làm gì đó xứng với tình yêu của ba mẹ, làm gì đó xóa nhòa đi lỗi lầm mà cô gây ra.
Tình cảm một khi đã bị rạn nứt, tổn thương sẽ để lại một vết sẹo rất lớn trong tâm hồn mỗi con người. Nhưng vết sẹo đó có biến mất hay tồn tại vĩnh viễn phụ thuộc vào bản thân mỗi chúng ta.
cau-noi-y-nghia-ve-hanh-phuc-gia-dinh.jpg
("Ba, mẹ... đã bao lâu rồi con chưa nói con yêu ba mẹ, con biết sẽ không gì có thể bù đắp được sự hy sinh ba mẹ dành cho con. Cảm ơn những lời răn đe khi con mắc lỗi, biết ơn những lời nhắn nhủ, khuyên bảo trước mỗi sự kiện trong cuộc đời. Con xin lỗi, xin lỗi về sự cứng đầu, ngỗ nghịch, trẻ con của mình, xin lỗi về tất cả. Con sẽ vững bước trên con đường phía trước, ba mẹ yên tâm, ba mẹ phải sống thật vui, dõi theo từngbước trưởng thành của bé Nha bé bỏng của ba mẹ. Và ba ơi, hôm nay con muốn nói với ba: "Sinh nhật vui vẻ ba nhé!" ")
-Hết-
Nguồn ảnh: vforum
Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-event-cay-but-tre-2019.762700/#post-3810869
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @cool boy với thể loại truyện ngắn. Thời gian gửi bài 10h33ph ngày 20/7/2019

Nhật kí của ba

8db044e3754db23a1b66ed39142193f1.jpg

Thời gian là liều thuốc chữa lành mọi vết thương , mang đi bao kỉ niệm , để lại bao hồi ức , nhưng
mãi mãi cũng không thể nào xoá đi hình ảnh của ba trong trái tim tôi , không thể xoá đi đoạn kí ức ấy trong lòng tôi .
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~2 năm trước~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
"hey Ly , về không mày ? "
Vẫn trên chiếc xe đạp cào cào cũ rích đã tróc sơn , Tuấn trở tôi về . Tuấn , thằng bạn thân , hay chính xác hơn là cái nơi để tôi càn ràm đủ thứ chuyện , luyên thuyên mọi điều , là người mà tôi có thể bộc lộ đúng bản chất , và là 1 chuyên gia tâm lý của riêng tôi .
" điểm văn lần này của mày được bao nhiêu vậy Tuấn ?? lần này tao lại điểm dưới trung bình rồi !!"
" kém , quá kém , tao được 8,5 nè , đề này dễ ẹc mà mày vẫn tạch hả "
" mày giỏi văn , tao biết , còn môn toán tao chắc chắn mày vẫn không lên nổi 5 đâu nhỉ hé hé"
"mày còn nói móc tao nữa là từ mai đi bộ nha Ly , xuống xe nhanh "
" bạn Tuấn đẹp zai không nỡ để mình đi bộ đâu !!! " tôi xuống xe , vỗ vai thằng bạn theo thói quen và không quên nói kèm thêm 1 câu
" tao về nha, chiều vẫn ở địa điểm cũ , không gặp không về "
" bye. Nhớ đến đúng giờ , rùa con "
tạm biệt Tuấn tôi trở về nhà.
" mẹ ơi , mẹ ơi " tôi lao ngay vào nhà như 1 mũi tên vừa được bắn ra .Cái cặp sách nặng trĩu , bị tôi quẳng không chút thương tiếc . Cái bụng không nghe lời đã réo rắt sôi lên từ tiết 3 , chỉ chờ đến lúc được về nhà ăn cơm. Chạy đến gian bếp nhỏ , nhân lúc mẹ còn đang nấu nốt nồi canh , thì tôi đã ăn vụng được 1/4 đĩa thịt rang .
" chưa rửa tay , đã lại bốc ăn rồi , cô nương đi rửa tay đi cho mẹ nhờ "
" tuân lệnh mẹ đại nhân "
Tôi nhanh nhẹn đi rửa tay ,phụ mẹ dải chiếu cuối cùng là lấp đầy bao tử
" Ly này , ba con ..."
chưa kịp nghe hết câu , nhưng khi mới chỉ nghe đến từ "ba" như có 1 bàn tay siết chặt trái tim tôi , cũng chẳng cần suy nghĩ , tôi ngắt lời mẹ
" ông ta không phải ba con , ông ấy bỏ mẹ con mình đi mười mấy năm nay , cũng chẳng gửi cho mẹ 1 bức thư nào , ngày mẹ mang thai , ngày mẹ hạ sinh con ông ấy ở đâu ???? Người ta đã vô tình với mẹ , mẹ còn nhớ đến làm gì nữa "
Ngay từ khi sinh ra , tôi đã làm quen với cuộc sống thiếu ba, chỉ có mẹ và căn nhà cấp 4 thô sơ nhưng ấp áp , cũng đã quen với cuộc sống đầy dẫy những lời chỉ trích , và những ánh mắt soi mói , khinh bỉ của mọi người , cũng đã quen với những giọt nước mắt của mẹ khi thấy những đứa trẻ khác có ba bên cạnh . Nhưng tôi vẫn chưa thể nào xoa dịu được nỗi buồn của mẹ .
" mẹ à , con chỉ cần mẹ vậy là đủ rồi, tình yêu mẹ dành cho con , sự ân cần của mẹ , sự chăm sóc của mẹ chính là điều con cần . con thấy con còn hạnh phúc hơn những đứa trẻ khác , vì con có mẹ . Còn ông ấy , chưa chăm sóc con , chưa lo cho con 1 ngày nào cả , và có khi , ông cũng quên đi sự xuất hiện của con rồi , vậy nên mẹ à , con cần mẹ , chỉ 1 mình mẹ thôi"
944faf53484cae9075949d4d1f3dfd10.jpg

"nhưng , ba con ... , ông ấy ....."
Nước mắt mẹ rơi , loăn đều trên gò má .Tôi đã quen rồi , nhưng vẫn khiến tôi buồn , 1 thứ cảm giác buồn , khó chịu vô cùng .
"con ăn xong rồi " tôi không thể ăn thêm được nữa , tôi không thể nhìn mẹ , nhìn nước mắt mẹ rơi được nữa .
" Ly , ba con , ông ấy nhập viện rồi, có thể sẽ không qua khỏi , ông ấy muốn....."
mẹ tôi lau nước mắt , đi đến đưa tôi 1 lá thư , bức thư không dài , chỉ có vài dòng ngắn ngủi , chữ viết nguệch ngoạc, run run . Tôi không đọc nội dung thư , hay đúng hơn là không muốn đọc , cầm bức thư , tôi đứng lặng 1 hồi lâu , tôi không khóc , hay đúng hơn là không thể khóc .
" ông ấy không phải ba của con .Trươcs đây cũng không phải , bây giờ , tương lai cũng vậy . ông ấy nhập viện rồi , cũng chẳng liên quan tới con "
Cầm bức thư trên tay , tôi vo tròn , không chút do dự vứt ngay vào thùng rác .
" chiều mẹ đi thăm ông ấy , con .."
tôi im lặng , lẳng lặng bước vào bàn học , lôi bài tập ra làm .Nhưng thật sự tôi chẳng thể nào tập trung được , tôi chẳng thể làm được bài nào , dù thực sự đó chỉ là 1 bài cơ bản mà bình thường tôi chẳng cần nghĩ cũng có thể biết ngay đáp án . Có thể là do tôi lo lắng cho ông ấy chăng , ???? Không thể nào , tôi hận ông ta , tôi rất hận ông ta , chính ông ta đã bỏ roi mẹ con tôi , chính ông ta đã khiến mẹ khóc . Có thể là ba có điều khó nói , ba có nỗi khổ riêng . Có điều gì mà không thể nói với mẹ , với tôi .
Mẹ tôi đã chuẩn bị đi thăm ông ấy , mẹ lặng lẽ hướng đôi mắt về phía tôi . Tôi không đáp lại , chỉ giả vờ cắm đầu vào cuốn vở , tôi nghe rất rõ tiếng mẹ thở dài , nghe được cả tiếng bước chân nặng nề của mẹ, tiếng đóng cửa . Sau khi biết chắc mẹ đã đi , tôi lặng lẽ tới thùng rác , bới tìm bức thư. Bản thân tự biện mình rằng vì tò mò , chứ không hề lo cho ông ấy , không hề quan tâm tới ông ấy .
" 2 mẹ con có thể đến thăm tôi tại bệnh viện *** ***. Tôi sợ mình k còn cơ hội gặp lại 2 người "
tôi quẳng lại bức thư , vào thùng rác , quay đi , vơ vội chiếc cặp , chìa khoá , rồi ra khỏi nhà . Tôi tới ven con suối , căn cứ bí mật của tôi và Tuấn.
"ei , Tuấn ơi , tao có chuyện ..."
" mày đến muộn 7 ph 82 tíc tắc đấy rùa con "
" sớm hơn lần trước 1ph 56 , tiến bộ thế còn gì " tôi vứt cặp trên bãi cỏ , rồi lại ngồi cạnh thằng bạn
" tiến bộ ghê , nào có chuyện gì càm ràm đi , nhanh còn học "
" ông ấy nhập viện rồi "
" rồi sao, lý trí mách bảo không nên đi thăm , còn con tim thì lại lo lắng cho bác ấy "
" tao không có đâu , cả trái tim và lý trí của tao đều không muốn đi thăm ông ý " tôi vẫn ngước nhìn bầu trời , bầu trời vẫn giống như những hôm nào sao hôm nay lại nhuộm 1 màu u ám .
2 tiếng trôi qua nhanh thật , các tia nắng nhạt dần , mặt trời cũng dịu lại , khuất dần về phía Tây
" về nhà thôi "
" Tuấn này , tao có nên đi thăm ông ấy không "
Tuấn vỗ vai tôi :" cái này mày phải rõ hơn tao chứ , hỏi tao làm gì ??? tao lai mày về "
cả đoạn đường , tôi không nói gì , Tuấn cũng vậy . Tuấn đôi khi còn hiểu tôi hơn cả chính tôi .
" Mẹ ơi , con về rồi "
" Ly , mẹ có chuyện này muốn nói với con "
" nếu là chuyện về ông ấy thì con không muốn nghe đâu mẹ à , con mệt rồi con đi ngủ trước nha"
vừa dứt câu tôi lao ngay vào phòng học , khoá cửa lại , vứt cặp sách đấy , tôi lao ngay lên giường , nhắm tịt mắt lại , muốn ngủ .
" Ly ơi , ba có gửi đồ cho con , mẹ để trên bàn đấy "
tôi vờ như không nghe thấy , chùm chăn kín mít , cố gắng ngủ nhưng nhắm mắt lại , tôi lại nghĩ tới ông ấy , lại nghĩ tới mẹ , và những lời nói của Tuấn . Cuối cùng tôi quyết định , ngồi vào bàn học . Cuốn nhật kí màu nâu , cũ , nát bươm đặt ngay ngắn trên mặt bàn , tôi tò mò giở ra đọc . Những dòng chữ nguệch ngoạc , không theo hàng lối , viết bằng mực đen hiện ra
Chet-lang-khi-doc-cuon-nhat-ky-cua-nguoi-vo-moi-cuoi-nhatky-1525337464-width640height480-auto-crop-1530541539-width600height314.jpg

"-2/4/2000
ngày đầu tiên nhập viện , nhớ 2 mẹ con , xin lỗi vì đã không nói , xin lỗi vì không thể giúp 2 mẹ con , không thể ở bên 2 người
-28/7/2000:ngày đầu tiên được làm ba
con gái yêu của ba , ba xin lỗi khi không thể bên cạnh con
con gái yêu ba xin lỗi

photo1518172370214-15181723702151089609618.jpg

-28/8/2000: ngày đầy tháng của con
ba ước mình có thể bên con lúc này
-
-1/1/2001: bệnh tình của ba chuyển biến tích cực , bác sĩ bảo ba sẽ nhanh chóng được xuất viện
- 30/5 : kỉ niệm 5 năm ngày cưới
- 28/7/2001: mừng sinh nhật con gái yêu tròn 1 tuổi , mau lớn , khoẻ mạnh , yêu con ....."
tách ..........tách.... tách......
" 5/9/2006 : ngày đầu tiên , con gái yêu đi học
xin lỗi con yêu , ba không thể dắt tay con đến trường được , ba không thể
18/11: trời bắt đầu lạnh rồi , con gái yêu có mặc đủ ấm không ???? không biết con gái yêu có nhớ ba không con ???
5/3/2006: sinh nhật lần thứ 30 của bà xã , chúc em yêu sinh nhật vui vẻ , không có anh bên cạnh , nhớ chăm sóc con và bản thân "
trang thứ 15
" 25/5/2015 : con gái yêu bây giờ chắc đang ôn thi vào 10 ,
ba tin chắc con sẽ thi đỗ
nhớ giữ sức khoẻ con gái yêu
29/6/2015: ba biết con gái yêu của ba nhất định đỗ mà , con gái yêu của ba giỏi nhất
1/7/2015: ba muốn viết bức thư cho 2 mẹ con , nhưng ba không thể
3/8/2015: bệnh tình của ba ngày càng nặng hơn rồi
12/11/2015: ba nhớ con , muốn gặp con gái yêu "
trang 23
" 28/7/2017: tuổi 17 của con gái , có lẽ ba sẽ phải xa con
15/8 : bệnh của ba không thể khỏi được , ba có thể sẽ chết
10/10 : ba ước ba có thể nhìn thấy con , ba ước con ở bên cạnh ba
18/12: cuối cùng ba cũng chỉ có thể gấp tặng con gái yêu 793 con hạc giấy , ba không thể tặng con 1000 con hạc giấy , ba thật vô dụng "
" ba , con ... xin lỗi " .
Con gái ngu ngốc , con gái không cần 1000 con hạc giấy , con cần gì cả , chỉ cần ba thôi , ba con xin lỗi ba .
Tôi lao ngay ra khỏi nhà , chưa kịp đi dép , cũng chưa kịp mặc thêm áo , tôi lao , chạy 1 mạch tới bệnh viện . Tôi chẳng quan tâm thời tiết lúc này , cũng chẳng quan tâm đôi chân này giẫm phải bao nhiêu viên đá , chẳng quan tâm gì nữa . Ba , con xin lỗi , con gái ngu dốt , con gái không hiểu chuyện . Dù đứng ngay trước cửa phòng của ba , nhưng tôi lại chẳng đủ dũng khí bước vào , chẳng đủ dũng cảm để đối mặt với ba, tôi hậ bản thân mình , hận mình đã trách nhầm ba, hận bản thân . Tôi ngồi dựa lưng vào cửa , thu mình lại khóc , bao nhiêu ấm ức , nỗi buồn , nỗi hận , giờ đều chuyển thành sự ân hận , đều chuyển thành sự cắn dứt .
"ba ơi , con ước con có thể giúp ba , con ước con có thể ở cạnh ba những lúc bệnh tình của ba chuyển biến xấu , con ước con hiểu chuyện hơn , con ước gì ba ở bên con , con ước ba khỏi bệnh , .."
cứ khóc trong sự cắn rứt , cứ khóc .Tôi cũng chẳng biết minhd thieps đi từ lúc nào .
"Ly , sao không vào trong "
" dạ , chú , ba con ..."
" vào đi , ba con trong phòng ý , ba đợi con , lúc nào cũng nhắc con thôi "
tôi chậm dãi đi vào , sự ân hận , hối lỗi tràn ngập trong tôi
"Ly , con đấy à , "
" ba .... Ba ..."
" lại đây con , con lớn quá , lại đây , "
tôi chạy lại , âm chầm lấy ba. Người ba của tôi , là ba tôi , cuối cùng tôi cũng được ôm ba. Tôi cũng có ba, tôi cũng có ba như bao đứa trẻ khác , tôi có 1 người ba , tôi có 1 gia đình hạnh phúc , tôi cũng có 1 gia đình hoàn hảo , tôi ước giây phút này là mãi mãi.
" ba xin lỗi con , có lẽ ba khôg thể bên con được nữa "
" ba , ba nói gì vậy ba, ba sẽ mãi ở bên con , con không cho ba đi đâu hết "
"đứa con gái ngốc này, giá như ba có thể thấy con tốt nghiệp đại học "
" ba , chắc chắn là ba có thể thấy con tốt nghiệp đại học , đến lúc con lấy chồng , con muốn ba là người đưa con sang nhà chồng cơ"
" haha, bệnh của ba không qua nổi ngày hôm nay đâu , khụ khụ"
" ba đừng nói nữa , huhuhuhuhu"
bàn tay ba xoa đầu tôi dần dần thả lỏng , đôi mắt ba cũng dần nhắm lại , ba mệt rồi , chắc ba đang muốn ngủ , ba ơi.
" Gọi bác sĩ đi , nhanh gọi bác sĩ đi "
" anh , anh hai "
tiếng khóc nức của mọi người , tiếng khóc của mẹ
"Không ba con chưa chết , mọi người khóc cái gì chứ , ba mệt , ba muốn ngủ , mọi người lặng im cho ba ngủ "
Mọi người vẫn khóc , nước mắt của tôi cũng dần dần rơi.
"ba con chưa chết , ba chỉ đanng ngủ thôi , ba ơi , ba ơi "
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
"Ly ơi , đi học đi nào "
" ei , đợi tý , tớ lấy cuốn nhật ký đã"
" rùa con nhanh lên , muộn học rồi , tớ không muốn bị phạt chung với cậu đâu"
" ra đây , xuất phát thôi"
đến bây giờ , tôi vẫn giữ cuốn nhật ký của ba , 793 con hạc giấy ba tặng ,tôi vẫn giữ gìn cẩn thận . Để khi nhìn thấy chúng , là hình ảnh ba của tôi , ba vẫn luôn bên cạch tôi , bên tôi.
Và Tuấn vẫn luôn là quân sư của tôi , mặc tôi bắt ạt thế nào , Tuấn vẫn luôn bên tôi , cảm ơn Tuấn đẹp trai

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-event-cay-but-tre-2019.762700/#post-3810876
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @Nhật Hạ ! với thể loại thơ. Thời gian gửi bài 21h45ph ngày 22/7/2019


Mẹ yêu
Nụ hồng cánh đỏ nhàng xanh​
Bé đem bé tặng mẹ hiền bé yêu
Tặng người vất cả sớm chiều​
Tặng người nuôi bé từng ngày lớn lên.
Mặt trời thắp sáng thế gian​
Mẹ thì thắp sáng cuộc đời bé con
Mầm xanh thì hãy còn non​
Mẹ vun mẹ đắp cho mau trưởng thành.

Dãi dầu sớm nắng chiều mưa​
Bàn tay khô ráp, làn da đồi mồi
Tóc xanh đã ngã màu rồi​
Tình yêu mẹ vẫn đong đầy chẳng vơi.
Thì thầm cùng với gió mây​
Mẹ yêu bé nhất suốt đời bé ơi!
Hô to cùng với gió trời​
Bé yêu mẹ nhất cuộc đời mẹ ơi!

anh-baiviet-48568-5ae08436-b3bd-41d6-bac7-723fe0d9f704.jpg
~~~~~~~~~~~~~ Hết ~~~~~~~~~~~~~~~​
Chú thích:
+ Hình ảnh: nguồn myaloha

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-event-cay-but-tre-2019.762700/#post-3810881
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @Nhật Hạ ! với thể loại thơ. Thời gian gửi bài 10h11ph ngày 23/7/2019


ngay-cua-cha-196-truyen-ngan-vui-ba-nguoi-dan-ong-vi-dai-nhat-cua-doi-con1.png

Đời Cha
Bố ơi mẹ kể lại
Khi con là hài nhi
Bố mừng vui biết mấy
Mong ngày con chào đời.

Bố ơi bà có kể
Khi con vừa sinh ra
Mắt con chưa kịp mở
Đã có bố bế bồng.

Bố đèo con đi học
Những ngày trời mưa to
Nép sau tấm lưng bố
Ấm áp tình yêu thương.

Ánh đèn nhỏ mập mờ
Mưa ngoài trời tí tách
Dù đêm đông lạnh lẽo
Vẫn ấm nồng tình cha.

Bố đi làm vất vả
Tóc thì đã ngã màu
Mắt không còn nhìn rõ
Đôi bàn tay mỏi rồi.

Thế mà bố vẫn cười:
"Con gái yêu bé bỏng
Lớn nhanh còn giúp bố
Gánh bớt phần khó khăn".

Mây trời trôi hờ hững
Chim mải miết hát ca
Rồi bé con cũng lớn
Chập chững bước vào đời.

Trải qua bao đau khổ
Hay là những gian nan
Phải chăng còn nhớ bố?
Con gái yêu ngày nào.

Bao bộn bề cuộc sống
Chắc ai cũng trải qua
Ngày mà con quay lại
Là ngày con trưởng thành .

Chuộc đời chảng màu hồng
Không gì là mãi mãi
Ngày mà con khôn lớn
Là ngày bố đi xa.

Bố ơi chắc chẳng quên
Con gái yêu bé nhỏ
Bố ơi ngày xưa đó
Cũng chỉ mãi ngày xưa.

Con giờ đây đã lớn
Có nhiều điều trong tay
Nhưng điều con đánh mất​
Là sức ấm tình cha.
Cha là ánh nắng đời con
Nắng kia vụt tắt tuổi thơ lụi tàn...
Dẫu vượt sông núi ngút ngàn
Chẳng tìm lại được mặt trời ngày thơ.


View attachment 122886
~~~~~~~~~~~~ Hết ~~~~~~~~~~~~~
Chú thích:
+ Hình ảnh 1: Nguồn hinhanhsieudep
+ Hình ảnh 2: nguồn facebook​

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-event-cay-but-tre-2019.762700/#post-3810887
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @bé nương nương với thể loại tản văn. Thời gian gửi bài 16h44ph ngày 23/7/2019

Lời nói đầu ( gửi BGK ): Mình đã chọn thể loại tản văn hàm súc, trữ tình này vì một bản chất đặc biệt của nó : Tự do, đa dạng, tái hiện được nét chính của các hiện tượng giàu ý nghĩa xã hội và đặc biệt bộc lộ trực tiếp được tình cảm, ý nghĩa mang đậm bản sắc , là hiện thân cho tư tưởng, con người của tác giả. Mình diễn văn không hay, nhưng vẫn mong rằng sẽ có một ai đó ở đâu đó đồng điệu được với mình và đó là một niềm cỗ vũ to lớn với người viết .
Nếu bây giờ BGK vì chấm bài quá nhiều mà mỏi mệt, thì xin hãy thỏa mái với bản thân mình hơn, hãy uống một ít nước và cứ dừng lại ở lời nói đầu . Vì mình nghĩ bài văn phía dưới không phù hợp với tâm trạng mà trong đầu đang nặng trĩu hay mỏi mệt. Cảm ơn sự vất vả của BTC và BGK. Chân thành !


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------.
Bài dự thi Cây Bút Trẻ 2019.
Ngày 12 tháng 7 năm 2019.

“Em có bao giờ dõi theo một bông hoa rơi, bị dập dìu giữa vòng xoáy của cơn gió rồi buông mình trên mặt sông phẳng lặng, lạnh lùng. Khoảnh khắc ấy rung động vào tim một chút nhói đau , vì có lúc ta đã chênh vênh như cánh hoa bị gió cuốn rồi chẳng biết thế nào mà thả mình trơ trọi trên dòng chảy của cuộc đời. Nhưng hoa rơi thì cây vẫn còn lá , và lá còn những mầm hoa, hoa tàn, cây vẫn phải sống tiếp phần đời của cây, lá vẫn phải xanh hết cuộc đời của lá. Yêu thương cũng vậy, là bông hoa đẹp nhất dâng hiến cho cuộc đời, nảy mầm , mệt mỏi, đôi lúc chơi vơi rồi lụi tàn, nhưng vẫn còn đấy yêu thương vì nó vẫn tiếp tục nảy mầm.
Tôi thấy trong đôi mắt em một khoảng không trĩu nặng. Phải chăng trong em yêu thương đã lụi tắt, thế giới chỉ còn một màu đen, “hoa tàn” rồi sao ? ”

“ Anh à, yêu thương là gì ? Yêu thương đâu phải chỉ theo định nghĩa là quan tâm hết lòng, là cho đi, là giúp đỡ, là sẻ chia, là bên cạnh… không chỉ là yêu thương giữa người mẹ và đứa con, không chỉ là giữa người tốt và người nghèo khó, giữa bạn trai và bạn gái, giữa anh chị em…mà còn là một thứ tốt đẹp hơn, rộng mở hơn cái vốn của nó.Yêu thương lại đâu chỉ có người và người, nó không phân biệt dòng máu, chủng loài. Yêu thương, nó tồn tại cả ở những loài động vật : như tình mẫu tử,chúng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ con mình. Như con người với loài vật, ta coi chúng là bạn, là tri kỉ, là niềm vui và tự dưng cũng thành nên một sợi dây yêu thương liên kết vô hình . Hay như yêu thương của em cho những cái cây, em tưới nước mỗi ngày… .
Cũng chính vì em tưởng mình hiểu rộng hơn về yêu thương ấy, nên giờ đây em thất vọng anh ạ.

Một buổi chiều mua thu luẩn quẩn dưới cái rực đỏ của hoàng hôn, một con chó nằm yên trên mặt đường, thoi thóp thở, cái chân nó giật giật, cái bụng nó in hằng một đường bánh xe lăn dài. Người ta đi ngang qua và để lại một ánh mắt chua xót, nếu là anh anh sẽ làm gì ? Em đã không làm gì, em đã đứng đó nhìn nó ngủ yên trong cơn gió thu heo hút. Người ta chẳng phải luôn yêu động vật, chẳng phải luôn yêu những con chó, chẳng phải đã chửi rủa đánh đập kẻ trộm chó, hay vẫn bảo loài chó là bạn đấy sao. Người ta không cứu nó, sao người ta dửng dưng với bạn mình như vậy? Và em cũng vậy, anh à.

Lại thấy một anh trai vừa trượt đại học, người mẹ ần cần ngồi bên an ủi “không sao đâu con” liền bị anh ấy từ chối, nhưng bà không rời đi mà kiên nhẫn ở lại khuyên nhủ anh . Kết quả, anh chỉ có thể nén lại bằng một cái cau mày và rời đi, vu vơ trên con đường, ngẩng mặt lên nhìn bầu trời rồi chỉ biết sải bước. Ta chẳng thể bôi thuốc trầy da để giảm cơn đau đầu. Yêu thương của người mẹ lúc này phải chăng chỉ làm cho anh trai kia khổ tâm hơn ?.

Em lại thấy từ trạm một chị bước vào , ánh nhìn hướng chỉ cậu nhóc đứng phía cuối xe , nhẹ nhàng nói với một cô gái khác: “Bạn nên nhường ghế cho trẻ em ” . Bao nhiêu đôi mắt (có vẻ tán dương) đổ về phía chị ấy . Một hành động văn minh! Cô gái đang ngồi được “nhắc nhẹ” thì bình thản rời ghế. Và, anh biết không ? Cô gái ngã sập vào người em ngay khi chiếc xe buýt chỉ vừa chuyển động – hình như xương chân cô ấy có vấn đề gì đó anh ạ. Lòng thương của chị gái kia lúc này làm em thấy hoang mang. Có lẽ chị ấy thương trẻ con nhưng lòng thương yêu của chị ấy làm cô gái bị thương hơn. Yêu thương là thứ tốt đẹp đến vậy mà cũng có hai mặt như người ta hay nói về con dao hai lưỡi đấy thôi !

Em đã thấy các trang mạng tuyên truyền ủng hộ người nghèo. “Bạn có lòng yêu thương không ? Tôi có. Nhưng sợ người ta lừa đảo,ai biết được số tiền tôi quyên góp sẽ về đâu”. Nỗi sợ là dầu , lòng thương vốn có của con người là nước, chúng không hòa quyện , nước chẳng làm được gì với bản chất của mình khi có lớp dầu dày đặc phía trên phủ kín. Nên khi đứng giữa nổi sợ bị lừa dối và cái khổ đói của những con người đang cầu cứu thì họ đã chọn bỏ mặc người khác. Em phát hiện dù yêu thương có cao cả đến đâu thì con người vẫn yêu thương bản thân mình nhất.

Vậy yêu thương chỉ là thứ gì đó không thể hữu hình hơn , dù sâu nặng thì cũng chỉ để chìm trong lòng mỗi người, chỉ là cái bị chôn giấu, đôi khi được bộc lộ ra lại là thứ làm người khác mỏi mệt thêm , nặng nề thêm .

Em chợt nhận ra yêu thương không thắng nổi cái sợ, không xuyên được vào “bức tường thành” để vá lại con tim của kẻ khổ đau, không xoa dịu được kẻ khốn khổ. Và hình như nó chỉ để thỏa mãn tư tưởng con người. “Yêu thương” phải chăng chỉ là cái cớ để con người tự nói với chính mình rằng “mình có lòng tốt, mình biết yêu thương” , để thấy bản thân không độc ác, không vô cảm. Bước qua một người ăn xin và lạnh nhạt bỏ đi không cho tiền, thường người ta thấy áy náy và vì thế mà người ta cho tiền, phải chăng ? Người ta chỉ sợ mình sẽ áy náy mà thôi, anh à.

Em lại thấy đứa nhóc. Nó vuốt ve những con chó lang thang đôi khi dơ bẩn như để an ủi chúng. Nó luyến mắt và suy nghĩ suốt về người phụ hồ mặc áo rách ngủ trên ghế đá. Đi học xa, số tiền trong ví lúc này chỉ đủ với một cái bánh mì ở thành phố, cuối cùng nó nhịn bữa vì một bà bán ve chai tới xin ngay khi nó định mua. Với một kẻ hay la ó lúc nó đang đọc sách, luôn làm cái áo trắng tinh của nó vấy bẩn, luôn miệng nhai đi nhai lại về cái nhà cao tầng và những bữa trưa hải sản của mình trước mặt nó, nhưng nó cứ tươi cười và dịu nhẹ với hắn. Nó tự hỏi như vậy có giả tạo quá không. Có khi nó chẳng buồn nói lại với mẹ câu nào khi mẹ mắng nó. Nó bình lặng để rồi mọi khối khó chịu và bực tức đều được dấu tận sâu bên trong chiếc hộp kín không một chút ánh sáng . Em lấy làm lạ, hình như nó có thể cảm thông, yêu thương mọi thứ - trừ bản thân nó. Và cuối cùng yêu thương nó trao đi đó cũng chẳng để làm gì, vẫn có gia đình, vẫn có bạn bè, nó có tất cả nhưng với chiếc hộp kia, nó cũng chỉ còn mình nó trơ trọi giữa khoảng không xa lắc.

Từ những câu chuyên ấy. Thật sự yêu thương là thứ đáng để ta trao đi sao ? Trao đi rồi, có khi lại mất, mất luôn cả niềm tin. Trao đi rồi, có khi người ta không cần. Trao đi rồi chỉ làm người ta nặng lòng và ưu phiền hơn. Trao đi rồi, có khi đó là thứ duy nhất và mình chẳng còn gì nữa. Sau tất cả, phải chăng em đã sai ? Hay vốn định nghĩa của yêu thương đã quá thiếu sót ?”

“ Em biết không, yêu thương không bao giờ sai, đôi khi chỉ nhầm chỗ và chưa đúng thời điểm thôi.
Người mẹ yêu thương đứa con phải đâu chỉ để tự an ủi mình đấy là bổn phận người mẹ, là mẹ không yêu thương con thì sẽ bị chê trách đôi khi nặng là bị phỉ báng. Nhưng không, đó không phải lý do người mẹ thương con đâu em ạ. Yêu thương con là bản năng của đấng sinh thành khi biết chính mình đã tạo ra một sự sống biết nói, biết cười và biết khóc, mà đã là bản năng thì cần lý do đâu em . Cậu trai kia đau buồn thì người mẹ chỉ có thể xót. Người mẹ ở bên vì sợ cậu ta cô đơn nhưng rất không may trong lúc ấy cậu ta cần cô đơn, nỗi cô đơn sẽ khiến cái rầu rĩ kia vơi bớt . Nên yêu thương của người mẹ chỉ là yêu thương chưa đúng thời điểm thôi em ạ, yêu thương ấy nặng nề hay không là bởi lòng cậu ta đang nặng hay không , một cái lá rơi cũng sẽ làm lòng cậu ta trĩu nặng nếu cậu ta đang rầu rĩ . Hai thực thể khác nhau làm sao có thể biết người kia muốn như thế nào. Nên từ đó, em có hiểu được rằng: yêu thương trao đi với lòng chân thành dù sai thời điểm nhưng vẫn đúng người – một người đang trống vắng yêu thương, và đừng bao giờ từ chối yêu thương như anh trai kia - một kẻ tổn thương lại làm tổn thương người khác, một người yêu thương mình.

Em đau đầu nếu không nói thì chẳng ai có thể giúp em, sao em phải thất vọng vì điều ấy, nếu có thất vọng hãy thất vọng vì chẳng có ai yêu thương em và để em yêu thương. Yêu thương không đúng thời điểm không hề đè ép lên người được yêu thương, chỉ là người được yêu thương lúc này có một vách tường dày và cao bởi nổi khổ đau nên họ từ chối yêu thương và lấy một cái cớ thôi em ạ . Cũng như trong chuyến xe buýt cô gái chọn giữ im lặng cho cái chân đau vì yêu thương trẻ con và tôn trọng chị gái. Vậy nên chị gái kia đã tự do đặt yêu thương của mình lên đứa trẻ. Ta có thấy được đâu sau lần ấy , chị gái đã áy náy biết nhường nào, biết đâu chị gái kia đã lặng lẽ đến xin lỗi cô gái và quan tâm, rồi từ đó họ có thêm một tình bạn. Yêu thương thật sự có thể gắn kết mọi người với nhau và chỉ có yêu thương làm được điều ấy.

Lại nói về các trang mạng từ thiện. Sao em lại nghĩ rằng nổi sợ con người che lấp được yêu thương ? Chính em đã thấu được yêu thương to lớn đến nhường nào mà. Cho tiền người ăn xin phải chăng chỉ vì người ta sợ mình áy náy nếu lướt qua một kẻ nghèo đói ? Có lẽ em đúng, nhưng em có tự hỏi rằng sao người ta lại áy náy ? Chính bởi trong lý trí người ta hiểu : kể nghèo đói kia khốn khổ biết nhường nào . Và trái tim đã truyền cái thương cảm ấy đến lý trí để bảo rằng “hãy giúp đỡ đi nếu mày có thể, hãy giúp đỡ đi vì mày cũng có nỗi khốn khổ, hãy giảm bớt chút nào khốn khổ cho kẻ khốn khổ kia” . Nổi sợ chỉ che lấp yêu thương khi yêu thương ấy chưa đủ lớn, khi nó bé nhỏ và yếu ớt thôi em à.

Nên , khi yêu thương mãnh liệt và ấm áp hơn bao giờ hết thì nó sẽ là một yêu thương “chính hiệu” - Yêu thương chẳng thể bị nổi sợ che lấp. “Một luật sư da trắng đã bảo vệ một người da đen bị buộc tội cưỡng hiếp một cô gái da trắng . Đó không phải một câu chuyện thường tình mọi lúc mọi nơi, nên tại một bang miền Nam nước Mỹ vào thập niên 1930, đó càng như điều bất khả. …Một con người đơn độc chiến đấu với mọi thành kiến tăm tối và tàn bạo của một cộng đồng hầu bảo vệ người khác đơn giản vì đó là một con người…”- những dòng chữ phía sau cuốn sách “Giết con chim nhại” của nhà văn nổi tiếng Harper Lee. Em biết tại sao tiểu thuyết ấy lại là một trong những tác phẩm kinh điển của văn chương nước Mỹ không ? Bởi nó viết nên bằng yêu thương, một yêu thương vĩ đại, trần ngập tình người và vô cùng nhân văn. Cuốn sách chính là minh chứng rõ nhất cho việc nếu em đủ yêu thương, thì dù cho cả một cộng đồng ném sỏi đá vào, em vẫn chẳng thấy đau nữa, chẳng có nổi sợ nào nhấn chìm nổi yêu thương ấy nữa. Cuối trang sách, nhà văn viết “ Phần lớn mọi người đều tốt cả, con ạ, chỉ có điều con chưa nhận ra đấy thôi ”. Em đã nhận ra và em nhận ra luôn cả mặt không tốt. Nhưng đừng vì thế mà phủ nhận giá trị của yêu thương, em nhé.

Mỗi câu chuyện của em là một minh chứng của yêu thương cho đi, còn yêu thương nhận lại. “Đứa nhóc với cái hộp không chút ánh sáng trong lòng” chẳng khác gì em bây giờ cả . Em có nhận được yêu thương của chính mình không ? Chỉ vì em là người rõ nhất những khuyết điểm của mình nên em không yêu thương em ? Rõ ràng em đang lấy cớ để phủ bụi yêu thương như ta vẫn hay cuống quýt kiếm tìm giữa nhộn nhịp bộn bề của cuộc sống về một điều hoàn hảo , chạy đua theo thành tích. Áp lực tạo nên động lực, nhưng em lại lấy áp lực về thứ tốt đẹp nào đó để đè ép mình, chán ghét mình rồi em sẽ chán ghét tất cả thôi. Em biết không, kim cương được tạo ra dưới áp lực và nhiệt độ cao, bị phong hóa và xói mòn từ những trầm tích phun trào. Yêu thương bản thân không phải là một thứ gì xa xỉ mà là lẽ sống lý trí của một người con gái thông minh. Em làm sao yêu thương người khác trong khi lòng em chẳng có yêu thương ? Yêu thương chỉ được nhân rộng bằng yêu thương em ạ. Em không yêu bản thân, em không có yêu thương, vậy sao em lại thất vọng vì yêu thương của người khác đôi lúc thật giả tạo và nặng nhọc ? Có người từng nói : “ Bạn có thể đối xử tử tế với người mình không thích, không có nghĩa là bạn giả tạo, mà có nghĩa là trái tim bạn trưởng thành để có thể chứa đựng những thứ mình không thích”. Với những gì đang có,với lựa chọn mất đi, đôi khi nghĩ lại do mình quá tàn nhẫn hay cuộc sống lấp liếm quá giỏi khiến ta hoài nghi về yêu thương. Nhưng, một lần nữa , em không thể phủ nhận giá trị của yêu thương, bởi vốn trong tâm hồn em đã rất nhiều yêu thương, chỉ là đôi khi hơi năng thôi, em ạ.

“ Nơi lạnh nhất không phải Bắc Cực mà là nơi không có tình thương” - Em biết đấy, câu nói nổi tiếng của nhà văn Nga Macximgorki. Yêu thương chính là ngọn lửa ấm áp,cần được nhóm lên trong trái tim vốn sẽ lạnh lẽo của những con người xa lạ. Và em biết không, vì những kẻ khốn khổ chỉ nghĩ đến cái khốn khổ của mình mà có cớ để không quan tâm người khác. Một người mẹ đi làm mỏi mệt có cớ để nặng lời với đứa con khi nó mắc lỗi nhỏ xíu và đang run rẩy, lúc này nó cần sự ân cần; một người mẹ lấy cớ phải lo toan nhiều việc nên chưa thể gần gũi với con, để rồi khi tư tưởng nó chán chường thì an ủi, lúc này nó cần không ? Giống như em nói nhưng không phải hoàn toàn đâu em. Ngọn lửa yêu thương chỉ và chỉ làm phỏng em nếu em yêu thương sai cách và không đúng lúc. Giống như một câu tục ngữ của Thụy Điển rất hay :
“Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó”.

“Đói rét và bệnh tật lúc này không có nghĩa lý gì hết, hắn không sợ mà sợ nhất là cô độc ” – đó là một câu nói về Chí Phèo khi anh ta gặp Thị Nở trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao. Thực dụng mà nói thì yêu thương chã đem lại no cơm, nhà đẹp . Em à, không có yêu thương, chúng ta sẽ khác gì Chí Phèo cứ mê man ngày ngày chỉ việc có tiền, có ăn, có thú vui là rượu, chúng ta sẽ khác gì cậu Tràng trong “Vợ nhặt” của Kim Lân sống lây lất qua ngày cho đến khi tình yêu làm rực màu lên một cuộc sống mới, dù bữa cơm là cháo hoa (bằng cám) nhưng an ủi biết nhường nào. Và anh hiểu lý do nhiều người tranh cãi về vấn đề “ Con gái nhìn tài chính con trai để yêu” . Có người tán thành vì nếu yêu mà không có tiền thì sớm muộn cũng cãi vã và chia ly, làm gì có thể loại “một túp liều tranh hai quả tim vàng” . Có người phản đối vì nếu nhìn tài chính thì chẳng khác gì yêu nhau vì tiền. Em biết không, họ đều sai vì họ không để ý đến định nghĩa yêu thương mà đã vội vàng nghĩ như vậy. Không có tiền, như ba mẹ chúng ta vẫn hay cãi vã, nhưng có tiền không đồng nghĩa với việc không cãi vã. Khi họ yêu thương nhau họ sẽ có cách để giảm cuộc cãi vã và chia ly, mấu chốt không phải có tiền hay không mà là đủ yêu hay không và yêu đúng người hay không . Nhưng nếu không có tài chính, em đã vội vã bắt đầu một mối tình, đấy là em đã không yêu thương em. “Anh có thể cho em yêu thương nhưng còn cơm thì chúng ta cùng mua”. Nên bản chất của yêu thương là chia sẻ, chúng ta không dựa vào bất cứ cái gì khác để làm nền tảng yêu thương, thực dụng hay không thực dụng, cơ sở để yêu thương vẫn là chia sẻ, em ạ.

Như một chiếc lá,yêu thương cũng có hai mặt của nó. Em đừng thấy chiếc lá thải ra khí Cacbonđioxit rồi lấy làm thất vọng mà hãy yêu rằng chiếc lá ấy cũng lọc ra khí của sự sống.

Người ta nói yêu thương là phi lợi nhuận, là cho đi, là hết lòng nhưng em hết lòng mà không cân nhắc, chọn lọc thì cái em mất không chỉ là yêu thương, mà còn là niềm tin rồi em lại đổ lỗi cho kẻ dối lừa lòng thương của em, có khó không chứ. Trong “Đoạn đường kí ức” của Goox và Born có câu “Đừng đặt tất cả niềm tin vào một ai đó. Hãy giữ lại một chút cho riêng mình. Để ngay cả khi mất niềm tin vào người mình yêu thương nhất, ta vẫn còn bản thân mình để tin.”

Em trước hết hẵn yêu bản thân mình, hãy tạo nguồn sống đầy yêu thương để vươn lên dù có thể sẽ có lúc em bật khóc, nhưng không phải vì yếu đuối nữa mà vì em đã phải mạnh mẽ trong một thời gian quá dài. Yêu thương mình để em tự vá lại vết nứt mà chỉ em mới biết, rồi em trao yêu thương ấy cho người đáng để em thương, cho người thương em và những điều em tin là đúng. Yêu thương trao đi là yêu thương con mãi.

Trao yêu thương, chân thành, đúng cách, đúng thời điểm và đúng người.
Nhận yêu thương, chân thành, đúng người và chia sẻ.
Một lần nữa , đừng bao giờ phủ nhận yêu thương, em nhé.

Tư duy làm nên một con người thông minh, niềm vui làm nên một con người giàu có và yêu thương làm nên một con người".
-Hết-
chú thích
+ Cacbondioxit : một loại khí không duy trì sự cháy, góp phần trong hiện tượng nóng lên toàn cầu,có ảnh hưởng xấu với môi trường (khí này được thải ra trong quá trình hô hấp của cây).

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-event-cay-but-tre-2019.762700/#post-3810891
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @Võ Thị Thanh Giang 08 với thể loại tản văn. Thời gian gửi bài 8h15ph ngày 24/7/2019

Vòng tay bố là trạm dừng chân tuyệt nhất.
Đã bao giờ bạn tự hỏi “hạnh phúc” là gì mà bao người dành cả cuộc đời để theo đuổi chưa? Chắc là tuyệt vời lắm đó.Chẳng thể nào nói rõ được khái niệm của hạnh phúc là gì, nhưng có một điều chắc chắn là cốt lõi của hạnh phúc chính là yêu thương. Nơi nuôi dưỡng cho trái tim nhỏ bé để nó có thể lớn lên trong tình thương tràn ngập.Trái tim đó có thể nhiều chỗ khâu vá nhưng vết khâu đó là minh chứng cho điều may mắn vì được nhận nhiều và trao gửi nhiều tình thương yêu. Thật may mắn khi nó được dừng chân đúng chỗ, được đón chào nơi ngập tràn yêu thương phải không? Đó là vòng tay của bố- Trạm dừng chân an toàn và ấm áp nhất.
upload_2019-7-24_8-6-4.png
Bạn đã bao giờ đắm chìm trong vị ngọt của cuộc sống? đã được đón chào, chờ đợi từ gia đình? Được nuôi dưỡng bảo bọc từ cha? Những đứa trẻ may mắn đều được hưởng những thứ như vậy. Thật là tuyệt vời! Nếu như có thể thì hãy làm điều gì đó đúng đắn và ý nghĩa tới bố của mình để khi nhìn lại bạn sẽ không phải hối hận và phải thốt ra “giá như lúc đó...”.
Cuộc sống tươi đẹp này đối với tôi là một điều kì diệu. Bởi tôi có thể cảm nhận rõ được tình yêu thương nơi mình lớn lên. Người ta luôn nói không có số một thì sẽ có số 2,3,4...đâu. Và không có bố thì cuộc đời tôi cũng không thế bắt đầu tốt đẹp và có ý nghĩa được. Bởi bố là món quà tuyệt vời nhất mà Chúa đã trao tặng con.
upload_2019-7-24_8-8-1.png
Tôi luôn tự cảm thấy mình là một người may mắn khi luôn có bố ở bên cạnh. Có ai đó đã nói “ Bố không hoàn hảo nhưng luôn yêu thương con theo cách hoàn hảo nhất”. Quả đúng như vậy, làm sao có thể kiếm được một người hoàn hảo chứ? Chỉ có thể kiếm được một siêu anh hùng là bố mà thôi. Tôi đã luôn tự hào và hãnh diện vì có người bố tuyệt vời đến như vậy. Khi nhắc tới bố thì người ta thường nhắc tới người đàn ông của công việc, của sự trưởng thành, đối với con cái là người đàn ông nghiêm nghị, chẳng dịu dàng và ấm áp như mẹ đâu. Đã có rất nhiều nhận xét như vậy bởi lẽ cuộc sống mưu sinh đã khiến cho bố phải luôn làm việc, là lá chắn cho gia đình nhỏ của mình.
Bố đối với tôi tuyệt vời tới nỗi không có điều gì thay thế và trao đổi được. Bố đối với ai đó có thể là người bố nghiêm nghị nhưng bố tôi là người mang tới cho con cái cảm giác ấm áp lắm luôn. Là con gái thật tuyệt vì luôn được bố chiều hơn em trai mình. Nhưng tôi rất thương bố bởi tình thương yêu của bố dành cho gia đình nhỏ này quá lớn. Bạn đã bao giờ tự hỏi cuộc sống này sao quá khó khăn vậy? Nó khiến con người ta phải vật lộn với nó, phải tốn quá nhiều sức lực. Thương bố nhiều bởi công việc khó nhọc, hằng ngày bố phải đi làm ngoài trời nắng gắt ,một cái nắng khiến cho con sợ bước ra ngoài. Và có bao giờ hỏi không có đồng hồ báo thức thì điều gì khiến đấng sinh thành luôn dậy sớm đến vậy chưa? Thật không thể hiểu được mà. Nhưng giờ thì mọi thứ đã rõ với cô bé mười sáu tuổi đầu này rồi đó. Thực ra chính sự trách nhiệm và miếng cơm manh áo, lo cho con cái của người cha, người mẹ đã đánh thức giấc ngủ ngắn. Sao một ngày không có thêm vài tiếng nữa để bố có thể nghỉ thêm chứ.
Mỗi khi thấy bố, biết bố bên cạnh thì luôn có cảm giác an toàn và tự tin đến lạ. Bố yêu nhiều, cho con nhiều nên sẽ luôn cố gắng nhiều lắm để bố được hãnh diện và tự hào về con. Còn nhớ những lần bị bạn bè trêu chọc khiến cho tôi cảm giác sợ và buồn khi tới lớp, chẳng biết làm gì cả thì bỗng có một siêu anh hùng xuất hiện bảo vệ tôi. Bố tôi luôn âm thầm ở bên bảo vệ tôi như thế, tuyệt vời thật sự! Nhiều lúc còn được bố mua cho lắm thứ đồ yêu thích nữa.Còn mang khoe với lũ bạn thân khiến bạn bè ghen tị lắm.Thế nhưng tình thương của bố lớn quá làm cho bao người cứ ngỡ là con cái luôn đúng. Vì ích kỉ, tính hiếu thắng, và cả bướng bỉnh đã khiến bố buồn lòng nhiều. Nhớ lại sao thấy buồn mình quá, sao nỡ làm cha yêu buồn. Trong lúc buồn bực có thể nói lời nặng không hay tới bố nhưng ...bố không giận. quả là tình yêu con có thể xóa nhòa lỗi lầm mà. Mỗi khi tham gia kì thi quan trọng thì bố luôn dẫn tôi đi thi, luôn ở ngoài chờ tôi dù nắng gắt hay mưa giông đi chăng nữa. Còn có động lực nào lớn hơn thế nữa để tôi cố gắng thật nhiều để làm bài thi, để đáp trả lại sự trông ngóng, nỗi lo của bố.Đã có lúc sực nghĩ tình yêu vô điều kiện của bố là điều hiển nhiên nhưng ...mình đã sai. Thật ra bố chưa bao giờ nói “Bố yêu con” cả, nhưng hành động cúa bố còn yêu con gấp vạn lần với câu nói đó. Con cái là cuộc sống của bố mẹ, trường đời này có một người thầy vĩ đại, đó luôn là bố.Bố luôn mang tới cho tôi bao điều mới lạ, hay ho. Đó là cách làm người, ứng xử,..để có thể trưởng thành hơn.
Khoảng thời gian này là tuyệt nhất đối với ai đó khi vẫn có thể sống cạnh bố mẹ mình. Được ở bên lâu hơn chút ít cũng vui lắm rồi. Cảm ơn bố đã trao ánh mắt trái tim đầy yêu thương cho bậc làm con cái. Chính tính cách ,hành động và từng lời nói đã tạo nên giá trị riêng của người cho nghiêm nghị mà ấm áp. Khi xem bộ phim “Về nhà đi con”, thật xúc động khi những đứa con của ông Sơn phải đứng trước khó khăn của cuộc sống hay hôn nhân gia đình thì luôn có vòng tay ấm áp của bố Sơn ôm con. Câu nói khiến bao bậc làm con cái phải khóc của nhân vật bố Sơn là “Về nhà đi con”, “"Giờ bố già nua, lẩm cẩm, giáo điều nhưng bố có tình yêu. Tình yêu và một ngôi nhà để bất cứ lúc nào các con cũng có thể trở về". Bậc làm con cái thật may mắn khi luôn có vòng tay bố- Trạm dừng chân đầu đời luôn chở che vỗ về và sẵn sàng ôm lấy. Đó là hậu phương, là mái nhà là điều tuyệt vời nhất. Bố không có gì lớn nhưng đã cho tôi thứ quá lớn là tình yêu tâm hồn. Khi dược gọi “ bố” thì bố đã rất hạnh phúc và tự hào, chẳng cần mỹ vị nào ngoài tình yêu của con cả.
Có thể thời gian bên bố của mỗi chúng ta còn rất ít nữa, ta sắp phải tự bước vào cuộc sống này rồi nhưng bố hãy luôn ở đó theo dõi và động viên con. Tình yêu thương nhận được từ trạm dừng chân này sẽ là hành trang vô giá tôi mang theo nung nấu ý chí và lan tỏa nó.Dù sớm hay muộn thì xin hãy luôn chờ ngày con của bố trở về mang trái ngọt. Bố tôi thật tuyệt và tôi tin bố các bạn cũng như vậy. Được sinh ra làm con gái của bố là điều may mắn và tuyệt vời nhất, cảm ơn vì đã là bố tuyệt vời của con. YÊU THƯƠNG. Vòng tay cha là trạm dường chân con không muốn rời và là nơi con hạnh phúc nhất.
upload_2019-7-24_8-8-48.png Dù cuộc sống ngoài kia có khiến bạn trưởng thành thì về bên bố vẫn là đứa con thơ dại cần chở che. Nếu có thể hãy luôn yêu thương con và tin con như bố luôn làm.Rất sợ thời gian trôi nhanh làm cho “tình yêu đích thực đầu đời” của con già đi, sức khỏe yếu đi. Nhưng luôn cầu mong trái tim bố luôn dạt dào tình thương và chờ đợi, mong thành công sớm để báo đáp tình yêu thương của bố. Tự hứ với bản thân sẽ ngoan hơn, chăm học hơn và yêu thương bố hơn.Giờ thì tôi đã biết hạnh phúc đơn giản chính là bố.
-Hết-
Chú thích:
+ “ Bố không hoàn hảo nhưng luôn yêu thương con theo cách hoàn hảo nhất” được trích từ Zing.vn.
+ "Về nhà đi con","Giờ bố già nua, lẩm cẩm, giáo điều nhưng bố có tình yêu. Tình yêu và một ngôi nhà để bất cứ lúc nào các con cũng có thể trở về" được trích trong bộ phim “Về nhà đi con”.
+Hình ảnh 1: nguồn BAIVIET.com
+Hình ảnh 2:nguồn Garco10
+Hình ảnh 3: nguồn thegioicamxuc.vn

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-event-cay-but-tre-2019.762700/#post-3810896
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của bạn @Võ Thị Thanh Giang 08 với thể loại thơ. Thời gian gửi bài 16h30 ngày 24/7/2019

Bố yêu
Đã bao giờ bạn cảm thấy yêu thương
Cái cảm giác trái tim cho và nhận
Nó giản đơn nhưng mang nhiều hương vị
Về một cuộc đời tươi đẹp nhân văn
Đối với tôi thương yêu gần gũi lắm
Vì đơn giản đó là bố mà thôi.
Thật may mắn khi tôi có người
Một siêu nhân mang tấm lòng rộng mở.
Điều tuyệt nhất là trong vòng tay bố,
Là trạm dừng chân số một trong đời.
upload_2019-7-24_16-26-0.png
***
Bạn biết không tôi luôn vui vẻ
Bởi bên bố trang ngập tình thương
Nhưng cuộc đời sao lắm chông gai thế?
Để bố phải ghồng gánh quá nhiều điều.
Giọt mồ hôi lăn dài trên gò má
Thấm qua cuộc đời vất vả lo toan.
Tôi tự hỏi đồng hồ báo thức đâu?
Sao bố vẫn thức dậy sớm được vậy?
Thì ra vì cuộc sống, vì trách nhiệm,
Vì tôi thôi.
Tôi đã tự hỏi sao bố yêu con thế?
Có lẽ con đã là gánh nặng rồi
Nhưng đơn giản vì con là con bố,
Là món quà bố quý nhất trên đời.
***
Đã nhiều lúc con ngẫm lại hành trình
Thấy mình sao mà ngốc nghếch quá vậy
Cứ ngỡ tình thương con là trách nhiệm,
Là bản năng mà bố phải luôn làm.
Con xin lỗi vì tính con xấu xí,
Không hiểu chuyện, bướng bỉnh ,không vâng lời.
Có nhiều lúc làm trái lời bố dạy
Khiến bố buồn nhiều lắm đúng không?
Những lúc có lỗi bố có biết không?
Con sợ bố hết thương con như trước
Con sợ cô đơn, sợ đủ thứ chuyện
Nhưng cám ơn vì bố đã xuất hiện
Là lá chắn cho cuộc đời thơ ngây.
Cảm ơn bố vì tha thứ bao dung
Mang trái tim của người cha dũng cảm
Đưa con qua bao khó khăn vấp ngã
Giúp con đứng dậy những lúc ngã đau.
Cảm ơn bố vì đã yêu thương con
Cái tình thương con sẽ không thế kiếm nơi nào khác
Cảm ơn bố vì bố đã tới
Đã soi sáng cho cuộc đời bé dại này.
upload_2019-7-24_16-26-20.png
***
Bạn biết không đó là bố của tôi!
Không chỉ là bố mà còn là thầy
Là người thầy mà tôi kính trọng nhất
Thầy dạy tôi đủ thứ chuyện trên đời
Những bài học mà bố dạy cho tôi
Sẽ luôn là hành trang quý giá nhất.
Cái cách làm người, cách ứng xử văn minh,
Cách giúp đỡ và lan tỏa yêu thương
Tới những người tôi quen biết được

Con đã lớn nhờ sóng gió cuộc đời,
Nó khiến con trở nên mạnh mẽ lắm
Nhưng không hiểu sao trong vòng tay bố
Thì mới thấy mình bé nhỏ nhường nào.
Vòng tay bố lớn quá đi thôi!
Nó ôm con khiến con hạnh phúc lắm
Đối với bố con luôn xinh xắn,
Luôn nhỏ nhắn cần được bảo vệ đúng không?
upload_2019-7-24_16-26-39.png
upload_2019-7-24_16-26-0.png upload_2019-7-24_16-26-20.png upload_2019-7-24_16-26-39.png
***
Tôi luôn muốn mình nhanh sớm trưởng thành
Để có thể đỡ đần cho cha mẹ
Nhưng vẫn sợ thời gian trôi nhanh quá,
Khiến tuổi xuân của cha mẹ qua nhanh.
Con sợ rằng mình lớn không nhanh
Làm buồn lòng bố mẹ nhiều lắm
Sợ xa vòng tay đầu đời ấm áp
Sợ tự bước đi lẻ bóng một mình
Nhưng con biết con không một mình
Dù hiện tại hay tương lai vẫn thế
Bởi phía sau con là vòng tay chờ đợi
Là câu nói “Về nhà với bố nào”
Bố biết không bố là động lực đó
Là điểm tựa để con vững vàng hơn.
Con chỉ mong bố mãi luôn khỏe mạnh
Mang trái tim yêu thương đó chờ con
Xin hãy chờ con gái của bố nhé!
Ngày con mang những trái ngọt trở về
Con tự hứa sẽ cố gắng thật nhiều
Để hoàn thành giấc mơ bố con mình ước
Bố hãy vui bên gia đình mình nhé!
Một mái nhà mà bố đã dựng xây.
Chưa bao giờ con yêu bố tới vậy,
Yêu người đàn ông vĩ đại đời mình
Có một câu con chưa bao giờ nói
Là: “Con yêu bố vì đã làm bố của con”.
Trong con bố luôn là người đàn ông tuyệt nhất
Bởi những thứ cho con là vô giá
Là một trái tim giàu tình yêu thương
Bố! Có rất nhiều thứ con muốn nói
Nhưng cho con gói gọn vào nhau
Yêu bố như bố đã yêu con vậy
Cảm ơn cuộc đời thầm lặng hy sinh.
Yêu thương!
-Hết-
Chú thích:
+Hình ảnh 1: nguồn Tiin.vn
+Hình ảnh 2: nguồn es.lovepink.com
+Hình ảnh 3:nguồn Học trong tôi.

Link bài dự thi: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-event-cay-but-tre-2019.762700/#post-3810904
 

Attachments

  • upload_2019-7-24_16-26-0.png
    upload_2019-7-24_16-26-0.png
    254.3 KB · Đọc: 91
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom