Văn bản: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
I/ Trắc nghiệm
Câu 1: Bài thơ "Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ" có bao nhiêu khúc ru?
A: Sáu khúc
B: Bốn khúc
C: Ba khúc
D: Hai khúc
Câu 2: Hình ảnh bà mẹ Tà-ôi hát ru con trong hoàn cảnh nào?
A: Vừa địu con vừa giã gạo
B: Vừa địu con, vừa tỉa bắp trên núi Ka-lưi
C: Vừa địu con, vừa chuyển lán, đạp rừng đi vào chiến trường
D: Cả A, B, C
Câu 3: Bạn có nhận xét gì về hình ảnh bà mẹ Tà- ôi qua bài thơ của Nguyễn Khoa Điềm?
A: Một bà mẹ có tình thương con bao la
B: Một người lao động sản xuất giàu lòng yêu nước
C: Một bà mẹ chiến sĩ anh hùng
D:Cả A, b,c
Câu 4: Hãy cho biết tác giả đã dùng nghệ thuật gì để viết nên hai câu thơ sau:
"Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi
Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng"
A: Ẩn dụ
B: Nhân hóa
C: Song hành đối xứng
D: Ẩn dụ và song hành đối xứng
Câu 5: "Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ" mang âm điệu dân ca. Em cho biết giọng thơ như thế nào?
A: Ngọt ngào, tha thiết, sâu lắng
b: Dìu dịu
C: Mang mác, bâng khuâng
D: Trầm hùng
Câu 6:Giá trị nghệ thuật của bài thơ là:
A.Điệp khúc của lời ru vừa ngọt ngào ,trìu mến vừa thiết tha,mãnh liệt
B.Mỗi khúc ru mở ra một trường cảm xúc mới
C.Có nhiều hình ảnh đẹp ,giàu sức biểu cảm
D.Gồm cả ba ý trên
II/ Tự luận:
Nêu những nét tiêu biểu về tác giả Nguyễn Khoa Điềm và bài thơ "Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ"
-Nguyễn Khoa Điềm (tên khác là Nguyễn Hải Dương; sinh 15 tháng 4 năm 1943) là một nhà thơ, nhà chính trị Việt Nam, ông được sinh ra tại thôn Ưu Điềm, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế.Ông thuộc thế hệ các nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mĩ của dân tộc.
- Bài thơ "Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ" được sáng tác năm 1971,khi ông đang công tác ở chiến khu miền tây Thừa Thiên.
III/ TLV
Trong bài thơ, bà mẹ tà ôi đã gửi gắm vào đứa con bé bỏng 3 giấc mơ. Hãy nêu ý nghĩ của ba giấc mơ đó!
Trong những năm tháng chiến tranh chống đế quốc Mỹ ác liệt, Nguyễn Khoa Điềm cũng sang tạo một khúc hát ru mới,có cái tên khó quên:” Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ”.Ở miền xuôi trẻ em nằm nôi,khúc hát ru là khúc hát đưa nôi.Nhưng ở miền núi dân tộc Tà Ôi mẹ địu con trên lưng đi làm,các em lớn trên lưng mẹ.Đây là lời ruem ngủ trên lưng.Những em bé đang ngủ trên lưng hẳn chưa biết chuyện gì xảy ra với mẹ,không biết mẹ em làm gì,ước mơ gì,Nhưng các em là thế hệ tương lai.Lời ru gửi gắm tình thương yêu và ước mơ thầm kín.
Nội dung bài thơ tiến triển thay đổi: từ giã gạo,đến tỉa bắp,rồi chuyển lán,ra chiến trường. Ưowcs mơ ngày một lớn:
Mai sau con lớn vung chày lún sân
Mai sau con lớn phát mười Ka Lưi
Mai sau con lớn làm người tự do.
Uước mơ con lớn có sức mạnh huyền thoại xen lẫn với ước mơ làm người tự do hiện đại.
Bài thơ xây dựng tình huống bà mẹ Tà Ôi nuôi con thơ mà làm đủ việc cho kháng chiến.Một người mẹ lao động nhọc nhằn ước mơ bay bổng,toát lên một niềm tin chắc chắn đối với tương lai.Những ước mơ đó thể hiện tình yêu thương con vô bờ bến của mẹ,mong sao sau này,khi con đã lớn khôn,được khỏe mạnh,được phát triển,được làm người tự do,chứ không khốn khổ như mẹ bây giờ.Đây là một hiện tượng hiếm có trong thơ ca cách mạng hiện đại.
mẹ ôi,mỏi lưng quá.:~~~